Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 8 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 8 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

PHÒNG GD&ĐT.........
TRƯỜNG THCS...........
ĐỀ KIỂM TRA HỌC 2 NĂM 2023 - 2024
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
Thời gian: 90 phút
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Cho ngữ liệu sau đọc tr lời câu hỏi:
Trong n nắng ửng: khói tan,
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng.
Sột soạt gió trêu áo biếc,
Trên giàn thiên lý. ng xuân sang.
Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời
Bao cô thôn nữ hát trên đồi;
Ngày mai trong đám xuân xanh ấy,
kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi…
Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi,
Hổn hển như lời của nước mây,
Thầm thĩ với ai ngồi dưới trúc,
Nghe ra ý vị thơ ngây…
Khách xa gặp c mùa xuân chín,
Lòng trí bâng khuâng sực nhớ ng:
“Chị ấy, năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?
(Mùa xuân chín Hàn Mặc Tử)
Câu 1 (1.0 điểm): Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Xác định phương
thức biểu đạt chính của bài thơ trên?
Câu 2 (1.0 điểm): Nêu nội dung chính của i thơ.
Câu 3 (1.0 điểm): Phân tích các biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu
thơ:
Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi,
Hổn hển như lời của nước mây
Câu 4 (2.0 điểm): Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 đến 7 dòng) thể hiện
suy nghĩ của anh/ chị về trách nhiệm của con người trong việc bảo vệ thiên
nhiên.
II. PHẦN VIẾT (5.0 điểm)
Câu 1 (5.0 điểm) Phân tích giá trị nhân đạo trong tác phẩm Lão Hạc của nhà
văn Nam Cao.
Đáp án đề thi cuối 2 Ngữ n 8
Câu 1 (1.0 điểm):
Bài thơ trên được viết theo thể thơ thơ mới bảy chữ
Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm
Câu 2 (1.0 điểm):
Bức tranh mùa xuân đẹp, xanh tươi, đầy sức sống qua tình yêu tha thiết, mãnh
liệt một nỗi nhớ nhung khắc khoải, da diết của nhân vật trữ tình về một thế
giới ơi đẹp gi chỉ còn trong ức.
Câu 3 (1.0 điểm): Biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ:
Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng i,
Hổn hển như lời của nước mây
Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ là: so sánh: "Hổn hển như lời của
nước mây."
Tác dụng của những biện pháp tu từ này: thể hiện được thần thái của tiếng hát
màu xuân vừa hồn nhiên trong trẻo vừa thiết tha rạo rực.
Câu 4 (2.0 điểm):
HS bày tỏ quan điểm nhân, thể theo hướng.
- Môi trường hiện đang bị ô nhiễm nghiêm trọng nên việc cấp thiết ngay lúc
này chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ nơi sinh sống của chính chúng ta.
- Bảo vệ i trường là nhiệm vụ tất yếu không chỉ của riêng ta, vấn đề sống
còn của nhân loại.
- ......
II. PHẦN VIẾT (5.0 điểm)
DÀN Ý THAM KHẢO
1. Mở i
Giới thiệu chung v nhà văn Nam Cao, quan điểm ng tác của tác giả, đặc biệt
tinh thần nhân đạo trong những tác phẩm của ôn và tác phẩm lão Hạc.
2. Thân bài
- Sự đồng cảm của c gi đối với những nhân vật nghèo khổ, khó khăn. Trong
đó lão Hạc
- Sự khám phá của tác giả về cuộc đời số phận của những con người nghèo
khó
- Những vẻ đẹp tâm hồn, tinh thần của những nhân vật trong tác phẩm
- Từ giá trị hiện thực đến giá tr nhân đạo: Lên tiếng tố cáo hội phong kiến,
gián tiếp đẩy con người đến bước đường cùng.
3. Kết bài
Cảm nhận của em về giá trị nhân đạo trong tác phẩm
Ma trận đề kiểm tra cuối 2 Văn 8
CHỦ Đ
MỨC ĐỘ
Tổng số
câu
Điểm số
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
VD cao
TL
TL
TL
TL
TN
TL
Đọc hiểu
văn bản
1
1
0
2
2
Thực hành
tiếng Việt
1
0
1
1
Viết
2
0
2
7
Tổng số câu
TN/TL
1
1
2
1
0
5
10
Điểm s
1
1
7
1
0
10
10
Tổng số
điểm
1.0 điểm
10%
1.0 điểm
10%
7.0 điểm
70%
1.0 điểm
10%
10 điểm
100 %
10 điểm
BẢN ĐẶC TẢ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA HỌC 2 (2023 2024)
MÔN: NG VĂN 8 CÁNH DIỀU
Nội dung
Mức độ
Yêu cầu cần đạt
Số ý TL/
Số câu hỏi
TN
Câu hỏi
TL
(số ý)
TN
(số
câu)
TL
(số ý)
TN
(số câu)
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
4
0
Nhận biết
- Nhận biết được thể
thơ, từ ngữ, vần
nhịp, các biện pháp
tu từ trong bài thơ.
