lOMoARcPSD| 46342576
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT KHOA
KHÍ
ĐỒ ÁN ĐIỆN – ĐIỆN TỬ
ĐẠI HỌC
NGÀNH: CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ CHUYÊN
NGÀNH: CƠ KHÍ Ô TÔ
ĐỀ TÀI:
KHẢO SÁT HỆ THỐNG ĐIỆN THÂN XE
TOYOTA CAMRY 2019
Người hướng dẫn : ThS. Hồ Trần Ngọc Anh
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Văn Đạt
Mã sinh viên: : 2050421200123
Lớp : 20DL1
Đà Nẵng,11/2023
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT
lOMoARcPSD| 46342576
Phụ lục 01
KHOA CƠ KHÍ
ĐỒ ÁN TỐT ĐIỆN – ĐIỆN TỬ
ĐẠI HỌC
NGÀNH: CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô
CHUYÊN NGÀNH: CƠ KHÍ Ô
ĐỀ TÀI:
KHẢO SÁT HỆ THỐNG ĐIỆN THÂN XE
TOYOTA CAMRY 2019
Người hướng dẫn : ThS. Hồ Trần Ngọc Anh
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Văn Đạt
Mã sinh viên: : 2050421200123
Lớp : 20DL1
Đà Nẵng,11/2023
Nhận xét của GVHD
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
lOMoARcPSD| 46342576
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Nhận xét của người phản biện
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
lOMoARcPSD| 46342576
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Nhiệm vụ đồ án
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
lOMoARcPSD| 46342576
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
TÓM TẮT
Tên đề tài: Khảo sát hệ thống diện thân xe TOYOTA CAMRY 2019
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Văn Đạt
Mã SV: 2050421200123 Lớp: 20DL1.
Với đề tài này em tập trung vào tìm hiểu các kết cấu, nguyên làm việc cũng
như tìm hiểu các đồ mạch điện cách thức hoạt động của các hệ thống điện thân xe
được bố trí trên xe “TOYOTA CAMRY 2019” cụ thể là 3 hệ thống: Hệ thống gạt mưa -
rửa kính; Hệ thống nâng hạ kính; Hệ thống chiếu sáng. Từ đó hiểu được cách thức làm
việc, nguyên lý là việc của từng hệ thống điện này trên xe “TOYOTA CAMRY 2019”.
lOMoARcPSD| 46342576
LỜI NÓI ĐẦU
Ngành ô thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang phát triển mạnh mẽ
với việc ứng dụng ngày càng nhiều những thành tựu công nghệ thông tin vào sản xuất
lắp đặt các linh kiện ô tô. Hiện nay thì vấn đề “điện và điện tử” trang bị trên ô tô là
tiêu chí chính để đánh giá một chiếc xe hơi cao cấp.
Trải qua thời gian học tập tại trường, với những kiến thức đã được trang bị giúp
em có thêm nhiều tự tin và gắn bó hơn với ngành mình đang theo học. Nhận thức được
tầm quan trọng đó nên em đã chọn đề i “Khảo sát hệ thống điện thân xe Toyota Camry
2019”. Đây là một đề tài rất gần với thực tế sản xuất và sửa chữa các hệ thống điện trên
xe.
Với sự nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của thầy giáo ớng dẫn cùng các thầy
giáo trong bộ môn Ô tô và các bạn sinh viên, em đã hoàn thành đề tài đúng tiến độ được
giao. Tuy nhiên, do kiến thức thực tế còn hạn chế đây lần đầu tiên làm quen với
việc nghiên cứu khoa học nên đề tài không tránh khỏi sai sót. Em rất mong nhận được
sự quan tâm của các thầy và các bạn để đề tài được hoàn thiện hơn. Với việc thực hiện
đề tài này đã giúp em có thêm nhiều kiến thức thực tế, đây chính là hành trang để em dễ
dàng hơn trong công việc sau này.
Cuối cùng, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy Hồ Trần Ngọc Anh và các
thầy giáo bộ môn đã giúp em hoàn thành đề tài một cách tốt nhất.
CAM ĐOAN
Em xin cam đoan đồ án trên công trình nghiên cứu của riêng em dưới sự hướng
dẫn của thầy THS. Hồ Trần Ngọc Anh. Những nhận định được nêu ra trong đồ án cũng
là kết quả từ sự nghiên cứu khảo sát, nghiêm túc, độc lập của em và dựa trên các cơ s
tìm kiếm, hiểu biết và nghiên cứu tài liệu khoa học hay bản dịch khác đã được công bố.
Những phần có sử dụng tài liệu tham khảo trong đồ án đã được liệt nêu ra
tại phần tài liệu tham khảo. Đồ án vẫn sẽ giúp đảm bảo được nh khách quan, trung thực
và khoa học.
Nếu như sai em xin chịu hoàn toàn trách nhiệm và chịu tất cả các kỷ luật của bộ
môn cũng như nhà trường đề ra.
