Dell - Thương hiệu đa quốc gia đến từ Mỹ

Lý thuyết về Dell - Thương hiệu đa quốc gia đến từ Mỹ giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần.

lOMoARcPSD|36242 669
Giới thiệu về dell:
-Dell - Thương hiệu đa quốc gia đến từ Mỹ, được thành lập vào năm 1984, công ty
đa quốc gia của Hoa Kỳ - Dell Inc, ngày càng phát triển với phạm vi hoạt động trên
toàn cầu. Dell Inc một ng ty phát triển và thương mại hóa công nghệ máy tính
có trụ sở tại Round Rock, Texas (Hoa Kỳ).
-17/6/2008 dell thâm nhập VN,ng b thương hiệu máy tính dell phụ vngười tiêu
dùng VN
*Tại sao Dell thâm nhập thị trường Việt Nam?
Dell tm nhập vào Việt Nam Nghiên
cứu thị trường Việt Nam
MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
Dân s:
- Dân s trung bình của Việt Nam năm 2008 đã tăng 70.576 nghìn người so
với m 1921 hay cao gấp trên 5,5 lần, bình quân 1 năm tăng 811,2 nghìn
người, ơng đương mức tăng 1,98%/năm.
- Việt Nam tỷ lệ tăng tự nhiên hiện mức 1,2%, cao th 8 Đông Nam
Á, cao thứ 32 ở châu Á và đứng thứ 114 trên thế giới.
- Dân số đông, lại tăng lớn, nên nguồn lao động vốn đã dồi dào, điều này tạo
áp lực cho việc giải quyết công ăn việc làm hàng năm; trong điều kiện quy mô
kinh tế còn thấp thì năng suất lao động thấp
Kinh tế:
- Việt Nam là một quốc gia tốc độ tăng trưởng kinh tế tương đối cao và
ổn định. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam luôn đạt mức cao.
FDI đăng kí vào Việt Nam trong nửa đầu năm 2008 đạt kỉ lc 31 tỷ USD.
- Thu nhập bình quân đầu người cũng tăng lên nhanh chóng.
Văn hóa xã hội:
lOMoARcPSD|36242 669
- Việt Nam là quốc gia truyn thống văn hóa lâu đời. Những điều này
phần nào ảnh hưởng đến tạp quán thương mại. Tuy nhiên, phong tục này
cũng đã phần nào thay đi quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta
- Năm 2008, lực lượng lao động cả nưc có 48,34 triệu người (chiếm 56,6%
dân số), trong đó lao động trong đtuổi 44,17 triệu (chiếm 91,4%); lao động
Việt Nam trẻ, nhóm tuổi 15-34 20,97 triệu người (chiếm 43,4%) Yếu tố
công nghệ:
- Tỷ lệ đầu cho đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp Việt Nam
khoảng 0,2 0.3%, đây con s thấp so với các khu vực khác. Tỷ lệ đổi mới
máy móc thiết bị ca Việt Nam hằng nay cũng chỉ đạt 8-10%, trong khi
các khu vực thì tỷ lệ tương ứng 15 – 20%
- Việt Nam thật sự yếu thế đặc biệt trong thời đại ở cửa như hiện nay, các
doanh nghiệp nước ngoài với li thế công ngh hiện đại sẽ có thế mạnh
lớn trong cạnh tranh Yếu t chính trị:
- Tại Việt nam ưu điểm tính ổn định về chính trị cao, không xảy ra đảo
chính, bạo loạn nên thu hút được nhiều nhà đu từ nhiều nơi giúp các doanh
nghiệp yên tâm về việc xuất nhập khẩu.
MÔI TRƯỜNG VI MÔ
- Các nhà cung cấp
Việt nam cũng là nơi thu hút rất nhiều nhà cung cấp lớn nh trên thế giới,
điều đó giúp các nhà đầu tư ngày càng đu nhiều hơn vào Việt Nam.
Khách hàng: Tại Việt nam ợng khách hàng klớn đây nhân tốt
quan trọng cốt lõi của bất cứ doanh nghiệp nào thõa mãn của khách
ng làm trọng tâm.
Đối thủ cạnh tranh: Tại việt nam rất nhiều đối th cạnh tranh đáng
gờm, để cạnh tranh tốt hiệu quả thì không phải là điều ddàng cho
bất kì doanh nghiệp nào. Cần phải có phương hướng và chính ch phù
hợp để cạnh tranh được hiệu quả.
Dell thâm nhập vào Việt Nam
Với những yếu tố môi trường đó tại Việt Nam, thuận lợi có, và khó khăn có và Dell
quyết định đến Việt Nam vào thời điểm mà nền kinh tế toàn cầu gặp nhiều biến
động.
Dell đã suy nghĩ rất kỹ trước khi quyết định thâm nhập vào thị trường Việt Nam.
Phải nhìn nhận đất nước các bạn là mt thị trường rất năng động với nhiều yếu tố
tiềm năng trong lĩnh vực DELL có th đóng góp. Mức tiêu thụ khổng lồ cùng với
tỉ lệ tăng trưởng kinh tế cao của Việt Nam đã giúp dell củng cquyết định trong
lOMoARcPSD|36242 669
việc kinh doanh tại đây. Kế hoạch của DELL trong tương lai phát triển kinh
doanh bằng việc triển khai hàng loạt sản phẩm mới.
//có ý kiến cho rằng sự thâm nhập vào thị trường Việt Nam của DELL có phần “hơi
chậm trễ” so với một s thương hiệu đa quốc gia khác. Quan điểm của tập đoàn về
nhận định này như thế nào?//
Dell kng nghĩ vào thị trường Việt Nam thời điểm đó là trễ bởi dell đã tiến hành
nhiều cuộc nghiên cứu thtrưng kỹ lưỡng trước khi thâm nhập. đội ngũ
DELL tại Việt Nam cũng đã làm việc cật lực trong việc phát triển kinh doanh
đầu cơ sở hạ tầng tại địa phương. Dell đã tạo ra được những quan hệ kinh
doanh vững chắc dựa trên nền tảng công nghệ sự trải nghim, tất cả sản phẩm
dell tung ra thị trường đều mang ý nghĩa phù hp đa dạng nhu cầu người tiêu dùng.
- Dell lựa chn nm KH nào khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam
( đặc điểm, hành vi của nhóm KH đó )? Dell định vị sản phẩm của mình như thế
nào?
Khách hàng mục tiêu
Phần lớn Dell tập trung vào 2 phân khúc khách hàng chính là người tiêu dùng
doanh nghiêp va và nhỏ.
nữa
Thông thường sẽẽ mua theo
m t kếế ho ch có đ nh sẵẵn.
Thường mua vì nh ng lýữ
Doanh nghi p thệ ường do cá nhân, ví dụ như
Các đặc điểm
Doanh nghiệp vừa và nhỏ
Người tiêu dùng
Ngân sách dành
riêng cho việc mua
máy tính
Chi tiêu
Nhiều
Ít hơn
Cường độ mua
máy
Mua đều đặn và thường
mua lặp lại
Thường chỉ mua một
máy tính và chỉ mua
một máy khác khi y
ban đầu đã lỗi thời hoặc
không sử dụng được
lOMoARcPSD|36242 669
Mục đích mua máy m t chuyên viên lo vi c mua l u tr d li u,
dùng choư ữ ệ
sắắm này. Họ có thể mua vi c h c t p hay gi i tríệ ọ ậ ả nh
ng lo i máy móc ph cữ ( coi phim, ch i gamẽ,…ơ ) t p
