Đề thi học kì 1 môn Giáo dục công dân 8 năm 2023 - 2024 sách KNTT - Đề 1
Đề thi học kì 1 môn Giáo dục công dân 8 năm 2023 - 2024 sách KNTT - Đề 1 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Đề HK1 GDCD 8
Môn: Giáo dục công dân 8
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Ngày soạn: 5/12/2023 Ngày kiểm tra: Tiết 18: KIỂM TRA HỌC KÌ I I. Mục tiêu 1. Về kiến thức
- Học sinh củng cố những kiến thức có bản đã được học từ bài 1 đến bài 6.
- Vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn cuộc sống.
- Là cơ sở để giáo viên đánh giá quá trình học tập và rèn luyện của học sinh. 2. Về năng lực
- Học sinh củng cố những kiến thức cơ bản đã được học.
- Nhận xét, đánh giá được những
hành vi, việc làm đúng và chưa đúng trong việc thực hiện các chủ đề đã học.
* Yêu cầu đối với HS khá giỏi:
- Vận dụng linh hoạt những kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề nảy sinh
trong thực tiễn cuộc sống.
- Hoàn thành tốt quá trình học tập và rèn luyện nhằm đạt được mục đích.
* Yêu cầu học sinh khuyết tật: Nhận biết được các hành vi qua các chủ đề đã học.
3. Về phẩm chất: Trung thực, khách quan làm bài.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- GV: Ma trận, bản đặc tả, đề kiểm tra, hướng dẫn chấm.
- HS: Ôn tập kiến thức, giấy, bút.
III. Hình thức kiểm tra: Trắc nghiệm 30% và tự luận 70%. IV. Tổ chức kiểm tra 1. Ổn định tổ chức: 2. HS làm bài:
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 8 CẤP THCS
Mức độ nhận thức Tổng Mạch Thông Vận dụng Tổng TT nội Nội dung Nhận biết Vận dụng Tỉ lệ hiểu cao điểm dung TN
TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1
Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam Giáo 2 câu 2 câu 0,5 2
dục Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc 1 câu 1 câu 0,25 3
đạo Lao động cần cù, sáng tạo 1 câu 1 câu 0,25 đức 4 Bảo vệ lẽ phải 2 câu ½ câu
½ câu 2 câu 1 câu 2,5 5
GD Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên 4 câu 1 câu 4 câu 1 câu 4 KNS 6
Xác định mục tiêu cá nhân 2 câu 1 câu 2 câu 1 câu 2,5 Tổng 12 ½ 1 1 ½ 12 3 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 30% 70% điểm Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
BẢN ĐẶC TẢ GIỮA HỌC KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8
Số câu hỏi theo mứ c đô ̣nhâṇ thức Mạch T Vâṇ nội Nội dung
Mức đô ̣đánh giá Nhậṇ Thông Vâṇ T dụng dung biết hiểu dụng cao Nhận biết: 2 TN
- Nêu được một số truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Tự hào về truyền thống dân - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền 1 tộc Việt Nam
thống của dân tộc Việt Nam. Thông hiểu:
- Nhận diện được giá trị của các truyền thống dân tộc Việt Nam.
- Đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân và
những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự
hào về truyền thống dân tộc Việt Nam. Vận dụng:
Xác định được những việc làm cụ thể để giữ gìn,
phát huy truyền thống của dân tộc. Vận dụng cao:
Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát
huy truyền thống của dân tộc. Nhận biết: 1 TN
Nêu được một số biểu hiện sự đa dạng của các dân Giáo
tộc và các nền văn hoá trên thế giới. dục Thông hiểu: đạo
Giải thích được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng đức
của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới.
Tôn trọng sự đa dạng của Vận dụng: các dân tộc
- Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc 2 và văn hoá.
- Xác định được những lời nói, việc làm thể hiện thái
độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền
văn hoá trên thế giới phù hợp với bản thân. Vận dụng cao:
Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện thái
độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn
hoá trên thế giới phù hợp với bản thân. Nhận biết: 1 TN
- Nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo trong lao động.
