Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn (Đề 3)

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn (Đề 3) được biên soạn dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập kiến thức, chuẩn bị tốt cho kì thi tuyển sinh sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Đề luyn thi vào lp 10 môn Ng văn
Đề bài
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Đọc văn bản sau và tr li các câu hi:
Sư tử và sóc
Mt con sóc mun quyết đấu với tử nhân một ngày đẹp tri nọ. tử lin t
chi thng thừng. Sóc khiêu khích: “Sư tử hùng mạnh như ngươi mà lại s ta?”.
Sư tử thng thng tr lời: “Dẫu kết qu trận đấu có ra sao đi na, sau này muôn thú
s biết đến ngươi như kẻ đã dám thách thức vi Chúa t sơn lâm. Còn ta suốt đi
s mang danh tên Chúa t sơn lâm lại đi lun võ vi hng sóc chn tiu t!”.
Câu 1 (0,5đ): Nêu phương thức biểu đạt chính ca câu chuyn?
Câu 2 (0,5đ): Theo em, vì sao sư t li t chi li thách thc ca sóc?
Câu 3 (1đ): Câu chuyện mang ý nghĩa gì?
Câu 4 (1đ): Qua câu chuyện, em rút ra đưc bài hc gì?
II. Làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ): Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em v ý nghĩa của câu
chuyn trên.
Câu 2 (5đ): Phân tích nhân vt bé Thu trong tác phm Chiếc lược ngà ca Nguyn
Quang Sáng
ng dn giải đề thi vào lp 10 môn Ng văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Câu 1 (0,5đ): Phương thức biểu đạt chính ca câu chuyn là t s
Câu 2 (0,5đ):
tử li t chi li thách thc của sóc sư t biết thi đấu c cũng không
th thắng được mình.
Câu 3 (1đ):
Câu chuyện mang ý nghĩa: Đừng nhng li nói khiêu khích ca thiên h t
h thp danh d bn thân mình.
Câu 4 (1đ):
Câu chuyện giúp em rút ra đưc bài hc: Trong mi hoàn cnh hãy tht tnh táo,
bình tĩnh để x vấn đề, không nên nóng vi nhất đối vi nhng li nói khiêu
khích của người khác.
II. Làm văn (7đ)
Câu 1 (2đ):
Dàn ý bài văn nghị lun xã hi v ý nghĩa của câu chuyn
1. M bài
Đừng nhng li nói khiêu khích ca thiên h t h thp danh d bn thân
mình.
2. Thân bài
a. Gii thích
Li nói khiêu khích: nhng li nói thách thức, không mang ý nghĩa tốt đẹp ca
những con người sc ni, mun th hin bn thân mình.
=> Khuyên nh chúng ta hãy luôn gi quan điểm, s bình tĩnh và giữ vng nhng
giá tr ca bn thân mình không phải ai cũng th tr thành đối th ca chúng
ta.
b. Phân tích
Mỗi con người nhng giá tr ct riêng, không nên ly giá tr ca người
khác để so sánh vi mình.
Vic thách thức người khác hay nhn li thách thc không giúp chúng ta nâng
cao giá tr bn thân, nó ch th hin s sc ni ca cá nhân.
c. Chng minh
Hc sinh t ly dn chng phù hp vi bài làm ca mình.
Lưu ý: lựa chn nhng dn chng tiêu biu.
d. Phn bin
Trong cuc sng, vn còn nhiều người chưa đ chín chn, luôn mun th hin cái
tôi của mình, chưa biết trân trng nhng giá tr riêng ca bn thân mình.
3. Kết bài
Câu chuyện trên mang đến cho chúng ta nhiu suy ngm giúp ta nhn thc
đúng đắn t đó có hành động thiết thc xây dng cuc sng ca mình.
Câu 2 (5đ):
Dàn ý bài văn phân tích nhân vật bé Thu trong tác phm Chiếc lược ngà ca
Nguyn Quang Sáng
1. M bài
Cuc chiến tranh chng M ca dân tc ta vi biết bao câu chuyện đã trở thành
huyn thoại được các nvăn ghi li trong s y phi k đến "Chiếc lược ngà" ca
Nguyn Quang Sáng. Nhân vt bé Thu trong truyện đã để lại trong lòng người đọc
nhng ấn tượng sâu sc v tình thương cha mãnh liệt và có cá tính mnh m.
2. Thân bài
a. Khái quát nhân vt bé Thu
Thu ngay t khi xut hiện đã để li ấn tượng khó quên: "một đứa độ tám
tui tóc ct ngang vai, mc quần đen, áo bông đỏ đang chơi nhà chòi dưới bóng
cây xoài trước sân nhà" => cô bé đáng yêu, hồn nhiên, nhí nhnh.
