Đề thi học kỳ 2 môn Tin học lớp 8 năm học 2024 - 2025 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

Câu 18. Phát biểu nào sau đây là sai khi nói về việc xác định vị trí, nguyên nhân gây lỗi? Câu 19. Đâu là lập trình viên nữ đầu tiên trên thế giới? Câu 20. Đâu là ứng dụng của tin học trong lĩnh vực Y tế? Câu 23. Ứng dụng nào của tin học có thể tăng hiệu quả công việc của bác sĩ? Câu 24. Phương án nào dưới đây không đúng khi nói về việc sử dụng máy tính và ứng dụng tin học? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Chủ đề:
Môn:

Tin học 8 362 tài liệu

Thông tin:
9 trang 2 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi học kỳ 2 môn Tin học lớp 8 năm học 2024 - 2025 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

Câu 18. Phát biểu nào sau đây là sai khi nói về việc xác định vị trí, nguyên nhân gây lỗi? Câu 19. Đâu là lập trình viên nữ đầu tiên trên thế giới? Câu 20. Đâu là ứng dụng của tin học trong lĩnh vực Y tế? Câu 23. Ứng dụng nào của tin học có thể tăng hiệu quả công việc của bác sĩ? Câu 24. Phương án nào dưới đây không đúng khi nói về việc sử dụng máy tính và ứng dụng tin học? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

57 29 lượt tải Tải xuống
1. Đề thi cui hc kì 2 Tin hc 8 CTST
A. PHN TRC NGHIM (6,0 điểm)
Khoanh tròn vào ch cái đứng trước câu tr li đúng:
Câu 1. Đâu là cấu trúc r nhánh dng thiếu?
A. if <Điều kin> then .
B. if then <Điều kin>.
C. if then .
D. if (Điều kin) then (Câu lnh).
Câu 2. Lnh này trong Scratch có ý nghĩa gì?
A. Phép cng.
B. Phép tr.
C. Phép so sánh lớn hơn.
D. Phép chia ly phần dư.
Câu 3. Đâu là khi lnh r nhánh dạng đủ trong Scratch?
Câu 4. Đâu là phép tính không xuất hin trong phn mm Scratch?
A. Phép chia ly phần dư.
B. Phép làm tròn.
C. Bình phương
D. Phép cng.
Câu 5. Biu thc s hc là gì?
A. Là biu thc có s dng các phép toán s học như cộng, tr, nhân, chia, chia
ly phần dư, làm tròn.
B. Là biu thc có s dụng các phép toán so sánh như lớn hơn, nhỏ hơn, bằng
và phép toán logic như và, hoặc, ph định.
C. Là đại lưng có giá tr không đổi trong quá trình thc hiện chương trình.
D. Là đi lưng có giá tr thay đổi liên tc trong quá trình thc hiện chương
trình.
Câu 6. Phát biu “Nếu là ngày Ch nht thì so_tien = 100000 x
so_nguoi”. Khi lệnh tương ứng vi phát biu trên trong Scratch là?
Câu 7. Đâu là hình nh ca khi lnh lp vi s lần chưa biết trước trong
Scratch?
Câu 8. Trong câu lnh lp vi s lần chưa biết trước, câu lệnh được thc hin
lặp đi lặp li cho đến khi nào?
A. Cho đến khi nhn đúp chuột.
B. Cho đến khi Điều kin dng lặp được tha mãn.
C. Cho đến khi tt máy tính.
D. Không dng li đưc.
Câu 9. Có my bước tính tng S ca N s nhp t bàn phím?
A. 3 bưc.
B. 4 bưc.
C. 5 bưc.
D. 6 bưc.
Câu 10. Đâu là câu lnh thông báo kết qu ra màn hình ri kết thúc.
Câu 11. Ý nghĩa ca khi lnh lp vô hn forever là gì?
