Đề thi vào 10 môn Ngữ văn năm 2023 - 2024 sở GD&ĐT Lào Cai

Đề thi vào 10 môn Ngữ văn năm 2023 - 2024 sở GD&ĐT Lào Cai được biên soạn dưới dạng file PDF cho học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Đề thi tuyn sinh vào lớp 10 Văn Lào Cai 2023 - 2024
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đon trích sau và thc hin các yêu cu:
Tuổi thơ của tôi được nâng lên t nhng cánh diu.
Chiu chiu, trên bãi thả, đám trẻ mc đng chúng tôi hò hét nhau th điều thi. Cánh
điều mm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát di nhìn lên tri. Tiếng
sáo diu vi vu trm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gi thp xung nhng vì
sao sm.
Ban đêm, trên bãi th diu tht không còn gì huyn ảo hơn. Có cảm giác điều đang
trôi trên di Ngân Hà. Bu tri t do đẹp như một thm nhung khng l. Có cái gì c
cháy lên, cháy mãi trong tâm hn chúng tôi. Sau này tôi mi hiểu đấy là khát vng.
Tôi đã nga c sut mt thi mi lớn để ch đợi mt nàng tiên áo xanh bay xung t
tri và bao gi cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi, điều ơi! Bay đi!”. Cánh
diu tui ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao ca tôi.
(T Duy Anh, Cánh diu tuổi thơ, dẫn theo Tiếng Vit 4, tp 1, tr.160, Nxb Giáo dc,
2019)
Câu 1 (0,5 đim). Xác định phương thức biểu đạt chính ca đon trích?
Câu 2 (0,5 đim). Nêu tác dng ca bin pháp tu t so sánh đưc s dng trong câu
văn sau: Bầu tri t do đẹp như một thm nhung khng l.
Câu 3 (1,0 đim). Xác định ni dung chính ca đon trích?
Câu 4 (1,0 đim). T đoạn trích trên, tác gi đã gửi gắm thông điệp gì?
II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 đim)
T ni dung văn bn phần Đọc hiu, hãy viết mt đoạn văn (khong 200 ch) trình
bày suy nghĩ của em v ý nghĩa của khát vng trong cuc sng.
Câu 2 (5,0 đim)
Cm nhn ca em v đoạn thơ sau:
Bng nhận ra hương i
Ph vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã v
Sông được lúc dnh dàng
Chim bắt đầu vi
Có đám mây mùa h
Vt na mình sang thu...
(Hu Thnh, Sang thu, SGK Ng văn 9, tập 2, tr.48, Nxb Giáo dc Vit Nam, 2019)
T đó, nhận xét v v đẹp tâm hồn nhà thơ trong khonh khc giao mùa t h sang thu.
-HT-
Đáp án đề thi vào 10 môn Văn Lào Cai
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: Miêu t
Câu 2. Tác dng: Gi v đẹp ca bu trời đêm. Tấm thảm nhung có đặc tính mm,
mn; bu trời đêm cũng mịn và không mt gn mây, m ra không gian cao rng.
Câu 3. Ni dung chính ca đoạn trích: Nêu lên ước mơ của con ngưi lúc tuổi thơ.
Câu 4.
Qua hình nh cánh diu tác gi mun nói:
+ Cánh diu là nhng k nim tuổi thơ của tác gi vi những người bạn nơi thôn quê.
Đó là kí c đp theo tác gi sut đi.
