Đ NH H NG ÔN T P CU I KÌ. 2023 ƯỚ
MÔN: TI NG VI T TH C HÀNH
I. Xác đ nh l i và s a l i câu.
1. châu Úc, di n tích ngô gi m m t n a nh ng năng su t l i tăng g p đôi…T ng s n ư
l ng nh th tăng g n g p đôi.ượ ế
L i: sai tr t t s p x pế
S a: châu úc, di n tích ngô gi m m t n a nh ng năng su t l i tăng g p đôi… nh ư
th t ng s n l ng tăng g n g p đôi.ế ượ
2. Anh ta đóng c a xe ô l i, ng i vào tr cướ lăng và n máy phóng đi.
L i: tr t t s p x pế
S a: Anh ta ng i vào tr cướ vô lăng, đóng c a xe ô l i n máy phóng đi.
3. trong toàn b truy n Ki u c a Nguy n Du đã miêu t m t cách sâu s c
h i phong ki n ế
L i: thi uế thành ph n ch ng
S a: trong toàn b truy n Ki u, Nguy n Du đã miêu t m t cách sâu s c
h i phong ki n. ế
4. Qua bài báo c a anh vi tế v nh ng tiêu c c đã n y sinh trong huy n
L i: thi uế thành ph n ch ng
S a: . Qua bài báo, anh vi tế v nh ng tiêu c c đã n y sinh trong huy n
5. Tình c m c a anh đ i v i chúng i.
L i: thi uế thành ph n v ng
S a: Tình c m c a anh đ i v i chúng tôi r t đáng quý.
6. Chúng ta, nh ng h c sinh d iướ mái tr ngườ h i ch nghĩa.
L i: thi uế thành ph n v ng
S a: . Chúng ta nh ng h c sinh d iướ mái tr ngườ h i ch nghĩa.
7. mu n T H i làm quan trong tri u, nên đã m c m uư H Tôn Hi n.ế
L i: thi uế thành ph n ch ng
S a: Vì mu n T H i làm quan trong tri u, nên Thúy Ki u đã m c m uư H Tôn Hi n.ế
8. Qua truy n Ki u k l i cu c đ i đau kh c a ng iườ con gái tài s c
L i: thi uế thành ph n ch ng
S a: Qua truy n Ki u, Nguy n Du k l i cu c đ i đau kh c a ng iườ con gái
tài s c.
9. V i t m lòng nhân đ o c a Nguy n Du đã xót th ngươ cho s ph n c a nàng Ki u
L i: thi uế thành ph n ch ng
S a: V i t m lòng nhân đ o, Nguy n Du đã xót th ngươ cho s ph n c a nàng Ki u
10. Trong truy n S nơ Tinh Th y Tinh đã th hi n lòng tin t ngưở c a nh
L i: thi uế c m ch v
S a: Trong truy n, S nơ Tinh Th y Tinh đã th hi n lòng tin t ngưở c a mình
11. Qua nhân v t ch D u đã cho ta th y nh ng đ c tính cao đ p đó.
L i: thi uế thành ph n ch ng
S a: Qua nhân v t ch D u, tác gi đã cho ta th y rõ nh ng đ c tính cao đ p đó.
12. Qua ba tháng rèn luy n đã nâng cao trình đ c a h c viên.
L i: thi uế thành ph n ch ng
S a: ba tháng rèn luy n, đã nâng cao trình đ c a h c viên.
13. D iướ ánh sáng c a ngh quy tế 6 đã giúp ta nh n th y nh ng sai sót đ
kh c ph c.
L i: thi uế thành ph n ch ng
1
S a: ánh sáng c a ngh quy tế 6 đã giúp ta nh n th y nh ng sai sót đ
kh c ph c.
14. Trong tình hình kinh tế hi n t i đòi h i chúng ta ph i kiên quy tế xóa b quan
liêu bao c p
L i: thi uế thành ph n ch ng
S a: tình hình kinh t hi n t i đòi h i chúng ta ph i kiên quy t xóa b quan liêu ế ế
bao c p
15. Tr cướ nh ng t n th t n ng n bu c đế qu c Mĩ ph i hi p cướ Pa-ri rút quân
v n c.ướ
L i: thi uế ch ng
S a: nh ng t n th t n ng n bu c đế qu c Mĩ ph i hi p cướ Pa-ri rút quân
v n c.ướ
16. Thông qua nhân v t ch S đã ph n ánh tinh th n anh hùng, b t khu t c a ph
n mi n Nam
L i: thi uế thành ph n ch ng
S a: nhân v t ch S đã ph n ánh tinh th n anh hùng, b t khu t c a ph n
mi n Nam
17. Do nh ng đi u ki n kinh tế h i nào đã t o nên nh ng thế m nh nói trên?
L i: thi uế thành ph n ch ng
S a: nh ng đi u ki n kinh tế h i nào đã t o nên nh ng thế m nh nói trên?
18. C p m t long lanh c a Thái Văn A Xuân Mi n g i m t th n canh bi n.
l i: thi uế c m ch v
s a: C p m t long lanh c a Thái Văn A đ cượ Xuân Mi n g i m t th n canh bi n.
19. Nguy n Đình Chi u, nhà thi yêu n cướ c a dân t c Vi t Nam.
thi uế thành ph n v ng
s a: Nguy n Đình Chi u nhà thi yêu n cướ c a dân t c Vi t Nam.
20. Nguy n Vi tế Xuân, ng iườ anh hùng li t n i ti ngế v i câu nói còn vang mãi
trên tr n đ a: “Nh m th ng quân thù mà b n”.
l i: l i thi uế thành ph n v ng
s a: Nguy n Vi t ế Xuân là ng i anh hùng li t sĩ n i ti ng v i câu nói còn vang mãiườ ế
trên tr n đ a: “Nh m th ng quân thù mà b n”.
21. Thành C , mà nay mang tên Th xã Qu ng Tr , đi m d ng chân đ u tiên c a Nguy n
Hoàng.
l i: sai tr t t s p x pế các thành ph n
s a: Thành C , đi m d ng chân đ u tiên c a Nguy n Hoàng, ngày nay mang tên Th
xã Qu ng Tr .
22. Nh ng h c sinh đ cượ tr ngườ khen th ngưở cu i năm v thành tích xu t s c
trong h c t p, lao đ ng.
l i: sai tr t t s p x pế các thành ph n
s a: Nh ng h c sinh đ t thành tích xu t s c trong h c t p, lao đ ng đ cượ
tr ng khen th ng cu i năm.ườ ưở
23. T t c nh ng đoàn viên h c l p b i d ngưỡ chính tr do đoàn tr ng t ch c trong ườ
ba tháng nh m xác đ nh cho đoàn viên nhi m v c a thanh niên trong giai đo n m i.
L i: thi uế thành ph n v ng
s a: T t c nh ng đoàn viên, h c l p b i d ngưỡ chính tr do đoàn tr ngườ t
ch c trong ba tháng, đ c đoàn tr ng xác ượ ườ đ nh nhi m v c a thanh niên trong giai đo n
m i.
24. V i nh ng ni m t hào đã làm cho chúng tôi r t ph n kh i.
l i: thi uế c m ch v
s a: Nh ng ni m t hào đã làm cho chúng tôi r t ph n kh i.
2
25. B ng trí tu s c bén thông minh c a ng i lao đ ng đã đ u tranh ch ng l giáo ườ
b o th l c h u.
l i: thi uế c m ch v
s a: B ng trí tu s c bén thông minh c a mình, ng i lao đ ng đã đ u tranh ườ
ch ng l giáo b o th l c h u.
26. Truy n th ng đ u tranh c a ng i ph n Vi t Nam ngày càng m nh mẽ và sôi n i ườ
kh p n i. ơ
l i: không t ngươ h p v nga
s a: Phong trào đ u tranh c a ng i ph n ườ Vi t Nam ngày càng m nh mẽ sôi
n i kh p n i. ơ
27. nh nh ch D u Ngô T t T kh c h a trong tác ph m “T t đèn” ngày x a ư
b n ch t c a ng i ph n . ườ
l i: không t ngươ h p v nga
s a: Hình nh ch D u Ngô T t T kh c h a trong tác ph m “T t đèn” ngày
x a là ph m ch t c a ng i ph n .ư ườ
28. Th c t khách quan cho ta th y: thành công ch th qua nh ng l n rút kinh ế
nghi m, kh c ph c t nh ng th t b i b c đ u. ướ
l i: thi uế thành ph n v ng
s a: Th c t khách quan cho ta th y: thành công ch th qua nh ng l n rút ế
kinh nghi m, kh c ph c t nh ng th t b i b c đ u. ướ
29. phong trào ba đ m đang phát tri n sôi n i kh p n i, nên ơ ch em ph n c a
chúng ta đã đóng góp thành tích to l n vào công cu c đ u tranh ch ng ngo i xâm, xây
d ng T qu c giàu m nh.
l i: sai tr t t các thành ph n
s a: Khi phong trào ba đ m đang phát tri n sôi n i kh p n i, ch em ph n c a ơ
chúng ta đã đóng góp thành tích to l n vào công cu c đ u tranh ch ng ngo i xâm, xây
d ng T qu c giàu m nh.
30. V i t t c nh ng hi u bi t c a anh b n đ ng trang l a, đ u chung nh n ế
xét là cu c s ng ký túc xá còn nhi u khó khăn quá.
l i: thi uế thành ph n ch ng
s a: Anh b n đ ng trang l a, v i t t c nh ng hi u bi t ế c a mình, đ u
chung nh n xét là cu c s ng ký túc xá còn nhi u khó khăn quá.
31. Qua phong trào hành đ ng vì ng i nghèo do Đài truy n hình Vi t Nam t ch c cho ườ
th y tinh th n lá lành đùm lá rách c a con ng i Vi t Nam. ườ
l i: thi uế thành h n ch ng
s a: Phong trào hành đ ng ng i nghèo do Đài truy n hình Vi t Nam t ch c đã ườ
cho th y tinh th n lá lành đùm lá rách c a con ng i Vi t Nam. ườ
32. Qua s vi c vàng tăng chóng m t đ n t ng phút khi n nhi u ng i phân vân không ế ế ườ
bi t quy t đ nh mua hay bán vào lúc này.ế ế
lôi: thi uế thành h n ch ng
s a: S vi c vàng tăng chóng m t đ n t ng phút khi n nhi u ng i phân vân ế ế ườ
không bi t quy t đ nh mua hay bán vào lúc này.ế ế
33. Mark Zuckerberg ng i sáng l p ra m ng facebook đó trang m ng h i đ cườ ượ
nhi u ng i s d ng nh t th gi i. ườ ế
L i ch p c u trúc
