Độc quyền nhà nước - Lịch sử đảng cộng sản Việt Nam | Đại học Lâm Nghiệp

Độc quyền nhà nước - Lịch sử đảng cộng sản Việt Nam | Đại học Lâm Nghiệp được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

4.2. ĐỘC QUYỀN NHÀ NƯỚC
4.2.1. Độc quyền nhà nước - nguyên nhân hình thành và bản chất của độc
quyền nhà nước
4.2.1.1. Độc quyền nhà nước
Độc quyền nhà nước là kiểu độc quyền trong đó nhà nước thực hiện nắm giữ
vị thế độc quyền trên sở duy trì sức mạnh của các tổ chức độc quyền những
lĩnh vực then chốt của nền kinh tế nhằm tạo ra sức mạnh vật chất cho sự ổn định
chính trị xã hội ứng với điều kiện phát triển nhất định trong các thời kỳ lịch sử.
Độc quyền nhà nước mang tính phổ biến trong nền kinh tế thị trường. Trong
chủ nghĩa bản, độc quyền nhà nước hình thành trên sở cộng sinh giữa độc
quyền nhân, độc quyền nhóm sức mạnh của nhà nước, sự chi phối của tầng
lớp tư bản độc quyền đối với nhà nước.
4.2.1.2. Nguyên nhân hình thành độc quyền nhà nước trong nền kinh tế
thị trường tư bản chủ nghĩa
Một là, tích tụ và tập trung vốn càng lớn thì tích tụ và tập trung sản xuất càng
cao, sinh ra những cấu kinh tế to lớn đòi hỏi phải sự điều tiết từ một trung
tâm đối với sản xuất và phân phối.
Hai là, sự phát triển của phân công lao động hội làm xuất hiện một số
ngành mới vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế hội, nhưng các tổ chức
độc quyền tư nhân không thể hoặc không muốn đầu tư. Vì vậy nhà nước phải đứng
ra đảm nhận phát triển các ngành đó.
Ba là, sự thống trị của độc quyền nhân đã làm gia tăng sự phân hoá giàu
nghèo, làm sâu sắc thêm mâu thuẫn giai cấp trong hội, đòi hỏi nhà nước phải
chính sách xoa dịu những mâu thuẫn đó.
Bốn là, cùng với xu hướng quốc tế hoá kinh tế, sự bành trướng của các liên
minh độc quyền quốc tế vấp phải những hàng rào quốc gia dân tộc xung đột lợi
ích với các đối thủ trên thị trường thế giới, đòi hỏi nhà nước phải có sự điều tiết các
quan hệ chính trị và kinh tế quốc tế.
Ngoài ra, việc thi hành chủ nghĩa thực dân mới tác động của cách mạng
khoa học công nghệ hiện đại cũng đòi hỏi sự can thiệp của nhà nước vào quá trình
kinh tế.
1
4.2.1.3.Bản chất của độc quyền nhà nước trong chủ nghĩa tư bản
Độc quyền nhà hình thành là nhằm phục vụ lợi ích của tổ chức độc quyền
nhân và tiếp tục duy trì, phát triển chủ nghĩa tư bản.
Độc quyền nhà nước sự thống nhất của những quan hệ kinh tế - chính trị
gắn chặt chẽ với nhau: tăng sức mạnh của tổ chức độc quyền, tăng vai trò của
nhà nước vào kinh tế, kết hợp sức mạnh của độc quyền nhân với sức mạnh của
nhà nước trong một cơ chế thống nhấtlàm cho bộ máy nhà nước ngày càng phụ
thuộc vào tổ chức độc quyền.
Trong cơ cấu của độc quyền nhà nước, nhà nước trở thành một tập thể tư bản
khổng lồ, nhà nước chủ sở hữu của những doanh nghiệp nhà nước ấy càng
chuyển nhiều lực lượng sản xuất thành tài sản của bao nhiều thì lại càng biến
thành nhà tư bản tập thể bấy nhiêu.
