1
S GD&ĐT NGHỆ AN
CỤM TRƯỜNG THPT
H.NGHĨA ĐÀN-TX.THÁI HOÀ
thi gm 02 trang)
ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT
LẦN 1, NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Ngữ văn
Thời gian làm bài:120 phút (Không kể thời gian giao đề)
I. ĐC HIỂU (4,0 đim)
Đọc văn bản:
Khi gió đồng thơm ngát
Hương lúa chín ngt ngào
Rp tri chim én ling
Cho lòng anh nôn nao
Tiếng chim vườn xôn xao
Sc hoa vàng ngây ngt
Nng trời đường tươm mật
Nên bng vàng long lanh
Cây nẩy đầy chi xanh
Nhiều như niềm khát vng
Mây trng bay yên lành
Đẹp như điều mơ mộng
Em chợt đến bên anh
Dịu dàng như cơn gió
Và lòng anh để ng
Cho tình em mơn man
Em là cánh én mng
Chao xung giữa đời anh
Cho lòng anh xao động
Thành mùa xuân ngt ngào
Én v én li xa
Mùa xuân không li
Bên anh em gn mãi
Nên đời vn xuân trào
(Mùa chim én bay, Dip Minh Tuyn, Báo Quân khu 7, 2017)
Thc hin các yêu cu:
Câu 1. Ch ra du hiệu để xác định th thơ của bài thơ.
Câu 2. Xác định t ng, hình nh mang tính n d trong kh thơ:
Em là cánh én mng
Chao xung giữa đời anh
Cho lòng anh xao động
Thành mùa xuân ngt ngào
Câu 3. Trình bày hiu qu ca vic s dng hình thc li tâm s của “anh” với em
trong bài thơ.
Câu 4. Nêu s vận động cm xúc ca nhân vt tr tình “anh” trong bài thơ.
2
Câu 5. T tâm trng ca nhân vt tr tình “anh” trong bài thơ, anh/ch hãy bày t suy
nghĩ về s kì diu ca tình yêu (trình bày khong 5-7 dòng).
II. LÀM VĂN (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 đim)
Viết đoạn văn nghị lun (khong 200 ch) nêu cm nhn v mùa chim én bay -
mùa của tình yêu trong bài thơ “Mùa chim én bay” phần Đọc hiu.
Câu 2 (4,0 điểm)
Viết bài văn nghị lun (khong 600 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ch v ý
kiến: Người tr hin nay nên sng với ước mơ của mình hay sng theo k vng ca cha
m.
-------- HT --------
- Thí sinh không được s dng tài liu.
- Giám th không gii thích gì thêm.
Họ, tên thí sinh……………………………………Số báo danh………………
3
S GD&ĐT NGHỆ AN
CỤM TRƯỜNG THPT
H.NGHĨA ĐÀN-TX.THÁI HOÀ
--------------------
NG DN CHM
(HDC gm 04 trang)
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DN CHM
ĐỀ THI TH K THI TT NGHIP THPT
LẦN 1, NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Ng văn
Thi gian làm bài:120 phút (Không k thời gian giao đề)
I. Yêu cu chung
1. Giám kho nm vng yêu cu của Hướng dn chấm để đánh giá tổng quát bài
làm ca học sinh. Hướng dn chm ch nêu nhng nội dung bản, tính định
hướng, định tính ch không định lượng. Giám kho cn linh hot khi vn dng; trân
trng nhng bài ý kiến và giọng điệu riêng. Chp nhn các cách kiến gii khác
nhau, k c không có trong hướng dn chm, min là hp lí và có sc thuyết phc.
2. Tổng điểm toàn bài là 10,0 điểm, cho l đến 0,25 đim.
II. Yêu cu c th
Phần/
Câu
Nội dung
I
ĐỌC HIỂU
1
Các dòng thơ đều có năm chữ là cơ sở để xác định thể thơ năm chữ
của văn bản.
ng dn chm:
- Thí sinh tr lời như đáp án: 0,5 điểm.
- Thí sinh tr lời khác đáp án: 0,0 đim.