S a: Mark Zuckerberg ng i sáng l p ra m ng facebook, trang m ng h i đ c ườ ượ
nhi u ng i s d ng nh t th gi i. ườ ế
34. Tháng 12/2006, Vietnam Airlines t ng yêu c u hai hành khách Nguy n Thái S n, ơ
trú t i Tây H Hà N i và Lâm T n Ng n, trú t i qu n 12, TPHCM.
3
a. l i: thi uế thành ph n v ng
b. s a: Tháng 12/2006, Vietnam Airlines t ng yêu c u hai hành khách là Nguy n Thái
S n,ơ trú t i Tây H N i và Lâm T n Ng n, trú t i qu n 12, TPHCM, xu t trình gi y t .
35. Cân nh c nh ng đi u ki n c a h p đ ng khi n ế cho Ban giám đ c quy tế đ nh l a
ch n ph ng án th nh t. ươ
a. l i: thi uế thành ph n v ng
b. s a: Sau khi cân nh c nh ng đi u ki n c a h p đ ng, Ban giám đ c quy t đ nh l a ế
ch n ph ng án th nh t. ươ
36. M t ng iườ đi trên chi cế Kia Forte quay đ cượ c nh đoàn siêu xe ch y trên
đ ng caoườ t c cách đây kho ng m t tháng xu t hi n trên m ng tu n tr c.ướ
l i: sai logic
M t ng iườ đi trên chi cế Kia Forte quay đ cượ c nh đoàn siêu xe ch y trên
đ ng caoườ t c cách đây kho ng m t tháng đã đăng t i trên m ng tu n tr c.ướ
37. Ý chí t l p c a anh trong m i hoàn c nh, hoàn c nh bình th ngườ hay éo le.
l i: sai tr t t các thành ph n
s a: Anh luôn có ý chí t l p trong m i hoàn c nh, dù là hoàn c nh bình th ng hay ườ
éo le.
38. Nhân d p tôi đ nế cơ quan đ xác minh l i m t s chi ti tế c a câu chuy n trên o.
l i: thi uế thành ph n ch ng
s a: Nhân d p đ nế cơ quan, tôi sẽ xác minh l i m t s chi ti tế c a câu chuy n
trên báo
39. Đang là Phó Ch t ch kiêm Tr ng ban Công an, ch vì bênh em gái, mà em gái N m ưở
l i là chúa hay c y th gào làng ăn v . ế
l i: thi uế thành ph n v ng
s a: Đang là Phó Ch t ch kiêm Tr ng ban Công an nh ng r t bênh em gái, mà em ưở ư
gái N m l i là chúa hay c y th gào làng ăn v . ế
40. K tế h p v i công an t nh b n, c ba tên c pướ đã b b t cách n iơ chúng gây án
h n ơ 1000km.
l i: thi uế thành ph n ch ng
Nh s k t h p ế v i công an t nh b n, c ba tên c p đã b b t cách n i chúng gây ướ ơ
án h n 1000km.ơ
41. Là m t sinh viên m i b c vào tr ng, ngay t ngày đ u đã khi n tôi b phân tán ướ ườ ế tư
t ng.ưở
l i: thi uế thành ph n ch ng
s a: Ngay t ngày đ u là m t sinh viên m i b c vào tr ng, tôi đã ướ ườ b phân tán t ư
t ng.ưở
42. Đây b phim ch ng gián đi p Liên n i ti ng.ế
-l i: sai tr t t t
s a: Đây b phim ch ng gián đi p n i ti ngế c a Liên Xô.
43. Hôm nay, chúng ta t ch c tr ng th l k ni m ngày m t l n th 52 c a Bác H
kính yêu.
l i: sai logic
s a: Hôm nay, chúng ta t ch c tr ng th l t ngưở ni m 52 năm ngày m t c a Bác
H nh yêu.
44. Do l ngượ m aư năm nay kéo dài nên đã gây nhi u thi t h i cho v a.
l i: thi uế c m ch v , không t ngươ h p v nghĩa
s a: Mùa m aư năm nay kéo dài nên đã gây nhi u thi t h i cho v a.
45. Đ các em h c sinh có nh ng ngày hè b ích nên đ a ph ng đã t ch c nhi u đi m ươ
sinh ho t hè v i nhi u ho t đ ng phong phú.
4
l i: sai tr t t s p x pế các thành ph n
s a: Đ a ph ng đã t ch c nhi u đi m sinh ho t hè v i nhi u ho t đ ng phong ươ
phú đ các em h c sinh có nh ng ngày hè b ích.
46. Anh b đ i b hai v tế th ng,ươ m t đùi, m t Khe Sanh.
l i: sai quy chi uế
s a: Anh b đ i b hai v tế th ng,ươ m t đùi, m t tay.
47. Trong lúc hàng n i đ a đang b tràn ng p b i hàng ngo i.
L i: thi uế c m ch v
S a: hàng n i đ a đang b tràn ng p b i hàng ngo i.
48. Chàng dũng sĩ vung g m lao v phía con quái v t, ngoác r ng mi ng nhe hàm răng ươ
nh n ho t.
l i: sai tr t t s p x pế các thành ph n
s a: Con quái v t, đang ngoác r ng mi ng nhe hàm răng nh n ho t, b chàng
dũng sĩ vung g m lao đ n.ươ ế
49. m t viên ch c bình th ng,ườ chai r uượ ngo i đó giá t ngươ đ ngươ n a
tháng l ng c a ch Hà.ươ
l i: sai tr t t s p x pế các thành ph n
s a: Chai r u ngo i đó có giá t ng đ ng n a tháng l ng c a ch Hà, m t viên ượ ươ ươ ươ
ch c bình th ng. ườ
50. Siêu m u Lâm Chí Linh, ng iườ v a t o d ng tên tu i v i b phim Xích Bích.
l i: thi uế thành ph n v ng
s a: Siêu m u Lâm Chí Linh v a t o d ng tên tu i v i b phim Xích Bích.
II. Xác đ nh các ph ngươ th c liên k tế
1. Dân ta đã đánh đ các xi ng xích th c dân g n 100 năm nay đ xây d ng nên n c ướ
Vi t Nam đ c l p. Dân ta l i đánh đ ch đ quân ch m y m i th k l p nên ch ế ươ ế ế
đ dân ch c ng hòa. (H Chí Minh)
Ph ngươ th c liên k t:ế phép l p – l p t ng (dân ta)
2. Pháp l nh này hi u l c thi hành t ngày công b . Nh ng quy đ nh tr c đây trái ướ
v i pháp l nh này đ u bãi b .
Ph ngươ th c liên k t:ế phép thế - thế b ng đ i t (này)
3. Ông Tám X o Đ c ch t làm cho quân gi c khi p s . S hy sinh c a ông khi n cho ướ ế ế ế
đ ng bào quy t tâm h n. (Anh Đ c) ế ơ
Ph ngươ th c liên k t: phépế thế - thế đ ng b ng t đ ng nghĩ g n nghĩa (ch t-hiế sinh)
4. Nguy n Ái Qu c g p Lênin qua lu n c ng v v n đ dân ươ t c thu c đ a cái
m c l ch s c c quan tr ng. T đó cách m ng Vi t Nam g n li n v i cách m ng th ế
gi i.
Ph ngươ th c liên k t:ế phép n i n i các t ng tác d ng chuy n ti pế ( t đó )
5. Cóc ch tế b nhái m i
Ch u ng i ch u khóc: chàng ôi chàng
nh ngươ đánh l nh đã vang Ti n đâu mà tr n ng, ngóe i!ơ
Ph ngươ th c liên k t:ế phép liên t ngưở liên t ngưở đ ng lo i (cóc nhái, ch u
– chàng)
6. N n nhân n m b t t nh. Hung th đã t u thoát.
Ph ngươ th c tuy nế tính: tr cướ - sau
7. Trong như ti ngế h c bay qua
Đ c như ti ngế su i m i sa n a v i. (Nguy n Du)
Ph ngươ th c liên k t:ế phép đ i đ i trái nghĩa (trong-đ c)
8. Công trình nghiên c u đ u tiên v bi n n c taPellegrin vào năm 1905. Tuy ướ
nhiên, nghiên c u khoa h c ngh m t cách toàn di n h th ng đ c m đ u cùng v i ượ
s ra đ i c a Vi n H i D ng h c Đông D ng – Nha Trang vào 1922. ươ ươ
5
Ph ngươ th c liên k t:ế phép n i k tế t
9. Tri u th Trinh 19 tu i đ ng d y di t thù. Nguy n Hu 18 tu i ph t cao c
đào kh i nghĩa.
Ph ngươ th c liên k t:ế phép liên t ngưở liên t ngưở đ ng lo i
10. 10. Sau khi m c a phòng m, đèn b t sáng tr ng.ư Bác đang r a tay, thay áo.
Các y lăng xăng ch y đi ch y l i.
Ph ngươ th c liên k t:ế phép liên t ngưở liên t ngưở đ nh v
11. 11. Bi t ng i, bi t mình, trăm tr n, trăm th ng. Ta không bi t đ ch mà cũng không ế ườ ế ế
bi t ta thì đánh tr n nào thua tr n y. (Tôn T )ế
Ph ngươ th c liên k t:ế phép đ i đ i ph đ nh (bi tế không bi t)ế
12. 12. Su t m t năm đ u, y là m t ông th y r t t n tâm. Y so n bài, gi ng bài, ch m
bài r t kỹ càng. (Nam Cao)
Ph ngươ th c liên k t:ế phép liên t ngưở liên t ngưở b ph n
13. 13. Đ p và đ c yêu, đó m i ch là đàn bà. X u và bi t làm cho ng i ượ ế ườ ta yêu đó m i
là n hoàng. (Béc-be-đô-n -vin-li) ơ
Ph ngươ th c liên k t:ế phép l p c u tc
14. 14. Ăn v i nhau đ c đ a con lên hai thì ch ng ch t. Cách m y tháng sau đ a con ượ ế
lên sài b đi, đ ch l i m t mình. (Nguy n Kh i)
Ph ngươ th c liên k t:ế phép tuy nế tính tr cướ sau
15. 15. Bi tế r t v tôi, đ ch quy tế b t tôi khu t ph c. Nh ngư tôi quy tế gi v ng
l p tr ng chi n đ u c a mình. (Nguy n Đ c Thu n) ườ ế
Ph ngươ th c liên k t:ế phép n i b ng quan h t
16. 16.Ph n l i càng c n ph i h c. Đây là lúc ch em ph i c g ng đ k p nam gi i.
(H Chí Minh)
Ph ngươ th c liên k t:ế phép thế - thế g n nghĩa (ph n - ch em)
17. 17. Ai v ch cho tôi sai l m, đó th y c a tôi
Ai ch cho tôi sai trái, đó b n c a tôi Ai ph nh n nh tôi, thì đó k thù c a tôi.
a. (Tôn T )
Ph ngươ th c liên k t:ế phép l p – l p c u trúc (ai đó là)
