Đề thi học kì 1 Văn 9 Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng năm 2020

Đề thi học kì 1 Văn 9 Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng năm 2020 được sưu tầm và đăng tải là tài liệu ôn tập và hệ thống kiến thức môn Văn lớp 9 hiệu quả. Bộ đề kiểm tra học kì 1 Văn 9 dưới đây giúp thầy cô và các bậc phụ huynh hướng dẫn các bạn ôn tập một cách chủ động và linh hoạt nhất. Mời các bạn tham khảo.

S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THÀNH PHỐ ĐÃ NNG
ĐỀ KIM TRA CUỐI I NĂM HỌC
2020 - 2021
Môn: Ng văn 9
Thời gian làm bài: 90 phút
(Không k thời gian làm bài)
Câu 1. (2,0 đim)
ng nhu mọi đứa tr đều tin rằng một kho báu nào đó được ct giu mt
nơi nào đó trên thế gian này đang chờ đợi tụi nó
Thông thường, ngưi lớn không phủ nhn niềm tin đó của tr con. Kho báu à?
đấy!”, ngưi ln mỉm cười d dãi, nhưng ngay sau đó họ li bảo kho báu của con
người tri thức. Đại khái họ thích nói với con cái (như tôi vẫn thích nói với con
tôi): “Con ơi, con phải chăm học. Tri thức một kho báu giá. Tri thức chìa
khóa của cuc sống. Có nó, con thể m đưc mọi cánh cửa”. Trong trường hp
này lẽ người lớn nói đúng nhưng trong mắt đứa tr tám tuổi, đã kho báu thì
dt khoát phải có hình thù của một hòm vàng hay bét nhất là mt thi kim cương.
(Nguyn Nhật Ánh, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, NXB Tr, 2008)
a) Tìm lời dẫn trong câu đầu tiên của đoạn trích cho biết đó cách dẫn trc tiếp
hay gián tiếp. (1,0 đim)
b) sao “trong mắt đứa tr tám tuổi, đã kho báu thì dứt khoát phải hình thù
ca một hòm vàng hay bét nhất là một thỏi kim cương”? (0,5 điểm)
c) Em có đồng tình với quan điểm: “Tri thức là chìa khóa của cuc sống” không? Vì
sao? (0,5 đim)
Câu 2. (3,0 đim)
Viết một đoạn văn (khoản 10 - 15 dòng) trình bày cảm nhn ca em v đoạn thơ
sau:
Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười but giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm ly bàn tay.
(Chính Hữu, Đồng chí, Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục Vit Nam,
2019)
Câu 3 (5,0 đim)
Hãy k li cuc gp g bt ng và cảm đng gia em và một ngưi bạn cũ
| 1/2

Preview text:

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC
THÀNH PHỐ ĐÃ NẴNG 2020 - 2021 Môn: Ngữ văn 9
Thời gian làm bài: 90 phút
(Không kể thời gian làm bài) Câu 1. (2,0 điểm)
Dường nhu mọi đứa trẻ đều tin rằng có một kho báu nào đó được cất giấu ở một
nơi nào đó trên thế gian này đang chờ đợi tụi nó

Thông thường, người lớn không phủ nhận niềm tin đó của trẻ con. “Kho báu à? Có
đấy!”, người lớn mỉm cười dễ dãi, nhưng ngay sau đó họ lại bảo kho báu của con
người là tri thức. Đại khái họ thích nói với con cái (như tôi vẫn thích nói với con
tôi): “Con ơi, con phải chăm học. Tri thức là một kho báu vô giá. Tri thức là chìa
khóa của cuộc sống. Có nó, con có thể mở được mọi cánh cửa”. Trong trường hợp
này có lẽ người lớn nói đúng nhưng trong mắt đứa trẻ tám tuổi, đã là kho báu thì

dứt khoát phải có hình thù của một hòm vàng hay bét nhất là một thỏi kim cương.
(Nguyễn Nhật Ánh, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, NXB Trẻ, 2008)
a) Tìm lời dẫn trong câu đầu tiên của đoạn trích và cho biết đó là cách dẫn trực tiếp
hay gián tiếp. (1,0 điểm)
b) Vì sao “trong mắt đứa trẻ tám tuổi, đã là kho báu thì dứt khoát phải có hình thù
của một hòm vàng hay bét nhất là một thỏi kim cương”? (0,5 điểm)
c) Em có đồng tình với quan điểm: “Tri thức là chìa khóa của cuộc sống” không? Vì sao? (0,5 điểm) Câu 2. (3,0 điểm)
Viết một đoạn văn (khoản 10 - 15 dòng) trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau: Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.
(Chính Hữu, Đồng chí, Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019) Câu 3 (5,0 điểm)
Hãy kể lại cuộc gặp gỡ bất ngờ và cảm động giữa em và một người bạn cũ