Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2021 - Đề 5 (có đáp án)

Đề thi thử THPT Quốc gia môn NGỮ VĂN năm 2021 - Đề số 5 có hướng dẫn chi tiết. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 2 trang với 2 phần: Đọc hiểu và làm văn giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Ngữ Văn 143 tài liệu

Thông tin:
6 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2021 - Đề 5 (có đáp án)

Đề thi thử THPT Quốc gia môn NGỮ VĂN năm 2021 - Đề số 5 có hướng dẫn chi tiết. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 2 trang với 2 phần: Đọc hiểu và làm văn giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

48 24 lượt tải Tải xuống
Đề thi th tt nghiệp THPT môn Văn 2021 s 5
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
“Thời gian có th cha lành mi vết thương, chấn chnh mi sai sót, và biến mi li lm thành tài
sn. Song, ch thích chơi với nhng ai th giết chết s trì hoãn biết hướng đến các mc
tiêu c th vi mục đích ràng. Cứ mỗi giây phút trôi qua, khi đồng h đều để rút dn
khong cách là khi thời gian đang chạy đua với từng người. Trì hoãn đồng nghĩa vi tht bi, bi
không ai có th ly lại được thời gian đã mất dù ch mt giây.
Hãy tiến v phía trước vi s qu quyết đúng lúc, rồi thi gian s yêu mến bn. Nếu bn
ng l hay đứng yên, thi gian s loi bn ra khi cuộc chơi. Cách duy nhất để tiết kim thi
gian là s dng nó mt cách khôn ngoan. Hãy cho tôi biết bn s dng thi gian nhàn rỗi như thế
nào và tiêu tin ra sao, tôi s cho bn biết mười năm nữa bạn là ai và đang ở đâu.
Ngày hôm nay ngày quan trng nhất. Đừng ch đợi ngày mai. Hãy sng trn vn cho hôm
nay. Đừng để s lo lng, tht vng, tc gin hay hi hận… xuất hin trong ngày hôm nay ca
bn. Tt c đều đã thuộc v quá kh hoc ch xảy đến trong tương lai. Hãy làm việc tht nghiêm
túc và sng có trách nhim vi chính cuc sng của mình”.
(Trích “Không gì là không thể George Matthew Adams, Thu Hng dch)
Thc hin các yêu cu:
1. Theo tác giả, đâu là ý nghĩa của thi gian?
2. Theo anh / chị, căn cứ vào đâu tác giả dám qu quyết: “Hãy cho tôi biết bn s dng thi
gian nhàn rỗi như thế nào tiêu tin ra sao, tôi s cho bn biết mười năm nữa bạn ai đang
đâu”?
3. Anh / ch hiểu như thế nào v câu nói ca tác giả: “Nếu bạn lưỡng l hay đứng yên, thi gian
s loi bn ra khi cuộc chơi”?
4. Anh / ch đồng tình với quan điểm: “Ngày hôm nay ngày quan trọng nhất” không?
gii?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
T nội dung đon trích phần Đọc hiu, hãy viết 01 đoạn văn ngắn (khong 200 ch) trình bày
quan điểm nhân ca anh / ch v câu hỏi: “Sử dng thời gian như thế nào được gi khôn
ngoan?”
Câu 2 (5,0 điểm)
Cm nhn ca anh / ch v nhân vật người v nhặt qua đon trích sau. T đó làm s tác động
ca hoàn cảnh đến nhân phm của con người:
“Ln th hai, Tràng va tr hàng xong, ngi uống nước ngoài cng ch tnh thì th đâu sầm
sp chạy đến. Th đứng trước mt hắn sưng sỉa nói:
Điêu ! Người thế mà điêu !
Hắn giương mắt nhìn th, không hiu. Tht ra lúc y hắn cũng chưa nhận ra th ai. Hôm nay
th rách quá, áo qun t tơi như tổ đỉa, th gy sp hẳn đi, trên cái khuôn mặt i cày xám xt
ch còn thy hai con mt.
Hôm y leo lo cái mm hn xung, thế mà mt mt.
À, hn nh ra ri, hn toét miệng cười:
Ch hôm y thì hôm nay vy. Này hng ngi xuống ăn miếng giầu đã.
Có ăn gì thì ăn, chả ăn giầu.
Th vẫn đứng cong cớn trước mt hn.
Đây, muốn ăn gì thì ăn.
Hn v v vào túi:
Rích b cu, h!
Hai con mắt trũng hoáy của th tc thì sáng lên, th đon đả:
Ăn thật nhá! ăn thì ăn sợ gì.
Thế th ngi xuống ăn thật. Th cắm đầu ăn một chp bốn bát bánh đúc lin chng chuyn
trò gì. ăn xong thị cm dọc đôi đũa quệt ngang ming, th:
Hà, ngon! V ch y thy ht tin thì b b.
Hắn cười:
Làm đếch gì có vợ. Này nói đùa chứ có v vi t thì ra khuân hàng lên xe ri cùng v.
Nói thế Tràng cũng tưởng nói đùa, ai ngờ th v tht. Mới đầu anh chàng cũng chợn, nghĩ:
thóc gạo y đến cái thân mình cũng chả biết nuôi ni không, lại còn đèo bòng. Sau không
biết nghĩ thế nào hn chặc lưỡi mt cái:
Chc, k!
Hôm y hắn đưa thị vào ch tnh b tin ra mua cho th cái thúng con đựng vài th lt vt ra
hàng cơm đánh một ba tht no nê rồi cùng đẩy xe bò về…”.
(Trích “Vợ nhặt” – Kim Lân)
Hết
Đáp án đề thi th tt nghiệp môn Văn 2021 - đề s 5
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
1. Theo tác giả, ý nghĩa của thi gian là: Thi gian th cha lành mi vết thương, chn chnh