18. Trong v n đêm y nhi u trăng quáườ
Ánh sáng tuôn đ y các l i đi (Xuân Di u)
Ph ngươ th c liên k t:ế phép liên t ngưở liên t ngưở đ nh v
19. Nh ng chi c gi xe ch đ y hoa ph ng ế ượ
Em ch mùa hè c a tôi đi đâu...
Ph ngươ th c liên k t:ế phép thế đ ng nghĩa ng c nh
20. Nguy n Trãi dành m t đo n khái đ nói lên ý chí di t thù, c u n c c a L i. ướ
Hình nh ông mu n nói lên th t đ y đ và nêu lên t m g ng sáng, đ c kiên trì c a lãnhư ươ
t nghĩa quân.
Ph ng th c liên k t: phép th - th đ ng nghĩa g n nghĩa ( L i lãnh t nghĩaươ ế ế ế
quân)
21. Đ i v i ng i ườ , ai làm l i cho nhân dân, cho T qu c ta đ u là b n . B t kì ai làm gì
h i cho nhân dân T qu c ta t c k thù. Đ i v i nh , nh ng t t ng hành ư ươ
đ ng có l i ích cho T qu c, cho đ ng bào b n. Nh ng t ư t ngưở hành đ ng h i
cho T qu c và đ ng bào là k thù.
Ph ngươ th c liên k t:ế phép đ i đ i trái nghĩa
22. T đó nhân dân ta càng c c kh , nghèo nàn. K t qu ế cu i năm ngoái sang đ u
năm nay, t Qu ng Tr đ n B c Kì, h n hai tri u đ ng bào ta b ch t đói. ế ơ ế
Ph ngươ th c liên k t:ế phép n i n i k tế ng
6
23. Th mà h n 80 năm nay, b n th c dân Pháp ế ơ l i d ng lá c t do, bình đ ng, bác ái,
đ n ế c p n c ướ ướ ta, áp b c đ ng bào ta. Hành đ ng c a chúng là trái h n v i nhân đ o và
chính nghĩa.
Ph ngươ th c liên k t:ế phép liên t ngưở liên t ngưở t ng th
24. D trăm l n không dân cũng ch u
Khó v n l n dân li u cũng xong. (H Chí Minh)
Ph ngươ th c liên k t:ế phép đ i đ i trái nghĩa
25. Phát súng n. Em t l ngư trâu ngã lăn xu ng. (Anh Đ c)
Ph ngươ th c liên k t:ế phép n i n i tuy nế nh tr cướ sau
26. Anh Tr i m t r i. Ta không có c m giác là m t ng i đã ch t. Cái không khí căm thù ườ ế
và c m tình c a nh ng ng i đang s ng, đang đ u tranh sôi n i vô cùng. ườ
Ph ngươ th c liên k t:ế phép n i n i tuy nế tính t ngươ ph n nguyên nhân k tế qu
27. H nh phúc xu t phát t tình th ng. ươ Nh ng ư không ph i tình th ng chung chung. ươ
(Hà Huy Giáp)
Ph ngươ th c liên k t:ế phép n i n i b ng các quan h t
28. 28. Thành công đ nế v i chúng ta không d dàng chút nào. đòi h i chúng
ta tinh th n ch u đ ng gian kh , kh c ph c khó khăn.
Ph ngươ th c liên k t:ế phép thế - thế g n nghĩa đ ng nghĩa
29. Nguy n Du căm ghét s “thay tr ng đ i đen” c a đ ng ti n. Tác gi “Truy n Ki u”
lên án c m t xã h i phong ki n th i nát ch y theo ma l c c a đ ng ti n. ế
Ph ngươ th c liên k t:ế phép thế - thế g n nghĩa đ ng nghĩa
30. Đ i v i nh ng ng iườ như ngài, phép n cướ ng t l m. Nh ngư bi tế ngài ng iườ
có nghĩa khí, tôi mu n châm ch c ít nhi u. (Nguy n Tuân) ướ
Ph ngươ th c liên k t:ế phép n i n i b ng các quan h t
31. Ng i quân tườ hòa thu n và không a dua. K ti u nhân thì a dua nh ng không hòa ư
thu n. (Kh ng T )
Ph ngươ th c liên k tế : phép đ i trái nghĩa ( ng iườ quân t - k ti u nhân )
32. L i nói nào b n ki m ch đ c là nô l c a b n. L i nói nào bu t mi ng th t ra sẽ ế ượ
là k sai khi n b n. (S. Gaphit) ế
Ph ngươ th c liên k t:ế phép l p c u trúc (l i nói o)
33. Ng iườ đáng nói v i không nói b hoài ng i.ườ Ng iườ không đáng nói v i
nói là phí m t l i.
Ph ngươ th c liên k t:ế phép đ i ph đ nh (ng iườ đáng nói ng iườ không đáng i)
34. M t công ty n u mu n phát đ t lâu dài cũng ế c n t o nên b n s c văn hóa riêng c a
mình.
Các nhà lãnh đ o công ty n c ngoài và c Vi t Nam ta cũng ý th c đi u này t u. ướ
Phiên tòa xét x gây đ cượ s chú ý đ c bi t c a dư lu n nên có kđông ng iườ đ nế d .
H là nh ng ng i bà con làng xóm c a Thu n, có c nh ng ườ ng i đã s ng cùng anh emườ
Thu n t thu u th . (ANTG, 07/2006) ơ
Ph ngươ th c liên k t:ế phép thế đ i t
35. Nguy n Du đã cho th y t t c b n chúng m t tài, trách nhi m,
l ng tâm. ươ H n thơ ế n a , là m t lũ ác bá, tham ô, dâm d c, ch bi t đ ng ti n là trên h t. ế ế
Ph ngươ th c liên k t:ế phép n i k tế ng
36. Sau T t Nguyên đán th i gian thích nh t r ng. Cây c i đ u nhú l c non. R ngế
xanh ng t m t. (Nguy n ướ Huy Thi p) Ông Di u bóp cò. Ti ng ế súng d d i đ n ế n i
đàn kh l ng đi d đ n m t phút. Con kh đ c buông tay ngã nhào xu ng đ t n ng n . ế
(Nguy n Huy Thi p)
Ph ngươ th c liên k t:ế phép tuy nế tính
7
37. S ng thanh b ch, không gia s n, ti n b c, ch ng đáng mang đi. Song, cái
ông đ l i thì h tế s c cao quý, b ích như câu chuy n ông đã t ng k tôi nghe m t
s b n bè v m t loài sinh v t có ch t plasmid.
Ph ngươ th c liên k t:ế phép n i k tế t
38. Gi ng lan cũng m t vài ch u. Ti u ki u, Đ i ki u, Nh t đi m, Lo n đi m…
Ph ngươ th c liên k t:ế phép liên t ngưở b ph n
39. Cái áo y hai công d ng. V a đ m c, v a đ đ p.
Ph ngươ th c liên k t:ế phép liên t ngưở b ph n
40. Tôi còn ph i mang c lên lúc m iườ gi . Cho nên, m i ng iườ ph i ch tôi.
Ph ngươ th c liên k t:ế phép n i k tế ng
41. Nh ngư v khách không ph i ng iườ Italia. Đó m t nhà h c gi Ba Lan.
Ph ngươ th c liên k t:ế phép thế đ i t
42. Chim thích bay ng cượ gió. Cá gi i b iơ aư l i ng cượ dòng.
Ph ngươ th c liên k t:ế phép đ i (chim-cá, bay-b i,ơ ng cượ gió-ng cượ dòng)
43. Trong tay m t ng i siêng năng, n c r nườ cũng ích. Trong tay m t k l i ườ
bi ng, m t ong cũng thành tai v .ế
Ph ngươ th c liên k t:ế phép l p c u tc
44. Pháp lu t b o v quy n th a k . Th a k ế ế s chuy n d ch di s n c a ng i ườ
ch t cho ng i còn s ng.ế ườ
Ph ngươ th c liên k t:ế phép l p t (th a k t)ế
45. Đ ng dùng làm dây d n đi n, b c đ m các đ dùng, vàng dùng làm trang s c. Kim
lo i th t có ích.
Ph ngươ th c liên k t:ế phép liên t ngưở đ ng lo i ng-b c-vàng-kim lo i)
46. Sinh viên Vi t Nam, theo h c ngành ngh gì, đ u ph i dành thì gi h c t p, rèn
luy n đ nói, vi t thành th o ti ng Vi t Vi t văn. ế ế B i lẽ , đ i v i nh ng ng i dân ườ
n ng tình yêu n c, T qu c không ch lãnh th , chính quy n T qu c còn ti ng ướ ế
nói, ch vi t. ế
Ph ngươ th c liên k t:ế phép n i
47. Hai đ a tr cũng b m t gi ng nh m . ư C ba m con không ai c i. (Tr n Mai ườ
Nam)
Ph ngươ th c liên k t:ế phép n i
48. T ti ng Vi t không bi n đ i hình thái. ế ế Ch ng h n , t “ăn” th đ c dùng cho ượ
s ít, s nhi u, cho quá kh , hi n t i và t ng lai. ươ
-> Ph ngươ th c liên k t:ế phép n i
III. Vi tế m t đo n văn (kho ng 10-15 dòng) theo các ch đ sau:
1. Vi c s d ng m ng c a gi i tr hi n nay.
Th gi i ngày càng phát tri n, m ng h i m t th không th thi u đ i v i gi i trế ế
hi n nay. Tuy nhiên vi c s d ng m ng h i cũng gây ra nhi u đi u đáng chú ý. M ng
xã h i đ c hi u nh m t c ng đ ng xã h i mà đó ng i ta có th trình bày quan đi m, ượ ư ườ
t do ngôn lu n hay th m chí b t c đi u b n thân mu n không g p m t l n
nhau, th m chí không bi t m i ng i ai. M ng h i cũng nhi u l i ích nh t đ nh, ế ườ
cho con ng i c m giác tho i mái, gi i trí sau nh ng gi h c căn th ng, giúp ta trìnhườ
bày quan đi m m t cách tho i mái th m chí giúp phát huy kh năng sáng t o c a
mình. Tuy nhiên cái cũng hai m t c a nó, m ng h i đã gây cho gi i tr nhi u tác
h i nghiêm tr ng, khi n h nghi n m t cách m t, b vi c h c, nh h ng đ n ế ưở ế
th i gian, s c kho hay th m chí c ti n b c tình c m. Th nguyên nhân do đâu? ế
Đ u tiên ph i k đ n gi i tr hi n nay không bi t phân b th i gian m t cách h p lí, h ế ế
không bi t cách ph iế h p gi a th i gian ngh ng i h c hành, ơ th hai tâm gi i tr
hi n t i d b chi ph i b i các y uế t tiêu c c trên các di n đàng m ng h i, lôi
kéo h vào các con đ ngườ sai
8
