Đề thi vào 10 môn Ngữ văn năm 2023 - 2024 sở GD&ĐT Kiên Giang

Đề thi vào 10 môn Ngữ văn năm 2023 - 2024 sở GD&ĐT Kiên Giang được biên soạn dưới dạng file PDF cho học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Đáp án đề thi vào 10 môn Văn Kiên Giang năm 2023 - 2024
I. ĐỌC HIỂU
Câu 1: Nghị luận/ Phương thức biểu đạt nghị luận/ Phương thức biểu
đạt chính của văn bản nghị luận.
Câu 2. Theo đoạn [1], trên thế giới chỉ 2 loại người: một những
người sợ thất bại, còn lại những người không sợ thất bại.
Câu 3:
- Biện pháp tu từ: ẩn dụ (khoản lỗ ẩn dụ cho những thất bại).
- Tác dụng:
+ Khiến câu văn giàu hình ảnh, giàu sức biểu cảm, giúp người đọc dễ
hình dung.
+ Qua đó tác giả cũng nhằm nhấn mạnh gặp phải những “khoản lỗ”
bạn cũng đừng nản lòng, thoái chí hãy không ngừng cố gắng vươn lên
đến thành công.
Câu 4:
Học sinh tự trình bày theo quan điểm của mình (đồng ý, không đồng ý,
đồng ý một phân) giải cụ thể, hợp lý.
Gợi ý:
- Đồng tình: Việc tổng kết những kinh nghiệm mang đến cho con người
hướng đi đúng đắn hơn, tránh được những sai lầm đã từng mắc phải từ đó
giúp con người dễ dàng đạt được thành công.
- Không đồng tỉnh: những trải nghiệm, kinh nghiệm của con người là
hữu hạn, không phải ai cũng vốn sống, kinh nghiệm phong phú để rút
ra cho mình nhiều bài học. vậy, chỉ cần tổng kết kinh nghiệm của
những người đi trước, rút ra bài học cho chính mình ta cũng thể
vươn đến thành công.
- Đồng tinh không hoàn toàn: Việc tổng kết kinh nghiệm của chính mình
làm lại từ đầu đưa chúng ta tới thành công. Tuy nhiên, chúng ta còn
thể tổng kết kinh nghiệm từ người khác vận dụng những kinh nghiệm
ấy để dẫn tới thành công chứ không cần phải “làm lại từ đầu”.
II. LÀM VĂN
Câu 1.
1. Giới thiệu vấn đề: tâm thái cần có khi đối diện với thất bại.
2. Giải thích
+ Tâm thái: Cách chúng ta suy nghĩ về vấn đề đang phải đối mặt trên
bình diện tích cực hoặc tiêu cực;
+ Thất bại: việc không đạt được những khao khát bản thân mong
muốn có;
=> Cách thức mỗi người con người cần phải khi đối diện với
những khó khăn, thất bại.
3. Bàn luận vấn đ
- Thất bại điều cùng bình thường trong cuộc sống.
- Tâm thái cần khi chúng ta đối diện với thất bại:
+ Bình tĩnh, không nản lòng, không bỏ cuộc.
+ Suy xét những nguyên nhân, yếu tố nào khiến ta thất bại. Từ đó rút ra
cho mình những bài học, kinh nghiệm để không bị vấp ngã điều tương tự
những lần sau.
+ Tin tưởng vào chính mình, tiếp tục bước tiếp con đường bản thân đã
chọn.
+....
HS lấy dẫn chứng minh họa phù hợp.
- Phê phán những nời hay nản lòng, thoái chí, cái nhìn tiêu cực mỗi
khi vấp ngã.
- Bài học chúng ta được sau mỗi lần thất bại sẽ làm nguồn động
lực cùng mạnh mẽ để xây dựng nên những bước đi vững chắc giúp
chúng ta đạt được thành công trong tương lai.
Câu 2.
I. Mở bài
- Giới thiệu bài thơ Đồng chí tác giả Chính Hữu
- Sáng tác năm 1948 trong thời đầu cuộc kháng chiến chống Pháp
- Dẫn dắt vấn đề nghị luận: Vẻ đẹp tình đồng chí thắm thiết sâu nặng của
những người lính thời kháng chiến chống Pháp đồng thời làm hiện lên
hình ảnh chân thực, giản dị cao đẹp của người lính cụ Hồ.