Sinh viên thực hiện
lOMoARcPSD| 46342576
ii
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU ................................................................................................................. i
CAM ĐOAN .................................................................................................................... i
MỤC LỤC ...................................................................................................................... ii
DANH SÁCH CÁC BẢNG, HÌNH VẼ ......................................................................... iv
Trang
MỞ ĐẦU.......................................................................................................................1
Chương 1: HỆ THỐNG GẠT MƯA, RỬA KÍNH....................................................2
1.1. Khái quát chung:...............................................................................................2
1.1.1. Mô tả:...........................................................................................................2
1.1.2. Các bộ phận:................................................................................................2
1.2. Hệ thống gạt mưa:.............................................................................................3
1.2.1. Cấu tạo:........................................................................................................3
1.2.2. Mạch điện và nguyên lý hoạt động:............................................................7
1.3. Hệ thống rửa kính:..........................................................................................11
1.3.1. Công tắc phun nước rửa kính:..................................................................11
1.3.2. Mô tơ phun nước rủa kính:.......................................................................11
1.3.3. Mạch điện và nguyên lý hoạt động khi công tắc rửa kính ON:...............12
1.3.4. Chế độ gạt nước tự đông:..........................................................................12
CHƯƠNG 2: HỆ THỐNG NÂNG HẠ KÍNH.........................................................16
2.1. Khái quát chung..............................................................................................16
2.1.1 Công dụng:.................................................................................................17
2.1.2 Đặc điểm:....................................................................................................17
2.1.3. Phân loại:...................................................................................................17
2.1.4. Yêu cầu của hệ thống nâng hạ kính trên xe ô tô......................................18
2.2. Cấu tạo của hệ thống nâng hạ kính................................................................18
2.2.1 Bộ nâng hạ cửa sổ (compa cửa).................................................................19
2.2.2 Mô tơ điều khiển cửa sổ điện.....................................................................20
2.2.3 Công tắc nâng hạ kính chính.....................................................................22
2.2.4 Các công tắc của phụ.................................................................................24
2.2.5 Công tắc báo mở cửa xe.............................................................................24
2.3. Mạch điện và nguyên lý hoạt động.................................................................25
lOMoARcPSD| 46342576
2.3.1 Hệ thống nâng hạ kính loại khóa kính bằng cách ngắt dương................25
CHƯƠNG 3 HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG................................................................34
3.1. Khái quát chung..............................................................................................34
3.1.1. Mô tả..........................................................................................................34
3.1.2 Bóng đèn.....................................................................................................36
3.1.3 Chóa đèn.....................................................................................................42
3.1.4 Công tắc đa năng (multifunction switch)...................................................44
3.2 Hệ thống đèn kích thước cơ bản......................................................................45
3.2.1 Đèn kích thước (Tail light).........................................................................45
3.3. Hệ thống đèn trên xe hiện đại.........................................................................45
3.3.1. Hệ thống đèn xenon...................................................................................45
3.3.2. Hệ thống tự mở đèn...................................................................................46
KẾT LUẬN................................................................................................................50
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................51
lOMoARcPSD| 46342576
iv
DANH SÁCH CÁC BẢNG, HÌNH VẼ
Hình 1.1. Hệ thống gạt mưa, rửa kính............................................................................2
Hình 1.2. Lưỡi cao su gạt nước cấu tạo cần gạt nước................................................3
Hình 1.3. Công tắc gạt nước và rửa kính.......................................................................4
Hình 1.4. Cấu tạo mô tơ gạt nước mưa..........................................................................5
Hình 1.5. Công tắc mô tơ gạt nước dạng cam................................................................6
Hình 1.6. Gạt nước ở chế độ tốc độ thấp........................................................................7
Hình 1.7. Gạt nước chế độ tốc độ cao.........................................................................8
Hình 1.8. Gạt nước ở vị trí OFF.....................................................................................9
Hình 1.9. Hoạt động khi tranzisto bật ON....................................................................10
Hình 1.10. Hoạt động khi tranzisto bật OFF................................................................11
Hình 1.11. Nước rửa kính không phun hoặc phun không đủ.......................................14
Hình 1.12. Không lau sạch hạt nước............................................................................14
Hình 2.1. Hệ thống ng hạ kính.................................................................................16
Hình 2.2. Công tắt điều khiển nâng hạ kính.................................................................16
Hình 2.3. Motor nâng hạ kính......................................................................................17
Hình 2.4. Sơ đồ bố trí cấu tạo hệ thống nâng hạ kính..................................................18
Hình 2.5. cấu nâng hạ kính một tay đòn.................................................................19
Hình 2.6. Cơ cấu nâng hạ kính loại chữ x (cái kéo).....................................................19
Hình 2.7. cấu nâng hạ kính loại kéo cáp.................................................................20
Hình 2.8. Cấu tạo mô tơ điều khiển nâng hạ kính........................................................20
Hình 2.9. Mô tơ điện....................................................................................................21
Hình 2.10. Bộ truyền bánh răng...................................................................................21
Hình 2.11. Cảm biến....................................................................................................21
Hình 2.12. Cầu trì nhiệt...............................................................................................22
Hình 2.13. Công tắt nâng hạ kính chính.......................................................................22
Hình 2.14. Công tắt khóa cửa......................................................................................23
Hình 2.15. Vị trí công tắt nâng hạ kính........................................................................23
Hình 2.16. Công tắt nâng hạ kính bên phụ...................................................................24
Hình 2.17. Công tắt báo mở cửa..................................................................................24
Hình 3.1. Hệ thống chiếu sáng.....................................................................................29
Hình 3.2. Vị trí bố trí của các loại đèn chiếu sáng.......................................................30
Hình 3.3. Đèn pha acetylen..........................................................................................31
Hình 3.4. Cấu tạo bóng đèn loại dây tóc......................................................................32
Hình 3.5. Cấu tạo bóng đèn Halogen...........................................................................33
Hình 3.6. Bóng đèn Halogen........................................................................................33
Hình 3.7. Cấu tạo đèn xenon........................................................................................34
Hình 3.7. Cấu tạo đèn LED..........................................................................................35
Hình 3.8. Bóng đèn H1................................................................................................36
lOMoARcPSD| 46342576
Hình 3.9. Bóng đèn H3................................................................................................36
Hình 3.10. Bóng đèn H4..............................................................................................36
Hình 3.11. Bóng đèn H7..............................................................................................37
Hình 3.12. Bóng đèn HB3............................................................................................37
Hình 3.13. Cấu tạo cụm đèn pha..................................................................................38
Hình 3.14. Các kiểu chóa đèn......................................................................................38
Hình 3.15. Công tắc đa năng........................................................................................39
Hình 3.16. Sơ đồ công tắc đèn của Toyota..................................................................39
Hình 3.17. Chế độ chiếu gần........................................................................................40
Hình 3.18. Chế độ chiếu xa..........................................................................................40
Hình 3.20. Đèn sương mù............................................................................................43
Hình 3.21. Sơ đồ hệ thống chuông báo nhắc nhở đèn..................................................44
Hình 3.22. Trạng thái IG ON, cửa người lái đóng – đèn pha vẫn sáng........................45
Hình 3.23. Bóng đèn bị hư...........................................................................................46
Hình 3.24. Cầu chì bị cháy...........................................................................................47
Hình 3.25. Công tắc rơ le đèn pha ô tô bị lỗi...............................................................48
Hình 3.26. Dây điện bị ngắn mạch hoặc bị lỗi.............................................................48
Hình 3.27. Máy phát điện gặp lỗi cũng làm hệ thống đèn không hoạt động................49
Hình 3.28. Công tắc điều khiển đèn bị hỏng................................................................49
Hình 3.29. Sử dụng loại đèn không đúng thông số kỹ thuật của nhà sản xuất xe.........50
lOMoARcPSD| 46342576
Khảo sát hệ thống điện thân xe TOYOTA CAMRY 2019
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Văn Đạt Người hướng dẫn: ThS. Hồ Trần Ngọc Anh
MỞ ĐẦU
Ngày nay, khi khoa học kỹ thuật đang phát triển từng ngày thì những ứng
dụng công nghệ tiên tiến trên ô ngày càng nhiều. Trong đó không thể thiếu những
thiết bị để tính tiện nghi trên xe, nhu cầu sử dụng xe hơi ngày càng khắt khe hơn người
ta ngày càng quan tâm đến những chiếc xe được trang bị các hệ thống hiện đại, mà trên
đó không thể thiếu được các thiết bị điện, điện tử. Các hệ thống hiện đại này đã nâng
giá trị của ô lên rất cao con người không chỉ dừng đó, các kỹ ô còn
những ước mơ lớn hơn làm sao để những chiếc xe thật sự thân thiện với người sử
dụng, đến lúc đó khi ngồi trên xe ta sẽ có cảm giác thật sự thoải mái, giảm đến mức tối
thiểu các thao tác của người lái xe, mọi hoạt động của xe sẽ được kiểm soát điều
chỉnh một cách hợp lý nhất.
