Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2022 - 2023 sách Cánh diều | Đề 5

Bộ đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2022 - 2023 sách Cánh diều gồm 5 đề thi, có đáp án, bảng ma trận kèm theo. Qua đó, giúp các em học sinh lớp 6 tham khảo, luyện giải đề, rồi so sánh kết quả thuận tiện hơn.

ĐỀ KIM TRA NG VĂN 6 HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2022-2023
Thi gian làm bài: 90 phút
**********
I, PHẦN ĐC HIỂU (3đ)
Đọc văn bản sau và tr li câu hi:
NGƯỜI ĂN XIN
Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi
môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.
Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng
có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt
lấy bàn tay run rẩy của ông:
- Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.
Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.
Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông.
(Theo Tuốc- ghê- nhép)
Câu 1: ( 0,5 điểm)
Truyện được k theo ngôi th my ?
Câu 2: ( 0,5 điểm)
Người ăn xin được miêu t qua nhng chi tiết nào ?
Câu 3: (1,0 điểm)
Tìm trong văn bản : 2 t láy và 2 t ghép ?
Câu 4 (1,0 điểm).
Qua câu chuyện, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì tới người đọc?
II, PHN TẬP LÀM VĂN (7đ)
Câu 1: (2đ)
a.Trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” trích “Dế Mèn phiêu lưu kí” của
Tô Hoài, nhân vt Dế Mèn nhận được bài hc gì? Bài học đó, Dế Mèn nhận được
t ai?
b, T bài hc ca nhân vt Dến, em rút ra bài hc gì cho bn thân?
Câu 2: (5đ)
Hãy k li mt k nim sâu sc ca em vi bn bè hoc thy cô giáo.
ĐÁP ÁN ĐỀ KIM TRA NG VĂN 6 HỌC KÌ II
NĂM HC 2022-2023
I, PHẦN ĐỌC HIU (3đ)
Câu 1: ( 0,5 điểm)
Truyện được k theo ngôi th nht
Câu 2: ( 0,5 điểm)
Ngưi ăn xin đưc miêu t qua nhng chi tiết : Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông
giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.
Câu 3: (1,0 điểm) : Mi t chính xác cho 0,25đ
- Hai ty : HS có th chn hai trong sc t láy sau : giàn gia, t tơi, run run, run ry,
chăm chăm.
- Hai t ghép : HS có th chn hai trong s nhiu t ghép trong văn bản. Ví d : đỏ hoe,
nước mt, áo quần…
Câu 4 (1,0 điểm).
Qua câu chuyện, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì tới người đọc?
Câu chuyn là bc thông điệp v lòng nhân ái, s quan tâm, chia s gia con ngưi. Đó
không đơn thuần là s s chia v vt cht mà đáng quý hơn đó còn là s đồng cm, lòng
yêu thương gia ngưi vi ngưi.
Lưu ý: HS có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau
II, PHN TẬP LÀM VĂN (7đ)
Câu 1: (2đ)
a.Trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” trích “Dế Mèn phiêu lưu kí” của Tô
Hoài, nhân vt Dến nhận được bài hc là: “ đời mà có thói hung hăng, by b; có
óc mà không biết nghĩ, sớm muộn gì cũng mang vạ vào thân” (0,75đ)
Bài học đó, Dế Mèn nhận được t Dế Choắt (0,25đ)
b, T bài hc ca nhân vt Dế Mèn, em rút ra bài hc gì cho bn thân ?
HS tr lời được các ý sau:
- Không nên hung hăng, kiêu ngạo, …
- Phi biết suy nghĩ trước khi làm
- Đã gây ra lỗi lm thì phi biết nhn li
- Phi biết quan tâm, giúp đỡ những ngưi xung quang, nht là những người yếu thế
(HS tr li được 2/4 ý: 0,75đ; tr lời 3/4 ý : 1đ)
Câu 2: (5đ)
Hãy k li mt k nim sâu sc ca em vi bn bè hoc thy cô giáo.
a. M bài: Gii thiu chung v k nim (K nim gì? K nim vi ai?)
b. Thân bài: K din biến s vic
- K nim y xy ra khi nào? đâu?
- Nguyên nhân
- Din biến
- Kết qu/ hu qu
- Cm xúc, tâm trng của em khi đó
- Thái đ ca những ngưi xung quanh
c. Kết bài: Suy nghĩ của em v k nim
Mong mun của em dành cho người đó
Lưu ý:
- Bài làm k v mt k nim. Nếu HS k lan man nhiu k nim thì cho ti đa: 2đ
- K niệm đó có thể là k nim bun hoặc vui nhưng cần có ý nghĩa
( K nim mt ln mc li vi bn hoc thy cô giáo; k nim mt ln hiu lm bn; k
nim mt ln sinh nhật được bn tng quà; k nim với người bạn thân vì điu kin gia
đình mà phải chia tay nhau,…)
- Trân trng nhng sáng to riêng ca hc sinh.
| 1/2

Preview text:

ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN 6 HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022-2023
Thời gian làm bài: 90 phút **********
I, PHẦN ĐỌC HIỂU (3đ)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: NGƯỜI ĂN XIN
Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi
môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.
Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng

có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt
lấy bàn tay run rẩy của ông:
- Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.

Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.

Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông.
(Theo Tuốc- ghê- nhép)
Câu 1: ( 0,5 điểm)
Truyện được kể theo ngôi thứ mấy ? Câu 2: ( 0,5 điểm)
Người ăn xin được miêu tả qua những chi tiết nào ?
Câu 3: (1,0 điểm)
Tìm trong văn bản : 2 từ láy và 2 từ ghép ? Câu 4 (1,0 điểm).
Qua câu chuyện, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì tới người đọc?
II, PHẦN TẬP LÀM VĂN (7đ) Câu 1: (2đ)
a.Trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” trích “Dế Mèn phiêu lưu kí” của
Tô Hoài, nhân vật Dế Mèn nhận được bài học gì? Bài học đó, Dế Mèn nhận được từ ai?
b, Từ bài học của nhân vật Dế Mèn, em rút ra bài học gì cho bản thân? Câu 2: (5đ)
Hãy kể lại một kỉ niệm sâu sắc của em với bạn bè hoặc thầy cô giáo.
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN 6 HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022-2023
I, PHẦN ĐỌC HIỂU (3đ) Câu 1: ( 0,5 điểm)
Truyện được kể theo ngôi thứ nhất Câu 2: ( 0,5 điểm)
Người ăn xin được miêu tả qua những chi tiết : Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông
giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.
Câu 3: (1,0 điểm) : Mỗi từ chính xác cho 0,25đ
- Hai từ láy : HS có thể chọn hai trong số các từ láy sau : giàn giụa, tả tơi, run run, run rẩy, chăm chăm.
- Hai từ ghép : HS có thể chọn hai trong số nhiều từ ghép trong văn bản. Ví dụ : đỏ hoe, nước mắt, áo quần… Câu 4 (1,0 điểm).
Qua câu chuyện, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì tới người đọc?
Câu chuyện là bức thông điệp về lòng nhân ái, sự quan tâm, chia sẻ giữa con người. Đó
không đơn thuần là sự sẻ chia về vật chất mà đáng quý hơn đó còn là sự đồng cảm, lòng
yêu thương giữa người với người.
Lưu ý: HS có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau
II, PHẦN TẬP LÀM VĂN (7đ) Câu 1: (2đ)
a.Trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” trích “Dế Mèn phiêu lưu kí” của Tô
Hoài, nhân vật Dế Mèn nhận được bài học là: “Ở đời mà có thói hung hăng, bậy bạ; có
óc mà không biết nghĩ, sớm muộn gì cũng mang vạ vào thân” (0,75đ)
Bài học đó, Dế Mèn nhận được từ Dế Choắt (0,25đ)
b, Từ bài học của nhân vật Dế Mèn, em rút ra bài học gì cho bản thân ?
HS trả lời được các ý sau:
- Không nên hung hăng, kiêu ngạo, …
- Phải biết suy nghĩ trước khi làm
- Đã gây ra lỗi lầm thì phải biết nhận lỗi
- Phải biết quan tâm, giúp đỡ những người xung quang, nhất là những người yếu thế
(HS trả lời được 2/4 ý: 0,75đ; trả lời 3/4 ý : 1đ) Câu 2: (5đ)
Hãy kể lại một kỉ niệm sâu sắc của em với bạn bè hoặc thầy cô giáo.
a. Mở bài: Giới thiệu chung về kỉ niệm (Kỉ niệm gì? Kỉ niệm với ai?)
b. Thân bài: Kể diễn biến sự việc
- Kỉ niệm ấy xảy ra khi nào? Ở đâu? - Nguyên nhân - Diễn biến - Kết quả/ hậu quả
- Cảm xúc, tâm trạng của em khi đó
- Thái độ của những người xung quanh
c. Kết bài: Suy nghĩ của em về kỉ niệm
Mong muốn của em dành cho người đó Lưu ý:
- Bài làm kể về một kỉ niệm. Nếu HS kể lan man nhiều kỉ niệm thì cho tối đa: 2đ
- Kỉ niệm đó có thể là kỉ niệm buồn hoặc vui nhưng cần có ý nghĩa
( Kỉ niệm một lần mắc lỗi với bạn hoặc thầy cô giáo; kỉ niệm một lần hiểu lầm bạn; kỉ
niệm một lần sinh nhật được bạn tặng quà; kỉ niệm với người bạn thân vì điều kiện gia
đình mà phải chia tay nhau,…)
- Trân trọng những sáng tạo riêng của học sinh.