Đề thi vào 10 môn Ngữ văn năm 2023 - 2024 sở GD&ĐT Điện Biên

Đề thi vào 10 môn Ngữ văn năm 2023 - 2024 sở GD&ĐT Điện Biên được biên soạn dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập kiến thức, chuẩn bị tốt cho kì thi tuyển sinh sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Môn Ngữ Văn 184 tài liệu

Thông tin:
4 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi vào 10 môn Ngữ văn năm 2023 - 2024 sở GD&ĐT Điện Biên

Đề thi vào 10 môn Ngữ văn năm 2023 - 2024 sở GD&ĐT Điện Biên được biên soạn dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập kiến thức, chuẩn bị tốt cho kì thi tuyển sinh sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

409 205 lượt tải Tải xuống
Đề thi vào lp 10 môn Ng văn tỉnh Điện Biên năm 2022 - 2023
Đề thi tuyển sinh vào 10 môn Văn Điện Biên
Câu 1. (2,0 đim)
Đọc đon trích, tr li các câu hi:
Có th nói ít có v lãnh t nào li am hiu nhiu v các dân tc và nhân dân thế gii,
văn hóa thế gii sâu sc như Chủ tch H Chí Minh. Đến đâu Người cũng học hi, tìm
hiểu văn hóa, nghệ thut đến mt mức khá yên thâm. Người cũng chu ảnh hưởng ca
tt c các nền văn hóa, đã tiếp thu mọi cái đẹp và cái hay đồng thi vi vic phê phán
nhng tiêu cc ca ch nghĩa tư bn.
(Trích Phong cách H Chí Minh, Lê Anh Trà, Ng văn 9, Tập Mt, Nxb Giáo dc Vit
Nam, 2013, tr.5)
a) Tìm các phép liên kết và phương tin liên kết đưc s dụng trong đon trích.
b) Xác định và ch ra thành phn bit lp trong câu: Có th nói ít có v lãnh t nào li
am hiu nhiu v các dân tc và nhân dân thế giới, văn hóa thế gii sâu sắc như Ch
tch H Chí Minh.
Câu 2. (3,0 đim) Đọc đoạn thơ, trả li các câu hi:
Ngưi đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo ni bun Xa nuôi chí ln
Du làm sao thì cha vn mun
Sống trên đá không chê đá gập ghnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sống như suối
Lên thác xung ghnh
Không lo cc nhc...
(Trích Nói với con, Y Phương, Ngữ n 9, Tập Mt, Nxb Giáo dc Vit Nam, 2013,
tr.72)
a) Xác đnh th thơ.
b) Tìm nhng hình nh thiên nhiên c th nói v nhng gian kh của người đng mình.
c) Ch ra và nêu tác dng ca mt bin pháp ngh thut đưc s dng trong các câu
thơ:
Sông như sống như suối
Lên thác xung ghnh
Không lo cc nhc...
d) Em hãy viết một đoạn văn ngắn (khong 5 - 7 dòng) trình bày suy nghĩ về mong
mun của người cha vi con trong đoạn thơ.
Câu 3. (5,0 đim)
Phân tích tâm trng ca nhân vật Phương Định (Nhng ngôi sao xa xôi - Lê Minh
Khuê) trong mt ln phá bom và trong trận mưa đủ để làm ni bt v đẹp ca nhân vt.
Đáp án đề thi vào lp 10 môn Văn
Câu 1:
a. Các phép liên kết bao gm:
- Phép thế: Ch tch H Chí Minh (1) đưc thay thế bằng Người(2)
- Phép lặp: Người, văn hóa (2,3)
b.
- Thành phn bit lp: Có th
- Thành phn tình thái.
Câu 2.
Th thơ tự do.
Nhng hình nh thiên nhiên c th nói v gian kh của người đng mình: sống, đá,
sui, ghnh, thác gian kh.
Hc sinh tìm các bin pháp ngh thut và nêu tác dng:
- Bin pháp tu t: So sánh
- Tác dng: Nhn mnh mong mun của người cha vch sng ca con. Cha mong
