Đề thi thử THPTQG môn Ngữ văn năm 2023 (đề số 7)

Trọn bộ đề thi thử THPT Quốc gia môn NGỮ VĂN - đề số 7. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 2 trang với 2 phần: đọc hiểu và làm văn giúp bạn tham khảo, ôn tập vfa đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

ĐỀ THI TH THPTQG NĂM 2023
Môn: Ng văn
Thi gian làm bài: 120 phút (không k thời gian phát đề)
Phần I: ĐỌC HIU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thc hin các yêu cu:
[...] “Và điều đặc bit các em cn làm xác lp tm nhìn cho mình, cn biết lp
chí. Mức độ thành công ca s nghip ca một người ph thuc vào nhiu yếu t, trong
đó có chất, hoàn cảnh, nhưng phn quan trng li là vic lp chí của người đó như
thế nào. người lp chí cho việc làm giàu, ngưi lập chí để làm quản lý, hay lãnh đạo,
người lp chí bình d cuc sống đi làm thuê bình thường để lương tháng...
người lp chí ln ch sắp đặt giang sơn đất nước, làm vic lớn lao cho đất nước, cho
con ngưi.
Người chí hướng nh hp s d thỏa mãn, người chí ln s đi xa. Với người năng
lc va phi, cln th khiến h t ợt lên chính mình. Người gii, chí ln s phát
huy được năng lực vươn tới thành tu lớn người tài năng thì chí ln s thành
nghip ln di non lp b. Chí ln s giúp người ta đủ ngh lực vượt qua khó khăn
thách thc, chí ln khiến ngưi ta không d thỏa mãn, không kiêu căng t ph, không
t thỏa mãn trước thành công. Chí lớn giúp người ta đón nhận thành công và tht bi
một cách đúng đắn nht. Người tài năng chí nhỏ hẹp thì tài năng s b ung phí
mt đi.
(PGS Nguyễn Kim Sơn, Nhng viên ngc quý công vic ca người th đẽo
ngc, bài phát biu ti l khai ging trưng THPT chuyên Khoa hc T nhiên)
Câu 1 (0.5 đim): Xác định phương thc biểu đạt chính ca đon trích trên.
Câu 2 (0.5 điểm): Theo tác gi, mức độ thành công trong s nghip ca một người ph
thuc vào nhng yếu t nào?
Câu 4 (1.0 điểm): Ch ra phân tích tác dng ca bin pháp ngh thuật đưc s dng
trong các câu văn in đm.
Câu 3 (1.0 điểm): Em đồng tình với quan điểm ca tác gi: Người tài năng c
nh hẹp thì tài năng sẽ b ung phí mt đi” không? Vì sao?
PHẦN II: LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 đim): T nội dung đon trích phần đc hiu, anh/ch hãy viết đoạn văn
(khong 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vic lp chí ca gii tr hin nay.
Câu 2 (5.0 đim):
“Sáng hôm sau, mặt tri lên bng con sào, Tràng mi tr dậy. Trong người êm ái
lửng như người va trong giấc đi ra. Việc hn v đến hôm nay hn vn còn
ng ngàng như không phải.
Hn chắp hai tay sau lưng lững thững bước ra sân. Ánh nng bui sáng mùa
sáng lóa xói vào hai con mt còn cay ca hn. Hn chp chp liên hi my cái,
bng va cht nhn ra, xung quanh mình cái vừa thay đổi mi m, khác l. Nhà
cửa, sân vườn hôm nay đều được quét tước, thu dn sch s gn gàng. My chiếc qun
áo rách như tổ đỉa vn vắt khươm mươi niên một góc nhà đã thấy đem ra sân hong.
Hai cái ang nước vẫn để khô cong dưới gc ổi đã kín nước đầy ăm ắp. Đống rác mùn
tung bành ngay li đi đã hót sạch.
Ngoài vườn người m đang lúi húi giẫy nhng búi c mc nham nh. V hn quét
li cái sân, tiếng chi tng nhát kêu sàn st trên mặt đất. Cnh tượng thật đơn giản, bình
thường nhưng đối vi hn li rt thm thía cảm động. Bng nhiên hn thy hắn thương
yêu gn bó vi cái nhà ca hn l lùng. Hắn đã có một gia đình. Hắn s cùng v sinh con
đẻ cái đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa che nắng. Mt nguồn vui sướng, phn chn
đột ngt tràn ngp trong lòng. Bây gi hn mi thy hắn nên người, hn thy hn có bn
phn phi lo lng cho v con sau này. Hắn xăm xăm chạy ra gia sân, hắn cũng muốn
làm mt vic gì đ d phn tu sa lại căn nhà”.
(Trích V nht Kim Lân, Ng văn 12, tập hai. NXB Giáo dc Vit Nam, 2008,
tr.30)
Cm nhn ca anh/ch v s thay đổi ca nhân vật Tràng trong đoạn trích trên. T
đó nhận xét v tưởng nhân đạo mà nhà văn Kim Lân đã gi gm trong truyn ngn V
nht.
| 1/2