mi sai sót, và biến mi li lm thành tài sn.
2. Tác gi dám qu quyết: “Hãy cho tôi biết bn s dng thi gian nhàn rỗi như thế nào tiêu
tin ra sao, tôi s cho bn biết mười năm nữa bạn là ai và đang ở đâu” vì:
- Th nhất: Tương lai luôn kết qu ca những suy nghĩ và hành đng trong quá kh. Cho nên,
bn tr thành như thế nào là do nhng quyết định mà bạn đã đưa ra.
- Th hai, cách s dng thi gian tin bc qu tht nhng vấn đề sng còn, quyết định
tương lai của một con người. Tn dng thi gian hiu qu thì bn s vượt tri so với người khác,
tiêu tin hp thì bn s ổn định v tài chính sớm hơn. Do vậy, nhìn vào cách tiêu thi gian
tiêu tin hôm nay, chúng ta hoàn toàn có th biết trước được tương lai mình như thế nào.
3. Câu nói ca tác giả: “Nếu bạn lưỡng l hay đứng yên, thi gian s loi bn ra khi cuộc chơi”
có th hiu là:
- Khi bạn lưỡng l trước mt biến c trong cuộc đời, không sm đưa ra được nhng quyết định,
thì thi gian không dng lại để ch đợi bn. s trôi qua, đồng nghĩa với vic bn th s
đánh mất những cơ hội quý giá.
- Khi bạn đứng yên, không hành động, không thay đổi, thi gian vn c trôi đi, bn s b tt
hu so với người khác.
4. Thí sinh t do bày t quan điểm. Tham kho:
- Đồng tình.
- Lý gii:
+ Quá kh là cái đã trôi qua, chúng ta không thể quay lại để mà thay đổi bt c điều gì.
+ Tương lai là cái chưa xảy đến, và chúng ta không th biết trước nó s xy ra theo kch bn nào.
+ Ch giây phút này, ngay lúc này, đây, chúng ta được toàn quyn s dng thi gian theo
cách thc và mục đích mà chúng ta mong muốn.
+ những suy nghĩ, những hành động, cách thc s dng thi gian ca chúng ta hôm nay s
to nên s phn ca chúng ta mai sau.
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
a. Đảm bo yêu cu v hình thức đoạn văn
Thí sinh th trình bày đoạn văn theo cách diễn dch, quy np, tng phân hp, móc xích,
song hành.
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
c. Trin khai vấn đề ngh lun
Thí sinh la chn các thao tác lp lun phù hợp để trin khai vấn đề ngh lun theo nhiu cách
nhưng phải làm rõ vấn đề mà đề bài yêu cu. Có th theo hướng sau:
- Trước hết phi nhìn nhn thi gian là th quý giá hơn vàng (sử dng: Thi gian là vàng) : vì
hu hn và một đi không trở li. T đó mới có ý thc s dng thi gian khôn ngoan.
- S dng thi gian khôn ngoan nên lp kế hoạch để ch động tm nhìn trong vic s
dng thi gian
- S dng thi gian khôn ngoan phi biết ưu tiên thời gian cho nhng vic quan trng, nhng
vic s to dng nn tảng cho tương lai tốt đẹp sau này
- S dng thi gian khôn ngoan phi biết tn dng mt cách hiu qu thi gian nhàn rỗi: để
va giúp mình phc hồi năng lượng, li va có thêm kiến thức và kĩ năng trong cuộc sng.
v.v...
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit
e. Sáng to:
Th hiện suy nghĩ sâu sắc v vấn đề ngh lun; có cách diễn đạt mi m.
Câu 2 (5,0 điểm)
a. Đảm bo cấu trúc bài văn nghị lun
M bài nêu được vấn đề; thân bài triển khai được vấn đề; kết bài khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
c. Trin khai vấn đề ngh lun:
1. Nêu vài nét khái quát v tác gi và tác phm
2. Nêu v trí của đoạn trích
3. Cm nhn v nhân vật người v nhặt trong đoạn trích
a. Tóm tt mt chút v ln gp th nht
b. Cm nhn
- Nạn đói đã tàn phá nhân hình của th:
+ Qun áo rách t tơi như tổ đỉa
+ Gy sp hẳn đi, trên khuôn mặt lưỡi cày xám xt ch còn thy có hai con mt
- Nạn đói đã tàn phá cả nhân tính ca th
+ T mt gái vui v, gi đây thị tr nên đanh đá: sầm sp chy tới, sưng sa, con cn vi
Tràng
+ Th trơ trẽn trong hành động đòi ăn: ăn gì thì ăn chứ ch ăn giầu
+ Th đánh mất phép lch s ti thiểu trong hành động ăn: ngồi xung, cm mặt, ăn một chp
4 bát bánh đúc, cầm đũa quệt ngang mm.
+ Th tr nên bt chp, liều lĩnh trong việc quyết định theo không Tràng ch qua một câu nói đùa.
=> Qua vic miêu t s tha hóa ca nhân vật “người v nhặt”, Kim Lân cho ta thấy mt s điều:
- Hoàn cnh sc mnh ghê gm, th làm biến dng v c nhân hình ln nhân nh ca con
người.
- Qua đó ông lên tiếng t cáo ti ác ca các thế lực đen tối lúc by gi đã đẩy người dân vào
bước đường cùng.
- Đồng thời, Kim Lân cũng giúp chúng ta thấy được mt khát vng bt dit của con người
hoàn cảnh dù có bi đát đến đâu vẫn không th dp tắt được: đấy chính là khát vng hnh phúc.
4. Khái quát đoạn trích, tác gi và tác phm
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit
e. Sáng to
Th hiện suy nghĩ sâu sắc v vấn đề ngh lun; có cách diễn đạt mi m.
-/-
| 1/6