Để có được những chiếc xe hiện đại tiện nghi như vậy cần rất nhiều các thiết
bị điều khiển, những thiết bị này thể đã được lập trình sẵn hoặc không. Tuy nhiên
chủng củng một đặc điểm chung phải sử dụng nguồn điện trên ô tô, nguồn điện
này được cung cấp bởi acquy và máy phát.
Với những ý nghĩa tốt đẹp đó em quyết định chọn đề tài “Khảo sát hệ thống điện
thân xe TOYOTA CAMRY 2019 ", em cũng mong với đề tài này sẽ là một cuốn tài liệu
chung nhất cho công việc sửa chữa các hệ thống điện nói chung và hthống điện thân
xe nói riêng.
Trong đề tài này em tập trung vào tìm hiểu các kết cấu, nguyên làm việc
tìm hiểu các sơ đồ mạch điện của các hệ thống điện bố trí trên xe.
Chương 1: KHẢO SÁT HỆ THỐNG GẠT MƯA, RỬA KÍNH.
1.1. Khái quát chung:
1.1.1. Mô tả:
lOMoARcPSD| 46342576
Khảo sát hệ thống điện thân xe TOYOTA CAMRY 2019
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Văn Đạt Người hướng dẫn: ThS. Hồ Trần Ngọc Anh
Hình 1.1. Hệ thống gạt mưa, rửa kính.
Hệ thống gạt mưa rửa kính hệ thống giúp làm sạch kính chắn giớ trước
sau xe khi xe hoạt động lúc trời mưa hoặc khi kính chắn gió bị bụi bẩn giúp người lái xe
có tầm nhìn tốt hơn.
Hệ thống thể làm sạch bụi bẩn trên kính chắn gió phía trước phía sau nhờ
motor bơm nước rửa kính.
Vì vậy đây là thiết bị cần thiết cho sự an toàn của xe khi chạy. Lái xe có thể thay
đổi tốc độ gạt mước tùy theo điều kiện vận hành của xe.
1.1.2. Các bộ phận:
Hệ thống gạt mưa và rửa kính gồm các bộ phận sau:
1. Cần gạt mưa phía trước.
2. Mô tơ và cơ cấu dẫn động gạt nước trước.
3. Vòi phun rửa kính trước.
4. Bình chứa nước.
5. Công tắc gạt nước và rửa kính.
6. Cần gạt nước phía sau.
7. Mô tơ gạt nước sau.
lOMoARcPSD| 46342576
Khảo sát hệ thống điện thân xe TOYOTA CAMRY 2019
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Văn Đạt Người hướng dẫn: ThS. Hồ Trần Ngọc Anh
8. Role điều khiển gạt nước phía sau.
9. Bộ điều khiển gạt nước.
10.Cảm biến nước mưa.
Trên xe hiện đại, có trang bị hệ thống gạt nước tự động được điều khiển bằng hệ
thống cảm biến và ECU điều khiển gạt nước.
1.2. Hệ thống gạt mưa:
1.2.1. Cấu tạo:
1.2.1.1. Cần gạt nước / thanh gạt nước:
Hình 1.2. Lưỡi cao su gạt nước và cấu tạo cần gạt nước.
Cấu trúc của gạt nước một lưỡi cao su gạt ớc được lắp vào thanh kim loại
gọi thanh gạt nước. Gạt ớc được dịch chuyển tuần hoàn nhờ cần gạt. Lưỡi gạt nước
được ép vào kính trước bằng lò xo nên gạt ớc có thể gạt nước a nhờ dịch chuyển
thanh gạt nước. Chuyển động tuần hoàn của gạt nước được tạo ra bởi cấu
dẫn động. Vì lưỡi cao su lắp vào thanh gạt nước bị mòn sử dụng và do ánh sáng mặt trời
và nhiệt độ môi trường… nên phải thay thế phần lưỡi cao su này một cách định kỳ.
1.2.1.2. Công tắc gạt nước:
Hình 1.3. Công tắc gạt nước và rửa kính.
lOMoARcPSD| 46342576
Khảo sát hệ thống điện thân xe TOYOTA CAMRY 2019
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Văn Đạt Người hướng dẫn: ThS. Hồ Trần Ngọc Anh
Công tắc gạt nước được bố trí trên trục trụ lái, đó vị trí người lái thể điều
khiển bất kỳ lúc nào khi cần. Công tắc gạt nước có các chế độ:
OFF: Công tắc gạt nước ở chế độ dừng, cần gạt mưa nằm gọn dưới kính chắn gió.
LO: Mô tơ gạt nước chạy ở tốc độ thấp.
HI: Mô tơ gạt nước chạy ở tốc độ cao.
MIST: gạt nước ở chế độ sương mù.
NT: gạt nước hoạt động chế độ gián đoạn trong một khoảng thời gian nhất định,
dựa trên sự hoạt động của một mạch định thời một công tắc thay đổi điều chỉnh
khoảng thời gian gạt nước. Mạch này còn được gọi là “ Rơ le gạt ước gián đoạn”. Phần
lớn các kiểu xe gần đây, các công tắc gạt nước được tích hợp mạch định thời y. Một
le nhỏ và mạch tranzisto gồm tụ điện điện trửo cấu tạo thành rơ le điều khiển
gạt nước gián đoạn. Dòng điện tới tơ gạtớc được điều khiển bằng rơ le này theo
tín hiệu được truyền từ công tắc gạt nước làm cho mô tơ gạt nước chạy gián đoạn.
những xe trang bị gạt nước cho kính sau, thì công tắc gạt nước sau cũng
nằm ở công tắc gạt nước trước và được bật giữa các vị trí ON và OFF.
Một số xe có vị trí INT cho gạt nước kính sau.
1.2.1.3. Cấu tạo mô tơ:
lOMoARcPSD| 46342576
Khảo sát hệ thống điện thân xe TOYOTA CAMRY 2019
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Văn Đạt Người hướng dẫn: ThS. Hồ Trần Ngọc Anh
Hình 1.4. Cấu tạo mô tơ gạt nước mưa
dạng lõi sắt từ nam châm vĩnh cửu đượ sử dụng làm gạt nước.
Mô tơ gạt nước gồm có mô tơ và bộ truyền bánh răng để làm giảm tốc độ ra của mô tơ.
Mô tơ gạt nước có 3 chổi than gián tiếp điện: chổi than tốc độ thấp, chổi than tốc độ cao
và một chổi than dùng chung( để tiếp mát).
Một công tắc dạng cam được bố trí trong bánh răng để gạt nước dừng ở vị trí cố
định trong mọi thời điểm( giúp cho tơ gạt mưa luôn trở về trạng thái ban đầu khi
công tác ở bất kỳ vị trí nào trong lúc đang hoạt động).
