Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2022 - 2023 sách Cánh diều | Đề 2

Bộ đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2022 - 2023 sách Cánh diều gồm 5 đề thi, có đáp án, bảng ma trận kèm theo. Qua đó, giúp các em học sinh lớp 6 tham khảo, luyện giải đề, rồi so sánh kết quả thuận tiện hơn.

PHÒNG GD&ĐT…………….
TRƯNG TH&THCS ……..
MA TRN ĐỀ KIM TRA
HC K II NĂM HC 2022- 2023
MÔN: NG VĂN - LP 6
(Thi gian làm bài 90 phút)
Mức độ
Tên chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Vận dụng
Đọc hiểu-
Tiếng Việt
- Nhận biết về
tên tác phẩm,
tác giả
- Chỉ ra u
văn hình
ảnh so sánh.
- Hiểu nội
dung đoạn
trích.
- Xác định
được kiểu so
sánh. Tác
dụng của
phép so
sánh.
- Rút ra
được bài học
cho bản thân
Số câu
Số điểm
tỉ lệ%
Số câu: 1
Số điểm: 2
tỉ lệ% : 20%
Số câu:1
Số điểm: 2
tỉ lệ%: 20%
Số câu:1
Số điểm: 1
tỉ lệ% : 10%
Số câu: 3
Số điểm: 5
tỉ lệ% :
50%
Viết
- Năng lực
trình bày.
- Nhn ra
phương thức
biểu đạt, có
sáng to, th
hin rõ b cc
3 phn
- Viết đúng
chính t,
trình t hp
lí.
Số câu
Số điểm
Số điểm tỉ lệ%
S câu: 1/4
S đim: 1
T l: 10%
S câu: 1/4
S đim: 1,5
T l: 15%
S câu:1/4
S đim: 1
T l: 10%
Số câu: 1
Số điểm: 5
tỉ lệ%:50%
- Tổng số câu:
- Tổng số điểm:
- Tỉ lệ%
Số câu:1+1/4
Sốđiểm: 2
Tỉ lệ : 20%
Sốcâu:1+1/4
Số điểm:3,5
Tỉ lệ 35%
Sốcâu:1+1/4
Số điểm:3
Tỉ lệ : 30%
Số câu:4
Số điểm:10
Tỉ lệ : 100%
PHÒNG GD&ĐT……………..
TRƯNG TH&THCS…………
ĐỀ KIM TRA HC K II
NĂM HC 2022 - 2023
MÔN: NG VĂN - LP 6
(Thi gian làm bài 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm): Đọc đoạn trích sau và trả lời cácu hỏi bêni:
Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh
phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi
trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi
lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một
màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to và nổi từng tảng, rất bướng. Hai
cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.”
(Ngữ văn 6- Tập 2, sách Cánh Diều)
Câu 1. (2 điểm)
a. Đoạn trích trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
b. Cho biết nội dung của đoạn trích?
Câu 2. (2 điểm)
a. Tìm các câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh?
b. Hãy cho biết phép tu từ so sánh đó thuộc kiểu so sánh nào? Tác dụng của phép tu từ
so sánh được sử dụng trong đoạn trích trên?
Câu 3. (1 điểm):
Từ bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn, em hãy viết đoạn văn (khoảng 5 đến 7
dòng) rút ra bài học cho bản thân?
Phần II: Tập làm văn(5,0 điểm)
Câu 4. (5 điểm):
“Viết bài văn kể về một kỉ niệm đáng nhớ của em với người bạn thân”.
PHÒNG GD&ĐT……………
TRƯNG TH&THCS………
ĐÁP ÁN ĐỀ KIM TRA HC
K II NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN: NG VĂN - LP 6
(Thi gian làm bài 90 phút)
Câu
Đáp án
Đim
1
(2 điểm)
a)
- Bài học đường đời đầu tiên.
- Tô Hoài
0,5
0,5
b) Đoạn văn miêu tả v đẹp cường tráng ca Dế Mèn. Qua đó
bc l đưc tính cách ca nhân vt.
1
2
(2 điểm)
a)
- Nhng ngn c gy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua.
- Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như
hai lưỡi lim máy làm vic.
