Đề thi HSG Lịch Sử 11 cấp trường 2022 (có đáp án)

Đề thi HSG Lịch Sử 11 cấp trường 2022 theo chương trình chuẩn. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file pdf gồm 4 trang chứa nhiều thông tin hay và bổ ích giúp bạn dễ dàng tham khảo và ôn tập đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
4 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi HSG Lịch Sử 11 cấp trường 2022 (có đáp án)

Đề thi HSG Lịch Sử 11 cấp trường 2022 theo chương trình chuẩn. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file pdf gồm 4 trang chứa nhiều thông tin hay và bổ ích giúp bạn dễ dàng tham khảo và ôn tập đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

104 52 lượt tải Tải xuống
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG
NĂM HỌC 2021 -2022
MÔN LỊCH SỬ 11
Thời gian: 180 phút
Câu 1 ( 4 điểm ). Về quốc gia Văn Lang-Âu Lạc:
a. Em hãy nêu những nét chính về đời sống vật chất tinh thần của cư dân Văn Lang Âu Lạc ?
b. Những phong tục tập quán nào từ thời Văn Lang –Âu Lạc được nhân dân ta lưu giữ đến ngày nay ?
Là một học sinh THPT , em thấy mình cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của dân
tộc.
Câu 2 ( 3 điểm). Phân tích nguyên nhân dẫn đến thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mông –
Nguyên ở thế kỉ XIII ?
Câu 3 ( 4 điểm ). Phân tích vai trò của phong trào nông dân Tây sơn đối với lịch sử dân tộc ?
Câu 4( 2 điểm ). Nêu nét khái quát về sự phát triển và tác dụng của giáo dục Đại Việt trong các thế kỉ
X XV ?
Câu 5 ( 3 điểm). Lập bảng về các cuộc cách mạng tư sản ở châu Âu, bắc Mĩ từ giữa thế kỉ XVI đến
cuối thế kỉ XVIII theo mẫu sau :
Tên các cuộc
CMTS
Thời gian
Hình thức
Nhiệm vụ
Lãnh đạo
Kết quả-
tính chất
Câu 6 ( 4 điểm ). sao trong hoàn cảnh lịch sử của châu Á cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, Nhật Bản
thoát khỏi thân phận của một nước thuộc địa và trở thành một nước đế quốc ?
------------------Hết----------------
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
Họ và tên thí sinh………………………………….Số báo danh………………
ĐÁP ÁN ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG
Câu
Đáp án
1
a. Nét chính về đời sống vật chất tinh thần của cư dân Văn Lang Âu Lạc ?
(4 điểm)
* Đời sống vật chất :
- Cư dân văn lang có nền kinh tế nông nghiệp đa dạng, nguồn lương thực chính của họ là
gạo tẻ, gạo nếp ngoài ra còn có các loại thịt, cá, rau quả..
- Mặc : nam đóng khố, cởi trần ; Nữ mặc váy, áo…
- Cư dân Văn Lang ở nhà sàn, sinh hoạt rất giản dị, thích ứng với thiên nhiên.
* Đời sống tinh thần :
- Tín ngưỡng : sùng bái tự nhiên, thờ cúng tổ tiên, tôn kính anh hùng có công với nước
- Tổ chức cưới xin, ma chay, lễ hội…
- Có tập quán nhuộm răng đen, ăn trầu, xăm mình, dùng đồ trang sức…
0,5đ
0,25đ
0,25đ
0,5đ
0,25đ
0,25đ
b. Những phong tục tập quán còn lưu giữ đến ngày nay : như thờ cúng
tổ tiên và các vị anh hùng có công với làng với nước; tục làm bánh chưng bánh giày,
ăn trầu, nhuộm răng và tổ chức các lễ hội…
* Trách nhiệm của học sinh :
- Thể hiện được trách nhiệm của giới trẻ trong việc giữ gìn, phát huy bản
sắc văn hóa dân tộc.
- Thể hiện bằng việc làm cụ thể như tự trau dồi kiến thức, nỗ lực rèn
luyện vì lợi ích chung; tham gia các sân chơi lành mạnh, bổ ích…
0,5đ
0,5đ
2
( 3 điểm)
Nguyên nhân dẫn đến thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mông – Nguyên ở thế
kỉ XIII ?