Preview text:


ĐỀ THI THỬ THPTQG NĂM 2023 Môn: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)
Phần I: ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
[...] “Và điều đặc biệt các em cần làm là xác lập tầm nhìn cho mình, cần biết lập
chí. Mức độ thành công của sự nghiệp của một người phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong
đó có tư chất, có hoàn cảnh, nhưng phần quan trọng lại là việc lập chí của người đó như
thế nào. Có người lập chí cho việc làm giàu, người lập chí để làm quản lý, hay lãnh đạo,
có người lập chí bình dị ở cuộc sống đi làm thuê bình thường để có lương tháng... Có
người lập chí lớn ở chỗ sắp đặt giang sơn đất nước, làm việc lớn lao cho đất nước, cho con người.

Người chí hướng nhỏ hẹp sẽ dễ thỏa mãn, người chí lớn sẽ đi xa. Với người năng
lực vừa phải, chí lớn có thể khiến họ tự vượt lên chính mình. Người giỏi, chí lớn sẽ phát
huy được năng lực và vươn tới thành tựu lớn và người có tài năng thì chí lớn sẽ thành
nghiệp lớn dời non lấp bể. Chí lớn sẽ giúp người ta đủ nghị lực vượt qua khó khăn
thách thức, chí lớn khiến người ta không dễ thỏa mãn, không kiêu căng tự phụ, không
tự thỏa mãn trước thành công. Chí lớn giúp người ta đón nhận thành công và thất bại
một cách đúng đắn nhất. Người tài năng mà chí nhỏ hẹp thì tài năng sẽ bị uổng phí
một đời.
(PGS Nguyễn Kim Sơn, “Những viên ngọc quý và công việc của người thợ đẽo
ngọc”, bài phát biểu tại lễ khai giảng trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên)
Câu 1 (0.5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
Câu 2 (0.5 điểm): Theo tác giả, mức độ thành công trong sự nghiệp của một người phụ
thuộc vào những yếu tố nào?
Câu 4 (1.0 điểm): Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng
trong các câu văn in đậm.
Câu 3 (1.0 điểm): Em có đồng tình với quan điểm của tác giả: “Người tài năng mà chí
nhỏ hẹp thì tài năng sẽ bị uổng phí một đời” không? Vì sao?
PHẦN II: LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm): Từ nội dung đoạn trích phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn
(khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về việc lập chí của giới trẻ hiện nay. Câu 2 (5.0 điểm):
“Sáng hôm sau, mặt trời lên bằng con sào, Tràng mới trở dậy. Trong người êm ái
lửng lơ như người vừa ở trong giấc mơ đi ra. Việc hắn có vợ đến hôm nay hắn vẫn còn
ngỡ ngàng như không phải.
Hắn chắp hai tay sau lưng lững thững bước ra sân. Ánh nắng buổi sáng mùa hè
sáng lóa xói vào hai con mắt còn cay sè của hắn. Hắn chớp chớp liên hồi mấy cái, và
bỗng vừa chợt nhận ra, xung quanh mình có cái gì vừa thay đổi mới mẻ, khác lạ. Nhà
cửa, sân vườn hôm nay đều được quét tước, thu dọn sạch sẽ gọn gàng. Mấy chiếc quần
áo rách như tổ đỉa vẫn vắt khươm mươi niên ở một góc nhà đã thấy đem ra sân hong.
Hai cái ang nước vẫn để khô cong ở dưới gốc ổi đã kín nước đầy ăm ắp. Đống rác mùn

tung bành ngay lối đi đã hót sạch.
Ngoài vườn người mẹ đang lúi húi giẫy những búi cỏ mọc nham nhở. Vợ hắn quét
lại cái sân, tiếng chổi từng nhát kêu sàn sạt trên mặt đất. Cảnh tượng thật đơn giản, bình
thường nhưng đối với hắn lại rất thấm thía cảm động. Bỗng nhiên hắn thấy hắn thương
yêu gắn bó với cái nhà của hắn lạ lùng. Hắn đã có một gia đình. Hắn sẽ cùng vợ sinh con
đẻ cái ở đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa che nắng. Một nguồn vui sướng, phấn chấn
đột ngột tràn ngập trong lòng. Bây giờ hắn mới thấy hắn nên người, hắn thấy hắn có bổn

phận phải lo lắng cho vợ con sau này. Hắn xăm xăm chạy ra giữa sân, hắn cũng muốn
làm một việc gì để dự phần tu sửa lại căn nhà”.
(Trích Vợ nhặt – Kim Lân, Ngữ văn 12, tập hai. NXB Giáo dục Việt Nam, 2008, tr.30)
Cảm nhận của anh/chị về sự thay đổi của nhân vật Tràng trong đoạn trích trên. Từ
đó nhận xét về tư tưởng nhân đạo mà nhà văn Kim Lân đã gửi gắm trong truyện ngắn Vợ nhặt.