



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58490434
Studocu is not sponsored or endorsed by any college or university
Downloaded by hoa lý (hoaly019283@gmail.com)
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TP.HCM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH VÀ DU LỊCH ĐỒ ÁN
LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
CỬA HÀNG CÂY CẢNH GREEN Giảng viên hướng dẫn: ThS Thái Huy Bình Sinh viên thực hiện: Trần Thị Hồng Khóa: 2014 - 2018 Lớp: 05DHQT3
TP. Hồ Chí Minh, tháng 5 năm 2017 i lOMoAR cPSD| 58490434
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TP.HCM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH VÀ DU LỊCH ĐỒ ÁN
LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
CỬA HÀNG CÂY CẢNH GREEN Giảng viên hướng dẫn: ThS Thái Huy Bình Sinh viên thực hiện: Trần Thị Hồng Khóa: 2014 - 2018 Lớp: 05DHQT3
TP. Hồ Chí Minh, tháng 5 năm 2017 LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan: đồ án “Lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng cây cảnh nimi Green ” do
chính em thực hiện, các kết quả nghiên cứu có tính độc lập riêng, không sao chép bất lOMoAR cPSD| 58490434
kỳ tài liệu nào và chưa công bố nội dung này ở bất kỳ đâu. Các số liệu trong đồ án
được sử dụng trung thực,minh bạch, có trích dẫn cụ thể các tài liệu, tạp chí tham khảo
đã được công bố trên các website.
Em xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan danh dự của em.
TP.HCM,ngày 4,tháng 5,năm 2017
Sinh viên thực hiện Trần Thị Hồng lOMoAR cPSD| 58490434 LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành đồ án của mình,em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến tập thể giáo
viên trong Khoa Quản trị kinh doanh-Du Lịch – Đại Học Công nghiệp thực phẩm TP
HCM đã hết lòng tận tình chỉ dạy, truyền đạt kiến thức cho em trong suốt qúa trình học
tập tại trường thời gian qua . Đặc biệt, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thầy
Thái Huy Bình – người đã trực tiếp hướng dẫn, tận tình giúp đỡ em trong suốt quá
trình thực hiện đồ án.
Mặc dù đã hết sức cố gắng song đồ án không thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong
quý thầy giáo, cô giáo góp ý để đề tài được hoàn thiện hơn
Em xin chân thành cảm ơn!
TP. HCM, ngày 4,tháng 5,năm 2017
Sinh viên thực hiện Trần Thị Hồng
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
Họ và tên: Trần Thị Hồng MSSV: 2013140362
Khóa : 2014 - 2018
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... lOMoAR cPSD| 58490434
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... lOMoAR cPSD| 58490434 DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1:Mô tả sản phẩm.............................................................................................4
Bảng 2.:Ma trận SWOT.............................................................................................7
Bảng 3: So sánh các phương án.................................................................................12
Bảng 4: Đánh giá trọng số hai địa điểm.....................................................................12
Bảng 5: Chi phí đầu tư ban đầu.................................................................................19
Bảng 6 : Bảng chi phí lương......................................................................................19
Bảng 7: Bảng sinh hoạt phí........................................................................................19
Bảng 8:Chi phí hoạt động qua các năm.....................................................................20
Bảng 9: Dự báo doanh thu.........................................................................................20
Bảng 10:Lợi nhuận trước thuế...................................................................................20
Bảng 11: Bảng tính thuế............................................................................................21
Bảng 12:Bảng tính lợi nhuận sau thuế.......................................................................21
Bảng 13: Dòng tiền của dự án...................................................................................22
Bảng 14:Bảng các công việc.....................................................................................24 lOMoAR cPSD| 58490434
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH
Sơ đồ tổ chức của cửa hàng.......................................................................................16
Sơ đồ Gantt của dự án...............................................................................................26
Hình ảnh 1:Địa điểm 120 Bạch Đằng........................................................................11
Hình ảnh 2: Địa điểm 25 Nguyễn Kiệm....................................................................11 lOMoAR cPSD| 58490434 MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU
1 CHƯƠNG 1: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH CỬA HÀNG CÂY
CẢNH MINI “GREEN”..............................................................................................3
