Đề thi Phát triển cộng đồng | Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Anh/chị hãy trình bày khái niệm Đánh giá nhanh nông thôn có sự tham gia của  người dân (PRA) và nêu mục đích, ý nghĩa của PRA. Anh/ chị hãy nêu các nguồn  lực thường được huy động trong Phát triển cộng đồng. Trình bày các nguyên tắc  trong phát triển cộng đồng. Cho ví dụ minh họa. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Môn:
Thông tin:
9 trang 4 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi Phát triển cộng đồng | Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Anh/chị hãy trình bày khái niệm Đánh giá nhanh nông thôn có sự tham gia của  người dân (PRA) và nêu mục đích, ý nghĩa của PRA. Anh/ chị hãy nêu các nguồn  lực thường được huy động trong Phát triển cộng đồng. Trình bày các nguyên tắc  trong phát triển cộng đồng. Cho ví dụ minh họa. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

50 25 lượt tải Tải xuống
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN
*
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
BẢNG PHÂN CÔNG GIẢNG VIÊN
XÂY DỰNG ĐỀ THI TỰ LUẬN/CÂU HỎI THI TRẮC NGHIỆM
Môn: Phát triển cộng đồng
Hình thức thi: Tự luận
STT Họ và tên Số lượng đề thi
tự luận
Ghi chú
1 TS Nguyễn Thị Thúy Mai 15
Từ đề số 01 đến
đề số 15
TRƯỞNG KHOA
TS. Nguyễn Thị Tố Quyên
MA TRẬN ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Môn: Phát triển cộng đồng
A. Nhóm câu hỏi số 1: Nhớ, hiểu (3 điểm)
1. Anh/chị hãy trình bày khái niệm Đánh giá nhanh nông thôn sự
tham gia của người dân (PRA) và nêu mục đích, ý nghĩa của PRA.
2. Anh/ chị hãy nêu các nguồn lực thường được huy động trong Phát
triển cộng đồng.
3. Trình bày các nguyên tắc trong phát triển cộng đồng. Cho ví dụ
minh họa.
4. Anh/chị hãy trình bày những Mục tiêu cụ thể của Phát triển cộng
đồng
5. Trình bày khái niệm cộng đồng. Phân loại cộng đồng.(phát triển)
6. Trình bày các phương pháp thu thập thông tin để tìm hiểu phân
tích cộng đồng.
7. Anh/chị hiểu như thế nào ? trong hoạtTrao quyền cho cộng đồng
động Phát triển cộng đồng?
8. Nêu những vai trò của tác viên phát triển cộng đồng.
9. Anh/chị hãy trình bày khái niệmmục đích của công cụ Bản đồ
xã hội
10. Anh/chị hãy kể tên nhóm đối tượng cần truyền thông trong quá
trình triển khai các hoạt động phát triển cộng đồng.
11. Trình bày các phương pháp thu thập thông tin để tìm hiểu và phân
tích cộng đồng.
12. Anh/ chị hãy cho biết những thông tin chính để tìm hiểu phân
tích cộng đồng là gì?
13. Anh/ chị hãy nêu các nguồn lực Phát triển cộng đồng. Anh/chị hãy
trình bày một số gợi ý để giúp tác viên cộng đồng thực hiện công
việc huy động nguồn lực tốt hơn.
14. Anh/chị hãy trình bày các trong nội dung:Tiêu chí lựa chọn cộng đồng
“Lựa chọn cộng đồng can thiệp” bước 1. Chuẩn bị của tiến trình Phát
triển cộng đồng.
15. Nêu các bước trong tiến trình phát triển cộng đồng.
B. Nhóm câu hỏi số 2 (Vận dụng, Phân tích, đánh giá) (3,5
điểm)
1. Anh/chị hãy phân tích nguyên tắc Phát huy nội lực cộng đồng
trong Phát triển cộng đồng; cho dụ với một tình huống cụ thể
hãy chỉ ra những hoạt động thể hiện nội lực cộng đồng đã được
phát huy trong giải quyết vấn đề cộng đồng. Phân tích những rào
cản trong việc phối hợp, liên kết giữa các thành phần tham gia hoạt
động phát triển cộng đồng. Liên hệ thực tế.
2. Sau khi tổ chức họp dân, nhu cầu một xóm A. tại xã X được xác định là
cần xây dựng một tủ sách cho toàn thể nhân dân tại khu dân cư. Theo
anh/chị,
- Các nguồn lực gì sẽ cần được quan tâm để chuẩn bị cho việc xây dựng
tủ sách?