A. Lặp đi lặp li Câu lệnh cho đến khi đạt giá tr đúng.
B. Lặp đi lặp li Câu lệnh cho đến khi tt máy tính.
C. Lặp đi lặp li Câu lệnh cho đến hết thi gian quy định.
D. Lặp đi lặp li Câu lệnh cho đến khi nháy chut vào nút .
Câu 12. Cho thut toán sau:
Lp 5 ln:
- Chú chó di chuyển 5 bước. - Chú chó di chuyển 5 bước.
- Chú chó kêu “dog”. - Chú chó kêu “dog”.
- Hin th kết qu trong 5 giây. - Hin th kết qu trong 5 giây.
Đoạn chương trình Scratch phù hợp vi thut toán trên là:
Câu 13. Đin vào ch trng: Chy th để kiểm tra chương trình hoạt đng hay
không, hot đng tốt hay chưa là một công đoạn ……… trong quy trình sản
xut phn mm.
A. không th thiếu.
B. cn thiết.
C. ph biến.
D. quan trng.
Câu 14. Chương trình máy tính thường có nhng loi li nào?
A. li cú pháp và li logic.
B. li hình nh và li âm thanh.
C. li cú pháp và li trình bày.
D. li trình bày và li đnh dng.
Câu 15. Vic xác đnh câu lnh, cấu trúc điều khiển sai cú pháp đưc thc hin
nh công c nào?
A. Công c chnh nh.
B. Công c chnh sa nh.
C. Công c trình chiếu.
D. Công c h tr lp trình.
Câu 16. Khi phát hin li, chúng ta không cn thc hin nhng bước nào?
A. Xác đnh nguyên nhân gây ra li.
B. Xác định câu lnh, cu trúc gây ra li.
C. Sa lỗi cho chương trình.
D. Khi đng phn mm dit virus.
Câu 17. Li logic là gì?
A. Li xảy ra trong trưng hợp chương trình hoạt động nhưng đưa ra kết qu
sai.
B. Là mt vùng trong b nhớ, được đặt tên và được dùng đ lưu trữ d liu khi
thc hiện chương trình.
C. Là đại lưng có giá tr không đổi trong quá trình thc hiện chương trình.
D. Là li viết chương trình, câu lnh sai cú pháp dẫn đến chương trình không
hot đng.
Câu 18. Phát biểu nào sau đây là sai khi nói v vic xác đnh v trí, nguyên
nhân gây li?
A. Cn tp trung xem xét câu lnh, cấu trúc điều khin trc tiếp to ra li hay
liên quan đến li.
B. Xem xét kĩ lưỡng, c th hot đng ca câu lnh, cấu trúc điều khin to ra
lỗi hay liên quan đến li trong tình hung phát sinh li.
C. Ngưi lp trình không cn s dụng tư duy logic của bản thân để phân tích,
suy lun nguyên nhân gây ra li.
D. Khi cn thiết, ta có th b sung mt s câu lệnh để theo dõi s thay đổi giá
tr ca các biến, t đó xác định v trí, nguyên nhân gây ra li dng, nhanh
chóng hơn.
Câu 19. Đâu là lp trình viên n đầu tiên trên thế gii?
A. Blaise Pascal.
B. Alan Turing.
C. Ada Lovelace.
D. Marie Curie.
Câu 20. Đâu là ứng dng ca tin học trong lĩnh vực Y tế?
A. Dy hc trc tuyến.
B. Làm vic online nhà.
C. Khám cha bnh t xa.
D. Tìm hiu các thông tin v chăm sóc cây trồng.
Câu 21. Có my công đoạn chính để phát trin phn mm?
A. 4 công đoạn.
B. 5 công đoạn.
C. 6 công đoạn.
D. 7 công đon.
Câu 22. Đâu là ng dng taxi công ngh ph biến nht hin nay?
A. Grab
B. Traveloka.
C. Baemin.
D. Now.
Câu 23. ng dng nào ca tin hc có th ng hiệu qu công vic của bác sĩ?
