




Preview text:
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌCKÌ I  MÔN TIN HỌC 7  Chương/ M độ nhận th c  Tổng  % tổng    Nội ng/đơn  TT  Nhận i  điểm  chủ đề   i n h    Th ng hiể  Vận ng  Vận ng  Số câu hỏi  TN  TL  TN  TL  TN  TL  TN  TL  TN  TL    1  1. Thiết bị vào 2 câu  -  0,5 điểm                      ra  5%  2 câu  1. Máy tính  2. Phần mềm      0,5 điểm                  và cộng đồng  máy tính  5%  3. Quản lí dữ  2 câu  liệu trong máy      0,5 điểm                  tính  5%  2  2. Tổ chức,  4. Mạng xã hội  lưu trữ 2 câu  , tìm  và một số kênh  0,5 điểm                      kiếm và trao  trao đổi thông  đổ 5%  i thông tin  tin trên internet  Đạo  đức,  4 câu  1 câu  4 câu  1 câu  5 câu 
pháp luật, văn 5. Ứng xử trên  3  1 điêm  1 điêm              1 điêm  1 điêm  2 điêm  hóa trong môi mạng  trườ 10%  10%  10%  10%  20%  ng số  6. Làm quen  4 câu  12 câu  16 câu  16 câu  với phần mềm  1 điêm    3 điêm            4 điêm    4 điêm  Ứng dụng Tin bảng tính  10%  30%  40%  40%  4  học  7. Tính toán tự  4 câu  1 câu  1 câu  4 câu  2câu  6 câu  động trên bảng  1 điêm          2 điêm    1 điêm  1 điêm  3 điêm  4 điêm  tính  10%  20%  10%  10%  30%  40%  12 câu  1 câu  12 câu  1 câu  1 câu  4 câu  3 câu  27 câu    3 điêm  1 điêm  3 điêm      2 điêm    1 điêm  1 điêm  4 điêm  10 điểm  30%  10%  30%  20%  10%  10%  40%  100%  T điểm  40%  30%  20%  10%  60%  40%  100%  T h ng  70%  30%   
 NG Đ C T ĐỀ KIỂM TRA CUỐI K I  MÔN: TIN HỌC 7 
 ố hỏi h độ nhận h  Chương/ Nội ng/ Đơn      TT    M độ đ nh gi  Th ng  Vận  Chủ đề  VD cao   i n h  Nhận i      hiể   ng  Chủ đề 3. Đạo  Nhận i  Đạo đứ 5. Mạng xã hội  c, pháp 
 Thực hiện được giao tiếp qua mạng theo đúng quy tắc  và một số kênh  1  luật và văn 
và bằng ngôn ngữ lịch sự, thể hiện ứng xử có văn hoá. trao đổ   4TN,1TL      1 TL  i thông  hóa trong môi 
 Biết được tác hại của bệnh nghiện Internet, từ đó có ý  trướ tin trên internet  ng số. 
thức phòng tránh. (Câu 1-4, 25)  Nhận i 
- Nêu được một số khái niệm và chức năng cơ bản của 
phần mềm máy tính (Câu 5-8) 
6. Làm quen với Thông hiểu  phần mềm bảng 
- Thực hiện được việc nhập và điều chỉnh dữ liệu trên  4TN  12TN      tính 
bảng tính (mức đơn giản)  - 
Thực hiện được một số thao tác đơn giản: thay đổi  Chủ đề 4. Ứng 
phông chữ, màu nền, căn chỉnh dữ liệu trong ô tính,  2  dụng tin học 
thay đổi độ rộng cột. (Câu 9-20)  Nhận bi t 
- Nêu được một số kiểu dữ liệu trên bảng tính. 
7. Tính toán tự - Biết cách nhập và sao chép công thức trên bảng tính. 
động trên bảng - (Câu 21-24)  4TN    1TL  1TL  tính  Vận dụng 
- Tạo được các công thức vào bảng tính để điểu khiển 
tính toán tự động trên dữ liệu. (Câu 26,27)  Tổng  14 TN, 1TL  12TN  1 TL  1TL  T  40%  30%  20%  10%  T h ng  70%  30%     
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I  MÔN: TIN HỌC 7    Thời gian: 45 phút 
Họ và tên: .................................................................................................................................... Lớp: .....................  Điểm  Lời phê của giáo viên           
A/ TRẮC NGHIỆM: (6 điểm) 
Khoanh tròn vào chữ i rước câu trả lời đúng nhất . 
