Đề thi vào 10 môn Ngữ văn năm 2023 - 2024 sở GD&ĐT Bắc Kạn

Đề thi vào 10 môn Ngữ văn năm 2023 - 2024 sở GD&ĐT Bắc Kạn được biên soạn dưới dạng file PDF cho học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn Bắc Kạn năm 2023
- 2024
I. ĐỌC HIỂU:
Câu 1. Nhân vật chính trong câu chuyện Ong mật Chim nhỏ.
Câu 2. Theo câu chuyện, ong mật bay đến bờ suối để uống nước.
Câu 3.
- Chim nhỏ đã giúp đỡ ong mật khi bị đuối nước bằng chiếc
- Ong mật đã nhớ ơn đền ơn với Chim nhỏ.
Câu 4. Học sinh tự rút ra bài học cho bản thân.
II. LÀM VĂN
Câu 1:
*Giới thiệu vấn đề cần nghị luận
* Giải thích
Những hành động đẹp trong cuộc sống được xem một cách để chia sẻ
những thứ vật chất, tiền bạc với những người hoàn cảnh khó khăn hay
chỉ những hành động giúp đỡ, chia sẻ nỗi buồn trong cuộc sống thường
ngày.
* Ý nghĩa của những hành động đẹp trong cuộc sống
- Gắn kết con người lại với nhau nhiều hơn.
- Giúp chúng ta biết yêu thương đồng loại, sống nhân ái, vị tha hơn.
- Những người biết những hành động đẹp trong cuộc sống sẽ được mọi
người quý mến.
* Dẫn chứng: Từ những hành động nhỏ trong cuộc sống cũng như những
việc làm to lớn ....
* Phê phán: Bên cạnh những người những nh động đẹp trong cuộc
sống lại những người sống tiêu cực: ích kỉ, chỉ quan tâm đến lợi ích
của mình, sống cảm, thờ ơ, sa vào t nạn,
* Liên hệ bản thân
- thái đ phê phán, lên án với những người lối sống tiêu cực.
- Luôn mở rộng lòng mình để yêu thương, sẻ chia nhiều hơn với người
thân, gia đình những người xung quanh.
Câu 2.
Dàn ý tham khảo
1. Mở bài
- Vài nét về nhà thơ Thanh Hải: Một nhà t thể nói đã cống hiến cả
đời mình cho cách mạng
- Giới thiệu về hoàn cảnh ra đời đặc biệt của bài thơ: được viết trong
những ngày cuối cùng Thanh Hải nằm trên giường bệnh, cả cuộc đời ông
đã dùng đ cống hiến cho cách mạng, giờ đây ông lại cất lên niềm khát
khao, niềm mong mỏi thể tiếp tục cống hiến “mùa xuân nho nhỏ” cho
cuộc đời này.
- Dẫn dắt 4 khổ thơ: nó được thể hiện ràng nhất trong 4 khổ
thơ: ........
2. Thân bài
a. Cảm xúc trước mùa xuân thiên nhiên đất nước
- Nhà thơ vẽ ra trước mắt độc giả bức tranh thiên nhiên mùa xuân với:
+ Không gian: cao rộng của bầu trời, dài rộng của “dòng sông xanh”
+ Âm thanh: âm thanh rộn vui tươi của “chim chiền chiện”
+ Mùa sắc: xanh của dòng sông, tím của hoa
Nghệ thuật đảo pháp: không gian cao rộng, màu sắc tươi sáng
âm thanh rộn ràng như thiết tha mời gọi níu giữ con người lại với cuộc
sống, với mùa xuân xứ Huế tươi đẹp này
- Cảm xúc của tác giả trước mùa xuân của thiên nhiên:
+ Nhà thơ cái nhìn trìu mến với cảnh vật
+ Đưa tay ra “hứng” “giọt long lanh”: là giọt sương, cũng có thể ẩn dụ
chuyển đổi cảm giác chỉ tiếng chim “hót vang trời”
Cảm xúc ngây ngất trước vẻ đẹp của mùa xuân của thiên nhiên, khao
khát hòa mình với thiên nhiên đất trời
b. Cảm xúc về mùa xuân của đất nước
- Mùa xuân của đất nước gắn với hình ảnh người cầm súng (những người
làm nhiệm vụ chiến đấu) hình ảnh “người ra đồng”, “lộc”- niềm hi
vọng tươi sáng đang theo họ đi khắp nơi hay hay chính họ đã đem mùa
xuân đến mọi nơi trên đất nước
- Nhịp độ khẩn trương : “Tất cả như…xôn xao”: Công cuộc xây dựng
mùa xuân của đất nước diễn ra khẩn trương, sôi động
Nghệ thuật điệp cấu trúc, từ láy…=> Nhà t như reo vui trước tinh
thần lao động khẩn trương của con người làm nên mùa xuân của đất nước
