Em hiểu thế nào là lao động cần cù sáng tạo - GDCD 8

Tích cực suy nghĩ và tìm kiếm những phương pháp học tập mới, khoa học và hiệu quả hơn. Ví dụ như sử dụng sơ đồ tư duy để tổng kết kiến thức, hoặc học tiếng Anh thông qua việc đọc truyện tranh song ngữ. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Giáo dục công dân 8 371 tài liệu

Thông tin:
4 trang 4 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Em hiểu thế nào là lao động cần cù sáng tạo - GDCD 8

Tích cực suy nghĩ và tìm kiếm những phương pháp học tập mới, khoa học và hiệu quả hơn. Ví dụ như sử dụng sơ đồ tư duy để tổng kết kiến thức, hoặc học tiếng Anh thông qua việc đọc truyện tranh song ngữ. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

6 3 lượt tải Tải xuống
Em hiểu thế nào là lao động cần cù sáng tạo?
1. Em hiểu thế nào là lao động cần cù sáng tạo?
Câu hỏi: Em hiểu thế nào lao động cần sáng tạo?
Trả lời:
- Đối với những người lao động cần cù, họ biểu hiện sự chăm chỉ kiên trì trong công việc
hàng ngày, luôn phấn đấu hết mình để đạt được mục tiêu của mình. Sự chăm chỉ và chịu khó làm
việc thường xuyên là những dấu hiệu rõ ràng của họ.
- Ngược lại, những lao động sáng tạo thường tỏ ra năng động trong việc suy nghĩ tìm kiếm
cách để cải tiến. Họ không ngừng tìm tòi áp dụng các phương pháp mới để nâng cao hiệu quả
làm việc. Ngoài ra, họ cũng rất nghiêm túc trong việc sửa chữa sai lầm rút ra những bài học
quý báu từ kinh nghiệm của mình.
2. Lý thuyết về Lao động cần cù, sáng tạo
2.1. Khái nim và biu lao đng
a. Định nghĩa:
- Lao động cần được định nghĩa sự chăm chỉ, kiên nhẫn trong công việc cam kết làm
việc một cách đều đặn để đạt được mục tiêu công việc.
- Lao động sáng tạo người luôn tìm kiếm cách tiếp cận mới, không ngừng suy nghĩ cải tiến
để tạo ra giải pháp mới và cải thiện chất lượng công việc.
b. Biểu hiện:
- Biểu hiện của lao động cần cù bao gồm sự chăm chỉ và cam kết làm việc thường xuyên.
- Biểu hiện của lao động sáng tạo khả năng suy nghĩ sáng tạo, cải tiến phương pháp làm việc
để tăng hiệu quả, cũng như khả năng sửa chữa lỗi và học hỏi từ kinh nghiệm sai lầm.
2.2. Ý nghĩa của cn cù và sáng tạo trong lao động
- Sự cần cù và sáng tạo trong lao động có ý nghĩa quan trọng đối với con người:
+ Chúng giúp nhân hoàn thiện phát triển các phẩm chất năng lực của bản thân, từ đó
nâng cao hiệu suất lao động và đóng góp vào sự phát triển của quê hương và đất nước.
+ Đồng thời, những phẩm chất này cũng giúp người lao động được mọi người yêu quý và tôn
trọng.
2.3. Trách nhim ca hc sinh
- Để rèn luyện sự cần cù và sáng tạo, học sinh cần phải thể hiện sự chăm chỉ, nỗ lực và vượt qua
những khó khăn, thách thức. Họ cần tìm ra những phương pháp làm việc phù hợp để đạt được
hiệu quả cao trong học tập và công việc.
- Hơn nữa, chúng ta cũng cần trân trọng thành quả lao động và học hỏi từ những người phẩm
chất cần sáng tạo. Đồng thời, chúng ta cũng cần phê phán các hành vi lười biếng thụ
động trong lao động.