+ Cánh diu tuổi thơ là nơi chở nhng khát vng, những ước mơ của tác gi bay cao,
bay xa.
II. PHẦN LÀM VĂN
Câu 1
1. Nêu vn đ.
2. Gii thích vn đ
Khát vng là nhng mong mun ln lao, tốt đẹp ca mỗi con ngưi, nó mang mt
sc thôi thúc mnh m mà khiến h cn phải hành động để đạt đưc khát vng ca
bn thân.
Mỗi con người s có nhng khát vng riêng trong cuc sng ca mình. Khát vng là
động lc đ con ngưi phát triển và vươn tới thành công.
3. Phân tích, bàn lun vn đ:
Ý nghĩa ca khát vng trong cuc sng.:
Có khát vng tức là con người có những ước mơ. Một người sng không th thiếu ưc
mơ vì những ước mơ, khát vọng giúp con người n lc và phấn đấu không ngng.
Có khát vọng, con ngưi s có sc mạnh để t qua những khó khăn, chông gai
trong cuc sng.
Con ngưi có khát vọng là con người sống có lí tưởng riêng và những người như vậy
nht đnh s thành công.
Khát vng khác vi tham vng. Cn phi tỉnh táo để không biến nhng khát vng
ca mình thành nhng tham vng.
Phê phán những ngưi sng không có khát vng, sống như những c máy.
Liên h bản thân: Em đã phải là người sng có khát vọng chưa? Hãy chia sẻ v
nhng khát vng ca mình?
Câu 2
I. M bài:
- Gii thiệu được bài thơ "Sang thu" của Hu Thnh và nêu cm nhn, ý kiến khái
quát.
- 2 kh thơ là những cm xúc tinh tế của nhà thơ khi đất tri chuyn t mùa h sang
thu.
II. Thân bài:
1. Kh 1
* Nhng cm nhn tinh tế bt ng:
- Không có lá rng của thơ xưa, không có màu vàng như trong "Thơ mới", Tác gi
Hu Thỉnh đã cảm nhn bng các giác quan, lý trí v mùa thu sang rt riêng, rt mi
và bng s rung động tinh tế.
+ Các giác quan như Khứu giác (mùi hương ổi) →xúc giác (gió se) →cảm nhn th
giác (sương chùng chình qua ngõ) →cảm nhn ca lý trí (hình như thu đã v).
+ Tâm trng bt ng, ng ngàng, cảm xúc bâng khuâng “bỗng”, “hình như".
→Tác giả gn bó với quê hương, yêu làng quê, thực s yêu mùa thu nơi đây thì mới
có cm nhn tinh tế như vậy.
2. Kh 2
- Bng nhng cm nhn t các giác quan, lý trí và cm xúc ca tác gi v mùa thu như
đã hòa chung vào cảnh vt xung quanh.
- Thiên nhiên và s vật đang ở trong thi đim giao mùa h - thu đã bt đu dn
chuyn trng thái : sông "dnh dàng" - chim "bt đu vội vã", đám mây mùa hạ "vt
na mình sang thu".
- "chùng chình", "dnh dàng", "vi vã", "vt na mình" Hai kh thơ vốn được tác gi
s dng nhng t ng dùng để ch trng thái và tính cht ca người để miêu t v
thiên nhiên, vì thế cnh vt đây trở nên sống động và có hn.
3. Giá tr ni dung và ngh thut
- Ngh thut: bài thơ hp dn bi nhng t ng gi cm, gi nhiu v cnh v tình.
Nhân hóa làm cho cnh vt có hn, gần gũi với cuc sng.
- Nội dung: tình yêu thiên nhiên, quê hương, đt nưc.
III. Kết bài:
- Khẳng định giá tr ngh thut và nội dung bài thơ.
- Nêu cm xúc khái quát.
| 1/5