trái thi u lành m nh. Do v y chúng ta c n ph i bi t cách kh c ph c cũng nh h n ch ế ế ư ế
m t cách t i u nh t. Đ u tiên ta ph i bi t phân b th i gian h p lý, tham gia các ho t ư ế
đ ng h i phòng chóng tác h i trên m ng h i. Xây d ng cho mình m t ki n th c đ ế
r ng v các t n n trên m ng xã h i,… trong th i đ i 4.0 hi n t i, m ng xã h i là m t th
không th thi u, giúp h i c p nh t các tình hình, xu th m i nh t. Th nh ng ta ế ế ế ư
ph i bi t ế ch n l c, c n th n đ không xa vào các t n n nghiêm tr ng do m ng h i
gây ra.
2. Quan ni m v tình yêu c a gi i tr hi n nay.
Tình yêu là m t ph m trù không th thi u trong xã h i. Tình yêu th t đ p, ch c h ng ai ế
cũng ph i yêu m t l n. Nh ng khác v i th i x a. Tình yêu hi n t i gi i tr l i gây cho ư ư
ta nhi u h lu . Tình yêu là m t lo i c m giác đ c bi t, đó c hai đ ng đi u v c m
xúc, chúng ta c m nh n đ i ph ng nh ng đi u tuy t v i nh t đ p đẽ nh t. Tuy ươ
nhiên hi n nay, gi i tr h l i nh ng quan ni m tình yêu cùng khác l , đ i v i
h tình yêu nh m t cu c giao d ch, m i quan h này h xem đ i ph ng ư ươ nh đ i tácư
l i d ng l n nhau, nh ng tr ng h p c h p đ ng tình yêu. Đó g i tình yêu ườ
không nh m nh. N u ế ngày x a ng i ta yêuư ườ nhau b ng con tim, s n sàng hy sinh cho
nhau k c nh ng đi u nh nh t nh t thì hi n t i đa s gi i tr yêu ch đ l i d ng
nhau. Tuy nhiên tình yêu cũng đem l i nhi u giá tr t t đ p, thúc đ y h làm vi c, c
g ng h n trong ơ cu c s ng, c g p trong h c t p hay công vi c. Trái l i n u chúng ta ế
không nhìn nh n tích c c thì sẽ gây ra nh ng h u qu ng l n nh gây m t th i ư
gian c a nhau, gây ra hi u l m hay th m chí xích mích không đáng có. Tóm l i, đ
m t tình yêu đúng nghĩa gi i tr c n trang b cho nh m t ki n th c đ l n, m t tâm ế
th s n sàng m t trái tim đ r ng đ ch p nh n m t m i quan h b c vào cu c đ iế ướ
mình
3. L i s ng tinh th n trách nhi m c a sinh viên.
S ng có trách nhi m là m t y u t cũng nh yêu c u c b n nh t đ tr thành m t sinh ế ư ơ
viên t t trong th i đ i công nghi p hoá, hi n đ i hoá ngày nay. S ng có trách nhi m là. Đó
chính ý th c th c hi n t t nghĩa v , công vi c c a b n thân, không l i, d a d m hay
đùn đ y trách nhi m cho ng i khác. Trong công vi c c cu c s ng, tinh th n trách ườ
nhi m chi m m t vai trò vô cùng quan tr ng. Nó ngu n đ ng l c thúc đ y ta n l c ế
hoàn thi n b n thân. L i s ng trách nhi m cùng quan tr ng, t o nên nhân cách
m t con ng i nên y u t này b t bu c sinh viên ườ ế nói riêng hay t t c m i ng i nói ườ
chung đ u ph i có. S ng trách nhi m không ph i đi u l n lao, hi n h u t
nh ng đi u nh nh t nh t trong cu c s ng t cách bi t rèn luy n s c kho b n ế thân m i
ngày, làm bài t p đúng h ng hay th m chíbi t cách gi l i h a. S ng trách nhi m giúp ế
cho m i sinh viên rèn luy n tính t giác, trung th c v i b n thân c h i. Đ th
giúp đ t n c giàu ướ m nh, phát tri n m i sinh viên chúng ta c n ph i rèn luy n m t tinh
th n trách nhi m t giác mãnh mẽ, ph i trách nhi m v i b n thân t đó l y tinh
th n trách nhi m y lan to đ n m i ng i, giúp cho ng n l a trách nhi m y s i m ế ườ ưở
c m t đ t n c thân ướ u.
4. Lòng yêu th ngươ con ng iườ “N iơ l nh nh t không ph i B c C c n iơ
không tình th ng”.ươ
Lòng yêu th ng là m t lo i tình c m trân quý, th gi i này không th t n t i n u thi uươ ế ế ế
đi tình yêu th ng. Lòng yêu th ng khi đó ta bi t cách s chia, bi t rung đ ng tr cươ ươ ế ế ướ
nh ng m nh đ i b t h nh, bi t trao đi yêu th ng nh n l i yêu th ng gi a cu c đ i ế ươ ươ
này. Lòng yêu th ngươ m t ý nghĩa cùng to l n. giúp ng iườ g n k tế v i ng i,ườ
giúp cho h i phát tri n b n v ng, hãy nghĩ th xem, n u m t h i đó toàn ế
ganh ghét, đ k thì đó khác m t h i ch t. Ph i ế tình th ngươ con ng iườ ta
m i bi t đâu nhân qu , t ế đó bi t đ ng tìm v thi n l ng, tìm v thi n l ng, tìmế ườ ươ ươ
v m t xã h i t t đ p và nhân văn. Lòng yêu th ng quan tr ng đ n th nh ng ngày nay ươ ế ế ư
l i m t s ng iườ bác b nó, h không bi tế thông c m l n nhau, không bi tế suy nghĩ
cho nhau, h
9
ch nghĩ đ n l i ích ế nhân quên đi các giá tr hi n h u, quên đi nh ng giá tr c a
cu c s ng này. Hãy bi t cho đi nh n l i, đ i ng i ch m t, nên hãy t o giá tr cho ế ườ
b n thân và cu c s ng này “s ng là cho đi đâu ch nh n riêng mình”.
5. Tình tr ng đ o văn trong sinh viên hi n nay.
h i ngày càng phát tri n, văn h c t đó cũng phát tri n theo. Tuy nhiên kéo theo
đó tình tr ng đ o văn c a sinh viên ngày càng xu t hi n r t. Đ o văn hi n t ng ượ
b t ch c y h t ướ m t văn b n g c mà không ghi ngu n, đem văn b n đó v làm s h u
riêng cho b n thân. nhóm tác gi Tr ng ĐH Hoa Sen đã th c hi n công trình nghiên c u ườ
v hành vi “đ o văn” c a sinh viên tr ng. K t qu đ a ra r t đáng báo đ ng. Nghiên c u ườ ế ư
đ c th c hi n trên 681 bài lu n môn h c c a sinh viên các ngành nhân l c, du l ch, tàiượ
chính, k toán, kinh doanh marketing. Theo TS Đ Khang - ng i th c hi n nghiênế ườ
c u, m c đ t ngươ đ ng c a các bài lu n này trung bình 29%, đây là m t t l cao so
v i th ế gi i. H u qu c a vi c đ o văn cũng gi ng nh ănư c p ch t xám, không tôn
tr ng quy n tác gi cũng nh h b nhân ph m, ph m ch t c a b n thân. Đ kh c ph c ư
hi n tr ng này ta c n có nh ng hình ph t nh t đ nh, nh ng quan tr ng nh t ý th c ư
sinh viên, sinh viên c n nh ng ki n th c cũng nh trang b cho b n thân m t ý th c ế ư
thép cũng nh lòng t tr ng. T đó tình tr ng đ o văn m i có th kh c ph c.ư
6. Th c tr ng s d ng Ti ngế Vi t c a sinh viên Vi c gi i tr s d ng ngôn ng
“chat” đã đang gây ra r t nhi u h u qu khác nhau.
Ngôn ng “chat” đã đang khi n ế cho chúng ta m t đi s giàu đ p v n có c a Ti ng ế
Vi t. Không ít tr ng h p ta nh n th y các b n tr không bi t vi t t sao cho đúng. Các ườ ế ế
b n đang s d ng ngôn ng chat nh m t thói quen sai l ch đ d n d n v n t c a các ư
b n b mai m t theo th i gian. Th m chí, t duy, thói quen hình thành ngôn ng chat cũng ư
làm con ng i đang b bi n ch t đi m t ph n nào đó v nh n th c, v suy nghĩ. Ngôn ngườ ế
giàu đ p c a chúng ta b tác đ ng tiêu c c tr nên nhí nh , tr nên x u trong nh n
th c, ti m th c c a m i ng i. N u c ườ ế ti p t c thì đi u nàyế sẽ làm Ti ngế Vi t m t đi
s c thái đ p t i s nươ đánh m t đi b n s c văn hóa Vi t. Th i đ i càng hi n đ i,
càng xô b , s d ng ngôn ng chat l m d ng sẽ làm x u cu c đ i và làm x u chính chúng
ta.Nguyên nhân vi c s d ng ngôn ng chat này th nói do s bùng n c a công
ngh thông tin “m nh đ t” đ l ch chu n văn hóa ngôn ng c h i phát tri nơ
(Internet, đi n tho i…). Các ph ng ti n thông tin ươ đ i chúng trong h i gây nh h ng ưở
l n đ i v i s hình thành các giá tr , th gi i quan, đ o đ c c a th h tr ngày nay. Nh ế ế ư
v y th h tr chúng ta nh ng ch nhân t ng lai c a đ t n c, cũng đ i t ng ế ươ ướ ượ
nh y c m nh t v i nh ng cái m i càng c n t nh táo, b n lĩnh tr c ướ th i kỳ h i nh p, đ
góp ph n gi v ng b n s c ngôn ng c a dân t c mình. Bên c nh đó ph i luôn c p nh t,
ti p thu ch n l c nh ng giá tr m i, hi n đ i c a th gi i, hòa nh p nh ng v n giế ế ư
đ c ph m ch t trong sáng c a ng i h c sinh. Không ng ng trau d i và rèn luy nượ ườ ti ngế
m đ ti ng n c ngoài đ v n ế ướ t phong phú s d ng đúng chu n m c. Không
nên ch y theo l i giao ti p d dãi, l ch l c làm m t đi văn hóa giao ti p c a chính ế ế
mình. B i lẽ, ti ng Vi t là ni m t hào c a dân t c ta. ế
10