- Nêu được một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. Thông hiểu:
Giải thích được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động. 3
Lao động cần cù, sáng tạo Vận dụng:
- Trân trọng những thành quả lao động; quý trọng và
học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động.
- Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động. Vận dụng cao:
Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân. Nhận biết: 2 TN
Nếu được lẽ phải là gì? Thế nào là lẽ phải. 4 Bảo vệ lẽ phải ½ TL
Vận dụng cao: Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải ½ TL
bằng lời nói và hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. Nhận biết: 4 TN
- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật
về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. Giáo
- Nêu được một số biện pháp cần thiết để bảo vệ
dục kĩ Bảo vệ môi trường và tài
môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 5
năng nguyên thiên nhiên
- Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc sống
bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Thông hiểu:
Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường 1 TL
và tài nguyên thiên nhiên. Nhận biết: 2 TN
- Nêu được thế nào là mục tiêu cá nhân.
- Liệt kê được các loại mục tiêu cá nhân. Xác đị
nh mục tiêu cá nhân Vận dụng
- Xây dựng được mục tiêu cá nhân của bản thân. 1 TL
- Lập được kế hoạch hành động nhằm đạt được
mục tiêu của bản thân. Tổng 12 TN 1 TL 1 TL ½ TL ½ TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
PHÒNG GD&ĐT BẢO THẮNG
ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT HỌC KÌ I
TRƯỜNG THCS XÃ BẢN CẦM Năm học: 2023-2024
Môn: Giáo dục công dân 8 Đề 1
Thời gian: 45’(không kể thời gian giao đề)
Phần I. Trắc nghiệm khách quan (3,0 điểm)
Lựa chọn phương án đứng trước câu trả lời đúng (mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm)
Câu 1: Cách ứng xử nào dưới đây không góp phần vào việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta?
A. Đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau.
B. Kính trọng, lễ phép với thầy, cô giáo.
C. Thực hiện nghĩa vụ quân sự khi đến tuôi. D. Viết, vẽ, khắc tên mình lên di tích lịch sử.
Câu 2: Tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc, luôn tìm hiểu, tiếp thu những
điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc, đồng thời thể hiện lòng tự hào dân
tộc chính đáng của mình là biểu hiện của
A. bá chủ các dân tộc khác trên thế giới.
B. tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
C. lợi dụng dân tộc để làm giàu bản thân.
D. giúp đỡ các dân tộc nhằm vụ lợi.
Câu 3: Lao động sáng tạo không mang lại ý nghĩa nào dưới đây?
A. Không ngừng hoàn thiện kỹ năng.
B. Được bổ sung kiến thức mới.
C. Kết quả công việc ngày càng tăng.
D. Hiệu quả công việc bị suy giảm.
Câu 4: Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống quê hương?
A. Tổ chức ma chay linh đình
B. Trân trọng trang phục truyền thống
C. Yêu thích ẩm thực của địa phương
D. Giới thiệu với khách du lịch về lễ hội của địa phương
Câu 5: Những điều được cho là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung của xã hội được gọi là A. khiêm tốn. B. lẽ phải. C. công bằng. D. trung thực
Câu 6: Bảo vệ lẽ phải góp phần đẩy lùi A. cái đúng. B. cái sai. C. sự thật. D. chính nghĩa
Câu 7: Toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động đến đời sống,
sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên là nội dung của khái niệm
A. tài nguyên thiên nhiên.
B. môi trường thiên nhiên. C. tự nhiên. D. môi trường.
Câu 8: Việc làm nào sau đây thể hiện trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ tài nguyên và môi trường?
A. Sử dụng nhiên liệu tái tạo.
B. Kế hoạch phản biện xã hội.
C. Hưởng trợ cấp thất nghiệp.
D. Xả thải chưa qua xử lý.
Câu 9: Biện pháp nào dưới đây góp phần thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ tài nguyên và môi trường?