1.2.1.4. Chuyển đổi tốc độ mô tơ:
Một sức điện động ngược được tạo ra trong cuộn dây phần ứng khi quay
để hạn chế tốc độ quay của mô tơ.
Hoạt động tốc độ thấp: khi dòng điện đi vào cuộn dây phần ứng từ chổi than
tốc độ thấp, một sức điện động ngược lớn được tạo ra mô tơ quay với vận tốc thấp.
lOMoARcPSD| 46342576
Khảo sát hệ thống điện thân xe TOYOTA CAMRY 2019
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Văn Đạt Người hướng dẫn: ThS. Hồ Trần Ngọc Anh
Hoạt động ở tốc độ cao: khi dòng điện đi vào cuộn dây phần ứng từ chổi than tốc
độ cao, một sức điện động ngược nhỏ được tạo ra mô tơ quay với vận tốc cao.
1.2.1.5. Công tắc dạng cam và nguyên lý trả về vị trí ban đầu của mô tơ gạt mưa:
Hình 1.5. Công tắc mô tơ gạt nước dạng cam.
Cơ cấu gạt nước chức năng dùng thanh gạt nước vị trí cố định. Do chức
năng này thanh gạt nước luôn được bảo đảm dừng dưới cùng của kính chắn gió khi tắt
công tắc gạt nước để không bị che khuất tầm nhìn của lái xe. ng tắc này điawx
cam sẽ rãnh chữ V và 3 điểm tiếp xúc.
Khi công tác gạt nước vị trí LO/HI, điện áp ắc quy được đặt vào mạch điện đi
vào mô tơ gạt nước làm cho mô tơ gạt nước quay.
Tuy nhiên, thời điểm công tắc gạt nước tắt, nếu tiếp điểm P2 vị trí tiếp xúc
không phải vị trí rãnh ( vị tnghỉ ban đầu) thì điện áp của ắc quy vẫn được đặt
vào mạch điện dòng điện đi từ ắc quy tiếp điểm P2 tiếp điểm P1 công tắc gạt
mưa gạt mưa mass làm tiếp tục quay cho tới khi đĩa cam làm cho tới
khi đĩa cam làm cho tiếp điểm P2 ngắt với P1 ( vị trí nghỉ ban đầu), lúc này không có
dòng điện cung cấp cho mô tơ và mô tơ gạt nước bị dừng lại.
lOMoARcPSD| 46342576
Khảo sát hệ thống điện thân xe TOYOTA CAMRY 2019
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Văn Đạt Người hướng dẫn: ThS. Hồ Trần Ngọc Anh
Tuy nhiên, do quán tính của phần ứng, mô tơ không dừng lại ngay lập tức và tiếp
tục quay một ít. Kết quả là tiếp điểm P3 vượt qua điểm dẫn điện của đĩa cam. Thực hiện
việc đóng mạch như sau: Phần ứng Cực (+) 1 của công tác gạt nước tiếp
điểm P1 P3 phần ứng. phần ứng tạo ra sức điện động ngược trong mạch đóng
này, nên quá trình hãm mô tơ bằng điện được tạo ra và mô tơ được dừng lại tại điểm cố
định.
1.2.2. Mạch điện và nguyên lý hoạt động:
1.2.2.1. Hoạt động khi công tắc gặt nước ở vị trí LOW/MIST:
Hình 1.6. Gạt nước ở chế độ tốc độ thấp.
Khi công tắc gạt nước được bật về vị trí tốc độ thấp hoặc vị trí gạt sương, dòng
điện đi vào chổi than tiếp điện tốc độ thấp ( hay tiếp điểm LO) của mô tơ gạt nước như
được chỉ ra trên hình vẽ và gạt nước hoạt động ở tốc độ thấp.
lOMoARcPSD| 46342576
Khảo sát hệ thống điện thân xe TOYOTA CAMRY 2019
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Văn Đạt Người hướng dẫn: ThS. Hồ Trần Ngọc Anh
1.2.2.2. Hoạt động khi công tắc gạt nước ở vị trí HIGH:
Hình 1.7. Gạt nước ở chế độ tốc độ cao.
Khi công tắc gạt ớc được bật về trí HI, dòng điện đi vào chổi than tốc độ cao
của mô gạt nước ( chân số 2) như được chỉ ra trên hình vẽ gạt nước hoạt động
tốc độ cao.
1.2.2.3. Hoạt động khi công tắc gạt nước ở vị trí OFF:
lOMoARcPSD| 46342576
Khảo sát hệ thống điện thân xe TOYOTA CAMRY 2019
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Văn Đạt Người hướng dẫn: ThS. Hồ Trần Ngọc Anh
Hình 1.8. Gạt nước ở vị trí OFF.
Nếu tắt công tắc gạt nước được về vị trí OFF trong khi mô tơ gạt nước đang hoạt
động, thì dòng điện sẽ đi từ Dương ắc quy P2 P1 chân S công tắc gạt mưa (OFF)
chân 1 ( chổi than tốc độ thấp của gạt nước) mass gạt nước hoạt động
tốc độ thấp. Khi gạt nước tới vị trí dừng, tiếp điểm của công tắc dạng cam sẽ ngắt chân
P1 với P2, đóng P2 với P3 và mô tơ dừng lại.
Nếu tiếp điểm P3 bị hỏng trong khi mô tơ gạt nước đang hoạt động, thì tiếp điểm
P1 sẽ không được nối với tiếp điểm P3 khi công tắc gạt nước gạt nước sẽ không
được phanh hãm bằng điện, trong trường hợp tơ đang chạy tốc độ cao quán tính
sẽ làm vượt qua rãnh sẻ ban đầu lại làm chân P1 tiếp tục nối thông với P2 sẽ
làm mô tơ tiếp tục quay.
Thông thường, khi tắc công tắc gạt nước OFF, thì thanh gạt sẽ hoạt động tới khi
về vị trí dừng. Nhưng nếu dây nối giữa cức S (P2) của công tắc cam trên mô tơ và công
tắc gạt nước bị đứt, thì thanh gạt sẽ không về vị trí dừng dừng ngay lập tức ở vị
trí tắt công tắc.
