Đọc hiểu: Gió lào cát trắng - Xuân Quỳnh | Ôn tập Ngữ Văn 12

Trong các đề thi Văn 12 và thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn, bài thơ Gió Lào Cát trắng của thi sĩ Xuân Quỳnh thường xuất hiện dưới dạng Đọc hiểu. Dưới đây là 2 dạng đề đọc hiểu của bài thơ này giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xme!

Gió lào cát trắng đọc hiu
Gió lào cát trắng đọc hiu Đề s 1
I. Phần đọc hiểu: (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thc hin các yêu cầu bên dưi:
Trong gió nóng những trưa hè ngột ngt
M ru tôi ht cát sạn hàm răng
Va lớn khôn tôi đã biết đào hm
i bom đn gió Lào vn thi.
Gia gió cát, gia nhng ngày ác lit
Tôi nghĩ v tha thiết mt màu xanh
Mt rừng cây trĩu quả trên cành
Tôi vun gc và tay tôi s hái
Nhà ca tôi, tôi s v dng li
Ánh ngói hng nhng khuôn mt mai sau
Em mi v em chưa thấy gì đâu
Ch có cát và gió Lào qut la
Ngn gió bỏng khi đi thành nỗi nh
Cát khô cn mãi hóa yêu thương.
(Trích Gió Lào cát trng - Xuân Quỳnh, Thơ Việt Nam 1945- 1985)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính ca đoạn thơ trên. (0,5 đ)
Câu 2. Hãy ch ra 03 t ng, hình nh th hin s khc nghit của quê hương? (0,5 đ)
Câu 3. Anh/ch hiểu như thế nào v nội dung hai dòng thơ: (1,0 đ)
Ngn gió bỏng khi đi thành nỗi nh
Cát khô cn mãi hóa yêu thương.
Câu 4. Phm cht nào ca con ngưi Việt Nam được đ cập đến trong văn bản có ý nghĩa
nht đi vi vic hc tp và rèn luyn ca anh/ch? (1,0 đ)
Câu 5: Viết 01 đoạn văn (khong 200 chữ) trình bày suy ngvề mt phm cht ca con
người Vit Nam mà anh/ch tâm đc t đoạn thơ trên.
Gi ý đ đọc hiu Gió lào cát trng Đề s 1
Câu 1:
Phương thức biểu đạt chính: biu cm
Câu 2:
S khc nghit của quê hương thể hin qua nhng t ng, nh ảnh: gió nóng, trưa
ngt ngt, gió Lào, gió cát và gió Lào qut la…
- Lưu ý: học sinh liệt kê đúng 03 từ ng, hình nh s đạt điểm tối đa.
Câu 3:
Ý nghĩa hai dòng thơ: s gn bó, nh thương/ tình yêu quê hương tha thiết dù khí hậu, đất
đai có khắc nghit, khô cằn…
- Lưu ý: Học sinh có th diễn đạt khác nhau, ch cần đúng ý.
Câu 4:
Hc sinh phải nêu được phm cht giải được ý nghĩa ca phm chất đó đối vi vic
hc tp, rèn luyn ca bn thân. Có th chn mt trong các gi ý sau:
- Bản lĩnh, kiên cường.
- Cn cù, chu khó.
- Lc quan, giàu nim tin.
- Yêu quê hương, đất nước.
Câu 5:
Viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ v mt phm cht của con người Việt Nam được
gi ra t đoạn thơ.
a. Đm bo th thc ca mt đoạn văn
b. Xác định đúng vấn đề ngh lun: phm cht ca con ngưi Việt Nam trong đoạn thơ.
c. Trin khai hp ni dung đoạn văn: vận dng tt các thao tác lp lun, kết hp cht
ch gia lí l và dn chng. Có th viết đoạn theo định hưng sau:
- Gii thích vấn đề.
- Phân tích giá tr ý nghĩa của vấn đề.
- Liên h bn thân
d. Sáng to: cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng v vấn đề ngh lun.
e. Chính t, dùng từ, đặt câu: đm bo chun chính t, ng pháp, ng nghĩa tiếng Vit.
Gió lào cát trắng đọc hiu Đề s 2
I. ĐC HIỂU (3 điểm)
Đọc đoạn văn dưới đây và trả li các câu hỏi bên dưi:
(1) Trong gió nóng nhng trưa hè ngột ngt
M ru tôi ht cát sạn hàm răng
Va lớn khôn tôi đã biết đào hm
i bom đn gió Lào vn thi
Và trên cát li thêm cn cát mi
C mt trời lăn như bánh xe
Cuc đi tôi có cát ch che
Khi đánh gic cát li làm công s
(2) Gia gió cát, gia nhng ngày ác lit
Tôi nghĩ v tha thiết mt màu xanh
Mt rừng cây trĩu qu trên cành
Tôi vun gc và tay tôi s hái
Nhà ca tôi, tôi s v dng li
Ánh ngói hng những gương mặt mai sau
(3) Em mi v em chưa thấy gì đâu
Ch có cát và gió Lào qut la
Ngn gió bỏng khi đi thành nỗi nh
Cát khô cn mãi hoá yêu thương
Trích Gió Lào cát trng, Xuân Quỳnh, thơ Việt Nam (1945 - 1985)
Câu 1: Phong cách ngôn ng được s dụng trong văn bản trên?
Câu 1: Anh ch hiểu như thế nào v nội dung hai dòng thơ?
Ngn gió bỏng khi đi thành nỗi nh
Cát khô cn mãi hoá yêu thương
Câu 3: Ch ra tác dng ca bin pháp liệt đưc tác gi s dụng trong đoạn (2) của văn
bn?
Câu 4: Anh/ch ấn tượng nht vi v đẹp nào của con người Việt Nam trong văn bn
trên? Vì sao?
| 1/4