0,5
0,5
b)
- Kiu so sánh: So sánh ngang bng.
- Tác dụng: Tăng sức gi hình, gi cm cho s diễn đạt.
0,5
0,5
3
(1 điểm)
- Hình thức: Đảm bo hình thc ca một đoạn văn
- Ni dung:
+ Có câu ch đề và các câu trin khai
+ T ni dung bài hc ca Dế Mèn, rút ra bài hc cho bn thân:
không nên huyênh hoang t mãn, cn biết cm thông, chia s,
biết suy nghĩ cân nhắc trước khi làm mt vic gì. Hãy khiêm
tn, biết lng nghe, thu hiu, chu khó hc hỏi yêu thương
nhau nhiều hơn.
0,25
0,75
4
(5 điểm)
a) M bài
Gii thiu khái quát v k nim
0,5
b) Thân bài:
K chi tiết, c th v k nim y bng cách làm các ni
dung sau:
+ Nêu địa điểm và thi gian xy ra câu chuyn, các nhân vt
liên quan.
+ K li din biến câu chuyn t bắt đầu đến kết thúc; chú ý
các s việc, hành động, ngôn ng,...đc sắc, đáng nhớ.
+ Nêu điều làm em nh hay vui buồn, xúc động.
0,5
2,5
0,5
c) Kết bài
Nêu cảm nghĩ ca bn thân và bài hc rút ra t k nim y.
1
* Biểu điểm:
- Đim 4 - 5: Bài viết b cc ràng: Gii thiệu được câu chuyn, k bám
sát s vic chính các nhân vt tiêu biu bng lời văn của mình, rút ra được
bài hc và cảm nghĩ của bn thân.
- Đim 3 - 4: Bài viết đm bo yêu cu của đề, b cc ràng, lời văn mạch
lc, mc li ít.
- Đim 2 - 3: Bài viết còn sài, thể hiện chưa thật s đảm bo yêu cu ca
đề, lời văn còn vụng v, mc nhiu li.
- Đim 0,5 - 1,5: Bài viết sơ sài, lời văn lủng cng, mc nhiu li.
- Đim 0: Lạc đề hoc b giy trng.
Giáo viên ra đề
Duyệt tổ chuyên môn
P.Hiệu trưởng
| 1/4

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT…………….
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
TRƯỜNG TH&THCS ……..
HỌC KỲ II NĂM HỌC 2022- 2023
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6
(Thời gian làm bài 90 phút) Vận dụng Mức độ Nhận biết Thông hiểu Cộng Vận dụng Vận dụng cao Tên chủ đề
- Nhận biết về - Hiểu nội - Rút ra
tên tác phẩm, dung đoạn được bài học tác giả trích. cho bản thân Đọc hiểu-
- Chỉ ra câu - Xác định Tiếng Việt
văn có hình được kiểu so ảnh so sánh. sánh. Tác dụng của phép so sánh. Số câu Số câu: 1 Số câu:1 Số câu:1 Số câu: 3 Số điểm Số điểm: 2 Số điểm: 2 Số điểm: 1 Số điểm: 5 tỉ lệ%
tỉ lệ% : 20% tỉ lệ%: 20% tỉ lệ% : 10% tỉ lệ% : 50% - Năng lực - Nhận ra - Viết đúng Có sáng tạo trình bày. phương thức chính tả, trong cách kể, biểu đạt, có trình tự hợp có liên hệ bản Viết sáng tạo, thể lí. thân tốt. hiện rõ bố cục 3 phần Số câu Số câu: 1/4 Số câu: 1/4 Số câu:1/4 Số câu: 1/4 Số câu: 1 Số điểm Số điểm: 1
Số điểm: 1,5 Số điểm: 1 Sốđiểm:1,5 Số điểm: 5
Số điểm tỉ lệ% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 15% Tỉ lệ: 10%
Tỷlệ15% tỉ lệ%:50% - Tổng số câu:
Số câu:1+1/4 Sốcâu:1+1/4 Sốcâu:1+1/4 Số câu: 1/4 Số câu:4
- Tổng số điểm: Sốđiểm: 2
Số điểm:3,5 Số điểm:3 Số điểm: 1,5 Số điểm:10 - Tỉ lệ% Tỉ lệ : 20% Tỉ lệ 35%
Tỉ lệ : 30% Tỉ lệ : 15% Tỉ lệ : 100%
PHÒNG GD&ĐT……………..