- Tất cả các tầng lớp nhân dân, các thành phần dân tộc đều tham gia đánh giặc, bảo vệ
quê hương, đất nước, tạo thành khối đại đoàn kết toàn dân, trong đó các quý tộc, vương
hầu là hạt nhân…
- Sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt cho mỗi cuộc kháng chiến. Đặc biệt nhà Trần rất chăm
lo sức dân, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân bằng nhiều biện pháp để
tạo nên sự gắn bó giữa triều đình và nhân dân…
- Tinh thần hi sinh, quyết chiến quyết thắng của toàn dân, mà nòng cốt là quân đội.
- Chiến lược, chiến thuật đúng đắn, sáng tạo của Vương triều Trần, đặc biệt của vua Trần
Nhân Tông, các danh tướng Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư, đã buộc
giặc từ thế mạnh chuyển dần sang thế yếu, từ chủ động chuyển sang bị động để tiêu diệt
chúng, giành thắng lợi.
0,75đ
0,75đ
0,75đ
0,75đ
3
(4 điểm)
Vai trò của phong trào nông dân Tây sơn đối với lịch sử dân tộc ?
* Thng nht đất nước: (1.5đ)
- Gia thế k XVIII, chế độ phong kiến Đàng Ngoài, Đàng Trong rơi vào khng hong,
suy thoái, đời sng nhân dân cc kh
- 1771, khi nghĩa Tây Sơn bùng n, do Nguyn Nhc, Nguyn Hu, Nguyn L
lãnh đạo. (0.25đ)
- T 1776 đến 1783, quân Tây Sơn tn công tiêu dit lc lượng cát cứ của chúa Nguyễn,
giải phóng đất Đàng Trong.
- Trong nhng năm 1786 1788, quân Tây Sơn vượt gii tuyến sông Gianh, Lũy
Thy tiến ra Bc, ln lượt đánh đổ hai tp đoàn phong kiến Lê Trnh, hoàn thành s
nghip thng nht đất nước.
* Chng ngoi xâm bo v nn độc lpn tc: (1.5đ)
0,25đ
0,25đ
0,5đ
0,5đ
- 1785, dưới s ch huy ca Nguyn Hu, quân Tây Sơn đánh tan 5 vn quân Xiêm
trn Rch Gm Xoài Mút
- 1789, dưới s ch huy thiên tài ca Hoàng đế Quang Trung, quân Tây Sơn đánh
bi 29 vn quân Thanh, vi chiến thng vang di Ngc Hi Đống Đa.
* Xây dng vương triu mi vi nhiu tiến b: (1.đ)
- Vua Quang Trung ban chiếuu gi nhân dân khôi phc sn xut.
- Lp li s h, t chc li go dc thi c, đề cao ch Nôm
- Thiết lp quan h đối ngoi vi các nước láng ging thân thin.
- Xây dng chế độ quân ch chuyên chế, quân đội được t chc quy c..
0,75đ
0,75đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
4
( 2 điểm)
Nêu nét khái quát về sự phát triển và tác dụng của giáo dục Đại Việt trong các thế
kỉ X – XV ?
* Khái quát:
- Năm 1070, vua Lí Thánh Tông cho xây dựng Văn Miếu.
- Năm 1075, khoa thi quốc gia đầu tiên được tổ chức tại kinh thành.
- Từ Tk X-XV, GD Đại Việt phát triển hoàn thiện, trở thành nguồn đào tạo nhân tài cho
đất nước.
- Năm 1484 : Nhà nước quyết định dựng bia ghi tên tiến sĩ.
* Tác dụng :
Đào tạo người làm quan, người tài cho đất nước song ko tạo điều kiện cho KT phát triển.
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
5
(3 điểm)
Lập bảng về các cuộc cách mạng tư sản ở châu Âu, bắc Mĩ từ giữa thế kỉ XVI đến
cuối thế kỉ XVIII theo mẫu sau :
Tên các cuộc
CMTS
Thời
gian
Hình thức
Nhiệm vụ
Lãnh đạo
Kết quả- tính
chất
- Cách mạng tư
sản Anh
Thế kỉ
XVI
Nội chiến
Lật đổ chế
độ phong
kiến, làm
nhiệm vụ
dân chủ
Tư sản và
quý tộc
mới
Thiết lập chế độ
quân củ lập
hiến. Tư sản và
quý tộc mới
nắm quyền.