2
Từ ngữ, hình ảnh mang tính ẩn dụ: cánh én mỏng, mùa xuân ngọt
ngào.
ng dn chm:
- Thí sinh tr lời như đáp án: 0,5 điểm
- Thí sinh tr lời được 1 ý của đáp án: 0,25 điểm
- Thí sinh tr lời khác đáp án: 0,0 đim.
3
Hiệu quả của việc sử dụng hình thức lời m s của “anh” với
“em”:
- Tạo giọng điệu tâm tình tha thiết, sâu lắng.
- Thể hiện/nhấn mạnh tình yêu thiên nhiên tình yêu “emngọt
ngào.
ng dn chm:
- Thí sinh tr lời như đáp án: 1,0 điểm.
- Thí sinh tr lời được ý 1: 0,5 điểm.
- Thí sinh tr lời được ý 2: 0,5 điểm.
- Thí sinh không tr li hoc câu tr li xa yêu cu: không cho
điểm.
4
Sự vận động cảm xúc của nhân vật trữ tình “anh”:
- Cảm nhận bức tranh mùa xuân tràn đầy sức sống, đắm say, dạt
dào và da diết, khiến “lòng anh nôn nao”.
- Tình yêu “emchợt đến nhẹ nhàng thanh thoát như cơn gió
4
của mùa xuân “cho lòng anh xao động”. Tình yêu nồng nàn của em
và anh, có em bên anh thì cuộc đời mãi mãi mùa xuân.
ng dn chm:
- Thí sinh tr lời như gợi ý: 1.0 đim.
- Thí sinh tr lời được 1 ý: 0,5 điểm.
- Thí sinh tr lời sơ sài, chung chung: 0,25 điểm.
- Thí sinh tr li xa vấn đề hoc không tr lời: 0,0 điểm.
5
Từ tâm trạng của nhân vật trữ tình “anh” trong bài thơ, học sinh
bày tỏ suy nghĩ về sự kì diệu của tình yêu. Có thể theo hướng:
- Trong bất cứ thời đại nào, nền văn minh nào, câu chuyện về tình
yêu cũng tồn tại và được tôn thờ. Tình yêu có những nét kdiệu
riêng đó tình cảm vĩnh cửu/đẹp/thiêng liêng; cảm hóa con
người; giúp người ta ợt qua cái chết; người ta thể hy sinh tất
cả cho tình yêu;…
Hướng dẫn chấm:
- Thí sinh trình bày thuyết phục: 1,0 điểm.
- Thí sinh hiểu nhưng trình bày chưa thuyết phục: 0,5 điểm .
- Thí sinh trả lời sơ sài: 0,25 điểm.
- Thí sinh không tr li hoc có câu tr li xa yêu cầu: 0,0 đim.
II
VIẾT
1
Viết đoạn n nghị luận (khoảng 200 chữ) nêu cảm nhận về
mùa chim én bay - mùa của nh u trong bài thơ “Mùa chim
én bay” ở phần Đọc hiểu.
a. Xác định được yêu cu v hình thức và dung lượng đoạn văn
Đảm bo yêu cu v hình thức và dung lượng (200 ch) của đoạn
văn. Học sinh có th trình bày đoạn văn theo cách diễn dch, quy np,
phi hp, móc xích hoc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề ngh lun
Cm nhn v mùa chim én bay - mùa của tình yêu trong bài thơ “Mùa
chim én bay .
c. Viết đoạn văn đảm bo các yêu cu
La chọn được các thao tác lp lun phù hp, kết hp cht ch lí l
dn chứng trên cơ sở đảm bo nhng ni dung sau:
- Bức tranh mùa xuân tràn đy sc sng, dt dào và da diết, lãng mn
đưa m hồn con người bay bng với đất tri thiên nhiên: “Sc hoa
vàng ngây ngt/ Nng trời đường thơm mật”, “Cây nảy đầy chi
xanh.../Mây trắng bay yên lành”...
- Tình yêu cũng chợt đến nh nhàng và thanh thoát như cơn gcủa
mùa xuân: “Em chợt đến bên anh/ Dịu dàng ncơn gió/ lòng
anh để ngỏ/ Cho tình em mơn man/ Em là cánh én mng/ Chao xung
giữa đời anh/ Cho lòng anh xao động/ Thành mùa xuân ngọt ngào”.