h n, nh máy ch .ạ ơ ư ủ
Khách hàng doanh nghi pệ không
ch chú ý đếến giá c ,ỉ
Điểm chú ý đi với mà còn xem xét nh ngữ Chủ yếu là giá cả và sản phẩm nhân
ế khác như nâng câếp chất lượng máy.
máy tnh hay d ch v máyị ụ tnh có
dếẵ dàng hay không
( nguồn: https://text.123docz.net/document/2568444-chien-luoc-marketingcua-
dell-tren-thi-truong-viet-nam.htm )
Bên cạnh nhng đặc điểm trên thì trước khi đưa ra quyết định mua một chiếc
laptop, người dùng ng thường quan tâm đến ba yếu tố: Độ tin cậy thương
hiệu, khả năng và hiệu suất
Ngoài ra, với công nghệ thông tin phát triển như ngày nay, tốc độ cập nhật thông tin
về các sản phẩm, dịch vụ mới của khách hàng rất nhanh. Làm cho khách hàng
thể so sánh các sn phẩm của từng doanh nghiệp để đưa ra các quyết định mua
sản phẩm, dẫn đến khó trung thành với một sản phẩm
Nắm bắt được điều đó Dell đã tung ra rất nhiều dòngy phù hợp với từng nhu cầu
của nhóm khách hàng nh nhắm tới:
Đối với phân khúc người tiêu dùng, Dell mang đến nhiều sự lựa chọn như
ng máy tính xách tay XPS mới thiên vgiải trí, dòng máy Inspiron thích hợp
cho học sinh, sinh viên. Các bạn trẻ, học sinh, sinh viên thường sẽ cần một chiếc
laptop phc vcho việc học tập, giải trí công việc. Tiêu chí của một chiếc laptop
đối với các bạn sinh viên là thiết kế trẻ trung, năng động, thuận tiện cho việc di
chuyển, cấu hình ổn và giá rẻ. Dòng laptop Dell dành cho sinh viên tầm trung đáp
ứng xuất sắc cả 3 tiêu chí trên.
lOMoARcPSD|36242 669
Đối với phân khúc còn lại, số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam rất
lớn đây mục tiêu của Dell trong phân khúc khách hàng doanh nghiệp.
Năm 2010, Dell đã giới thiệu dịch vụ giải pháp hỗ trợ trọn gói cho khối doanh
nghiệp này như kiểm tra hệ thống trực tuyến cơ bản và bảo hành cơ bản trực
tiếp trong một ngày.
Còn về giá thành thì laptop Dell vốn trước kia tập trung cho phân khúc doanh
nhân cao cấp nhưng hiện tại đã mở rộng hướng đến nhiều khách hàng khác đa
dạng hơn như sinh viên, văn phòng, với mức giá mềm hơn rất nhiều
https://text.123docz.net/document/2568444-chien-luoc-marketing-cua-dell-trenthi-
truong-viet-nam.htm
Định vị laptop
Dell luôn chú ý đến việc tạo sự khác biệt cho sản phẩm dịch vcủa mình.
Điều này đã góp phần làm nâng cao danh tiếng của nó. Chiến lược Dell sử dụng
để định vị thương hiệu máy tính PC của mình cung cấp giá trị tốt nhất. Trong
một thị tng mở với ng nghệ truyền thông ngày càng phát triển như thị trường
trong đó có Dell Inc sinh ra, thì cung cấp giá trị tốt nhất là việc cốt yếu. Khi Dell ra
đời muộn hơn các công ty khác, chú trọng tới giá trị đphân biệt với đối thủ khác.
Giá trị mà Dell muốn tập trung vào gồm: phí tổn, phm chất và dịch v
-Phí tổn: Dell đã y dựng danh tiếng của nh trên việc cung cấp máy tính phẩm
chất cao, giá thấp. Kh năng n giá rẻ của Dell là mô hình bán trực tiếp đã loại bỏ
người trung gian. Dell bán sản phẩm tốt với giá thấp thu phục ng người. Dell
luôn nhấn mạnh đề nghị giá thp quyết liệt tiếp tục giữ gthấp. Nếu gbán
ở bất cứ khu vực nào thấp đến mức nguy hiểm tới lợi nhuận, Dell xem xét và sẽ rút
khỏi khu vực đó.
-Phẩm chất: theo thuật ngữ máy tính, không chnghĩa độ tin cậy n
hiệu suất. Dell không c trọng sáng tạo sản phẩm hoàn toàn mới tập trung vào
công tác kỷ thuật. Dell làm tốt công tác kỹ thuật, tạo được những sn phẩm
thường có ít nhất vài ưu điểm so với đối th cạnh tranh. Đôi khi Dell bị coi như
là nhà chế tạo công nghệ rẻ tiền, nhưng thành tích cách tân kthuật để đánh bại đối
thủ cạnh tranh thì thật n ợng. Một số tính năng hiệu suất cao của Dell so với
đối thủ cạnh tranh như: CPU tốc đcao, cứng rộng hơn, đphân giải màn
hình lớn hơn. Dell lúc nào cũng nỗ lực giữ vị trí đầu v hiệu suất. Về độ tin cậy,
Dell được giới truyn thông đánh g cao. Thỉnh thoảng các chuyên gia công
nghiệp thực hiện các cuộc khảo sát về độ tin cậy, Dell lúc nào cũng gần vị trí
lOMoARcPSD|36242 669
cao nhất. Nói chung, độ tin cậy của Dell cao, thường cao hơn trung bình. Máy tính
Dell bền hơn và đáng tin cậy n.
-Dịch vụ và hỗ trợ: Dell đã làm đối thủ cạnh tranh phải choáng váng khi cung cấp
dịch vụ tại chỗ.
Nội dung dịch vụ ti ch: Nếu một người sử dụng máy Dell gp vấn đề, trước hết
ông ta nói trên điện thoại với một kỷ thuật viên ca Dell, người này (kỹ thuật viên)
cố xác định chính xác vấn đlà gì. Nếu vấn đề đó ln quan tới phần cứng, kỹ thuật
viên sẽ cố định phần cứng gây rắc rối. Nếu đó là vấn đề mà người sử dụng có thể tự
xoay sở được, kỹ thuật viên có thể bảo ông ta lấy một ít dụng cụ mở vỏ máy ra.
Nếu cần một bộ mới và nếu người sử dụng có thể lắp ráp được, Dell sẽ gửi bộ phận
đó bất kể ngày đêm chỉ người sử dụng ch lắp ráp. Nếu cách giải quyết không
đơn giản n vậy, cuối cùng Dell sẽ gửi kỷ thuật viên tới. (kỹ thuật viên này thường
bên th3, không phải của Dell). Hiện nay bạn được phục vụ tại chnhanh hay
chậm còn phụ thuộc vào hợp đồng dịch vcủa bạn. nhiều thể thức để bạn lựa
chọn. Mặc dù vẫnnhững phàn nàn về dịch vụ này nng về đại thể, hệ thống hỗ
trợ cho sn phẩm của Dell đã thành ng đáng kể. Hệ thống htrợ của Dell đưc
thiết kế để giảm sự lo ngại của khách hàng về việc đặt mua máy qua điện thoại hoặc
Internet. Đối thủ cạnh tranh đã sửng sốt khi Dell áp dụng dịch vụ tại chỗ như
phương pháp chiếm lòng tin của khách hàng. Đây một bước đi sáng suốt,
ngay c đối thủ cnh tranh cũng phi thừa nhận
=> Chiến lược định v của Dell cơ bản thành công, thương hiệu Dell định vị tốt