II. Thân bài
1. Khái quát chung về bài thơ
- Hoàn cảnh ra đời của bài thơ, vị trí đoạn trích
2. Phân tích vẻ đẹp tình đồng chí
a, Vẻ đẹp của sự cảm thông, chia sẻ sâu sắc những tâm thầm kín
- Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình của nhau, thấu hiểu nỗi lòng riêng của
người bạn lính, chia sẻ niềm thương nhớ, nặng lòng với quê hương bạn
Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không mặc kệ g lung lay
- Hiểu được sự hy sinh thầm lặng, sự nhớ thương mong ngóng của những
người hậu phương
+ Hình ảnh hoán dụ giếng nước, gốc đa gợi lên hình ảnh về quê hương,
người thân nơi hậu phương của người lính
+ Họ cùng sống với nhau trong kỉ niệm, nỗi nhớ nhà, cùng nhau vượt lên
nỗi nhớ đó để chiến đấu
b, Vẻ đẹp của việc đồng cam cộng khổ với hoàn cảnh chiến đấu ác liệt,
đau thương
- Họ chia sẻ những gian lao, khổ cực, thiếu thốn trong cuộc đời người
lính “Sốt run người vầng trán ướt mồ hôi”, “áo rách vai”, “chân không
giày”
- Họ cùng nhau trải qua khó khăn, khắc nghiệt trong chiến đấu
+ Tác giả xây dựng những câu thơ sóng đôi, đối ứng nhau, bao giờ người
lính cũng nhìn bạn nói về bạn trước khi nói tới mình.
+ Cách nói thể hiện nét đẹp thương người như thể thương thân, trọng
người hơn mình
+ Tình đồng chí, tri kỉ đã giúp họ vượt lên trên buốt giá
- Họ quên mình để động viên nhau, cùng nhau vượt lên trên buốt giá
những bàn tay động viên, truyền cho nhau hơi ấm.
“Thương nhau tay nắm lấy bàn tay”
- Yêu thương nhau bằng c tấm lòng chân thành sâu nặng với những cử
chỉ nghĩa tình
- Họ cùng nhau vượt qua mọi gian khổ với tinh thần lạc quan, sức mạnh
của tình đồng đội “miệng cười buốt giá”
Sức mạnh của tình đồng chí được thể hiện trong khó khăn gian khổ
3. Giá trị nghệ thuật
- Ngôn ngữ thơ đọng hình ảnh chân thực gợi tả sức khái quát cao,
nhằm diễn tả cụ thể tình cảm thiêng liêng cao đẹp - tình đồng chí.
- Giọng thơ sâu lắng, xúc động như lời tâm tình tha thiết.
III. Kết bài
- Tình đồng chí được thể hiện chân thực, cao đẹp qua thể t tự do, ngôn
từ hình ảnh giản dị hàm súc
- Đoạn thơ góp phần ng bài thơ làm nên một áng t đẹp về tình đồng
chí nói riêng hình tượng người lính cách mạng nói chung.
Đề thi vào lớp 10 n Văn Kiên Giang năm 2023 - 2024
I. ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau đây:
[1] Bạn biết không? Chỉ hai loại người trên thế giới này: một
những người sợ thất bại, còn lại những người không sợ thất bại.
Những người thuộc về đầu tin rằng thất bại một gánh nặng gây ra
áp lực cho con người. Những người thuộc về sau tin rằng thất bại một
yếu tố không thể thiếu, sẽ khiến cuộc sống chúng ta càng phong phú,
thú vị hơn.
[2] Napoleon từng nói rằng, từ “không thể” chỉ thể được nhìn thấy
trong từ điển của kẻ thua cuộc. Ngay cả khi chúng ta bị chữ “không thể”
quật ngã và thất bại, chúng ta cũng không được chìm đắm vào nỗi đau đó.