- Nhận biết được
phong ch ngôn
ngữ phương thức
1
0
C1
biểu đạt.
- Nhận biết được bố
cục, những hình ảnh
tiêu biểu, c yếu tố
tự sự, miêu tả được
sử dụng trong bài
thơ.
Thông
hiểu
- Rút ra được chủ
đề, thông điệp
văn bản muốn gửi
đến người đọc.
- Hiểu được giá trị
biểu đạt của từ ngữ,
hình nh, vần nhịp,
biện pháp tu từ.
1
0
C2
Vận dụng
- Trình bày được
những cảm nhận sâu
sắc rút ra được
những bài học ng
xử cho bản thân.
- Đánh giá nét độc
đáo của văn bản th
hiện qua cách nhìn
riêng về con người,
cuộc sống qua cách
sử dụng từ ngữ hình
ảnh giọng điệu.
- Thông điệp từ văn
bản
1
0
C4
Vận dụng
cao
- Xác định biện
pháp tu từ tác
dụng của biện pháp
tu từ đó trong đoạn
trích.
1
0
C3
VIẾT
1
0
Vận dụng
Viết văn bản nghị
luận phân tích đánh
giá một tác phẩm
truyện/thơ:
*Nhận biết
1
0
C1 phần tự
luận
- Xác định được cấu
trúc bài văn nghị
luận phân tích, đánh
giá một tác phẩm
thơ/truyện.
- Xác định được
kiểu bài phân tích,
đánh giá một tác
phẩm thơ/truyện;
vấn đề nghị luận
( chủ đề, những đặc
sắc v hình thức
nghệ thuật tác
dụng của chúng)
- Giới thiệu tác giả,
tác phẩm.
*Thông hiểu
- Những đặc sắc về
nội dung nghệ
thuật của c phẩm
truyện/thơ
- giải được một
số đặc điểm của thể
loại qua tác phẩm
- Phân tích cụ thể rõ
ràng về tác phẩm
thơ/truyện (chủ đề,
những nét đặc sắc
về hình thức nghệ
thuật tác dụng
của chúng) với
những cứ liệu sinh
động.
* Vận dụng
- Vận dụng các
năng dùng từ, viết
câu các phép liên
kết các phương thức
biểu đạt các thao tác
lập luận để phân
tích, cảm nhận về
nội dung, nghệ thuật
của tác phẩm thơ/
truyện
- Nhận xét về nội
dung, ngh thuật
của tác phẩm
thơ/truyện; vị trí,
đóng p của tác
giả.
| 1/8

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT. . . . .
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2 NĂM 2023 - 2024
TRƯỜNG THCS. . . . . . MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian: 90 phút
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Cho ngữ liệu sau đọc và trả lời câu hỏi:
Trong làn nắng ửng: khói mơ tan,
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng.
Sột soạt gió trêu tà áo biếc,
Trên giàn thiên lý. Bóng xuân sang.
Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời
Bao cô thôn nữ hát trên đồi;
– Ngày mai trong đám xuân xanh ấy,
Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi…
Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi,
Hổn hển như lời của nước mây,
Thầm thĩ với ai ngồi dưới trúc,
Nghe ra ý vị và thơ ngây…
Khách xa gặp lúc mùa xuân chín,
Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng:
– “Chị ấy, năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?”
(Mùa xuân chín – Hàn Mặc Tử)
Câu 1 (1.0 điểm): Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Xác định phương
thức biểu đạt chính của bài thơ trên?
Câu 2 (1.0 điểm): Nêu nội dung chính của bài thơ.
Câu 3 (1.0 điểm): Phân tích các biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ:
Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi,
Hổn hển như lời của nước mây
Câu 4 (2.0 điểm): Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 đến 7 dòng) thể hiện
suy nghĩ của anh/ chị về trách nhiệm của con người trong việc bảo vệ thiên nhiên.
II. PHẦN VIẾT (5.0 điểm)
Câu 1 (5.0 điểm) Phân tích giá trị nhân đạo trong tác phẩm Lão Hạc của nhà văn Nam Cao.
Đáp án đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 8 Câu 1 (1.0 điểm):
Bài thơ trên được viết theo thể thơ thơ mới bảy chữ
Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm Câu 2 (1.0 điểm):
Bức tranh mùa xuân đẹp, xanh tươi, đầy sức sống qua tình yêu tha thiết, mãnh
liệt và một nỗi nhớ nhung khắc khoải, da diết của nhân vật trữ tình về một thế
giới tươi đẹp giờ chỉ còn trong kí ức.