Vai trò của nhà nước được tăng cường, không chỉ can thiệp vào nền sản xuất
xã hội bằng thuế, luật pháp, mà còn tổ chức quản lý các tổ chức thuộc khu vực nhà
nước, điều tiết tất cả các khâu của quá trình tái sản xuất: sản xuất, phân phối, trao
đổi, tiêu dùng.
Độc quyền nhà nước hình thức vận động mới của quan hệ sản xuất bản
chủ nghĩa, phù hợp với trình độ phát triển cao của lực lượng sản xuất, làm cho chủ
nghĩa tư bản vẫn thích nghi và tiếp tục phát triển trong điều kiện mới.
4.2.2. Lý luận của V.I.Lênin về đặc điểm kinh tế của độc quyền nhà nước
trong chủ nghĩa tư bản
4.2.2.1. Sự kết hợp về nhân sự giữa nhà nước tư sản và tổ chức độc quyền
Sự kết hợp về nhân sự được thực hiện thông qua các đảng phái. Các đảng
phái này tạo cho bản độc quyền một sở hội để thực hiện sự thống trị
trực tiếp xây dựng đội ngũ công chức cho bộ máy nhà nước.
Đằng sau các đảng phái các Hội chủ nghiệp độc quyền như: Hội công
nghiệp toàn quốc Mỹ, Hội đồng quốc gia giới chủ Pháp, Liên đoàn các nhà kinh tế
Nhật Bản….Các Hội chủ ngghiệp này trờ thành lực lượng chính trị, kinh tế to
lớn, chỗ dựa cho nhà nước sản. Các Hội chủ này hoạt động thông qua các
đảng phái, cung cấp kinh phí cho các đảng, quyết định về mặt nhân sự và đường lối
chính trị, kinh tế của các đảng, tham gia vào thành lập bộ máy nhà nước ở các cấp.
2
Quyền lực của chúng lớn đến mức chúng “những chính phủ đằng sau chính
phủ”, “một quyền lực thực tế đằng sau quyền lực”.
Thông qua các hội chủ, việc thâm nhập về nhân sự giữa tổ chức độc quyền
và nhà nước tư sản được thực hiện từ trung ương đến địa phương.
4.2.2.2. Sự hình thành và phát triển sở hữu nhà nước
Sở hữu độc quyền nhà nướcsở hữu tập thể của giai cấpsản, của tư bản
độc quyền có nhiệm vụ ủng hộ và phục vụ lợi ích của tư bản độc quyền nhằm duy
trì sự tồn tại, phát triển của chủ nghĩa tư bản.
Sở hữu nhà nước bao gồm: i) Động sản bất động sản cần cho hoạt động
của bộ máy nhà nước; ii) Doanh nghiệp nhà nước.
Sở hữu nhà nước được hình thành từ: i) xây dựng doanh nghiệp nhà nước
bằng vốn ngân sách nhà nước; ii) Quốc hữu hoá doanh nghiệp nhân; iii) Mua cổ
phần doanh nghiệp tư nhân;…
Sở hữu nhà nước thực hiện các chức năng bản : i) mở rộng sản xuất
bản chủ nghĩa; ii) Tạo thuận lợi cho việc di chuyển bản của tổ chức độc quyền;
iii) Chỗ dựa cho sự điều tiết kinh tế của nhà nước.
Cùng với sự phát triển của sở hữu nhà nước, thị trường nhà nước cũng hình
thành và phát triển thông qua những hợp đồng được ký kết giữa nhà nước với và tổ
chức độc quyền tư nhân, giúp tiêu thụ hàng hoá, bảo đảm lợi nhuận thu được với tỷ
suất cao.
4.2.2.3. Sự điều tiết kinh tế của nhà nước tư sản
Nhà nước sản sử dụng độc quyền nhà nước một trong những công cụ
điều tiết nền kinh tế. Hệ thống điều tiết kinh tế của nhà nước sản hình thành
một tổng thể những thiết chế và thể chế kinh tế của nhà nước: bộ máy nhà nước gắn
với hệ thống chính sách, công cụ.