Preview text:


Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Văn 2021 số 5
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau:
“Thời gian có thể chữa lành mọi vết thương, chấn chỉnh mọi sai sót, và biến mọi lỗi lầm thành tài
sản. Song, nó chỉ thích chơi với những ai có thể giết chết sự trì hoãn và biết hướng đến các mục
tiêu cụ thể với mục đích rõ ràng. Cứ mỗi giây phút trôi qua, khi đồng hồ gõ đều để rút dần
khoảng cách là khi thời gian đang chạy đua với từng người. Trì hoãn đồng nghĩa với thất bại, bởi
không ai có thể lấy lại được thời gian đã mất – dù chỉ một giây.
Hãy tiến về phía trước với sự quả quyết và đúng lúc, rồi thời gian sẽ yêu mến bạn. Nếu bạn
lưỡng lự hay đứng yên, thời gian sẽ loại bạn ra khỏi cuộc chơi. Cách duy nhất để tiết kiệm thời
gian là sử dụng nó một cách khôn ngoan. Hãy cho tôi biết bạn sử dụng thời gian nhàn rỗi như thế
nào và tiêu tiền ra sao, tôi sẽ cho bạn biết mười năm nữa bạn là ai và đang ở đâu.
Ngày hôm nay là ngày quan trọng nhất. Đừng chờ đợi ngày mai. Hãy sống trọn vẹn cho hôm
nay. Đừng để sự lo lắng, thất vọng, tức giận hay hối hận… xuất hiện trong ngày hôm nay của
bạn. Tất cả đều đã thuộc về quá khứ hoặc chỉ xảy đến trong tương lai. Hãy làm việc thật nghiêm
túc và sống có trách nhiệm với chính cuộc sống của mình”.
(Trích “Không gì là không thể” – George Matthew Adams, Thu Hằng dịch)
Thực hiện các yêu cầu:
1. Theo tác giả, đâu là ý nghĩa của thời gian?
2. Theo anh / chị, căn cứ vào đâu mà tác giả dám quả quyết: “Hãy cho tôi biết bạn sử dụng thời
gian nhàn rỗi như thế nào và tiêu tiền ra sao, tôi sẽ cho bạn biết mười năm nữa bạn là ai và đang ở đâu”?
3. Anh / chị hiểu như thế nào về câu nói của tác giả: “Nếu bạn lưỡng lự hay đứng yên, thời gian
sẽ loại bạn ra khỏi cuộc chơi”?
4. Anh / chị có đồng tình với quan điểm: “Ngày hôm nay là ngày quan trọng nhất” không? Lý giải?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết 01 đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày
quan điểm cá nhân của anh / chị về câu hỏi: “Sử dụng thời gian như thế nào được gọi là khôn ngoan?” Câu 2 (5,0 điểm)
Cảm nhận của anh / chị về nhân vật người vợ nhặt qua đoạn trích sau. Từ đó làm rõ sự tác động
của hoàn cảnh đến nhân phẩm của con người:
“Lần thứ hai, Tràng vừa trả hàng xong, ngồi uống nước ở ngoài cổng chợ tỉnh thì thị ở đâu sầm
sập chạy đến. Thị đứng trước mặt hắn sưng sỉa nói:

