Đề thi học kỳ 2 Văn 6 KNTT THCS Vân Từ 2021-2022 (có đáp án)

Đề thi học kỳ 2 Văn 6 KNTT THCS Vân Từ 2021-2022 có đáp án. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 4 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
TRƯỜNG THCS VÂN T
ĐỀ HỌC KỲ II
Năm học: 2021-2022
Môn: NGỮ VĂN - LỚP 6
Thời gianm bài: 90 pt
PHẦN I. Đc - hiểu (6.0 điểm).Đc ng liu sau tr li các câu hi:
“…Bên ngoài trời rất lạnh. chỉ mỗi một chiếc áo mỏng trên mình. lẳng
lặng bước đều trong gió rét. Vừa đi vừa lo cho mẹ. đi mỏi chân mới đến gốc đa đầu
rừng. Quả nhiên thấy trên bụi cây trước mặt một bông hoa trắng rất đp. Cô ngắt bông
hoa, tay nâng niu với tất cả tấm lòng tha thiết, cầu mong cho mẹ tai qua nạn khỏi. Bỗng
nghe như văng vẳng bên tai tiếng cụ già tóc bc ban nãy lại khuyên nhủ cô:
Cu hãy n tâm, mỗi nh hoa trên bông hoa sẽ một ngày mẹ cháu được sống
thêm.
bé cúi xung nhìn hoa, cô đếm: “Một, hai, ba, bốn, …, rồi hai mươi. Trời ơi! Còn có
hai mươi ngày nữa ti ư?...”
Suy nghĩ một t, rón n chạy ra pa sau cây đa. nhtay xé mỗi cánh hoa ra
thành nhiều sợi. Bông hoa trnên lạ. Mỗi sợi nhỏ biến thành từng cánh nhỏ dài ợt,
trắng bong như tấm lòng ngây thơ trong trắng của cô. Nhng cánh hoa mọc thêm ra nhiều
không sao đếm được! Cô bé nâng niu trên tay bông hoa lạ đó. Trời ơi! Sung sướng quá!
vùng chy về. Đến nhà, cgià tóc bc bước ra cửa tươi cười đón cô và nói:
Mcháu đã khỏi bệnh! Đây chính phần thưởng cho tấm ng hiếu thảo ca cháu
đấy!
Từ đó hằng năm, về mua thu, thường nở những bông hoa nhiều cánh nhỏ dài t,
trông rất đẹp.
Đó chính là ng hoa cúc trắng
(Trích “Sự tích Hoa cúc trng” - Phỏng theo Truyện cổ tích Nhật Bản)
Câu 1(1.0 điểm) Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ mấy? Nêu phương thức biểu đạt chính
của đoạn trích.
Câu 2(1.5 điểm) Theo em, vì sao cô bé lại tước mỗi cành hoa ra thành nhiều sợi? Theo tác giả,
bông hoa cúc biểu tượng cho điều?
Câu 3(1.0 điểm) Đọc lại câu nói ca cụ già “Mẹ cháu đã khi bệnh! Đây chính là phần thưng
cho tấm lòng hiếu thảo của cháu đấy!” và thực hiện yêu cầu sau:
1. Xác định cụm danh từ trong câu:
Đây chính là phần thưởng cho tấm lòng hiếu thảo của cháu đấy!”
2. Giải nghĩa từ “hiếu thảo”
Câu 4 (2.0 đim) Viết một đoạn văn ngắn t 3 - 5 câu, nêu thông điệp mà tác gi mun nhn
nh đến chúng ta qua đoạn trích trên.
Câu 5 (0.5 điểm) Trong chương trình Ng n 6 - Tp hai, B ch Kết ni tri thc vi cuc
sng có nhng văn bn cùng th loi với đoạn trích trên, hãy k tên các văn bản đó.
