-
Thông tin
-
Quiz
Đề thi học kỳ 2 môn Ngữ Văn lớp 8 năm học 2024 - 2025 - Đề số 2 | Bộ sách Kết nối tri thức
Câu 5: Lúc ăn điểm tâm, đứa con thấy bà hàng xóm giăng tấm vải trên giàn phơi đã nhận xét: “Tấm vải bẩn thật!" và cho rằng “Bà ấy không biết giặt, có lẽ bà ấy cần một thứ xà bông mới thì giặt sẽ sạch hơn”. Nhìn cảnh ấy, thái độ của người mẹ như thế nào? Câu 6: Theo em, tại sao khi cậu bé nói với mẹ: “Mẹ nhìn kìa! Bây giờ bà ấy đã biết giặt tấm vải sạch sẽ, trắng tinh rồi", người mẹ không im lặng nữa? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Đề HK2 Ngữ Văn 8 46 tài liệu
Ngữ Văn 8 1.4 K tài liệu
Đề thi học kỳ 2 môn Ngữ Văn lớp 8 năm học 2024 - 2025 - Đề số 2 | Bộ sách Kết nối tri thức
Câu 5: Lúc ăn điểm tâm, đứa con thấy bà hàng xóm giăng tấm vải trên giàn phơi đã nhận xét: “Tấm vải bẩn thật!" và cho rằng “Bà ấy không biết giặt, có lẽ bà ấy cần một thứ xà bông mới thì giặt sẽ sạch hơn”. Nhìn cảnh ấy, thái độ của người mẹ như thế nào? Câu 6: Theo em, tại sao khi cậu bé nói với mẹ: “Mẹ nhìn kìa! Bây giờ bà ấy đã biết giặt tấm vải sạch sẽ, trắng tinh rồi", người mẹ không im lặng nữa? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Chủ đề: Đề HK2 Ngữ Văn 8 46 tài liệu
Môn: Ngữ Văn 8 1.4 K tài liệu
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:








Tài liệu khác của Ngữ Văn 8
Preview text:
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II LỚP 8:
Thời gian làm bài: 90 phút MA TRẬN Tổng M ộ nhận th c % ểm Nộ T Kĩ ung n v N ận ết T năng ng ểu ận ng ận ng ến t TNK TNK TNK TL TNKQ TL TL TL Q Q Q 1 Đọc - truyện hiểu 5 0 3 1 0 1 0 60 - Ngh luận 2 Viết - Ngh luận thuyết minh 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 ổng số câu 5 1* 3 1* 0 1* 0 1* 11 Tổng ểm 2,5 0.5 1.5 2.0 0 2.5 0 1.0 10 ệ % 30% 35% 25% 10% 100 Đ ĐỀ Ể ố u t ộ Đ n v n ận t TT Kĩ năng ến t M ộ n g Kĩ năng Vận N ận Thông Vận d ng ết hiểu D ng cao 1 ĐỌC 1. Truyện Nhận biết: 5TN 3TN 1 TL HIỂU - X n ượ P BĐ 1TL Thông hiểu:
- Nêu ược chủ ề, t ng ệp,
những ều tưởng và những
dự báo về tư ng à văn ản
muốn gử ến ngườ ọc. Vận d ng:
- Thể hiện ượ t ộ ồng tìn ng ồng tìn ồng
tình một phần với những vấn
ề ặt ra trong tác phẩm.
- Nêu ược những trải nghiệm
trong cuộc sống giúp bản thân
hiểu thêm về sự việ tr ng văn bản. 2. Ngh Nhận biết: luận
- Nhận biết ượ ề tài, chi tiết tiêu biểu củ văn ản. Thông hiểu:
- Nêu ược chủ ề, t ng ệp
à văn ản muốn gử ến ngườ ọc.
- Phân tích, lí giả ược ý
nghĩa, tác d ng của các chi tiết tiêu biểu.
- Giả t í ượ ý ng ĩ , t
d ng ng ĩ ủa từ trong ngữ
cảnh; công d ng của biện pháp tu từ. Vận d ng:
- Thể hiện ượ t ộ ồng tìn ng ồng tìn ồng
tình một phần với những vấn
ề ặt ra trong tác phẩm.