1.2.2.4. Nguyên lý hoạt động khi bật công tắc gạt nước đến vị trí “INT”:
Chế độ “INT” là chế độ gạt nước ngập ngừng, sử dugj khi có mưa phùn nhỏ, sau
khoảng vài giây thì tự động gạt rồi về vị trí nghỉ, vài giây sau lại tự động gạt 1
cái, cứ liên tục như vậy. Thời gian nghỉ giữa những lần gạt thể điều chỉnh được bằng
1 vòng biến trở nằm trên công tắc gạt mưa.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46342576
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT KHOA CƠ KHÍ
ĐỒ ÁN ĐIỆN – ĐIỆN TỬ ĐẠI HỌC
NGÀNH: CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ CHUYÊN
NGÀNH: CƠ KHÍ Ô TÔ ĐỀ TÀI:
KHẢO SÁT HỆ THỐNG ĐIỆN THÂN XE TOYOTA CAMRY 2019
Người hướng dẫn : ThS. Hồ Trần Ngọc Anh
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Văn Đạt
Mã sinh viên: : 2050421200123 Lớp : 20DL1 Đà Nẵng,11/2023
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT lOMoAR cPSD| 46342576 Phụ lục 01 KHOA CƠ KHÍ
ĐỒ ÁN TỐT ĐIỆN – ĐIỆN TỬ ĐẠI HỌC
NGÀNH: CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ
CHUYÊN NGÀNH: CƠ KHÍ Ô TÔ ĐỀ TÀI:
KHẢO SÁT HỆ THỐNG ĐIỆN THÂN XE TOYOTA CAMRY 2019
Người hướng dẫn : ThS. Hồ Trần Ngọc Anh
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Văn Đạt
Mã sinh viên: : 2050421200123 Lớp : 20DL1 Đà Nẵng,11/2023 Nhận xét của GVHD
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. lOMoAR cPSD| 46342576
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Nhận xét của người phản biện
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. lOMoAR cPSD| 46342576
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. Nhiệm vụ đồ án
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. lOMoAR cPSD| 46342576
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. TÓM TẮT
Tên đề tài: Khảo sát hệ thống diện thân xe TOYOTA CAMRY 2019
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Văn Đạt
Mã SV: 2050421200123 Lớp: 20DL1.
Với đề tài này em tập trung vào tìm hiểu các kết cấu, nguyên lý làm việc và cũng
như tìm hiểu các sơ đồ mạch điện cách thức hoạt động của các hệ thống điện thân xe
được bố trí trên xe “TOYOTA CAMRY 2019” cụ thể là 3 hệ thống: Hệ thống gạt mưa -
rửa kính; Hệ thống nâng hạ kính; Hệ thống chiếu sáng. Từ đó hiểu được cách thức làm
việc, nguyên lý là việc của từng hệ thống điện này trên xe “TOYOTA CAMRY 2019”. lOMoAR cPSD| 46342576 LỜI NÓI ĐẦU
Ngành ô tô thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang phát triển mạnh mẽ
với việc ứng dụng ngày càng nhiều những thành tựu công nghệ thông tin vào sản xuất
và lắp đặt các linh kiện ô tô. Hiện nay thì vấn đề “điện và điện tử” trang bị trên ô tô là
tiêu chí chính để đánh giá một chiếc xe hơi cao cấp.
Trải qua thời gian học tập tại trường, với những kiến thức đã được trang bị giúp
em có thêm nhiều tự tin và gắn bó hơn với ngành mình đang theo học. Nhận thức được
tầm quan trọng đó nên em đã chọn đề tài “Khảo sát hệ thống điện thân xe Toyota Camry
2019”. Đây là một đề tài rất gần với thực tế sản xuất và sửa chữa các hệ thống điện trên xe.
Với sự nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của thầy giáo hướng dẫn cùng các thầy
giáo trong bộ môn Ô tô và các bạn sinh viên, em đã hoàn thành đề tài đúng tiến độ được
giao. Tuy nhiên, do kiến thức thực tế còn hạn chế và đây là lần đầu tiên làm quen với
việc nghiên cứu khoa học nên đề tài không tránh khỏi sai sót. Em rất mong nhận được
sự quan tâm của các thầy và các bạn để đề tài được hoàn thiện hơn. Với việc thực hiện
đề tài này đã giúp em có thêm nhiều kiến thức thực tế, đây chính là hành trang để em dễ
dàng hơn trong công việc sau này.
Cuối cùng, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy Hồ Trần Ngọc Anh và các
thầy giáo bộ môn đã giúp em hoàn thành đề tài một cách tốt nhất. CAM ĐOAN
Em xin cam đoan đồ án trên là công trình nghiên cứu của riêng em dưới sự hướng
dẫn của thầy THS. Hồ Trần Ngọc Anh. Những nhận định được nêu ra trong đồ án cũng
là kết quả từ sự nghiên cứu khảo sát, nghiêm túc, độc lập của em và dựa trên các cơ sở
tìm kiếm, hiểu biết và nghiên cứu tài liệu khoa học hay bản dịch khác đã được công bố.
Những phần có sử dụng tài liệu tham khảo có trong đồ án đã được liệt kê và nêu rõ ra
tại phần tài liệu tham khảo. Đồ án vẫn sẽ giúp đảm bảo được tính khách quan, trung thực và khoa học.
Nếu như sai em xin chịu hoàn toàn trách nhiệm và chịu tất cả các kỷ luật của bộ
môn cũng như nhà trường đề ra. Sinh viên thực hiện lOMoAR cPSD| 46342576 MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU ................................................................................................................. i
CAM ĐOAN .................................................................................................................... i
MỤC LỤC ...................................................................................................................... ii
DANH SÁCH CÁC BẢNG, HÌNH VẼ ......................................................................... iv Trang
MỞ ĐẦU.......................................................................................................................1
Chương 1: HỆ THỐNG GẠT MƯA, RỬA KÍNH....................................................2
1.1. Khái quát chung:...............................................................................................2
1.1.1. Mô tả:...........................................................................................................2
1.1.2. Các bộ phận:................................................................................................2
1.2. Hệ thống gạt mưa:.............................................................................................3
1.2.1. Cấu tạo:........................................................................................................3
1.2.2. Mạch điện và nguyên lý hoạt động:............................................................7
1.3. Hệ thống rửa kính:..........................................................................................11
1.3.1. Công tắc phun nước rửa kính:..................................................................11
1.3.2. Mô tơ phun nước rủa kính:.......................................................................11
1.3.3. Mạch điện và nguyên lý hoạt động khi công tắc rửa kính ON:...............12
1.3.4. Chế độ gạt nước tự đông:..........................................................................12
CHƯƠNG 2: HỆ THỐNG NÂNG HẠ KÍNH.........................................................16
2.1. Khái quát chung..............................................................................................16
2.1.1 Công dụng:.................................................................................................17
2.1.2 Đặc điểm:....................................................................................................17
2.1.3. Phân loại:...................................................................................................17
2.1.4. Yêu cầu của hệ thống nâng hạ kính trên xe ô tô......................................18
2.2. Cấu tạo của hệ thống nâng hạ kính................................................................18
2.2.1 Bộ nâng hạ cửa sổ (compa cửa).................................................................19
2.2.2 Mô tơ điều khiển cửa sổ điện.....................................................................20
2.2.3 Công tắc nâng hạ kính chính.....................................................................22
2.2.4 Các công tắc của phụ.................................................................................24
2.2.5 Công tắc báo mở cửa xe.............................................................................24
2.3. Mạch điện và nguyên lý hoạt động.................................................................25 ii lOMoAR cPSD| 46342576
2.3.1 Hệ thống nâng hạ kính loại khóa kính bằng cách ngắt dương................25
CHƯƠNG 3 HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG................................................................34
3.1. Khái quát chung..............................................................................................34
3.1.1. Mô tả..........................................................................................................34
3.1.2 Bóng đèn.....................................................................................................36