Câu 3 (1.0 điểm): Biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ:
Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi,
Hổn hển như lời của nước mây
Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ là: so sánh: "Hổn hển như lời của nước mây."
Tác dụng của những biện pháp tu từ này: thể hiện được thần thái của tiếng hát
màu xuân vừa hồn nhiên trong trẻo vừa thiết tha rạo rực. Câu 4 (2.0 điểm):
HS bày tỏ quan điểm cá nhân, có thể theo hướng.
- Môi trường hiện đang bị ô nhiễm nghiêm trọng nên việc cấp thiết ngay lúc
này là chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ nơi sinh sống của chính chúng ta.
- Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ tất yếu không chỉ của riêng ta, là vấn đề sống còn của nhân loại. - . . .
II. PHẦN VIẾT (5.0 điểm) DÀN Ý THAM KHẢO 1. Mở bài
Giới thiệu chung về nhà văn Nam Cao, quan điểm sáng tác của tác giả, đặc biệt
là tinh thần nhân đạo trong những tác phẩm của ôn và tác phẩm lão Hạc. 2. Thân bài
- Sự đồng cảm của tác giả đối với những nhân vật nghèo khổ, khó khăn. Trong đó có lão Hạc
- Sự khám phá của tác giả về cuộc đời và số phận của những con người nghèo khó
- Những vẻ đẹp tâm hồn, tinh thần của những nhân vật trong tác phẩm
- Từ giá trị hiện thực đến giá trị nhân đạo: Lên tiếng tố cáo xã hội phong kiến,
gián tiếp đẩy con người đến bước đường cùng. 3. Kết bài
Cảm nhận của em về giá trị nhân đạo trong tác phẩm
Ma trận đề kiểm tra cuối kì 2 Văn 8 MỨC ĐỘ Tổng số
CHỦ ĐỀ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng VD cao câu Điểm số
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu văn bản 0 1 0 1 0 2 2 Thực hành tiếng Việt 0 1 0 1 1 Viết 0 2 0 2 7 Tổng số câu TN/TL 0 1 0 1 0 2 0 1 0 5 10 Điểm số 0 1 0 1 0 7 0 1 0 10 10 Tổng số 1.0 điểm 1.0 điểm 7.0 điểm 1.0 điểm 10 điểm điểm 10 điểm 10% 10% 70% 10% 100 %
BẢN ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2 (2023 – 2024)
MÔN: NGỮ VĂN 8 – CÁNH DIỀU Số ý TL/ Số câu hỏi Câu hỏi Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN TL TN TL TN (số ý) (số
câu) (số ý) (số câu)
ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN 4 0 - Nhận biết được thể thơ, từ ngữ, vần nhịp, các biện pháp
Nhận biết tu từ trong bài thơ. 1 0 C1 - Nhận biết được phong cách ngôn ngữ phương thức biểu đạt. - Nhận biết được bố cục, những hình ảnh tiêu biểu, các yếu tố tự sự, miêu tả được sử dụng trong bài thơ. - Rút ra được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi Thông đến người đọc. hiểu 1 0 C2 - Hiểu được giá trị
biểu đạt của từ ngữ, hình ảnh, vần nhịp, biện pháp tu từ. - Trình bày được những cảm nhận sâu sắc rút ra được những bài học ứng xử cho bản thân. - Đánh giá nét độc
Vận dụng đáo của văn bản thể hiện qua cách nhìn 1 0 C4 riêng về con người, cuộc sống qua cách sử dụng từ ngữ hình ảnh và giọng điệu. - Thông điệp từ văn bản - Xác định biện
Vận dụng pháp tu từ và tác cao dụng của biện pháp 1 0 C3 tu từ đó trong đoạn trích. VIẾT 1 0 Viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm
Vận dụng truyện/thơ: 1 0 C1 phần tự luận *Nhận biết - Xác định được cấu trúc bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ/truyện. - Xác định được kiểu bài phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ/truyện; vấn đề nghị luận ( chủ đề, những đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng) - Giới thiệu tác giả, tác phẩm. *Thông hiểu - Những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm truyện/thơ - Lý giải được một
số đặc điểm của thể loại qua tác phẩm - Phân tích cụ thể rõ ràng về tác phẩm thơ/truyện (chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng) với những cứ liệu sinh động. * Vận dụng - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu các phép liên kết các phương thức biểu đạt các thao tác lập luận để phân tích, cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm thơ/ truyện - Nhận xét về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm thơ/truyện; vị trí, đóng góp của tác giả.
Document Outline

  • Đáp án đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 8
  • Ma trận đề kiểm tra cuối kì 2 Văn 8