Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn (Đề 4)

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn (Đề 4) được biên soạn dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập kiến thức, chuẩn bị tốt cho kì thi tuyển sinh sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Đề luyn thi vào lp 10 môn Ng văn
Đề bài
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
“Mùa thu nay khác rồi
Tôi đứng vui nghe giữa núi đồi
Gió thi rng tre php phi
Tri thu thay áo mi
Trong biếc nói cười thiết tha!
Trời xanh đây là của chúng ta
Núi rừng đây là ca chúng ta
Những cánh đồng thơm mát
Nhng ng đưng bát ngát
Những dòng sông đỏ nặng phù sa”
ất nước - Nguyễn Đình Thi)
Câu 1 (0,5đ): Thể thơ được s dụng trong đoạn trích là gì?
Câu 2 (0,75đ): Đoạn thơ sử dng nhng bin pháp ngh thut nào? Nêu tác dng.
Câu 3 (0,75đ): Hai câu thơ: “Trời xanh đây là của chúng ta/ Núi rừng đây của
chúng ta” mang ý nghĩa gì?
Câu 4 (1đ): Đoạn thơ đã giúp em rút ra ý nghĩa gì?
II. Làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ): Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em v câu tc ng:
“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rng khác giống nhưng chung một giàn”
Câu 2 (5đ): Vẻ đẹp ca Thúy Kiều trong đoạn trích “Chị em Thúy Kiu”
ng dn giải đề thi vào lp 10 môn Ng văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Câu 1 (0,5đ): Th thơ được s dụng trong đoạn trích là th thơ tự do.
Câu 2 (0,75đ):
Đoạn thơ s dng bin pháp ngh thuật điệp cấu trúc: …đây của chúng ta
nhng…” để khẳng định ch quyn lãnh th.
Ngoài ra, tác gi còn s dng bin pháp ngh thuật nhân hóa Tri thu thay áo
mi” giúp câu thơ trở nên sinh động hơn giúp bạn đọc d dàng hình dung ra s
thay đổi của đất nước khi dành lại độc lp.
Câu 3 (1đ):
Hai câu thơ: “Trời xanh đây của chúng ta/ Núi rừng đây của chúng ta” như
mt li khẳng định rằng đất nước Vit Nam, bu tri Vit Nam, thiên nhiên Vit
Nam của con người Việt Nam. Đó li tuyên b dõng dc, khng khái
Nguyễn Đình Thi thay mặt dân tc Vit Nam tuyên b đến k thù.
Câu 4 (1đ):
Bài học: không có gì quý hơn đc lp t do, được làm ch đất nước ca mình. Hãy
luôn gi vững lòng yêu nước t hào khi được sng trong nền hòa bình; đề cao,
khẳng định ch quyn lãnh th ca mình đng thi biết ơn sự hi sinh ca nhng
thế h đi trước.
II. Làm văn (7đ)
Câu 1 (2đ):
Dàn ý bài văn nghị lun xã hi v câu tc ng:
“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rng khác giống nhưng chung một giàn”
1. M bài
Trong kho tàng văn hc Vit Nam rt nhiu câu ca dao, tc ng hayý nghĩa;
trong đó không thể không nhắc đến câu:
“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rng khác giống nhưng chung một giàn”
2. Thân bài
a. Gii thích
“Bầu, bí” vốn loài thc vt quen thuc với người dân, gn lin với thơ ca, văn
hc dân gian Vit Nam.
Câu nói mang ý nghĩa: bu khác ging nhưng khi đưc trng chung
một giàn thì hãy yêu thương, quấn quýt bên nhau. Cũng giống như con người Vit
Nam ta, dù khác nhau v gii tính, v dòng h nhưng đều điểm chung con
dân trên lãnh th Việt Nam thì hãy yêu thương, giúp đỡ và đùm bọc ln nhau.
b. Phân tích
Khi con người yêu thương nhau sẽ to nên sc mạnh đại đoàn kết dân tc giúp
đất nước ngày càng vng mạnh hơn.
Khi con người sng trong mt hi s yêu thương, đùm bọc ln nhau s
giúp chúng ta hình thành nhng phm cht tốt đẹp.