A. To bn v 3D để khách hàng có th hình dung rõ v căn nhà đnh xây dng.
B. Nhn hình nh tc thì t sân vận động đưc chp bi mt đng nghip khác
để biên tp thành mt bài báo.
C. To mt báo cáo tài chính bng phn mm bng tính.
D. Theo dõi sc khe, quá trình điều tr ca bnh nhân qua h sơ sức khe đin
t.
Câu 24. Phương án nào dưới đây không đúng khi nói về vic s dng máy tính
ng dng tin hc?
A. Giúp vic thông tin liên lc gia mi ngưi hiu qu hơn.
B. Mi ngưi được tham gia vào môi trường hc tp tốt hơn.
C. Ph n và tr em gái không cần đến máy tính vì không giúp ích nhiu cho
h.
D. Mi ngưi đều có cơ hội hc hi kiến thức để giúp nâng cao chất lượng
cuc sống và chăm sóc sức khe tốt hơn.
PHN T LUN (4,0 điểm)
Câu 1. (3,0 điểm) Viết chương trình mô t thut toán giải phương trình ax + b
= 0 và thc hiện chương trình với d liệu dưới đây và ghi kết qu vào giy
kim tra.
Trường hp
a
b
Kết qu
1
a = 0
b = 0
?
2
a = 0
b = 15
?
3
a = 16
b = 8
?
Câu 2. (1,0 điểm) Khi đại dch COVID-19 xy ra, mi hot đng Vit Nam
đều b phong ta. Em hãy nêu nhng ng dng tin học trong đi sống để tăng
hiu qu công vic khi hc sinh không th đi học, nhân viên không th đi làm.
2. Đề thi cui hc kì 2 Tin hc 8 CTST
A. PHN TRC NGHIỆM: (6,0 điểm)
Mi câu tr lời đúng được 0,25 đim.
1
2
3
4
5
7
8
9
10
11
12
A
D
B
C
A
D
B
C
C
D
D
13
14
15
16
17
19
20
21
22
23
24
D
A
D
D
A
C
C
C
A
D
C
B. PHN T LUN: (4,0 điểm)
Câu 1:
Trường hp
a
b
Kết qu
1
a = 0
b = 0
Phương trình có vô s nghim
2
a = 0
b = 15
Phương trình vô nghim
3
a = 16
b = 8
Phương trình có nghim 0.5
Câu 2:
Nhng ng dng tin hc trong đi sống để tăng hiệu qu công vic khi hc sinh
không th đi học, nhân viên không th đi làm:
- H tr hc tp, làm vic và khám bnh t xa.
- Cung cp ngun tài liệu phong phú, đa dng giúp giáo viên hc sinh và
người dân tiếp thu kiến thc.
- Giúp ngưi dân theo dõi tình hình dch bệnh trong nước và trên thế gii.
- H tr các bnh nhân mặc COVID đưc h tr khám, cha bnh t xa để
tránh tiếp xúc và lây lan dch bnh.
| 1/9

Preview text:

1. Đề thi cuối học kì 2 Tin học 8 CTST
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
Câu 1. Đâu là cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu?
A. if <Điều kiện> then .
B. if then <Điều kiện>. C. if then .
D. if (Điều kiện) then (Câu lệnh). Câu 2. Lệnh này
trong Scratch có ý nghĩa gì? A. Phép cộng. B. Phép trừ. C. Phép so sánh lớn hơn.
D. Phép chia lấy phần dư.
Câu 3. Đâu là khối lệnh rẽ nhánh dạng đủ trong Scratch?
Câu 4. Đâu là phép tính không xuất hiện trong phần mềm Scratch?
A. Phép chia lấy phần dư. B. Phép làm tròn. C. Bình phương D. Phép cộng.
Câu 5. Biểu thức số học là gì?
A. Là biểu thức có sử dụng các phép toán số học như cộng, trừ, nhân, chia, chia lấy phần dư, làm tròn.
B. Là biểu thức có sử dụng các phép toán so sánh như lớn hơn, nhỏ hơn, bằng
và phép toán logic như và, hoặc, phủ định.