trong ng khách hàng. https://text.123docz.net/document/3329497-chien-luoc-
marketing-cua-dell.htm
*Dell đã thâm nhập vào Việt Nam bng hình thức nào? Ưu và nhược điểm?
Ngày 17/06/2008, tập đoàn máy tính Dell Inc công bố ra mắt thương hiệu máy
tính Dell phục vụ người tiêu dùng Việt Nam và dòng sản phẩm máy tính cá nhân
XPS, Inspiron danh tiếng thông qua việc hợp tác bán sản phẩm trực tiếp với Công ty
Cổ phần Thế Giới S(Digiworld Corporation). Sự kin này đã đánh du ng sản
xuấty tính nổi tiếng toàn cầu DELL chính thức thâm nhập vào thị trường Việt
lOMoARcPSD|36242 669
Nam với phương thức thâm nhập thị trường quốc tế từ sản xuất ởớc ngoài.
Với nhà máy sản lắp ráp chính phục vụ thị trường Việt Nam là Trung Quốc.
Thay vì mạo hiểm thâm nhp vào mt thị trường Dell chưa hiểu hết về sở
thích, phong cách và văn a, Dell đã quyết đinh thâm nhập vào Việt Nam thông
qua mi quan hệ hợp tác chặt chẽ vi đi tác bán sản phẩm ng ty C phần
Thế Giới Số, việc hợp tác này sẽ giúp Dell hạn chế được nhng rủi ro, nhanh
chóng tiếp cn được thị trường, dng nắm bắt thấu hiểu về khách hàng
mục tiêu, t đó đưa ra các giải pháp tốt nhất thỏa mãn nhu cầu của họ. Công ty Cổ
phần Thế Gii Số đã có kinh nghiệm khá lâu trong lĩnh vực này, họ hiểu rõ nhu cầu
của khách ng Việt Nam. vậy, Digiworld ddàng đưa ra những bước đi chiến
lược giúp Dell tạo được chỗ đng trên thị tng Việt Nam và cạnh tranh với IBM,
HP, Acer,...Với những bước đi hết sức hợp khi thấu hiu Khách Hàng và nội lực
từ Dell, các đề xuất từ Digiworld đã đem lại thành ng rực rvà biến Dell tr thành
Thương Hiệu Laptop hàng đầu chinh phục hàng triệu trái tim ca ngưi dùng.
Công ty đã rất khôn khéo trong việc thu hút khách hàng bằng các hình thức bán
ng trực tiếp, quảng cáo qua mạng, tivi, báo, đài đkhách hàng có thnhận biết
sản phẩm một cách hoàn hảo và đáng tin cậy nhất.
Cụ thể, chiến lược marketing của dell Việt Nam đã c đi đúng đắn
trong việc chăm sóc khách hàng. Dell cho ra mắt tổng đài bảo hành tại nhà cho
khách hàng gặp sự cố. Nếu người dùng muốn bo nh, chỉ cần gọi ngay lên hotline
miễn phí của Dell, sau đó Dell sẽ cử nhân viên đến tận nơi đhtrợ. Ngoài ra, Dell
còn cho ra mắt dịch v hỗ trợ có tên Pro Support Basic NBD* Onsite
Support. Đây là hai dịch vụ được thiết kế riêng dựa vào nhu cầu thực tế của khách
hàng tại Việt Nam. Dịch vụ giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả m việc,
giảm chi phí hạ tầng một cách tối đa và đơn giản hóa vận hành, quản lý hệ
thống. Tại Việt Nam, trong mi mùa năm học mới tchiến dịch “Back To School
thường được các nhãn hàng triển khai. Dell cũng không ngoại lệ, hãng muốn tăng
cường nhận thức từ cả các em học sinh và bố mẹ tại Việt Nam và muốn khách hàng
nhận thức được lợi ích ca công nghệ trong việc học tập và m việc. Chiến dịch
Back to School của Dell đã thành công khi đạt hơn 100 triệu Impression với 90%
đánh giá tích cực. Chiến dịch y giúp dell thu hút hơn 100.000 thanh thiếu niên
truy cập vào Tumblr củanh.
Ưu điểm
+Giảm được nhiều chi phí cho các kênh trung gian
+Nắm bắt được nhu cu của thị trường
+Sản xuất đáp ứng được nhu cu trong thời gian thực, từ đó đảm bảo tn kho
đầu vào luôn ở mức tối thiểu và các thành phần lưu kho con số 0.
Nhược điểm:
lOMoARcPSD|36242 669
+ Dell thể mất toàn bộ thị trường mục tiêu nếu Digiworld đưa ra những phán
đoán sai lầm trên thị trường Việt Nam.
+ Việc hợp tác bán sản phẩm khiến Dell phải phụ thuộc vào công ty Digiworld
+ Giá thành sn phẩm sẽ cao hơn vì phải chi cho chi phí vận chuyn và chi phí
cho ng ty Digiworld.
+ Dell ít tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên ít năng động và không thu được
thông tin trực tiếp từ khách hàng nên không nhạy bén trước những biến động
của thị trường
+ phải phụ thuộc vào Digiworld nên khi tranh chp xảy ra thì Dell có th
mất đi thị phần
LÀM THẾ NÀO ĐỂ CẠNH TRANH/ THÀNH CÔNG Ở THTRƯỜNG
VIỆT NAM?
Ngay từ khi bắt đầu, Dell đã nhận ra được rằng tiến gần lại với khách ng là một
điều cùng cần thiết cho các chiến lược tiếp thị sau này. Dell đã tạo ra cho nh
một sự khác biệt trong chiến thuật tiếp thđó là họ đã thành công xây dựng hệ thống
n hàng trực tiếp.
Ngoài ra, khác với rất nhiều đối thủ cùng nnh như HP, Compaq,… Dell không
nghĩ việc loại bỏ sự cạnh tranh là cách vượt qua đối th. Dell đánh g cao việc
cộng tác nên họ luôn sử dụng quan hệ đối tác hiệp hội đtiếp thị tích hợp cho
thương hiệu của mình.
Chiến lược sản phm của Dell – Product
Ngay từ khi tnh lập, Dell đã cố gắng tạo ra những sản phẩm chất lượng riêng
cho mỗi khách hàng. Hiểu được tâm lý của nời dùng đó mỗi người sử dụng
máy tính sẽ cần có những tính năng riêng biệt tùy thuộc vào mục đích riêng. Dell đã
có ý tưởng sản xuất những sản phẩm theo nhu cầu sử dụng ca cá nhân với mức giá
thấp hơn rất nhiều máy tính của thương hiệu khác.
Khách hàng có thể gọi n hotline của Dell hoặc truy cập vào website chính thức để
đặt mua cho nh một chiếc y tính cấu nh họ mong muốn. Trong khoang 5-7
ngày làm việc, chiếc máy khách hàng đã đặt sẽ được chuyển tới tận tay của h
với mức giá tốt nhất.
Việc xây dựng thương hiệu một cách đặc biệt này, Dell đã nhanh chóng thu hút được
sự quan tâm của người tiêu dùng. Hơn nữa, việc ra đi những sản phẩm đáp ứng nhu
cầu của người tiêu ng ví d như dòng máy tính để bàn Dell Studio Hybrid. Đây là
sản phẩm giúp tiết kiệm 70% điện năng so với các sản phẩm máy tính để bàn khác.
Hơn nữa, Dell cũng là một trong những thương hiệu tiên phong trong việc ra nhng