Chiến tranh
giành độc lập ở
Bắc Mĩ
Thế kỉ
XVIII
Chiến
tranh giành
độc lập
Giải phóng
dân tộc, lật
đổ ách thống
trị của thực
dân Anh
Tư sản
Lật đổ ách
thông trị của
thực dân Anh,
thành lập Hợp
chúng quốc
Hoa Kì…
Cách mạng tư
sản Pháp
Thế kỉ
XVIII
Nội chiến,
chống thù
trong giặc
ngoài
Lật đổ chế
độ phong
kiến, đánh
liên minh
phong kiến
bên ngoài ,
bảo vệ Tổ
quốc…
Đaị tư sản,
tư sản…
- Lật đổ chế độ
phong kiến,
thiết lập chế độ
Cộng hòa mở
đường cho
CNTB phát
triển…
- Cách mạng tư
sản triệt để
6
Vì sao trong hoàn cảnh lịch sử của châu Á cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, Nhật bản
( 4 điểm)
thoát khỏi thân phận của một nước thuộc địa và trở thành một nước đế quốc ?
* Hoàn cảnh nước Nhật trước cải cách :
- Đến giữa thế kỉ XIX, những mần mống kinh tế tư bản chủ nghĩa phát triển nhanh
chóng. Cuộc đấu tranh của các tầng lớp nhân dân bùng nổ mạnh mẽ. Mâu thuẫn xã hội
gay gắt→chế độ Mạc Phủ bị khủng hoảng trầm trọng.
- Đứng trước nguy cơ xâm lược của các nước tư bản phương Tây, Mạc Phủ lần lượt kí
các hiệp ước bất bình đẳng với Mĩ, rồi với Anh, Pháp, Hà Lan…Điều này làm cho phong
trào chống Mạc Phủ ngày càng phát triển.
- Tháng 1 /1868, chế độ Mạc Phủ bị lật đổ.
- Ngày 3/1/1868, chính phủ mới do Thiên hoàng lập và thực hiện một số cải cách ( gọi là
cải cách Minh Trị)
* Cải cách Minh Trị :
- Chính trị: xác lập quyền thống trị của quý tộc, sản; ban hành Hiến pháp m 1889,
thiết lập chế độ quân chủ lập hiến.
- Kinh tế: thống nhất thị trường, tiền tệ, phát triển kinh tế bản chủ nghĩa nông thôn,
xây dựng cơ sở hạ tầng, đường sá, cầu cống. . .
- Quân sự: tổ chức và huấn luyện quân đội theo kiểu phương Tây, thực hiện chế độ nghĩa
vụ quân sự, phát triển công nghiệp quốc phòng.
- Giáo dục: bắt buộc, cử học sinh ưu tú du học ở phương Tây.
Cải cách Minh Trị mở đường cho nước Nhật trở thành nước tư bản chủ nghĩa, bảo vệ
được độc lập, đưa nước Nhật thoát khỏi thân phận của một nước thuộc địa, trở thành
nước đế quốc hùng mạnh ở chấu Á.
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
| 1/4

Preview text:

ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2021 -2022 MÔN LỊCH SỬ 11
Thời gian: 180 phút
Câu 1 ( 4 điểm ). Về quốc gia Văn Lang-Âu Lạc:
a. Em hãy nêu những nét chính về đời sống vật chất tinh thần của cư dân Văn Lang – Âu Lạc ?
b. Những phong tục tập quán nào từ thời Văn Lang –Âu Lạc được nhân dân ta lưu giữ đến ngày nay ?
Là một học sinh THPT , em thấy mình cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc.
Câu 2 ( 3 điểm). Phân tích nguyên nhân dẫn đến thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mông –
Nguyên ở thế kỉ XIII ?
Câu 3 ( 4 điểm ).
Phân tích vai trò của phong trào nông dân Tây sơn đối với lịch sử dân tộc ?
Câu 4( 2 điểm ).
Nêu nét khái quát về sự phát triển và tác dụng của giáo dục Đại Việt trong các thế kỉ X – XV ?
Câu 5 ( 3 điểm)
. Lập bảng về các cuộc cách mạng tư sản ở châu Âu, bắc Mĩ từ giữa thế kỉ XVI đến
cuối thế kỉ XVIII theo mẫu sau : Tên các cuộc Thời gian Hình thức Nhiệm vụ Lãnh đạo Kết quả- CMTS tính chất
Câu 6 ( 4 điểm ). Vì sao trong hoàn cảnh lịch sử của châu Á cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, Nhật Bản
thoát khỏi thân phận của một nước thuộc địa và trở thành một nước đế quốc ?
------------------Hết----------------
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
Họ và tên thí sinh………………………………….Số báo danh………………
ĐÁP ÁN ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG Câu Đáp án Điểm 1
a. Nét chính về đời sống vật chất tinh thần của cư dân Văn Lang – Âu Lạc ?
(4 điểm) * Đời sống vật chất :
- Cư dân văn lang có nền kinh tế nông nghiệp đa dạng, nguồn lương thực chính của họ là 0,5đ
gạo tẻ, gạo nếp ngoài ra còn có các loại thịt, cá, rau quả..
