Đề thi vào 10 môn Ngữ văn năm 2023 - 2024 sở GD&ĐT Tiền Giang

Đề thi vào 10 môn Ngữ văn năm 2023 - 2024 sở GD&ĐT Tiền Giang được biên soạn dưới dạng file PDF cho học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Đáp án đề thi vào 10 môn Văn Tiền Giang năm 2023 - 2024
I. ĐỌC HIỂU
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
Câu 2: Theo đoạn trích, sống chậm giúp chúng ta cảm nhận về cuộc sống
những người xung quanh chúng ta nhiều hơn.
Câu 3: Biện pháp tu từ liệt kê: tiếng chim hót trên bầu trời xanh, vẻ đẹp
của những giọt sương mai đọng trên những cánh hoa hồng, vẻ đẹp của tia
nắng bình minh khi bạn tỉnh giấc,..
Câu 4: Bày tỏ quan điểm nhân của em. Gải thích hợp lý.
II. LÀM VĂN
Câu 1:
1. Mở đoạn:
=>Giới thiệu vấn đề nghị luận nghĩa của việc sống chậm lại trong cuộc
sống)
2. Thân đoạn:
a) Giải thích
- Sống chậm là: Sống chậm toàn tâm, toàn ý với việc mình đang làm.
cẩn trọng, cân nhắc, tránh sai sót đáng tiếc do ý thức tạo ra,
nên đa số họ s chậm hơn một người bình thường chỉ làm theo thói quen,
để rồi cũng gặp rắc rối thói quen xuất hiện không đúng chỗ, sai thời
điểm
- Ý nghĩa của việc sống chậm: Sống chậm sẽ giúp chúng ta cảm giác
thư thái, bình yên, giúp chúng ta có thời gian suy nghĩ, để thấu hiểu
thông cảm với những mảnh đời bất hạnh, giúp cho toàn hội gắng kết
với nhau hơn.Đồng thời, sẽ giúp chúng ta thay đổi cả những suy nghĩ của
mình.
b) Bàn luận
- Phê phán những con người sống quá nhanh bỏ qua mất những điều
đáng quý của cuộc sông. Đồng thời sẽ khiến chúng ta không thể thấu hiểu
được người khác
- Chúng ta cần phân biệt: sống chậm đây không phải cố níu giữ thời
gian đ ta nhìn lại cuộc sống, nhìn lại chính mình. phải
những suy nghĩ đem lại lợi ích cho bản thân những người xung quanh
c) Bài học
- Nhận thức: về việc sống chậm ý nghĩa cảu
- Hành động: Mỗi ngày, từ những việc nhỏ nhất, ta hãy biết sống chậm lại,
nghĩ khác đi, yêu thương nhiều hơn.
3. Kết đoạn:
- Khẳng định ý nghĩa sự quan trọng của việc sống chậm
Câu 2:
a. Mở bài
- Vài nét về nhà thơ Thanh Hải: Một nhà t thể nói đã cống hiến cả
đời mình cho cách mạng.
- Giới thiệu về hoàn cảnh ra đời đặc biệt của bài thơ: được viết trong
những ngày cuối cùng Thanh Hải nằm trên giường bệnh, cả cuộc đời ông
đã dùng để cống hiến cho cách mạng, giờ đây ông lại cất lên niềm khát
khao, niềm mong mỏi thể tiếp tục cống hiến “mùa xuân nho nhỏ” cho
cuộc đời này.
- Đoạn thơ cảm xúc của nhà thơ trước mùa xuân của đất nước.
Thân bài: Phân tích đoạn thơ:
Hình ảnh lộc xuân theo người ra tràn theo người ra đồng làm đẹp ý thơ
với cuộc sống lao động chiến đấu, xây dựng bảo vệ, 2 nhiệm vụ
không thể tách rời. Họ đã đem mùa xuân đến mọi nơi trên đất nước.
“Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy quanh lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ”
+ “Mùa xuân người cầm súng. Lộc giắt đầy trên lưng”: liên tưởng đến
những người chiến sỹ ra trận trên vai, trên lưng họ cành nguỵ
trang. Những cành ấy mang lộc biếc, chồi non, mang theo mùa xuân
của thiên nhiên, cây cỏ. T “lộc” còn làm cho người ta liên tưởng đến
hình ảnh người lính khi ra trận, mang theo sức sống của cả dân tộc. Chính
màu xanh sức sống đó đã tiếp cho người lính thêm sức mạnh, ý chí đ
họ vươn xa ra phía trước tiêu diệt quân thù.