lOMoARcPSD|36242 669
chiếc máy tính nhỏ nhất, sản phẩm đó tên Inspiron Zino HD. Đây sản phẩm
nhỏ như một hộp đồ trang sức với hiệu năng cao, đây được xem như sản phẩm cạnh
tranh trực tiếp với sản phẩm Mac Mini ca Apple.
Chiến lược giá của Dell – Price
Như đã chia sẻ ở phần trước, g của các sản phẩm của Dell mức giá cạnh tranh
hơn rất nhiều so với các đối thủ như IBM và Apple. Điều này do Dell hệ thng
JIT và tiếp thị trực tiếp, vì vậy đã giúp Dell giảm thiu rất nhiều chi phí cho
trung gian. Dell rất coi trọng chiến c định gsản phẩm của mình và đảm bảo
giá cả của họ chphụ thuộc vào phân khúc sản phẩm. Ngoài ra, định giá sản
phẩm của Dell cũng sẽ phụ thuộc vào mức chi tr của nơi họ phân phối.
Ngoài ra, chiến ợc marketing của Dell còn cung cấp dịch vụ đi kèm sản phẩm đ
tăng doanh số. Ví dụ như dịch vdiệt virus, bảo hành, lựa chọn u cao cấp đi kèm
với sản phẩm máy vi tính. Chiến lược phân phối của Dell Place
Dell sử dụng nhiều kênh phân phối khác nhau để phân phối sản phẩm của mình cho
các đối tưng sử dụng khác nhau: + bán hàng thông qua hệ thống cửa hàng.
Khách hàng có thể mua máy tính ca Dell tại các cửa hàngn lẻ hoặc các cửa hàng
chuyên bán máy tính. Dell vn trung thành với phương pháp giao hàng trực tiếp đến
tay khách hàng, thêm vào đó mở rộng mạng lưới dịch vụ chăm sóc khách hàng và
đảm bảo chất lượng cho sản phẩm, với mô hình này giúp Dell giảm được nhiều chi
phí cho kênh trung gian, nắm bắt nhu cầu thị trường.
+ bán hàng thông qua hệ thống Internet
Ngoài các cửa hàng thì người tiêu dùng thể mua trực tiếp trên website của ng
ty www.Dell.com . Khi truy cập vào website khách hàng thểm được nhiều dòng
sản phẩm khác nhau được phân loại sẵn phù hợp với nhu cầu của họ. Để hỗ trợ khách
hàng tốt nhất, website còn cho phép so sánh c sản phẩm mà khách hàng cân nhắc.
Bên cạnh đó, khách hàng n thể đặt câu hỏi, đưa ra những thắc mắc và nhận sự
tư vấn của các chuyên gia.
Chiến lược xúc tiến bán hàng của Dell – Promotion
Đây là một trong nhng chiến lược giúp Dell được thành ng. Dell đã quảng
sản phẩm của mình thông qua nhiu nhà n lẻ khác nhau như Best Buy,
Carrefour, Staples,…
Khi khách hàng mua nhng sản phẩm của Dell, họ sẽ được tặng kèm những phần
quà miễn pnhư Chuột, bàn phím, USB,… Đây là yếu t then chốt giúp Dell tr
thành thương hiệu Top of mine trongng người tiêu dùng.
Hơn nữa, để h trợ tối đa khách hàng thì Dell còn những chương trình hỗ trợ
trả góp 0% lãi suất từ 6- 12 tháng cho các mặt hàng của mình. Khách hàng ca
lOMoARcPSD|36242 669
Dell cũng có thể dễ dàng nhn những voucher giảm giá trên website chính thức ca
Dell.
Chiến lược chăm sóc khách hàng của Dell
Ngay t ban đầu, Dell luôn cam kết thực hiện tốt nhất việc chăm sóc khách hàng và
giải đáp yêu cầu hỗ trợ từ khách hàng. Dell đã thành lp diễn đàn trực tuyếnĂn
sáng cùng Dell” để khách hàng cá nhân và doanh nghiệp có thể thoải i thành lập
nhng chủ đề trên diễn đàn. Ở đây, thành viên sẽ có thể nêu ra ý kiến hoặc thắc mắc
về những vấn đề cụ thvà Dell sẽ giải đáp nhng vấn đđó.
Hơn ai hết, Dell hiểu rằng y tính không chỉ là công cụ làm việc còn biểu
tượng ca sự sang trọng không thể thiếu trong cuộc sng hằng ngày. Chính vì thế,
trong trường hợp y tính ca khách hàng gặp sự cố, Dell shtr sửa chữa
nhanh nhất có th. đây cũng do dịch vụ tư vấn 24/24 của Dell được ra đời,
dịch vnày sẽ giúp Dell khắc phục sự cố tạm thời cho khách hàng của mình. Nhng
vấn đề về li ca khách ng sẽ được Dell lưu lại đtheo dõi và hỗ trợ trong suốt
thời gian sử dụng.
Chiếnợc marketing của dell ở Việt Nam đã có bước đi đúng đn trong việc chăm
sóc khách hàng. Dell cho ra mắt tổng đài bảo hành tại nhà cho khách hàng gặp
sự cố. Nếu người dùng muốn bảo hành, chỉ cần gọi ngay lên hotline miễn phí của
Dell, sau đó Dell sẽ cử nhân viên đến tận nơi để hỗ trợ.
Ngoài ra, Dell còn cho ra mắt dịch vụ hỗ trợ có tên Pro Support và Basic NBD*
Onsite Support. Đây là hai dịch vụ đưc thiết kế riêng dựa vào nhu cầu thực tế của
khách hàng tại Việt Nam. Dịch vụ giúp các doanh nghiệp ng cao hiệu quả làm
việc, giảm chi phí hạ tầng một cách tối đa và đơn giản hóa vận hành, quản hệ
thống.
Các chiến lược truyền thông của Dell
Như chúng ta đã biết Dell sử dụng rất nhiều phương tiện truyền thông đgiới thiệu
sản phẩm dịch vcủa mình. Một số kênh phổ biến Dell không thể b qua có
thể kể đến như Internet, truyền hình, sách báo, tạp chí, tiếp thị trực tiếp,… Trong
đó thì quảng cáo in ấn và truyn thông một trong những nh Dell sử dụng nhiều
trong mi chiến dịch truyền thông của họ.
Một chiến dịch trị giá triệu đô ca Dell tên Future Ready” đã giúp Dell
quảng đưc các giải pháp công nghệ cho không gian doanh nghiệp. Chiến
dịch này nhận đưc sự ủng hộ nhờ tạo ra được sự hấp dẫn vcảm xúc bằng cách
minh họa c thể.
Bên cạnh chiến dịch triệu đô thì “Beginningscũng chiến dịch truyền thông
đáng chú ý của Dell. Chiến dịch này muốn kết hp thương hiệu với tinh thần doanh
lOMoARcPSD|36242 669
nhân từ khi Dell trở thành công ty tư nhân o năm 2013. Các video của chiến dịch
này đã Viral trên các nn tảng truyền thông mạng xã hội. Từ đó giúp tăng nhận thức
về thương hiệu của khách hàng một cách tối đa.
Tại Việt Nam, trong mỗi a năm học mới thì chiến dịch “Back To School”
thường được các nhãn hàng triển khai. Dell cũng không ngoại lệ, hãng muốn ng
cường nhận thức từ cả các em học sinh và bố mẹ tại Việt Nam và muốn khách hàng
nhận thức được lợi ích của công nghệ trong việc học tập và làm việc.
| 1/11

