Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt 3 năm 2022 - 2023 (Đề 1) | Cánh diều

Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt 3 năm 2022 - 2023 (Đề 1) | Cánh diều. Tài liệu giúp các em học sinh nắm vững cấu trúc đề thi, luyện giải đề thật thành thạo. Còn giúp thầy cô nhanh chóng xây dựng đề kiểm tra cho học sinh theo chương trình mới. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây!

Giáo viên ra đề : ……………. Lớp 3A4
Họ và tên: ……………………………… SBD…… Phòng thi ……...............
Lớp: …………………… Giám th………… …. …………………………….
MÃ PHÁCH :
TRƯỜNG TH ………. MÃ PHÁCH:
…….., ngày tháng năm 2023
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II -NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN TIẾNG VIỆT- LỚP 3
( Thời gian 70 phút )
PHẦN I: KIỂM TRA ĐC (10 điểm)
I. Đọc thành tiếng (4 điểm)
1- Hình thức kiểm tra: Học sinh bắt thăm phiếu (do giáo viên chuẩn bị) để chọn bài
đọc.
2 - Nội dung kiểm tra: Học sinh đọc một đoạn văn hoặc thơ (khoảng 75 tiếng) trong
các bài tp đọc ttuần 19 đến tuần 33; sau đó trả lời 1 u hỏi liên quan đến nội dung
đon vừa đọc.
II. Đọc thầm mi tập (6 điểm)
Con búp bê bằng vải
Ngày sinh nhật Thủy, mẹ đưa Thủy ra phố đồ chơi. Mẹ bảo Thủy chọn một
món đồ đồ chơi em thích nhất. Đi dọc gần hết phố đồ chơi, cô nhìn hoa cả mắt,
vẫn không biết nên mua gì vì thứ nào em cũng thích. Đến cuối phố, thấy một bà cụ
tóc bạc ngồi bán những con búp bê bằng vải giữa trời giá lạnh, Thủy kéo tay mẹ
dừng lại. Bà cụ nhìn hai mẹ con Thủy, cười hiền hậu:
- Cháu mua búp bê cho bà đi!
Thủy nhìn bà, rồi chỉ vào con búp bê được khâu bằng mụn vi xanh, mặt độn
ng, hai con mắt được chấm mực không đều nhau:
- Mẹ mua con búp bê này đi!
Trên đường về mẹ hỏi Thủy:
- Sao con lại mua con búp bê này?
Thủy cười:
- Vì con thương bà. Bà già bằng bà nội, mẹ nhỉ? Trời lạnh thế mà bà kng
được ở nhà, con mua búp bê cho bà vui.
ĐIỂM
Dựa vào nội dungi đọc, em y trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1: Ngày sinh nhật Thủy, mẹ đưa Thủy ra phố đchơi để làm? M1
A. Để Thủy được nhìn ngắm đồ chơi.
B. Để Thủy được chọn mua đchơi nhiều tiền nhất.
C. Để Thủy được chọn mua món đ chơi em thích nhất.
Câu 2: Vì sao đi gần hết phố, Thủy vẫn chưa mua được quà gì? M1
A. Vì Thủy hoa mắt , chóng mặt, không muốn chọn gì.
B. Vì đchơi nhiều đến hoa mắt , thứ gì Thủy cũng thích.
C. Vì nhiều đchơi nhưng đồ chơi nào cũng không đẹp.
Câu 3: Thủy đã chọn mua món quà đặc điểm gì? M1
A. Con búp bê được khâu bằng mụn vải xanh, mặt độn bông.
B. Con búp bê mặt độn bông, hai con mắt được chấm mực không đều nhau.
C. Con búp bê được khâu bằng mụn vải xanh, mặt độnng, hai con mắt được
chấm mực không đều nhau.
