Em hiểu thế nào bảo vệ lẽ phải? - Giáo dục
công dân lớp 8
1. Trả lời câu hỏi: Theo em, thế nào bảo vệ lẽ phải ?
Hướng dẫn trả lời:
Bảo vệ lẽ phải đồng nghĩa với việc ta công nhận, ủng hộ, tuân theo những
giá trị, chuẩn mực, nguyên tắc đúng đắn trong cuộc sống. Để thực hiện
bảo vệ lẽ phải, chúng ta cần biết điều chỉnh suy nghĩ hành vi của mình
theo những lẽ phải này. Điều này bao gồm việc không chỉ hành động theo
đúng đạo đức chuẩn mực hội, còn đòi hỏi sự nhận thức tự kiểm
soát để tránh những hành động sai trái.
Bảo vệ lẽ phải không chỉ việc chấp nhận hành động đúng, còn sự
từ chối không làm những việc sai trái, không theo đuổi những giá trị
hành vi xâm phạm đạo đức lẽ phải. Đồng thời, còn yêu cầu khả năng
đánh giá hiểu về lẽ phải, từ đó xây dựng một sở giáo dục đạo đức
duy lẽ phải vững chắc trong tưởng hành động của nhân.
2. Một số câu hỏi khác
1. Em đồng tình hay không đồng nh với ý kiến nào dưới đây? sao?
a) Để bảo vệ lẽ phải cần tôn trọng sự thật.
b) Cần kiên quyết bảo vệ những phù hợp với lợi ích của cộng đồng.
c) Người bảo vệ lẽ phải luôn phải chịu thiệt thòi.
d) Mỗi người tự bảo vệ lợi ích của mình chính góp phần vào việc bảo vệ lợi
ích của cộng đồng.
e) Trước việc làm sai trái, nếu mình không liên quan thì không cần lên tiếng.
Hướng dẫn trả lời:
a) Để bảo vệ lẽ phải cần tôn trọng sự thật:
Đồng tình: Tôn trọng sự thật yếu tố quan trọng để bảo vệ lẽ phải. Hiểu
chấp nhận sự thật giúp tạo ra một cộng đồng dựa trên thông tin chính xác
công bằng.
b) Cần kiên quyết bảo vệ những phù hợp với lợi ích của cộng đồng:
Đồng tình: Bảo vệ lẽ phải cần phải cân nhắc kiên quyết theo đúng hướng
phù hợp với lợi ích chung của cộng đồng, không chỉ lợi ích nhân.
c) Người bảo vệ lẽ phải luôn phải chịu thiệt thòi:
Không đồng tình: Bảo vệ lẽ phải không đồng nghĩa với việc phải chịu thiệt thòi.
Người bảo vệ lẽ phải cần sự công bằng khôn ngoan trong việc thực
hiện lẽ phải.
d) Mỗi người tự bảo vệ lợi ích của mình chính góp phần vào việc bảo vệ lợi
ích của cộng đồng:
Đồng tình: Tự bảo vệ lợi ích nhân không nhất thiết xấu, nếu được thực
hiện trách nhiệm trong phạm vi đúng đắn, thể góp phần vào việc
bảo vệ lợi ích cộng đồng.
e) Trước việc làm sai trái, nếu mình không liên quan thì không cần lên tiếng:
Không đồng tình: Trách nhiệm công dân cũng bao gồm việc lên tiếng đối
thoại để ngăn chặn những hành động sai trái, ngay cả khi mình không liên
quan trực tiếp. Điều này quan trọng đ duy trì l phải trong hội.
2. Ai biết bảo vệ lẽ phải, ai chưa biết bảo vệ lẽ phải trong những trường hợp
dưới đây? sao?
a) Thấy bất kể việc gì lợi cho mình, anh H ng phải làm cho bằng được.
b) Trong các cuộc tranh luận, chị M kiên quyết bảo vệ đến ng ý kiến của
mình ý kiến đó đúng hay sai.
c) Trong lớp, bạn B thường lớn tiếng phê bình khuyết điểm của bạn khác
nhưng lại che giấu khuyết điểm của mình.
d) Anh S cùng các bạn thu thập chứng cứ t cáo một việc làm sai trái.