3.1.3 Chóa đèn.....................................................................................................42
3.1.4 Công tắc đa năng (multifunction switch)...................................................44
3.2 Hệ thống đèn kích thước cơ bản......................................................................45
3.2.1 Đèn kích thước (Tail light).........................................................................45
3.3. Hệ thống đèn trên xe hiện đại.........................................................................45
3.3.1. Hệ thống đèn xenon...................................................................................45
3.3.2. Hệ thống tự mở đèn...................................................................................46
KẾT LUẬN................................................................................................................50
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................51 lOMoAR cPSD| 46342576
DANH SÁCH CÁC BẢNG, HÌNH VẼ
Hình 1.1. Hệ thống gạt mưa, rửa kính............................................................................2
Hình 1.2. Lưỡi cao su gạt nước và cấu tạo cần gạt nước................................................3
Hình 1.3. Công tắc gạt nước và rửa kính.......................................................................4
Hình 1.4. Cấu tạo mô tơ gạt nước mưa..........................................................................5
Hình 1.5. Công tắc mô tơ gạt nước dạng cam................................................................6
Hình 1.6. Gạt nước ở chế độ tốc độ thấp........................................................................7
Hình 1.7. Gạt nước ở chế độ tốc độ cao.........................................................................8
Hình 1.8. Gạt nước ở vị trí OFF.....................................................................................9
Hình 1.9. Hoạt động khi tranzisto bật ON....................................................................10
Hình 1.10. Hoạt động khi tranzisto bật OFF................................................................11
Hình 1.11. Nước rửa kính không phun hoặc phun không đủ.......................................14
Hình 1.12. Không lau sạch hạt nước............................................................................14
Hình 2.1. Hệ thống nâng hạ kính.................................................................................16
Hình 2.2. Công tắt điều khiển nâng hạ kính.................................................................16
Hình 2.3. Motor nâng hạ kính......................................................................................17
Hình 2.4. Sơ đồ bố trí cấu tạo hệ thống nâng hạ kính..................................................18
Hình 2.5. Cơ cấu nâng hạ kính một tay đòn.................................................................19
Hình 2.6. Cơ cấu nâng hạ kính loại chữ x (cái kéo).....................................................19
Hình 2.7. Cơ cấu nâng hạ kính loại kéo cáp.................................................................20
Hình 2.8. Cấu tạo mô tơ điều khiển nâng hạ kính........................................................20
Hình 2.9. Mô tơ điện....................................................................................................21
Hình 2.10. Bộ truyền bánh răng...................................................................................21
Hình 2.11. Cảm biến....................................................................................................21
Hình 2.12. Cầu trì nhiệt...............................................................................................22
Hình 2.13. Công tắt nâng hạ kính chính.......................................................................22
Hình 2.14. Công tắt khóa cửa......................................................................................23
Hình 2.15. Vị trí công tắt nâng hạ kính........................................................................23
Hình 2.16. Công tắt nâng hạ kính bên phụ...................................................................24
Hình 2.17. Công tắt báo mở cửa..................................................................................24
Hình 3.1. Hệ thống chiếu sáng.....................................................................................29
Hình 3.2. Vị trí bố trí của các loại đèn chiếu sáng.......................................................30
Hình 3.3. Đèn pha acetylen..........................................................................................31
Hình 3.4. Cấu tạo bóng đèn loại dây tóc......................................................................32
Hình 3.5. Cấu tạo bóng đèn Halogen...........................................................................33
Hình 3.6. Bóng đèn Halogen........................................................................................33
Hình 3.7. Cấu tạo đèn xenon........................................................................................34
Hình 3.7. Cấu tạo đèn LED..........................................................................................35
Hình 3.8. Bóng đèn H1................................................................................................36 iv lOMoAR cPSD| 46342576
Hình 3.9. Bóng đèn H3................................................................................................36
Hình 3.10. Bóng đèn H4..............................................................................................36
Hình 3.11. Bóng đèn H7..............................................................................................37
Hình 3.12. Bóng đèn HB3............................................................................................37
Hình 3.13. Cấu tạo cụm đèn pha..................................................................................38
Hình 3.14. Các kiểu chóa đèn......................................................................................38
Hình 3.15. Công tắc đa năng........................................................................................39
Hình 3.16. Sơ đồ công tắc đèn của Toyota..................................................................39
Hình 3.17. Chế độ chiếu gần........................................................................................40
Hình 3.18. Chế độ chiếu xa..........................................................................................40
Hình 3.20. Đèn sương mù............................................................................................43
Hình 3.21. Sơ đồ hệ thống chuông báo nhắc nhở đèn..................................................44
Hình 3.22. Trạng thái IG ON, cửa người lái đóng – đèn pha vẫn sáng........................45
Hình 3.23. Bóng đèn bị hư...........................................................................................46
Hình 3.24. Cầu chì bị cháy...........................................................................................47
Hình 3.25. Công tắc rơ le đèn pha ô tô bị lỗi...............................................................48
Hình 3.26. Dây điện bị ngắn mạch hoặc bị lỗi.............................................................48
Hình 3.27. Máy phát điện gặp lỗi cũng làm hệ thống đèn không hoạt động................49
Hình 3.28. Công tắc điều khiển đèn bị hỏng................................................................49
Hình 3.29. Sử dụng loại đèn không đúng thông số kỹ thuật của nhà sản xuất xe.........50 lOMoAR cPSD| 46342576
Khảo sát hệ thống điện thân xe TOYOTA CAMRY 2019 MỞ ĐẦU
Ngày nay, khi mà khoa học kỹ thuật đang phát triển từng ngày thì những ứng
dụng công nghệ tiên tiến trên ô tô ngày càng nhiều. Trong đó không thể thiếu những
thiết bị để tính tiện nghi trên xe, nhu cầu sử dụng xe hơi ngày càng khắt khe hơn người
ta ngày càng quan tâm đến những chiếc xe được trang bị các hệ thống hiện đại, mà trên
đó không thể thiếu được các thiết bị điện, điện tử. Các hệ thống hiện đại này đã nâng
giá trị của ô tô lên rất cao và con người không chỉ dừng ở đó, các kỹ sư ô tô còn có
những ước mơ lớn hơn là làm sao để những chiếc xe thật sự thân thiện với người sử
dụng, đến lúc đó khi ngồi trên xe ta sẽ có cảm giác thật sự thoải mái, giảm đến mức tối
thiểu các thao tác của người lái xe, mọi hoạt động của xe sẽ được kiểm soát và điều
chỉnh một cách hợp lý nhất.