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
TRƯỜNG TH&THCS…………
NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6
(Thời gian làm bài 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm):
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh
phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi
trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ
lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một
màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to và nổi từng tảng, rất bướng. Hai
cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.”
(Ngữ văn 6- Tập 2, sách Cánh Diều) Câu 1. (2 điểm)
a. Đoạn trích trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
b. Cho biết nội dung của đoạn trích?
Câu 2. (2 điểm)
a. Tìm các câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh?
b. Hãy cho biết phép tu từ so sánh đó thuộc kiểu so sánh nào? Tác dụng của phép tu từ
so sánh được sử dụng trong đoạn trích trên?
Câu 3. (1 điểm):
Từ bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn, em hãy viết đoạn văn (khoảng 5 đến 7
dòng) rút ra bài học cho bản thân?
Phần II: Tập làm văn(5,0 điểm)
Câu 4. (5 điểm):
“Viết bài văn kể về một kỉ niệm đáng nhớ của em với người bạn thân”.
PHÒNG GD&ĐT……………
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC
TRƯỜNG TH&THCS………
KỲ II NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6
(Thời gian làm bài 90 phút) Câu Đáp án Điểm a) 1
- Bài học đường đời đầu tiên. 0,5 (2 điể - Tô Hoài 0,5
m) b) Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp cường tráng của Dế Mèn. Qua đó 1
bộc lộ được tính cách của nhân vật. a)
- Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. 0,5
- Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như 2
hai lưỡi liềm máy làm việc. 0,5 (2 điểm) b)
- Kiểu so sánh: So sánh ngang bằng. 0,5
- Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. 0,5
- Hình thức: Đảm bảo hình thức của một đoạn văn 0,25 - Nội dung: 0,75
+ Có câu chủ đề và các câu triển khai 3
+ Từ nội dung bài học của Dế Mèn, rút ra bài học cho bản thân:
(1 điểm) không nên huyênh hoang tự mãn, cần biết cảm thông, chia sẻ,
biết suy nghĩ và cân nhắc trước khi làm một việc gì. Hãy khiêm
tốn, biết lắng nghe, thấu hiểu, chịu khó học hỏi và yêu thương nhau nhiều hơn. a) Mở bài
Giới thiệu khái quát về kỉ niệm 0,5 b) Thân bài:
Kể chi tiết, cụ thể về kỉ niệm ấy bằng cách làm rõ các nội dung sau:
+ Nêu địa điểm và thời gian xảy ra câu chuyện, các nhân vật 0,5 liên quan. 4
+ Kể lại diễn biến câu chuyện từ bắt đầu đến kết thúc; chú ý 2,5 (5 điể
các sự việc, hành động, ngôn ngữ,...đặc sắc, đáng nhớ.
m) + Nêu điều làm em nhớ hay vui buồn, xúc động. 0,5 c) Kết bài
Nêu cảm nghĩ của bản thân và bài học rút ra từ kỉ niệm ấy. 1 * Biểu điểm:
- Điểm 4 - 5: Bài viết có bố cục rõ ràng: Giới thiệu được câu chuyện, kể bám
sát sự việc chính và các nhân vật tiêu biểu bằng lời văn của mình, rút ra được
bài học và cảm nghĩ của bản thân.
- Điểm 3 - 4: Bài viết đảm bảo yêu cầu của đề, bố cục rõ ràng, lời văn mạch lạc, mắc lỗi ít.
- Điểm 2 - 3: Bài viết còn sơ sài, thể hiện chưa thật sự đảm bảo yêu cầu của
đề, lời văn còn vụng về, mắc nhiều lỗi.
- Điểm 0,5 - 1,5: Bài viết sơ sài, lời văn lủng củng, mắc nhiều lỗi.
- Điểm 0: Lạc đề hoặc bỏ giấy trắng. Giáo viên ra đề
Duyệt tổ chuyên môn P.Hiệu trưởng