1.1 Mục tiêu kinh doanh..........................................................................................3
1.2 Sản phẩm,dịch vụ..............................................................................................3 1.2.1
Lý luận về sản phẩm,dịch vụ...................................................................................3 1.2.2
Mô tả sản phẩm,dịch vụ............................................................................................3 1.3
Phân tích môi trường hoạt động........................................................................5 1.3.1
Lý luận về phân tích môi trường............................................................................5
1.3.2 Phân tích môi trường liên quan đến kế hoạch kinh doanh.....................................6 1.3.2
Xây dựng ma trận SWOT.........................................................................................7 1.4
Phân tích địa điểm...........................................................................................10 1.4.1
Lý luận về phân tích địa điểm...............................................................................10 1.4.2
Xây dựng các phương án........................................................................................10 1.4.3
Đánh giá các phương án.........................................................................................11 1.5
Xây dựng kế hoạch kinh doanh và Marketing.................................................13 1.5.1
Phân tích cạnh tranh.................................................................................................13 1.5.2
Phân khúc thị trường,thị trường mục tiêu, định vị thị trường........................13 1.5.3
Phân tích khách hàng mục tiêu..............................................................................14 1.5.4
Xây dựng kế hoạch Marketing..............................................................................14 1.6
Kế hoạch nhân sự............................................................................................15 1.6.1
Lý luận về quản trị nhân lực..................................................................................15 lOMoAR cPSD| 58490434 1.6.2
Cơ cấu tổ chức...........................................................................................................15 1.6.3
Kế hoạch tuyển dụng:..............................................................................................16 1.6.4
Kế hoạch đào tạo......................................................................................................17 1.6.5
Quản lý nhân sự........................................................................................................17 1.7
Kế hoạch tài chính...........................................................................................18 1.7.1
Lý luận về kế hoạch tài chính................................................................................18 1.7.2
Xây dựng kế hoạch tài chính.................................................................................18 1.7.3
Xác định khoản mục chi phí đầu tư.....................................................................18 1.7.4
Dự báo doanh thu,chi phí,lợi nhuận.....................................................................20 1.7.5
Đánh giá tính khả thi...............................................................................................22 1.7.6
Cơ sở huy động vốn.................................................................................................23 1.8
Dự báo rủi ro...................................................................................................23
CHƯƠNG 2: TRIỂN KHAI NỘI DUNG KẾ HOẠCH KINH DOANH CỬA
HÀNG..........................................................................................................................24
2.1 Tổng kết hạng mục công việc và nguồn lực.......................................................24
2.2 Quản lý tiến độ dự án.........................................................................................26
CHƯƠNG 3: TỔNG KẾT.........................................................................................27
3.1 Đánh giá chung kế hoạch kinh doanh................................................................27
3.1.1 Lợi ích kinh tế,xã hội....................................................................................................27
3.1.2 Thuận lợi..........................................................................................................................27
3.1.3 Khó khăn..........................................................................................................................27 lOMoAR cPSD| 58490434
3.2 Đề xuất phương án ứng phó rủi ro...................................................................27
TÀI LIỆU THAM KHẢO..........................................................................................28 lOMoAR cPSD| 58490434 LỜI MỞ ĐẦU
- Lý do chọn đề tài :”Theo đuổi đam mê, thành công sẽ đến với bạn”
Kiếm tiền từ niềm đam mê với cây cảnh, tại sao không?