Thu phi chu cnh thiếu thn tình cm ca cha: cha đi kháng chiến khi
chưa đầy 1 tui, không th nh đưc mt ca cha.
b. Hành động ca bé Thu khi ông Sáu tr v
Khi nghe tiếng người ba gi mình với hai cánh tay dang ra đầy đón đi, Thu
ch biết "trn mắt nhìn ngơ ngác, l lùng" ròi bng nhiên "mặt tái đi ri vt
chy" ch vì người đàn ông ấy không ging trong bc nh mà nó có.
Ông Sáu càng mun gn con thì Thu li càng xa cách vi một thái độ ương
ngạnh, bướng bnh. Nó pht l ngay c li nói ca m: "Thì má c kêu đi", khi
phi gi thì nói trng không với ba: "Vô ăn cơm", "Cơm chín rồi!".
Trong hình dung ca cô bé, cha không có vết so dài trên mt.
Cho đến lúc b dn vào thế bí, nó thà t gii quyết còn hơn nhận s giúp đỡ ca
ông Sáu. Nó khước t mi s quan tâm chăm sóc nhỏ bé nht ca ông Sáu.
=> Những hành động ca bé Thu không h đáng trách bởi l đối vi một đa tr
ch nhìn ba mình qua tm nh và s khác bit của người cha khi đi chiến đấu v
khiến không nhận ra ba. Chính hành động bướng bnh này ca Thu th hin
em người rất thương ba, trong lòng luôn tôn th người ba trong nh, khi mt
ngưi khác nhn làm ba mình tt thy em s những hành động phản kháng như
vy.
c. Sau khi sang nhà bà ngoi v
Sau đêm bé Thu bỏ sang nhà bà, nó đã được bà gii thích v vết so trên mt ba
Thu đã hiu rằng người khước t by lâu nay chính ba nó.
quay tr v nhn ba.
V mt của nó hơi khác, không bưng bỉnh hay nhăn mày cau có. Vẻ mt bun
ru dt y do ân hn, day hay mt mi linh cm chng lành sp th
xảy đến.
Ánh mt ca bé Thu bt gặp "đôi mắt trìu mến ln bun ru" của ba nó, đôi mắt
mênh mông ca cô bé bng xôn xao.
Ch vi một cái nhìn như đọc thu c nhng tình cảm yêu thương,
nhng nui tiếc và đau xót trong lòng ba nó.
Niềm khát khao tám năm nay Thu kìm nén đã bt lên t sâu thm con tim.
Con bé đã thét lên một tiếng gi vi mt chui âm thanh vừa đứt đoạn va nc
n: "ba....a...a...a".
Ngay sau tiếng gọi ba, con bé "nhanh như một con sóc, chy thót lên dang
hai tay ôm cht ly c ba", "nó hôn tóc, hôn c, hôn vai hôn c vết tho dài
bên của ba nó". Đó như cách đ bù đp nhng nỗi đau, nhng tn
thương đã gây ra cho ba. khi cuộc chia tay sp kết thúc "nó dang c hai
chân câu cht ly ba nó".
=> Đến đây, mi cm xúc ca bé như vỡ òa, bé nhận ra người ba mà mình hết lòng
yêu thương nhớ nhung bao lâu nay, tiếng gọi ba tuy hơi muộn màng nhưng
lại vô cùng xúc động.
d. Sau khi ba đi
Tình yêu thương cha vô b của bé Thu còn đưc th hiện trong ước mơ mà con
bé gi cho ba "ba mua cho con một cây lược nghe ba".
Bt chp s khc lit ca chiến tranh, theo thời gian, Thu đang dần trưởng
thành, nét n tính ca một người con gái vn lng l ln dn lên.
3. Kết bài
Vi cái nhìn ca người tng tri, Nguyễn Quang Sáng đã làm sng dy hình nh
mt Thu hồn nhiên, bướng bnh giàu tình cm. Câu chuyện đã khép lại
vẫn còn văng vẳng đâu đây tiếng gọi ba đến xé lòng của bé Thu. Đó thc s là mt
vang âm ám ảnh trong lòng người đọc hôm nay và mai sau...
| 1/5

Preview text:


Đề luyện thi vào lớp 10 môn Ngữ văn Đề bài
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Sư tử và sóc
Một con sóc muốn quyết đấu với sư tử nhân một ngày đẹp trời nọ. Sư tử liền từ
chối thẳng thừng. Sóc khiêu khích: “Sư tử hùng mạnh như ngươi mà lại sợ ta?”.