Để có được những chiếc xe hiện đại và tiện nghi như vậy cần rất nhiều các thiết
bị điều khiển, những thiết bị này có thể đã được lập trình sẵn hoặc không. Tuy nhiên
chủng củng có một đặc điểm chung là phải sử dụng nguồn điện trên ô tô, nguồn điện
này được cung cấp bởi acquy và máy phát.
Với những ý nghĩa tốt đẹp đó em quyết định chọn đề tài “Khảo sát hệ thống điện
thân xe TOYOTA CAMRY 2019 ", em cũng mong với đề tài này sẽ là một cuốn tài liệu
chung nhất cho công việc sửa chữa các hệ thống điện nói chung và hệ thống điện thân xe nói riêng.
Trong đề tài này em tập trung vào tìm hiểu các kết cấu, nguyên lý làm việc và
tìm hiểu các sơ đồ mạch điện của các hệ thống điện bố trí trên xe.
Chương 1: KHẢO SÁT HỆ THỐNG GẠT MƯA, RỬA KÍNH.
1.1. Khái quát chung:
1.1.1. Mô tả:
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Văn Đạt Người hướng dẫn: ThS. Hồ Trần Ngọc Anh lOMoAR cPSD| 46342576
Khảo sát hệ thống điện thân xe TOYOTA CAMRY 2019
Hình 1.1. Hệ thống gạt mưa, rửa kính.
Hệ thống gạt mưa và rửa kính là hệ thống giúp làm sạch kính chắn giớ trước và
sau xe khi xe hoạt động lúc trời mưa hoặc khi kính chắn gió bị bụi bẩn giúp người lái xe có tầm nhìn tốt hơn.
Hệ thống có thể làm sạch bụi bẩn trên kính chắn gió phía trước và phía sau nhờ
motor bơm nước rửa kính.
Vì vậy đây là thiết bị cần thiết cho sự an toàn của xe khi chạy. Lái xe có thể thay
đổi tốc độ gạt mước tùy theo điều kiện vận hành của xe.
1.1.2. Các bộ phận:
Hệ thống gạt mưa và rửa kính gồm các bộ phận sau:
1. Cần gạt mưa phía trước.
2. Mô tơ và cơ cấu dẫn động gạt nước trước.
3. Vòi phun rửa kính trước. 4. Bình chứa nước.
5. Công tắc gạt nước và rửa kính.
6. Cần gạt nước phía sau. 7. Mô tơ gạt nước sau.
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Văn Đạt Người hướng dẫn: ThS. Hồ Trần Ngọc Anh lOMoAR cPSD| 46342576
Khảo sát hệ thống điện thân xe TOYOTA CAMRY 2019
8. Role điều khiển gạt nước phía sau.
9. Bộ điều khiển gạt nước. 10.Cảm biến nước mưa.
Trên xe hiện đại, có trang bị hệ thống gạt nước tự động được điều khiển bằng hệ
thống cảm biến và ECU điều khiển gạt nước.
1.2. Hệ thống gạt mưa:
1.2.1. Cấu tạo:
1.2.1.1. Cần gạt nước / thanh gạt nước:
Hình 1.2. Lưỡi cao su gạt nước và cấu tạo cần gạt nước.
Cấu trúc của gạt nước là một lưỡi cao su gạt nước được lắp vào thanh kim loại
gọi là thanh gạt nước. Gạt nước được dịch chuyển tuần hoàn nhờ cần gạt. Lưỡi gạt nước
được ép vào kính trước bằng lò xo nên gạt nước có thể gạt nước mưa nhờ dịch chuyển
thanh gạt nước. Chuyển động tuần hoàn của gạt nước được tạo ra bởi mô tơ và cơ cấu
dẫn động. Vì lưỡi cao su lắp vào thanh gạt nước bị mòn sử dụng và do ánh sáng mặt trời
và nhiệt độ môi trường… nên phải thay thế phần lưỡi cao su này một cách định kỳ.
1.2.1.2. Công tắc gạt nước:
Hình 1.3. Công tắc gạt nước và rửa kính.
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Văn Đạt Người hướng dẫn: ThS. Hồ Trần Ngọc Anh lOMoAR cPSD| 46342576
Khảo sát hệ thống điện thân xe TOYOTA CAMRY 2019
Công tắc gạt nước được bố trí trên trục trụ lái, đó là vị trí mà người lái có thể điều
khiển bất kỳ lúc nào khi cần. Công tắc gạt nước có các chế độ:
OFF: Công tắc gạt nước ở chế độ dừng, cần gạt mưa nằm gọn dưới kính chắn gió.
LO: Mô tơ gạt nước chạy ở tốc độ thấp.
HI: Mô tơ gạt nước chạy ở tốc độ cao.
MIST: gạt nước ở chế độ sương mù.
NT: gạt nước hoạt động ở chế độ gián đoạn trong một khoảng thời gian nhất định,
dựa trên sự hoạt động của một mạch định thời và một công tắc thay đổi điều chỉnh
khoảng thời gian gạt nước. Mạch này còn được gọi là “ Rơ le gạt ước gián đoạn”. Phần
lớn các kiểu xe gần đây, các công tắc gạt nước được tích hợp mạch định thời này. Một
rơ le nhỏ và mạch tranzisto gồm có tụ điện và điện trửo cấu tạo thành rơ le điều khiển
gạt nước gián đoạn. Dòng điện tới mô tơ gạt nước được điều khiển bằng rơ le này theo
tín hiệu được truyền từ công tắc gạt nước làm cho mô tơ gạt nước chạy gián đoạn.
Ở những xe có trang bị gạt nước cho kính sau, thì công tắc gạt nước sau cũng
nằm ở công tắc gạt nước trước và được bật giữa các vị trí ON và OFF.
Một số xe có vị trí INT cho gạt nước kính sau.
1.2.1.3. Cấu tạo mô tơ:
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Văn Đạt Người hướng dẫn: ThS. Hồ Trần Ngọc Anh lOMoAR cPSD| 46342576
Khảo sát hệ thống điện thân xe TOYOTA CAMRY 2019
Hình 1.4. Cấu tạo mô tơ gạt nước mưa
Mô tơ dạng lõi sắt từ là nam châm vĩnh cửu đượ sử dụng làm mô tơ gạt nước.
Mô tơ gạt nước gồm có mô tơ và bộ truyền bánh răng để làm giảm tốc độ ra của mô tơ.
Mô tơ gạt nước có 3 chổi than gián tiếp điện: chổi than tốc độ thấp, chổi than tốc độ cao
và một chổi than dùng chung( để tiếp mát).
Một công tắc dạng cam được bố trí trong bánh răng để gạt nước dừng ở vị trí cố
định trong mọi thời điểm( giúp cho mô tơ gạt mưa luôn trở về trạng thái ban đầu khi
công tác ở bất kỳ vị trí nào trong lúc đang hoạt động).