- Nêu ược những trải nghiệm
trong cuộc sống giúp bản thân
hiểu thêm về nhân vật, sự việc tr ng văn ản. 2. VIẾT 1. Viết bài Nhận biết: văn t uyết Thông hiểu: minh về cuốn sách Vận d ng: Vận d ng cao: Viết ượ à văn n g ới thiệu một cuốn sách . ổng 5 TN 3 TN 1 TL* 1 TL ệ % 30% 35% 25% 10% ệ ung 65% 35%
* Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp ộ. Các cấp ộ ược thể hiện tr ng Hướng dẫn chấm
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
Môn Ngữ văn lớp 8
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thờ g n g ề
PHẦN I. ĐỌC HIỂU ĂN BẢN (6,0 ểm)
Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu h i:
Một gia đình nọ mới dọn đến ở trong một khu phố mới. Sáng hôm sau, vào lúc ăn điểm tâm,
đứa con thấy bà hàng xóm giăng tấm vải trên giàn phơi. “Tấm vải bẩn thật!" - Cậu bé thốt
lên “- Bà ấy không biết giặt, có lẽ bà ấy cần một thứ xà bông mới thì giặt sẽ sạch hơn”.
Người mẹ nhìn cảnh ấy nhưng vẫn im lặng. Cậu bé vẫn cứ tiếp tục lời bình phẩm ấy mỗi lần
bà hàng xóm phơi tấm vải.
Ít lâu sau, vào một buổi sáng, cậu bé ngạc nhiên vì thấy tấm vải của bà hàng xóm rất sạch,
nên cậu nói với mẹ “Mẹ nhìn kìa! Bây giờ bà ấy đã biết giặt tấm vải sạch sẽ, trắng tinh rồi".
Người mẹ đáp: “Không, sáng nay mẹ đã lau kính cửa sổ nhà mình đấy”.
(Phỏng theo “Nhìn qua khung cửa sổ”, www.goctamhon.com) Thực hiện các yêu cầu
C u 1: P ư ng t c biểu ạt ín ược sử d ng tr ng văn ản trên là gì? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Ngh luận
Câu 2: Tại sao nói lời kể trong câu chuyện ở văn ản trên là của người kể chuyện giấu mặt?
A. Vì câu chuyện sử d ng ngôi kể th
B. Vì câu chuyện sử d ng ngôi kể th nhất số nhiều. nhất số ít.
C. Vì câu chuyện sử d ng ngôi kể th
D. Vì câu chuyện sử d ng kết hợp ngôi kể th nhất và ba. th ba.
Câu 3: Ch ra phó từ tr ng u văn: “Tấm vải bẩn thật!"? A. Tấm vải B. vải C. bẩn D. thật
Câu 4: Chủ ề củ văn ản trên là:
A. Lối sống sẻ , g àu tìn t ư ng yêu B. Đ c tính trung thực
C. Sự t y ổi cách nhìn cuộc sống t ướng tích cực. D. Lòng hiếu thảo
Câu 5: Lú ăn ể t , a con thấy à àng xó g ăng tấm vả trên g àn p ã n ận xét:
“Tấm vải bẩn thật!" và cho rằng “Bà ấy không biết giặt, có lẽ bà ấy cần một thứ xà bông mới
thì giặt sẽ sạch hơn”. Nhìn cảnh ấy, t ộ củ người mẹ n ư t ế nào?
A. Đồng tình với nhận xét của con B. Vẫn im lặng
C. Phản bác với nhận xét của con
D. Đ ng dậy, ến giúp bà hàng xóm giặt tấm vải.
Câu 6: Theo em, tại sao khi cậu bé nói với mẹ: “Mẹ nhìn kìa! Bây giờ bà ấy đã biết giặt tấm
vải sạch sẽ, trắng tinh rồi", người mẹ không im lặng nữa?
A. Vì mẹ muốn giả p, g ả t í ể con hiểu B. Vì con c nói mãi về một sự việc. rõ vấn ề.
C. Vì mẹ không muốn n t ường bà hàng D. ì à àng xó ã ng t ấy những lời xóm. bình phẩm của con.
Câu 7: Qua lờ p ủ người mẹ: "Không, sáng nay mẹ đã lau kính cửa sổ nhà mình đấy”,
em thấy mẹ giả p, g ả t í ều gì cho con?
B. Mẹ giả p, g ải thích cho con hiểu ều cần
A. Mẹ nói về công việc sáng nay mẹ làm t y ổi không phải là tấm vả y người chủ của với con.
nó, ều cần t y ổi là khung cửa sổ nhà cậu bé.
C. Mẹ cho con biết mắt con nhìn không
D. Mẹ nhắc con phả t ường xuyên lau kính cửa rõ. sổ nhà mình.
Câu 8: Qua những lời bình phẩm của cậu bé, em nhận thấy những tính cách nổi bật nào của nhân vật?