Preview text:

ĐỊNH HƯỚNG ÔN TẬP CUỐI KÌ. 2023 MÔN: TIẾNG VIỆT THỰC HÀNH

  1. Xác định lỗi và sửa lỗi câu.
    1. Ở châu Úc, diện tích ngô giảm một nửa nhưng năng suất lại tăng gấp đôi…Tổng sản lượng nhờ thế tăng gần gấp đôi.
      • Lỗi: sai trật tự sắp xếp
      • Sửa: ở châu úc, diện tích ngô giảm một nửa nhưng năng suất lại tăng gấp đôi… nhờ thế tổng sản lượng tăng gần gấp đôi.
    2. Anh ta đóng cửa xe ô tô lại, ngồi vào trước vô lăng và nổ máy phóng đi.
      • Lỗi: trật tự sắp xếp
      • Sửa: Anh ta ngồi vào trước vô lăng, đóng cửa xe ô tô lại và nổ máy phóng đi.
    3. Ở trong toàn bộ truyện Kiều của Nguyễn Du đã miêu tả một cách sâu sắc xã hội phong kiến
      • Lỗi: thiếu thành phần chủ ngữ
      • Sửa: Ở trong toàn bộ truyện Kiều, Nguyễn Du đã miêu tả một cách sâu sắc xã hội phong kiến.
    4. Qua bài báo của anh viết về những tiêu cực đã nảy sinh trong huyện
      • Lỗi: thiếu thành phần chủ ngữ
      • Sửa: . Qua bài báo, anh viết về những tiêu cực đã nảy sinh trong huyện
    5. Tình cảm của anh đối với chúng tôi.
      • Lỗi: thiếu thành phần vị ngữ
      • Sửa: Tình cảm của anh đối với chúng tôi rất đáng quý.
    6. Chúng ta, những học sinh dưới mái trường xã hội chủ nghĩa.
      • Lỗi: thiếu thành phần vị ngữ
      • Sửa: . Chúng ta là những học sinh dưới mái trường xã hội chủ nghĩa.
    7. Vì muốn Từ Hải làm quan trong triều, nên đã mắc mưu Hồ Tôn Hiến.
      • Lỗi: thiếu thành phần chủ ngữ
      • Sửa: Vì muốn Từ Hải làm quan trong triều, nên Thúy Kiều đã mắc mưu Hồ Tôn Hiến.
    8. Qua truyện Kiều kể lại cuộc đời đau khổ của người con gái có tài sắc
      • Lỗi: thiếu thành phần chủ ngữ
      • Sửa: Qua truyện Kiều, Nguyễn Du kể lại cuộc đời đau khổ của người con gái có tài sắc.
    9. Với tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du đã xót thương cho số phận của nàng Kiều
      • Lỗi: thiếu thành phần chủ ngữ
      • Sửa: Với tấm lòng nhân đạo, Nguyễn Du đã xót thương cho số phận của nàng Kiều
    10. Trong truyện Sơn Tinh Thủy Tinh đã thể hiện lòng tin tưởng của mình
      • Lỗi: thiếu cụm chủ vị
      • Sửa: Trong truyện, Sơn Tinh Thủy Tinh đã thể hiện lòng tin tưởng của mình
    11. Qua nhân vật chị Dậu đã cho ta thấy rõ những đức tính cao đẹp đó.
      • Lỗi: thiếu thành phần chủ ngữ
      • Sửa: Qua nhân vật chị Dậu, tác giả đã cho ta thấy rõ những đức tính cao đẹp đó.
    12. Qua ba tháng rèn luyện đã nâng cao trình độ của học viên.
      • Lỗi: thiếu thành phần chủ ngữ
      • Sửa: ba tháng rèn luyện, đã nâng cao trình độ của học viên.
    13. Dưới ánh sáng của nghị quyết 6 đã giúp ta nhận thấy rõ những sai sót cũ để khắc phục.
      • Lỗi: thiếu thành phần chủ ngữ

1

      • Sửa: ánh sáng của nghị quyết 6 đã giúp ta nhận thấy rõ những sai sót cũ để khắc phục.
    1. Trong tình hình kinh tế hiện tại đòi hỏi chúng ta phải kiên quyết xóa bỏ quan liêu bao cấp
      • Lỗi: thiếu thành phần chủ ngữ
      • Sửa: tình hình kinh tế hiện tại đòi hỏi chúng ta phải kiên quyết xóa bỏ quan liêu bao cấp
    2. Trước những tổn thất nặng nề buộc đế quốc Mĩ phải kí hiệp ước Pa-ri rút quân về nước.
      • Lỗi: thiếu chủ ngữ
      • Sửa: những tổn thất nặng nề buộc đế quốc Mĩ phải kí hiệp ước Pa-ri rút quân về nước.
    3. Thông qua nhân vật chị Sứ đã phản ánh tinh thần anh hùng, bất khuất của phụ nữ miền Nam
      • Lỗi: thiếu thành phần chủ ngữ
      • Sửa: nhân vật chị Sứ đã phản ánh tinh thần anh hùng, bất khuất của phụ nữ miền Nam
    4. Do những điều kiện kinh tế xã hội nào đã tạo nên những thế mạnh nói trên?
      • Lỗi: thiếu thành phần chủ ngữ
      • Sửa: những điều kiện kinh tế xã hội nào đã tạo nên những thế mạnh nói trên?
    5. Cặp mắt long lanh của Thái Văn A mà Xuân Miễn gọi là mắt thần canh biển.
      • lỗi: thiếu cụm chủ vị
      • sửa: Cặp mắt long lanh của Thái Văn A được Xuân Miễn gọi là mắt thần canh biển.
    6. Nguyễn Đình Chiểu, nhà thi sĩ mù yêu nước của dân tộc Việt Nam.
      • thiếu thành phần vị ngữ
      • sửa: Nguyễn Đình Chiểu là nhà thi sĩ mù yêu nước của dân tộc Việt Nam.
    7. Nguyễn Viết Xuân, người anh hùng liệt sĩ nổi tiếng với câu nói còn vang mãi trên trận địa: “Nhằm thẳng quân thù mà bắn”.
      • lỗi: lỗi thiếu thành phần vị ngữ
      • sửa: Nguyễn Viết Xuân là người anh hùng liệt sĩ nổi tiếng với câu nói còn vang mãi trên trận địa: “Nhằm thẳng quân thù mà bắn”.
    8. Thành Cổ, mà nay mang tên Thị xã Quảng Trị, điểm dừng chân đầu tiên của Nguyễn Hoàng.
      • lỗi: sai trật tự sắp xếp các thành phần
      • sửa: Thành Cổ, điểm dừng chân đầu tiên của Nguyễn Hoàng, ngày nay mang tên Thị xã Quảng Trị.
    9. Những học sinh được trường khen thưởng cuối năm về thành tích xuất sắc trong học tập, lao động.
      • lỗi: sai trật tự sắp xếp các thành phần
      • sửa: Những học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập, lao động được trường khen thưởng cuối năm.
    10. Tất cả những đoàn viên học lớp bồi dưỡng chính trị do đoàn trường tổ chức trong ba tháng nhằm xác định cho đoàn viên nhiệm vụ của thanh niên trong giai đoạn mới.
      • Lỗi: thiếu thành phần vị ngữ
      • sửa: Tất cả những đoàn viên, học lớp bồi dưỡng chính trị do đoàn trường tổ chức trong ba tháng, được đoàn trường xác định nhiệm vụ của thanh niên trong giai đoạn mới.
    11. Với những niềm tự hào đã làm cho chúng tôi rất phấn khởi.
      • lỗi: thiếu cụm chủ vị
      • sửa: Những niềm tự hào đã làm cho chúng tôi rất phấn khởi.

2

    1. Bằng trí tuệ sắc bén và thông minh của người lao động đã đấu tranh chống lễ giáo bảo thủ lạc hậu.
      • lỗi: thiếu cụm chủ vị
      • sửa: Bằng trí tuệ sắc bén và thông minh của mình, người lao động đã đấu tranh chống lễ giáo bảo thủ lạc hậu.
    2. Truyền thống đấu tranh của người phụ nữ Việt Nam ngày càng mạnh mẽ và sôi nổi khắp nơi.
      • lỗi: không tương hợp về nghĩa
      • sửa: Phong trào đấu tranh của người phụ nữ Việt Nam ngày càng mạnh mẽ và sôi nổi khắp nơi.
    3. Hình ảnh chị Dậu mà Ngô Tất Tố khắc họa trong tác phẩm “Tắt đèn” ngày xưa là bản chất của người phụ nữ.
      • lỗi: không tương hợp về nghĩa
      • sửa: Hình ảnh chị Dậu mà Ngô Tất Tố khắc họa trong tác phẩm “Tắt đèn” ngày xưa là phẩm chất của người phụ nữ.
    4. Thực tế khách quan cho ta thấy: thành công chỉ có thể có qua những lần rút kinh nghiệm, khắc phục từ những thất bại bước đầu.
      • lỗi: thiếu thành phần vị ngữ
      • sửa: Thực tế khách quan cho ta thấy: thành công chỉ có thể có qua những lần rút kinh nghiệm, khắc phục từ những thất bại bước đầu.
    5. Vì phong trào ba đảm đang phát triển sôi nổi khắp nơi, nên chị em phụ nữ của chúng ta đã đóng góp thành tích to lớn vào công cuộc đấu tranh chống ngoại xâm, xây dựng Tổ quốc giàu mạnh.
      • lỗi: sai trật tự các thành phần
      • sửa: Khi phong trào ba đảm đang phát triển sôi nổi khắp nơi, chị em phụ nữ của chúng ta đã đóng góp thành tích to lớn vào công cuộc đấu tranh chống ngoại xâm, xây dựng Tổ quốc giàu mạnh.
    6. Với tất cả những hiểu biết của anh và bạn bè đồng trang lứa, đều có chung nhận xét là cuộc sống ở ký túc xá còn nhiều khó khăn quá.
      • lỗi: thiếu thành phần chủ ngữ
      • sửa: Anh và bạn bè đồng trang lứa, với tất cả những hiểu biết của mình, đều có chung nhận xét là cuộc sống ở ký túc xá còn nhiều khó khăn quá.
    7. Qua phong trào hành động vì người nghèo do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức cho thấy tinh thần lá lành đùm lá rách của con người Việt Nam.
      • lỗi: thiếu thành hần chủ ngữ
      • sửa: Phong trào hành động vì người nghèo do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức đã cho thấy tinh thần lá lành đùm lá rách của con người Việt Nam.
    8. Qua sự việc vàng tăng chóng mặt đến từng phút khiến nhiều người phân vân không biết quyết định mua hay bán vào lúc này.
      • lôi: thiếu thành hần chủ ngữ
      • sửa: Sự việc vàng tăng chóng mặt đến từng phút khiến nhiều người phân vân không biết quyết định mua hay bán vào lúc này.
    9. Mark Zuckerberg là người sáng lập ra mạng facebook đó là trang mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất thế giới.
      • Lỗi chặp cấu trúc
      • Sửa: Mark Zuckerberg là người sáng lập ra mạng facebook, trang mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất thế giới.
    10. Tháng 12/2006, Vietnam Airlines từng yêu cầu hai hành khách là Nguyễn Thái Sơn, trú tại Tây Hồ Hà Nội và Lâm Tấn Ngạn, trú tại quận 12, TPHCM.