A. Tăng cường nhập khẩu phế liệu.
B. Mở rộng các bãi chôn lấp trực tiếp.
C. Đẩy mạnh khai thác tài nguyên rừng.
D. Mở rộng trồng rừng đầu nguồn.
Câu 10: Ngày Môi trường Thế giới là ngày nào? A. 28/6 B. 22/4 C. 5/6 D. 10/10
Câu 11: Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong
A. một khoảng thời gian nhất định.
B. mộ nhóm người nhất định.
C. một gia đình cụ thể.
D. một hoàn cảnh cụ thể
Câu 12: Phân loại theo thời gian, mục tiêu cá nhân được phân chia thành mục tiêu dài hạn và
A. mục tiêu trung hạn.
B. mục tiêu cụ thể.
C. mục tiêu ngắn hạn.
D. mục tiêu vô hạn
Phần II: Tự luận (7,0 điểm)
Câu 13 (3 điểm): Căn cứ vào các quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên và môi trường ở
nước ta, em đồng tình hay không đồng tình với những nhận định nào dưới đây? Vì sao?
a) Bảo vệ môi trường không chỉ cho thế hệ hôm nay mà còn góp phần bảo vệ cho thế hệ tương lai.
b) Muốn phát triển kinh tế thì phải chấp nhận môi trường bị ô nhiễm.
c) Tài nguyên thiên nhiên là vô tận nên không nhất thiết phải tiết kiệm. Câu 14 (2 điểm):
Bạn P học lớp 8A. Bạn P có thân hình khá gầy nên thường bị các bạn trong lớp trêu chọc.
Bạn P cảm thấy buồn và quyết tâm thay đổi. Bạn P đặt ra mục tiêu sẽ cải thiện sức khoẻ và hình thể
của bản thân sau sáu tháng. Để đạt được mục tiêu đó, mỗi ngày, bạn P dậy sớm tập thể dục và ăn
uống điều độ, đủ chất. Sau sáu tháng, cơ thể của bạn P đã phát triển cân đối, mạnh khoẻ hơn. Bạn
P cảm thấy tự tin hẳn và suy nghĩ rằng sẽ chủ động chia sẻ, hướng dẫn một số bạn khác trong lớp
về những gì mình đã làm được.
Em hãy xác định mục tiêu cá nhân mà bạn P đặt ra. Nhận xét về mục tiêu và kết quả thực
hiện mục tiêu mà bạn P đặt ra.
Câu 15 (2 điểm):
Phát hiện cửa hàng của bà K sử dụng các chất độc hại trong quá trình chế biến và bảo quản
thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng, bạn P định báo lên các cơ quan có thẩm
quyền thì người thân khuyên không nên làm như vậy, vì việc đó không liên quan đến minh.
a) Em hãy nhận xét cách ứng xử của các bạn học sinh trong mỗi trường hợp và tình huống trên.
b) Em hãy nêu lí do của sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải.
PHÒNG GD&ĐT BẢO THẮNG
ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT HỌC KÌ I
ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT GIỮA HK I
TRƯỜNG THCS XÃ BẢN CẦM Năm học: 2023-2024
Năm học: 2022– 2023
Môn: Giáo dục công dân 8
Môn: Giáo dục công dân 7 Đề 2
Thời gian: 45’(không kể thời gian giao đề)
Thời gian: 45’(không kể thời gian giao đề)
Phần I. Trắc nghiệm khách quan (3,0 điểm)
Lựa chọn phương án đứng trước câu trả lời đúng (mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm)
Câu 1: Đối với mỗi cá nhân, việc kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc giúp ta
A. không ngừng hoàn thiện và phát triển. B. nhận được nhiều tiền bạc từ mọi người.
C. nhận được nhiều đơn hàng từ mọi người. D. có thêm địa vị để thăng tiến trong công việc.
Câu 2: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác thể hiện ở việc tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền
văn hóa của các dân tộc, luôn tìm hiểu, tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã
hội của các dân tộc, đồng thời thể hiện
A. giúp đỡ các dân tộc nhằm vụ lợi.
B. việc kỳ thị, chia rẽ, phân biệt chủng tộc.
C. lợi dụng dân tộc để làm giàu bản thân.
D. lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình.
Câu 3: Một trong những ý nghĩa to lớn của lao động cần cù, sáng tạo mang lại là làm cho người lao động
A. không ngừng hoàn thiện kỹ năng.
B. ngày càng trở nên lười biếng.
C. ngày càng bị mọi người căm ghét.
D. bị suy giảm kết quả lao động.
Câu 4: Hành động nào dưới đây thể hiện niềm tự hào về truyền thống quê hương?