Phn II. Viết (4.0 điểm)
Hãy đóng vai Thch Sanh và viết một bài văn k li truyn c tích Thạch Sanh”
----- Hết -----
Trang 2
TRƯỜNG THCS VÂN T
NG DN CHM KIM TRA HC KÌ II
NĂM HỌC: 2021-2022
MÔN: NG VĂN 6
Phần I (6.0 điểm)
Phn I:
Đọc - hiu
Yêu cu
Câu 1
(1.0 điểm)
- Ngôi k th 3
- Phương thức biểu đạt chính: t s
Câu 2
(1.5 điểm)
- bé c mỗi cành hoa ra thành nhiều sợi vì: u nói của
cụ già tóc bạc khuyên nhCháu hãy yên tâm, mỗi nh hoa
trên bông hoa sẽ một ngày mẹ cháu đưc sống thêm…Cô
cúi xuống nhìn hoa, đếm: “Một, hai, ba, bốn ,…, hai
mươi. Trời ơi! Còn có hai ơi ngày nữa thôi ư?...” n
đã tước mỗi cánh hoa ra thành nhiều nhiều sợi để người mẹ
yêu quý của cô được sống lâu hơn.
- Theo tác giả, bông hoa cúc biểu tượng của sự sống;
bông hoa chứa đựng niềm hi vọng; ưc mơ, thần dược
chữa bệnh; sự hiếu thảo ca người con đối với mẹ; khát
vọng chữa lành mọi bệnh tật cho mẹ của ngưi con.
Câu 3
(1.0 điểm)
Cm danh t:
tm lòng hiếu tho
- Nghĩa của t “hiếu tho: có lòngnhu cha m
Câu 4
(2 điểm)
- Hình thc:
+ Đảm bo cu trúc và độ dài đon văn (3-5 câu) theou cu
+ Diễn đạt rõ ràng, mch lc
- Ni dung: Hc sinh th diễn đạt theo nhiu cách khác
nhau nhưng cần đảm bảo được các ý cơ bản:
+ Ca ngi lòng hiếu tho của người con đối vi m; lòng hiếu
thảo vượt n mi chông gai và to nên kì tích tuyt vi
+ Con cái cn hiếu tho vi cha m, sng trn đo hiếu làm
con
Câu 5
(0.5 điểm)
+ “Thạch Sanh”
+ “Cây khế”
Phần II (4.0 điểm)
Phn II
Viết
Yêu cu
(4.0 điểm)
1. V hình thc:
- i văn đủ 3 phn: m - thân - kết
- Các phần, các đon có s liên kết
Trang 3
- Trình bày sch s, diễn đạt rõ ràng, tránh sai sót v chính t,
dùng t, diễn đạt.
2. Ni dung:
HS nhiu cách viết khác nhau nhưng cần đảm bo các
ý cơ bản sau:
* M bài: Nhân vt Thch Sanh gii thiệu lược v mình
và câu chuyện định l
* Thân bài: K li din biến câu chuyn
- Thch Sanh k thêm v s xut hin của mình dưới trn
gian
- Thch Sanh k v cuc gp g và kết thân vi Lý Thông
- Thch Sanh k v nhng th thách và chiến ng chàng
trai đã trải qua (trong quá tnh k có đan xen bày tỏnh cm,
cm xúc , suy nghĩ v nhng th thách mà chàng phi tri
qua).
+ Thạch Sanh đi canh miếu , giết chết trăn tinh, b Thông
p công
+ Thạch Sanh đánh nhau với đại ng cu công ca nhưng
b Lý Thông hãm hi
+ Thch Sanh cu con vua Thy Tề, được đền ơn nhưng bị
hồn đại bàng, trăn tinh hãm hại
+ Tiếng đàn của Thch Sanh giúp ng chúa khi b câm,
minh oan cho mình và Lý Thông b trng tr
+ Thch Sanh lấy công chúa và đánh bại quân mười m nước
chư hầu
* Kết bài: Kết thúc u chuyn và nêu bài hc rút ra t câu
chuyn
3. Thang điểm:
- 4 điểm: đạt yêu cu
- 3 điểm: b cục đủ 3 phn, ni dung tương đối đầy đ, còn
mt vài sai sót v dùng t, diễn đt.