Preview text:


Gió lào cát trắng đọc hiểu
Gió lào cát trắng đọc hiểu – Đề số 1
I. Phần đọc hiểu: (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Trong gió nóng những trưa hè ngột ngạt
Mẹ ru tôi hạt cát sạn hàm răng
Vừa lớn khôn tôi đã biết đào hầm
Dưới bom đạn gió Lào vẫn thổi. …
Giữa gió cát, giữa những ngày ác liệt
Tôi nghĩ về tha thiết một màu xanh
Một rừng cây trĩu quả trên cành
Tôi vun gốc và tay tôi sẽ hái
Nhà của tôi, tôi sẽ về dựng lại
Ánh ngói hồng những khuôn mặt mai sau
Em mới về em chưa thấy gì đâu
Chỉ có cát và gió Lào quạt lửa
Ngọn gió bỏng khi đi thành nỗi nhớ
Cát khô cằn ở mãi hóa yêu thương.
(Trích Gió Lào cát trắng - Xuân Quỳnh, Thơ Việt Nam 1945- 1985)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên. (0,5 đ)
Câu 2. Hãy chỉ ra 03 từ ngữ, hình ảnh thể hiện sự khắc nghiệt của quê hương? (0,5 đ)
Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào về nội dung hai dòng thơ: (1,0 đ)
Ngọn gió bỏng khi đi thành nỗi nhớ
Cát khô cằn ở mãi hóa yêu thương.
Câu 4. Phẩm chất nào của con người Việt Nam được đề cập đến trong văn bản có ý nghĩa
nhất đối với việc học tập và rèn luyện của anh/chị? (1,0 đ)
Câu 5: Viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về một phẩm chất của con
người Việt Nam mà anh/chị tâm đắc từ đoạn thơ trên.
Gợi ý đề đọc hiểu Gió lào cát trắng – Đề số 1 Câu 1:
Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm Câu 2:
Sự khắc nghiệt của quê hương thể hiện qua những từ ngữ, hình ảnh: gió nóng, trưa hè
ngột ngạt, gió Lào, gió cát và gió Lào quạt lửa…
- Lưu ý: học sinh liệt kê đúng 03 từ ngữ, hình ảnh sẽ đạt điểm tối đa. Câu 3:
Ý nghĩa hai dòng thơ: sự gắn bó, nhớ thương/ tình yêu quê hương tha thiết dù khí hậu, đất
đai có khắc nghiệt, khô cằn…
- Lưu ý: Học sinh có thể diễn đạt khác nhau, chỉ cần đúng ý. Câu 4:
Học sinh phải nêu được phẩm chất và lí giải được ý nghĩa của phẩm chất đó đối với việc
học tập, rèn luyện của bản thân. Có thể chọn một trong các gợi ý sau:
- Bản lĩnh, kiên cường. - Cần cù, chịu khó.
- Lạc quan, giàu niềm tin.
- Yêu quê hương, đất nước. Câu 5:
Viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về một phẩm chất của con người Việt Nam được gợi ra từ đoạn thơ.
a. Đảm bảo thể thức của một đoạn văn
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: phẩm chất của con người Việt Nam trong đoạn thơ.
c. Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt
chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Có thể viết đoạn theo định hướng sau: - Giải thích vấn đề.
- Phân tích giá trị ý nghĩa của vấn đề. - Liên hệ bản thân
d. Sáng tạo: cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận.
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
Gió lào cát trắng đọc hiểu – Đề số 2
I. ĐỌC HIỂU (3 điểm)
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi bên dưới:
(1) Trong gió nóng những trưa hè ngột ngạt
Mẹ ru tôi hạt cát sạn hàm răng
Vừa lớn khôn tôi đã biết đào hầm
Dưới bom đạn gió Lào vẫn thổi
Và trên cát lại thêm cồn cát mới
Cỏ mặt trời lăn như bánh xe
Cuộc đời tôi có cát chở che
Khi đánh giặc cát lại làm công sự
(2) Giữa gió cát, giữa những ngày ác liệt
Tôi nghĩ về tha thiết một màu xanh
Một rừng cây trĩu quả trên cành
Tôi vun gốc và tay tôi sẽ hái
Nhà của tôi, tôi sẽ về dựng lại
Ánh ngói hồng những gương mặt mai sau
(3) Em mới về em chưa thấy gì đâu
Chỉ có cát và gió Lào quạt lửa
Ngọn gió bỏng khi đi thành nỗi nhớ
Cát khô cằn ở mãi hoá yêu thương
Trích Gió Lào cát trắng, Xuân Quỳnh, thơ Việt Nam (1945 - 1985)
Câu 1: Phong cách ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản trên?
Câu 1: Anh chị hiểu như thế nào về nội dung hai dòng thơ?
Ngọn gió bỏng khi đi thành nỗi nhớ
Cát khô cằn ở mãi hoá yêu thương
Câu 3: Chỉ ra tác dụng của biện pháp liệt kê được tác giả sử dụng trong đoạn (2) của văn bản?
Câu 4: Anh/chị ấn tượng nhất với vẻ đẹp nào của con người Việt Nam trong văn bản trên? Vì sao?