A. Bạn M xấu hổ về nghề làm gốm của địa phương vì cho rằng nghề này lạc hậu
B. Bà P tăng giá cả hàng hóa gấp nhiều lần khi bán cho khách du lịch nước ngoài
C. Bạn K lập nhóm tìm hiểu truyền thống yêu nước của thành phố nơi mình sống
D. Chị G tuyên truyền những thông tin sai lệch về văn hóa quê hương trên Fakebook
Câu 5: Công nhận ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành
vi của mình theo hướng tích cực; không chấp nhận và làm những việc sai trái được gọi là
A. hoàn thiện bản thân.
B. tôn trọng lẽ phải.
C. tự nhận thức bản thân.
D. lao động cần cù, sáng tạo
Câu 6: Việc bảo vệ lẽ phải sẽ góp phần củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng và A. tôn giáo. B. pháp luật. C. tội phạm. D. may rủi.
Câu 7: Những của cải có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng phục
vụ cuộc sống của con người được gọi là nội dung của khái niệm A. môi trường.
B. môi trường thiên nhiên. C. tự nhiên.
D. tài nguyên thiên nhiên.
Câu 8: Thực trạng về tài nguyên ở nước ta hiện nay là
A. khoáng sản nhiều vô tận.
B. khoáng sản bị khai thác cạn kiệt.
C. khoáng sản rất nhiều về trữ lượng.
D. khoáng sản có nguy cơ cạn kiệt.
Câu 9: Cách xử lí rác nào sau đây có thể giảm thiểu gây ô nhiễm môi trường?
A. Phân loại và tái chế.
B. Đổ tập trung vào bãi rác
C. Đốt và xả khí lên cao
D. Chôn trực tiếp xuống đất.
Câu 10: Ngày Trái đất là ngày nào? A. 5/6 B. 30/4 C. 22/4 D. 28/6
Câu 11: Việc cá nhân đưa ra những kết quả cụ thể mà mình mong muốn đạt được trong một khoảng
thời gian nhất định được gọi là
A. biện pháp thực thi cá nhân.
B. mục tiêu cá nhân.
C. giải pháp cá nhân.
D. hoàn cảnh cá nhân.
Câu 12: Phân loại theo thời gian, mục tiêu cá nhân được phân chia thành mục tiêu ngắn hạn và
A. mục tiêu trung hạn.
B. mục tiêu cụ thể.
C. mục tiêu dài hạn.
D. mục tiêu vô hạn
Phần II: Tự luận (7,0 điểm)
Câu 13 (3 điểm): Căn cứ vào các quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên và môi trường ở
nước ta, em đồng tình hay không đồng tình với những nhận định nào dưới đây? Vì sao?
a) Sử dụng túi vải, giấy, một số loại lá,... để gói, đựng sản phẩm thay cho túi ni-lông là góp
phần bảo vệ môi trường.
b) Bảo vệ môi trường không chỉ cho thế hệ hôm nay mà còn góp phần bảo vệ cho thế hệ tương lai.
c) Tài nguyên thiên nhiên là vô tận nên không nhất thiết phải tiết kiệm. Câu 14 (2 điểm):
Vào kì nghỉ hè năm lớp 8, bạn T có rất nhiều ý tưởng cho những ngày này. Ban T dự định
sẽ đăng kí học đàn ghi-ta và tự học vẽ tranh trên mạng Internet. Nghĩ là làm, bạn T đăng kí tham
gia học đàn và tự học vẽ. Nhưng khi học được một thời gian ngắn, bạn T cảm thấy chán và cũng
không biết mình học để làm gì. Thế là, bạn T chuyển qua xem trước nội dung bài học lớp 9. Được
mấy hôm, bạn T lại lơ là rồi bỏ dở. Cứ thế, kỉ nghỉ hè trôi qua mà bạn T chưa làm được điều gì.