- 2 điểm: b cục đủ 3 phn, nội dung chưa thật đầy đ.
- 1 điểm: nội dung còn sơ sài, bài viết chưa đủ 3 phn.
MA TRN
Tên ch đề
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
Tng
I. Phần đc
hiu
S tích Hoa cúc
trng
- Biết được ngôi
k
- Biết được
phương thc biu
đạt.
- Biết, và kn
đưc văn bản
cùng th loi
- Hiểu đưc ni
dung của đoạn
trích qua biu
ng bông hoa
cúc trng
- Hiểu thông điệp
rút ra t truyn
Trang 4
S câu
S đim
T l %
S câu: 2
S đim:1.5
T l:15 %
S câu: 2
S đim:3.5
T l:35 %
Su: 4
S đim: 50
T l: 50 %
- Nghĩa của t
Hiu được nghĩa
ca t ng.
S câu
S đim
T l %
S câu: 1/2
S đim:0,5
T l:5 %
Su: 1/2
S đim:0,5
T l: 5 %
- Cm t
- Nhn biết được
cm DT
S câu
S đim
T l %
S câu: 1/2
S đim: 0.5
T l %: 5%
Su: 1/2
S đim:0,5
T l: 5 %
II. Phn viết
Viết bài văn
đóng vai nhân
vt k li truyn
c tích.
Viết được bài văn
đóng vai nn vt
Thch Sanh k li
truyn.
S câu
S đim
T l %
S câu: 1
S đim: 4
T l: 40 %
Su: 1
S đim: 4
T l: 40 %
Tng s câu
Tng s đim
T l %
S câu: 2
S đim: 2.0
T l: 20 %
S câu: 2,5
S đim: 4.0
T l: 40 %
S câu: 1
S đim: 4.0
T l: 40%
S câu: 5
S đim: 10
T l: 100%
| 1/4

Preview text:

TRƯỜNG THCS VÂN TỪ ĐỀ HỌC KỲ II Năm học: 2021-2022
Môn: NGỮ VĂN - LỚP 6
Thời gian làm bài: 90 phút
PHẦN I. Đọc - hiểu (6.0 điểm).Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:
“…Bên ngoài trời rất lạnh. Cô bé chỉ có mỗi một chiếc áo mỏng trên mình. Cô lẳng
lặng bước đều trong gió rét. Vừa đi cô vừa lo cho mẹ. Cô đi mỏi chân mới đến gốc đa đầu
rừng. Quả nhiên cô thấy trên bụi cây trước mặt có một bông hoa trắng rất đẹp. Cô ngắt bông
hoa, tay nâng niu với tất cả tấm lòng tha thiết, cầu mong cho mẹ tai qua nạn khỏi. Bỗng cô
nghe như văng vẳng bên tai tiếng cụ già tóc bạc ban nãy lại khuyên nhủ cô:

– Cháu hãy yên tâm, mỗi cánh hoa trên bông hoa sẽ là một ngày mẹ cháu được sống thêm.
Cô bé cúi xuống nhìn hoa, cô đếm: “Một, hai, ba, bốn, …, rồi hai mươi. Trời ơi! Còn có
hai mươi ngày nữa thôi ư?...”
Suy nghĩ một lát, cô rón rén chạy ra phía sau cây đa. Cô nhẹ tay xé mỗi cánh hoa ra
thành nhiều sợi. Bông hoa trở nên kì lạ. Mỗi sợi nhỏ biến thành từng cánh nhỏ dài và mượt,
trắng bong như tấm lòng ngây thơ trong trắng của cô. Những cánh hoa mọc thêm ra nhiều
không sao đếm được! Cô bé nâng niu trên tay bông hoa lạ đó. Trời ơi! Sung sướng quá! Cô
vùng chạy về. Đến nhà, cụ già tóc bạc bước ra cửa tươi cười đón cô và nói:

– Mẹ cháu đã khỏi bệnh! Đây chính là phần thưởng cho tấm lòng hiếu thảo của cháu đấy!