Sư tử thủng thẳng trả lời: “Dẫu kết quả trận đấu có ra sao đi nữa, sau này muôn thú
sẽ biết đến ngươi như kẻ đã dám thách thức với Chúa tể sơn lâm. Còn ta suốt đời
sẽ mang danh tên Chúa tể sơn lâm lại đi luận võ với hạng sóc chồn tiểu tử!”.
Câu 1 (0,5đ): Nêu phương thức biểu đạt chính của câu chuyện?
Câu 2 (0,5đ): Theo em, vì sao sư tử lại từ chối lời thách thức của sóc?
Câu 3 (1đ): Câu chuyện mang ý nghĩa gì?
Câu 4 (1đ): Qua câu chuyện, em rút ra được bài học gì? II. Làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ): Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của câu chuyện trên.
Câu 2 (5đ): Phân tích nhân vật bé Thu trong tác phẩm Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng
Hướng dẫn giải đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Câu 1 (0,5đ): Phương thức biểu đạt chính của câu chuyện là tự sự Câu 2 (0,5đ):
Sư tử lại từ chối lời thách thức của sóc vì sư tử biết dù có thi đấu sóc cũng không
thể thắng được mình. Câu 3 (1đ):
Câu chuyện mang ý nghĩa: Đừng vì những lời nói khiêu khích của thiên hạ mà tự
hạ thấp danh dự bản thân mình. Câu 4 (1đ):
Câu chuyện giúp em rút ra được bài học: Trong mọi hoàn cảnh hãy thật tỉnh táo,
bình tĩnh để xử lí vấn đề, không nên nóng vội nhất là đối với những lời nói khiêu
khích của người khác. II. Làm văn (7đ) Câu 1 (2đ):
Dàn ý bài văn nghị luận xã hội về ý nghĩa của câu chuyện 1. Mở bài
Đừng vì những lời nói khiêu khích của thiên hạ mà tự hạ thấp danh dự bản thân mình. 2. Thân bài a. Giải thích
Lời nói khiêu khích: những lời nói thách thức, không mang ý nghĩa tốt đẹp của
những con người sốc nổi, muốn thể hiện bản thân mình.
=> Khuyên nhủ chúng ta hãy luôn giữ quan điểm, sự bình tĩnh và giữ vững những
giá trị của bản thân mình vì không phải ai cũng có thể trở thành đối thủ của chúng ta. b. Phân tích
✓ Mỗi con người có những giá trị cốt lõ riêng, không nên lấy giá trị của người
khác để so sánh với mình.
✓ Việc thách thức người khác hay nhận lời thách thức không giúp chúng ta nâng
cao giá trị bản thân, nó chỉ thể hiện sự sốc nổi của cá nhân. c. Chứng minh
Học sinh tự lấy dẫn chứng phù hợp với bài làm của mình.
Lưu ý: lựa chọn những dẫn chứng tiêu biểu. d. Phản biện
Trong cuộc sống, vẫn còn nhiều người chưa đủ chín chắn, luôn muốn thể hiện cái
tôi của mình, chưa biết trân trọng những giá trị riêng của bản thân mình. 3. Kết bài
Câu chuyện trên mang đến cho chúng ta nhiều suy ngẫm và giúp ta có nhận thức
đúng đắn từ đó có hành động thiết thực xây dựng cuộc sống của mình. Câu 2 (5đ):
Dàn ý bài văn phân tích nhân vật bé Thu trong tác phẩm Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng 1. Mở bài
Cuộc chiến tranh chống Mỹ của dân tộc ta với biết bao câu chuyện đã trở thành
huyền thoại được các nhà văn ghi lại trong số ấy phải kể đến "Chiếc lược ngà" của
Nguyễn Quang Sáng. Nhân vật bé Thu trong truyện đã để lại trong lòng người đọc
những ấn tượng sâu sắc về tình thương cha mãnh liệt và có cá tính mạnh mẽ. 2. Thân bài
a. Khái quát nhân vật bé Thu
✓ Bé Thu ngay từ khi xuất hiện đã để lại ấn tượng khó quên: "một đứa bé độ tám
tuổi tóc cắt ngang vai, mặc quần đen, áo bông đỏ đang chơi nhà chòi dưới bóng
cây xoài trước sân nhà" => cô bé đáng yêu, hồn nhiên, nhí nhảnh.