Cây cảnh mini không chỉ có tác dụng trang trí, làm mới không gian gia đình mà nó
đã trở thành một “phụ kiện” để làm đẹp cho căn phòng làm việc,cây cảnh mini cũng
được nhiều người lựa chọn làm quà tặng vừa đẹp vừa rẻ lại vừa sang…Ngoài tác dụng
trang trí nó còn mang nhiều ý nghĩa phong thủy. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến hành
vi mua sắm cây cảnh mini để trưng trong phòng. Với cây cảnh mini,bạn hoàn toàn có
thể tạo một không gian xanh đẹp trong những ngôi nhà có diện tích eo hẹp, tại quán
cafe, nhà hàng, nơi làm việc…
Vì vậy cửa hàng ra đờivới mục đích hướng người dùng đến một không gian xanh
mát, sáng tạo. Một không gian không còn ồn ào, bụi bặm, stress và rời xa những lo toan
của cuộc sống. Giúp mọi người tìm được nhiều niềm vui, cảm hứng trong công việc; lạc
quan, tự tin hơn trong cuộc sống - Mục tiêu.
Kiến thức, kinh nghiệm:Áp dụng kiến thức các môn học chuyên ngành làm kim
chỉ nam để giải quyết các vấn đề liên quan,các khó khăn trong kinh doanh giúp cửa hàng
ngày một phát triển hơn nữa. Kế hoạch không chỉ là văn bản mà nó còn là tấm bản đồ
dẫn đường trong kinh doanh,tích lũy các kiến thức xung quanh cuộc sống hằng ngày tạo
thêm kinh nghiệm kinh doanh.
Kỹ năng: ứng dụng thành thạo,vận dụng các kỹ năng ứng xử,đàm phán, lắng
nghe,giao tiếp,giải quyết vấn đề,tư duy sáng tạo… để xử lý các tình huống một cách
thuyết phục và trọn vẹn.
Doanh thu và lợi nhuận:bỏ qua các chi phí hoạt động,lợi nhuận cần thu được tối
đa. Đó là yếu tố giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển lâu dài
Lợi ích xã hội: Chúng tôi hướng người dùng đến một không gian xanh mát, sáng
tạo. Một không gian không còn ồn ào, bụi bặm, stress và rời xa những lo toan của cuộc lOMoAR cPSD| 58490434
sống. Giúp mọi người tìm được nhiều niềm vui, cảm hứng trong công việc; lạc quan, tự tin hơn trong cuộc sống. - Phương pháp
+Thông qua quan sát từ thực tiễn,nhu cầu khách hàng tìm đến những loại sản
phẩm terrarium mới lạ,độc đáo là khá lớn
+ Vận dụng các kiến thức đã học,tiến hành phân tích và xây dựng kế hoạch kinh doanh theo các bước:
Nghiên cứu và phân tích thị trường để tìm ra lĩnh vực kinh doanh
Khảo sát thị trường thông qua một số cửa hàng cây cảnh
Tham khảo ý kiến từ mọi người xung quanh
Tham khảo trên các phương tiện truyền thông:internet,báo,TV…
Vận dụng kiến thức các môn học:Quản trị chiến lược, quản trị tài chính, quản trị rủi
ro, quản trị dự án đầu tư…
- Kết cấu bản Kế hoạch kinh doanh
Ngoài phần mở đầu và kết luận nội dung bản kế hoạch gồm 3 chương:
Chương 1: Xây dựng kế hoạch kinh doanh cửa hàng cây cảnh mini Green
Chương 2: Triển khai nội dung thực hiện kế hoạch kinh doanh cửa hàng Green Chương 3: Tổng kết - lOMoAR cPSD| 58490434
CHƯƠNG 1: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH CỬA
HÀNG CÂY CẢNH MINI “GREEN”
1.1 Mục tiêu kinh doanh - Mục tiêu ngắn hạn:
● Dự kiến hòa vốn và có lợi nhuận sau nửa năm hoạt động
● Doanh thu tăng 10% mỗi quý
● Mức độ hài lòng của khách hàng khi khảo sát >80%
- Mục tiêu dài hạn: Cung cấp những sản phẩm chất
lượng, độc đáo tới khách hàng cũng như thái độ phục vụ
tốt nhất cho khách hàng nhằm tạo dựng được uy tín trên
địa bàn Thành phố HCM và các vùng lân cận.Về lâu dài
sẽ mở thêm hai cửa hàng khác khi đã tạo dựng được chỗ
đứng nhất định và có được sự tín nhiệm từ khách hàng.