+ “Mùa xuân người ra đồng. Lộc trải dài nương mạ”: nói về những người
lao động, những người ươm mầm cho sự sống, ươm những hạt mầm non
trên những cánh đồng quê hương, từ “lộc” cho ta nghĩ tới những cánh
đồng trải dài mênh mông với những chồi non mới nhú lên xanh mướt từ
những hạt thóc giống đầu mùa xuân. Từ “lộc” còn mang sức sống, sức
mạnh của con người. thể nói, chính con người đã tạo nên sức sống của
mùa xuân thiên nhiên, đất nước.
+ “Tất cả như hối hả. Tất cả như xôn xao”. Nhà thơ Thanh Hải đã cảm
nhận mùa xuân đất nước bằng hai từ láy gợi cảm “hối hả” vội vã, khẩn
trương, liên tục không dừng lại. “Xôn xao” khiến ta nghĩ tới những âm
thanh liên tiếp vọng về, h lẫn với nhau xao động. Đây chính tâm
trạng tác giả, cái náo nức trong tâm hồn. Tiếng lòng của tác giả n reo
vui náo nức trước tinh thần lao động khẩn trương của con người. Mùa
xuân đất nước được làm nên từ cái hối hả ấy. Sức sống của đất nước, của
dân tộc, cũng được tạo nên từ sự hối hả, náo nức của người cầm súng,
người ra đồng. Như vậy, hình ảnh mùa xuân đất nước đã đươcn mở rộng
dần. Đầu tiên, chỉ gói gọn trên đôi vai, tấm lưng của người ra trận, đã
được mở rộng thành một cánh đồng bao la.
c. Kết bài: Khái quát lại nội dung nghệ thuật của đoạn trích
Đề thi vào lớp 10 môn Văn Tiền Giang m 2023 - 2024
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TIỀN GIANG
ĐỀ CHÍNH THỨC
KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
NĂM HỌC 2023 2024
Môn thi: Ngữ văn
Thời gian: 120 phút (không kể thời gian phát đề)
Ngày thi: 5/6/2023
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
“Sống chậm không phải lãng phí thời gian là sống một cách “kỹ
lưỡng” hơn để thời gian cảm nhận những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Những điều tốt đẹp đó đôi khi rất đơn giản chỉ tiếng chim hót trên bầu
trời xanh, vẻ đẹp của những giọt sương mai đọng trên những cánh hoa
hồng, vẻ đẹp của tia nắng bình minh khi bạn tỉnh giấc,... Đơn giản thế
thôi, diễn ra hằng ngày rất quen thuộc với chúng ta nhưng lẽ
sự vội vàng của cuộc sống nên chúng ta đã bỏ lỡ cảm thấy thật sự
xa lạ.
Sống chậm giúp chúng ta cảm nhận về cuộc sống những người xung
quanh chúng ta nhiều hơn. Cuộc sống vội đã làm cho con người đánh
mất đi những giá trị thiêng liêng của gia đình, của các mối quan hệ
hội thậm chí đánh mất chính mình.”
(Nguồn: https://vieclam123.vn/song-cham-b522-amp.html)
Câu 1: (0,75 điểm)
Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2: (0,75 điểm)
Theo đoạn trích, sống chậm giúp ích cho ta điều gì?
Câu 3: (1,0 điểm)
Chỉ ra nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn:
“Những điều tốt đẹp đó đôi khi rất đơn giản chỉ tiếng chim hót trên bầu
trời xanh, vẻ đẹp của những giọt sương mai đọng trên những cánh hoa
hồng, vẻ đẹp của tia nắng bình minh khi bạn tỉnh giấc,...”
Câu 4: (0,5 điểm)
Anh (chị) đng ý với ý kiến trong đoạn trích: “Cuộc sống vội đã
làm cho con người đánh mất đi những giá trị thiêng liêng của gia đình,
của các mối quan hệ hội thậm chí đánh mất chính mình.” không?
sao?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1: (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh (chị) hãy viết một đoạn văn
(khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc sống chậm trong
cuộc sống.
Câu 2: (5,0 điểm)
Phân tích đoạn thơ sau đây:
“Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy quanh lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ
Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao...”