-> S giao hòa của đất tri vn vật khi mùa chim én bays hòa
điệu gia hai tâm hn và hai trái tim.
- Bài thơ kết thúc bng những câu thơ mang tính triết lí: “Én về én li
xa/ Mùa xuân không li/ Bên anh em gần mãi/ Nên đi vn xuân
trào”. Cánh én nhỏ rồi cũng sẽ bay v phương Nam tránh rét hẹn
mùa sau, mùa xuân rồi cũng trôi đi, nhưng một điều không thay
đổi đó là tình yêu của em và anh, có em bên anh thì cuộc đời mãi mãi
5
mùa xuân.
=> Th thơ m ch; gieo vn chân (ngào-nao; ngt-mt); s dng
mt s bin pháp tu t truyn thống như: n d (cánh én mng, mùa
xuân ngt ngào), so sánh (Cây ny đầy chi xanh/ Nhiều như niềm
khát vng; t láy (nôn nao, xôn xao); nh nh th gi hình gi
cảm;-> ca ngợi vẻ đẹp của tình yêu, tuổi trẻ và mùa xuân.
d. Diễn đạt
- Đảm bo chun chính t, dùng t, ng pháp tiếng vit, liên kết câu
trong đoạn văn.
đ. Sáng tạo
Th hiện suy nghĩ sâu sắc v vấn đề ngh lun, cách diễn đạt mi
m.
2
Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của
anh/ chị về ý kiến: Người trẻ hiện nay nên sống với ước của
mình hay sống theo kỳ vọng của cha mẹ.
a. Xác định được yêu cu v hình thức và dung lượng bài văn
Bảo đảm yêu cu v b cục và dung lượng (600 ch) của bài văn.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
Trình bày ý kiến v vấn đề: Người tr hin nay nên sng với ước
mơ của mình hay sng theo k vng ca cha m.
0,5
c. Viết bài văn nghị luận đảm bo các yêu cu
- La chọn được các thao tác lp lun phù hp, kết hp nhun
nhuyn gia lí l và dn chứng; trình bày được h thng ý phù hp
theo b cc ba phn của bài văn nghị lun. th trin khai theo
hướng sau:
* M bài: Gii thiu vấn đề ngh lun.
* Thân bài:
- Giải thích:
Sng với ước mơ của mình là sng có phấn đu, sngmục đích
bản thân; chính ước đó sẽ khiến chúng ta phát triển n, n
lực hơn trong cuc sng. Sng theo kì vng ca cha m sng
theo nim tin và s mong đi ca cha m mong mun con s vươn
lên trưởng thành, sng mt cuc sống đầy ý nghĩa thành công
theo cha m.
- Bàn luận:
+ Mỗi người mt th độc lp; cha m và con cái thuc hai thế
h khác nhau, hoàn cnh sống khác nhau, quan điểm v giá tr sng
cũng không th như nhau. thế, người tr nên sống theo ước
ca bn thân.
+ Sng với ước của mình giúp người tr phát huy ni lc ca
bn thân; khiến h vui v, hnh phúc, d thành công, góp phn
cng hiến, xây dựng đất nước…
+ Sng theo k vng ca cha m d khiến người tr tr nên th
động, mất phương hướng, d i vào áp lực…
+ Cách ng x phù hợp: Ngưi tr nên sống theo ước mơ của mình
và lng nghe k vng, mong mun ca cha m
- Mở rộng vấn đề, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến
khác: Cha m thuc thế h những người trưởng thành, kinh nghim
vn sống phong phú, người tr đôi khi còn nông cạn, thiếu nhiều kĩ
2,5
6
năng, nên cần tham kho ý kiến b m. Nhiu bn tr bt chp
sng với ước viển vông không thc tế, nhiu bn li sng theo
s sắp đặt ca cha mẹ…
* Kết bài: Khái quát vấn đề ngh lun.
Lưu ý: Hc sinh th bày t suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng
phi phù hp vi chun mực đạo đức và pháp lut.
d. Diễn đạt
- Đảm bo chun chính t, dùng t, ng pháp tiếng Vit, liên kết
câu trong đoạn văn.