3

  1. lỗi: thiếu thành phần vị ngữ
  2. sửa: Tháng 12/2006, Vietnam Airlines từng yêu cầu hai hành khách là Nguyễn Thái Sơn, trú tại Tây Hồ Hà Nội và Lâm Tấn Ngạn, trú tại quận 12, TPHCM, xuất trình giấy tờ.
    1. Cân nhắc những điều kiện của hợp đồng khiến cho Ban giám đốc quyết định lựa chọn phương án thứ nhất.
  3. lỗi: thiếu thành phần vị ngữ
  4. sửa: Sau khi cân nhắc những điều kiện của hợp đồng, Ban giám đốc quyết định lựa chọn phương án thứ nhất.
    1. Một người đi trên chiếc Kia Forte quay được cảnh đoàn siêu xe chạy trên đường cao tốc cách đây khoảng một tháng và xuất hiện trên mạng tuần trước.
      • lỗi: sai logic
      • Một người đi trên chiếc Kia Forte quay được cảnh đoàn siêu xe chạy trên đường cao tốc cách đây khoảng một tháng và đã đăng tải trên mạng tuần trước.
    2. Ý chí tự lập của anh trong mọi hoàn cảnh, dù là hoàn cảnh bình thường hay éo le.
      • lỗi: sai trật tự các thành phần
      • sửa: Anh luôn có ý chí tự lập trong mọi hoàn cảnh, dù là hoàn cảnh bình thường hay éo le.
    3. Nhân dịp tôi đến cơ quan để xác minh lại một số chi tiết của câu chuyện trên báo.
      • lỗi: thiếu thành phần chủ ngữ
      • sửa: Nhân dịp đến cơ quan, tôi sẽ xác minh lại một số chi tiết của câu chuyện trên báo
    4. Đang là Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban Công an, chỉ vì bênh em gái, mà em gái Nẫm lại là chúa hay cậy thế gào làng ăn vạ.
      • lỗi: thiếu thành phần vị ngữ
      • sửa: Đang là Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban Công an nhưng rất bênh em gái, mà em gái Nẫm lại là chúa hay cậy thế gào làng ăn vạ.
    5. Kết hợp với công an tỉnh bạn, cả ba tên cướp đã bị bắt cách nơi chúng gây án hơn 1000km.
      • lỗi: thiếu thành phần chủ ngữ
      • Nhờ sự kết hợp với công an tỉnh bạn, cả ba tên cướp đã bị bắt cách nơi chúng gây án hơn 1000km.
    6. Là một sinh viên mới bước vào trường, ngay từ ngày đầu đã khiến tôi bị phân tán tư tưởng.
      • lỗi: thiếu thành phần chủ ngữ
      • sửa: Ngay từ ngày đầu là một sinh viên mới bước vào trường, tôi đã bị phân tán tư tưởng.
    7. Đây là bộ phim chống gián điệp Liên Xô nổi tiếng.
      • -lỗi: sai trật tự từ
      • sửa: Đây là bộ phim chống gián điệp nổi tiếng của Liên Xô.
    8. Hôm nay, chúng ta tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm ngày mất lần thứ 52 của Bác Hồ kính yêu.
      • lỗi: sai logic
      • sửa: Hôm nay, chúng ta tổ chức trọng thể lễ tưởng niệm 52 năm ngày mất của Bác Hồ kính yêu.
    9. Do lượng mưa năm nay kéo dài nên đã gây nhiều thiệt hại cho vụ mùa.
      • lỗi: thiếu cụm chủ vị, không tương hợp về nghĩa
      • sửa: Mùa mưa năm nay kéo dài nên đã gây nhiều thiệt hại cho vụ mùa.
    10. Để các em học sinh có những ngày hè bổ ích nên địa phương đã tổ chức nhiều điểm sinh hoạt hè với nhiều hoạt động phong phú.

4

      • lỗi: sai trật tự sắp xếp các thành phần
      • sửa: Địa phương đã tổ chức nhiều điểm sinh hoạt hè với nhiều hoạt động phong phú để các em học sinh có những ngày hè bổ ích.
    1. Anh bộ đội bị hai vết thương, một ở đùi, một ở Khe Sanh.
      • lỗi: sai quy chiếu
      • sửa: Anh bộ đội bị hai vết thương, một ở đùi, một ở tay.
    2. Trong lúc hàng nội địa đang bị tràn ngập bởi hàng ngoại.
      • Lỗi: thiếu cụm chủ vị
      • Sửa: hàng nội địa đang bị tràn ngập bởi hàng ngoại.
    3. Chàng dũng sĩ vung gươm lao về phía con quái vật, ngoác rộng miệng nhe hàm răng nhọn hoắt.
      • lỗi: sai trật tự sắp xếp các thành phần
      • sửa: Con quái vật, đang ngoác rộng miệng nhe hàm răng nhọn hoắt, bị chàng dũng sĩ vung gươm lao đến.
    4. Là một viên chức bình thường, chai rượu ngoại đó có giá tương đương nửa tháng lương của chị Hà.
      • lỗi: sai trật tự sắp xếp các thành phần
      • sửa: Chai rượu ngoại đó có giá tương đương nửa tháng lương của chị Hà, một viên chức bình thường.
    5. Siêu mẫu Lâm Chí Linh, người vừa tạo dựng tên tuổi với bộ phim Xích Bích.
      • lỗi: thiếu thành phần vị ngữ
      • sửa: Siêu mẫu Lâm Chí Linh vừa tạo dựng tên tuổi với bộ phim Xích Bích.

Xác định các phương thức liên kết

    1. Dân ta đã đánh đổ các xiềng xích thực dân gần 100 năm nay để xây dựng nên nước Việt Nam độc lập. Dân ta lại đánh đổ chế độ quân chủ mấy mươi thế kỉ mà lập nên chế độ dân chủ cộng hòa. (Hồ Chí Minh)
      • Phương thức liên kết: phép lập – lập từ ngữ (dân ta)
    2. Pháp lệnh này có hiệu lực thi hành từ ngày công bố. Những quy định trước đây trái với pháp lệnh này đều bãi bỏ.
      • Phương thức liên kết: phép thế - thế bằng đại từ (này)
    3. Ông Tám Xẻo Đước chết làm cho quân giặc khiếp sợ. Sự hy sinh của ông khiến cho đồng bào quyết tâm hơn. (Anh Đức)
      • Phương thức liên kết: phép thế - thế đồng bằng từ đồng nghĩ gần nghĩa (chết-hi sinh)
    4. Nguyễn Ái Quốc gặp Lênin qua luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa là cái mốc lịch sử cực kì quan trọng. Từ đó cách mạng Việt Nam gắn liền với cách mạng thế giới.
      • Phương thức liên kết: phép nối – nối các từ ngữ có tác dụng chuyển tiếp ( từ đó )
    5. Cóc chết bỏ nhái mồ côi

Chẫu ngồi chẫu khóc: chàng ôi là chàng

Ễnh ương đánh lệnh đã vang Tiền đâu mà trả nợ làng, ngóe ơi!

      • Phương thức liên kết: phép liên tưởng – liên tưởng đồng loại (cóc – nhái, chẫu – chàng)
    1. Nạn nhân nằm bất tỉnh. Hung thủ đã tẩu thoát.
      • Phương thức tuyến tính: trước - sau
    2. Trong như tiếng hạc bay qua

Đục như tiếng suối mới sa nửa vời. (Nguyễn Du)

      • Phương thức liên kết: phép đối – đối trái nghĩa (trong-đục)
    1. Công trình nghiên cứu đầu tiên về cá biển ở nước ta là Pellegrin vào năm 1905. Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học nghề cá một cách toàn diện hệ thống được mở đầu cùng với sự ra đời của Viện Hải Dương học Đông Dương – Nha Trang vào 1922.

5

      • Phương thức liên kết: phép nối kết từ
    1. Triệu thị Trinh 19 tuổi đứng dậy diệt thù. Nguyễn Huệ 18 tuổi phất cao cờ đào khởi nghĩa.
      • Phương thức liên kết: phép liên tưởng – liên tưởng đồng loại
    2. 10. Sau khi mở cửa phòng mổ, đèn bật sáng trưng. Bác sĩ đang rửa tay, thay áo.

Các y tá lăng xăng chạy đi chạy lại.