C. Là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
D. Là đại lượng có giá trị thay đổi liên tục trong quá trình thực hiện chương trình.
Câu 6. Phát biểu “Nếu là ngày Chủ nhật thì so_tien = 100000 x
so_nguoi”. Khối lệnh tương ứng với phát biểu trên trong Scratch là?
Câu 7. Đâu là hình ảnh của khối lệnh lặp với số lần chưa biết trước trong Scratch?
Câu 8. Trong câu lệnh lắp với số lần chưa biết trước, câu lệnh được thực hiện
lặp đi lặp lại cho đến khi nào?
A. Cho đến khi nhấn đúp chuột.
B. Cho đến khi Điều kiện dừng lặp được thỏa mãn.
C. Cho đến khi tắt máy tính.
D. Không dừng lại được.
Câu 9. Có mấy bước tính tổng S của N số nhập từ bàn phím? A. 3 bước. B. 4 bước. C. 5 bước. D. 6 bước.
Câu 10. Đâu là câu lệnh thông báo kết quả ra màn hình rồi kết thúc.
Câu 11. Ý nghĩa của khối lệnh lặp vô hạn forever là gì?
A. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi đạt giá trị đúng.
B. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi tắt máy tính.
C. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến hết thời gian quy định.
D. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi nháy chuột vào nút .
Câu 12. Cho thuật toán sau: Lặp 5 lần:
- Chú chó di chuyển 5 bước. - Chú chó di chuyển 5 bước.
- Chú chó kêu “dog”. - Chú chó kêu “dog”.
- Hiển thị kết quả trong 5 giây. - Hiển thị kết quả trong 5 giây.
Đoạn chương trình Scratch phù hợp với thuật toán trên là:
Câu 13. Điền vào chỗ trống: Chạy thử để kiểm tra chương trình hoạt động hay
không, hoạt động tốt hay chưa là một công đoạn ……… trong quy trình sản xuất phần mềm. A. không thể thiếu. B. cần thiết. C. phổ biến. D. quan trọng.
Câu 14. Chương trình máy tính thường có những loại lỗi nào?
A. lỗi cú pháp và lỗi logic.
B. lỗi hình ảnh và lỗi âm thanh.
C. lỗi cú pháp và lỗi trình bày.
D. lỗi trình bày và lỗi định dạng.
Câu 15. Việc xác định câu lệnh, cấu trúc điều khiển sai cú pháp được thực hiện nhờ công cụ nào? A. Công cụ chỉnh ảnh.
B. Công cụ chỉnh sửa ảnh. C. Công cụ trình chiếu.
D. Công cụ hỗ trợ lập trình.
Câu 16. Khi phát hiện lỗi, chúng ta không cần thực hiện những bước nào?
A. Xác định nguyên nhân gây ra lỗi.
B. Xác định câu lệnh, cấu trúc gây ra lỗi.
C. Sửa lỗi cho chương trình.
D. Khởi động phần mềm diệt virus.
Câu 17. Lỗi logic là gì?
A. Lỗi xảy ra trong trường hợp chương trình hoạt động nhưng đưa ra kết quả sai.
B. Là một vùng trong bộ nhớ, được đặt tên và được dùng để lưu trữ dữ liệu khi
thực hiện chương trình.
C. Là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
D. Là lỗi viết chương trình, câu lệnh sai cú pháp dẫn đến chương trình không hoạt động.
Câu 18. Phát biểu nào sau đây là sai khi nói về việc xác định vị trí, nguyên nhân gây lỗi?
A. Cần tập trung xem xét câu lệnh, cấu trúc điều khiển trực tiếp tạo ra lỗi hay liên quan đến lỗi.
B. Xem xét kĩ lưỡng, cụ thể hoạt động của câu lệnh, cấu trúc điều khiển tạo ra
lỗi hay liên quan đến lỗi trong tình huống phát sinh lỗi.