0,25
đ. Sáng tạo
Th hiện suy nghĩ sâu sc v vấn đề ngh lun, cách diễn đạt
mi m.
0,5

Preview text:

SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT CỤM TRƯỜNG THPT
LẦN 1, NĂM HỌC 2024-2025
H.NGHĨA ĐÀN-TX.THÁI HOÀ Môn: Ngữ văn
Thời gian làm bài:120 phút (Không kể thời gian giao đề)
(Đề thi gồm 02 trang)
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản:
Khi gió đồng thơm ngát
Hương lúa chín ngọt ngào Rợp trời chim én liệng Cho lòng anh nôn nao Tiếng chim vườn xôn xao Sắc hoa vàng ngây ngất
Nắng trời đường tươm mật Nên bỗng vàng long lanh Cây nẩy đầy chồi xanh
Nhiều như niềm khát vọng Mây trắng bay yên lành
Đẹp như điều mơ mộng Em chợt đến bên anh Dịu dàng như cơn gió Và lòng anh để ngỏ Cho tình em mơn man Em là cánh én mỏng
Chao xuống giữa đời anh Cho lòng anh xao động
Thành mùa xuân ngọt ngào Én về én lại xa Mùa xuân không ở lại Bên anh em gần mãi
Nên đời vẫn xuân trào

(Mùa chim én bay, Diệp Minh Tuyền, Báo Quân khu 7, 2017)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1.
Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của bài thơ.
Câu 2. Xác định từ ngữ, hình ảnh mang tính ẩn dụ trong khổ thơ: Em là cánh én mỏng
Chao xuống giữa đời anh Cho lòng anh xao động
Thành mùa xuân ngọt ngào

Câu 3. Trình bày hiệu quả của việc sử dụng hình thức lời tâm sự của “anh” với “em” trong bài thơ.
Câu 4. Nêu sự vận động cảm xúc của nhân vật trữ tình “anh” trong bài thơ. 1
Câu 5. Từ tâm trạng của nhân vật trữ tình “anh” trong bài thơ, anh/chị hãy bày tỏ suy
nghĩ về sự kì diệu của tình yêu (trình bày khoảng 5-7 dòng).
II. LÀM VĂN (6,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) nêu cảm nhận về mùa chim én bay -
mùa của tình yêu trong bài thơ “Mùa chim én bay” ở phần Đọc hiểu.
Câu 2 (4,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý
kiến: Người trẻ hiện nay nên sống với ước mơ của mình hay sống theo kỳ vọng của cha mẹ.
-------- HẾT --------
- Thí sinh không được sử dụng tài liệu.
- Giám thị không giải thích gì thêm.

Họ, tên thí sinh……………………………………Số báo danh……………… 2 SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM CỤM TRƯỜNG THPT
ĐỀ THI THỬ KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT
H.NGHĨA ĐÀN-TX.THÁI HOÀ
LẦN 1, NĂM HỌC 2024-2025 --------------------
Môn: Ngữ văn
Thời gian làm bài:120 phút (Không kể thời gian giao đề) HƯỚNG DẪN CHẤM (HDC gồm 04 trang) I. Yêu cầu chung
1. Giám khảo nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài
làm của học sinh. Hướng dẫn chấm chỉ nêu những nội dung cơ bản, có tính định
hướng, định tính
chứ không định lượng. Giám khảo cần linh hoạt khi vận dụng; trân
trọng những bài có ý kiến và giọng điệu riêng. Chấp nhận các cách kiến giải khác
nhau, kể cả không có trong hướng dẫn chấm, miễn là hợp lí và có sức thuyết phục.
2. Tổng điểm toàn bài là 10,0 điểm, cho lẻ đến 0,25 điểm.
II. Yêu cầu cụ thể Phần/ Nội dung Điểm Câu I ĐỌC HIỂU 4,0 1
Các dòng thơ đều có năm chữ là cơ sở để xác định thể thơ năm chữ 0,5 của văn bản. Hướng dẫn chấm:
- Thí sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm.
- Thí sinh trả lời khác đáp án: 0,0 điểm.
