Đề thi thử THPT Quốc gia 2022 môn Ngữ văn trường THPT Nguyễn Trung Thiên, Hà Tĩnh (có đáp án)

Trọn bộ Đề thi thử THPT Quốc gia 2022 môn NGỮ VĂN trường THPT Nguyễn Trung Thiên, Hà Tĩnh có hướng dẫn giải và biểu điểm chi tiết. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 2 trang với 2 phần: Đọc hiểu và làm văn giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

SỞ GD&ĐT HÀ TĨNH
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRUNG THIÊN
KỲ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2022
(Đề thi gồm 01 trang)
Môn thi: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 120 phút
(Không kể thời gian phát đề)
Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thc hin các yêu cu:
Khi phải đối mt với khó khăn, hãy tự nh rng mi rc ri s đưc gii quyết, t đó n
lc tìm gii pháp cho vấn đề. Đó chính cách to ra s khi đầu tốt đp. Hãy nh rng
thành công trong cuc sống luôn đi kèm với nhng câu khẳng định như:“Tôi thể” hoặc
“Tôi sẽ làm được”, hành động bao gi cũng tạo ra điều diệu. Đừng ngồi đó chờ đợi
mộng tưởng biến thành s thật. Khi đã nỗ lc hết mình, tht bi, bạn cũng không phải
tiếc nui. Tht bi khiến bn không ch rút ra bài hc kinh nghim còn hiểu được giá tr
ca thành công. Bn thc s tht bại khi chưa thử mọi hội bạn đang có. Khi thc s
mun làm mt điều gì đó, chắc chn s cách để bạn làm đưc.
(Quên hôm qua, sng cho ngày mai, Tian Dayton NXB Tng hp Thành ph H Chí
Minh)
Thc hin các yêu cu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản? (0.5 điểm)
Câu 2. Theo tác gi, cách to ra s khởi đầu tốt đẹp được nói đến trong văn bn gì? (0.5
điểm)
Câu 3. Theo anh/ch, ti sao tht bi giúp ra hiểu được giá tr của thành công? (1.0 điểm)
Câu 4. Anh ch có cho rng việc suy ngtôi th, tôi s làm đồng nghĩa với s t cao
không? Vì sao? (1.0 đim)
Phần II. Làm văn (7.0 điểm)
Câu 1. (2.0 đim)
T nội dung đoạn trích phần Đọc hiu, anh/ch hãy viết một đoạn văn (khong 200 t) v
điều bn thân cần làm để tạo ra cơ hội trong cuc sng.
Câu 2. (5,0 điểm)
Cưỡi lên thác sông Đà, phải cưỡi đến cùng như cưỡi hổ. Dòng thác hùm beo đang
hồng hộc tế mạnh trên sông đá. Nắm chặt lấy được cái bờm sóng đúng luồng rồi, ông đò ghì
cương lái, bám chắc lấy luồng nước đúng phóng nhanh vào cửa sinh, i miết một
đường chéo về phía cửa đá ấy. Bốn năm bọn thủy quân cửa ải nước bên bờ trái liền ra
định níu thuyền lôi vào tập đoàn cửa tử. Ông đò vẫn nhớ mặt bọn này, đứa thì ông tránh
rảo i chèo lên, đứa thì ông đè sấn lên chặt đôi ra để mở đường tiến. Những luồng tử
đã bỏ hết lại sau thuyền. Chỉ còn vẳng tiếng reo của sóng thác luồng sinh. Chúng vẫn
không ngớt khiêu khích, mặc dầu cái thằng đá tướng đứng chiến cửa vào đã tiu nghỉu cái
mặt xanh lè thất vọng thua cái thuyền đã đánh trúng vào cửa sinh nó trấn lấy. Còn một trùng
vây thứ ba nữa. Ít cửa hơn, bên phải bên trái đều luồng chết cả. Cái luồng sống chặng
ba này lại ngay giữa bọn đá hậu vệ của con thác. Cứ phóng thẳng thuyền, chọc thủng cửa
giữa đó. Thuyền vút qua cổng đá cánh mở cánh khép. Vút, vút, cửa ngoài, cửa trong, lại cửa
trong cùng, thuyền như một mũi tên tre xuyên nhanh qua hơi nước, vừa xuyên vừa tự động
lái được lượn được.