1.2 Sản phẩm,dịch vụ
1.2.1 Lý luận về sản phẩm,dịch vụ
Thú chơi các bình tiểu cảnh mini hay còn gọi là Terrarium đang thu hút sự chú ý
của rất nhiều khách hàng, đối tượng yêu thích chơi những cây cảnh nhỏ xinh này không
chỉ có các bạn trẻ mà còn được các khách hàng trung niên quan tâm tìm hiểu. Những
bình cây này tương đối dễ chăm sóc, không cần nhiều ánh sáng, nhỏ gọn rất phù hợp để
đặt trang trí trong phòng. Terrarium là tên gọi một dạng “Hệ sinh thái thu nhỏ” (Hệ sinh
thái mini) của các loài thực vật. Trong hệ sinh thái của Terrarium thường trồng các loại
thực vật có sức sống tốt, có thể phát triển trong môi trường có lượng không khí, nước,
chất dinh dưỡng hạn chế như rêu, dương sỉ, sen đá,xương rồng, các loại cây có kích
thước nhỏ gọn, chịu được bóng râm và độ ẩm cao. Terrarium thường được chứa trong lọ
thủy tinh, chai nhựa, hộp kính, chậu thủy tinh. Có thể trang trí bình tiểu cảnh bằng sỏi,
vò sò, đá, phụ kiện…
Cửa hàng sẽ nhập bình và nguyên liệu từ các cửa hàng lớn, tự trồng và bán lại hoặc bán
riêng lẻ nguyên liệu cho khách thích tự mày mò,sáng tạo. lOMoAR cPSD| 58490434
1.2.2 Mô tả sản phẩm,dịch vụ
Bảng 1.Mô tả sản phẩm Chậu terrarium 150.000-300.000 hoàn thiện Chậu gốm/thủy 40.000-70.000 tinh Cây cảnh mini,hạt 30.000-50.000 giống lOMoAR cPSD| 58490434 Phụ kiện trang trí 5.000-10.000 Dụng cụ trồng cây 30.000-50.000 Đất dinh dưỡng 35.000/10kg
1.3 Phân tích môi trường hoạt động
1.3.1 Lý luận về phân tích môi trường
Phân tích môi trường là cơ sở cho việc xác định mục tiêu chiến lược cho cửa hàng
nói chung và hoạch định nguồn nhân lực nói riêng. Môi trường kinh doanh được phân
loại thành 2 nhóm: Môi trường vĩ mô và môi trường vi mô.Môi trường vĩ mô bao gồm
các yếu tố nằm bên ngoài doanh nghiệp và môi trường nội bộ, tạo ra các cơ hội và nguy
cơ cho cửa hàng. Ví dụ,các yếu tố kinh tế, chính trị, chính sách của chính phủ, các yếu lOMoAR cPSD| 58490434
tố về văn hóa, xã hội, điều kiện tự nhiên và trình độ trang bị kỹ thuật, công nghệ trong khu vực hoặc quốc gia.
Môi trường vi mô bao gồm các yếu tố thuộc về các nguồn lực bên trong của cửa
hàng như nguồn nhân lực, tài chính, trình độ công nghệ, kỹ thuật, khả năng nghiên cứu và phát triển
Phân tích sự thay đổi và các tác động của yếu tố môi trường trong kinh doanh sẽ
giúp đánh giá chính xác các thuận lợi, khó khắn, các ưu nhược điểm, các cơ hội và nguy
cơ làm cơ sở cho việc xác định mục tiêu và phương hướng hành động cho cửa hàng.