Yêu thương, giúp đỡ nhau s làm nn tng vng chắc cho lòng yêu nước.
c. Chng minh
Hc sinh t ly dn chng phù hp vi bài làm ca mình.
Lưu ý: lựa chn nhng dn chng tiêu biu.
d. Phn bin
Trong cuc sng, vn còn nhiều người suy nghĩ chưa thc s đúng đn, t tách
mình ra khi sc mnh đoàn kết dân tc.
3. Kết bài
Câu tc ng mang đến cho chúng ta nhiu suy ngm giúp ta nhn thức đúng
đắn t đó có hành động thiết thc xây dựng quê hương, đất nước ca mình.
Câu 2 (5đ):
Dàn ý bài văn vẻ đẹp ca Thúy Kiều trong đoạn trích “Chị em Thúy Kiu”
1. M bài
Đại thi hào Nguyn Du cùng kit tác Truyn Kiều đã để li nhiu ấn tượng sâu sc
trong lòng bạn đọc. V đẹp ca Thúy Kiều được khc ha vô cùng tinh tế qua đoạn
thơ “Chị em Thúy Kiều.”
2. Thân bài
a. Bốn câu thơ đầu
Kiều được gii thiu là con gái viên quan ngoại đang ở tui cp kê.
Là cô gái xinh đẹp mười phân vẹn mười.
=> Gây ấn tượng sâu sc vi bạn đọc.
b. “Kiu càng sc so mn mà
….………………………………
Hoa ghen thua thm liu hờn kém xanh”
Nguyn Du gii thiu v đẹp ca Kiu sau Vân càng làm ni bt v đẹp ca
nàng.
Kiều đẹp v đẹp “sắc so, mặn mà” khiến người ta phải say đắm.
Vân vn là cô gái tài sc vn toàn thì Kiu c tài và sắc “lại là phần hơn”, trong
xã hi khó ai sánh bng nàng.
V đẹp đm thắm, xanh tươi mơn mn: Mắt đẹp trong như sắc nước mùa thu,
lông mày thanh xinh xắn như dáng núi mùa xuân khiến cho "Hoa ghen thua
thm, liu hn kém xanh"
Các bin pháp ngh thut n d, nhân hóa, thm xng vi s vn dng tinh tế
thi liu c to nên nhng vần thơ đẹp gi cm.
c. “Một hai nghiêng nước nghiêng thành
….…………………………………………………..
Ngh riêng ăn đứt h cm một trương”
Hóa công như đã ưu đãi dành cho Kiu tt c "Sắc đành đòi một, tài đành ha
hai". Sắc đp ca Kiu ch một trên đi, còn phần tài năng, ha lm mi
i th hai.
Thông minh bm sinh "tính tri", tài hoa li lc xuất chúng: thơ tài, ha gii,
đàn hay; môn ngh thuật nào nàng cũng tuyt giỏi, cũng thành "nghề", "ăn đt"
thiên h.
Nguyễn Du đã không tiếc li ca ngi Thúy Kiu bng mt s t ng biu th
giá tr tuyệt đối: vn sn tính tri, pha nghề, đủ mùi... làu bc... ngh riêng ăn
đứt…
d. “Khúc nhà tay dựng nên chương
….………………………………………….
ờng đông ong bướm đi về mặc ai.”
Sắc đẹp kiu dim "hoa ghen... liu hn..." vi bản đàn "Bạc mnh" nàng
sáng tác ra "lại càng não nhân" như gi ra trong tâm hn chúng ta mt ám nh
nh mnh".
Thúy Kiu không ch tài sắc còn đc hạnh. Nàng được hưởng mt
nn giáo dc theo khuôn kh ca l giáo, ca gia phong. Tuy sng trong cnh
"phong lưu rất mc hng quần", đã tới "tun cập kê" nhưng nàng mt thiếu
n có gia giáo, đức hnh.
3. Kết bài
i ngòi bút ca Nguyn Du, nàng Kiu khiến bạn đọc phải ngưỡng m yêu
mến c v tài sắc đức hnh ca nàng. Nhiều năm tháng qua đi nhưng Kiu vn
mãi để li nhiu ấn tượng sâu sc trong mỗi người.
