Đọc hiểu: Lỗi lầm và sự biết ơn | Ôn tập Ngữ Văn 12

Xin gửi tới quý thày cô và bạn đọc dạng đề đọc hiểu về: " Lỗi lầm và sự biết ơn". Đây là dạng đề thường xuất hiện trong các kỳ thi môn Ngữ Văn lớp 12 và thi THPT Quốc gia. Hy vọng tài liệu dưới dây giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Li lm và s biết ơn
Đọc văn bản sau và tr li nhng câu hi:
Li lm và s biết ơn
Hai người bạn cùng đi qua sa mạc. Trong chuyến đi, giữa hai người xy ra mt
cuc tranh lun và một người ni nóng không kim chế được mình nên đã nặng li
mit th ngưi kia. Cm thy b xúc phm, anh không nói gì, ch viết lên cát: “Hôm
nay người bn tt nht của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ”.
H đi tiếp, tìm thy mt ốc đảo và quyết định đi bơi. Người b mit th lúc nãy bây
gi b đui sc và chìm dn xuống. Người bạn kia đã tìm cách cứu anh. Khi đã lên
b, anh ly mt miếng kim loi khắc lên đá: “Hôm nay người bn tt nht ca tôi
đã cứu sống tôi”.
Ngưi kia hỏi: “Tại sao khi tôi xúc phm anh, anh viết lên cát, còn bây gi anh li
khắc lên đá?”
Anh ta tr lời: “Những điều viết n cát s mau chóng xóa nhòa theo thi gian,
nhưng không ai th xóa được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong
lòng người”.
Vy mi chúng ta hãy hc cách viết nhng nỗi đau buồn, thn lên cát khc
ghi những ân nghĩa lên đá.
(theo Ht ging tâm hng)
Câu 1 (0,5đ): Người bn trong câu chuyện trên đã viết và khắc lên đâu?
Câu 2 (1đ): Nêu nội dung chính ca câu chuyn.
Câu 3 (1đ): Em rút ra được điều gì qua câu chuyn trên?
Câu 4 (1,5đ): Nêu suy nghĩ của em vu chuyn (Bng một đoạn văn).
Đáp án Đọc hiểu văn bản: Li lm và s biết ơn
Câu 1 (0,5đ):
Ngưi bn trong câu chuyện trên đã viết lên cát và khắc lên đá.
Câu 2 (1đ):
Ni dung chính ca câu chuyn: hãy c gng lãng quên nhng li lm của người
khác đã gây ra cho mình đ sng tốt hơn. Tuy nhiên phải biết khắc ghi công ơn của
ngưi khác vi mình.
Câu 3 (1đ):
Bài hc rút ra: đôi lúc trong cuộc sống, người xung quanh s là cho chúng ta mun
phiền nhưng không nên đ tâm sng tt, duy trì nhng mi quan h cn thiết,
hãy bao dung.
Câu 4 (1,5đ):
Học sinh hình thành đoạn văn dựa vào các gi ý sau:
Bài hc rút ra: hãy bao dung trưc li lm của người khác và ghi nh ơn nghĩa của
ngưi khác vi mình.
Trong cuc sống con người s nhiu biến c xy ra, hãy sẵn sàng đối đu; sng
chan hòa vi mọi người, sn sàng bao dung vi nhng li lm của người khác.
| 1/2

Preview text:


Lỗi lầm và sự biết ơn
Đọc văn bản sau và trả lời những câu hỏi:
Lỗi lầm và sự biết ơn
Hai người bạn cùng đi qua sa mạc. Trong chuyến đi, giữa hai người có xảy ra một
cuộc tranh luận và một người nổi nóng không kiềm chế được mình nên đã nặng lời
miệt thị người kia. Cảm thấy bị xúc phạm, anh không nói gì, chỉ viết lên cát: “Hôm
nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ”.
Họ đi tiếp, tìm thấy một ốc đảo và quyết định đi bơi. Người bị miệt thị lúc nãy bây
giờ bị đuối sức và chìm dần xuống. Người bạn kia đã tìm cách cứu anh. Khi đã lên
bờ, anh lấy một miếng kim loại khắc lên đá: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi”.
Người kia hỏi: “Tại sao khi tôi xúc phạm anh, anh viết lên cát, còn bây giờ anh lại khắc lên đá?”
Anh ta trả lời: “Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xóa nhòa theo thời gian,
nhưng không ai có thể xóa được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người”.
Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc
ghi những ân nghĩa lên đá.
(theo Hạt giống tâm hồng)
Câu 1 (0,5đ): Người bạn trong câu chuyện trên đã viết và khắc lên đâu?
Câu 2 (1đ): Nêu nội dung chính của câu chuyện.
Câu 3 (1đ): Em rút ra được điều gì qua câu chuyện trên?
Câu 4 (1,5đ): Nêu suy nghĩ của em về câu chuyện (Bằng một đoạn văn).
Đáp án Đọc hiểu văn bản: Lỗi lầm và sự biết ơn Câu 1 (0,5đ):
Người bạn trong câu chuyện trên đã viết lên cát và khắc lên đá. Câu 2 (1đ):
Nội dung chính của câu chuyện: hãy cố gắng lãng quên những lỗi lầm của người
khác đã gây ra cho mình để sống tốt hơn. Tuy nhiên phải biết khắc ghi công ơn của người khác với mình. Câu 3 (1đ):
Bài học rút ra: đôi lúc trong cuộc sống, người xung quanh sẽ là cho chúng ta muộn
phiền nhưng không nên để tâm và sống tốt, duy trì những mối quan hệ cần thiết, hãy bao dung. Câu 4 (1,5đ):
Học sinh hình thành đoạn văn dựa vào các gợi ý sau:
Bài học rút ra: hãy bao dung trước lỗi lầm của người khác và ghi nhớ ơn nghĩa của người khác với mình.
Trong cuộc sống con người sẽ có nhiều biến cố xảy ra, hãy sẵn sàng đối đầu; sống
chan hòa với mọi người, sẵn sàng bao dung với những lỗi lầm của người khác.