(Trích Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải; Sách giáo khoa Ngữ văn 9, tập 2,
NXB GD Việt Nam 2015, trang 56)
| 1/8

Preview text:

Đáp án đề thi vào 10 môn Văn Tiền Giang năm 2023 - 2024 I. ĐỌC HIỂU
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
Câu 2: Theo đoạn trích, sống chậm giúp chúng ta cảm nhận về cuộc sống
và những người xung quanh chúng ta nhiều hơn.
Câu 3: Biện pháp tu từ liệt kê: tiếng chim hót trên bầu trời xanh, vẻ đẹp
của những giọt sương mai đọng trên những cánh hoa hồng, vẻ đẹp của tia
nắng bình minh khi bạn tỉnh giấc,.
Câu 4: Bày tỏ quan điểm cá nhân của em. Gải thích hợp lý. II. LÀM VĂN Câu 1: 1. Mở đoạn:
=>Giới thiệu vấn đề nghị luận (ý nghĩa của việc sống chậm lại trong cuộc sống) 2. Thân đoạn: a) Giải thích
- Sống chậm là: Sống chậm là toàn tâm, toàn ý với việc mình đang làm.
Và vì cẩn trọng, cân nhắc, tránh sai sót đáng tiếc do lơ là ý thức tạo ra,
nên đa số họ sẽ chậm hơn một người bình thường chỉ làm theo thói quen,
để rồi cũng gặp rắc rối vì thói quen xuất hiện không đúng chỗ, sai thời điểm
- Ý nghĩa của việc sống chậm: Sống chậm sẽ giúp chúng ta có cảm giác
thư thái, bình yên, giúp chúng ta có thời gian suy nghĩ, để thấu hiểu và
thông cảm với những mảnh đời bất hạnh, giúp cho toàn xã hội gắng kết
với nhau hơn.Đồng thời, sẽ giúp chúng ta thay đổi cả những suy nghĩ của mình. b) Bàn luận
- Phê phán những con người sống quá nhanh mà bỏ qua mất những điều
đáng quý của cuộc sông. Đồng thời sẽ khiến chúng ta không thể thấu hiểu được người khác
- Chúng ta cần phân biệt: sống chậm ở đây không phải là cố níu giữ thời
gian mà là để ta nhìn lại cuộc sống, nhìn lại chính mình. Mà nó phải là
những suy nghĩ đem lại lợi ích cho bản thân và những người xung quanh c) Bài học
- Nhận thức: về việc sống chậm và ý nghĩa cảu nó
- Hành động: Mỗi ngày, từ những việc nhỏ nhất, ta hãy biết sống chậm lại,
nghĩ khác đi, yêu thương nhiều hơn. 3. Kết đoạn:
- Khẳng định ý nghĩa và sự quan trọng của việc sống chậm Câu 2: a. Mở bài
- Vài nét về nhà thơ Thanh Hải: Một nhà thơ có thể nói là đã cống hiến cả đời mình cho cách mạng.
- Giới thiệu về hoàn cảnh ra đời đặc biệt của bài thơ: được viết trong
những ngày cuối cùng Thanh Hải nằm trên giường bệnh, cả cuộc đời ông
đã dùng để cống hiến cho cách mạng, giờ đây ông lại cất lên niềm khát
khao, niềm mong mỏi có thể tiếp tục cống hiến “mùa xuân nho nhỏ” cho cuộc đời này.
- Đoạn thơ là cảm xúc của nhà thơ trước mùa xuân của đất nước.
Thân bài: Phân tích đoạn thơ:
Hình ảnh lộc xuân theo người ra tràn theo người ra đồng làm đẹp ý thơ
với cuộc sống lao động và chiến đấu, xây dựng và bảo vệ, 2 nhiệm vụ
không thể tách rời. Họ đã đem mùa xuân đến mọi nơi trên đất nước.
“Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy quanh lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ”
+ “Mùa xuân người cầm súng. Lộc giắt đầy trên lưng”: liên tưởng đến
những người chiến sỹ ra trận mà trên vai, trên lưng họ có cành lá nguỵ
trang. Những cành lá ấy mang lộc biếc, chồi non, mang theo mùa xuân
của thiên nhiên, cây cỏ. Từ “lộc” còn làm cho người ta liên tưởng đến
hình ảnh người lính khi ra trận, mang theo sức sống của cả dân tộc. Chính
màu xanh sức sống đó đã tiếp cho người lính có thêm sức mạnh, ý chí để
họ vươn xa ra phía trước tiêu diệt quân thù.