Đề thi th vào lp 10 môn Ng văn năm học 2020 - 2021
| 1/5

Preview text:


Đề luyện thi vào lớp 10 môn Ngữ văn Đề bài
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
“Mùa thu nay khác rồi
Tôi đứng vui nghe giữa núi đồi
Gió thổi rừng tre phấp phới
Trời thu thay áo mới
Trong biếc nói cười thiết tha!
Trời xanh đây là của chúng ta
Núi rừng đây là của chúng ta
Những cánh đồng thơm mát
Những ngả đường bát ngát
Những dòng sông đỏ nặng phù sa”
(Đất nước - Nguyễn Đình Thi)
Câu 1 (0,5đ): Thể thơ được sử dụng trong đoạn trích là gì?
Câu 2 (0,75đ): Đoạn thơ sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào? Nêu tác dụng.
Câu 3 (0,75đ): Hai câu thơ: “Trời xanh đây là của chúng ta/ Núi rừng đây là của
chúng ta”
mang ý nghĩa gì?
Câu 4 (1đ): Đoạn thơ đã giúp em rút ra ý nghĩa gì? II. Làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ): Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về câu tục ngữ:
“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”
Câu 2 (5đ): Vẻ đẹp của Thúy Kiều trong đoạn trích “Chị em Thúy Kiều”
Hướng dẫn giải đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Câu 1 (0,5đ): Thể thơ được sử dụng trong đoạn trích là thể thơ tự do. Câu 2 (0,75đ):
Đoạn thơ sử dụng biện pháp nghệ thuật điệp cấu trúc: “…đây là của chúng ta” và
những…” để khẳng định chủ quyền lãnh thổ.
Ngoài ra, tác giả còn sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa “Trời thu thay áo
mới” giúp câu thơ trở nên sinh động hơn và giúp bạn đọc dễ dàng hình dung ra sự
thay đổi của đất nước khi dành lại độc lập. Câu 3 (1đ):
Hai câu thơ: “Trời xanh đây là của chúng ta/ Núi rừng đây là của chúng ta” như
một lời khẳng định rằng đất nước Việt Nam, bầu trời Việt Nam, thiên nhiên Việt
Nam là của con người Việt Nam. Đó là lời tuyên bố dõng dạc, khảng khái mà
Nguyễn Đình Thi thay mặt dân tộc Việt Nam tuyên bố đến kẻ thù. Câu 4 (1đ):
Bài học: không có gì quý hơn độc lập tự do, được làm chủ đất nước của mình. Hãy
luôn giữ vững lòng yêu nước và tự hào khi được sống trong nền hòa bình; đề cao,
khẳng định chủ quyền lãnh thổ của mình đồng thời biết ơn sự hi sinh của những
thế hệ đi trước. II. Làm văn (7đ) Câu 1 (2đ):
Dàn ý bài văn nghị luận xã hội về câu tục ngữ:
“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” 1. Mở bài
Trong kho tàng văn học Việt Nam có rất nhiều câu ca dao, tục ngữ hay và ý nghĩa;
trong đó không thể không nhắc đến câu:
“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” 2. Thân bài a. Giải thích
“Bầu, bí” vốn là loài thực vật quen thuộc với người dân, gắn liền với thơ ca, văn học dân gian Việt Nam.
Câu nói mang ý nghĩa: dù bầu và bí có khác giống nhưng khi được trồng chung
một giàn thì hãy yêu thương, quấn quýt bên nhau. Cũng giống như con người Việt
Nam ta, dù có khác nhau về giới tính, về dòng họ nhưng đều có điểm chung là con
dân trên lãnh thổ Việt Nam thì hãy yêu thương, giúp đỡ và đùm bọc lẫn nhau. b. Phân tích
✓ Khi con người yêu thương nhau sẽ tạo nên sức mạnh đại đoàn kết dân tộc giúp
đất nước ngày càng vững mạnh hơn.
✓ Khi con người sống trong một xã hội có sự yêu thương, đùm bọc lẫn nhau sẽ
giúp chúng ta hình thành những phẩm chất tốt đẹp.
✓ Yêu thương, giúp đỡ nhau sẽ làm nền tảng vững chắc cho lòng yêu nước. c. Chứng minh
Học sinh tự lấy dẫn chứng phù hợp với bài làm của mình.
