






Preview text:
BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I
Năm học 2024-2025
Môn: Tiếng Việt - Lớp 3. Thời gian: 70 phút
Họ và tên …………………………………………….Lớp ……………………..
Điểm đọc | Điểm viết | Nhận xét, tư vấn của giáo viên …………………………………………………………… …………………………………………………………… …………………………………………………………… …………………………………………………………… GV chấm:…………………………………. |
Điểm môn Tiếng Việt | ||
- KIỂM TRA ĐỌC: 10 điểm
- Đọc thành tiếng: (4 điểm) Đọc một đoạn trong các bài tập đọc từ tuần 12 đến tuần 16 SGK Tiếng Việt 3 và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Đọc thầm và làm bài tập: (6 điểm)
NGƯỜI BẠN NHỎ, TÁC ĐỘNG LỚN
Vào một ngày trời nóng nực, sư tử mệt mỏi sau một ngày dài kiếm ăn, nó nằm ngủ dưới một gốc cây. Một chú chuột nhắt đi ngang qua, trông thấy sư tử ngủ say liền nhảy múa đùa nghịch trên lưng sư tử.
Sư tử tỉnh giấc, nó khá giận dữ và túm lấy chuột nhắt mắng:
- Con vật bé nhỏ kia, sao ngươi dám đánh thức chúa tế rừng xanh? Ta sẽ nghiền nát ngươi bằng móng vuốt của ta.
Chuột nhắt sợ hãi van xin:
- Xin ngài tha cho tôi, tôi sẽ không bao giờ quên ơn, tôi hứa sẽ trả ơn ngài vào một ngày nào đó.
Sư tử thấy buồn cười với lời van xin đó của chuột nhắt, nhưng nó cũng thấy tội nghiệp và thả cho chuột nhắt đi. Chuột nhắt mừng quá vội vã chạy đi.
Ít lâu sau, khi đang săn mồi trong rừng, sư tử vướng vào lưới của thợ săn. Nó không thể nào thoát được. Sư tử gầm lên kêu cứu vang động khắp khu rừng.
Bỗng chú chuột lần trước được sư tử tha mạng nghe thấy, nó vội chạy đến xem sao. Thấy sư tử mắc trong lưới, nó bảo: “Ông đừng lo, tôi sẽ giúp!”. Chuột lấy hết sức gặm đứt các dây lưới để sư tử chạy thoát. Lúc này, sư tử mới thấy rằng làm điều tốt cho người khác sẽ luôn được nhớ công ơn.
(Sưu tầm)
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng hoặc thực hiện theo yêu cầu.
Câu 1: Sư tử đã có thái độ như nào khi bị một chú chuột nhắt nhảy múa, đùa nghịch trên lưng nó? (M1-0,5 điểm)
A. Sư tử vui vẻ, đùa giỡn cùng chú chuột.
B. Sư tử giận dữ, túm lấy chuột nhắt mắng.
C. Sư tử buồn bã, kể chuyện với chuột.
Câu 2: Vì sao chú chuột nhắt lại sợ hãi van xin sư tử? (M1-0,5 điểm)
A. Vì bị dọa sẽ nghiền nát bằng móng vuốt của sư tử.
B. Vì không cho chú về nhà với mẹ.
C. Vì sẽ bị sư tử nhai nghiền nát.
Câu 3: Nối ý cột bên trái với ý cột bên phải cho phù hợp với nội dung bài đọc (M1-0,5 điểm)
sẽ làm nô lệ cho sư tử. | ||
Chuột nhắt đã van xin | sẽ trả ơn sư tử vào một ngày nào đó. | |
sẽ dâng hết thức ăn cho sư tử. | ||
sư tử thấy buồn cười và tội nghiệp mà thả nó đi |
Câu 4: Dựa vào nội dung bài đọc, xác định các điều dưới đây đúng hay sai. Em hãy khoanh tròn vào “Đúng” hoặc “Sai”(M2-0,5 điểm)
Trông thấy sư tử ngủ say, chuột nhắt liền nhảy múa đùa nghịch trên lưng sư tử. | Đúng / Sai |
Chú chuột lần trước được sư tử tha mạng nghe thấy, nó thong thả chạy đến xem sao. | Đúng / Sai |
Câu 5: Em rút ra bài học gì cho mình từ câu chuyện trên? (M3-1 điểm)
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Câu 6: Nếu em là sư tử, em sẽ nói gì với chuột nhắt? (M2-1 điểm)
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Câu 7. Tìm từ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm trong câu sau: (M1-0,5 điểm)
Sư tử gầm lên kêu cứu vang động khắp khu rừng.
Từ chỉ sự vật | Từ chỉ hoạt động | Từ chỉ đặc điểm |
Câu 8. Nối câu ở cột A với ý tương ứng ở cột B (M1-0,5 điểm)
A | B | |
a. Con vật bé nhỏ kia, sao ngươi dám đánh thức chúa tế rừng xanh? | 1. Câu cảm | |
b. Ông đừng lo, tôi sẽ giúp! | 2. Câu hỏi | |
c. Ta sẽ nghiền nát ngươi bằng móng vuốt của ta. | 3. Câu khiến | |
d. Chuột nhắt thật biết giữ lời hứa quá! | 4. Câu kể |
Câu 9. Những câu tục ngữ, thành ngữ nào chứa cặp từ trái nghĩa?