Preview text:

lOMoARc PSD|36242669 Giới thiệu về dell:
-Dell - Thương hiệu đa quốc gia đến từ Mỹ, được thành lập vào năm 1984, công ty
đa quốc gia của Hoa Kỳ - Dell Inc, ngày càng phát triển với phạm vi hoạt động trên
toàn cầu. Dell Inc là một công ty phát triển và thương mại hóa công nghệ máy tính
có trụ sở tại Round Rock, Texas (Hoa Kỳ).
-17/6/2008 dell thâm nhập VN, công bố thương hiệu máy tính dell phụ vụ người tiêu dùng VN
*Tại sao Dell thâm nhập thị trường Việt Nam?
Dell thâm nhập vào Việt Nam Nghiên
cứu thị trường Việt Nam
MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ Dân số:
- Dân số trung bình của Việt Nam năm 2008 đã tăng 70.576 nghìn người so
với năm 1921 hay cao gấp trên 5,5 lần, bình quân 1 năm tăng 811,2 nghìn
người, tương đương mức tăng 1,98%/năm.
- Việt Nam có tỷ lệ tăng tự nhiên hiện ở mức 1,2%, cao thứ 8 ở Đông Nam
Á, cao thứ 32 ở châu Á và đứng thứ 114 trên thế giới.
- Dân số đông, lại tăng lớn, nên nguồn lao động vốn đã dồi dào, điều này tạo
áp lực cho việc giải quyết công ăn việc làm hàng năm; trong điều kiện quy mô
kinh tế còn thấp thì năng suất lao động thấp Kinh tế:
- Việt Nam là một quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế tương đối cao và
ổn định. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam luôn đạt mức cao.
FDI đăng kí vào Việt Nam trong nửa đầu năm 2008 đạt kỉ lục 31 tỷ USD.