Câu 4: Vì sao Thủy mua conp bê vải? M2
Đúng ghi Đ, sai ghi S vào mỗi ô trống sau:
A. Vì đó là món quà đẹp nhất.
B. Vì em thương bà cụ bán hàng dưới trời lạnh.
Câu 5: Qua câu chuyện trên em học tập được đức tính gì ở Thủy, để có th
vận dụng vào cuộc sống? M3
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Câu 6: Đặt câu có hình ảnh so ánh: M3
……………………………………………………………………………………
Câu 7: Tìm hai cặp từ có nghĩa giống nhau : M2
……………………………………………………………………………………
Câu 8: Dấu gch ngang trong bài “ Con búp bê bằng vải dùng để làm gì? M2
A. Báo hiệu phần liệt kê.
B. Đánh dấu lời đối thoại.
C. Báo hiệu phần giải thích.
Câu 9:
a) Đặt dấu câu thích hợp o ô trống: M2
Sáng hômy tôi ra vườn ngắm nn những bông hoa hồng hoa lan đang đua nhau
khoe sắc.
b) CâuNgày sinh nhật Thủy, mẹ đưa Thủy ra phđồ chơi.” Bộ phận được in
đậm trả lời cho câu hỏi: M2
A. Khi nào? B. Ở đâu? C. Bằng gì?
B. PHẦN KIỂM TRA VIẾT (10đ):
I. Chính tả (4đ):
Cây hoa nhài
Hương nhài thơm, một mùi thơm nồng nàn. Cây nhài sống một cách thảnh thơi,
yên bình. Nó chẳng hề bị cây cỏ nào chen lấn. Đất bùn ao phơi khô đập tơi, trộn
lẫn với cám và phân lân, là nguồn sống no đủ của nó. Nước vo gạo pha loãng, nước
luộc ốc, mẹ vẫn đem tưới tắm cho nhài mỗi ngày.
II. Tậpm văn (6đ):
Viết đoạn văn nêu cảm xúc của em về cảnh đẹpem yêu thích.
Đáp án
II. Đọc thầm mi tập (6 điểm)
1
2
3
4
5
6
7
8
C
0,5
B
0,5
C
0,5
a) S
0,25
b) Đ
0,25
Thương người,
quan tâm, giúp
đỡ…….. 0,5
1
0,5
B
0,5
a) 2 dấu
phẩy
0,5
b) A
0,5
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN TIẾNG VIỆT. LỚP 3
Kĩ năng
NI DUNG
Số
điêm
MC 1
MC 2
MC 3
Tổng
điểm
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Đọc tiếng
&
Đọc hiểu
(ngữ liệu
truyện đc
195- 200
chữ)
Đọc thành tiếng kết hợp kiểm tra nghe, nói.
- Đọc 70-80 tiếng/phút
- Sau khi HS đọc thành tiếng xong, GV đặt 01 câu hỏi
để HS trả lời (Kiểm tra kĩ năng nghe, nói)
4
Đọc hiểu văn bản
Câu
1,2,3
Câu 4
6
Vận dụng hiểu biết vào thực tiễn
Câu 5
- Biện pháp tu từ so sánh.
Câu 6
- Từ có nga giống nhau, trái ngược nhau.
0,5đ
Câu 7
- Dấu chấm hỏi, dấu chấm than, dấu ngoặc
kép, dấu gạch ngang, dấu hai chấm, dấu phẩy
- Câu cảm, câu khiến, câu kể, câu hi.
- Đặt và trả lời cho câu hỏi: Khi nào?đâu?
Bằng gì? Để làm gì?
0,5đ
Câu 8
Câu 9
b
Câu 9
a
Viết
(CT-
TLV)
Chính tả
Viết
bài
Nghe viết đoạn văn 65-70 chữ/15 pt
4
-Viết đoạn văn kể một hoạt đng ngoài trời mà em
tham gia hoặc chứng kiến.
- Viết đoạn văn nêu cảm xúc của em về cảnh đẹp mà
em yêu thích.