Chỉ bằng cách tổng kết kinh nghiệm làm lại từ đầu, chúng ta mới
thể tiến đến thành công. Ông cũng từng nổi rằng, trong hầu hết các
trường hợp, những điều được coi thất bại chỉ những trở ngại tạm
thời. Nếu chúng ta thể nhìn nhận thất bại đó như một ớc đệm để tiến
tới thành công thì chúng ta mới thể giong thuyền ra khơi.
[3] Bất luận điều xảy ra, cuộc sống vẫn sẽ tiếp tục. Cho “khoản lỗ”
của bạn gì, đều sẽ trở thành quá khứ chúng ta vẫn sẽ tiến v phía
trước. Thế nên, khi gặp phải “khoản lỗ” trong cuộc sống, bạn đừng vội
nản chí, đừng vội khóc lóc, đừng vội bỏ chạy. Hãy nghĩ về n một
động lực thúc đẩy bản thân, như một công cụ rèn luyện chính mình.
(Trích Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ, Tác giả Cảnh Thiên, dịch giả
Đặng Quân, NXB Thế Giới, 2019, Tr.267-270)
Thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Câu 1 (0,75 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản
trên.
Câu 2 (0,75 điểm): Theo đoạn [1], trên thế giới mấy loại người? Đó
những loại người nào?
Câu 3 (1,0 điểm): Xác định nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử
dụng trong câu văn sau: Thế nên, khi gặp phải “khoản lỗ" trong cuộc
sống, bạn đừng vội nản chí, đừng vội khóc lóc, đừng vội bỏ chạy.
Câu 4 (0,5 điểm): Em có đồng tình với quan điểm: Ch bằng cách tổng
kết kinh nghiệm làm lại từ đầu, chúng ta mới thể tiến đến thành
công? sao?
II. LÀM VĂN: (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm):
Từ nội dung phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ)
bàn về tâm thái cần khi đối diện với thất bại.
Câu 2 (5,0 điểm):
Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không mặc kệ g lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.
Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh,
Sốt run người, vừng trán ướt mồ hôi.
Áo anh rách vai
Quần tôi vài mảnh
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay!
(Trích Đồng chí, Chính Hữu, Ngữ văn 9 tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam,
2017, trang 128-129)
| 1/8

Preview text:

Đáp án đề thi vào 10 môn Văn Kiên Giang năm 2023 - 2024 I. ĐỌC HIỂU
Câu 1: Nghị luận/ Phương thức biểu đạt là nghị luận/ Phương thức biểu
đạt chính của văn bản là nghị luận.
Câu 2. Theo đoạn [1], trên thế giới chỉ có 2 loại người: một là những
người sợ thất bại, còn lại là những người không sợ thất bại. Câu 3:
- Biện pháp tu từ: ẩn dụ (khoản lỗ ẩn dụ cho những thất bại). - Tác dụng:
+ Khiến câu văn giàu hình ảnh, giàu sức biểu cảm, giúp người đọc dễ hình dung.
+ Qua đó tác giả cũng nhằm nhấn mạnh dù gặp phải những “khoản lỗ”
bạn cũng đừng nản lòng, thoái chí mà hãy không ngừng cố gắng vươn lên đến thành công. Câu 4:
Học sinh tự trình bày theo quan điểm của mình (đồng ý, không đồng ý,
đồng ý một phân) có lý giải cụ thể, hợp lý. Gợi ý:
- Đồng tình: Việc tổng kết những kinh nghiệm mang đến cho con người
hướng đi đúng đắn hơn, tránh được những sai lầm đã từng mắc phải từ đó
giúp con người dễ dàng đạt được thành công.
- Không đồng tỉnh: Vì những trải nghiệm, kinh nghiệm của con người là
hữu hạn, không phải ai cũng có vốn sống, kinh nghiệm phong phú để rút
ra cho mình nhiều bài học. Vì vậy, chỉ cần tổng kết kinh nghiệm của
những người đi trước, rút ra bài học cho chính mình là ta cũng có thể vươn đến thành công.
- Đồng tinh không hoàn toàn: Việc tổng kết kinh nghiệm của chính mình
và làm lại từ đầu đưa chúng ta tới thành công. Tuy nhiên, chúng ta còn có
thể tổng kết kinh nghiệm từ người khác và vận dụng những kinh nghiệm
ấy để dẫn tới thành công chứ không cần phải “làm lại từ đầu”. II. LÀM VĂN Câu 1.