+ “Mùa xuân người ra đồng. Lộc trải dài nương mạ”: nói về những người
lao động, những người ươm mầm cho sự sống, ươm những hạt mầm non
trên những cánh đồng quê hương, từ “lộc” cho ta nghĩ tới những cánh
đồng trải dài mênh mông với những chồi non mới nhú lên xanh mướt từ
những hạt thóc giống đầu mùa xuân. Từ “lộc” còn mang sức sống, sức
mạnh của con người. Có thể nói, chính con người đã tạo nên sức sống của
mùa xuân thiên nhiên, đất nước.
+ “Tất cả như hối hả. Tất cả như xôn xao”. Nhà thơ Thanh Hải đã cảm
nhận mùa xuân đất nước bằng hai từ láy gợi cảm “hối hả” là vội vã, khẩn
trương, liên tục không dừng lại. “Xôn xao” khiến ta nghĩ tới những âm
thanh liên tiếp vọng về, hoà lẫn với nhau xao động. Đây chính là tâm
trạng tác giả, là cái náo nức trong tâm hồn. Tiếng lòng của tác giả như reo
vui náo nức trước tinh thần lao động khẩn trương của con người. Mùa
xuân đất nước được làm nên từ cái hối hả ấy. Sức sống của đất nước, của
dân tộc, cũng được tạo nên từ sự hối hả, náo nức của người cầm súng,
người ra đồng. Như vậy, hình ảnh mùa xuân đất nước đã đươcn mở rộng
dần. Đầu tiên, nó chỉ gói gọn trên đôi vai, tấm lưng của người ra trận, đã
được mở rộng thành một cánh đồng bao la.
c. Kết bài: Khái quát lại nội dung nghệ thuật của đoạn trích
Đề thi vào lớp 10 môn Văn Tiền Giang năm 2023 - 2024
KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
NĂM HỌC 2023 – 2024 TIỀN GIANG Môn thi: Ngữ văn ĐỀ CHÍNH THỨC
Thời gian: 120 phút (không kể thời gian phát đề) Ngày thi: 5/6/2023
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
“Sống chậm không phải là lãng phí thời gian mà là sống một cách “kỹ
lưỡng” hơn để có thời gian cảm nhận những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Những điều tốt đẹp đó đôi khi rất đơn giản chỉ là tiếng chim hót trên bầu
trời xanh, vẻ đẹp của những giọt sương mai đọng trên những cánh hoa
hồng, vẻ đẹp của tia nắng bình minh khi bạn tỉnh giấc,. . Đơn giản thế
thôi, nó diễn ra hằng ngày và rất quen thuộc với chúng ta nhưng có lẽ vì
sự vội vàng của cuộc sống nên chúng ta đã bỏ lỡ và cảm thấy nó thật sự xa lạ.

Sống chậm giúp chúng ta cảm nhận về cuộc sống và những người xung
quanh chúng ta nhiều hơn. Cuộc sống vội vã đã làm cho con người đánh
mất đi những giá trị thiêng liêng của gia đình, của các mối quan hệ xã
hội và thậm chí là đánh mất chính mình.”

(Nguồn: https://vieclam123.vn/song-cham-b522-amp.html) Câu 1: (0,75 điểm)
Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2: (0,75 điểm)
Theo đoạn trích, sống chậm giúp ích cho ta điều gì? Câu 3: (1,0 điểm)
Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn:
“Những điều tốt đẹp đó đôi khi rất đơn giản chỉ là tiếng chim hót trên bầu
trời xanh, vẻ đẹp của những giọt sương mai đọng trên những cánh hoa
hồng, vẻ đẹp của tia nắng bình minh khi bạn tỉnh giấc,. .” Câu 4: (0,5 điểm)
Anh (chị) có đồng ý với ý kiến trong đoạn trích: “Cuộc sống vội vã đã
làm cho con người đánh mất đi những giá trị thiêng liêng của gia đình,
của các mối quan hệ xã hội và thậm chí là đánh mất chính mình.” không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh (chị) hãy viết một đoạn văn
(khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc sống chậm trong cuộc sống. Câu 2: (5,0 điểm)
Phân tích đoạn thơ sau đây:
“Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy quanh lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ
Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao. .”
(Trích Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải; Sách giáo khoa Ngữ văn 9, tập 2,
NXB GD Việt Nam 2015, trang 56)
Document Outline

  • Đáp án đề thi vào 10 môn Văn Tiền Giang năm 2023 -
  • Đề thi vào lớp 10 môn Văn Tiền Giang năm 2023 - 2