A. Cậu bé là người tinh ý, biết quan
B. Cậu bé biết ng ĩ tới giả p p g úp người khác
tâm, nhận xét thế giới quanh mình. t y ổi
C. Cậu bé có cái nhìn chủ qu n, ầy D. Cả A, B, C ều úng nh kiến
C u 9. , t ộ sống tích cực sẽ mang lạ úng t ều gì?
Câu 10. Từ nộ ung văn ản phần Đọc hiểu rút r ược bài học gì cho mình?
PHẦN II. VIẾ (4,0 điểm)
Viết à văn giới thiệu một cuốn sách mà em yêu thích.
HƯỚNG DẪN TR LỜI I. PHẦ ĐỌC HIỂU Câu Nội dung Đ ểm ĐỌC HIỂU 1 A 0,5 2 C 0,5 3 D 0,5 4 C 0,5 5 B 0,5 6 A 0,5 7 B 0,5 8 D 0,5 9
- Có nhiều ội thành công trong cuộc sống
- Mang lại nhiều niềm vui, niềm hạnh phúc cho bản thân khi thấy cuộc
sống củ ìn ó í , ó ng ĩ 1,0
- Có ược sự tự chủ, niềm lạc quan, sự vững vàng từ những trải nghiệm cuộc sống. - Được quý trọng… 10
- Chúng ta cần rèn luyện một t ộ sống tích cực, bồ ưỡng lòng tự tin,
ý th c tự chủ, luôn giữ cho mình một tâm hồn trong sáng, một niềm tin vào cuộc sống tư ng . 1,0
- rước khi phê bình ai, ta nên kiểm tra trước phẩm chất cái nhìn của ta.
Đừng xét nét, hẹp hòi vớ ngườ ũng n ư ừng vộ vàng n g ,
kết luận về họ à ư s ại cách nhìn nhận, n g ủ ìn …
a. Đảm bảo bố cục bài văn biểu cảm về con người gồm 3 phần: mở bài,
thân bài, kết bài.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề.
Kể lại một sự việc có thật ên qu n ến nhân vật hoặc sự kiện l ch sử. Mở bài
- Giới thiệu về cuốn sách em yêu thích: cuốn “Cả n nười lớn”. Thân bài * Nguồn gốc, xuất x :
- Cuốn sách th 44 của tác giả Nguyễn Nhật Ánh
- Xuất bản ngày 17 – 11 – 2018 bởi Nhà xuất bản trẻ.
- Sách xuất bản tại Việt Nam và một vài quốc gia trên thế giới
* Hình th c của cuốn sách:
- Sách hình chữ nhật: dài khoảng 20cm, rộng khoảng 13 cm
- Bìa sách nổi bật với màu vàng chanh xinh xắn và ầy ấn tượng.
- Dòng chữ trên cùng của bìa sách là tên tác giả “Nguyễn Nhật Án ”.
-Tiếp theo là lờ ề từ ầy thú v của cuốn sách với cỡ chữ nh n
- ên s ược in với màu xanh lam d u àng “Cả n người lớn”
- Cuối bìa sách là ảnh một ì t ư àu x vẽ các nhân vật ầy ngộ
ng ĩn và tên n à xuất bản.
- Bìa sau củ s ũng à àu vàng n nổi bật cùng tên truyện
- Gốc phải phía cuối in giá thành của sách cùng tem chống giả. * Nội dung bên trong sách - Sách có 264 trang
- Cuốn s ược chia làm 19 ư ng
- Bốn câu chuyện nh ược tập trung kể trong cuốn sách là câu chuyện
tập bay, câu chuyện tập vẽ bản ồ, câu chuyện kinh doanh, truyện tranh
g úp ỡ bạn và câu chuyện viết t ư n u.
- Các mẩu chuyện liên kết với nhau
- Nhân vật trong truyện: cu Mùi, Tí Sún, Hải Cò, Tủn,…. * Giá tr sách mang lại:
- Đư ngườ ọc về với những chân trời của kí c tuổ t
- Cảm nhận sâu sắ n về thế giới củ tìn yêu t ư ng, òng n n ,về
những bao dung của tình bạn, tìn ng ĩ xó àng, tìn t n g ìn .
- Bồ ắp, nu ưỡng thế giới tâm hồn n người
- Là món quà tặng t n t ư ng và ng tr n trọng * Sách trên th trường: - N n - Giá cả - Đ n g ủ ngườ ọc
* Cách giữ gìn và bảo quản sách
- K ng ể sách bừa bãi, nhẹ n àng, tr n quăn ép - Bọc bìa sách - Lau b i 3. Kết bài
- Cả ng ĩ, tìn ảm của em dành cho cuốn sách
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn ạt, lựa chọn từ ngữ, hình ảnh, cách kể chuyện.