1. Giới thiệu vấn đề: tâm thái cần có khi đối diện với thất bại. 2. Giải thích
+ Tâm thái: Cách chúng ta suy nghĩ về vấn đề đang phải đối mặt trên
bình diện tích cực hoặc tiêu cực;
+ Thất bại: Là việc không đạt được những khao khát và bản thân mong muốn có;
=> Cách thức mà mỗi người con người cần phải có khi đối diện với
những khó khăn, thất bại. 3. Bàn luận vấn đề
- Thất bại là điều vô cùng bình thường trong cuộc sống.
- Tâm thái cần có khi chúng ta đối diện với thất bại:
+ Bình tĩnh, không nản lòng, không bỏ cuộc.
+ Suy xét những nguyên nhân, yếu tố nào khiến ta thất bại. Từ đó rút ra
cho mình những bài học, kinh nghiệm để không bị vấp ngã điều tương tự ở những lần sau.
+ Tin tưởng vào chính mình, tiếp tục bước tiếp con đường bản thân đã chọn. +. .
HS lấy dẫn chứng minh họa phù hợp.
- Phê phán những người hay nản lòng, thoái chí, có cái nhìn tiêu cực mỗi khi vấp ngã.
- Bài học mà chúng ta có được sau mỗi lần thất bại sẽ làm nguồn động
lực vô cùng mạnh mẽ để xây dựng nên những bước đi vững chắc giúp
chúng ta đạt được thành công trong tương lai. Câu 2. I. Mở bài
- Giới thiệu bài thơ Đồng chí và tác giả Chính Hữu
- Sáng tác năm 1948 trong thời kì đầu cuộc kháng chiến chống Pháp
- Dẫn dắt vấn đề nghị luận: Vẻ đẹp tình đồng chí thắm thiết sâu nặng của
những người lính thời kháng chiến chống Pháp đồng thời làm hiện lên
hình ảnh chân thực, giản dị mà cao đẹp của người lính cụ Hồ. II. Thân bài
1. Khái quát chung về bài thơ
- Hoàn cảnh ra đời của bài thơ, vị trí đoạn trích
2. Phân tích vẻ đẹp tình đồng chí
a, Vẻ đẹp của sự cảm thông, chia sẻ sâu sắc những tâm tư thầm kín
- Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình của nhau, thấu hiểu nỗi lòng riêng tư của
người bạn lính, chia sẻ niềm thương nhớ, nặng lòng với quê hương bạn
Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không mặc kệ gió lung lay
- Hiểu được sự hy sinh thầm lặng, sự nhớ thương mong ngóng của những người ở hậu phương
+ Hình ảnh hoán dụ giếng nước, gốc đa gợi lên hình ảnh về quê hương,
người thân nơi hậu phương của người lính
+ Họ cùng sống với nhau trong kỉ niệm, nỗi nhớ nhà, cùng nhau vượt lên
nỗi nhớ đó để chiến đấu
b, Vẻ đẹp của việc đồng cam cộng khổ với hoàn cảnh chiến đấu ác liệt, đau thương
- Họ chia sẻ những gian lao, khổ cực, thiếu thốn trong cuộc đời người
lính “Sốt run người vầng trán ướt mồ hôi”, “áo rách vai”, “chân không giày”
- Họ cùng nhau trải qua khó khăn, khắc nghiệt trong chiến đấu
+ Tác giả xây dựng những câu thơ sóng đôi, đối ứng nhau, bao giờ người
lính cũng nhìn bạn nói về bạn trước khi nói tới mình.
+ Cách nói thể hiện nét đẹp thương người như thể thương thân, trọng người hơn mình
+ Tình đồng chí, tri kỉ đã giúp họ vượt lên trên buốt giá
- Họ quên mình để động viên nhau, cùng nhau vượt lên trên buốt giá và
những bàn tay động viên, truyền cho nhau hơi ấm.