2
Từ ngữ, hình ảnh mang tính ẩn dụ: cánh én mỏng, mùa xuân ngọt 0,5 ngào. Hướng dẫn chấm:
- Thí sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm
- Thí sinh trả lời được 1 ý của đáp án: 0,25 điểm
- Thí sinh trả lời khác đáp án: 0,0 điểm.
3
Hiệu quả của việc sử dụng hình thức lời tâm sự của “anh” với 1,0 “em”:
- Tạo giọng điệu tâm tình tha thiết, sâu lắng.
- Thể hiện/nhấn mạnh tình yêu thiên nhiên và tình yêu “em” ngọt ngào. Hướng dẫn chấm:
- Thí sinh trả lời như đáp án: 1,0 điểm.
- Thí sinh trả lời được ý 1: 0,5 điểm.
- Thí sinh trả lời được ý 2: 0,5 điểm.
- Thí sinh không trả lời hoặc có câu trả lời xa yêu cầu: không cho điểm.
4
Sự vận động cảm xúc của nhân vật trữ tình “anh”: 1,0
- Cảm nhận bức tranh mùa xuân tràn đầy sức sống, đắm say, dạt
dào và da diết, khiến “lòng anh nôn nao”.
- Tình yêu “em” chợt đến nhẹ nhàng và thanh thoát như cơn gió 3
của mùa xuân “cho lòng anh xao động”. Tình yêu nồng nàn của em
và anh, có em bên anh thì cuộc đời mãi mãi mùa xuân. Hướng dẫn chấm:
- Thí sinh trả lời như gợi ý: 1.0 điểm.
- Thí sinh trả lời được 1 ý: 0,5 điểm.
- Thí sinh trả lời sơ sài, chung chung: 0,25 điểm.
- Thí sinh trả lời xa vấn đề hoặc không trả lời: 0,0 điểm.
5
Từ tâm trạng của nhân vật trữ tình “anh” trong bài thơ, học sinh 1,0
bày tỏ suy nghĩ về sự kì diệu của tình yêu. Có thể theo hướng:
- Trong bất cứ thời đại nào, nền văn minh nào, câu chuyện về tình
yêu cũng tồn tại và được tôn thờ. Tình yêu có những nét kỳ diệu
riêng vì đó là tình cảm vĩnh cửu/đẹp/thiêng liêng; cảm hóa con
người; giúp người ta vượt qua cái chết; người ta có thể hy sinh tất cả cho tình yêu;… Hướng dẫn chấm:
- Thí sinh trình bày thuyết phục
: 1,0 điểm.
- Thí sinh hiểu nhưng trình bày chưa thuyết phục: 0,5 điểm .
- Thí sinh trả lời sơ sài: 0,25 điểm.
- Thí sinh không trả lời hoặc có câu trả lời xa yêu cầu: 0,0 điểm.
II VIẾT 6,0 1
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) nêu cảm nhận về 2,0
mùa chim én bay - mùa của tình yêu trong bài thơ “Mùa chim
én bay” ở phần Đọc hiểu.

a. Xác định được yêu cầu về hình thức và dung lượng đoạn văn 0,25
Đảm bảo yêu cầu về hình thức và dung lượng (200 chữ) của đoạn
văn. Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp,
phối hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0,25
Cảm nhận về mùa chim én bay - mùa của tình yêu trong bài thơ “Mùa chim én bay” .
c. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu 1,0
Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ lí lẽ và
dẫn chứng trên cơ sở đảm bảo những nội dung sau:
- Bức tranh mùa xuân tràn đầy sức sống, dạt dào và da diết, lãng mạn
đưa tâm hồn con người bay bổng với đất trời thiên nhiên: “Sắc hoa
vàng ngây ngất/ Nắng trời đường thơm mật”, “Cây nảy đầy chồi
xanh.../Mây trắng bay yên lành”...

- Tình yêu cũng chợt đến nhẹ nhàng và thanh thoát như cơn gió của
mùa xuân: “Em chợt đến bên anh/ Dịu dàng như cơn gió/ Và lòng
anh để ngỏ/ Cho tình em mơn man/ Em là cánh én mỏng/ Chao xuống
giữa đời anh/ Cho lòng anh xao động/ Thành mùa xuân ngọt ngào”.