- Thu nhập bình quân đầu người cũng tăng lên nhanh chóng. Văn hóa xã hội: lOMoARc PSD|36242669
- Việt Nam là quốc gia có truyền thống văn hóa lâu đời. Những điều này có
phần nào ảnh hưởng đến tạp quán thương mại. Tuy nhiên, phong tục này
cũng đã phần nào thay đổi quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta

- Năm 2008, lực lượng lao động cả nước có 48,34 triệu người (chiếm 56,6%
dân số), trong đó lao động trong độ tuổi là 44,17 triệu (chiếm 91,4%); lao động
Việt Nam trẻ, nhóm tuổi 15-34 là 20,97 triệu người (chiếm 43,4%) Yếu tố công nghệ:
- Tỷ lệ đầu tư cho đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp Việt Nam
khoảng 0,2 – 0.3%, đây là con số thấp so với các khu vực khác. Tỷ lệ đổi mới
máy móc thiết bị của Việt Nam hằng nay cũng chỉ đạt 8-10%, trong khi
các khu vực thì tỷ lệ tương ứng 15 – 20%

- Việt Nam thật sự yếu thế đặc biệt trong thời đại ở cửa như hiện nay, các
doanh nghiệp nước ngoài với lợi thế công nghệ hiện đại sẽ có thế mạnh
lớn trong cạnh tranh Yếu tố chính trị:

- Tại Việt nam ưu điểm là tính ổn định về chính trị cao, không xảy ra đảo
chính, bạo loạn nên thu hút được nhiều nhà đầu tư từ nhiều nơi giúp các doanh
nghiệp yên tâm về việc xuất nhập khẩu. MÔI TRƯỜNG VI MÔ - Các nhà cung cấp
Việt nam cũng là nơi thu hút rất nhiều nhà cung cấp lớn nhỏ trên thế giới,
điều đó giúp các nhà đầu tư ngày càng đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam.
Khách hàng: Tại Việt nam lượng khách hàng khá lớn đây là nhân tốt
quan trọng và cốt lõi của bất cứ doanh nghiệp nào thõa mãn của khách hàng làm trọng tâm.
Đối thủ cạnh tranh: Tại việt nam có rất nhiều đối thủ cạnh tranh đáng
gờm, để cạnh tranh tốt và hiệu quả thì không phải là điều dễ dàng cho
bất kì doanh nghiệp nào. Cần phải có phương hướng và chính sách phù
hợp để cạnh tranh được hiệu quả.

Dell thâm nhập vào Việt Nam
Với những yếu tố môi trường đó tại Việt Nam, thuận lợi có, và khó khăn có và Dell
quyết định đến Việt Nam vào thời điểm mà nền kinh tế toàn cầu gặp nhiều biến động.
Dell đã suy nghĩ rất kỹ trước khi quyết định thâm nhập vào thị trường Việt Nam.
Phải nhìn nhận đất nước các bạn là một thị trường rất năng động với nhiều yếu tố
tiềm năng trong lĩnh vực DELL có thể đóng góp. Mức tiêu thụ khổng lồ cùng với
tỉ lệ tăng trưởng kinh tế cao của Việt Nam đã giúp dell củng cố quyết định trong
lOMoARc PSD|36242669
việc kinh doanh tại đây. Kế hoạch của DELL trong tương lai là phát triển kinh
doanh bằng việc triển khai hàng loạt sản phẩm mới.
//có ý kiến cho rằng sự thâm nhập vào thị trường Việt Nam của DELL có phần “hơi
chậm trễ” so với một số thương hiệu đa quốc gia khác. Quan điểm của tập đoàn về
nhận định này như thế nào?//

Dell không nghĩ vào thị trường Việt Nam thời điểm đó là trễ bởi dell đã tiến hành
nhiều cuộc nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng trước khi thâm nhập. Và đội ngũ
DELL tại Việt Nam cũng đã làm việc cật lực trong việc phát triển kinh doanh
và đầu tư cơ sở hạ tầng tại địa phương. Dell đã tạo ra được những quan hệ kinh
doanh vững chắc dựa trên nền tảng công nghệ và sự trải nghiệm,
tất cả sản phẩm
dell tung ra thị trường đều mang ý nghĩa phù hợp đa dạng nhu cầu người tiêu dùng.
- Dell lựa chọn nhóm KH nào khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam
( đặc điểm, hành vi của nhóm KH đó )? Dell định vị sản phẩm của mình như thế nào?
Khách hàng mục tiêu
Phần lớn Dell tập trung vào 2 phân khúc khách hàng chính là người tiêu dùng
và doanh nghiêp vừa và nhỏ. Các đặc điểm
Doanh nghiệp vừa và nhỏ Người tiêu dùng Ngân sách dành
riêng cho việc mua Không máy tính Chi tiêu Nhiều Ít hơn Cường độ mua
Mua đều đặn và thường
Thường chỉ mua một máy mua lặp lại
máy tính và chỉ mua
một máy khác khi máy
ban đầu đã lỗi thời hoặc
không sử dụng được nữa
Thông thường sẽẽ mua theo
m t kếế ho ch có đ nh sẵẵn.ộ ạ ị
Thường mua vì nh ng lýữ
Doanh nghi p thệ ường có
do cá nhân, ví dụ như lOMoARc PSD|36242669
Mục đích mua máy m t chuyên viên lo vi c muaộ ệ l u tr d li u, dùng choư ữ ệ
sắắm này. Họ có thể mua vi c h c t p hay gi i tríệ ọ ậ ả nh
ng lo i máy móc ph cữ ạ ứ ( coi phim, ch i gamẽ,…ơ ) t p
h n, nh máy ch .ạ ơ ư ủ
Khách hàng doanh nghi pệ không
ch chú ý đếến giá c ,ỉ ả
Điểm chú ý đối với mà còn xem xét nh ngữ Chủ yếu là giá cả và sản phẩm nhân
tôế khác như nâng câếp chất lượng máy.
máy tnh hay d ch v máyị ụ tnh có
dếẵ dàng hay không
( nguồn: https://text.123docz.net/document/2568444-chien-luoc-marketingcua-
dell-tren-thi-truong-viet-nam.htm )

