TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Kinh tế vĩ mô Mã học phần: EC4002
Lớp/Ngành: KT, TCNH, QTKD, QLC, KDQT Học kỳ: II Năm học: 2023-2024
Hình thức thi: Tự luận. Thời gian làm bài: 90 phút.
Câu 1 (2 điểm)
So sánh điểm giống và khác nhau của hai chỉ tiêu là GDP và GNP? Câu
2 (1 điểm)
Giải thích tại sao tăng trưởng kinh tế thường được tính theo GDP thực (GDPr) không
phải là GDP danh nghĩa (GDPn)?
Câu 3 (2 điểm)
Sử dụng mô hình IS-LM phân tích sự kết hợp của hai chính sách tài khóa và tiền tệ để đạt
mục tiêu tăng trưởng ổn định lãi suất (giả định nền kinh tế đang trong tình trạng suy
thoái).
Câu 4 (5 điểm)
Trong một nền kinh tế có các dữ kiện sau:
C = 100 + 0,4Yd X = 200 I = 40+ 0,2Y M =100+ 0,2Y
G = 200 Yp =550 T = 100+0,5Y Un =5% Sm = 100
Lm = 50 + 0,5Y -10r
Yêu cầu:
a) Tính mức sản lượng cân bằng. Tình tỷ lệ thất nghiệp tương ứng.
b) Giả sử chính phủ nới lỏng chính sách tài khóa bằng cách tăng chi tiêu thêm một lượng
là 50.Tìm mức sản lượng cân bằng mới.
c) Từ kết quả câu b, để đạt được sản ợng tiềm năng, chính phủ phải thay đổi thuế (T)
một lượng bao nhiêu? Đây là chính sách gì?
d) Giả sử hàm đầu tư bây giờ có dạng I =40 + 0,2Y – 10r. Xác định Y và r cân bằng.
e) Vẽ đồ thị đường IS và LM từ kết quả câu d
--- Hết ---
Ghi chú: Sinh viên được sử dụng tài liệu.
(Làm tròn tới hai chữ số thập phân)
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP
ĐÁP ÁN ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Kinh tế vĩ mô Mã học phần: EC4002
Hình thức thi: Tự luận. Thời gian làm bài: 90 phút.
Lớp/Ngành: KT, TCNH, QTKD, QLC, KDQT Học kỳ: II Năm học: 2023-2024
Địa điểm thi: ................................................................................................................
Ngày thi: 20/05/2024
Câu
Nội dung
Điểm
1
Giống nhau giữa GDP và GNP
1,0
- Ý 1 : Đo lường giá trị bằng tiền của toàn bộ sản phẩm cuối cùng
0,5
- Ý 2 : Trong một thời gian nhất định
0,5
Khác nhau
1,0
- Ý 1: GDP tính trên sản phẩm được sản xuất trong 1 nước
0,5
- Ý 2: GNP tính trên sản phẩm do công dân 1 nước tạo ra
0,5
2
Tăng trưởng kinh tế được tính theo GDP thực là vì:
1,0
- Ý 1: GDP thực phản ánh sự tăng lên của sản phẩm không phải của giá
0,25
- Ý 2: GDP danh nghĩa tăng có thể do cả giá tăng
0,25
- Ý 3: Tăng trưởng kinh tế là sự gia tăng của sản lượng
0,5
3
Sử dụng mô hình IS-LM thể hiện kết hợp 2 chính sách:
2,0
- Ý 1:Vẽ mô hình:
1,0
- Ý 2: dịch chuyển đường LM qua phải, dịch IS qua phải, 2 đường cắt
nhau tại mức Yp và r ban đầu ( chính kết hợp cs tài khóa nới lỏng
cs tiền tệ nới lỏng)
1,0
r
Y
LM
Yt
4
Bài tập
5,0
- Ý 1: Ycb =500
0,5
- Ý 2: Ut = 9,55%
0,5
- Ý 3: Ycb = 562,5
1,0
- Ý 4: dT =25
0,5
- Ý 5: Chính sách tài khóa thắt chặt
0,5
- Ý 6: Phương trình IS: Y =500-12,5
r
0,25
- Ý 7: Phương trình LM: r = -5 +0,0
Y
0,25
- Ý 8: Ycb = 346,15
0,25
- Ý 9: rcb = 12,31%
0,25
- Ý 10: Đồ thị
1,0
100
346,15
500
Duyệt của Trưởng Bộ môn Người giới thiệu
5
r
12
,
31
Y
IS
LM

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Kinh tế vĩ mô Mã học phần: EC4002
Lớp/Ngành: KT, TCNH, QTKD, QLC, KDQT Học kỳ: II Năm học: 2023-2024
Hình thức thi: Tự luận.