– Điêu ! Người thế mà điêu !
Hắn giương mắt nhìn thị, không hiểu. Thật ra lúc ấy hắn cũng chưa nhận ra thị là ai. Hôm nay
thị rách quá, áo quần tả tơi như tổ đỉa, thị gầy sọp hẳn đi, trên cái khuôn mặt lưỡi cày xám xịt
chỉ còn thấy hai con mắt.

– Hôm ấy leo lẻo cái mồm hẹn xuống, thế mà mất mặt.
À, hắn nhớ ra rồi, hắn toét miệng cười:
– Chả hôm ấy thì hôm nay vậy. Này hẵng ngồi xuống ăn miếng giầu đã.
– Có ăn gì thì ăn, chả ăn giầu.
Thị vẫn đứng cong cớn trước mặt hắn.
– Đây, muốn ăn gì thì ăn.
Hắn vỗ vỗ vào túi:
– Rích bố cu, hở!
Hai con mắt trũng hoáy của thị tức thì sáng lên, thị đon đả:
– Ăn thật nhá! ừ ăn thì ăn sợ gì.
Thế là thị ngồi sà xuống ăn thật. Thị cắm đầu ăn một chặp bốn bát bánh đúc liền chẳng chuyện
trò gì. ăn xong thị cầm dọc đôi đũa quệt ngang miệng, thở:

– Hà, ngon! Về chị ấy thấy hụt tiền thì bỏ bố. Hắn cười:
– Làm đếch gì có vợ. Này nói đùa chứ có về với tớ thì ra khuân hàng lên xe rồi cùng về.
Nói thế Tràng cũng tưởng là nói đùa, ai ngờ thị về thật. Mới đầu anh chàng cũng chợn, nghĩ:
thóc gạo này đến cái thân mình cũng chả biết có nuôi nổi không, lại còn đèo bòng. Sau không
biết nghĩ thế nào hắn chặc lưỡi một cái:
– Chặc, kệ!
Hôm ấy hắn đưa thị vào chợ tỉnh bỏ tiền ra mua cho thị cái thúng con đựng vài thứ lặt vặt và ra
hàng cơm đánh một bữa thật no nê rồi cùng đẩy xe bò về…”.

