Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn 2023 - Đề 3
Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn 2023 - Đề 3 được biên soạn dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập kiến thức, chuẩn bị tốt cho kì thi tuyển sinh sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Đề thi vào 10 môn Ngữ Văn năm 2023-2024
Môn: Môn Ngữ Văn
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
ĐỀ THI THỬ VÀO 10 THPT NĂM 2023 Môn: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)
Phần I: ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
“AI1 thật ra đã len lỏi sâu vào đời sống của nhiều nhân viên văn phòng, từ
lĩnh vực tài chính, kinh doanh, tới luật, kế toán, thuế và sắp tới là viết văn. Tuy
nhiên, những con bot2 đó về nhiều mặt, cũng quả thật đã bị thổi phồng.
Rõ ràng AI có thể làm tốt hơn con người những việc lặp đi lặp lại, đơn giản và
"chán như con gián". Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy, con người không có khả
năng tập trung tốt khi phải làm những việc lặp lại, đơn giản và buồn tẻ.
Những thứ đó sẽ thu hẹp cơ hội việc làm cho những người chỉ biết làm những việc
đơn giản, như viết một bài báo đọc trong ba phút, hoặc viết email thay sếp. Một đồng
nghiệp của tôi đã thử khoảng gần 60 email về các chủ đề khác nhau và ông tin rằng nó
viết email với thái độ cầu thị và sự chuyên nghiệp hơn nhiều sinh viên thạc sĩ ở Đại học
Bristol nơi tôi làm việc - một trong những trường top 5 được nhà tuyển dụng ưa thích
trong suốt ba năm qua ở Anh.
Nói cách khác, ChatGPT chưa thể thay thế nổi các nhân sự làm việc đàng hoàng,
tạo ra giá trị cho công ty. Nhưng kinh tế khó khăn và sự phát triển của AI có thể là bộ đôi
hoàn hảo giúp các ông chủ "khai đao" vĩnh viễn với một số vị trí không mấy cần thiết.
[...] Bất luận bạn thích hay không, sống chung với AI là điều chắc chắn. Để sống
chung thoải mái và nhàn nhã với nó, con người phải không ngừng học, nâng cấp bản thân.
Nhiều năm trước, người ta từng nghĩ "máy móc sao bằng con người". Nay thì người ta đã
biết, máy tính đã thắng đại kiện tướng khi chơi cờ, và tranh do AI vẽ đã đoạt giải.
Con bot có thể không bằng con người trong nhiều khía cạnh, nhưng coi thường nó,
không liên tục học hỏi, bạn sẽ rơi vào nguy cơ bị thay thế. Có thể bạn không bị thay thế
bởi AI, mà bởi những người biết dùng AI để làm nhanh và làm tốt công việc hơn bạn.”
(Hồ Quốc Tuấn, Sống chung với AI, báo điện tử VnExpress ngày 11/2/2022)
Câu 1 (0.5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của trích đoạn trên.
Câu 2 (0.5 điểm): Trong bài viết, tác giả đã chỉ ra những tác động nào của AI/công cụ
chat GPT tới công việc của con người? 1 AI: trí tuệ nhân tạo.
2 Con bot: các chương trình tự động hóa, là một ứng dụng phần mềm tự động thực hiện các tác vụ lặp đi lặp lại qua mạng.
Câu 3 (1.0 điểm): Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn in đậm.
Câu 4 (1.0 điểm): Anh/chị có đồng tình với quan điểm: “Con bot có thể không bằng con
người trong nhiều khía cạnh, nhưng coi thường nó, không liên tục học hỏi, bạn sẽ rơi vào
nguy cơ bị thay thế” không? Vì sao?
Phần II: LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm): Từ nội dung đoạn trích phần đọc hiểu, em hãy viết đoạn văn (khoảng
200 chữ) theo phép lập luận tổng - phân - hợp trình bày suy nghĩ về sự phát triển của trí
tuệ nhân tạo trong đời sống ngày nay.
Câu 2 (5.0 điểm): Cảm nhận của em về lời tâm tình của người cha dành cho con trong đoạn thơ sau:
“Người đồng mình thương lắm con ơi Cao đo nỗi buồn Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh Không lo cực nhọc
Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn quê hương thì làm phong tục
Con ơi tuy thô sơ da thịt Lên đường
Không bao giờ nhỏ bé được Nghe con.”
(Nói với con – Y Phương, Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam 2016, trang 72,73)