- Những nguồn lực này có thể sẽ được khai thác/huy độngtừ đâu?
3. Anh/chị hãy xây dựng kế hoạch cho một để báoChương trình họp dân
cáo kết quả thu thập thông tin về các vấn đề trong cộng đồng xác
định vấn đề ưu tiên cần xây dựng dự án giải quyết
4. Anh/chị hãy phân tích tầm quan trọng của yêu cầu về thái độ Hòa đồng
đối với Tác viên cộng đồng trong tiến trình hỗ trợ cộng đồng; Anh/chị
hãy nêu ra một số ví dụ thể hiện người Tác viên cộng đồng thực sự hòa
đồng trong công việc tiếp cận một cộng đồng dân cư nghèo ở nông thôn.
5. Phân tích những phẩm chất cần của tác viên phát triển cộng
đồng. Liên hệ thực tế.
6. Tại sao trong Phát triển cộng đồng lại cần chú trọng tới việc Thành lập
nhóm nòng cốt? Anh/chị hãy trình bày nội dung Thành lập nhóm nòng
cốt trong bước 4 của tiến trình Phát triển cộng đồng?
7. Anh/chị hãy phân tích nguyên tắc Phát huy nội lực cộng đồng trong
Phát triển cộng đồng; cho dụ với một tình huống cụ thể hãy chỉ ra
những hoạt động thể hiện nội lực cộng đồng đã được phát huy trong giải
quyết vấn đề cộng đồng
8. Anh/chị hãy phân tích nguyên tắc Đảm bảo quyền tự quyết của cộng
đồng (nêu nguyên tắc, mục đích, khó khăn). Đưa ra một tình huống
phân tích
9. Anh/chị hãy trình bày về của Tác viên cộngVai trò người huấn luyện
đồng; Liên hệ vào một vấn đề cụ thể của cộng đồng, anh/chị hãy phân
tích những yêu cầu đối với Tác viên cộng đồng khi thực hiện vai trò
này.
10.Vốn hội gì? Vai trò của vốn hội trong phát triển cộng
đồng.
11. Dựa vào kiến thức trong công cụ PRA: ng đồng, Anh/chịLược sử cộ
hãy mô tả lược sử cộng đồng của một địa phương mà a biết, trong đó có
ít nhất 4 mốc thời gian tương đương với 4 sự kiện đã diễn ra trong
cộng đồng và tác động của sự kiện tới cộng đồng đó.
12. Anh/chị hãy trình bàyphân tích các nguồn cung cấp thông tin trong
cộng đồng để được các thông tin cho việc đánh giá cộng đồng trước
khi xây dựng kế hoạch trong hoạt động Phát triển cộng đồng
13. Anh/chị hãy trình bày khái niệm, mục đích của Huy động nguồn lực
trong phát triển cộng đồng (nên lấy tình huống cụ thể). Phân tích các
bước cần thực hiện để huy động nguồn lực cộng đồng.
14. Phân tích tiêu chuẩn để lựa chọn nhóm nòng cốt. Xây dựng một
tình huống phát triển cộng đồng cụ thể nêu cách thức lựa chọn
nhóm nòng cốt cho hoạt động đó.
15. Tại sao cần lượng giá các hoạt động phát triển cộng đồng? Phân
tích các bước để thực hiện lượng giá.
C. Nhóm câu hỏi số 3 (Sáng tạo) (4 điểm)
1. Là tác viên cộng đồng trong một cộng đồng có vấn đề về bạo hành
với trẻ em, anh/chị xác định được một số nguyên nhân dẫn đến tình
trạng này trong đó: Một cha mẹ cho rằng việc đánh con để mỗi
khi dạy cho con được nên người; Một số người không có khả năng
kiềm chế bản thân thấy con trẻ có hành vi không như họ mong đợi;
Một số nam giới hay uống rượu mỗi khi say xỉn lại đánh trẻ
vô tội vạ. Anh/chị hãy:
- Vẽ cây vấn đề ít nhất có 3 tầng, gồm tầng nguyên nhân, tầng vấn
đề vấn đề tầng hậu quả để miêu tả về vấn đề này trong cộng
đồng
- Những mục tiêu và các hoạt động gì cần đạt được để giảm và tiến
tới xóa bỏ tình trạng bạo hành trẻ em tại khu dân cư này?