Bên cạnh những đặc điểm trên thì trước khi đưa ra quyết định mua một chiếc
laptop, người dùng cũng thường quan tâm đến ba yếu tố: Độ tin cậy thương
hiệu, khả năng và hiệu suất

Ngoài ra, với công nghệ thông tin phát triển như ngày nay, tốc độ cập nhật thông tin
về các sản phẩm, dịch vụ mới của khách hàng rất nhanh. Làm cho khách hàng có
thể so sánh các sản phẩm của từng doanh nghiệp để đưa ra các quyết định mua
sản phẩm, dẫn đến khó trung thành với một sản phẩm

Nắm bắt được điều đó Dell đã tung ra rất nhiều dòng máy phù hợp với từng nhu cầu
của nhóm khách hàng mình nhắm tới:
Đối với phân khúc người tiêu dùng, Dell mang đến nhiều sự lựa chọn như là
dòng máy tính xách tay XPS mới thiên về giải trí, dòng máy Inspiron thích hợp
cho học sinh, sinh viên
. Các bạn trẻ, học sinh, sinh viên thường sẽ cần một chiếc
laptop phục vụ cho việc học tập, giải trí và công việc. Tiêu chí của một chiếc laptop
đối với các bạn sinh viên là thiết kế trẻ trung, năng động, thuận tiện cho việc di
chuyển, cấu hình ổn và giá rẻ.
Dòng laptop Dell dành cho sinh viên tầm trung đáp
ứng xuất sắc cả 3 tiêu chí trên. lOMoARc PSD|36242669
Đối với phân khúc còn lại, số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam rất
lớn và đây là mục tiêu của Dell trong phân khúc khách hàng doanh nghiệp.
Năm 2010, Dell đã giới thiệu dịch vụ giải pháp hỗ trợ trọn gói cho khối doanh
nghiệp này như kiểm tra hệ thống trực tuyến cơ bản và bảo hành cơ bản trực tiếp trong một ngày.

Còn về giá thành thì laptop Dell vốn trước kia tập trung cho phân khúc doanh
nhân cao cấp nhưng hiện tại đã mở rộng hướng đến nhiều khách hàng khác đa
dạng hơn như sinh viên, văn phòng, với mức giá mềm hơn rất nhiều
https://text.123docz.net/document/2568444-chien-luoc-marketing-cua-dell-trenthi- truong-viet-nam.htm Định vị laptop
Dell luôn chú ý đến việc tạo sự khác biệt cho sản phẩm và dịch vụ của mình.
Điều này đã góp phần làm nâng cao danh tiếng của nó. Chiến lược mà Dell sử dụng
để định vị
thương hiệu máy tính PC của mình là cung cấp giá trị tốt nhất. Trong
một thị trường mở với công nghệ truyền thông ngày càng phát triển như thị trường
trong đó có Dell Inc sinh ra, thì cung cấp giá trị tốt nhất là việc cốt yếu. Khi Dell ra
đời muộn hơn các công ty khác, nó chú trọng tới giá trị để phân biệt với đối thủ khác.
Giá trị mà Dell muốn tập trung vào gồm: phí tổn, phẩm chất và dịch vụ
-Phí tổn: Dell đã xây dựng danh tiếng của mình trên việc cung cấp máy tính phẩm
chất cao, giá thấp. Khả năng bán giá rẻ của Dell là mô hình bán trực tiếp đã loại bỏ
người trung gian. Dell bán sản phẩm tốt với giá thấp thu phục lòng người. Dell
luôn nhấn mạnh đề nghị giá thấp và quyết liệt tiếp tục giữ giá thấp. Nếu giá bán
ở bất cứ khu vực nào thấp đến mức nguy hiểm tới lợi nhuận, Dell xem xét và sẽ rút khỏi khu vực đó.
-Phẩm chất: theo thuật ngữ máy tính, không chỉ có nghĩa là độ tin cậy mà còn là
hiệu suất. Dell không chú trọng sáng tạo sản phẩm hoàn toàn mới mà tập trung vào
công tác kỷ thuật
. Dell làm tốt công tác kỹ thuật, tạo được những sản phẩm
thường có ít nhất vài ưu điểm so với đối thủ cạnh tranh.
Đôi khi Dell bị coi như
là nhà chế tạo công nghệ rẻ tiền, nhưng thành tích cách tân kỹ thuật để đánh bại đối
thủ cạnh tranh thì thật ấn tượng. Một số tính năng hiệu suất cao của Dell so với
đối thủ cạnh tranh như: CPU tốc độ cao, ổ cứng rộng hơn, độ phân giải màn
hình lớn hơn.
Dell lúc nào cũng nỗ lực giữ vị trí đầu về hiệu suất. Về độ tin cậy,
Dell được giới truyền thông đánh giá cao.
Thỉnh thoảng các chuyên gia công
nghiệp thực hiện các cuộc khảo sát về độ tin cậy, và Dell lúc nào cũng ở gần vị trí lOMoARc PSD|36242669
cao nhất. Nói chung, độ tin cậy của Dell cao, thường cao hơn trung bình. Máy tính
Dell bền hơn và đáng tin cậy hơn.

-Dịch vụ và hỗ trợ: Dell đã làm đối thủ cạnh tranh phải choáng váng khi cung cấp
dịch vụ tại chỗ.
Nội dung dịch vụ tại chỗ: Nếu một người sử dụng máy Dell gặp vấn đề, trước hết
ông ta nói trên điện thoại với một kỷ thuật viên của Dell, người này (kỹ thuật viên)
cố xác định chính xác vấn đề là gì. Nếu vấn đề đó liên quan tới phần cứng, kỹ thuật
viên sẽ cố định phần cứng gây rắc rối. Nếu đó là vấn đề mà người sử dụng có thể tự
xoay sở được, kỹ thuật viên có thể bảo ông ta lấy một ít dụng cụ và mở vỏ máy ra.
Nếu cần một bộ mới và nếu người sử dụng có thể lắp ráp được, Dell sẽ gửi bộ phận
đó bất kể ngày đêm và chỉ người sử dụng cách lắp ráp. Nếu cách giải quyết không
đơn giản như vậy, cuối cùng Dell sẽ gửi kỷ thuật viên tới. (kỹ thuật viên này thường
là bên thứ 3, không phải của Dell). Hiện nay bạn được phục vụ tại chỗ nhanh hay
chậm còn phụ thuộc vào hợp đồng dịch vụ của bạn. Có nhiều thể thức để bạn lựa
chọn. Mặc dù vẫn có những phàn nàn về dịch vụ này nhưng về đại thể, hệ thống hỗ
trợ cho sản phẩm của Dell đã thành công đáng kể. Hệ thống hỗ trợ của Dell được
thiết kế để giảm sự lo ngại của khách hàng về việc đặt mua máy qua điện thoại hoặc
Internet. Đối thủ cạnh tranh đã sửng sốt khi Dell áp dụng dịch vụ tại chỗ như là
phương pháp chiếm lòng tin của khách hàng. Đây là một bước đi sáng suốt,
ngay cả đối thủ cạnh tranh cũng phải thừa nhận
=> Chiến lược định vị của Dell cơ bản thành công, thương hiệu Dell định vị tốt
trong lòng khách hàng. https://text.123docz.net/document/3329497-chien-luoc- marketing-cua-dell.htm
*Dell đã thâm nhập vào Việt Nam bằng hình thức nào? Ưu và nhược điểm?
Ngày 17/06/2008, tập đoàn máy tính Dell Inc công bố ra mắt thương hiệu máy
tính Dell phục vụ người tiêu dùng Việt Nam và dòng sản phẩm máy tính cá nhân
XPS, Inspiron danh tiếng thông qua việc hợp tác bán sản phẩm trực tiếp với Công ty
Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld Corporation). Sự kiện này đã đánh dấu hãng sản
xuất máy tính nổi tiếng toàn cầu DELL chính thức thâm nhập vào thị trường Việt lOMoARc PSD|36242669
Nam với phương thức thâm nhập thị trường quốc tế từ sản xuất ở nước ngoài.
Với nhà máy sản lắp ráp chính phục vụ thị trường Việt Nam là Trung Quốc.