Preview text:


Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 Văn Lào Cai 2023 - 2024
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều.
Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả điều thi. Cánh
điều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng
sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những vì sao sớm.

Ban đêm, trên bãi thả diều thật không còn gì huyền ảo hơn. Có cảm giác điều đang
trôi trên dải Ngân Hà. Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ. Có cái gì cứ
cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đấy là khát vọng.
Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ
trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi, điều ơi! Bay đi!”. Cánh
diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi.

(Tạ Duy Anh, Cánh diều tuổi thơ, dẫn theo Tiếng Việt 4, tập 1, tr.160, Nxb Giáo dục, 2019)
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
Câu 2 (0,5 điểm). Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu
văn sau: Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ.
Câu 3 (1,0 điểm). Xác định nội dung chính của đoạn trích?
Câu 4 (1,0 điểm). Từ đoạn trích trên, tác giả đã gửi gắm thông điệp gì?
II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm)
Từ nội dung văn bản phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình
bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của khát vọng trong cuộc sống. Câu 2 (5,0 điểm)
Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu...
(Hữu Thỉnh, Sang thu, SGK Ngữ văn 9, tập 2, tr.48, Nxb Giáo dục Việt Nam, 2019)
Từ đó, nhận xét về vẻ đẹp tâm hồn nhà thơ trong khoảnh khắc giao mùa từ hạ sang thu. -HẾT-
Đáp án đề thi vào 10 môn Văn Lào Cai
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: Miêu tả
Câu 2. Tác dụng: Gợi vẻ đẹp của bầu trời đêm. Tấm thảm nhung có đặc tính mềm,
mịn; bầu trời đêm cũng mịn và không một gợn mây, mở ra không gian cao rộng.
Câu 3. Nội dung chính của đoạn trích: Nêu lên ước mơ của con người lúc tuổi thơ. Câu 4.
Qua hình ảnh cánh diều tác giả muốn nói:
+ Cánh diều là những kỉ niệm tuổi thơ của tác giả với những người bạn nơi thôn quê.
Đó là kí ức đẹp theo tác giả suốt đời.
+ Cánh diều tuổi thơ là nơi chở những khát vọng, những ước mơ của tác giả bay cao, bay xa. II. PHẦN LÀM VĂN Câu 1 1. Nêu vấn đề.
2. Giải thích vấn đề
– Khát vọng là những mong muốn lớn lao, tốt đẹp của mỗi con người, nó mang một
sức thôi thúc mạnh mẽ mà khiến họ cần phải hành động để đạt được khát vọng của bản thân.
– Mỗi con người sẽ có những khát vọng riêng trong cuộc sống của mình. Khát vọng là
động lực để con người phát triển và vươn tới thành công.
3. Phân tích, bàn luận vấn đề:
– Ý nghĩa của khát vọng trong cuộc sống.:
Có khát vọng tức là con người có những ước mơ. Một người sống không thể thiếu ước
mơ vì những ước mơ, khát vọng giúp con người nỗ lực và phấn đấu không ngừng.
Có khát vọng, con người sẽ có sức mạnh để vượt qua những khó khăn, chông gai trong cuộc sống.
Con người có khát vọng là con người sống có lí tưởng riêng và những người như vậy
nhất định sẽ thành công.
– Khát vọng khác với tham vọng. Cần phải tỉnh táo để không biến những khát vọng
của mình thành những tham vọng.
– Phê phán những người sống không có khát vọng, sống như những cỗ máy.
– Liên hệ bản thân: Em đã phải là người sống có khát vọng chưa? Hãy chia sẻ về
những khát vọng của mình? Câu 2 I. Mở bài:
- Giới thiệu được bài thơ "Sang thu" của Hữu Thỉnh và nêu cảm nhận, ý kiến khái quát.
- 2 khổ thơ là những cảm xúc tinh tế của nhà thơ khi đất trời chuyển từ mùa hạ sang thu. II. Thân bài: 1. Khổ 1
* Những cảm nhận tinh tế bất ngờ:
- Không có lá rụng của thơ xưa, không có màu vàng như trong "Thơ mới", Tác giả
Hữu Thỉnh đã cảm nhận bằng các giác quan, lý trí về mùa thu sang rất riêng, rất mới
và bằng sự rung động tinh tế.
+ Các giác quan như Khứu giác (mùi hương ổi) →xúc giác (gió se) →cảm nhận thị
giác (sương chùng chình qua ngõ) →cảm nhận của lý trí (hình như thu đã về).
+ Tâm trạng bất ngờ, ngỡ ngàng, cảm xúc bâng khuâng “bỗng”, “hình như".
→Tác giả gắn bó với quê hương, yêu làng quê, thực sự yêu mùa thu nơi đây thì mới
có cảm nhận tinh tế như vậy. 2. Khổ 2
- Bằng những cảm nhận từ các giác quan, lý trí và cảm xúc của tác giả về mùa thu như
đã hòa chung vào cảnh vật xung quanh.
- Thiên nhiên và sự vật đang ở trong thời điểm giao mùa hạ - thu đã bắt đầu dần
chuyển trạng thái : sông "dềnh dàng" - chim "bắt đầu vội vã", đám mây mùa hạ "vắt nửa mình sang thu".
- "chùng chình", "dềnh dàng", "vội vã", "vắt nửa mình" Hai khổ thơ vốn được tác giả
sử dụng những từ ngữ dùng để chỉ trạng thái và tính chất của người để miêu tả về
thiên nhiên, vì thế cảnh vật ở đây trở nên sống động và có hồn.
3. Giá trị nội dung và nghệ thuật
- Nghệ thuật: bài thơ hấp dẫn bởi những từ ngữ gợi cảm, gợi nhiều về cảnh về tình.
Nhân hóa làm cho cảnh vật có hồn, gần gũi với cuộc sống.
- Nội dung: tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước. III. Kết bài:
- Khẳng định giá trị nghệ thuật và nội dung bài thơ.
- Nêu cảm xúc khái quát.