Từ đó hằng năm, về mua thu, thường nở những bông hoa có nhiều cánh nhỏ dài mượt, trông rất đẹp.
Đó chính là bông hoa cúc trắng”
(Trích “Sự tích Hoa cúc trắng” - Phỏng theo Truyện cổ tích Nhật Bản)
Câu 1(1.0 điểm) Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ mấy? Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2(1.5 điểm) Theo em, vì sao cô bé lại tước mỗi cành hoa ra thành nhiều sợi? Theo tác giả,
bông hoa cúc biểu tượng cho điều gì?
Câu 3(1.0 điểm) Đọc lại câu nói của cụ già “Mẹ cháu đã khỏi bệnh! Đây chính là phần thưởng
cho tấm lòng hiếu thảo của cháu đấy!”
và thực hiện yêu cầu sau:
1. Xác định cụm danh từ trong câu:
Đây chính là phần thưởng cho tấm lòng hiếu thảo của cháu đấy!”
2. Giải nghĩa từ “hiếu thảo”
Câu 4 (2.0 điểm) Viết một đoạn văn ngắn từ 3 - 5 câu, nêu thông điệp mà tác giả muốn nhắn
nhủ đến chúng ta qua đoạn trích trên.
Câu 5 (0.5 điểm) Trong chương trình Ngữ văn 6 - Tập hai, Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc
sống
có những văn bản cùng thể loại với đoạn trích trên, hãy kể tên các văn bản đó.
Phần II. Viết (4.0 điểm)
Hãy đóng vai Thạch Sanh và viết một bài văn kể lại truyện cổ tích Thạch Sanh” ----- Hết ----- Trang 1
TRƯỜNG THCS VÂN TỪ
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2021-2022 MÔN: NGỮ VĂN 6 Phần I (6.0 điểm) Phần I: Yêu cầu Điểm Đọc - hiểu Câu 1 - Ngôi kể thứ 3 0.5 đ (1.0 điểm)
- Phương thức biểu đạt chính: tự sự 0.5 đ Câu 2
- Cô bé tước mỗi cành hoa ra thành nhiều sợi vì: câu nói của 0.5 đ (1.5 điểm)
cụ già tóc bạc khuyên nhủ “Cháu hãy yên tâm, mỗi cánh hoa
trên bông hoa sẽ là một ngày mẹ cháu được sống thêm…Cô
bé cúi xuống nhìn hoa, có đếm: “Một, hai, ba, bốn ,…, hai
mươi. Trời ơi! Còn có hai mươi ngày nữa thôi ư?...” nên cô
đã tước mỗi cánh hoa ra thành nhiều nhiều sợi để người mẹ
yêu quý của cô được sống lâu hơn.
- Theo tác giả, bông hoa cúc là biểu tượng của sự sống; là 1.0 đ
bông hoa chứa đựng niềm hi vọng; là ước mơ, là thần dược
chữa bệnh; là sự hiếu thảo của người con đối với mẹ; là khát
vọng chữa lành mọi bệnh tật cho mẹ của người con. Câu 3 Cụm danh từ: (1.0 điểm)
tấm lòng hiếu thảo 0.5đ
- Nghĩa của từ “hiếu thảo”: có lòng kính yêu cha mẹ 0.5 đ Câu 4 - Hình thức: (2 điểm)
+ Đảm bảo cấu trúc và độ dài đoạn văn (3-5 câu) theo yêu cầu 0.5 đ
+ Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc
- Nội dung: Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách khác
nhau nhưng cần đảm bảo được các ý cơ bản:
+ Ca ngợi lòng hiếu thảo của người con đối với mẹ; lòng hiếu 1.5 đ
thảo vượt lên mọi chông gai và tạo nên kì tích tuyệt vời
+ Con cái cần hiếu thảo với cha mẹ, sống trọn đạo hiếu làm con Câu 5 + “Thạch Sanh” 0.5 đ (0.5 điểm) + “Cây khế”
Phần II (4.0 điểm) Phần II Yêu cầu Điểm Viết (4.0 điểm) 1. Về hình thức: 1.0đ
- Bài văn đủ 3 phần: mở - thân - kết
- Các phần, các đoạn có sự liên kết Trang 2
- Trình bày sạch sẽ, diễn đạt rõ ràng, tránh sai sót về chính tả, dùng từ, diễn đạt. 2. Nội dung:
HS có nhiều cách viết khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
* Mở bài: Nhân vật Thạch Sanh giới thiệu sơ lược về mình
và câu chuyện định lể
* Thân bài: Kể lại diễn biến câu chuyện
- Thạch Sanh kể thêm về sự xuất hiện của mình dưới trần 3.0 đ gian
- Thạch Sanh kể về cuộc gặp gỡ và kết thân với Lý Thông
- Thạch Sanh kể về những thử thách và chiến công mà chàng
trai đã trải qua (trong quá trình kể có đan xen bày tỏ tình cảm,
cảm xúc , suy nghĩ về những thử thách mà chàng phải trải qua).