3. Giải bài tập luyện tập Giáo dục công dân lớp 8 bài 3 - Lao động cần cù, sáng
tạo
Luyện tập 1
Trả lời câu hỏi Luyện tập 1 trang 20 Bài 3 GDCD 8 Chân trời sáng tạo
quan điểm cho rằng: “Cần cù, sáng tạo không phải do bẩm sinh kết quả của sự rèn
luyện”. Em hãy xây dựng và trình bày bài thuyết trình để thể hiện suy nghĩ của mình.
Lời giải chi tiết:
Để thành công trong cuộc sống, mỗi cá nhân cần phát triển rèn luyện những phẩm chất tích
cực. Trong số các phẩm chất này, tính cần sáng tạo trong học tập lao động đóng vai trò
quan trọng, đặc biệt đối với học sinh - những người trđang tích y kinh nghiệm trên băng
ghế nhà trường.
Tính cần bao gồm sự chăm chỉ, kiên trì khả năng vượt qua khó khăn. thể hiện qua việc
làm việc đều đặn, không ngừng nỗ lực để đạt được mục tiêu. Trái lại, tính sáng tạo yêu cầu sự
sẵn lòng khám phá và tìm hiểu trong quá trình lao động. Đây là khả năng suy nghĩ độc lập và tìm
ra cách tiếp cận mới và hiệu quả hơn trong công việc.
Tính cần sáng tạo không chỉ giúp nhân phát triển kiến thức kỹ năng còn giúp tiết
kiệm thời gian và đạt hiệu quả cao hơn trong công việc, góp phần vào sự phát triển của quê
hương và đất nước. Những người có tính cần cù sáng tạo thường được người khác yêu quý
tôn trọng.
Để rèn luyện những phẩm chất y, chúng ta cần ý thức hành động cụ thể. Trong học tập,
điều này bao gồm tuân thủ nội quy, kluật lớp học chăm chỉ tham gia các hoạt động học
thuật. Trong công việc, chúng ta cần m kiếm cách tiếp cận mới sáng tạo, không ngừng học
hỏi áp dụng những phương pháp hiệu quả. Ngoài ra, việc thể dục thể thao chăm sóc môi
trường cũng là các hoạt động hữu ích để rèn luyện tính cần cù và sáng tạo.
Cuối cùng, để đạt được thành công, chúng ta cần kiên nhẫn, chăm chỉ sáng tạo. Hãy bắt đầu
rèn luyện những phẩm chất này ngay từ hôm nay, bắt đầu từ những hành động nhỏ nhặt nhất!
Luyện tập 2
Trả lời câu hỏi Luyện tập 2 trang 20 Bài 3 GDCD 8 Chân trời sáng tạo
Hãy phân biệt giữa những hành động thhiện tính cần sáng tạo trong lao động so với
những hành động không thể hiện điều này. Điều gì tạo nên sự khác biệt?
a) H luôn nỗ lực ch cực tham gia các hoạt động học tập cũng như các câu lạc bộ trong
trường.
b) Mặc dù đã giải bài toán, M vẫn cố gắng suy nghĩ để tìm ra các phương pháp giải khác hoặc cải
thiện hơn.
c) Trong các hoạt động thảo luận nhóm, P ít thực hiện nhiệm vụ được giao thường phụ thuộc
vào bạn bè.
d) Hàng tuần, T nhóm bạn trong Câu lạc bộ y cọ nhí sáng tạo vẽ tranh bằng bút sáp tái sử
dụng về bảo vệ môi trường và an toàn giao thông.
Lời giải chi tiết:
- Những hành động thể hiện tính cần cù và sáng tạo:
+ Bạn H không ngừng cố gắng và nỗ lực trong học tập, cũng như tích cực tham gia các hoạt động
trong câu lạc bộ của trường.
+ Bạn M không ngừng suy nghĩ và tìm kiếm các cách giải bài toán mới, hiệu quả hơn.
+ Bạn T thể hiện sự sáng tạo khi vẽ tranh bằng bút sáp tái sử dụng, thể hiện tinh thần bảo vệ môi
trường và an toàn giao thông.