Em hãy xác định mục tiêu cá nhân mà bạn T đặt ra. Nhận xét về mục tiêu và kết quả thực
hiện mục tiêu mà bạn T đặt ra.
Câu 15 (2 điểm):
Biết bạn thân của mình dạo gần đây bỏ bê học tập, có lần còn bỏ tiết đi chơi nhưng H vẫn
coi như không biết gì. Khi cô giáo chủ nhiệm hỏi về tình hình của bạn, H đã trả lời: “Em không biết ạ!". ?
a) Em hãy nhận xét cách ứng xử của các bạn học sinh trong mỗi trường hợp và tình huống trên.
b) Theo em, học sinh cần làm gì để bảo vệ lẽ phải?
PHÒNG GD&ĐT BẢO THẮNG
ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT HỌC KÌ I
TRƯỜNG THCS XÃ BẢN CẦM Năm học: 2023-2024
Môn: Giáo dục công dân 8 Đề 3
Thời gian: 45’(không kể thời gian giao đề)
Phần I. Trắc nghiệm khách quan (6,0 điểm)
Lựa chọn phương án đứng trước câu trả lời đúng (mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm)
Câu 1: Cách ứng xử nào dưới đây không góp phần vào việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta?
A. Đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau.
B. Kính trọng, lễ phép với thầy, cô giáo.
C. Thực hiện nghĩa vụ quân sự khi đến tuôi. D. Viết, vẽ, khắc tên mình lên di tích lịch sử.
Câu 2: Tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc, luôn tìm hiểu, tiếp thu những
điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc, đồng thời thể hiện lòng tự hào dân
tộc chính đáng của mình là biểu hiện của
A. bá chủ các dân tộc khác trên thế giới.
B. tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
C. lợi dụng dân tộc để làm giàu bản thân.
D. giúp đỡ các dân tộc nhằm vụ lợi.
Câu 3: Một trong những ý nghĩa to lớn của lao động cần cù, sáng tạo mang lại là làm cho người lao động
A. không ngừng hoàn thiện kỹ năng.
B. ngày càng trở nên lười biếng.
C. ngày càng bị mọi người căm ghét.
D. bị suy giảm kết quả lao động.
Câu 4: Hành động nào dưới đây thể hiện niềm tự hào về truyền thống quê hương?
A. Bạn M xấu hổ về nghề làm gốm của địa phương vì cho rằng nghề này lạc hậu
B. Bà P tăng giá cả hàng hóa gấp nhiều lần khi bán cho khách du lịch nước ngoài
C. Bạn K lập nhóm tìm hiểu truyền thống yêu nước của thành phố nơi mình sống
D. Chị G tuyên truyền những thông tin sai lệch về văn hóa quê hương trên Fakebook
Câu 5: Những điều được cho là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung của xã hội được gọi là A. khiêm tốn. B. lẽ phải. C. công bằng. D. trung thực
Câu 6: Bảo vệ lẽ phải góp phần đẩy lùi A. cái đúng. B. cái sai. C. sự thật. D. chính nghĩa
Câu 7: Những của cải có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng phục
vụ cuộc sống của con người được gọi là nội dung của khái niệm A. môi trường.
B. môi trường thiên nhiên. C. tự nhiên.
D. tài nguyên thiên nhiên.
Câu 8: Thực trạng về tài nguyên ở nước ta hiện nay là
A. khoáng sản nhiều vô tận.
B. khoáng sản bị khai thác cạn kiệt.
C. khoáng sản rất nhiều về trữ lượng.
D. khoáng sản có nguy cơ cạn kiệt.
Câu 9: Cách xử lí rác nào sau đây có thể giảm thiểu gây ô nhiễm môi trường?