2. Anh/chị hãy trình bày tóm tắt hoạt động Lập kế hoạch trong bước
4, Vận dụng kiến thức trong nội dung này, anh/chị hãy xây dựng
một bản kế hoạch nhằm giải quyết vấn đề về rác thải do việcý
thức của đại đa số của người dân khu dân anh/chị biết (Các
yếu tố về nguồn lực để thực hiện vào các hoạt động phụ thuộc vào
cộng đồng mà các anh/chị lựa chọn)
3. Anh/chị hãy trình bày một vấn đề tại cộng đồng nơi anh/chị sinh
sống đang phải gặp phải. Dựa vào kiến thức đã học trong nội dung:
lập kế hoạch can thiệp Bước 4 trong tiến trình Phát triển cộng
đồng để lập kế hoạch giải quyết vấn đề này theo phương pháp phát
triển cộng động
4. Vận dụng kiến thức về các bước thực hiện trong xây dựng đồ
Venn, anh/chị hãy:
- Nêu các bước cần thực hiện để hỗ trợ người dân vẽ một đồ
Venn thể hiện các đối tác, quan, tổ chức hội các sở
cung cấp dịch vụ, các nhân thể tham gia vào giải quyết vấn
đề về bạo hành gia đình tại địa phương của anh/chị
- Giả sử các bước đã thực hiện xong, anh chị hãy vẽ lại sơ đồ Venn
này
- Phân tích ý nghĩa của sơ đồ Venn này
5. Anh/chị được Tổ chức của mình phân công tới một cộng đồng để
thực hiện một dự án nâng cao kiến thức về chăm sóc dinh dưỡng
cho trẻ em trong độ tuổi đi học tại một bản tại vùng núi cao. Sử
dụng kiến thức trong nội dung Tổ chức họp dân, anh/chị hãy trình
bày những việc sẽ cần làm để sau đó thể xây dựng được kế
hoạch cụ thể cho dự án. Bài trình bày gồm các nội dung sau:
- Trao đổi gì với lãnh đạo địa phương?
- Những việc cần chuẩn bị?
- Sẽ thảo luận về những nội dung gì trong cuộc họp/diễn đàn?
6. Sau khi trình bày tóm tắt hoạt động Lập kế hoạch trong bước 4,
Anh/chị hãy vận dụng kiến thức trong nội dung này để xây dựng
một bản kế hoạch nhằm giải quyết vấn đề về rác thải do việcý
thức của đại đa số người dân tại một khu dân anh/chị biết
(Các yếu tố về nguồn lực để thực hiện vào các hoạt động phụ thuộc
vào cộng đồng mà các anh/chị lựa chọn)
7. Anh/chị hãy trình bày một vấn đề hiện cộng đồng nơi anh/chị sinh
sống đang phải gặp phải. Dựa vào kiến thức đã học trong nội dung:
lập kế hoạch can thiệp trong tiến trình Phát triển cộng đồng để lập
kế hoạch giải quyết vấn đề này.
8. Anh/chị hãy xây dựng một Chương trình cho cuộc họp dân để báo
cáo kết quả thu thập thông tin về các vấn đề trong cộng đồng
xác định vấn đề ưu tiên cần xây dựng dự án giải quyết một vấn đề
trong cộng đồng
9. Anh/chị hãy trình bày các bước trong công cụ: Điểm mạnh, điểm
yếu, hội thách thức (SWOT). Vận dụng vào một trường hợp
cộng đồng đang gặp vấn đề về nước sinh hoạt chưa đảm bảo vệ
sinh, anh/chị hãy trình bày cụ thể các nội dung người tác viên
cộng đồng cần triển khai với nhóm người dân tham gia xây dựng
công cụ và vẽ lại công cụ cuối cùng đã hoàn thành.
10. Anh/chị hãy trình bày các bước trong công cụ: Điểm mạnh, điểm
yếu, hội thách thức (SWOT). Vận dụng vào một trường hợp
cộng đồng đang gặp vấn đề về “trẻ em bỏ học để lao động sớm”,
anh/chị hãy trình bày cụ thể các nội dung người tác viên cộng
đồng cần triển khai với nhóm người dân tham gia xây dựng công
cụ và vẽ lại công cụ cuối cùng đã hoàn thành.