- Nhà thơ nhắc lại về lịch sử bốn nghìn năm “vất vả và gian lao” của đất
nước đầy tự hào, đồng thời tin tưởng vào tương lai ơi đẹp của đất ớc
mai sau bằng hình ảnh so sánh đẹp mang nhiều ý nghĩa “Đất nước như
sao…phía trước”
c. Ước nguyện của tác giả
- Nhà thơ bộc lộ chân thành thiết tha khát khao cống hiến giản dị, chân
thành cho cuộc đời:
+ Tác giả muốn làm “con chim hót”: góp tiếng hót cho cuộc đời
+ Tác giả muốn làm “nhành hoa”: góp chút sắc hương cho cuộc sống
+ Tác giả muốn làm “nốt trầm”: cho sự hoàn thiện của bản nhạc cuộc
sống
+ Tất cả những khát khao của tác giả chỉ “một”: khát khao mong ước
giản dị nhưng ý nghĩa
Không mong muốn những điều lớn lao => ước nguyện hóa thân thiết
tha của nhà thơ giản dị nhưng chân thành tha thiết
- Thanh Hải đúc kết tất cả những mong ước của mình thành “Một mùa
xuân nho nhỏ - Lặng lẽ dâng cho đời”
+ “Mùa xuân nho nhỏ mang nghĩa ẩn dụ cho khao khát cống hiến phần
tươi đẹp nhất của mình cho cuộc đời chung
+ Từ láy lặng lẽ” thể hiện sự cống hiến thầm lặng lẽ
+ Hoán dụ “tuổi hai mươi”, “khi tóc bạc” sự cống hiến từ lúc còn trẻ
đến khi về già => công hiến suốt đời
3. Kết bài
- Khái quát những đặc sắc về nghệ thuật làm nên thành công của bài thơ:
Thể thơ năm chữ, nhạc điệu trong sáng, thiết tha gần gũi với dân ca,
nhiều hình ảnh đẹp, giản dị, gợi cảm, nhiều so sáng ẩn dụ sáng tạo
- Liên hệ trình bày khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ cho cuộc đời
Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn tỉnh Bắc Kạn năm 2023 - 2024
| 1/6

Preview text:

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn Bắc Kạn năm 2023 - 2024 I. ĐỌC HIỂU:
Câu 1. Nhân vật chính trong câu chuyện là Ong mật và Chim nhỏ.
Câu 2. Theo câu chuyện, ong mật bay đến bờ suối để uống nước. Câu 3.
- Chim nhỏ đã giúp đỡ ong mật khi bị đuối nước bằng chiếc lá
- Ong mật đã nhớ ơn và đền ơn với Chim nhỏ.
Câu 4. Học sinh tự rút ra bài học cho bản thân. II. LÀM VĂN Câu 1:
*Giới thiệu vấn đề cần nghị luận * Giải thích
Những hành động đẹp trong cuộc sống được xem là một cách để chia sẻ
những thứ vật chất, tiền bạc với những người có hoàn cảnh khó khăn hay
chỉ là những hành động giúp đỡ, chia sẻ nỗi buồn trong cuộc sống thường ngày.
* Ý nghĩa của những hành động đẹp trong cuộc sống
- Gắn kết con người lại với nhau nhiều hơn.
- Giúp chúng ta biết yêu thương đồng loại, sống nhân ái, vị tha hơn.
- Những người biết có những hành động đẹp trong cuộc sống sẽ được mọi người quý mến.
* Dẫn chứng: Từ những hành động nhỏ trong cuộc sống cũng như những việc làm to lớn . .
* Phê phán: Bên cạnh những người có những hành động đẹp trong cuộc
sống lại có những người sống tiêu cực: ích kỉ, chỉ quan tâm đến lợi ích
của mình, sống vô cảm, thờ ơ, sa vào tệ nạn, … * Liên hệ bản thân
- Có thái độ phê phán, lên án với những người có lối sống tiêu cực.
- Luôn mở rộng lòng mình để yêu thương, sẻ chia nhiều hơn với người
thân, gia đình và những người xung quanh. Câu 2. Dàn ý tham khảo 1. Mở bài
- Vài nét về nhà thơ Thanh Hải: Một nhà thơ có thể nói là đã cống hiến cả đời mình cho cách mạng
- Giới thiệu về hoàn cảnh ra đời đặc biệt của bài thơ: được viết trong
những ngày cuối cùng Thanh Hải nằm trên giường bệnh, cả cuộc đời ông
đã dùng để cống hiến cho cách mạng, giờ đây ông lại cất lên niềm khát
khao, niềm mong mỏi có thể tiếp tục cống hiến “mùa xuân nho nhỏ” cho cuộc đời này.