A. Phân loại và tái chế.
B. Đổ tập trung vào bãi rác
C. Đốt và xả khí lên cao
D. Chôn trực tiếp xuống đất.
Câu 10: Ngày Trái đất là ngày nào? A. 5/6 B. 30/4 C. 22/4 D. 28/6
Câu 11: Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong
A. một khoảng thời gian nhất định.
B. mộ nhóm người nhất định.
C. một gia đình cụ thể.
D. một hoàn cảnh cụ thể
Câu 12: Phân loại theo thời gian, mục tiêu cá nhân được phân chia thành mục tiêu dài hạn và
A. mục tiêu trung hạn.
B. mục tiêu cụ thể.
C. mục tiêu ngắn hạn.
D. mục tiêu vô hạn
Phần II: Tự luận (4,0 điểm)
Câu 13 (1,5 điểm): Căn cứ vào các quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên và môi trường ở
nước ta, em đồng tình hay không đồng tình với những nhận định nào dưới đây? Vì sao?
a) Sử dụng túi vải, giấy, một số loại lá,... để gói, đựng sản phẩm thay cho túi ni-lông là góp
phần bảo vệ môi trường.
b) Bảo vệ môi trường không chỉ cho thế hệ hôm nay mà còn góp phần bảo vệ cho thế hệ tương lai.
c) Tài nguyên thiên nhiên là vô tận nên không nhất thiết phải tiết kiệm. Câu 14 (1,5 điểm):
Bạn P học lớp 8A. Bạn P có thân hình khá gầy nên thường bị các bạn trong lớp trêu chọc.
Bạn P cảm thấy buồn và quyết tâm thay đổi. Bạn P đặt ra mục tiêu sẽ cải thiện sức khoẻ và hình thể
của bản thân sau sáu tháng. Để đạt được mục tiêu đó, mỗi ngày, bạn P dậy sớm tập thể dục và ăn
uống điều độ, đủ chất. Sau sáu tháng, cơ thể của bạn P đã phát triển cân đối, mạnh khoẻ hơn. Bạn
P cảm thấy tự tin hẳn và suy nghĩ rằng sẽ chủ động chia sẻ, hướng dẫn một số bạn khác trong lớp
về những gì mình đã làm được.
Em hãy xác định mục tiêu cá nhân mà bạn P đặt ra. Nhận xét về mục tiêu và kết quả thực
hiện mục tiêu mà bạn P đặt ra.
Câu 15 (1 điểm):
Biết bạn thân của mình dạo gần đây bỏ bê học tập, có lần còn bỏ tiết đi chơi nhưng H vẫn
coi như không biết gì. Khi cô giáo chủ nhiệm hỏi về tình hình của bạn, H đã trả lời: “Em không biết ạ!". ?
a) Em hãy nhận xét cách ứng xử của các bạn học sinh trong mỗi trường hợp và tình huống trên.
b) Theo em, học sinh cần làm gì để bảo vệ lẽ phải?
PHÒNG GD&ĐT BẢO THẮNG
HDC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
TRƯỜNG THCS XÃ BẢN CẦM
Năm học: 2023 - 2024 Môn: GDCD - Lớp 8 ĐỀ 1
Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án D B D A B B D A D C A C
* Lưu ý: Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 đ
Phần II: Tự luận (7 điểm) Câu Nội dung Điểm hỏi a) Đồng tình. 0,5
Vì: ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng và hậu quả lớn và lâu dài, phức tạp. 0,5
Do đó, việc bảo vệ môi trường không chỉ là bảo vệ cuộc sống của chính
chúng ta ở hiện tại mà còn có giá trị đảm bảo sự phát triển bền vững cho các thế hệ tương lai.
b) Không đồng tình. 0,5
Câu 13 Vì: để đảm bảo sự phát triển bền vững của kinh tế đất nước, chúng ta cần 0,5 (3đ)
phải quan tâm bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lí, tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
c) Không đồng tình. 0,5
Vì: tải nguyên thiên nhiên không phải là vô tận, mà rất có thể bị suy kiệt nếu 0,5
chúng ta không biết cách khai thác và sử dụng hợp lí, tiết kiệm.
(Chú ý: HS giải thích cách khác có ý đúng, đảm bảo kiến thức đã học vẫn cho điểm)
- Mục tiêu cá nhân mà bạn P đặt ra là: Cải thiện sức khoẻ và hình thể của 0,5 bản thân sau sáu tháng.