Hình thức điều tiết: hướng dẫn, kiểm soát, uốn nắn bằng công cụ kinh tế,
hành chính-pháp lý, ưu đãi và trừng phạt; bằng giải pháp chiến lược, chương trình,
kế hoạch…….. được thực hiện bằng bộ máy nhà nước (cơ quan lập pháp, hành
pháp, pháp), sự tham gia của đại biểu các tập đoàn bản lớn; bên cạnh còn
cả các tiểu ban dưới các hình thức khác nhau thực hiện “tư vấn’ nhằm “lái” đường
lối kinh tế theo mục tiêu của các tổ chức độc quyền.
3
chế điều tiết sự dung hợp của 3 chế: thị trường, độc quyềnnhân
và nhà nước nhằm phục vụ lợi ích của tổ chức độc quyền.
4.2.3. Biểu hiện mới của độc quyền nhà nước dưới chủ nghĩa tư bản
4.2.3.1. Những biểu hiện mới về cơ chế quan hệ nhân s
- Sự thay đổi về quan hệ nhân sự trong bộ máy chính quyền nhà nước. Thể
chế đa nguyên trong phân chia quyền lực nhà nước trở thành phổ biến: các thế lực
bản độc quyền cùng tồn tại, cùng phân chia quyền lực giữa các thế lực bản
độc quyền, không cho phép bất cứ thế lực tư bản nào độc tôn, chuyên quyền.
- Không ít trường hợp trọng tâm quyền lực nhà nước thuộc về thế lực trung
dung, vị thế cần bằng giữa các thế lực đối địch nhau, tạo nên những thể chế
kinh tế, chính trị, xã hội… ôn hoà hơn, ít cực đoan hơn.
4.2.3.2. Những biểu hiện mới về sở hữu nhà nước
- Chi tiêu ngân sách nhà nước được quản chặt chẽ hơn. Chống lạm phát
thất nghiệp được ưu tiên.
- Dự trữ quốc gia được sử dụng trong những tình huống đặc biệt.
- Vai trò của đầu tư nhà nước tăng lên.
- Nhà nước sản hiện đại nhân tố quyết định sự ổn định của kinh tế
thông qua thu-chi ngân sách, kiểm soát lãi suất, tỷ giá hối đoái, trợ cấp, trợ giá,
chính sách công…
- một số nước, định hướng ưu tiên cho các vấn đề hội trong chi tiêu ngân
sách nhà nước được luật pháp hoá, như chi cho: bảo vệ môi trường, an sinh xã hội,
y tế, giáo dục miễn phí….
4.2.3.3. Biểu hiện mới trong vai trò công cụ điều tiết kinh tế của độc quyền
nhà nước
- Độc quyền nhà nước tập trung vào một số lĩnh vực.
- Về chính trị, chính phủ, nghị viện sản hiện đại cũng được tổ chức như
một công ty cổ phần bản chủ nghĩa: với sự tham gia của các đảng đối lập kể cả
Đảng Cộng sản chỉ được chấp nhận mức độ chưa đủ để đe doạ quyền lực khống
chế của giai cấp tư sản độc quyền.
4
- Viện trợ ưu đãi từ nguồn lực nhà nước xu hướng gia tăng – trở thành
một bộ phận điều tiết kinh tế trong nước, một phương thuốc cứu nguy cho hàng hoá
tồn đọng, công nghệ lỗi thời....
Tóm lại, trong nền kinh tế thị trường bản chủ nghĩa, độc quyền phát triển
đến trình độ nhất định sẽ xuất hiện độc quyền nhà nước. nhà bản tập thể
khổng lồ, hình thức vận động mới của quan hệ sản xuất bản chủ nghĩa, độc
quyền nhà nước vai trò quan trọng đối với sự ổn định của nhà nước sản.
Nhưng sự biến đổi, thích nghi đó không làm thay đổi bản chất, không đủ để giải
quyết được mâu thuẫn cơ bản trong chủ nghĩa tư bản ngày càng gay gắt.