(Người lái đò sông Đà - Ngữ văn lớp 12, tập 1, NXB Giáo dục, 2015)
Cảm nhận của anh /chị về vẻ đẹp hình tượng ông lái đò trong đoạn trích trên. Từ đó nhận
xét quan niệm về con người của nhà văn Nguyễn Tuân.
…….HẾT……
H và tên thí sinh…………………………………….., Số báo danh………………………….
NG DN CHM THI TH LN I - NĂM 2022
Phn
Đáp án và biểu điểm
Đim
I
ĐỌC HIỂU ( 3.0 điểm)
1
0.5
2
0.5
3
1.0
4
1.0
II
LÀM VĂN (7,0 đim)
7,0
1
T ni dung đon trích phần Đọc hiu, anh/ch hãy viết mt đoạn văn
(khong 200 t) v điều bn thân cần làm đ tạo ra cơ hội trong cuc
sng.
a. Đảm bo th thc ca một đoạn văn (m đon, phát triển đoạn, kết
đoạn).
Thí sinh th trình bày đoạn văn theo cách quy np, din dch, tng
phân hp, móc xích, song hành.
0.25
b.Xác định đúng vấn đ ngh lun:điều bn thân cần làm để tạo ra
hi trong cuc sng.
0,5
c. Trin khai
Thí sinh th la chn các thao tác lp lun phù hợp để trin khai
vấn đề ngh lun theo nhiều cách nhưng phi làm rõ điều bn thân cn
làm để tạo ra, hi trong cuc sng.của con người trong cuc sng.
Có th triển khai theo hướng:
Để đạt được thành công phải năng động, linh hot, ch động trong
duy, hc cách nm bt nhng nhu cu xã hi,tìm tòi, khái thác nghiên
cu nhng vấn đề mang tính thc tiễn, liên quan đến mục đích, ưc
mơ, hoài bão mà bạn hướng đến.
d. Chính t, ng pháp: Đảm bo nhng quy tc v chính t, dùng t,
đặt câu.
0.5
e. Sáng to: th hiện suy nghĩ sâu sc v vấn đề ngh lun; cách
diễn đạt mi m.
2
Ngh luận văn học
5,0
a. Đảm bo cu trúc bài văn ngh lun: - M bài: gii thiu
được vấn đề; Thân bài: triển khai được vấn đề (nhiều đoạn), Kết bài:
khái quát được vấn đề.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: hình tượng ông lái đò trong
đoạn trích quan niệm nghệ thuật về con người của nhà văn Nguyễn
Tuân
0,5
c. Trin khai vấn đề ngh lun thành các lun điểm
Thí sinh có th trin khai theo nhiều cách, nhưng cần vn dng tt các
thao tác lp lun, kết hp cht ch gia l dn chứng, đảm bo
các yêu cầu cơ bản sau:
* Gii thiu khái quát v tác gi Nguyn Tuân, tác phẩm “Người lái
đò sông Đà” và vấn đề ngh lun.
* Cm nhận hình tượng ông lái đò
- V đẹp trí dũng của ông lái đò:
+ Để làm ni bt v đẹp trí dũng của ông lái đò, nvăn đã sáng to
một đoạn văn tràn đầy không khí trn mạc, đã tưởng ng ra cuc
chiến đấu ác lit giữa người lái đò với “bầy thủy quái” sông Đà. Sông
Đà dữ di, hiểm độc vi trùng trùng, lp lp dàn trn ba vây, s
hp sc ca nhiu thế lc: sóng, nước, đá…
+ Trên con thuyền vượt thác, ông đò như đang i h, phải cưỡi cho
đến cùng - mt cuc chiến sinh t đòi hi s dũng cảm, kiên gan, bn
chí.