Câu 1. Mục tiêu của giao tiếp qua mạng là gì? 
A. Giúp người khác hiểu em một cách rõ ràng.     
B. Hiểu người khác một cách rõ ràng. 
C. Giữ mối quan hệ tốt để có thể tiếp tục giao tiếp.   
D. Tất cả những điều trên. 
Câu 2. Những việc nào em không nên thực hiện khi giao tiếp qua mạng? 
A. Cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ   
B. Tôn trọng người đang trò chuyện với mình. 
C. Sử dụng ngôn ngữ lịch sự.   
D. Không tin tưởng tuyệt đối người tham gia trò chuyện. 
Câu 3. Thông tin có nội dung xấu là gì? 
A. Thông tin khuyến khích sử dụng chất gây nghiện.   
B. Thông tin kích động bạo lực. 
C. Thông tin rủ rê đánh bạc kiếm tiền.   
D. Tất cả các thông tin trong ba phương án trên. 
Câu 4. Để phòng tránh nghiện internet, em nên làm gì? 
A. Đặt mục tiêu và thời gian rõ ràng cho mỗi lần sử dụng internet (ví dụ: vào internet 25 phút để tìm 
hiểu thông tin cho bài tập ở Dự án trường học xanh). 
B. Tích cực tham gia các hoạt động ngoài trời như tập thể thao, đi dã ngoại, gặp gỡ bạn bè, người thân 
mỗi khi có thời gian rỗi. 
C. Khi muốn liên hệ với người thân, bạn bè, hãy gọi điện thoại thay vì dùng mạng xã hội. 
D. Tất cả các việc trên. 
Câu 5. Vị trí giao nhau giữa một cột và một hàng được gọi là gì ?  A. Hộp địa chỉ  B. Trang tính  C. Ô  D. Bảng tính 
Câu 6. Hộp địa chỉ hiển thị : 
A. nội dung của ô được chọn;   
B. địa chỉ của ô được chọn;   
C. Dữ liệu trong ô tính được chọn;  D. Cả (A) và (B). 
Câu 7. Ở chế độ ngầm định, dữ liệu kiểu số được căn lề như thế nào trong ô tính ?  A. Căn thẳng hai lề  B. Căn thẳng lề trái  C. Căn thẳng lề phải.  D. Căn lề giữa. 
Câu 8. Trong các kí hiệu sau, kí hiệu nào là kí hiệu tên cột trong chương trình bảng tính Excel ?  A. BB  B. G6  C. A1:B5  D. 2023 
Câu 9. Ô tính nằm ở cột A, hàng 1 có địa chỉ là :  A. A:1  B. A1  C. 1A  D. A-1 
Câu 10. Để kẻ đường viền cho ô tính em dùng nút lệnh nào?  A.  (Borders)  B.  (Fill Color)  C.  (Font Color)   D.   (Center) 
Câu 11. Nháy đúp chuột trên vạch phân cách giữa các tên cột hoặc tên hàng sẽ điều chỉnh độ rộng cột, 
độ cao hàng vừa khít với dữ liệu có trong cột đó.    A. Đúng  B. Sai. 