Lưu ý: lựa chọn những dẫn chứng tiêu biểu. d. Phản biện
Trong cuộc sống, vẫn còn nhiều người có suy nghĩ chưa thực sự đúng đắn, tự tách
mình ra khỏi sức mạnh đoàn kết dân tộc. 3. Kết bài
Câu tục ngữ mang đến cho chúng ta nhiều suy ngẫm và giúp ta có nhận thức đúng
đắn từ đó có hành động thiết thực xây dựng quê hương, đất nước của mình. Câu 2 (5đ):
Dàn ý bài văn vẻ đẹp của Thúy Kiều trong đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” 1. Mở bài
Đại thi hào Nguyễn Du cùng kiệt tác Truyện Kiều đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc
trong lòng bạn đọc. Vẻ đẹp của Thúy Kiều được khắc họa vô cùng tinh tế qua đoạn
thơ “Chị em Thúy Kiều.” 2. Thân bài
a. Bốn câu thơ đầu
✓ Kiều được giới thiệu là con gái viên quan ngoại đang ở tuổi cập kê.
✓ Là cô gái xinh đẹp mười phân vẹn mười.
=> Gây ấn tượng sâu sắc với bạn đọc.
b. “Kiều càng sắc sảo mặn mà
….………………………………
Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh”
✓ Nguyễn Du giới thiệu vẻ đẹp của Kiều sau Vân càng làm nổi bật vẻ đẹp của nàng.
✓ Kiều đẹp vẻ đẹp “sắc sảo, mặn mà” khiến người ta phải say đắm.
✓ Vân vốn là cô gái tài sắc vẹn toàn thì Kiều cả tài và sắc “lại là phần hơn”, trong
xã hội khó ai sánh bằng nàng.
✓ Vẻ đẹp đằm thắm, xanh tươi mơn mởn: Mắt đẹp trong như sắc nước mùa thu,
lông mày thanh tú xinh xắn như dáng núi mùa xuân khiến cho "Hoa ghen thua
thắm, liễu hờn kém xanh"
✓ Các biện pháp nghệ thuật ẩn dụ, nhân hóa, thậm xứng với sự vận dụng tinh tế
thi liệu cổ tạo nên những vần thơ đẹp gợi cảm.
c. “Một hai nghiêng nước nghiêng thành
….…………………………………………………..
Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương”
✓ Hóa công như đã ưu đãi dành cho Kiều tất cả "Sắc đành đòi một, tài đành họa
hai". Sắc đẹp của Kiều chỉ có một trên đời, còn phần tài năng, họa lắm mới có nười thứ hai.
✓ Thông minh bẩm sinh "tính trời", tài hoa lỗi lạc xuất chúng: thơ tài, họa giỏi,
đàn hay; môn nghệ thuật nào nàng cũng tuyệt giỏi, cũng thành "nghề", "ăn đứt" thiên hạ.
✓ Nguyễn Du đã không tiếc lời ca ngợi Thúy Kiều bằng một số từ ngữ biểu thị
giá trị tuyệt đối: vốn sẵn tính trời, pha nghề, đủ mùi... làu bậc... nghề riêng ăn đứt…
d. “Khúc nhà tay dựng nên chương
….………………………………………….
Tường đông ong bướm đi về mặc ai.”
✓ Sắc đẹp kiều diễm "hoa ghen... liễu hờn..." với bản đàn "Bạc mệnh" mà nàng
sáng tác ra "lại càng não nhân" như gợi ra trong tâm hồn chúng ta một ám ảnh "định mệnh".
✓ Thúy Kiều không chỉ có tài sắc mà còn có đức hạnh. Nàng được hưởng một
nền giáo dục theo khuôn khổ của lễ giáo, của gia phong. Tuy sống trong cảnh
"phong lưu rất mực hồng quần", đã tới "tuần cập kê" nhưng nàng là một thiếu
nữ có gia giáo, đức hạnh. 3. Kết bài
Dưới ngòi bút của Nguyễn Du, nàng Kiều khiến bạn đọc phải ngưỡng mộ và yêu
mến cả về tài sắc và đức hạnh của nàng. Nhiều năm tháng qua đi nhưng Kiều vẫn
mãi để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong mỗi người.
Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn năm học 2020 - 2021