+ Ông đò một viên tướng dũng cm t xung hữu đột tnh táo nhanh
nhn, quyết đoán chỉ huy điều khin con thuyn qua nhiu vòng,
nhiu ca rt hiu qu Nm chặt được cái bờm sóng đúng luồng ri,
ông đò ghì cương lái, bám chắc ly luồng nước đúng mà phóng nhanh
vào ca sinh…”
+ Để chiến thng bn thủy quá trên sông ông đò đã ghi nh tng chi
tiết la chn chiến thut phù hợp: Ông đò vẫn nh mt bn này,
đứa thì ông tránh mà rảo bơi chèo lên, đứa thì ông đè sn lên mà cht
đôi ra đ m đường tiến” khi“C phóng thng thuyn, chc thng
ca giữa đó”.
- V đẹp tài hoa ngh sĩ của ông lái đò
+ Ông lái đò đưc khc họa như một người ngh ngh chèo
ghềnh t thác, s i hoa th hin trong từng động tác thun thc
ca ông lái.
+ Khi đạt tới trình đ nhun nhuyễn điêu luyn, mỗi động tác ca ông
lái đò như một đường c trên bức tranh thiên nhiên sông nước: lái
miết mt đưng chéo v phía cửa đá ấy”
3,5
0,5
1,0
1.0
+ Nhng chi tiết: ông đò “lái miết một đường chéo v cửa đá y”; con
thuyền như một mũi tên tre xuyên nhanh qua hơi c va xuyên
va t động lái được lượn đượcđã cho thấy “tay lái ra hoa” ca ông
lái đò,….
- Ngh thut xây dng nhân vt:
+ To tình huống đầy th thách cho nhân vật; chú ý đậm nét tài
hoa, ngh sĩ; s dng ngôn ng phong phú, đầy tính, giàu cht to
hình, sáng to, tài hoa;
+ Kết hp k vi t nhun nhuyễn đặc sc, bút pháp ngh thut so
sánh, nhân hóa, liên tưởng độc đáo, thú v;
+ Vn dng tri thc ca nhiều ngành văn hóa, nghệ thut góp phn
miêu t cuc chiến hào hùng và khẳng định v đẹp tâm hn nhân vt.
- Đánh giá: Nguyn Tuân xây dng ông lái đò vi v đẹp trí dũng
tài hoa. Trí dũng để th chế ng được dòng sông hung bo, tài hoa
để xng vi dòng ng tr tình. V đẹp của người lái đò vẻ đẹp
bình d, thm lặng nhưng đy trí tu sc mạnh. Đây chính cht
vàng mười đã qua thử la của con ngưi Tây Bắc nói riêng người
lao đng Vit Nam nói chung.
* Nhn xét quan nim ngh thut v con người của nhà văn
Nguyn Tuân: v đẹp của con người không ch phương diện trí
dũng mà còn ở v đẹp tài hoa ngh sĩ.
- Tài hoa ngh đâu chỉ nh vực ngh thut ngay trong
cuc sng lao động đời thường khi con người đạt đến trình độ điêu
luyn, thun thc.
- Con người, bt k địa v hay ngh nghip gì, nếu hết lòng thành
thạo, điêu luyn vi ng vic ca mình thì bao gi cũng đáng trọng.
Đồng thi qua cảnh ợng t thác của ông đò, Nguyn Tuân mun
nói vi chúng ta một điều gin d nhưng sâu sc: Ch nghĩa anh hùng
đâu chỉ nơi chiến trường ngay trong cuc sng hàng ngày
nơi mà chúng ta phi vt ln vi miếng cơm manh áo.
0,5
0,5
d. Chính t, dùng từ, đặt câu: Đảm bo chun chính t, ng nghĩa,
ng pháp tiếng Vit
0,25
e. Sáng to: cách diễn đạt mi m, th hiện suy nghĩ u sc, vn
0,5
dng lí luận văn hc hợp lí,….