(Trích “Vợ nhặt” – Kim Lân) Hết
Đáp án đề thi thử tốt nghiệp môn Văn 2021 - đề số 5
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
1. Theo tác giả, ý nghĩa của thời gian là: Thời gian có thể chữa lành mọi vết thương, chấn chỉnh
mọi sai sót, và biến mọi lỗi lầm thành tài sản.
2. Tác giả dám quả quyết: “Hãy cho tôi biết bạn sử dụng thời gian nhàn rỗi như thế nào và tiêu
tiền ra sao, tôi sẽ cho bạn biết mười năm nữa bạn là ai và đang ở đâu” vì:
- Thứ nhất: Tương lai luôn là kết quả của những suy nghĩ và hành động trong quá khứ. Cho nên,
bạn trở thành như thế nào là do những quyết định mà bạn đã đưa ra.
- Thứ hai, cách sử dụng thời gian và tiền bạc quả thật là những vấn đề sống còn, quyết định
tương lai của một con người. Tận dụng thời gian hiệu quả thì bạn sẽ vượt trội so với người khác,
tiêu tiền hợp lí thì bạn sẽ ổn định về tài chính sớm hơn. Do vậy, nhìn vào cách tiêu thời gian và
tiêu tiền hôm nay, chúng ta hoàn toàn có thể biết trước được tương lai mình như thế nào.
3. Câu nói của tác giả: “Nếu bạn lưỡng lự hay đứng yên, thời gian sẽ loại bạn ra khỏi cuộc chơi” có thể hiểu là:
- Khi bạn lưỡng lự trước một biến cố trong cuộc đời, không sớm đưa ra được những quyết định,
thì thời gian không dừng lại để chờ đợi bạn. Nó sẽ trôi qua, đồng nghĩa với việc bạn có thể sẽ
đánh mất những cơ hội quý giá.
- Khi bạn đứng yên, không hành động, không thay đổi, thời gian vẫn cứ trôi đi, và bạn sẽ bị tụt
hậu so với người khác.
4. Thí sinh tự do bày tỏ quan điểm. Tham khảo: - Đồng tình. - Lý giải:
+ Quá khứ là cái đã trôi qua, chúng ta không thể quay lại để mà thay đổi bất cứ điều gì.
+ Tương lai là cái chưa xảy đến, và chúng ta không thể biết trước nó sẽ xảy ra theo kịch bản nào.
+ Chỉ có giây phút này, ngay lúc này, ở đây, chúng ta được toàn quyền sử dụng thời gian theo
cách thức và mục đích mà chúng ta mong muốn.
+ Và những suy nghĩ, những hành động, cách thức sử dụng thời gian của chúng ta hôm nay sẽ
tạo nên số phận của chúng ta mai sau.
II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm)
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích, song hành.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
c. Triển khai vấn đề nghị luận
Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách
nhưng phải làm rõ vấn đề mà đề bài yêu cầu. Có thể theo hướng sau:
- Trước hết phải nhìn nhận thời gian là thứ quý giá hơn vàng (sử dụng: Thời gian là vàng) : vì nó
hữu hạn và một đi không trở lại. Từ đó mới có ý thức sử dụng thời gian khôn ngoan.
- Sử dụng thời gian khôn ngoan là nên lập kế hoạch để chủ động và có tầm nhìn trong việc sử dụng thời gian
- Sử dụng thời gian khôn ngoan là phải biết ưu tiên thời gian cho những việc quan trọng, những
việc sẽ tạo dựng nền tảng cho tương lai tốt đẹp sau này
- Sử dụng thời gian khôn ngoan là phải biết tận dụng một cách hiệu quả thời gian nhàn rỗi: để
vừa giúp mình phục hồi năng lượng, lại vừa có thêm kiến thức và kĩ năng trong cuộc sống. v.v... d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo:
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Câu 2 (5,0 điểm)
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận
Mở bài nêu được vấn đề; thân bài triển khai được vấn đề; kết bài khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
c. Triển khai vấn đề nghị luận:
1. Nêu vài nét khái quát về tác giả và tác phẩm
2. Nêu vị trí của đoạn trích
3. Cảm nhận về nhân vật người vợ nhặt trong đoạn trích
a. Tóm tắt một chút về lần gặp thứ nhất b. Cảm nhận
- Nạn đói đã tàn phá nhân hình của thị:
+ Quần áo rách tả tơi như tổ đỉa
+ Gầy sọp hẳn đi, trên khuôn mặt lưỡi cày xám xịt chỉ còn thấy có hai con mắt
- Nạn đói đã tàn phá cả nhân tính của thị
+ Từ một cô gái vui vẻ, giờ đây thị trở nên đanh đá: sầm sập chạy tới, sưng sỉa, con cớn với Tràng
+ Thị trơ trẽn trong hành động đòi ăn: ăn gì thì ăn chứ chả ăn giầu
+ Thị đánh mất phép lịch sự tối thiểu trong hành động ăn: ngồi sà xuống, cắm mặt, ăn một chặp
4 bát bánh đúc, cầm đũa quệt ngang mồm.
+ Thị trở nên bất chấp, liều lĩnh trong việc quyết định theo không Tràng chỉ qua một câu nói đùa.
=> Qua việc miêu tả sự tha hóa của nhân vật “người vợ nhặt”, Kim Lân cho ta thấy một số điều:
- Hoàn cảnh có sức mạnh ghê gớm, có thể làm biến dạng về cả nhân hình lẫn nhân tính của con người.
- Qua đó ông lên tiếng tố cáo tội ác của các thế lực đen tối lúc bấy giờ đã đẩy người dân vào bước đường cùng.
- Đồng thời, Kim Lân cũng giúp chúng ta thấy được một khát vọng bất diệt của con người mà
hoàn cảnh dù có bi đát đến đâu vẫn không thể dập tắt được: đấy chính là khát vọng hạnh phúc.
4. Khái quát đoạn trích, tác giả và tác phẩm d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. -/-