- Nhận xét: Bạn P đã biết đặt ra cho mình mục tiêu cá nhân phù hợp cụ thể. 0,5
Câu 14 - Kết quả: Bạn P đạt được điều mình mong muốn, vì: P đã xác định được 1,0 (2đ)
những mục tiêu rõ ràng, cụ thể, phù hợp với khả năng và P luôn cố gắng,
nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đã đặt ra.
(Chú ý: HS giải thích cách khác có ý đúng, đảm bảo kiến thức đã học vẫn cho điểm) a) Nhận xét: 1,0
- Vì lợi nhuận, bà K đã sử dụng các chất độc hại để chế biến và bảo quản 0,5
thực phẩm. Đây là hành vi sai trái, đáng bị lên án và xử lí theo quy định của pháp luật.
- Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của bà K, bạn P đã có thái độ và 0,5
Câu 15 hành động đúng, bạn không nghe theo lời can ngăn của người thân, mà kiên (2đ)
quyết báo cáo sự việc cho cơ quan có thẩm quyền. Hành vi này cho thấy P
là người biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải. Hành động của P đáng được khen
ngợi, khuyến khích và học tập theo.
b) Sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải: 1,0
- Việc bảo vệ lẽ phải giúp mỗi người có cách ứng xử phù hợp; 0,25
- Góp phần đẩy lùi cái sai, cái xấu, để làm lành mạnh mối quan hệ xã hội, 0,5 thúc đẩy xã hội
- Củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng, pháp luật và lương tri. 0,25
(Chú ý: HS giải thích cách khác có ý đúng, đảm bảo kiến thức đã học vẫn cho điểm) Đề 2
Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A D A C B B D D A C B C
* Lưu ý: Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 đ
Phần II: Tự luận (7 điểm) Câu Nội dung Điểm hỏi a) Đồng ý. 0,5
Vì: khi xả thải ra môi trường, phải mất thời gian rất lâu thì túi ni-lông mới 0,5
có thể phân hủy, do đó, việc thường xuyên sử dụng túi ni-lông, đồ nhựa
dùng một lần (ống hút, thìa, đĩa nhựa,…) góp phần làm trầm trọng tình trạng ô nhiễm. b) Đồng tình. 0,5
Vì: ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng và hậu quả lớn và lâu dài, phức 0,5
Câu 13 tạp. Do đó, việc bảo vệ môi trường không chỉ là bảo vệ cuộc sống của (3đ)
chính chúng ta ở hiện tại mà còn có giá trị đảm bảo sự phát triển bền vững
cho các thế hệ tương lai.
c) Không đồng tình. 0,5
Vì: tải nguyên thiên nhiên không phải là vô tận, mà rất có thể bị suy kiệt 0,5
nếu chúng ta không biết cách khai thác và sử dụng hợp lí, tiết kiệm.
(Chú ý: HS giải thích cách khác có ý đúng, đảm bảo kiến thức đã học vẫn cho điểm)
- Mục tiêu cá nhân mà bạn T đặt ra là: Ban T dự định sẽ đăng kí học đàn 0,5
ghi-ta và tự học vẽ tranh trên mạng Internet và xem trước bài học lớp 9
- Nhận xét: Bạn T đã đặt ra cho mình quá nhiều mục tiêu cá nhân, trong
khi bạn không quyết tâm thực hiện một mục tiêu nào 0,5
Câu 14 - Kết quả: Bạn T không đạt được những kế hoạch đã đề ra, vì: T chưa xác (2đ)
định được mục tiêu chính của mình là gì, mặt khác, trong quá trình thực 1,0
hiện, T chưa có sự quyết tâm, thiếu tính kiên trì, nhẫn nại và thiếu sự cố gắng.
(Chú ý: HS giải thích cách khác có ý đúng, đảm bảo kiến thức đã học vẫn cho điểm) a) Nhận xét: 1,0
- H biết bạn thân của mình bỏ bê học tập, trốn học đi chơi, nhưng bạn H 0,5
vẫn bao che, che giấu những khuyết điểm ấy. Đây là hành vi sai trái.