✓ Bé Thu phải chịu cảnh thiếu thốn tình cảm của cha: cha đi kháng chiến khi bé
chưa đầy 1 tuổi, không thể nhớ được mặt của cha.
b. Hành động của bé Thu khi ông Sáu trở về
✓ Khi nghe tiếng người ba gọi mình với hai cánh tay dang ra đầy đón đợi, Thu
chỉ biết "trợn mắt nhìn ngơ ngác, lạ lùng" ròi bỗng nhiên "mặt nó tái đi rồi vụt
chạy" chỉ vì người đàn ông ấy không giống trong bức ảnh mà nó có.
✓ Ông Sáu càng muốn gần con thì Thu lại càng xa cách với một thái độ ương
ngạnh, bướng bỉnh. Nó phớt lờ ngay cả lời nói của mẹ: "Thì má cứ kêu đi", khi
phải gọi thì nói trống không với ba: "Vô ăn cơm", "Cơm chín rồi!".
✓ Trong hình dung của cô bé, cha không có vết sẹo dài trên mặt.
✓ Cho đến lúc bị dồn vào thế bí, nó thà tự giải quyết còn hơn nhận sự giúp đỡ của
ông Sáu. Nó khước từ mọi sự quan tâm chăm sóc nhỏ bé nhất của ông Sáu.
=> Những hành động của bé Thu không hề đáng trách bởi lẽ đối với một đứa trẻ
chỉ nhìn ba mình qua tấm ảnh và sự khác biệt của người cha khi đi chiến đấu về
khiến bé không nhận ra ba. Chính hành động bướng bỉnh này của bé Thu thể hiện
em là người rất thương ba, trong lòng luôn tôn thờ người ba trong ảnh, khi một
người khác nhận làm ba mình tất thảy em sẽ có những hành động phản kháng như vậy.
c. Sau khi sang nhà bà ngoại về
✓ Sau đêm bé Thu bỏ sang nhà bà, nó đã được bà giải thích về vết sẹo trên mặt ba
và Thu đã hiểu rằng người mà nó khước từ bấy lâu nay chính là ba nó. Cô bé quay trở về nhận ba.
✓ Vẻ mặt của nó hơi khác, không bướng bỉnh hay nhăn mày cau có. Vẻ mặt buồn
rầu ủ dột ấy là do ân hận, day vò hay một mối linh cảm chẳng lành sắp có thể xảy đến.
✓ Ánh mắt của bé Thu bắt gặp "đôi mắt trìu mến lẫn buồn rầu" của ba nó, đôi mắt
mênh mông của cô bé bỗng xôn xao.
✓ Chỉ với một cái nhìn mà cô bé như đọc thấu cả những tình cảm yêu thương,
những nuối tiếc và đau xót trong lòng ba nó.
✓ Niềm khát khao mà tám năm nay Thu kìm nén đã bật lên từ sâu thẳm con tim.
Con bé đã thét lên một tiếng gọi với một chuỗi âm thanh vừa đứt đoạn vừa nức nở: "ba....a...a...a".
✓ Ngay sau tiếng gọi ba, con bé "nhanh như một con sóc, chạy thót lên và dang
hai tay ôm chặt lấy cổ ba", "nó hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết thẹo dài
bên má của ba nó". Đó như là cách để cô bé bù đắp những nỗi đau, những tổn
thương đã gây ra cho ba. Và khi cuộc chia tay sắp kết thúc "nó dang cả hai
chân câu chặt lấy ba nó".
=> Đến đây, mọi cảm xúc của bé như vỡ òa, bé nhận ra người ba mà mình hết lòng
yêu thương và nhớ nhung bao lâu nay, tiếng gọi ba tuy có hơi muộn màng nhưng lại vô cùng xúc động. d. Sau khi ba đi
✓ Tình yêu thương cha vô bờ của bé Thu còn được thể hiện trong ước mơ mà con
bé gửi cho ba "ba mua cho con một cây lược nghe ba".
✓ Bất chấp sự khốc liệt của chiến tranh, theo thời gian, bé Thu đang dần trưởng
thành, nét nữ tính của một người con gái vẫn lặng lẽ lớn dần lên. 3. Kết bài
Với cái nhìn của người từng trải, Nguyễn Quang Sáng đã làm sống dậy hình ảnh
một bé Thu hồn nhiên, bướng bỉnh mà giàu tình cảm. Câu chuyện đã khép lại mà
vẫn còn văng vẳng đâu đây tiếng gọi ba đến xé lòng của bé Thu. Đó thực sự là một
vang âm ám ảnh trong lòng người đọc hôm nay và mai sau...