Hướng dẫn trả lời:
a) Thấy bất kể việc gì lợi cho mình, anh H ng phải làm cho bằng được:
Anh H thể chưa biết bảo vệ lẽ phải. Hành động của anh ta chỉ tập trung
vào lợi ích nhân không xem xét đến tác động lên cộng đồng hoặc tính
chất đạo đức của việc làm.
b) Trong các cuộc tranh luận, chị M kiên quyết bảo vệ đến ng ý kiến của
mình ý kiến đó đúng hay sai:
Chị M vẻ đã biết bảo vệ lẽ phải, tuy nhiên, cách ấy thực hiện vẻ thiên
vị không mở lòng lắng nghe ý kiến của người khác. Điều này thể dẫn
đến sự chấp nhận không đầy đ về đa dạng quan điểm.
c) Trong lớp, bạn B thường lớn tiếng phê bình khuyết điểm của bạn khác
nhưng lại che giấu khuyết điểm của mình:
Bạn B chưa biết bảo vệ lẽ phải một cách trung thực công bằng. Hành động
của bạn B không công bằng không tôn trọng đúng đắn ý kiến của người
khác.
d) Anh S cùng các bạn thu thập chứng cứ tố o một việc làm sai trái: Anh
S vẻ đã biết bảo vệ lẽ phải. Hành động của anh ta một dụ tích cực về
việc đối mặt hành động đ ngăn chặn hành vi sai trái trong cộng đồng.
3. Em hãy cùng các bạn trong nhóm sắm vai các nhân vật trong câu chuyện
dưới đây trả lời u hỏi:
NHƯNG PHẢI BẰNG HAI MÀY
Làng kia một tên trưởng nổi tiếng xử kiện giỏi. Một hôm, Cải với Ngô
đánh nhau, rồi mang nhau ra làng kiện. Cải sợ kém thế, t trước cho thầy
năm đồng. Ngô giàu hơn, biện lễ những mười đồng. Khi xử kiện, thầy nói:
“Thằng Cải đánh thẳng Ngô đau hơn, phạt một chục roi".
Cải vội xoè năm ngón tay, ngẩng mặt nhìn thấy khẽ bẩm: "Xin xét lại, lẽ phải
về con !". Thầy cũng xoè năm ngón tay trái úp lên năm ngón tay phải, nói:
"Ta biết mày phải... nhưng lại phải... bằng hai mày!”.
Câu hỏi:
a) Em nhận xét về việc làm của các nhân vật trong truyện?
b) Nếu nhân vật Ngô hoặc Cải, em sẽ làm gì? Vì sao?
c) Nếu người xử kiện, em sẽ làm gì? sao?
Hướng dẫn trả lời:
Trong câu chuyện "Nhưng Phải Bằng Hai Mày," việc làm của c nhân vật
Cải, Ngô, thầy phản ánh một tình huống xử xung đột sự kết hợp
giữa chiều mưu sự hài hước. Đầu tiên, Cải Ngô đã chọn con đường
chiều sách để ảo thuật tăng lợi thế trong vụ kiện. Cả hai đều tìm cách lợi
dụng thầy lí, nhưng mỗi người cách tiếp cận khác nhau. Cải lót trước cho
thầy năm đồng, trong khi Ngô biện lễ bằng mười đồng. Điều này thể hiện sự
khôn khéo mưu trong việc sử dụng các yếu tố tài chính để chi phối
quyết định của thầy lí.
Thầy lí, người đóng vai trò người xử kiện, cũng thể hiện sự thông minh
khôn ngoan. Quyết định của ông không chỉ tập trung vào lợi ích tài chính,
còn vào sự i hước sự đảo ngược. Khi Cải Ngô lần lượt xoè năm
ngón tay, thầy thông qua một câu đùa lập luận giảng ngôn, đưa ra quyết
định "bằng hai mày" để tạo ra một giải pháp trực giác hài hước.
a) Nhận xét về việc làm của các nhân vật:
- Cải Ngô: Sử dụng chiều sách đ tăng lợi thế, thể hiện sự khôn ngoan
mưu trong quá trình giải quyết xung đột.
- Thầy lí: Sử dụng sự hài hước sáng tạo để đưa ra quyết định không chỉ
dựa trên lợi ích tài chính còn vào sự hài hước sự đảo ngược.
b) Nếu Nhân vật Ngô hoặc Cải, em sẽ làm gì? sao?
- Nếu Cải, thể m cách giải quyết xung đột một cách hòa bình tránh
sử dụng chiều sách.
- Nếu là Ngô, thể đề xuất giải pháp hòa bình để tránh mất lợi ích tạo ra
một giải pháp lợi cho cả hai bên.
c) Nếu người xử kiện, em sẽ làm gì? sao?
Nếu người xử kiện, thể chấp nhận sự hài hước nhưng đồng thời lưu ý
rằng sự trò hề không thể thay thế cho sự công bằng quyết định chính c.