-> Sự giao hòa của đất trời vạn vật khi “mùa chim én bay” là sự hòa
điệu giữa hai tâm hồn và hai trái tim.
- Bài thơ kết thúc bằng những câu thơ mang tính triết lí: “Én về én lại
xa/ Mùa xuân không ở lại/ Bên anh em gần mãi/ Nên đời vẫn xuân
trào”. Cánh én nhỏ rồi cũng sẽ bay về phương Nam tránh rét và hẹn
mùa sau, mùa xuân rồi cũng trôi đi, nhưng có một điều không thay
đổi đó là tình yêu của em và anh, có em bên anh thì cuộc đời mãi mãi 4 mùa xuân.
=> Thể thơ năm chữ; gieo vần chân (ngào-nao; ngất-mật); sử dụng
một số biện pháp tu từ truyền thống như: ẩn dụ (cánh én mỏng, mùa
xuân ngọt ngào), so sánh (Cây nẩy đầy chồi xanh/ Nhiều như niềm
khát vọng; từ láy (nôn nao, xôn xao); hình ảnh thợ gợi hình gợi
cảm;… -> ca ngợi vẻ đẹp của tình yêu, tuổi trẻ và mùa xuân. d. Diễn đạt 0,25
- Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng việt, liên kết câu trong đoạn văn. đ. Sáng tạo 0,25
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ. 2
Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của 4,0
anh/ chị về ý kiến: Người trẻ hiện nay nên sống với ước mơ của
mình hay sống theo kỳ vọng của cha mẹ.

a. Xác định được yêu cầu về hình thức và dung lượng bài văn 0,25
Bảo đảm yêu cầu về bố cục và dung lượng (600 chữ) của bài văn.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5
Trình bày ý kiến về vấn đề: Người trẻ hiện nay nên sống với ước
mơ của mình hay sống theo kỳ vọng của cha mẹ
.
c. Viết bài văn nghị luận đảm bảo các yêu cầu 2,5
- Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp nhuần
nhuyễn giữa lí lẽ và dẫn chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp
theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận. Có thể triển khai theo hướng sau:
* Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận. * Thân bài: - Giải thích:
Sống với ước mơ của mình là sống có phấn đấu, sống có mục đích
vì bản thân; chính ước mơ đó sẽ khiến chúng ta phát triển hơn, nỗ
lực hơn trong cuộc sống. Sống theo kì vọng của cha mẹ là sống
theo niềm tin và sự mong đợi của cha mẹ mong muốn con sẽ vươn
lên trưởng thành, sống một cuộc sống đầy ý nghĩa và thành công theo cha mẹ. - Bàn luận:
+ Mỗi người là một cá thể độc lập; cha mẹ và con cái thuộc hai thế
hệ khác nhau, hoàn cảnh sống khác nhau, quan điểm về giá trị sống
cũng không thể như nhau. Vì thế, người trẻ nên sống theo ước mơ của bản thân.
+ Sống với ước mơ của mình giúp người trẻ phát huy nội lực của
bản thân; khiến họ vui vẻ, hạnh phúc, dễ thành công, góp phần
cống hiến, xây dựng đất nước…
+ Sống theo kỳ vọng của cha mẹ dễ khiến người trẻ trở nên thụ
động, mất phương hướng, dễ rơi vào áp lực…
+ Cách ứng xử phù hợp: Người trẻ nên sống theo ước mơ của mình
và lắng nghe kỳ vọng, mong muốn của cha mẹ
- Mở rộng vấn đề, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến
khác: Cha mẹ thuộc thế hệ những người trưởng thành, kinh nghiệm
vốn sống phong phú, người trẻ đôi khi còn nông cạn, thiếu nhiều kĩ 5
năng, nên cần tham khảo ý kiến bố mẹ. Nhiều bạn trẻ bất chấp
sống với ước mơ viển vông không thực tế, nhiều bạn lại sống theo
sự sắp đặt của cha mẹ…
* Kết bài: Khái quát vấn đề nghị luận.
Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng
phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
d. Diễn đạt 0,25
- Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn. đ. Sáng tạo 0,5
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ. 6