11. Nêu các bước cần thực hiện để hỗ trợ người dân vẽ một đồ
Venn thể hiện các đối tác, quan, tổ chức hội các sở
cung cấp dịch vụ, các nhân thể tham gia vào giải quyết vấn
đề về tại địa phương của anh/chị.xử lý ô nhiễm môi trường
- Giả sử các bước đã thực hiện xong, anh chị hãy vẽ lại sơ đồ Venn
này
- Phân tích ý nghĩa của sơ đồ Venn này
12. Cộng đồng Xã Anghèo thuộc huyện B, trong thời gian qua
xã A đã có một số phụ nữ, trẻ em gái của xã A bị lừa bán sang bên
Trung Quốc với chiêu bài dụ dỗ sang bên đó sẽ việc làm tốt,
thu nhập cao. Với vai trò Tác viên cộng đồng của A, anh/chị
hãy nêu:
- Những vấn đề của cộng đồng Xã A trên đang gặp phải?
- Với vị trí tác viên cộng đồng anh hay chị đề xuất các hoạt
động trong các hoạt động bản của phát triển cộng đồng để giải
quyết vấn đề trên của xã A?
13. Các nội dung cần thực hiện trong hoạt động Chuẩn bị tiếp cận
cộng đồng bước Chuẩn bị của tiến trình phát triển cộng đồng;
Hãy nêu các khó khăn tác viên cộng đồng có thể gặp phải khi thực
hiện các nhiệm vụ trong hoạt động này. Giả sử anh/chị (tác viên
cộng đồng) được giao nhiệm vụ thực hiện dự án: “Cung cấp nước
sạch” cho một xã của huyện vùng cao. Anh chị sẽ làm gì để có thể
tiếp cận cộng đồng.
14. một Tác viên cộng đồng trong một địa bàn nhiều trẻ em bỏ học
chơi game, anh/chị hãy:
- Dự đoán những nguyên nhân dẫn đến việc bỏ học này từ trẻ, gia
đình và cộng đồngtác hại của việc bỏ học chơi game của trẻ
miêu tả những thông tin này trên công cụ Cây vấn đề
- Hãy diễn giải lại ý nghĩa của các thông tin được thể hiện trên
công cụ đó
15. một Tác viên cộng đồng trong một địa bàn nhiều thanh niên
nghiên cờ bạc, anh/chị hãy:
- Dự đoán những nguyên nhân dẫn đến việc này, tác hại nạn
nghiện cờ bạc thanh niên miêu tả những thông tin này trên
công cụ Cây vấn đề
- Hãy diễn giải lại ý nghĩa của các thông tin được thể hiện trên
công cụ đó
| 1/9

Preview text:

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN *
BẢNG PHÂN CÔNG GIẢNG VIÊN
XÂY DỰNG ĐỀ THI TỰ LUẬN/CÂU HỎI THI TRẮC NGHIỆM
Môn: Phát triển cộng đồng
Hình thức thi: Tự luận STT Họ và tên Số lượng đề thi Ghi chú tự luận Từ đề số 01 đến 1 TS Nguyễn Thị Thúy Mai 15 đề số 15 TRƯỞNG KHOA
TS. Nguyễn Thị Tố Quyên
MA TRẬN ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Môn: Phát triển cộng đồng
A. Nhóm câu hỏi số 1: Nhớ, hiểu (3 điểm)
1. Anh/chị hãy trình bày khái niệm Đánh giá nhanh nông thôn có sự
tham gia của người dân (PRA) và nêu mục đích, ý nghĩa của PRA.
2. Anh/ chị hãy nêu các nguồn lực thường được huy động trong Phát triển cộng đồng.
3. Trình bày các nguyên tắc trong phát triển cộng đồng. Cho ví dụ minh họa.
4. Anh/chị hãy trình bày những Mục tiêu cụ thể của Phát triển cộng đồng
5. Trình bày khái niệm (phát triển) cộng đồng. Phân loại cộng đồng.
6. Trình bày các phương pháp thu thập thông tin để tìm hiểu và phân tích cộng đồng.
7. Anh/chị hiểu như thế nào là Trao quyền cho cộng đồng? trong hoạt
động Phát triển cộng đồng?
8. Nêu những vai trò của tác viên phát triển cộng đồng.
9. Anh/chị hãy trình bày khái niệm và mục đích của công cụ Bản đồ xã hội
10. Anh/chị hãy kể tên nhóm đối tượng cần truyền thông trong quá
trình triển khai các hoạt động phát triển cộng đồng.