- Hành vi này cho thấy, H chưa biết tôn trọng và bảo vệ sự thật. Chúng ta 0,5
Câu 15 không nên học theo hành động của H. (2đ)
b) Để bảo vệ lẽ phải học sinh cần: 1,0
- HS cần thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ 0,5
thể, phù hợp với lứa tuổi;
- Kích lệ, động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải, phê phán 0,5
thái độ, hành vi không bảo vệ lẽ phải.
(Chú ý: HS giải thích cách khác có ý đúng, đảm bảo kiến thức đã học vẫn cho điểm) Đề 3
Phần I: Trắc nghiệm (6 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án D B A C B B D D A C A C
* Lưu ý: Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,5 đ
Phần II: Tự luận (4 điểm) Câu Nội dung Điểm hỏi a) Đồng ý. 0,25
Vì: khi xả thải ra môi trường, phải mất thời gian rất lâu thì túi ni-lông mới 0,25
có thể phân hủy, do đó, việc thường xuyên sử dụng túi ni-lông, đồ nhựa
dùng một lần (ống hút, thìa, đĩa nhựa,…) góp phần làm trầm trọng tình trạng ô nhiễm. b) Đồng tình. 0,25
Vì: ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng và hậu quả lớn và lâu dài, phức
Câu 13 tạp. Do đó, việc bảo vệ môi trường không chỉ là bảo vệ cuộc sống của 0,25
(1,5đ) chính chúng ta ở hiện tại mà còn có giá trị đảm bảo sự phát triển bền vững
cho các thế hệ tương lai.
c) Không đồng tình. 0,25
Vì: tải nguyên thiên nhiên không phải là vô tận, mà rất có thể bị suy kiệt 0,25
nếu chúng ta không biết cách khai thác và sử dụng hợp lí, tiết kiệm.
(Chú ý: HS giải thích cách khác có ý đúng, đảm bảo kiến thức đã học vẫn cho điểm)
- Mục tiêu cá nhân mà bạn P đặt ra là: Cải thiện sức khoẻ và hình thể 0,5
của bản thân sau sáu tháng.
- Nhận xét: Bạn P đã biết đặt ra cho mình mục tiêu cá nhân phù hợp cụ 0,5 thể. Câu 14
(1,5đ) - Kết quả: Bạn P đạt được điều mình mong muốn, vì: P đã xác định được 0,5
những mục tiêu rõ ràng, cụ thể, phù hợp với khả năng và P luôn cố gắng,
nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đã đặt ra.
(Chú ý: HS giải thích cách khác có ý đúng, đảm bảo kiến thức đã học vẫn cho điểm) a) Nhận xét:
- H biết bạn thân của mình bỏ bê học tập, trốn học đi chơi, nhưng bạn H 0,25
vẫn bao che, che giấu những khuyết điểm ấy. Đây là hành vi sai trái.
- Hành vi này cho thấy, H chưa biết tôn trọng và bảo vệ sự thật. Chúng ta 0,25
Câu 15 không nên học theo hành động của H. (1đ)
b) Để bảo vệ lẽ phải học sinh cần:
- HS cần thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ 0,25
thể, phù hợp với lứa tuổi;
- Kích lệ, động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải, phê phán 0,25
thái độ, hành vi không bảo vệ lẽ phải.
(Chú ý: HS giải thích cách khác có ý đúng, đảm bảo kiến thức đã học vẫn cho điểm)
V. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
- GV phát đề kiểm tra
- HS nhận đề, đọc đề, làm bài KT
VI. DỰ KIẾN KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Lớp 1→<3 3→<5
5→<6,5 6,5→<8 8→10 8A 3 14 14 8 4 8B 3 14 14 8 3
VII. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ KIỂM TRA - Ưu điểm
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
............................................................................................................................................... - Hạn chế
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
- Kiến thức, kĩ năng cần bổ sung cho HS yếu, kém
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
Duyệt của nhà trường Duyệt của TCM GVBM Nguyễn Thùy Trinh
Document Outline
- KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
- BẢN ĐẶC TẢ GIỮA HỌC KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8