5
| 1/5

Preview text:

4.2. ĐỘC QUYỀN NHÀ NƯỚC
4.2.1. Độc quyền nhà nước - nguyên nhân hình thành và bản chất của độc
quyền nhà nước
4.2.1.1. Độc quyền nhà nước
Độc quyền nhà nước là kiểu độc quyền trong đó nhà nước thực hiện nắm giữ
vị thế độc quyền trên cơ sở duy trì sức mạnh của các tổ chức độc quyền ở những
lĩnh vực then chốt của nền kinh tế nhằm tạo ra sức mạnh vật chất cho sự ổn định
chính trị xã hội ứng với điều kiện phát triển nhất định trong các thời kỳ lịch sử.

Độc quyền nhà nước mang tính phổ biến trong nền kinh tế thị trường. Trong
chủ nghĩa tư bản, độc quyền nhà nước hình thành trên cơ sở cộng sinh giữa độc
quyền tư nhân, độc quyền nhóm và sức mạnh của nhà nước, sự chi phối của tầng
lớp tư bản độc quyền đối với nhà nước.
4.2.1.2. Nguyên nhân hình thành độc quyền nhà nước trong nền kinh tế
thị trường tư bản chủ nghĩa
Một là, tích tụ và tập trung vốn càng lớn thì tích tụ và tập trung sản xuất càng
cao, sinh ra những cơ cấu kinh tế to lớn đòi hỏi phải có sự điều tiết từ một trung
tâm đối với sản xuất và phân phối.
Hai là, sự phát triển của phân công lao động xã hội làm xuất hiện một số
ngành mới có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội, nhưng các tổ chức
độc quyền tư nhân không thể hoặc không muốn đầu tư. Vì vậy nhà nước phải đứng
ra đảm nhận phát triển các ngành đó.
Ba là, sự thống trị của độc quyền tư nhân đã làm gia tăng sự phân hoá giàu
nghèo, làm sâu sắc thêm mâu thuẫn giai cấp trong xã hội, đòi hỏi nhà nước phải có
chính sách xoa dịu những mâu thuẫn đó.
Bốn là, cùng với xu hướng quốc tế hoá kinh tế, sự bành trướng của các liên
minh độc quyền quốc tế vấp phải những hàng rào quốc gia dân tộc và xung đột lợi
ích với các đối thủ trên thị trường thế giới, đòi hỏi nhà nước phải có sự điều tiết các
quan hệ chính trị và kinh tế quốc tế.
Ngoài ra, việc thi hành chủ nghĩa thực dân mới và tác động của cách mạng
khoa học công nghệ hiện đại cũng đòi hỏi sự can thiệp của nhà nước vào quá trình kinh tế. 1
4.2.1.3.Bản chất của độc quyền nhà nước trong chủ nghĩa tư bản
Độc quyền nhà hình thành là nhằm phục vụ lợi ích của tổ chức độc quyền tư
nhân và tiếp tục duy trì, phát triển chủ nghĩa tư bản.
Độc quyền nhà nước là sự thống nhất của những quan hệ kinh tế - chính trị
gắn bó chặt chẽ với nhau: tăng sức mạnh của tổ chức độc quyền, tăng vai trò của
nhà nước vào kinh tế, kết hợp sức mạnh của độc quyền tư nhân với sức mạnh của
nhà nước trong một cơ chế thống nhất và làm cho bộ máy nhà nước ngày càng phụ
thuộc vào tổ chức độc quyền.
Trong cơ cấu của độc quyền nhà nước, nhà nước trở thành một tập thể tư bản
khổng lồ, nhà nước là chủ sở hữu của những doanh nghiệp và nhà nước ấy càng
chuyển nhiều lực lượng sản xuất thành tài sản của nó bao nhiều thì lại càng biến
thành nhà tư bản tập thể bấy nhiêu.
Vai trò của nhà nước được tăng cường, không chỉ can thiệp vào nền sản xuất
xã hội bằng thuế, luật pháp, mà còn tổ chức quản lý các tổ chức thuộc khu vực nhà
nước, điều tiết tất cả các khâu của quá trình tái sản xuất: sản xuất, phân phối, trao đổi, tiêu dùng.