      • Phương thức liên kết: phép liên tưởng – liên tưởng định vị
    1. 11. Biết người, biết mình, trăm trận, trăm thắng. Ta không biết địch mà cũng không biết ta thì đánh trận nào thua trận ấy. (Tôn Tử)
      • Phương thức liên kết: phép đối – đối phủ định (biết – không biết)
    2. 12. Suốt một năm đầu, y là một ông thầy rất tận tâm. Y soạn bài, giảng bài, chấm bài rất kỹ càng. (Nam Cao)
      • Phương thức liên kết: phép liên tưởng – liên tưởng bộ phận
    3. 13. Đẹp và được yêu, đó mới chỉ là đàn bà. Xấu và biết làm cho người ta yêu đó mới là nữ hoàng. (Béc-be-đô-nơ-vin-li)
      • Phương thức liên kết: phép lặp cấu trúc
    4. 14. Ăn ở với nhau được đứa con lên hai thì chồng chết. Cách mấy tháng sau đứa con lên sài bỏ đi, để chị ở lại một mình. (Nguyễn Khải)
      • Phương thức liên kết: phép tuyến tính trước sau
    5. 15. Biết rất rõ về tôi, địch quyết bắt tôi khuất phục. Nhưng tôi quyết giữ vững lập trường chiến đấu của mình. (Nguyễn Đức Thuận)
      • Phương thức liên kết: phép nối bằng quan hệ từ
    6. 16.Phụ nữ lại càng cần phải học. Đây là lúc chị em phải cố gắng để kịp nam giới. (Hồ Chí Minh)
      • Phương thức liên kết: phép thế - thế gần nghĩa (phụ nữ - chị em)
    7. 17. Ai vạch cho tôi sai lầm, đó là thầy của tôi
      • Ai chỉ cho tôi sai trái, đó là bạn của tôi Ai phỉnh nịnh tôi, thì đó là kẻ thù của tôi.

a. (Tôn Tử)

      • Phương thức liên kết: phép lặp – lặp cấu trúc (ai – đó là)
    1. Trong vườn đêm ấy nhiều trăng quá Ánh sáng tuôn đầy các lối đi (Xuân Diệu)
      • Phương thức liên kết: phép liên tưởng – liên tưởng định vị
    2. Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng Em chở mùa hè của tôi đi đâu...
      • Phương thức liên kết: phép thế đồng nghĩa ngữ cảnh
    3. Nguyễn Trãi dành một đoạn khá dài để nói lên ý chí diệt thù, cứu nước của Lê Lợi. Hình như ông muốn nói lên thật đầy đủ và nêu lên tấm gương sáng, đức kiên trì của lãnh tụ nghĩa quân.
      • Phương thức liên kết: phép thế - thế đồng nghĩa gần nghĩa ( Lê Lợi – lãnh tụ nghĩa quân)
    4. Đối với người, ai làm lợi cho nhân dân, cho Tổ quốc ta đều là bạn. Bất kì ai làm gì có hại cho nhân dân và Tổ quốc ta tức là kẻ thù. Đối với mình, những tư tương và hành động có lợi ích cho Tổ quốc, cho đồng bào là bạn. Những tư tưởng và hành động có hại cho Tổ quốc và đồng bào là kẻ thù.
      • Phương thức liên kết: phép đối – đối trái nghĩa
    5. Từ đó nhân dân ta càng cực khổ, nghèo nàn. Kết quả là cuối năm ngoái sang đầu năm nay, từ Quảng Trị đến Bắc Kì, hơn hai triệu đồng bào ta bị chết đói.
      • Phương thức liên kết: phép nối – nối kết ngữ

6

    1. Thế mà hơn 80 năm nay, bọn thực dân Pháp lợi dụng lá cờ tự do, bình đẳng, bác ái, đến cướp nước ta, áp bức đồng bào ta. Hành động của chúng là trái hẳn với nhân đạo và chính nghĩa.
      • Phương thức liên kết: phép liên tưởng – liên tưởng tổng thể
    2. Dễ trăm lần không dân cũng chịu

Khó vạn lần dân liệu cũng xong. (Hồ Chí Minh)

      • Phương thức liên kết: phép đối – đối trái nghĩa
    1. Phát súng nổ. Em bé từ lưng trâu ngã lăn xuống. (Anh Đức)
      • Phương thức liên kết: phép nối – nối tuyến tính trước sau
    2. Anh Trỗi mất rồi. Ta không có cảm giác là một người đã chết. Cái không khí căm thù và cảm tình của những người đang sống, đang đấu tranh sôi nổi vô cùng.
      • Phương thức liên kết: phép nối – nối tuyến tính tương phản nguyên nhân – kết quả
    3. Hạnh phúc xuất phát từ tình thương. Nhưng không phải tình thương chung chung. (Hà Huy Giáp)
      • Phương thức liên kết: phép nối – nối bằng các quan hệ từ
    4. 28. Thành công đến với chúng ta không dễ dàng chút nào. đòi hỏi ở chúng ta tinh thần chịu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn.
      • Phương thức liên kết: phép thế - thế gần nghĩa đồng nghĩa
    5. Nguyễn Du căm ghét sự “thay trắng đổi đen” của đồng tiền. Tác giả “Truyện Kiều” lên án cả một xã hội phong kiến thối nát chạy theo ma lực của đồng tiền.
      • Phương thức liên kết: phép thế - thế gần nghĩa đồng nghĩa
    6. Đối với những người như ngài, phép nước ngặt lắm. Nhưng biết ngài là người có nghĩa khí, tôi muốn châm chước ít nhiều. (Nguyễn Tuân)
      • Phương thức liên kết: phép nối – nối bằng các quan hệ từ
    7. Người quân tử hòa thuận và không a dua. Kẻ tiểu nhân thì a dua nhưng không hòa thuận. (Khổng Tử)
      • Phương thức liên kết : phép đối trái nghĩa ( người quân tử - kẻ tiểu nhân )
    8. Lời nói nào bạn kiềm chế được là nô lệ của bạn. Lời nói nào buột miệng thốt ra sẽ là kẻ sai khiến bạn. (S. Gaphit)
      • Phương thức liên kết: phép lặp cấu trúc (lời nói nào)
    9. Người đáng nói với mà không nói là bỏ hoài người. Người không đáng nói với mà nói là phí mất lời.
      • Phương thức liên kết: phép đối phủ định (người đáng nói – người không đáng nói)
    10. Một công ty nếu muốn phát đạt lâu dài cũng cần tạo nên bản sắc văn hóa riêng của mình.

Các nhà lãnh đạo công ty ở nước ngoài và cả ở Việt Nam ta cũng ý thức điều này từ lâu. Phiên tòa xét xử gây được sự chú ý đặc biệt của dư luận nên có khá đông người đến dự.

Họ là những người bà con làng xóm của Thuận, có cả những người đã sống cùng anh em Thuận từ thuở ấu thơ. (ANTG, 07/2006)

      • Phương thức liên kết: phép thế đại từ
    1. Nguyễn Du đã cho thấy rõ tất cả bọn chúng là một lũ vô tài, vô trách nhiệm, vô lương tâm. Hơn thế nữa, là một lũ ác bá, tham ô, dâm dục, chỉ biết đồng tiền là trên hết.
      • Phương thức liên kết: phép nối kết ngữ
    2. Sau Tết Nguyên đán là thời gian thích nhất ở rừng. Cây cối đều nhú lộc non. Rừng xanh ngắt và ẩm ướt. (Nguyễn Huy Thiệp) Ông Diểu bóp cò. Tiếng súng dữ dội đến nỗi đàn khỉ lặng đi dễ đến một phút. Con khỉ đực buông tay ngã nhào xuống đất nặng nề. (Nguyễn Huy Thiệp)
      • Phương thức liên kết: phép tuyến tính

7

    1. Sống thanh bạch, không gia sản, tiền bạc, chẳng có gì đáng mà mang đi. Song, cái ông để lại thì hết sức cao quý, bổ ích như câu chuyện ông đã từng kể tôi nghe và một số bạn bè về một loài sinh vật có chất plasmid.
      • Phương thức liên kết: phép nối kết từ
    2. Giống lan gì cũng có một vài chậu. Tiểu kiều, Đại kiều, Nhất điểm, Loạn điểm…
      • Phương thức liên kết: phép liên tưởng bộ phận
    3. Cái áo ấy có hai công dụng. Vừa để nó mặc, vừa để nó đắp.
      • Phương thức liên kết: phép liên tưởng bộ phận
    4. Tôi còn phải mang cờ lên lúc mười giờ. Cho nên, mọi người phải chờ tôi.
      • Phương thức liên kết: phép nối kết ngữ
    5. Nhưng vị khách không phải người Italia. Đó là một nhà học giả Ba Lan.
      • Phương thức liên kết: phép thế đại từ
    6. Chim thích bay ngược gió. Cá giỏi bơi ưa lội ngược dòng.
      • Phương thức liên kết: phép đối (chim-cá, bay-bơi, ngược gió-ngược dòng)
    7. Trong tay một người siêng năng, nọc rắn cũng có ích. Trong tay một kẻ lười biếng, mật ong cũng thành tai vạ.
      • Phương thức liên kết: phép lặp cấu trúc
    8. Pháp luật bảo vệ quyền thừa kế. Thừa kế là sự chuyển dịch di sản của người chết cho người còn sống.
      • Phương thức liên kết: phép lặp từ (thừa kết)
    9. Đồng dùng làm dây dẫn điện, bạc để mạ các đồ dùng, vàng dùng làm trang sức. Kim loại thật có ích.
      • Phương thức liên kết: phép liên tưởng đồng loại (đồng-bạc-vàng-kim loại)
    10. Sinh viên Việt Nam, dù theo học ngành nghề gì, đều phải dành thì giờ học tập, rèn luyện để nói, viết thành thạo tiếng Việt và Việt văn. Bởi lẽ, đối với những người dân nặng tình yêu nước, Tổ quốc không chỉ là lãnh thổ, chính quyền mà Tổ quốc còn là tiếng nói, chữ viết.
      • Phương thức liên kết: phép nối
    11. Hai đứa trẻ cũng có bộ mặt giống như mẹ. Cả ba mẹ con không ai cười. (Trần Mai Nam)
      • Phương thức liên kết: phép nối
    12. Từ tiếng Việt không biến đổi hình thái. Chẳng hạn, từ “ăn” có thể được dùng cho số ít, số nhiều, cho quá khứ, hiện tại và tương lai.