Cần yêu cầu Cải Ngô trình bày vụ án một cách ràng công bằng, đưa
ra quyết định dựa trên những bằng chứng logic hợp lý.
4. Theo em, học sinh cần làm để bảo vệ l phải?
Hướng dẫn trả lời:
Để bảo vệ lẽ phải, học sinh cần thực hiện một số hành động quan trọng nhằm
xây dựng một cộng đồng học thuật hội tích cực. Trong bối cảnh này,
duy đúng đắn ý thức về trách nhiệm nhân đóng vai trò quan trọng.
Một trong những bước quan trọng tôn trọng, ủng hộ tuân theo những
nguyên tắc giá trị đúng đắn. Học sinh cần hiểu về quyền trách nhiệm
của mình, xem xét cách hành xử để đảm bảo rằng chúng đồng điệu với lẽ
phải.
Việc điều chỉnh suy nghĩ hành vi theo hướng tích cực quan trọng. Học
sinh cần liên tục đánh giá cải thiện bản thân, chấp nhận những sai lầm
học t chúng. Điều này giúp xây dựng một tinh thần ý thức sẵn sàng học
hỏi.
Khích lệ động viên bạn thái độ tích cực một cách tốt để lan tỏa lẽ
phải trong cộng đồng học đường. Học sinh thể trở thành nguồn động viên,
hỗ trợ cho nhau để duy trì phát triển những giá trị chung.
Cuối cùng, p phán thái độ hành vi đi ngược lại lẽ phải cũng một phần
quan trọng. Học sinh không chỉ nên tìm kiếm sự chấp nhận ủng hộ cho lẽ
phải còn cần đứng lên phản đối mọi hành vi m phạm giá trị
nguyên tắc đạo đức. Sự can đảm này yếu tố quan trọng trong việc duy trì
bảo vệ lẽ phải trong môi trường học đường.

Preview text:

Em hiểu thế nào là bảo vệ lẽ phải? - Giáo dục công dân lớp 8
1. Trả lời câu hỏi: Theo em, thế nào là bảo vệ lẽ phải ?
Hướng dẫn trả lời:
Bảo vệ lẽ phải đồng nghĩa với việc ta công nhận, ủng hộ, và tuân theo những
giá trị, chuẩn mực, và nguyên tắc đúng đắn trong cuộc sống. Để thực hiện
bảo vệ lẽ phải, chúng ta cần biết điều chỉnh suy nghĩ và hành vi của mình
theo những lẽ phải này. Điều này bao gồm việc không chỉ hành động theo
đúng đạo đức và chuẩn mực xã hội, mà còn đòi hỏi sự nhận thức và tự kiểm
soát để tránh những hành động sai trái.
Bảo vệ lẽ phải không chỉ là việc chấp nhận và hành động đúng, mà còn là sự
từ chối và không làm những việc sai trái, không theo đuổi những giá trị và
hành vi xâm phạm đạo đức và lẽ phải. Đồng thời, nó còn yêu cầu khả năng
đánh giá và hiểu rõ về lẽ phải, từ đó xây dựng một cơ sở giáo dục đạo đức và
tư duy lẽ phải vững chắc trong tư tưởng và hành động của cá nhân.
2. Một số câu hỏi khác
1. Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
a) Để bảo vệ lẽ phải cần tôn trọng sự thật.
b) Cần kiên quyết bảo vệ những gì phù hợp với lợi ích của cộng đồng.
c) Người bảo vệ lẽ phải luôn phải chịu thiệt thòi.
d) Mỗi người tự bảo vệ lợi ích của mình chính là góp phần vào việc bảo vệ lợi ích của cộng đồng.
e) Trước việc làm sai trái, nếu mình không liên quan thì không cần lên tiếng. Hướng dẫn trả lời:
a) Để bảo vệ lẽ phải cần tôn trọng sự thật:
Đồng tình: Tôn trọng sự thật là yếu tố quan trọng để bảo vệ lẽ phải. Hiểu và
chấp nhận sự thật giúp tạo ra một cộng đồng dựa trên thông tin chính xác và công bằng.
b) Cần kiên quyết bảo vệ những gì phù hợp với lợi ích của cộng đồng:
Đồng tình: Bảo vệ lẽ phải cần phải cân nhắc và kiên quyết theo đúng hướng
phù hợp với lợi ích chung của cộng đồng, không chỉ là lợi ích cá nhân.
c) Người bảo vệ lẽ phải luôn phải chịu thiệt thòi:
Không đồng tình: Bảo vệ lẽ phải không đồng nghĩa với việc phải chịu thiệt thòi.