11. Trình bày các phương pháp thu thập thông tin để tìm hiểu và phân tích cộng đồng.
12. Anh/ chị hãy cho biết những thông tin chính để tìm hiểu và phân tích cộng đồng là gì?
13. Anh/ chị hãy nêu các nguồn lực Phát triển cộng đồng. Anh/chị hãy
trình bày một số gợi ý để giúp tác viên cộng đồng thực hiện công
việc huy động nguồn lực tốt hơn.
14. Anh/chị hãy trình bày các Tiêu chí lựa chọn cộng đồng trong nội dung:
“Lựa chọn cộng đồng can thiệp” ở bước 1. Chuẩn bị của tiến trình Phát triển cộng đồng.
15. Nêu các bước trong tiến trình phát triển cộng đồng.
B. Nhóm câu hỏi số 2 (Vận dụng, Phân tích, đánh giá) (3,5 điểm)
1. Anh/chị hãy phân tích nguyên tắc Phát huy nội lực cộng đồng
trong Phát triển cộng đồng; cho ví dụ với một tình huống cụ thể
hãy chỉ ra những hoạt động thể hiện nội lực cộng đồng đã được
phát huy trong giải quyết vấn đề cộng đồng. Phân tích những rào
cản trong việc phối hợp, liên kết giữa các thành phần tham gia hoạt
động phát triển cộng đồng. Liên hệ thực tế.
2. Sau khi tổ chức họp dân, nhu cầu một xóm A. tại xã X được xác định là
cần xây dựng một tủ sách cho toàn thể nhân dân tại khu dân cư. Theo anh/chị,
- Các nguồn lực gì sẽ cần được quan tâm để chuẩn bị cho việc xây dựng tủ sách?
- Những nguồn lực này có thể sẽ được khai thác/huy độngtừ đâu?
3. Anh/chị hãy xây dựng kế hoạch cho một Chương trình họp dân để báo
cáo kết quả thu thập thông tin về các vấn đề trong cộng đồng và xác
định vấn đề ưu tiên cần xây dựng dự án giải quyết
4. Anh/chị hãy phân tích tầm quan trọng của yêu cầu về thái độ Hòa đồng
đối với Tác viên cộng đồng trong tiến trình hỗ trợ cộng đồng; Anh/chị
hãy nêu ra một số ví dụ thể hiện người Tác viên cộng đồng thực sự hòa
đồng trong công việc tiếp cận một cộng đồng dân cư nghèo ở nông thôn.
5. Phân tích những phẩm chất cần có của tác viên phát triển cộng
đồng. Liên hệ thực tế.
6. Tại sao trong Phát triển cộng đồng lại cần chú trọng tới việc Thành lập
nhóm nòng cốt? Anh/chị hãy trình bày nội dung Thành lập nhóm nòng
cốt
trong bước 4 của tiến trình Phát triển cộng đồng?
7. Anh/chị hãy phân tích nguyên tắc Phát huy nội lực cộng đồng trong
Phát triển cộng đồng; cho ví dụ với một tình huống cụ thể hãy chỉ ra
những hoạt động thể hiện nội lực cộng đồng đã được phát huy trong giải
quyết vấn đề cộng đồng
8. Anh/chị hãy phân tích nguyên tắc Đảm bảo quyền tự quyết của cộng
đồng (nêu nguyên tắc, mục đích, khó khăn). Đưa ra một tình huống và phân tích
9. Anh/chị hãy trình bày về Vai trò người huấn luyện của Tác viên cộng
đồng; Liên hệ vào một vấn đề cụ thể của cộng đồng, anh/chị hãy phân
tích những yêu cầu đối với Tác viên cộng đồng khi thực hiện vai trò này.
10.Vốn xã hội là gì? Vai trò của vốn xã hội trong phát triển cộng đồng.
11. Dựa vào kiến thức trong công cụ PRA: Lược sử cộng đồng, Anh/chị
hãy mô tả lược sử cộng đồng của một địa phương mà a biết, trong đó có
ít nhất có 4 mốc thời gian tương đương với 4 sự kiện đã diễn ra trong
cộng đồng và tác động của sự kiện tới cộng đồng đó.