- Viết đoạn văn về ước của em.
Viết đoạn văn ngắn 6-8 câu theo chủ đề đã học
6
| 1/6

Preview text:

Giáo viên ra đề : ………………. – Lớp 3A4
Họ và tên: …………………………………… SBD…… Phòng thi ……...............
Lớp: …………………… Giám thị ………… …. ………………………………….
MÃ PHÁCH :
TRƯỜNG TH ………. MÃ PHÁCH:

…….., ngày tháng năm 2023 ĐIỂM
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II -NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN TIẾNG VIỆT- LỚP 3
( Thời gian 70 phút )
PHẦN I: KIỂM TRA ĐỌC (10 điểm)
I. Đọc thành tiếng (4 điểm)
1- Hình thức kiểm tra: Học sinh bắt thăm phiếu (do giáo viên chuẩn bị) để chọn bài đọc.
2 - Nội dung kiểm tra: Học sinh đọc một đoạn văn hoặc thơ (khoảng 75 tiếng) trong
các bài tập đọc từ tuần 19 đến tuần 33; sau đó trả lời 1 câu hỏi liên quan đến nội dung đoạn vừa đọc.
II. Đọc thầm và làm bài tập (6 điểm)
Con búp bê bằng vải
Ngày sinh nhật Thủy, mẹ đưa Thủy ra phố đồ chơi. Mẹ bảo Thủy chọn một
món đồ đồ chơi em thích nhất. Đi dọc gần hết phố đồ chơi, cô bé nhìn hoa cả mắt,
vẫn không biết nên mua gì vì thứ nào em cũng thích. Đến cuối phố, thấy một bà cụ
tóc bạc ngồi bán những con búp bê bằng vải giữa trời giá lạnh, Thủy kéo tay mẹ
dừng lại. Bà cụ nhìn hai mẹ con Thủy, cười hiền hậu:
- Cháu mua búp bê cho bà đi!
Thủy nhìn bà, rồi chỉ vào con búp bê được khâu bằng mụn vải xanh, mặt độn
bông, hai con mắt được chấm mực không đều nhau:
- Mẹ mua con búp bê này đi!
Trên đường về mẹ hỏi Thủy:
- Sao con lại mua con búp bê này? Thủy cười:
- Vì con thương bà. Bà già bằng bà nội, mẹ nhỉ? Trời lạnh thế mà bà không
được ở nhà, con mua búp bê cho bà vui.
Dựa vào nội dung bài đọc, em hãy trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1: Ngày sinh nhật Thủy, mẹ đưa Thủy ra phố đồ chơi để làm gì? M1
A. Để Thủy được nhìn ngắm đồ chơi.
B. Để Thủy được chọn mua đồ chơi nhiều tiền nhất.
C. Để Thủy được chọn mua món đồ chơi em thích nhất.
Câu 2: Vì sao đi gần hết phố, Thủy vẫn chưa mua được quà gì? M1
A. Vì Thủy hoa mắt , chóng mặt, không muốn chọn gì.
B. Vì đồ chơi nhiều đến hoa mắt , thứ gì Thủy cũng thích.
C. Vì nhiều đồ chơi nhưng đồ chơi nào cũng không đẹp.
Câu 3: Thủy đã chọn mua món quà có đặc điểm gì? M1
A. Con búp bê được khâu bằng mụn vải xanh, mặt độn bông.
B. Con búp bê mặt độn bông, hai con mắt được chấm mực không đều nhau.
C. Con búp bê được khâu bằng mụn vải xanh, mặt độn bông, hai con mắt được
chấm mực không đều nhau.