+ Thạch Sanh đi canh miếu , giết chết trăn tinh, bị Lý Thông cướp công
+ Thạch Sanh đánh nhau với đại bàng cứu công chúa nhưng bị Lý Thông hãm hại
+ Thạch Sanh cứu con vua Thủy Tề, được đền ơn nhưng bị
hồn đại bàng, trăn tinh hãm hại
+ Tiếng đàn của Thạch Sanh giúp công chúa khỏi bị câm,
minh oan cho mình và Lý Thông bị trừng trị
+ Thạch Sanh lấy công chúa và đánh bại quân mười tám nước chư hầu
* Kết bài: Kết thúc câu chuyện và nêu bài học rút ra từ câu chuyện 3. Thang điểm:
- 4 điểm: đạt yêu cầu
- 3 điểm: bố cục đủ 3 phần, nội dung tương đối đầy đủ, còn
một vài sai sót về dùng từ, diễn đạt.
- 2 điểm: bố cục đủ 3 phần, nội dung chưa thật đầy đủ.
- 1 điểm: nội dung còn sơ sài, bài viết chưa đủ 3 phần. MA TRẬN Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng I. Phần đọc - Biết được ngôi - Hiểu được nội hiểu kể dung của đoạn trích qua biểu - Biết được tượng bông hoa phương thức biểu Sự tích Hoa cúc cúc trắng đạt. trắng - Hiểu thông điệp - Biết, và kể tên rút ra từ truyện được văn bản cùng thể loại Trang 3 Số câu Số câu: 2 Số câu: 2 Số câu: 4 Số điểm Số điểm:1.5 Số điểm:3.5 Số điểm: 50 Tỉ lệ % Tỉ lệ:15 % Tỉ lệ:35 % Tỉ lệ: 50 % - Nghĩa của từ Hiểu được nghĩa của từ ngữ. Số câu Số câu: 1/2 Số câu: 1/2 Số điểm Số điểm:0,5 Số điểm:0,5 Tỉ lệ % Tỉ lệ:5 % Tỉ lệ: 5 % - Cụm từ - Nhận biết được cụm DT Số câu Số câu: 1/2 Số câu: 1/2 Số điểm Số điểm: 0.5 Số điểm:0,5 Tỉ lệ % Tỉ lệ %: 5% Tỉ lệ: 5 % II. Phần viết Viết được bài văn đóng vai nhân vật Viết bài văn Thạch Sanh kể lại đóng vai nhân truyện. vật kể lại truyện cổ tích. Số câu Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm Số điểm: 4 Số điểm: 4 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 40 % Tỉ lệ: 40 % Tổng số câu Số câu: 2 Số câu: 2,5 Số câu: 1 Số câu: 5 Tổng số điểm Số điểm: 2.0 Số điểm: 4.0 Số điểm: 4.0 Số điểm: 10 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 20 % Tỉ lệ: 40 % Tỉ lệ: 40% Tỉ lệ: 100% Trang 4