- Mặc : nam đóng khố, cởi trần ; Nữ mặc váy, áo… 0,25đ
- Cư dân Văn Lang ở nhà sàn, sinh hoạt rất giản dị, thích ứng với thiên nhiên. 0,25đ
* Đời sống tinh thần :
- Tín ngưỡng : sùng bái tự nhiên, thờ cúng tổ tiên, tôn kính anh hùng có công với nước 0,5đ …
- Tổ chức cưới xin, ma chay, lễ hội… 0,25đ
- Có tập quán nhuộm răng đen, ăn trầu, xăm mình, dùng đồ trang sức… 0,25đ
b. Những phong tục tập quán còn lưu giữ đến ngày nay : như thờ cúng 1đ
tổ tiên và các vị anh hùng có công với làng với nước; tục làm bánh chưng bánh giày,
ăn trầu, nhuộm răng và tổ chức các lễ hội…
* Trách nhiệm của học sinh :
- Thể hiện được trách nhiệm của giới trẻ trong việc giữ gìn, phát huy bản 0,5đ sắc văn hóa dân tộc.
- Thể hiện bằng việc làm cụ thể như tự trau dồi kiến thức, nỗ lực rèn 0,5đ
luyện vì lợi ích chung; tham gia các sân chơi lành mạnh, bổ ích… 2
Nguyên nhân dẫn đến thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mông – Nguyên ở thế ( 3 điểm) kỉ XIII ?
- Tất cả các tầng lớp nhân dân, các thành phần dân tộc đều tham gia đánh giặc, bảo vệ 0,75đ
quê hương, đất nước, tạo thành khối đại đoàn kết toàn dân, trong đó các quý tộc, vương hầu là hạt nhân…
- Sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt cho mỗi cuộc kháng chiến. Đặc biệt nhà Trần rất chăm 0,75đ
lo sức dân, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân bằng nhiều biện pháp để
tạo nên sự gắn bó giữa triều đình và nhân dân…
- Tinh thần hi sinh, quyết chiến quyết thắng của toàn dân, mà nòng cốt là quân đội. 0,75đ
- Chiến lược, chiến thuật đúng đắn, sáng tạo của Vương triều Trần, đặc biệt của vua Trần
Nhân Tông, các danh tướng Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư, đã buộc 0,75đ
giặc từ thế mạnh chuyển dần sang thế yếu, từ chủ động chuyển sang bị động để tiêu diệt chúng, giành thắng lợi. 3
Vai trò của phong trào nông dân Tây sơn đối với lịch sử dân tộc ? (4 điểm)
* Thống nhất đất nước: (1.5đ)
- Giữa thế kỉ XVIII, chế độ phong kiến Đàng Ngoài, Đàng Trong rơi vào khủng hoảng, 0,25đ
suy thoái, đời sống nhân dân cực khổ
- 1771, khởi nghĩa Tây Sơn bùng nổ, do Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ 0,25đ lãnh đạo. (0.25đ)
- Từ 1776 đến 1783, quân Tây Sơn tấn công tiêu diệt lực lượng cát cứ của chúa Nguyễn, 0,5đ
giải phóng đất Đàng Trong.
- Trong những năm 1786 – 1788, quân Tây Sơn vượt giới tuyến sông Gianh, Lũy 0,5đ
Thầy tiến ra Bắc, lần lượt đánh đổ hai tập đoàn phong kiến Lê – Trịnh, hoàn thành sự
nghiệp thống nhất đất nước.
* Chống ngoại xâm bảo vệ nền độc lập dân tộc: (1.5đ)
- 1785, dưới sự chỉ huy của Nguyễn Huệ, quân Tây Sơn đánh tan 5 vạn quân Xiêm 0,75đ
ở trận Rạch Gầm – Xoài Mút
- 1789, dưới sự chỉ huy thiên tài của Hoàng đế Quang Trung, quân Tây Sơn đánh
bại 29 vạn quân Thanh, với chiến thắng vang dội Ngọc Hồi – Đống Đa. 0,75đ
* Xây dựng vương triều mới với nhiều tiến bộ: (1.đ)
- Vua Quang Trung ban chiếu kêu gọi nhân dân khôi phục sản xuất. 0,25đ
- Lập lại sổ hộ, tổ chức lại giáo dục thi cử, đề cao chữ Nôm 0,25đ
- Thiết lập quan hệ đối ngoại với các nước láng giềng thân thiện. 0,25đ
- Xây dựng chế độ quân chủ chuyên chế, quân đội được tổ chức quy củ.. 0,25đ 4
Nêu nét khái quát về sự phát triển và tác dụng của giáo dục Đại Việt trong các thế
( 2 điểm) kỉ X – XV ? * Khái quát:
- Năm 1070, vua Lí Thánh Tông cho xây dựng Văn Miếu. 0,25đ
- Năm 1075, khoa thi quốc gia đầu tiên được tổ chức tại kinh thành. 0,25đ
- Từ Tk X-XV, GD Đại Việt phát triển hoàn thiện, trở thành nguồn đào tạo nhân tài cho 0,25đ đất nước.