| 1/7

Preview text:

SỞ GD&ĐT HÀ TĨNH
KỲ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2022
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRUNG THIÊN
(Đề thi gồm 01 trang) Môn thi: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 120 phút
(Không kể thời gian phát đề)
Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Khi phải đối mặt với khó khăn, hãy tự nhủ rằng mọi rắc rối sẽ được giải quyết, từ đó nỗ
lực tìm giải pháp cho vấn đề. Đó chính là cách tạo ra sự khởi đầu tốt đẹp. Hãy nhớ rằng
thành công trong cuộc sống luôn đi kèm với những câu khẳng định như:“Tôi có thể” hoặc
“Tôi sẽ làm được”, và hành động bao giờ cũng tạo ra điều kì diệu. Đừng ngồi đó chờ đợi

mộng tưởng biến thành sự thật. Khi đã nỗ lực hết mình, dù có thất bại, bạn cũng không phải
tiếc nuối. Thất bại khiến bạn không chỉ rút ra bài học kinh nghiệm mà còn hiểu được giá trị
của thành công. Bạn thực sự thất bại khi chưa thử mọi cơ hội mà bạn đang có. Khi thực sự
muốn làm một điều gì đó, chắc chắn sẽ có cách để bạn làm được.
(Quên hôm qua, sống cho ngày mai, Tian Dayton – NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản? (0.5 điểm)
Câu 2. Theo tác giả, cách tạo ra sự khởi đầu tốt đẹp được nói đến trong văn bản là gì? (0.5 điểm)
Câu 3. Theo anh/chị, tại sao thất bại giúp ra hiểu được giá trị của thành công? (1.0 điểm)
Câu 4. Anh chị có cho rằng việc suy nghĩ tôi có thể, tôi sẽ làm đồng nghĩa với sự tự cao
không? Vì sao? (1.0 điểm)
Phần II. Làm văn (7.0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 từ) về
điều bản thân cần làm để tạo ra cơ hội trong cuộc sống.
Câu 2. (5,0 điểm)
Cưỡi lên thác sông Đà, phải cưỡi đến cùng như là cưỡi hổ. Dòng thác hùm beo đang
hồng hộc tế mạnh trên sông đá. Nắm chặt lấy được cái bờm sóng đúng luồng rồi, ông đò ghì
cương lái, bám chắc lấy luồng nước đúng mà phóng nhanh vào cửa sinh, mà lái miết một

đường chéo về phía cửa đá ấy. Bốn năm bọn thủy quân cửa ải nước bên bờ trái liền xô ra
định níu thuyền lôi vào tập đoàn cửa tử. Ông đò vẫn nhớ mặt bọn này, đứa thì ông tránh mà
rảo bơi chèo lên, đứa thì ông đè sấn lên mà chặt đôi ra để mở đường tiến. Những luồng tử
đã bỏ hết lại sau thuyền. Chỉ còn vẳng tiếng reo hò của sóng thác luồng sinh. Chúng vẫn
không ngớt khiêu khích, mặc dầu cái thằng đá tướng đứng chiến ở cửa vào đã tiu nghỉu cái
mặt xanh lè thất vọng thua cái thuyền đã đánh trúng vào cửa sinh nó trấn lấy. Còn một trùng
vây thứ ba nữa. Ít cửa hơn, bên phải bên trái đều là luồng chết cả. Cái luồng sống ở chặng
ba này lại ở ngay giữa bọn đá hậu vệ của con thác. Cứ phóng thẳng thuyền, chọc thủng cửa
giữa đó. Thuyền vút qua cổng đá cánh mở cánh khép. Vút, vút, cửa ngoài, cửa trong, lại cửa

trong cùng, thuyền như một mũi tên tre xuyên nhanh qua hơi nước, vừa xuyên vừa tự động
lái được lượn được.

(Người lái đò sông Đà - Ngữ văn lớp 12, tập 1, NXB Giáo dục, 2015)
Cảm nhận của anh /chị về vẻ đẹp hình tượng ông lái đò trong đoạn trích trên. Từ đó nhận
xét quan niệm về con người của nhà văn Nguyễn Tuân. …….HẾT……
Họ và tên thí sinh…………………………………….., Số báo danh………………………….
HƯỚNG DẪN CHẤM THI THỬ LẦN I - NĂM 2022 Phần
Đáp án và biểu điểm Điểm I
ĐỌC HIỂU ( 3.0 điểm) 1
- Phương thức biểu đạt chính là nghị luận 0.5 2
- Cách tạo ra sự khởi đầu tốt đẹp được nói đến trong đoạn trích: 0.5
Khi phải đối mặt với khó khăn, hãy tự nhủ rằng mọi rắc rối sẽ
được giải quyết, từ đó nỗ lực tìm giải pháp cho vấn đề.