- Dẫn dắt 4 khổ thơ: Và nó được thể hiện rõ ràng nhất trong 4 khổ thơ: . . . . 2. Thân bài
a. Cảm xúc trước mùa xuân thiên nhiên đất nước
- Nhà thơ vẽ ra trước mắt độc giả bức tranh thiên nhiên mùa xuân với:
+ Không gian: cao rộng của bầu trời, dài rộng của “dòng sông xanh”
+ Âm thanh: âm thanh rộn rã vui tươi của “chim chiền chiện”
+ Mùa sắc: xanh của dòng sông, tím của hoa
⇒ Nghệ thuật đảo cú pháp: không gian cao rộng, màu sắc tươi sáng và
âm thanh rộn ràng như thiết tha mời gọi níu giữ con người ở lại với cuộc
sống, với mùa xuân xứ Huế tươi đẹp này
- Cảm xúc của tác giả trước mùa xuân của thiên nhiên:
+ Nhà thơ có cái nhìn trìu mến với cảnh vật
+ Đưa tay ra “hứng” “giọt long lanh”: là giọt sương, cũng có thể là ẩn dụ
chuyển đổi cảm giác chỉ tiếng chim “hót vang trời”
⇒ Cảm xúc ngây ngất trước vẻ đẹp của mùa xuân của thiên nhiên, khao
khát hòa mình với thiên nhiên đất trời
b. Cảm xúc về mùa xuân của đất nước
- Mùa xuân của đất nước gắn với hình ảnh người cầm súng (những người
làm nhiệm vụ chiến đấu) và hình ảnh “người ra đồng”, “lộc”- niềm hi
vọng tươi sáng đang theo họ đi khắp nơi hay hay chính họ đã đem mùa
xuân đến mọi nơi trên đất nước
- Nhịp độ khẩn trương : “Tất cả như…xôn xao”: Công cuộc xây dựng
mùa xuân của đất nước diễn ra khẩn trương, sôi động
⇒ Nghệ thuật điệp cấu trúc, từ láy…=> Nhà thơ như reo vui trước tinh
thần lao động khẩn trương của con người làm nên mùa xuân của đất nước
- Nhà thơ nhắc lại về lịch sử bốn nghìn năm “vất vả và gian lao” của đất
nước đầy tự hào, đồng thời tin tưởng vào tương lai tươi đẹp của đất nước
mai sau bằng hình ảnh so sánh đẹp mang nhiều ý nghĩa “Đất nước như vì sao…phía trước”
c. Ước nguyện của tác giả
- Nhà thơ bộc lộ chân thành và thiết tha khát khao cống hiến giản dị, chân thành cho cuộc đời:
+ Tác giả muốn làm “con chim hót”: góp tiếng hót cho cuộc đời
+ Tác giả muốn làm “nhành hoa”: góp chút sắc hương cho cuộc sống
+ Tác giả muốn làm “nốt trầm”: cho sự hoàn thiện của bản nhạc cuộc sống
+ Tất cả những khát khao của tác giả chỉ là “một”: khát khao mong ước giản dị nhưng ý nghĩa
⇒ Không mong muốn những điều lớn lao => ước nguyện hóa thân thiết
tha của nhà thơ giản dị nhưng chân thành và tha thiết
- Thanh Hải đúc kết tất cả những mong ước của mình thành “Một mùa
xuân nho nhỏ - Lặng lẽ dâng cho đời”
+ “Mùa xuân nho nhỏ mang nghĩa ẩn dụ cho khao khát cống hiến phần
tươi đẹp nhất của mình cho cuộc đời chung
+ Từ láy “lặng lẽ” thể hiện sự cống hiến thầm lặng lẽ
+ Hoán dụ “tuổi hai mươi”, “khi tóc bạc” – sự cống hiến từ lúc còn trẻ
đến khi về già => công hiến suốt đời 3. Kết bài
- Khái quát những đặc sắc về nghệ thuật làm nên thành công của bài thơ:
Thể thơ năm chữ, có nhạc điệu trong sáng, thiết tha gần gũi với dân ca,
nhiều hình ảnh đẹp, giản dị, gợi cảm, nhiều so sáng và ẩn dụ sáng tạo
- Liên hệ trình bày khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ cho cuộc đời
Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn tỉnh Bắc Kạn năm 2023 - 2024
Document Outline

  • Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn Bắc Kạn năm 2023
  • Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn tỉnh Bắc Kạn năm 202