1.3.2 Phân tích môi trường liên quan đến kế hoạch kinh doanh
1.3.2.1 Môi trường vĩ mô -
Kinh tế:Nhu cầu thị trường phát triển mạnh mẽ,thu nhập người dân ngày càng
tăng cao dẫn đến sự yêu thích, nâng cao chất lượng cuộc sống,trang trí làm đẹp ngày càng tăng.
-Văn hóa xã hội: trồng và chăm sóc cây cảnh cũng được xem như là hoạt động giải trí
thư giúp con người thư giãn sau giờ học tập và làm việc căng thẳng,mệt mỏi.Giúp ngôi
nhà,không gian làm việc tươi mới và tràn đầy sức sống hơn -
Công nghệ:Công nghệ ngày càng phát triển giúp cho cửa hàng giảm được các chi phímarketing… -
Luật pháp: Trong những năm gần đây, Việt Nam chú trọng hơn đến các luật kinh
tếgiúp cửa hàng yên tâm hơn trong việc phát triển.Cửa hàng phải chấp hành những quy
định kinh doanh trong ngành như đăng kí giấy phép kinh doanh -
Chính trị: Việt Nam là một quốc gia có nền chính trị ổn định,là một yếu tố quan
trọnggiúp nền kinh tế phát triển bền vững.Chính phủ thực hiện nhiều biện pháp kích
cầu,cải cách thuế,chính sách khuyến khích đầu tư hỗ trợ cho các doanh nghiệp mới thành lập
1.3.2.2 Môi trường vi mô
-Khách hàng:Vì cửa hàng nằm ở khu vực đông người qua lại,gần khu chung cư,công ty
nên có nhiều khách hàng tiềm năng là nhân viên văn phòng,những bà nội trợ… lOMoAR cPSD| 58490434
-Sản phẩm thay thế:các sản phẩm dùng để trang trí nhà ở,không gian làm việc như đồng
hồ,khung ảnh,phụ kiện handmade…
- Nhà cung cấp:Khu vực TP HCM có khá nhiều nhà cung cấp nguyên vật liệu cho
cửahàng.Việc xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp là việc hết sức quan trọng sẽ
giúp tránh các vấn đề về giá cả cũng như chất lượng sản phẩm
- Đối thủ cạnh tranh:Hiện nay ở khu vực quận Gò Vấp có khoảng 20 cửa hàng đanghoạt
động trong đó có 2 đối thủ là lớn mạnh và có tiềm lực về kinh tế,khách hàng thân quen
- Đối thủ tiềm ẩn:các cửa hàng hoa tươi, cửa hàng cây cảnh lớn,cây bonsai…Hiện nayáp
lực cạnh tranh trong ngành còn chưa cao nhưng trong tương lai là khá lớn do mô hình
kinh doanh dễ bắt chước sẽ dẫn đến nhiều người gia nhập ngành vì vậy cần nắm bắt thị
trường và nhu cầu khách hàng để phục vụ một cách tốt nhất .
1.3.2 Xây dựng ma trận SWOT
Bảng 2. Ma trận SWOT Cơ hội( O) Thách thức (T) 1. Nhu cầu thị 1. Mô hình kinh trườngphát triển doanhdễ bị bắt mạnh chước mẽ,chưa khai thác 2. Giá các hết phân khúc thị sảnphẩm,nguyên trường mục tiêu vật liệu tăng 2. Thu nhập người 3. Đối thủ cạnh dântăng tranhcó tài chính mạnh 3. Thói quen tiêu dùngthay đổi,người tiêu dùng ngày càng quan tâm vấn đề làm đẹp,trang trí không gian làm việc,sinh hoạt lOMoAR cPSD| 58490434 4. Mua bán online phát triển phổ biến và rộng rãi 5. Có nhiều nhà cungcấp nguyên liệu với mức giá cạnh tranh 6. Internet phát triểnmạnh mẽ,hỗ trợ đắc lực cho việc quảng cáo