mun dù có sng trong gian kh con cũng luôn giữ cho mình nim tin và sc sng
mãnh lit.
d.
* Yêu cu v hình thc: Viết đoạn văn đảm bảo dung lượng (khong t 5 -7 dòng)
* Yêu cu v ni dung: Hc sinh trình bày theo ý hiu của mình đảm bo nhng ni
dung sau:
- Mong mun của ngưi cha đi vi con:
+ Thy chung với quê hương, dù quê hương nghèo đói: “Sống trên đá không chê đá
gp ghnh Sng trong thung khng chế thung nghèo đói”. đây, ý thơ không chỉ
li cha nói với con mà đã được m rộng như lời gi trao thế h.
+ Luôn gi cho mình nim tin và sc sng mãnh lit: “Sống như sông như sui/ Lên
thác xung ghnh không lo cc nhọc”. Y Phương đã dùng cách diễn đt ca ngưi
min núi: dùng nhng hình nh c th như sông, đá suối, ghnh, thác cùng câu thành
ng “lên thác xung ghềnh” để nói v cuc sống đầy gian nan, vt v và đồng thi
cũng khẳng định ngh lc, tâm hn phóng khoáng, mnh mẽ, mát lành như sống như
sui ca ngưi đng minh
Câu 3.
1. M bài:
- Gii thiu chung v tác gi, tác phm, nhân vật Phương Định,
- Gii thiu vấn đề ngh lun:
+ Phương Định trong mt ln phá bom.
+ Phương Định trong một cơn mưa đá.
2. Thân bài
a. Tâm trạng Phương Định trong mt ln phá bom
- Tâm trng của Phương Định khi đến gn qu bom.
+ Không gian xung quanh: Thật yên tĩnh đến ni nhìn khói đen t xa cũng đáng sợ =>
khung cnh ác liệt, đáng sợ.
+ Phương Định vẫn kiên định, không s hãi.
- Khi thc hin nhim v g bom: Mi vic ch làm đu rt t m đặc bit là mi cm
xúc của Phương Định đều được mài dũa. “Đôi khi lưới ca mt cái xẻng đập vào mt
qu bom và mt âm thanh sc nhn xuyên qua da tôi. Tôi run ry và cht hiu ti sao
mình lại làm như vậy. Chm quá. Nhanh lên mt chút! V bom nóng là du hiu ca
sc khe không tt”.
- Ch bom n:
+ S ch đợi nght th, tiếng kim giây chm vào con s vĩnh cửu, tưởng chng chết
đi sống li nhng l m điều quan trọng đối vi cô là mìn n, hay bom n thì làm thế
nào để mìn sáng mt giây.
+ Thi gian ch đợi bom n làm ni bật lòng dũng cảm, s kiên định ca cái gái xung
phong Phương Định.
- Khi bom n: Đồng đi b thương, nhưng Phương Định vẫn đầy dũng cảm, kiên
ờng và dũng khí.
b. Tâm trạng Phương Định trong một cơn mưa đá
- Niềm vui thích khi cơn mưa đá tới:Cơn mưa đá đến bt ng “lanh canh gõ trên nóc
hm”, khi Phương Đnh thấy “đau, ướt trên má”. Nó đã mang ti cho cô nim vui
trn vn, xoá nhoà nhng phút giây mt mỏi, căng thẳng nơi chiến trường.
- S tiếc nuối khi cơn mưa qua đi: Cơn mưa “tạnh rất nhanh như khi mưa đến” để li
trong lòng Phương Đnh nim tiếc nui vô b.
- Ni nh nhà, nh quê hương, nhớ nhng k niệm thơ ấu:
+ Cơn mưa qua đi là lúc Phương Định nh v quê hương của mình.
+ Ni nh của cô mơ h, m nht “hình như, cái gì đấy”
=> Phương Định là cô gái ngây thơ, trong sáng, vi nhng rung cm rt nh nhàng,
tinh tế trong tâm hn.
c. Nhn xét
- Qua hai tình hung trên, tác gi cho thy một Phương Định vừa dũng cảm, kiên
ờng nhưng đồng thời cũng vẫn còn gi nhng nét hồn nhiên, ngây thơ và mt tâm
hn nhy cm, tinh thế.
- Ngh thut miêu t ni tâm nhân vt rt tinh tế: tâm trng vui v khi cơn mưa tới,
nui tiếc khi cơn mưa quá và nhớ v quá kh.
3. Kết bài: Tng kết vấn đề.
| 1/4