=> Giải thích: Trong quá trình học tập, H, M và T đều thể hiện sự cần cù, sáng tạo bằng cách nỗ
lực vượt qua khó khăn và tìm kiếm những phương pháp mới để cải thiện.
- Hành động không thể hiện sự cần cù và sáng tạo: Bạn P thường dựa vào bạn bè trong hoạt động
thảo luận nhóm.
=> Giải thích: Hành động của bạn P phản ánh thiếu sự cố gắng tích cực trong học tập, không
có sự sáng tạo trong việc tự mình giải quyết vấn đề.
Luyện tập 3
Trả lời câu hỏi Luyện tập 3 trang 21 Bài 3 GDCD 8 Chân trời sáng tạo
Hãy đọc tình huống sau đây và trả lời các câu hỏi sau:
Trong tình huống y, bạn V một học sinh lớp 8A khả năng học tập nổi bật. Bạn V tham
gia học tập một cách nghiêm túc cả khi học trực tiếp trực tuyến. Trong thời gian học trực
tuyến, bạn V tự nghiên cứu áp dụng các phần mềm ứng dụng để tối ưu hóa hiệu quả học tập,
sau đó chia sẻ kiến thức y với các bạn. Trong khi đó, bạn M, một bạn học cùng lớp với bạn V,
thường xuyên lãng phí thời gian bằng việc chơi điện tử trong giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp
ý, bạn M lại cho rằng việc tìm hiểu phần mềm ích không cần thiết không ai kiểm
tra kĩ càng trong học trực tuyến.
1. Em có đồng ý với đánh giá của bạn M về bạn V không? Vì sao?
2. Em có lời khuyên gì với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo trong lao động?
Lời giải chi tiết:
- Tôi không đồng tình với quan điểm của bạn M về bạn V vì:
+ Cách hành động của bạn V phản ánh một thái độ tích cực, sự chăm chỉ sáng tạo trong học
tập. Thái độ này không chỉ giúp bạn V đạt được thành công cao trong học tập còn nguồn
động viên truyền cảm hứng cho các bạn khác. Do đó, chúng ta nên động viên học tập theo
gương mẫu của bạn V.
+ Ngược lại, hành động và nhận xét của bạn M cho thấy sự lười biếng, thiếu sự chăm chỉ và sáng
tạo trong học tập.
- Lời khuyên cho những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo:
+ Cần sáng tạo trong học tập, công việc là những phẩm chất tốt cần được rèn luyện hàng
ngày.
+ Cần sáng tạo trong học tập, công việc giúp chúng ta đạt được nhiều thành công thu
hút sự ngưỡng mộ và tôn trọng từ mọi người.
+ Cần sáng tạo không phải năng khiếu tự nhiên, kết quả của việc rèn luyện.
vậy, hãy bắt đầu rèn luyện những phẩm chất này ngay từ bây giờ, từ những hành động nhỏ nhất.
Luyện tập 4
Trả lời câu hỏi Luyện tập 4 trang 21 Bài 3 GDCD 8 Chân trời sáng tạo
Em y kể tên những việc làm cụ thể để thể hiện sự cần cù, sáng tạo của bản thân trong học tập
và cuộc sống.
Lời giải chi tiết:
- Các hoạt động cụ thể để thể hiện tính cần cù và sáng tạo của bản thân:
+ Luôn sẵn lòng giúp đỡ bố mẹ trong những công việc phù hợp với tuổi tác và sức khỏe như quét
dọn nhà cửa, rửa bát, nấu những món ăn đơn giản, và chăm sóc em nhỏ.
+ Luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành những nhiệm vụ học tập được giao.
+ Tích cực suy nghĩ và tìm kiếm những phương pháp học tập mới, khoa học và hiệu quả n.
dụ như sử dụng đồ duy để tổng kết kiến thức, hoặc học tiếng Anh thông qua việc đọc
truyện tranh song ngữ.