Thay vì mạo hiểm thâm nhập vào một thị trường mà Dell chưa hiểu hết về sở
thích, phong cách và văn hóa, Dell đã quyết đinh thâm nhập vào Việt Nam thông
qua mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với đối tác bán sản phẩm là Công ty Cổ phần
Thế Giới Số,
việc hợp tác này sẽ giúp Dell hạn chế được những rủi ro, nhanh
chóng tiếp cận được thị trường, dễ dàng nắm bắt và thấu hiểu về khách hàng
mục tiêu
, từ đó đưa ra các giải pháp tốt nhất thỏa mãn nhu cầu của họ. Công ty Cổ
phần Thế Giới Số đã có kinh nghiệm khá lâu trong lĩnh vực này, họ hiểu rõ nhu cầu
của khách hàng Việt Nam. Vì vậy, Digiworld dễ dàng đưa ra những bước đi chiến
lược giúp Dell tạo được chỗ đứng trên thị trường Việt Nam và cạnh tranh với IBM,
HP, Acer,...Với những bước đi hết sức hợp lý khi thấu hiểu Khách Hàng và nội lực
từ Dell, các đề xuất từ Digiworld đã đem lại thành công rực rỡ và biến Dell trở thành
Thương Hiệu Laptop hàng đầu chinh phục hàng triệu trái tim của người dùng.
Công ty đã rất khôn khéo trong việc thu hút khách hàng bằng các hình thức bán
hàng trực tiếp, quảng cáo qua mạng, tivi, báo, đài để khách hàng có thể nhận biết
sản phẩm một cách hoàn hảo và đáng tin cậy nhất.
Cụ thể, chiến lược marketing của dell ở Việt Nam đã có bước đi đúng đắn
trong việc chăm sóc khách hàng. Dell cho ra mắt tổng đài bảo hành tại nhà cho
khách hàng gặp sự cố
. Nếu người dùng muốn bảo hành, chỉ cần gọi ngay lên hotline
miễn phí của Dell, sau đó Dell sẽ cử nhân viên đến tận nơi để hỗ trợ. Ngoài ra, Dell
còn cho ra mắt dịch vụ hỗ trợ có tên Pro Support và Basic NBD* Onsite
Support
. Đây là hai dịch vụ được thiết kế riêng dựa vào nhu cầu thực tế của khách
hàng tại Việt Nam. Dịch vụ giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả làm việc,
giảm chi phí hạ tầng một cách tối đa và đơn giản hóa vận hành, quản lý hệ
thống
. Tại Việt Nam, trong mỗi mùa năm học mới thì chiến dịch “Back To School
thường được các nhãn hàng triển khai. Dell cũng không ngoại lệ, hãng muốn tăng
cường nhận thức từ cả các em học sinh và bố mẹ tại Việt Nam và muốn khách hàng
nhận thức được lợi ích của công nghệ trong việc học tập và làm việc. Chiến dịch
Back to School của Dell đã thành công khi đạt hơn 100 triệu Impression với 90%
đánh giá tích cực. Chiến dịch này giúp dell thu hút hơn 100.000 thanh thiếu niên
truy cập vào Tumblr của mình.
Ưu điểm
+Giảm được nhiều chi phí cho các kênh trung gian
+Nắm bắt được nhu cầu của thị trường
+Sản xuất đáp ứng được nhu cầu trong thời gian thực, từ đó đảm bảo tồn kho
đầu vào luôn ở mức tối thiểu và các thành phần lưu kho ở con số 0. Nhược điểm: lOMoARc PSD|36242669
+ Dell có thể mất toàn bộ thị trường mục tiêu nếu Digiworld đưa ra những phán
đoán sai lầm trên thị trường Việt Nam.
+ Việc hợp tác bán sản phẩm khiến Dell phải phụ thuộc vào công ty Digiworld
+ Giá thành sản phẩm sẽ cao hơn vì phải chi cho chi phí vận chuyển và chi phí cho công ty Digiworld.
+ Dell ít tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên ít năng động và không thu được
thông tin
trực tiếp từ khách hàng nên không nhạy bén trước những biến động của thị trường
+ Vì phải phụ thuộc vào Digiworld nên khi có tranh chấp xảy ra thì Dell có thể mất đi thị phần
LÀM THẾ NÀO ĐỂ CẠNH TRANH/ THÀNH CÔNG Ở THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM?
Ngay từ khi bắt đầu, Dell đã nhận ra được rằng tiến gần lại với khách hàng là một
điều vô cùng cần thiết cho các chiến lược tiếp thị sau này. Dell đã tạo ra cho mình
một sự khác biệt trong chiến thuật tiếp thị đó là họ đã thành công xây dựng hệ thống bán hàng trực tiếp.
Ngoài ra, khác với rất nhiều đối thủ cùng ngành như HP, Compaq,… Dell không
nghĩ việc loại bỏ sự cạnh tranh là cách vượt qua đối thủ. Dell đánh giá cao việc
cộng tác nên họ luôn sử dụng quan hệ đối tác và hiệp hội để tiếp thị tích hợp cho thương hiệu của mình.
Chiến lược sản phẩm của Dell – Product
Ngay từ khi thành lập, Dell đã cố gắng tạo ra những sản phẩm chất lượng riêng
cho mỗi khách hàng. Hiểu được tâm lý của người dùng đó là mỗi người sử dụng
máy tính sẽ cần có những tính năng riêng biệt tùy thuộc vào mục đích riêng. Dell đã
có ý tưởng sản xuất những sản phẩm theo nhu cầu sử dụng của cá nhân với mức giá
thấp hơn rất nhiều máy tính của thương hiệu khác.
Khách hàng có thể gọi lên hotline của Dell hoặc truy cập vào website chính thức để
đặt mua cho mình một chiếc máy tính cấu hình họ mong muốn. Trong khoang 5-7
ngày làm việc, chiếc máy mà khách hàng đã đặt sẽ được chuyển tới tận tay của họ
với mức giá tốt nhất.
Việc xây dựng thương hiệu một cách đặc biệt này, Dell đã nhanh chóng thu hút được
sự quan tâm của người tiêu dùng. Hơn nữa, việc ra đời những sản phẩm đáp ứng nhu
cầu của người tiêu dùng ví dụ như dòng máy tính để bàn Dell Studio Hybrid. Đây là
sản phẩm giúp tiết kiệm 70% điện năng so với các sản phẩm máy tính để bàn khác.
Hơn nữa, Dell cũng là một trong những thương hiệu tiên phong trong việc ra những lOMoARc PSD|36242669
chiếc máy tính nhỏ nhất, sản phẩm đó có tên Inspiron Zino HD. Đây là sản phẩm
nhỏ như một hộp đồ trang sức với hiệu năng cao, đây được xem như sản phẩm cạnh
tranh trực tiếp với sản phẩm Mac Mini của Apple.
Chiến lược giá của Dell – Price
Như đã chia sẻ ở phần trước, giá của các sản phẩm của Dell có mức giá cạnh tranh
hơn rất nhiều so với các đối thủ như IBM và Apple. Điều này là do Dell có hệ thống
JIT và tiếp thị trực tiếp,
vì vậy đã giúp Dell giảm thiểu rất nhiều chi phí cho
trung gian
. Dell rất coi trọng chiến lược định giá sản phẩm của mình và đảm bảo
giá cả của họ chỉ phụ thuộc vào phân khúc sản phẩm. Ngoài ra, định giá sản
phẩm của Dell cũng sẽ phụ thuộc vào mức chi trả của nơi họ phân phối
.
Ngoài ra, chiến lược marketing của Dell còn cung cấp dịch vụ đi kèm sản phẩm để
tăng doanh số. Ví dụ như dịch vụ diệt virus, bảo hành, lựa chọn màu cao cấp đi kèm
với sản phẩm máy vi tính. Chiến lược phân phối của Dell – Place
Dell sử dụng nhiều kênh phân phối khác nhau để phân phối sản phẩm của mình cho
các đối tượng sử dụng khác nhau: + bán hàng thông qua hệ thống cửa hàng.
Khách hàng có thể mua máy tính của Dell tại các cửa hàng bán lẻ hoặc các cửa hàng
chuyên bán máy tính. Dell vẫn trung thành với phương pháp giao hàng trực tiếp đến
tay khách hàng, thêm vào đó là mở rộng mạng lưới dịch vụ chăm sóc khách hàng và
đảm bảo chất lượng cho sản phẩm, với mô hình này giúp Dell giảm được nhiều chi
phí cho kênh trung gian, nắm bắt nhu cầu thị trường.
+ bán hàng thông qua hệ thống Internet
Ngoài các cửa hàng thì người tiêu dùng có thể mua trực tiếp trên website của công
ty www.Dell.com . Khi truy cập vào website khách hàng có thể tìm được nhiều dòng
sản phẩm khác nhau được phân loại sẵn phù hợp với nhu cầu của họ. Để hỗ trợ khách
hàng tốt nhất, website còn cho phép so sánh các sản phẩm mà khách hàng cân nhắc.
Bên cạnh đó, khách hàng còn có thể đặt câu hỏi, đưa ra những thắc mắc và nhận sự
tư vấn của các chuyên gia.
Chiến lược xúc tiến bán hàng của Dell – Promotion
Đây là một trong những chiến lược giúp Dell có được thành công. Dell đã quảng
bá sản phẩm của mình thông qua nhiều nhà bán lẻ khác nhau như Best Buy, Carrefour, Staples,…
Khi khách hàng mua những sản phẩm của Dell, họ sẽ được tặng kèm những phần
quà miễn phí như Chuột, bàn phím, USB,… Đây là yếu tố then chốt giúp Dell trở
thành thương hiệu Top of mine trong lòng người tiêu dùng.
Hơn nữa, để hỗ trợ tối đa khách hàng thì Dell còn có những chương trình hỗ trợ
trả góp 0% lãi suất từ 6- 12 tháng cho các mặt hàng của mình. Khách hàng của lOMoARc PSD|36242669
Dell cũng có thể dễ dàng nhận những voucher giảm giá trên website chính thức của Dell.
Chiến lược chăm sóc khách hàng của Dell
Ngay từ ban đầu, Dell luôn cam kết thực hiện tốt nhất việc chăm sóc khách hàng và
giải đáp yêu cầu hỗ trợ từ khách hàng. Dell đã thành lập diễn đàn trực tuyến “Ăn
sáng cùng Dell”
để khách hàng cá nhân và doanh nghiệp có thể thoải mái thành lập
những chủ đề trên diễn đàn. Ở đây, thành viên sẽ có thể nêu ra ý kiến hoặc thắc mắc
về những vấn đề cụ thể và Dell sẽ giải đáp những vấn đề đó.
Hơn ai hết, Dell hiểu rằng máy tính không chỉ là công cụ làm việc mà còn là biểu
tượng của sự sang trọng không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Chính vì thế,
trong trường hợp máy tính của khách hàng gặp sự cố, Dell sẽ hỗ trợ sửa chữa
nhanh nhất có thể
. Và đây cũng là lý do dịch vụ tư vấn 24/24 của Dell được ra đời,
dịch vụ này sẽ giúp Dell khắc phục sự cố tạm thời cho khách hàng của mình. Những
vấn đề về lỗi của khách hàng sẽ được Dell lưu lại để theo dõi và hỗ trợ trong suốt thời gian sử dụng.
Chiến lược marketing của dell ở Việt Nam đã có bước đi đúng đắn trong việc chăm
sóc khách hàng. Dell cho ra mắt tổng đài bảo hành tại nhà cho khách hàng gặp
sự cố. Nếu người dùng muốn bảo hành, chỉ cần gọi ngay lên hotline miễn phí của
Dell, sau đó Dell sẽ cử nhân viên đến tận nơi để hỗ trợ.
Ngoài ra, Dell còn cho ra mắt dịch vụ hỗ trợ có tên Pro Support và Basic NBD*
Onsite Support. Đây là hai dịch vụ được thiết kế riêng dựa vào nhu cầu thực tế của
khách hàng tại Việt Nam. Dịch vụ giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả làm
việc, giảm chi phí hạ tầng một cách tối đa và đơn giản hóa vận hành, quản lý hệ thống.
Các chiến lược truyền thông của Dell
Như chúng ta đã biết Dell sử dụng rất nhiều phương tiện truyền thông để giới thiệu
sản phẩm và dịch vụ của mình. Một số kênh phổ biến Dell không thể bỏ qua có
thể kể đến như Internet, truyền hình, sách báo, tạp chí, tiếp thị trực tiếp,… Trong
đó thì quảng cáo in ấn và truyền thông là một trong những kênh Dell sử dụng nhiều
trong mọi chiến dịch truyền thông của họ.
Một chiến dịch có trị giá triệu đô của Dell có tên “Future Ready” đã giúp Dell
quảng bá được các giải pháp công nghệ cho không gian doanh nghiệp. Chiến
dịch này nhận được sự ủng hộ nhờ tạo ra được sự hấp dẫn về cảm xúc bằng cách minh họa cụ thể.
Bên cạnh chiến dịch triệu đô thì “Beginnings” cũng là chiến dịch truyền thông
đáng chú ý của Dell. Chiến dịch này muốn kết hợp thương hiệu với tinh thần doanh lOMoARc PSD|36242669
nhân từ khi Dell trở thành công ty tư nhân vào năm 2013. Các video của chiến dịch
này đã Viral trên các nền tảng truyền thông mạng xã hội. Từ đó giúp tăng nhận thức
về thương hiệu của khách hàng một cách tối đa.
Tại Việt Nam, trong mỗi mùa năm học mới thì chiến dịch “Back To School”
thường được các nhãn hàng triển khai. Dell cũng không ngoại lệ, hãng muốn tăng
cường nhận thức từ cả các em học sinh và bố mẹ tại Việt Nam và muốn khách hàng
nhận thức được lợi ích của công nghệ trong việc học tập và làm việc.