“Thương nhau tay nắm lấy bàn tay”
- Yêu thương nhau bằng cả tấm lòng chân thành sâu nặng với những cử chỉ nghĩa tình
- Họ cùng nhau vượt qua mọi gian khổ với tinh thần lạc quan, sức mạnh
của tình đồng đội “miệng cười buốt giá”
→ Sức mạnh của tình đồng chí được thể hiện trong khó khăn gian khổ 3. Giá trị nghệ thuật
- Ngôn ngữ thơ cô đọng hình ảnh chân thực gợi tả có sức khái quát cao,
nhằm diễn tả cụ thể tình cảm thiêng liêng cao đẹp - tình đồng chí.
- Giọng thơ sâu lắng, xúc động như lời tâm tình tha thiết. III. Kết bài
- Tình đồng chí được thể hiện chân thực, cao đẹp qua thể thơ tự do, ngôn
từ hình ảnh giản dị mà hàm súc
- Đoạn thơ góp phần cùng bài thơ làm nên một áng thơ đẹp về tình đồng
chí nói riêng và hình tượng người lính cách mạng nói chung.
Đề thi vào lớp 10 môn Văn Kiên Giang năm 2023 - 2024
I. ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm) Đọc văn bản sau đây:
[1] Bạn có biết không? Chỉ có hai loại người trên thế giới này: một là
những người sợ thất bại, còn lại là những người không sợ thất bại.
Những người thuộc về đầu tin rằng thất bại là một gánh nặng và gây ra
áp lực cho con người. Những người thuộc về sau tin rằng thất bại là một
yếu tố không thể thiếu, nó sẽ khiến cuộc sống chúng ta càng phong phú, thú vị hơn.

[2] Napoleon từng nói rằng, từ “không thể” chỉ có thể được nhìn thấy
trong từ điển của kẻ thua cuộc. Ngay cả khi chúng ta bị chữ “không thể”
quật ngã và thất bại, chúng ta cũng không được chìm đắm vào nỗi đau đó.
Chỉ bằng cách tổng kết kinh nghiệm và làm lại từ đầu, chúng ta mới có
thể tiến đến thành công. Ông cũng từng nổi rằng, trong hầu hết các
trường hợp, những điều được coi là thất bại chỉ là những trở ngại tạm
thời. Nếu chúng ta có thể nhìn nhận thất bại đó như một bước đệm để tiến
tới thành công thì chúng ta mới có thể giong thuyền ra khơi.

[3] Bất luận điều gì xảy ra, cuộc sống vẫn sẽ tiếp tục. Cho dù “khoản lỗ”
của bạn là gì, nó đều sẽ trở thành quá khứ và chúng ta vẫn sẽ tiến về phía
trước. Thế nên, khi gặp phải “khoản lỗ” trong cuộc sống, bạn đừng vội
nản chí, đừng vội khóc lóc, đừng vội bỏ chạy. Hãy nghĩ về nó như một
động lực thúc đẩy bản thân, như một công cụ rèn luyện chính mình.

(Trích Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ, Tác giả Cảnh Thiên, dịch giả
Đặng Quân, NXB Thế Giới, 2019, Tr.267-270)
Thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Câu 1 (0,75 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2 (0,75 điểm): Theo đoạn [1], trên thế giới có mấy loại người? Đó là những loại người nào?
Câu 3 (1,0 điểm): Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử
dụng trong câu văn sau: Thế nên, khi gặp phải “khoản lỗ" trong cuộc
sống, bạn đừng vội nản chí, đừng vội khóc lóc, đừng vội bỏ chạy.
Câu 4 (0,5 điểm): Em có đồng tình với quan điểm: Chỉ bằng cách tổng
kết kinh nghiệm và làm lại từ đầu, chúng ta mới có thể tiến đến thành công? Vì sao?
II. LÀM VĂN: (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm):
Từ nội dung phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ)
bàn về tâm thái cần có khi đối diện với thất bại. Câu 2 (5,0 điểm):
Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.
Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh,
Sốt run người, vừng trán ướt mồ hôi. Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay!
(Trích Đồng chí, Chính Hữu, Ngữ văn 9 tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017, trang 128-129)
Document Outline

  • Đáp án đề thi vào 10 môn Văn Kiên Giang năm 2023 -
  • Đề thi vào lớp 10 môn Văn Kiên Giang năm 2023 - 2