Thời gian làm bài: 90 phút. Câu 1 (2 điểm)
So sánh điểm giống và khác nhau của hai chỉ tiêu là GDP và GNP? Câu 2 (1 điểm)
Giải thích tại sao tăng trưởng kinh tế thường được tính theo GDP thực (GDPr) mà không
phải là GDP danh nghĩa (GDPn)? Câu 3 (2 điểm)
Sử dụng mô hình IS-LM phân tích sự kết hợp của hai chính sách tài khóa và tiền tệ để đạt
mục tiêu tăng trưởng và ổn định lãi suất (giả định nền kinh tế đang trong tình trạng suy thoái). Câu 4 (5 điểm)
Trong một nền kinh tế có các dữ kiện sau: C = 100 + 0,4Yd X = 200 I = 40+ 0,2Y M =100+ 0,2Y G = 200 Yp =550 T = 100+0,5Y Un =5% Sm = 100 Lm = 50 + 0,5Y -10r Yêu cầu:
a) Tính mức sản lượng cân bằng. Tình tỷ lệ thất nghiệp tương ứng.
b) Giả sử chính phủ nới lỏng chính sách tài khóa bằng cách tăng chi tiêu thêm một lượng
là 50.Tìm mức sản lượng cân bằng mới.
c) Từ kết quả câu b, để đạt được sản lượng tiềm năng, chính phủ phải thay đổi thuế (T)
một lượng bao nhiêu? Đây là chính sách gì?
d) Giả sử hàm đầu tư bây giờ có dạng I =40 + 0,2Y – 10r. Xác định Y và r cân bằng.
e) Vẽ đồ thị đường IS và LM từ kết quả câu d --- Hết ---
Ghi chú: Sinh viên được sử dụng tài liệu.
(Làm tròn tới hai chữ số thập phân)
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP
ĐÁP ÁN ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Kinh tế vĩ mô Mã học phần: EC4002
Hình thức thi: Tự luận.
Thời gian làm bài: 90 phút.
Lớp/Ngành: KT, TCNH, QTKD, QLC, KDQT Học kỳ: II Năm học: 2023-2024
Địa điểm thi: ................................................................................................................ Ngày thi: 20/05/2024 Câu Nội dung Điểm
Giống nhau giữa GDP và GNP 1,0
- Ý 1 : Đo lường giá trị bằng tiền của toàn bộ sản phẩm cuối cùng 0,5
- Ý 2 : Trong một thời gian nhất định 0,5 1 Khác nhau 1,0
- Ý 1: GDP tính trên sản phẩm được sản xuất trong 1 nước 0,5
- Ý 2: GNP tính trên sản phẩm do công dân 1 nước tạo ra 0,5
Tăng trưởng kinh tế được tính theo GDP thực là vì: 1,0
- Ý 1: GDP thực phản ánh sự tăng lên của sản phẩm không phải của giá 0,25 2
- Ý 2: GDP danh nghĩa tăng có thể do cả giá tăng 0,25
- Ý 3: Tăng trưởng kinh tế là sự gia tăng của sản lượng 0,5
3 Sử dụng mô hình IS-LM thể hiện kết hợp 2 chính sách: 2,0 1,0 r LM IS Y Yt Yp - Ý 1:Vẽ mô hình:
- Ý 2: dịch chuyển đường LM qua phải, và dịch IS qua phải, 2 đường cắt 1,0
nhau tại mức Yp và r ban đầu ( chính là kết hợp cs tài khóa nới lỏng và cs tiền tệ nới lỏng) Bài tập 5,0 4 - Ý 1: Ycb =500 0,5 - Ý 2: Ut = 9,55% 0,5 - Ý 3: Ycb = 562,5 1,0 - Ý 4: dT =25 0,5
- Ý 5: Chính sách tài khóa thắt chặt 0,5
- Ý 6: Phương trình IS: Y =500-12,5 r 0,25
- Ý 7: Phương trình LM: r = -5 +0,0 Y 5 0,25 - Ý 8: Ycb = 346,15 0,25 - Ý 9: rcb = 12,31% 0,25 - Ý 10: Đồ thị 1,0 LM r 12 , 31 IS Y 100 346,15 500
Duyệt của Trưởng Bộ môn
Người giới thiệu