12. Anh/chị hãy trình bày và phân tích các nguồn cung cấp thông tin trong
cộng đồng để có được các thông tin cho việc đánh giá cộng đồng trước
khi xây dựng kế hoạch trong hoạt động Phát triển cộng đồng
13. Anh/chị hãy trình bày khái niệm, mục đích của Huy động nguồn lực
trong phát triển cộng đồng (nên lấy tình huống cụ thể). Phân tích các
bước cần thực hiện để huy động nguồn lực cộng đồng.
14. Phân tích tiêu chuẩn để lựa chọn nhóm nòng cốt. Xây dựng một
tình huống phát triển cộng đồng cụ thể và nêu cách thức lựa chọn
nhóm nòng cốt cho hoạt động đó.
15. Tại sao cần lượng giá các hoạt động phát triển cộng đồng? Phân
tích các bước để thực hiện lượng giá.
C. Nhóm câu hỏi số 3 (Sáng tạo) (4 điểm)
1. Là tác viên cộng đồng trong một cộng đồng có vấn đề về bạo hành
với trẻ em, anh/chị xác định được một số nguyên nhân dẫn đến tình
trạng này trong đó: Một cha mẹ cho rằng việc đánh con là để mỗi
khi dạy cho con được nên người; Một số người không có khả năng
kiềm chế bản thân thấy con trẻ có hành vi không như họ mong đợi;
Một số nam giới hay uống rượu và mỗi khi say xỉn là lại đánh trẻ
vô tội vạ. Anh/chị hãy:
- Vẽ cây vấn đề ít nhất có 3 tầng, gồm tầng nguyên nhân, tầng vấn
đề vấn đề và tầng hậu quả để miêu tả về vấn đề này trong cộng đồng
- Những mục tiêu và các hoạt động gì cần đạt được để giảm và tiến
tới xóa bỏ tình trạng bạo hành trẻ em tại khu dân cư này?
2. Anh/chị hãy trình bày tóm tắt hoạt động Lập kế hoạch trong bước
4, Vận dụng kiến thức trong nội dung này, anh/chị hãy xây dựng
một bản kế hoạch nhằm giải quyết vấn đề về rác thải do việc vô ý
thức của đại đa số của người dân khu dân cư mà anh/chị biết (Các
yếu tố về nguồn lực để thực hiện vào các hoạt động phụ thuộc vào
cộng đồng mà các anh/chị lựa chọn)
3. Anh/chị hãy trình bày một vấn đề tại cộng đồng nơi anh/chị sinh
sống đang phải gặp phải. Dựa vào kiến thức đã học trong nội dung:
lập kế hoạch can thiệp ở Bước 4 trong tiến trình Phát triển cộng
đồng để lập kế hoạch giải quyết vấn đề này theo phương pháp phát triển cộng động
4. Vận dụng kiến thức về các bước thực hiện trong xây dựng sơ đồ Venn, anh/chị hãy:
- Nêu các bước cần thực hiện để hỗ trợ người dân vẽ một sơ đồ
Venn thể hiện các đối tác, cơ quan, tổ chức xã hội và các cơ sở
cung cấp dịch vụ, các cá nhân có thể tham gia vào giải quyết vấn
đề về bạo hành gia đình tại địa phương của anh/chị
- Giả sử các bước đã thực hiện xong, anh chị hãy vẽ lại sơ đồ Venn này
- Phân tích ý nghĩa của sơ đồ Venn này
5. Anh/chị được Tổ chức của mình phân công tới một cộng đồng để
thực hiện một dự án nâng cao kiến thức về chăm sóc dinh dưỡng
cho trẻ em trong độ tuổi đi học tại một bản tại vùng núi cao. Sử
dụng kiến thức trong nội dung Tổ chức họp dân, anh/chị hãy trình
bày những việc sẽ cần làm để sau đó có thể xây dựng được kế
hoạch cụ thể cho dự án. Bài trình bày gồm các nội dung sau:
- Trao đổi gì với lãnh đạo địa phương?
- Những việc cần chuẩn bị?
- Sẽ thảo luận về những nội dung gì trong cuộc họp/diễn đàn?
6. Sau khi trình bày tóm tắt hoạt động Lập kế hoạch trong bước 4,
Anh/chị hãy vận dụng kiến thức trong nội dung này để xây dựng
một bản kế hoạch nhằm giải quyết vấn đề về rác thải do việc vô ý
thức của đại đa số người dân tại một khu dân cư mà anh/chị biết
(Các yếu tố về nguồn lực để thực hiện vào các hoạt động phụ thuộc
vào cộng đồng mà các anh/chị lựa chọn)
7. Anh/chị hãy trình bày một vấn đề hiện cộng đồng nơi anh/chị sinh
sống đang phải gặp phải. Dựa vào kiến thức đã học trong nội dung:
lập kế hoạch can thiệp trong tiến trình Phát triển cộng đồng để lập
kế hoạch giải quyết vấn đề này.