(M2-0,5 điểm)
A. Chết trong còn hơn sống đục.
B. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
C. Yêu trẻ, trẻ đến nhà; kính già, già để tuổi cho.
D. Chuồn chuồn bay thấp thì mưa
Câu 10. Viết một câu có biện pháp so sánh nói về một con vật hoặc một đồ vật. (M3-0,5 điểm)
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
II. PHẦN KIỂM TRA VIẾT: (10 điểm)
1. Nghe – viết (4 điểm)
Những ngọn hải đăng
Những ngọn hải đăng được thắp sáng bằng điện năng lượng mặt trời, nhưng khi năng lượng yếu thì phải lập tức thay thế bằng máy phát điện. Để những ngọn đèn chiếu sáng đêm đêm, những người canh giữ hải đăng phải thay phiên nhau kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên. Có những đêm mưa gió, họ phải buộc dây bảo hiểm quanh người, trèo lên đỉnh cột đèn xem xét.
2. Luyện tập (6 điểm)
Xung quanh chúng ta luôn có rất nhiều người yêu thương mình. Em hãy viết một đoạn văn để bày tỏ cảm xúc với một người em yêu quý.
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I
I. KIỂM TRA ĐỌC: 10 điểm
1. Đọc thành tiếng: 4 điểm
Tùy theo tốc độ đọc, ngữ điệu đọc và trả lời câu hỏi theo yêu cầu, giáo viên chấm điểm đọc phù hợp.
2. Đọc thầm và làm bài tập: 6 điểm
Câu | 1 | 2 | 4 | 8 | 9 |
Đáp án | B | A | Đúng Sai | a - 2, b - 3, c – 4,d - 1 | A,C |
Điểm | 0,5đ | 0,5đ | 0,5đ | 0,5đ | 0,5đ |
Câu 3: Nối ý cột bên trái với ý cột bên phải cho phù hợp với nội dung bài đọc 0,5 đ
sẽ làm nô lệ cho sư tử. | ||
Chuột nhắt đã van xin | sẽ trả ơn sư tử vào một ngày nào đó. | |
sẽ dâng hết thức ăn cho sư tử. | ||
sư tử thấy buồn cười và tội nghiệp mà thả nó đi |
Câu 5: 1 đ
Em rút ra bài học gì cho mình từ câu chuyện trên là trong cuộc sống giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Chúng ta sẽ luôn được nhớ công ơn và đền đáp lại.
Câu 6: 1 đ
Nếu em là sư tử, em sẽ nói gì với chuột nhắt: Cảm ơn cậu đã không ngần ngại giúp đỡ mình. Mình hi vọng chúng ta sẽ trở thành những người bạn tốt.
Câu 7. Tìm từ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm trong câu sau: 0,5 đ
Sư tử gầm lên kêu cứu vang động khắp khu rừng.
Từ chỉ sự vật | Từ chỉ hoạt động | Từ chỉ đặc điểm |
Sư tử, khu rừng | Gầm, kêu cứu | Vang động |
Câu 8. Nối câu ở cột A với ý tương ứng ở cột B 0,5 đ
A | B | |
a. Con vật bé nhỏ kia, sao ngươi dám đánh thức chúa tế rừng xanh? | 1. Câu cảm | |
b. Ông đừng lo, tôi sẽ giúp! | 2. Câu hỏi | |
c. Ta sẽ nghiền nát ngươi bằng móng vuốt của ta. | 3. Câu khiến | |
d. Chuột nhắt thật biết giữ lời hứa quá! | 4. Câu kể |
Câu 10. Viết một câu có biện pháp so sánh nói về một con vật hoặc một đồ vật. 0,5 đ
Chú gà trống gáy báo sáng như một chiếc đồng hồ báo thức giúp mọi người tỉnh giấc để bắt đầu một này mới
II. KIỂM TRA VIẾT: 10đ
1. Chính tả: 4 điểm
- Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày đúng đoạn văn: 4 điểm.
- 5 lỗi chính tả trong bài viết (sai, lẫn phụ âm đầu hoặc vần, thanh, không viết hoa đúng quy định.......): trừ 1 điểm
- Nếu chữ viết không rõ ràng, sai về độ cao, khoảng cách, kiểu chữ, hoặc trình bày bẩn …: trừ 0,5 điểm toàn bài.
2. Tập làm văn: 6 điểm
- HS viết được đoạn văn đúng nội dung yêu cầu.
- Trình bày đoạn văn đủ cấu trúc
+ Mở đoạn: Giới thiệu được người mình sẽ kể là ai?: 1 điểm
+ Nội dung:
* Tình cảm của người đó đối với em như thế nào? 1 đ
*Tình cảm của em với người đó ra sao? 1đ
+ Kết đoạn: Nêu cảm nghĩ của bản thân về người đó: 1điểm
- Viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ đúng: 1 đ
- Viết đủ số câu: 0,5 đ
- Không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày bài viết sạch sẽ: 0,5 đ