Người bảo vệ lẽ phải cần có sự công bằng và khôn ngoan trong việc thực hiện lẽ phải.
d) Mỗi người tự bảo vệ lợi ích của mình chính là góp phần vào việc bảo vệ lợi ích của cộng đồng:
Đồng tình: Tự bảo vệ lợi ích cá nhân không nhất thiết là xấu, nếu được thực
hiện có trách nhiệm và trong phạm vi đúng đắn, nó có thể góp phần vào việc
bảo vệ lợi ích cộng đồng.
e) Trước việc làm sai trái, nếu mình không liên quan thì không cần lên tiếng:
Không đồng tình: Trách nhiệm công dân cũng bao gồm việc lên tiếng và đối
thoại để ngăn chặn những hành động sai trái, ngay cả khi mình không liên
quan trực tiếp. Điều này là quan trọng để duy trì lẽ phải trong xã hội.
2. Ai biết bảo vệ lẽ phải, ai chưa biết bảo vệ lẽ phải trong những trường hợp dưới đây? Vì sao?
a) Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình, anh H cũng phải làm cho bằng được.
b) Trong các cuộc tranh luận, chị M kiên quyết bảo vệ đến cùng ý kiến của
mình dù ý kiến đó là đúng hay sai.
c) Trong lớp, bạn B thường lớn tiếng phê bình khuyết điểm của bạn khác
nhưng lại che giấu khuyết điểm của mình.
d) Anh S cùng các bạn thu thập chứng cứ và tố cáo một việc làm sai trái. Hướng dẫn trả lời:
a) Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình, anh H cũng phải làm cho bằng được:
Anh H có thể chưa biết bảo vệ lẽ phải. Hành động của anh ta chỉ tập trung
vào lợi ích cá nhân mà không xem xét đến tác động lên cộng đồng hoặc tính
chất đạo đức của việc làm.
b) Trong các cuộc tranh luận, chị M kiên quyết bảo vệ đến cùng ý kiến của
mình dù ý kiến đó là đúng hay sai:
Chị M có vẻ đã biết bảo vệ lẽ phải, tuy nhiên, cách cô ấy thực hiện có vẻ thiên
vị và không mở lòng lắng nghe ý kiến của người khác. Điều này có thể dẫn
đến sự chấp nhận không đầy đủ về đa dạng quan điểm.
c) Trong lớp, bạn B thường lớn tiếng phê bình khuyết điểm của bạn khác
nhưng lại che giấu khuyết điểm của mình:
Bạn B chưa biết bảo vệ lẽ phải một cách trung thực và công bằng. Hành động
của bạn B là không công bằng và không tôn trọng đúng đắn ý kiến của người khác.
d) Anh S cùng các bạn thu thập chứng cứ và tố cáo một việc làm sai trái: Anh
S có vẻ đã biết bảo vệ lẽ phải. Hành động của anh ta là một ví dụ tích cực về
việc đối mặt và hành động để ngăn chặn hành vi sai trái trong cộng đồng.
3. Em hãy cùng các bạn trong nhóm sắm vai các nhân vật trong câu chuyện
dưới đây và trả lời câu hỏi:
NHƯNG NÓ PHẢI BẰNG HAI MÀY
Làng kia có một tên lí trưởng nổi tiếng xử kiện giỏi. Một hôm, Cải với Ngô
đánh nhau, rồi mang nhau ra làng kiện. Cải sợ kém thế, lót trước cho thầy lí
năm đồng. Ngô giàu hơn, biện lễ những mười đồng. Khi xử kiện, thầy lí nói:
“Thằng Cải đánh thẳng Ngô đau hơn, phạt một chục roi".
Cải vội xoè năm ngón tay, ngẩng mặt nhìn thấy lí khẽ bẩm: "Xin xét lại, lẽ phải
về con mà!". Thầy lí cũng xoè năm ngón tay trái úp lên năm ngón tay phải, nói:
"Ta biết mày phải... nhưng nó lại phải... bằng hai mày!”. Câu hỏi:
a) Em có nhận xét gì về việc làm của các nhân vật trong truyện?
b) Nếu là nhân vật Ngô hoặc Cải, em sẽ làm gì? Vì sao?