Độc quyền nhà nước là hình thức vận động mới của quan hệ sản xuất tư bản
chủ nghĩa, phù hợp với trình độ phát triển cao của lực lượng sản xuất, làm cho chủ
nghĩa tư bản vẫn thích nghi và tiếp tục phát triển trong điều kiện mới.
4.2.2. Lý luận của V.I.Lênin về đặc điểm kinh tế của độc quyền nhà nước
trong chủ nghĩa tư bản
4.2.2.1. Sự kết hợp về nhân sự giữa nhà nước tư sản và tổ chức độc quyền
Sự kết hợp về nhân sự được thực hiện thông qua các đảng phái. Các đảng
phái này tạo cho tư bản độc quyền một cơ sở xã hội để thực hiện sự thống trị và
trực tiếp xây dựng đội ngũ công chức cho bộ máy nhà nước.
Đằng sau các đảng phái là các Hội chủ xí nghiệp độc quyền như: Hội công
nghiệp toàn quốc Mỹ, Hội đồng quốc gia giới chủ Pháp, Liên đoàn các nhà kinh tế
Nhật Bản….Các Hội chủ xí ngghiệp này trờ thành lực lượng chính trị, kinh tế to
lớn, là chỗ dựa cho nhà nước tư sản. Các Hội chủ này hoạt động thông qua các
đảng phái, cung cấp kinh phí cho các đảng, quyết định về mặt nhân sự và đường lối
chính trị, kinh tế của các đảng, tham gia vào thành lập bộ máy nhà nước ở các cấp. 2
Quyền lực của chúng lớn đến mức chúng là “những chính phủ đằng sau chính
phủ”, “một quyền lực thực tế đằng sau quyền lực”.
Thông qua các hội chủ, việc thâm nhập về nhân sự giữa tổ chức độc quyền
và nhà nước tư sản được thực hiện từ trung ương đến địa phương.
4.2.2.2. Sự hình thành và phát triển sở hữu nhà nước
Sở hữu độc quyền nhà nước là sở hữu tập thể của giai cấp tư sản, của tư bản
độc quyền có nhiệm vụ ủng hộ và phục vụ lợi ích của tư bản độc quyền nhằm duy
trì sự tồn tại, phát triển của chủ nghĩa tư bản.
Sở hữu nhà nước bao gồm: i) Động sản và bất động sản cần cho hoạt động
của bộ máy nhà nước; ii) Doanh nghiệp nhà nước.
Sở hữu nhà nước được hình thành từ: i) xây dựng doanh nghiệp nhà nước
bằng vốn ngân sách nhà nước; ii) Quốc hữu hoá doanh nghiệp tư nhân; iii) Mua cổ
phần doanh nghiệp tư nhân;…
Sở hữu nhà nước thực hiện các chức năng cơ bản : i) mở rộng sản xuất tư
bản chủ nghĩa; ii) Tạo thuận lợi cho việc di chuyển tư bản của tổ chức độc quyền;
iii) Chỗ dựa cho sự điều tiết kinh tế của nhà nước.
Cùng với sự phát triển của sở hữu nhà nước, thị trường nhà nước cũng hình
thành và phát triển thông qua những hợp đồng được ký kết giữa nhà nước với và tổ
chức độc quyền tư nhân, giúp tiêu thụ hàng hoá, bảo đảm lợi nhuận thu được với tỷ suất cao.
4.2.2.3. Sự điều tiết kinh tế của nhà nước tư sản
Nhà nước tư sản sử dụng độc quyền nhà nước là một trong những công cụ
điều tiết nền kinh tế. Hệ thống điều tiết kinh tế của nhà nước tư sản hình thành
một tổng thể những thiết chế và thể chế kinh tế của nhà nước: bộ máy nhà nước gắn
với hệ thống chính sách, công cụ.