Preview text:


Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn tỉnh Điện Biên năm 2022 - 2023
Đề thi tuyển sinh vào 10 môn Văn Điện Biên Câu 1. (2,0 điểm)
Đọc đoạn trích, trả lời các câu hỏi:
Có thể nói ít có vị lãnh tụ nào lại am hiểu nhiều về các dân tộc và nhân dân thế giới,
văn hóa thế giới sâu sắc như Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến đâu Người cũng học hỏi, tìm
hiểu văn hóa, nghệ thuật đến một mức khá yên thâm. Người cũng chịu ảnh hưởng của
tất cả các nền văn hóa, đã tiếp thu mọi cái đẹp và cái hay đồng thời với việc phê phán
những tiêu cực của chủ nghĩa tư bản.

(Trích Phong cách Hồ Chí Minh, Lê Anh Trà, Ngữ văn 9, Tập Một, Nxb Giáo dục Việt Nam, 2013, tr.5)
a) Tìm các phép liên kết và phương tiện liên kết được sử dụng trong đoạn trích.
b) Xác định và chỉ ra thành phần biệt lập trong câu: Có thể nói ít có vị lãnh tụ nào lại
am hiểu nhiều về các dân tộc và nhân dân thế giới, văn hóa thế giới sâu sắc như Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Câu 2. (3,0 điểm) Đọc đoạn thơ, trả lời các câu hỏi:
Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sống như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc...
(Trích Nói với con, Y Phương, Ngữ văn 9, Tập Một, Nxb Giáo dục Việt Nam, 2013, tr.72) a) Xác định thể thơ.
b) Tìm những hình ảnh thiên nhiên cụ thể nói về những gian khổ của người đồng mình.
c) Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong các câu thơ:
Sông như sống như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc...
d) Em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 - 7 dòng) trình bày suy nghĩ về mong
muốn của người cha với con trong đoạn thơ. Câu 3. (5,0 điểm)
Phân tích tâm trạng của nhân vật Phương Định (Những ngôi sao xa xôi - Lê Minh
Khuê) trong một lần phá bom và trong trận mưa đủ để làm nổi bật vẻ đẹp của nhân vật.
Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn Câu 1:
a. Các phép liên kết bao gồm:
- Phép thế: Chủ tịch Hồ Chí Minh (1) được thay thế bằng Người(2)
- Phép lặp: Người, văn hóa (2,3) b.
- Thành phần biệt lập: Có thể - Thành phần tình thái. Câu 2. Thể thơ tự do.
Những hình ảnh thiên nhiên cụ thể nói về gian khổ của người đồng mình: sống, đá,
suối, ghềnh, thác ở gian khổ.
Học sinh tìm các biện pháp nghệ thuật và nêu tác dụng:
- Biện pháp tu từ: So sánh
- Tác dụng: Nhấn mạnh mong muốn của người cha về cách sống của con. Cha mong
muốn dù có sống trong gian khổ con cũng luôn giữ cho mình niềm tin và sức sống mãnh liệt. d.
* Yêu cầu về hình thức: Viết đoạn văn đảm bảo dung lượng (khoảng từ 5 -7 dòng)
* Yêu cầu về nội dung: Học sinh trình bày theo ý hiệu của mình đảm bảo những nội dung sau:
- Mong muốn của người cha đối với con:
+ Thủy chung với quê hương, dù quê hương nghèo đói: “Sống trên đá không chê đá
gập ghềnh Sống trong thung khống chế thung nghèo đói”. Ở đây, ý thơ không chỉ là