Câu 4: Vì sao Thủy mua con búp bê vải? M2
Đúng ghi Đ, sai ghi S vào mỗi ô trống sau:
A. Vì đó là món quà đẹp nhất.
B. Vì em thương bà cụ bán hàng dưới trời lạnh.
Câu 5: Qua câu chuyện trên em học tập được đức tính gì ở Thủy, để có thể
vận dụng vào cuộc sống? M3
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Câu 6: Đặt câu có hình ảnh so ánh: M3
………………………………………………………………………………………
Câu 7: Tìm hai cặp từ có nghĩa giống nhau : M2
………………………………………………………………………………………
Câu 8: Dấu gạch ngang trong bài “ Con búp bê bằng vải” dùng để làm gì? M2
A. Báo hiệu phần liệt kê.
B. Đánh dấu lời đối thoại.
C. Báo hiệu phần giải thích. Câu 9:
a) Đặt dấu câu thích hợp vào ô trống: M2
Sáng hôm ấy tôi ra vườn ngắm nhìn những bông hoa hồng hoa lan đang đua nhau khoe sắc.
b) Câu “Ngày sinh nhật Thủy, mẹ đưa Thủy ra phố đồ chơi.” Bộ phận được in
đậm trả lời cho câu hỏi: M2
A. Khi nào? B. Ở đâu? C. Bằng gì?
B. PHẦN KIỂM TRA VIẾT (10đ): I. Chính tả
(4đ): Cây hoa nhài
Hương nhài thơm, một mùi thơm nồng nàn. Cây nhài sống một cách thảnh thơi,
yên bình. Nó chẳng hề bị cây cỏ nào chen lấn. Đất bùn ao phơi khô đập tơi, trộn
lẫn với cám và phân lân, là nguồn sống no đủ của nó. Nước vo gạo pha loãng, nước
luộc ốc, mẹ vẫn đem tưới tắm cho nhài mỗi ngày.
II. Tập làm văn (6đ):
Viết đoạn văn nêu cảm xúc của em về cảnh đẹp mà em yêu thích. Đáp án
II. Đọc thầm và làm bài tập (6 điểm) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 C B C a) S b) Đ Thương người, 1 0,5 B a) 2 dấu b) A 0,5 0,5 0,5 0,25 0,25 quan tâm, giúp 0,5 phẩy 0,5 đỡ…….. 0,5 0,5
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN TIẾNG VIỆT. LỚP 3 MỨC 1 MỨC 2 MỨC 3 Kĩ năng NỘI DUNG Số Tổng điêm TN TL TN TL TN TL điểm - Đọc 70-80 tiếng/phút
Đọc thành tiếng kết hợp kiểm tra nghe, nói.
- Sau khi HS đọc thành tiếng xong, GV đặt 01 câu hỏi 4
để HS trả lời (Kiểm tra kĩ năng nghe, nói) Đọc hiểu văn bản Câu Câu 4 2đ 1,2,3 Đọc tiếng
Vận dụng hiểu biết vào thực tiễn 1đ Câu 5 &
Đọc hiểu - Biện pháp tu từ so sánh. Câu 6 6 (ngữ liệu truyện đọc 0,5đ
- Từ có nghĩa giống nhau, trái ngược nhau. Câu 7 195- 200 chữ) 0,5đ
- Dấu chấm hỏi, dấu chấm than, dấu ngoặc
kép, dấu gạch ngang, dấu hai chấm, dấu phẩy Câu 8
- Câu cảm, câu khiến, câu kể, câu hỏi.
- Đặt và trả lời cho câu hỏi: Khi nào? Ở đâu? Bằng gì? Để làm gì? 1đ Câu 9 Câu 9 b a Viết Viết Chính tả bài 4 (CT-
Nghe – viết đoạn văn 65-70 chữ/15 phút TLV)
-Viết đoạn văn kể một hoạt động ngoài trời mà em
tham gia hoặc chứng kiến. 6
- Viết đoạn văn nêu cảm xúc của em về cảnh đẹp mà
Viết đoạn văn ngắn 6-8 câu theo chủ đề đã học em yêu thích.
- Viết đoạn văn về ước mơ của em.