c) Nếu là người xử kiện, em sẽ làm gì? Vì sao? Hướng dẫn trả lời:
Trong câu chuyện "Nhưng Nó Phải Bằng Hai Mày," việc làm của các nhân vật
Cải, Ngô, và thầy lí phản ánh một tình huống xử lý xung đột có sự kết hợp
giữa chiều mưu và sự hài hước. Đầu tiên, Cải và Ngô đã chọn con đường
chiều sách để ảo thuật và tăng lợi thế trong vụ kiện. Cả hai đều tìm cách lợi
dụng thầy lí, nhưng mỗi người có cách tiếp cận khác nhau. Cải lót trước cho
thầy lí năm đồng, trong khi Ngô biện lễ bằng mười đồng. Điều này thể hiện sự
khôn khéo và mưu mô trong việc sử dụng các yếu tố tài chính để chi phối
quyết định của thầy lí.
Thầy lí, người đóng vai trò người xử kiện, cũng thể hiện sự thông minh và
khôn ngoan. Quyết định của ông không chỉ tập trung vào lợi ích tài chính, mà
còn vào sự hài hước và sự đảo ngược. Khi Cải và Ngô lần lượt xoè năm
ngón tay, thầy lí thông qua một câu đùa và lập luận giảng ngôn, đưa ra quyết
định "bằng hai mày" để tạo ra một giải pháp trực giác và hài hước.
a) Nhận xét về việc làm của các nhân vật:
- Cải và Ngô: Sử dụng chiều sách để tăng lợi thế, thể hiện sự khôn ngoan và
mưu mô trong quá trình giải quyết xung đột.
- Thầy lí: Sử dụng sự hài hước và sáng tạo để đưa ra quyết định không chỉ
dựa trên lợi ích tài chính mà còn vào sự hài hước và sự đảo ngược.
b) Nếu là Nhân vật Ngô hoặc Cải, em sẽ làm gì? Vì sao?
- Nếu là Cải, có thể tìm cách giải quyết xung đột một cách hòa bình và tránh sử dụng chiều sách.
- Nếu là Ngô, có thể đề xuất giải pháp hòa bình để tránh mất lợi ích và tạo ra
một giải pháp có lợi cho cả hai bên.
c) Nếu là người xử kiện, em sẽ làm gì? Vì sao?
Nếu là người xử kiện, có thể chấp nhận sự hài hước nhưng đồng thời lưu ý
rằng sự trò hề không thể thay thế cho sự công bằng và quyết định chính xác.
Cần yêu cầu Cải và Ngô trình bày vụ án một cách rõ ràng và công bằng, đưa
ra quyết định dựa trên những bằng chứng và logic hợp lý.
4. Theo em, học sinh cần làm gì để bảo vệ lẽ phải? Hướng dẫn trả lời:
Để bảo vệ lẽ phải, học sinh cần thực hiện một số hành động quan trọng nhằm
xây dựng một cộng đồng học thuật và xã hội tích cực. Trong bối cảnh này, tư
duy đúng đắn và ý thức về trách nhiệm cá nhân đóng vai trò quan trọng.
Một trong những bước quan trọng là tôn trọng, ủng hộ và tuân theo những
nguyên tắc và giá trị đúng đắn. Học sinh cần hiểu rõ về quyền và trách nhiệm
của mình, và xem xét cách hành xử để đảm bảo rằng chúng đồng điệu với lẽ phải.
Việc điều chỉnh suy nghĩ và hành vi theo hướng tích cực là quan trọng. Học
sinh cần liên tục đánh giá và cải thiện bản thân, chấp nhận những sai lầm và
học từ chúng. Điều này giúp xây dựng một tinh thần ý thức và sẵn sàng học hỏi.
Khích lệ và động viên bạn bè có thái độ tích cực là một cách tốt để lan tỏa lẽ
phải trong cộng đồng học đường. Học sinh có thể trở thành nguồn động viên,
hỗ trợ cho nhau để duy trì và phát triển những giá trị chung.
Cuối cùng, phê phán thái độ và hành vi đi ngược lại lẽ phải cũng là một phần
quan trọng. Học sinh không chỉ nên tìm kiếm sự chấp nhận và ủng hộ cho lẽ
phải mà còn cần đứng lên và phản đối mọi hành vi xâm phạm giá trị và
nguyên tắc đạo đức. Sự can đảm này là yếu tố quan trọng trong việc duy trì
và bảo vệ lẽ phải trong môi trường học đường.
Document Outline

  • Em hiểu thế nào là bảo vệ lẽ phải? - Giáo dục công
    • 1. Trả lời câu hỏi: Theo em, thế nào là bảo vệ lẽ
    • 2. Một số câu hỏi khác