Hình thức điều tiết: hướng dẫn, kiểm soát, uốn nắn bằng công cụ kinh tế,
hành chính-pháp lý, ưu đãi và trừng phạt; bằng giải pháp chiến lược, chương trình,
kế hoạch…….. được thực hiện bằng bộ máy nhà nước (cơ quan lập pháp, hành
pháp, tư pháp), sự tham gia của đại biểu các tập đoàn tư bản lớn; bên cạnh còn có
cả các tiểu ban dưới các hình thức khác nhau thực hiện “tư vấn’ nhằm “lái” đường
lối kinh tế theo mục tiêu của các tổ chức độc quyền. 3
Cơ chế điều tiết là sự dung hợp của 3 cơ chế: thị trường, độc quyền tư nhân
và nhà nước nhằm phục vụ lợi ích của tổ chức độc quyền.
4.2.3. Biểu hiện mới của độc quyền nhà nước dưới chủ nghĩa tư bản
4.2.3.1. Những biểu hiện mới về cơ chế quan hệ nhân sự
- Sự thay đổi về quan hệ nhân sự trong bộ máy chính quyền nhà nước. Thể
chế đa nguyên trong phân chia quyền lực nhà nước trở thành phổ biến: các thế lực
tư bản độc quyền cùng tồn tại, cùng phân chia quyền lực giữa các thế lực tư bản
độc quyền, không cho phép bất cứ thế lực tư bản nào độc tôn, chuyên quyền.
- Không ít trường hợp trọng tâm quyền lực nhà nước thuộc về thế lực trung
dung, có vị thế cần bằng giữa các thế lực đối địch nhau, tạo nên những thể chế
kinh tế, chính trị, xã hội… ôn hoà hơn, ít cực đoan hơn.
4.2.3.2. Những biểu hiện mới về sở hữu nhà nước
- Chi tiêu ngân sách nhà nước được quản lý chặt chẽ hơn. Chống lạm phát và
thất nghiệp được ưu tiên.
- Dự trữ quốc gia được sử dụng trong những tình huống đặc biệt.
- Vai trò của đầu tư nhà nước tăng lên.
- Nhà nước tư sản hiện đại là nhân tố quyết định sự ổn định của kinh tế vĩ mô
thông qua thu-chi ngân sách, kiểm soát lãi suất, tỷ giá hối đoái, trợ cấp, trợ giá, chính sách công…
- Ở một số nước, định hướng ưu tiên cho các vấn đề xã hội trong chi tiêu ngân
sách nhà nước được luật pháp hoá, như chi cho: bảo vệ môi trường, an sinh xã hội,
y tế, giáo dục miễn phí….
4.2.3.3. Biểu hiện mới trong vai trò công cụ điều tiết kinh tế của độc quyền nhà nước
- Độc quyền nhà nước tập trung vào một số lĩnh vực.
- Về chính trị, chính phủ, nghị viện tư sản hiện đại cũng được tổ chức như
một công ty cổ phần tư bản chủ nghĩa: với sự tham gia của các đảng đối lập kể cả
Đảng Cộng sản chỉ được chấp nhận ở mức độ chưa đủ để đe doạ quyền lực khống
chế của giai cấp tư sản độc quyền. 4
- Viện trợ có ưu đãi từ nguồn lực nhà nước có xu hướng gia tăng – trở thành
một bộ phận điều tiết kinh tế trong nước, một phương thuốc cứu nguy cho hàng hoá
tồn đọng, công nghệ lỗi thời....
Tóm lại, trong nền kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa, độc quyền phát triển
đến trình độ nhất định sẽ xuất hiện độc quyền nhà nước. Là nhà tư bản tập thể
khổng lồ, hình thức vận động mới của quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa, độc
quyền nhà nước có vai trò quan trọng đối với sự ổn định của nhà nước tư sản.
Nhưng sự biến đổi, thích nghi đó không làm thay đổi bản chất, không đủ để giải
quyết được mâu thuẫn cơ bản trong chủ nghĩa tư bản ngày càng gay gắt. 5