8. Anh/chị hãy xây dựng một Chương trình cho cuộc họp dân để báo
cáo kết quả thu thập thông tin về các vấn đề trong cộng đồng và
xác định vấn đề ưu tiên cần xây dựng dự án giải quyết một vấn đề trong cộng đồng
9. Anh/chị hãy trình bày các bước trong công cụ: Điểm mạnh, điểm
yếu, cơ hội và thách thức (SWOT). Vận dụng vào một trường hợp
cộng đồng đang gặp vấn đề về nước sinh hoạt chưa đảm bảo vệ
sinh, anh/chị hãy trình bày cụ thể các nội dung mà người tác viên
cộng đồng cần triển khai với nhóm người dân tham gia xây dựng
công cụ và vẽ lại công cụ cuối cùng đã hoàn thành.
10. Anh/chị hãy trình bày các bước trong công cụ: Điểm mạnh, điểm
yếu, cơ hội và thách thức (SWOT). Vận dụng vào một trường hợp
cộng đồng đang gặp vấn đề về “trẻ em bỏ học để lao động sớm”,
anh/chị hãy trình bày cụ thể các nội dung mà người tác viên cộng
đồng cần triển khai với nhóm người dân tham gia xây dựng công
cụ và vẽ lại công cụ cuối cùng đã hoàn thành.
11. Nêu các bước cần thực hiện để hỗ trợ người dân vẽ một sơ đồ
Venn thể hiện các đối tác, cơ quan, tổ chức xã hội và các cơ sở
cung cấp dịch vụ, các cá nhân có thể tham gia vào giải quyết vấn đề về tại địa phư
xử lý ô nhiễm môi trường ơng của anh/chị.
- Giả sử các bước đã thực hiện xong, anh chị hãy vẽ lại sơ đồ Venn này
- Phân tích ý nghĩa của sơ đồ Venn này
12. Cộng đồng Xã A là xã nghèo thuộc huyện B, trong thời gian qua
xã A đã có một số phụ nữ, trẻ em gái của xã A bị lừa bán sang bên
Trung Quốc với chiêu bài dụ dỗ sang bên đó sẽ có việc làm tốt,
thu nhập cao. Với vai trò là Tác viên cộng đồng của xã A, anh/chị hãy nêu:
- Những vấn đề của cộng đồng Xã A trên đang gặp phải?
- Với vị trí là tác viên cộng đồng anh hay chị đề xuất các hoạt
động trong các hoạt động cơ bản của phát triển cộng đồng để giải
quyết vấn đề trên của xã A?
13. Các nội dung cần thực hiện trong hoạt động Chuẩn bị tiếp cận
cộng đồng ở bước Chuẩn bị của tiến trình phát triển cộng đồng;
Hãy nêu các khó khăn tác viên cộng đồng có thể gặp phải khi thực
hiện các nhiệm vụ trong hoạt động này. Giả sử anh/chị (tác viên
cộng đồng) được giao nhiệm vụ thực hiện dự án: “Cung cấp nước
sạch” cho một xã của huyện vùng cao. Anh chị sẽ làm gì để có thể tiếp cận cộng đồng.
14.Là một Tác viên cộng đồng trong một địa bàn có nhiều trẻ em bỏ học chơi game, anh/chị hãy:
- Dự đoán những nguyên nhân dẫn đến việc bỏ học này từ trẻ, gia
đình và cộng đồng và tác hại của việc bỏ học chơi game của trẻ và
miêu tả những thông tin này trên công cụ Cây vấn đề
- Hãy diễn giải lại ý nghĩa của các thông tin được thể hiện trên công cụ đó
15.Là một Tác viên cộng đồng trong một địa bàn có nhiều thanh niên
nghiên cờ bạc, anh/chị hãy:
- Dự đoán những nguyên nhân dẫn đến việc này, tác hại nạn
nghiện cờ bạc ở thanh niên và miêu tả những thông tin này trên
công cụ Cây vấn đề
- Hãy diễn giải lại ý nghĩa của các thông tin được thể hiện trên công cụ đó