- Năm 1484 : Nhà nước quyết định dựng bia ghi tên tiến sĩ. 0,25đ * Tác dụng :
Đào tạo người làm quan, người tài cho đất nước song ko tạo điều kiện cho KT phát triển. 1đ 5
Lập bảng về các cuộc cách mạng tư sản ở châu Âu, bắc Mĩ từ giữa thế kỉ XVI đến
(3 điểm) cuối thế kỉ XVIII theo mẫu sau : Tên các cuộc Thời Hình thức Nhiệm vụ Lãnh đạo Kết quả- tính CMTS gian chất - Cách mạng tư Thế kỉ Lật đổ chế Tư sản và Thiết lập chế độ sản Anh XVI Nội chiến độ phong quý tộc quân củ lập 1đ kiến, làm mới hiến. Tư sản và nhiệm vụ quý tộc mới dân chủ nắm quyền. Chiến tranh Thế kỉ Chiến Giải phóng Tư sản Lật đổ ách giành độc lập ở XVIII
tranh giành dân tộc, lật thông trị của Bắc Mĩ độc lập đổ ách thống thực dân Anh, 1đ trị của thực thành lập Hợp dân Anh chúng quốc Hoa Kì… Cách mạng tư Thế kỉ
Nội chiến, Lật đổ chế
Đaị tư sản, - Lật đổ chế độ sản Pháp XVIII chống thù độ phong tư sản… phong kiến, 1đ trong giặc kiến, đánh thiết lập chế độ ngoài liên minh Cộng hòa mở phong kiến đường cho bên ngoài , CNTB phát bảo vệ Tổ triển… quốc… - Cách mạng tư sản triệt để 6
Vì sao trong hoàn cảnh lịch sử của châu Á cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, Nhật bản
( 4 điểm) thoát khỏi thân phận của một nước thuộc địa và trở thành một nước đế quốc ?
* Hoàn cảnh nước Nhật trước cải cách :
- Đến giữa thế kỉ XIX, những mần mống kinh tế tư bản chủ nghĩa phát triển nhanh 0,25đ
chóng. Cuộc đấu tranh của các tầng lớp nhân dân bùng nổ mạnh mẽ. Mâu thuẫn xã hội
gay gắt→chế độ Mạc Phủ bị khủng hoảng trầm trọng.
- Đứng trước nguy cơ xâm lược của các nước tư bản phương Tây, Mạc Phủ lần lượt kí 0,25đ
các hiệp ước bất bình đẳng với Mĩ, rồi với Anh, Pháp, Hà Lan…Điều này làm cho phong
trào chống Mạc Phủ ngày càng phát triển.
- Tháng 1 /1868, chế độ Mạc Phủ bị lật đổ. 0,25đ
- Ngày 3/1/1868, chính phủ mới do Thiên hoàng lập và thực hiện một số cải cách ( gọi là 0,25đ cải cách Minh Trị)
* Cải cách Minh Trị :
- Chính trị: xác lập quyền thống trị của quý tộc, tư sản; ban hành Hiến pháp năm 1889, 0,5đ
thiết lập chế độ quân chủ lập hiến.
- Kinh tế: thống nhất thị trường, tiền tệ, phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩa ở nông thôn, 0,5đ
xây dựng cơ sở hạ tầng, đường sá, cầu cống. . .
- Quân sự: tổ chức và huấn luyện quân đội theo kiểu phương Tây, thực hiện chế độ nghĩa 0,5đ
vụ quân sự, phát triển công nghiệp quốc phòng.
- Giáo dục: bắt buộc, cử học sinh ưu tú du học ở phương Tây. 0,5đ
Cải cách Minh Trị mở đường cho nước Nhật trở thành nước tư bản chủ nghĩa, bảo vệ
được độc lập, đưa nước Nhật thoát khỏi thân phận của một nước thuộc địa, trở thành 1đ
nước đế quốc hùng mạnh ở chấu Á.