lời cha nói với con mà đã được mở rộng như lời gửi trao thế hệ.
+ Luôn giữ cho mình niềm tin và sức sống mãnh liệt: “Sống như sông như suối/ Lên
thác xuống ghềnh không lo cực nhọc”. Y Phương đã dùng cách diễn đạt của người
miền núi: dùng những hình ảnh cụ thể như sông, đá suối, ghềnh, thác cùng câu thành
ngữ “lên thác xuống ghềnh” để nói về cuộc sống đầy gian nan, vất vả và đồng thời
cũng khẳng định nghị lực, tâm hồn phóng khoáng, mạnh mẽ, mát lành như sống như
suối của người đồng minh Câu 3. 1. Mở bài:
- Giới thiệu chung về tác giả, tác phẩm, nhân vật Phương Định,
- Giới thiệu vấn đề nghị luận:
+ Phương Định trong một lần phá bom.
+ Phương Định trong một cơn mưa đá. 2. Thân bài
a. Tâm trạng Phương Định trong một lần phá bom
- Tâm trạng của Phương Định khi đến gần quả bom.
+ Không gian xung quanh: Thật yên tĩnh đến nỗi nhìn khói đen từ xa cũng đáng sợ =>
khung cảnh ác liệt, đáng sợ.
+ Phương Định vẫn kiên định, không sợ hãi.
- Khi thực hiện nhiệm vụ gỡ bom: Mọi việc chị làm đều rất tỉ mỉ đặc biệt là mọi cảm
xúc của Phương Định đều được mài dũa. “Đôi khi lưới của một cái xẻng đập vào một
quả bom và một âm thanh sắc nhọn xuyên qua da tôi. Tôi run rẩy và chợt hiểu tại sao
mình lại làm như vậy. Chậm quá. Nhanh lên một chút! Vỏ bom nóng là dấu hiệu của sức khỏe không tốt”. - Chờ bom nổ:
+ Sự chờ đợi nghẹt thở, tiếng kim giây chạm vào con số vĩnh cửu, tưởng chừng chết
đi sống lại những lờ mờ điều quan trọng đối với cô là mìn nổ, hay bom nổ thì làm thế
nào để mìn sáng một giây.
+ Thời gian chờ đợi bom nổ làm nổi bật lòng dũng cảm, sự kiên định của cái gái xung phong Phương Định.
- Khi bom nổ: Đồng đội bị thương, nhưng Phương Định vẫn đầy dũng cảm, kiên cường và dũng khí.
b. Tâm trạng Phương Định trong một cơn mưa đá
- Niềm vui thích khi cơn mưa đá tới:Cơn mưa đá đến bất ngờ “lanh canh gõ trên nóc
hầm”, khi Phương Định thấy “đau, ướt ở trên má”. Nó đã mang tới cho cô niềm vui
trọn vẹn, xoá nhoà những phút giây mệt mỏi, căng thẳng ở nơi chiến trường.
- Sự tiếc nuối khi cơn mưa qua đi: Cơn mưa “tạnh rất nhanh như khi mưa đến” để lại
trong lòng Phương Định niềm tiếc nuối vô bờ.
- Nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương, nhớ những kỉ niệm thơ ấu:
+ Cơn mưa qua đi là lúc Phương Định nhớ về quê hương của mình.
+ Nỗi nhớ của cô mơ hồ, mờ nhạt “hình như, cái gì đấy”
=> Phương Định là cô gái ngây thơ, trong sáng, với những rung cảm rất nhẹ nhàng, tinh tế trong tâm hồn. c. Nhận xét
- Qua hai tình huống trên, tác giả cho thấy một Phương Định vừa dũng cảm, kiên
cường nhưng đồng thời cũng vẫn còn giữ những nét hồn nhiên, ngây thơ và một tâm
hồn nhạy cảm, tinh thế.
- Nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật rất tinh tế: tâm trạng vui vẻ khi cơn mưa tới,
nuối tiếc khi cơn mưa quá và nhớ về quá khứ.
3. Kết bài: Tổng kết vấn đề.