3
Thất bại giúp ta hiểu được giá trị của thành công vì nhiều lí do. 1.0
Thí sinh có thể đưa ra sự lí giải của riêng mình, có diễn giải hợp
lí, thuyết phục. Có thể theo các hướng sau:
- Đối với những người giàu nghị lực và cầu tiến, thất bại giúp ta
thấy được những bài học kinh nghiệm quý báu, từ đó nhìn lại
phương pháp thực hiện, tiếp tục tổng kết kinh nghiệm để thành
công trong tương lai
. Xét theo một bình diện, thành công, chẳng
qua là thất bại vẫn không nản chí, kiên trì theo đuổi mục tiêu tới
cùng, chung cuộc đạt được thành tựu.
- Thất bại là một tình cảnh không hề dễ chịu, theo sau nó là
những cảm xúc tiêu cực: buồn rầu, chán nản, hoài nghi vào bản
thân….khi thất bại dường như mọi cánh cửa đều tạm thời đóng

lại trước mắt con người. Thành công thì ngược lại, thường gắn
với niềm vui, sự mãn nguyện và tự hào. Bởi vậy thất bại giúp ta
trân trọng thành công, niềm hạnh phúc khi đạt được thành công
và hiểu được giá trị thật sự của thành công 4
Thí sinh có thể đồng tình, không đồng tình hoặc vừa đồng tình 1.0
vừa không đồng tình với ý kiến : tôi có thể, tôi sẽ làm được đồng nghĩa với tự cao.
- Đồng tình/ không đồng tình/ vừa đồng tình vừa không đồng tình(0,25)
- Lí giải hợp lý, thuyết phục(0,75). II
LÀM VĂN (7,0 điểm) 7,0 1
Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn
(khoảng 200 từ) về điều bản thân cần làm để tạo ra cơ hội trong cuộc sống.
a. Đảm bảo thể thức của một đoạn văn (mở đoạn, phát triển đoạn, kết 0.25 đoạ n).
Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách quy nạp, diễn dịch, tổng
– phân – hợp, móc xích, song hành.
b.Xác định đúng vấn đề nghị luận:điều bản thân cần làm để tạo ra cơ 0,5 hội trong cuộc sống. c. Triển khai
Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai
vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ điều bản thân cần
làm để tạo ra, cơ hội trong cuộc sống.của con người trong cuộc sống.
Có thể triển khai theo hướng:
Để đạt được thành công phải năng động, linh hoạt, chủ động trong tư
duy, học cách nắm bắt những nhu cầu xã hội,tìm tòi, khái thác nghiên
cứu những vấn đề mang tính thực tiễn, liên quan đến mục đích, ước
mơ, hoài bão mà bạn hướng đến.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo những quy tắc về chính tả, dùng từ, 0.5 đặt câu.
e. Sáng tạo: thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. 2
Nghị luận văn học 5,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: - Mở bài: giới thiệu 0,25
được vấn đề; Thân bài: triển khai được vấn đề (nhiều đoạn), Kết bài:
khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: hình tượng ông lái đò trong 0,5
đoạn trích và quan niệm nghệ thuật về con người của nhà văn Nguyễn Tuân
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 3,5
Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các
thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng, đảm bảo
các yêu cầu cơ bản sau:
* Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Tuân, tác phẩm “Người lái
đò sông Đà” và vấn đề 0,5 nghị luận.
* Cảm nhận hình tượng ông lái đò
- Vẻ đẹp trí dũng của ông lái đò: + Để 1,0
làm nổi bật vẻ đẹp trí dũng của ông lái đò, nhà văn đã sáng tạo
một đoạn văn tràn đầy không khí trận mạc, đã tưởng tượng ra cuộc
chiến đấu ác liệt giữa người lái đò với “bầy thủy quái” sông Đà. Sông
Đà dữ dội, hiểm độc với trùng trùng, lớp lớp dàn trận bủa vây, có sự
hợp sức của nhiều thế lực: sóng, nước, đá…
+ Trên con thuyền vượt thác, ông đò như đang cưỡi hổ, phải cưỡi cho
đến cùng - một cuộc chiến sinh tử đòi hỏi sự dũng cảm, kiên gan, bền chí.