-> Phương thức liên kết: phép nối

Viết một đoạn văn (khoảng 10-15 dòng) theo các chủ đề sau:

    1. Việc sử dụng mạng của giới trẻ hiện nay.

Thế giới ngày càng phát triển, mạng xã hội là một thứ không thể thiếu đối với giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên việc sử dụng mạng xã hội cũng gây ra nhiều điều đáng chú ý. Mạng xã hội được hiểu như một cộng đồng xã hội mà ở đó người ta có thể trình bày quan điểm, tự do ngôn luận hay thậm chí bất cứ điều gì mà bản thân muốn dù không gặp mặt lẫn nhau, thậm chí không biết mọi người là ai. Mạng xã hội cũng có nhiều lợi ích nhất định, nó cho con người cảm giác thoải mái, giải trí sau những giờ học căn thẳng, giúp ta trình bày quan điểm một cách thoải mái và thậm chí giúp phát huy khả năng sáng tạo của mình. Tuy nhiên cái gì cũng có hai mặt của nó, mạng xã hội đã gây cho giới trẻ nhiều tác hại nghiêm trọng, nó khiến họ nghiện một cách mê mệt, bỏ bê việc học, ảnh hưởng đến thời gian, sức khoẻ hay thậm chí là cả tiền bạc và tình cảm. Thế nguyên nhân là do đâu? Đầu tiên phải kể đến giới trẻ hiện nay không biết phân bố thời gian một cách hợp lí, họ không biết cách phối hợp giữa thời gian nghỉ ngơi và học hành, thứ hai tâm lý giới trẻ hiện tại dễ bị chi phối bởi các yếu tố tiêu cực trên các diễn đàng mạng xã hội, nó lôi kéo họ vào các con đường sai

8

trái thiếu lành mạnh. Do vậy chúng ta cần phải biết cách khắc phục cũng như hạn chế nó một cách tối ưu nhất. Đầu tiên ta phải biết phân bố thời gian hợp lý, tham gia các hoạt động xã hội phòng chóng tác hại trên mạng xã hội. Xây dựng cho mình một kiến thức đủ rộng về các tệ nạn trên mạng xã hội,… trong thời đại 4.0 hiện tại, mạng xã hội là một thứ không thể thiếu, nó giúp xã hội cập nhật các tình hình, xu thế mới nhất. Thế nhưng ta phải biết chọn lọc, cẩn thận để không xa vào các tệ nạn nghiêm trọng do mạng xã hội gây ra.

Quan niệm về tình yêu của giới trẻ hiện nay.

Tình yêu là một phạm trù không thể thiếu trong xã hội. Tình yêu thật đẹp, chắc hẵng ai cũng phải yêu một lần. Nhưng khác với thời xưa. Tình yêu hiện tại ở giới trẻ lại gây cho ta nhiều hệ luỵ. Tình yêu là một loại cảm giác đặc biệt, mà ở đó cả hai đồng điệu về cảm xúc, chúng ta cảm nhận ở đối phương những điều tuyệt vời nhất và đẹp đẽ nhất. Tuy nhiên hiện nay, ở giới trẻ họ lại có những quan niệm tình yêu vô cùng khác lạ, đối với họ tình yêu như một cuộc giao dịch, ở mối quan hệ này họ xem đối phương như đối tác và lợi dụng lẫn nhau, có những trường hợp có cả hợp đồng tình yêu. Đó gọi là tình yêu không lành mạnh. Nếu ngày xưa người ta yêu nhau bằng con tim, sẵn sàng hy sinh cho nhau kể cả những điều nhỏ nhặt nhất thì hiện tại đa số giới trẻ yêu chỉ để lợi dụng nhau. Tuy nhiên tình yêu cũng đem lại nhiều giá trị tốt đẹp, nó thúc đẩy họ làm việc, cố gắng hơn trong cuộc sống, cố gắp trong học tập hay công việc. Trái lại nếu chúng ta không nhìn nhận tích cực thì nó sẽ gây ra những hậu quả vô cùng lớn như gây mất thời gian của nhau, gây ra hiểu lầm hay thậm chí là xích mích không đáng có. Tóm lại, để có một tình yêu đúng nghĩa giới trẻ cần trang bị cho mình một kiến thức đủ lớn, một tâm thế sẵn sàng và một trái tim đủ rộng để chấp nhận một mối quan hệ bước vào cuộc đời mình

Lối sống và tinh thần trách nhiệm của sinh viên.

Sống có trách nhiệm là một yếu tố cũng như yêu cầu cơ bản nhất để trở thành một sinh viên tốt trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá ngày nay. Sống có trách nhiệm là. Đó chính là ý thức thực hiện tốt nghĩa vụ, công việc của bản thân, không ỷ lại, dựa dẫm hay đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. Trong công việc và cả cuộc sống, tinh thần trách nhiệm chiếm một vai trò vô cùng quan trọng. Nó là nguồn động lực thúc đẩy ta nỗ lực và hoàn thiện bản thân. Lối sống có trách nhiệm vô cùng quan trọng, nó tạo nên nhân cách một con người nên yếu tố này bắt buộc sinh viên nói riêng hay tất cả mọi người nói chung đều phải có. Sống có trách nhiệm không phải điều gì lớn lao, nó hiện hữu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống từ cách biết rèn luyện sức khoẻ bản thân mỗi ngày, làm bài tập đúng hạng hay thậm chí là biết cách giữ lời hứa. Sống trách nhiệm giúp cho mỗi sinh viên rèn luyện tính tự giác, trung thức với bản thân và cả xã hội. Để có thể giúp đất nước giàu mạnh, phát triển mỗi sinh viên chúng ta cần phải rèn luyện một tinh thần trách nhiệm tự giác mãnh mẽ, phải có trách nhiệm với bản thân và từ đó lấy tinh thần trách nhiệm ấy lan toả đến mọi người, giúp cho ngọn lửa trách nhiệm ấy sưởi ấm cả một đất nước thân yêu.

Lòng yêu thương con người “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi

không có tình thương”.

Lòng yêu thương là một loại tình cảm trân quý, thế giới này không thể tồn tại nếu thiếu đi tình yêu thương. Lòng yêu thương là khi đó ta biết cách sẻ chia, biết rung động trước những mảnh đời bất hạnh, biết trao đi yêu thương nhận lại yêu thương giữa cuộc đời này. Lòng yêu thương có một ý nghĩa vô cùng to lớn. Nó giúp người gắn kết với người, giúp cho xã hội phát triển bền vững, hãy nghĩ thử xem, nếu một xã hội mà ở đó toàn là ganh ghét, đố kỵ thì đó khác gì là một xã hội chết. Phải có tình thương con người ta mới biết đâu là nhân quả, từ đó biết đường tìm về thiện lương, tìm về thiện lương, tìm về một xã hội tốt đẹp và nhân văn. Lòng yêu thương quan trọng đến thế nhưng ngày nay lại có một số người bác bỏ nó, họ không biết thông cảm lẫn nhau, không biết suy nghĩ cho nhau, họ

9

chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân mà quên đi các giá trị hiện hữu, quên đi những giá trị của cuộc sống này. Hãy biết cho đi và nhận lại, đời người chỉ có một, nên hãy tạo giá trị cho bản thân và cuộc sống này “sống là cho đi đâu chỉ nhận riêng mình”.

Tình trạng đạo văn trong sinh viên hiện nay.

Xã hội ngày càng phát triển, văn học từ đó cũng phát triển theo. Tuy nhiên kéo theo đó là tình trạng đạo văn của sinh viên ngày càng xuất hiện rõ rệt. Đạo văn là hiện tượng bắt chước y hệt một văn bản gốc mà không ghi nguồn, và đem văn bản đó về làm sở hữu riêng cho bản thân. nhóm tác giả Trường ĐH Hoa Sen đã thực hiện công trình nghiên cứu về hành vi “đạo văn” của sinh viên trường. Kết quả đưa ra rất đáng báo động. Nghiên cứu được thực hiện trên 681 bài luận môn học của sinh viên các ngành nhân lực, du lịch, tài chính, kế toán, kinh doanh và marketing. Theo TS Đỗ Bá Khang - người thực hiện nghiên cứu, mức độ tương đồng của các bài luận này trung bình là 29%, đây là một tỉ lệ cao so với thế giới. Hậu quả của việc đạo văn cũng giống như ăn cắp chất xám, nó không tôn trọng quyền tác giả cũng như hạ bệ nhân phẩm, phẩm chất của bản thân. Để khắc phục hiện trạng này ta cần có những hình phạt nhất định, nhưng quan trọng nhất là ở ý thức sinh viên, sinh viên cần có những kiến thức cũng như trang bị cho bản thân một ý thức thép cũng như lòng tự trọng. Từ đó tình trạng đạo văn mới có thể khắc phục.

Thực trạng sử dụng Tiếng Việt của sinh viên Việc giới trẻ sử dụng ngôn ngữ

“chat” đã và đang gây ra rất nhiều hậu quả khác nhau.

Ngôn ngữ “chat” đã và đang khiến cho chúng ta mất đi sự giàu đẹp vốn có của Tiếng Việt. Không ít trường hợp ta nhận thấy các bạn trẻ không biết viết từ sao cho đúng. Các bạn đang sử dụng ngôn ngữ chat như một thói quen sai lệch để dần dần vốn từ của các bạn bị mai một theo thời gian. Thậm chí, tư duy, thói quen hình thành ngôn ngữ chat cũng làm con người đang bị biến chất đi một phần nào đó về nhận thức, về suy nghĩ. Ngôn ngữ giàu đẹp của chúng ta bị tác động tiêu cực và trở nên nhí nhố, trở nên xấu xí trong nhận thức, tiềm thức của mọi người. Nếu cứ tiếp tục thì điều này sẽ làm Tiếng Việt mất đi sắc thái đẹp tươi sẵn có và đánh mất đi bản sắc văn hóa Việt. Thời đại càng hiện đại, càng xô bồ, sử dụng ngôn ngữ chat lạm dụng sẽ làm xấu cuộc đời và làm xấu chính chúng ta.Nguyên nhân việc sử dụng ngôn ngữ chat này có thể nói là do sự bùng nổ của công nghệ thông tin là “mảnh đất” để lệch chuẩn văn hóa ngôn ngữ có cơ hội phát triển (Internet, điện thoại…). Các phương tiện thông tin đại chúng trong xã hội gây ảnh hưởng lớn đối với sự hình thành các giá trị, thế giới quan, đạo đức của thế hệ trẻ ngày nay. Như vậy thế hệ trẻ chúng ta – những chủ nhân tương lai của đất nước, cũng là đối tượng nhạy cảm nhất với những cái mới càng cần tỉnh táo, bản lĩnh trước thời kỳ hội nhập, để góp phần giữ vững bản sắc ngôn ngữ của dân tộc mình. Bên cạnh đó phải luôn cập nhật, tiếp thu có chọn lọc những giá trị mới, hiện đại của thế giới, hòa nhập nhưng vẫn giữ được phẩm chất trong sáng của người học sinh. Không ngừng trau dồi và rèn luyện tiếng mẹ đẻ và tiếng nước ngoài để có vốn từ phong phú và sử dụng đúng chuẩn mực. Không nên chạy theo lối giao tiếp dễ dãi, lệch lạc mà làm mất đi văn hóa giao tiếp của chính mình. Bởi lẽ, tiếng Việt là niềm tự hào của dân tộc ta.

10