1.2.1.4. Chuyển đổi tốc độ mô tơ:
Một sức điện động ngược được tạo ra trong cuộn dây phần ứng khi mô tơ quay
để hạn chế tốc độ quay của mô tơ.
Hoạt động ở tốc độ thấp: khi dòng điện đi vào cuộn dây phần ứng từ chổi than
tốc độ thấp, một sức điện động ngược lớn được tạo ra mô tơ quay với vận tốc thấp.
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Văn Đạt Người hướng dẫn: ThS. Hồ Trần Ngọc Anh lOMoAR cPSD| 46342576
Khảo sát hệ thống điện thân xe TOYOTA CAMRY 2019
Hoạt động ở tốc độ cao: khi dòng điện đi vào cuộn dây phần ứng từ chổi than tốc
độ cao, một sức điện động ngược nhỏ được tạo ra mô tơ quay với vận tốc cao.
1.2.1.5. Công tắc dạng cam và nguyên lý trả về vị trí ban đầu của mô tơ gạt mưa:
Hình 1.5. Công tắc mô tơ gạt nước dạng cam.
Cơ cấu gạt nước có chức năng dùng thanh gạt nước ở vị trí cố định. Do có chức
năng này thanh gạt nước luôn được bảo đảm dừng ở dưới cùng của kính chắn gió khi tắt
công tắc gạt nước để không bị che khuất tầm nhìn của lái xe. Công tắc này có điawx
cam sẽ rãnh chữ V và 3 điểm tiếp xúc.
Khi công tác gạt nước ở vị trí LO/HI, điện áp ắc quy được đặt vào mạch điện đi
vào mô tơ gạt nước làm cho mô tơ gạt nước quay.
Tuy nhiên, ở thời điểm công tắc gạt nước tắt, nếu tiếp điểm P2 ở vị trí tiếp xúc
mà không phải ở vị trí rãnh ( vị trí nghỉ ban đầu) thì điện áp của ắc quy vẫn được đặt
vào mạch điện và dòng điện đi từ ắc quy tiếp điểm P2 tiếp điểm P1 công tắc gạt
mưa Mô tơ gạt mưa mass làm mô tơ tiếp tục quay cho tới khi đĩa cam làm cho tới
khi đĩa cam làm cho tiếp điểm P2 ngắt với P1 ( vị trí nghỉ ban đầu), lúc này không có
dòng điện cung cấp cho mô tơ và mô tơ gạt nước bị dừng lại.
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Văn Đạt Người hướng dẫn: ThS. Hồ Trần Ngọc Anh lOMoAR cPSD| 46342576
Khảo sát hệ thống điện thân xe TOYOTA CAMRY 2019
Tuy nhiên, do quán tính của phần ứng, mô tơ không dừng lại ngay lập tức và tiếp
tục quay một ít. Kết quả là tiếp điểm P3 vượt qua điểm dẫn điện của đĩa cam. Thực hiện
việc đóng mạch như sau: Phần ứng Cực (+) 1 của mô tơ công tác gạt nước tiếp
điểm P1 P3 phần ứng. Vì phần ứng tạo ra sức điện động ngược trong mạch đóng
này, nên quá trình hãm mô tơ bằng điện được tạo ra và mô tơ được dừng lại tại điểm cố định.
1.2.2. Mạch điện và nguyên lý hoạt động:
1.2.2.1. Hoạt động khi công tắc gặt nước ở vị trí LOW/MIST:
Hình 1.6. Gạt nước ở chế độ tốc độ thấp.
Khi công tắc gạt nước được bật về vị trí tốc độ thấp hoặc vị trí gạt sương, dòng
điện đi vào chổi than tiếp điện tốc độ thấp ( hay tiếp điểm LO) của mô tơ gạt nước như
được chỉ ra trên hình vẽ và gạt nước hoạt động ở tốc độ thấp.
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Văn Đạt Người hướng dẫn: ThS. Hồ Trần Ngọc Anh lOMoAR cPSD| 46342576
Khảo sát hệ thống điện thân xe TOYOTA CAMRY 2019
1.2.2.2. Hoạt động khi công tắc gạt nước ở vị trí HIGH:
Hình 1.7. Gạt nước ở chế độ tốc độ cao.
Khi công tắc gạt nước được bật về trí HI, dòng điện đi vào chổi than tốc độ cao
của mô tơ gạt nước ( chân số 2) như được chỉ ra trên hình vẽ và gạt nước hoạt động ở tốc độ cao.
1.2.2.3. Hoạt động khi công tắc gạt nước ở vị trí OFF:
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Văn Đạt Người hướng dẫn: ThS. Hồ Trần Ngọc Anh lOMoAR cPSD| 46342576
Khảo sát hệ thống điện thân xe TOYOTA CAMRY 2019
Hình 1.8. Gạt nước ở vị trí OFF.
Nếu tắt công tắc gạt nước được về vị trí OFF trong khi mô tơ gạt nước đang hoạt
động, thì dòng điện sẽ đi từ Dương ắc quy P2 P1 chân S công tắc gạt mưa (OFF)
chân 1 ( chổi than tốc độ thấp của mô tơ gạt nước) mass và mô tơ gạt nước hoạt động
ở tốc độ thấp. Khi gạt nước tới vị trí dừng, tiếp điểm của công tắc dạng cam sẽ ngắt chân
P1 với P2, đóng P2 với P3 và mô tơ dừng lại.
Nếu tiếp điểm P3 bị hỏng trong khi mô tơ gạt nước đang hoạt động, thì tiếp điểm
P1 sẽ không được nối với tiếp điểm P3 khi công tắc gạt nước và mô tơ gạt nước sẽ không
được phanh hãm bằng điện, trong trường hợp mô tơ đang chạy tốc độ cao và quán tính
sẽ làm nó vượt qua rãnh sẻ ban đầu và lại làm chân P1 tiếp tục nối thông với P2 nó sẽ
làm mô tơ tiếp tục quay.
Thông thường, khi tắc công tắc gạt nước OFF, thì thanh gạt sẽ hoạt động tới khi
về vị trí dừng. Nhưng nếu dây nối giữa cức S (P2) của công tắc cam trên mô tơ và công
tắc gạt nước bị đứt, thì thanh gạt sẽ không về vị trí dừng mà nó dừng ngay lập tức ở vị trí tắt công tắc.
1.2.2.4. Nguyên lý hoạt động khi bật công tắc gạt nước đến vị trí “INT”:
Chế độ “INT” là chế độ gạt nước ngập ngừng, sử dugj khi có mưa phùn nhỏ, sau
khoảng vài giây thì nó tự động gạt rồi về vị trí nghỉ, vài giây sau nó lại tự động gạt 1
cái, cứ liên tục như vậy. Thời gian nghỉ giữa những lần gạt có thể điều chỉnh được bằng
1 vòng biến trở nằm trên công tắc gạt mưa.
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Văn Đạt Người hướng dẫn: ThS. Hồ Trần Ngọc Anh