C. Người lập trình không cần sử dụng tư duy logic của bản thân để phân tích,
suy luận nguyên nhân gây ra lỗi.
D. Khi cần thiết, ta có thể bổ sung một số câu lệnh để theo dõi sự thay đổi giá
trị của các biến, từ đó xác định vị trí, nguyên nhân gây ra lỗi dễ dàng, nhanh chóng hơn.
Câu 19. Đâu là lập trình viên nữ đầu tiên trên thế giới? A. Blaise Pascal. B. Alan Turing. C. Ada Lovelace. D. Marie Curie.
Câu 20. Đâu là ứng dụng của tin học trong lĩnh vực Y tế?
A. Dạy học trực tuyến.
B. Làm việc online ở nhà.
C. Khám chữa bệnh từ xa.
D. Tìm hiểu các thông tin về chăm sóc cây trồng.
Câu 21. Có mấy công đoạn chính để phát triển phần mềm? A. 4 công đoạn. B. 5 công đoạn. C. 6 công đoạn. D. 7 công đoạn.
Câu 22. Đâu là ứng dụng taxi công nghệ phổ biến nhất hiện nay? A. Grab B. Traveloka. C. Baemin. D. Now.
Câu 23. Ứng dụng nào của tin học có thể tăng hiệu quả công việc của bác sĩ?
A. Tạo bản vẽ 3D để khách hàng có thể hình dung rõ về căn nhà định xây dựng.
B. Nhận hình ảnh tức thì từ sân vận động được chụp bởi một đồng nghiệp khác
để biên tập thành một bài báo.
C. Tạo một báo cáo tài chính bằng phần mềm bảng tính.
D. Theo dõi sức khỏe, quá trình điều trị của bệnh nhân qua hồ sơ sức khỏe điện tử.
Câu 24. Phương án nào dưới đây không đúng khi nói về việc sử dụng máy tính và ứng dụng tin học?
A. Giúp việc thông tin liên lạc giữa mọi người hiệu quả hơn.
B. Mọi người được tham gia vào môi trường học tập tốt hơn.
C. Phụ nữ và trẻ em gái không cần đến máy tính vì không giúp ích nhiều cho họ.
D. Mọi người đều có cơ hội học hỏi kiến thức để giúp nâng cao chất lượng
cuộc sống và chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)
Câu 1. (3,0 điểm) Viết chương trình mô tả thuật toán giải phương trình ax + b
= 0 và thực hiện chương trình với dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào giấy kiểm tra. Trường hợp a b Kết quả 1 a = 0 b = 0 ? 2 a = 0 b = 15 ? 3 a = 16 b = 8 ?
Câu 2. (1,0 điểm) Khi đại dịch COVID-19 xảy ra, mọi hoạt động ở Việt Nam
đều bị phong tỏa. Em hãy nêu những ứng dụng tin học trong đời sống để tăng
hiệu quả công việc khi học sinh không thể đi học, nhân viên không thể đi làm.
2. Đề thi cuối học kì 2 Tin học 8 CTST
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (6,0 điểm)
Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm. 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 A D B C A A D B C C D D 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 D A D D A C C C C A D C
B. PHẦN TỰ LUẬN: (4,0 điểm) Câu 1: Trường hợp a b Kết quả 1 a = 0 b = 0
Phương trình có vô số nghiệm 2 a = 0 b = 15 Phương trình vô nghiệm 3 a = 16 b = 8
Phương trình có nghiệm – 0.5 Câu 2:
Những ứng dụng tin học trong đời sống để tăng hiệu quả công việc khi học sinh
không thể đi học, nhân viên không thể đi làm:
- Hỗ trợ học tập, làm việc và khám bệnh từ xa.
- Cung cấp nguồn tài liệu phong phú, đa dạng giúp giáo viên – học sinh và
người dân tiếp thu kiến thức.
- Giúp người dân theo dõi tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới.
- Hỗ trợ các bệnh nhân mặc COVID được hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa để
tránh tiếp xúc và lây lan dịch bệnh.