Câu 12. Một vùng dữ liệu trên bảng tính bao gồm m hàng và n cột sẽ có bao nhiêu ô dữ liệu?  A. m+n  B. 2(m+n)  C. m x n  D. 2(m x n) 
Câu 13. Ô E4 có công thức là =C4*D4. Sao chép ô E4 sang ô E6 thì công thức ở ô E6 là gì?  A. =C4*D4  B. =C4*D6  C. =D6*E6  D. =C6*D6 
Câu 14. Địa chỉ của khối gồm các ô nằm trên các cột A, B và nằm trên các hàng 3, 4, 5 được viết như  thế nào là đúng?  A. A3:B5  B. A3_B5  C. A3..B5  D.A3;B5 
Câu 15. Để chọn màu chữ cho dữ liệu trong ô tính em dùng nút lệnh nào?  A.  (Font Color)  B.  (Center)  C.  (Fill Color)   D.  (Borders) 
Câu 16. Khi nhập công thức vào ô tính, kí tự nào sau đây cần phải được nhập vào đầu tiên ?  A. dấu /  B. dấu $  C. dấu =  D. dấu * 
Câu 17. Giả sử cần tính tích giá trị trong các ô A1 và B1, sau đó cộng với giá trị trong ô C2. Em sử  dụng công thức nào?  A.= (A1+B1)*C2  B. =(A1*B1)+C2  C. =A1*(B1+C2)  D. =A1+(B1*C2) 
Câu 18. Ô G10 có công thức =H10 + 2*K10. Nếu sao chép công thức từ ô này đến ô G12 thì công 
thức sẽ thay đổi thế nào?  A. =H10 + 2*K10  B. =H12 + 2*K12  C. =H12+2*K10  D. =H10+2*K12 
Câu 19. Để căn lề giữa cho dữ liệu trong ô tính em dùng nút lệnh nào?  A.  (Borders)  B.  (Fill Color)  C.  (Font Color)  D.   (Center) 
Câu 20. Khối ô có địa chỉ khối là C3:D4 gồm bao nhiêu ô tính?  A. 2 ô tính  B. 3 ô tính  C. 4 ô tính  D. 7 ô tính 
Câu 21. Khi chiều dài dữ liệu kiểu số lớn hơn chiều rộng của ô thì Excel sẽ hiển thị trong ô các kí tự:  A. $  B. #  C. &  D. % 
Câu 22. Tên cột đứng ngay sau cột AA là gì?  A. AB  B. AAA  C. ABZ  D. BB 
Câu 23. Để tô màu nền cho dữ liệu trong ô tính em dùng nút lệnh nào?  A.  (Borders)  B.  (Fill Color)  C.  (Font Color)  D.   (Center)   
Câu 24. Trong phần mềm bảng tính, công thức tính nào dưới đây chưa đúng?  A. = 5^2+6*101  B. =6(3+2)  C. =2*(3+4)  D. =1^2+2^2 
B/ TỰ LUẬN: (4 điểm) 
Câu 25: (2 điể ) Em hãy viết công thức để thực hiện các tính toán sau : 
a/ Tổng giá trị trong các ô A1, B1, C1.     
b/ Trung bình cộng giá trị trong các ô A2, B2, C2. 
C 26. (1 điểm) Em hãy lập công thức để tính thể tích của khối cầu có bán kính r được nhập ở ô C3, 
số Pi được nhập ở ô C4. Biết rằng: Công thức tính thể tích của khối cầu: V = (4/3)πr³. Trong đó, V là 
thể tích của khối cầu, π là số Pi là một hằng số xấp xỉ khoảng 3.14159 và r là bán kính của khối cầu./. 
Câu 27: (1 điể ) Em hãy nêu một số tác hại của việc nghiện internet.   
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM 
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I - MÔN: TIN HỌC 7   
A/ Trắc nghi m: (6 điểm)  Câu  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12  Chọn  D  A  D  D  C  B  C  A  B  A  A  C  Câu  13  14  15  16  17  18  19  20  21  22  23  24  Chọn  C  A  A  C  B  B  D  C  B  A  B  B   
B/ TỰ LUẬN: (4 điểm) 
C 25. (2 đ) Mỗi công thức đúng, được 1 điểm.   a/ =A1+B1+C1  b/ =(A2+B2+C2)/3  Câu 26. (1 đ)   
=(4/3)*C4*C3^3 hoặc =(4/3)*C4*C3*C3*C3  Câu 27. (1 đ) 
Nghiện internet gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất, tinh thần, kết quả học 
tập và khả năng giao tiếp với mọi người xung quanh. Một số tác hại ảnh hưởng đến 
người nghiện internet là : thiếu giao tiếp với thế giới xung quanh; khó tập trung vào 
công việc, học tập; tăng nguy cơ tham gia các vụ bắt nạt trên mạng; dễ bị dẫn dắt đến 
các trang thông tin xấu, dễ bị nghiện trò chơi trực tuyến./.  ---H t---