+ Ông đò là một viên tướng dũng cảm tả xung hữu đột tỉnh táo nhanh
nhẹn, quyết đoán chỉ huy và điều khiển con thuyền qua nhiều vòng,
nhiều cửa rất hiệu quả “Nắm chặt được cái bờm sóng đúng luồng rồi,
ông đò ghì cương lái, bám chắc lấy luồng nước đúng mà phóng nhanh
vào cửa sinh…”
+ Để chiến thắng bọn thủy quá trên sông ông đò đã ghi nhớ từng chi
tiết và lựa chọn chiến thuật phù hợp: “Ông đò vẫn nhớ mặt bọn này,
đứa thì ông tránh mà rảo bơi chèo lên, đứa thì ông đè sấn lên mà chặt
đôi ra để mở đường tiến”
có khi“Cứ phóng thẳng thuyền, chọc thủng cửa giữa đó”.
- Vẻ đẹp tài hoa nghệ sĩ của ông lái đò
+ Ông lái đò được khắc họa như một người nghệ sĩ – nghệ sĩ chèo 1.0
ghềnh vượt thác, sự tài hoa thể hiện trong từng động tác thuần thục của ông lái.
+ Khi đạt tới trình độ nhuần nhuyễn điêu luyện, mỗi động tác của ông lái đò như một đườ
ng cọ trên bức tranh thiên nhiên sông nước: “lái
miết một đường chéo về phía cửa đá ấy”
+ Những chi tiết: ông đò “lái miết một đường chéo về cửa đá ấy”; con
thuyền “như một mũi tên tre xuyên nhanh qua hơi nước vừa xuyên
vừa tự động lái được lượn được
” đã cho thấy “tay lái ra hoa” của ông lái đò,….
- Nghệ thuật xây dựng nhân vật: 0,5
+ Tạo tình huống đầy thử thách cho nhân vật; chú ý tô đậm nét tài
hoa, nghệ sĩ; sử dụng ngôn ngữ phong phú, đầy cá tính, giàu chất tạo hình, sáng tạo, tài hoa;
+ Kết hợp kể với tả nhuần nhuyễn và đặc sắc, bút pháp nghệ thuật so
sánh, nhân hóa, liên tưởng độc đáo, thú vị;
+ Vận dụng tri thức của nhiều ngành văn hóa, nghệ thuật góp phần
miêu tả cuộc chiến hào hùng và khẳng định vẻ đẹp tâm hồn nhân vật.
- Đánh giá: Nguyễn Tuân xây dựng ông lái đò với vẻ đẹp trí dũng và
tài hoa. Trí dũng để có thể chế ngự được dòng sông hung bạo, tài hoa
để xứng với dòng sông trữ tình. Vẻ đẹp của người lái đò là vẻ đẹp
bình dị, thầm lặng nhưng đầy trí tuệ và sức mạnh. Đây chính là chất
vàng mười đã qua thử lửa của con người Tây Bắc nói riêng và người
lao động Việt Nam nói chung.
* Nhận xét quan niệm nghệ thuật về con người của nhà văn
Nguyễn Tuân: vẻ đẹp của con người không chỉ ở phương diện trí 0,5
dũng mà còn ở vẻ đẹp tài hoa nghệ sĩ.
- Tài hoa nghệ sĩ đâu chỉ có ở lĩnh vực nghệ thuật mà có ngay trong
cuộc sống lao động đời thường khi con người đạt đến trình độ điêu luyện, thuần thục.
- Con người, bất kể địa vị hay nghề nghiệp gì, nếu hết lòng và thành
thạo, điêu luyện với công việc của mình thì bao giờ cũng đáng trọng.
Đồng thời qua cảnh tượng vượt thác của ông đò, Nguyễn Tuân muốn
nói với chúng ta một điều giản dị nhưng sâu sắc: Chủ nghĩa anh hùng
đâu chỉ có ở nơi chiến trường mà có ngay trong cuộc sống hàng ngày
nơi mà chúng ta phải vật lộn với miếng cơm manh áo.
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, 0,25
ngữ pháp tiếng Việt
e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, vận 0,5
dụng lí luận văn học hợp lí,….