+ Sáng tạo trong việc tái chế các vật liệu phế liệu thành đồ thủ công có thể sử dụng hoặc bán.
dụ như làm ống đựng đồ học tập từ bìa carton hoặc tạo ra chuông gió từ vỏ chai nhựa.
| 1/4

Preview text:

Em hiểu thế nào là lao động cần cù sáng tạo?
1. Em hiểu thế nào là lao động cần cù sáng tạo?
Câu hỏi: Em hiểu thế nào là lao động cần cù sáng tạo? Trả lời:
- Đối với những người lao động cần cù, họ biểu hiện sự chăm chỉ và kiên trì trong công việc
hàng ngày, luôn phấn đấu hết mình để đạt được mục tiêu của mình. Sự chăm chỉ và chịu khó làm
việc thường xuyên là những dấu hiệu rõ ràng của họ.
- Ngược lại, những lao động sáng tạo thường tỏ ra năng động trong việc suy nghĩ và tìm kiếm
cách để cải tiến. Họ không ngừng tìm tòi và áp dụng các phương pháp mới để nâng cao hiệu quả
làm việc. Ngoài ra, họ cũng rất nghiêm túc trong việc sửa chữa sai lầm và rút ra những bài học
quý báu từ kinh nghiệm của mình.
2. Lý thuyết về Lao động cần cù, sáng tạo
2.1. Khái niệm và biểu lao động a. Định nghĩa:
- Lao động cần cù được định nghĩa là sự chăm chỉ, kiên nhẫn trong công việc và cam kết làm
việc một cách đều đặn để đạt được mục tiêu công việc.
- Lao động sáng tạo là người luôn tìm kiếm cách tiếp cận mới, không ngừng suy nghĩ và cải tiến
để tạo ra giải pháp mới và cải thiện chất lượng công việc. b. Biểu hiện:
- Biểu hiện của lao động cần cù bao gồm sự chăm chỉ và cam kết làm việc thường xuyên.
- Biểu hiện của lao động sáng tạo là khả năng suy nghĩ sáng tạo, cải tiến phương pháp làm việc
để tăng hiệu quả, cũng như khả năng sửa chữa lỗi và học hỏi từ kinh nghiệm sai lầm.
2.2. Ý nghĩa của cần cù và sáng tạo trong lao động
- Sự cần cù và sáng tạo trong lao động có ý nghĩa quan trọng đối với con người:
+ Chúng giúp cá nhân hoàn thiện và phát triển các phẩm chất và năng lực của bản thân, từ đó
nâng cao hiệu suất lao động và đóng góp vào sự phát triển của quê hương và đất nước.
+ Đồng thời, những phẩm chất này cũng giúp người lao động được mọi người yêu quý và tôn trọng.
2.3. Trách nhiệm của học sinh
- Để rèn luyện sự cần cù và sáng tạo, học sinh cần phải thể hiện sự chăm chỉ, nỗ lực và vượt qua
những khó khăn, thách thức. Họ cần tìm ra những phương pháp làm việc phù hợp để đạt được
hiệu quả cao trong học tập và công việc.
- Hơn nữa, chúng ta cũng cần trân trọng thành quả lao động và học hỏi từ những người có phẩm
chất cần cù và sáng tạo. Đồng thời, chúng ta cũng cần phê phán các hành vi lười biếng và thụ động trong lao động.
3. Giải bài tập luyện tập Giáo dục công dân lớp 8 bài 3 - Lao động cần cù, sáng tạo Luyện tập 1
Trả lời câu hỏi Luyện tập 1 trang 20 Bài 3 GDCD 8 Chân trời sáng tạo
Có quan điểm cho rằng: “Cần cù, sáng tạo không phải do bẩm sinh mà là kết quả của sự rèn
luyện”. Em hãy xây dựng và trình bày bài thuyết trình để thể hiện suy nghĩ của mình. Lời giải chi tiết:
Để thành công trong cuộc sống, mỗi cá nhân cần phát triển và rèn luyện những phẩm chất tích
cực. Trong số các phẩm chất này, tính cần cù và sáng tạo trong học tập và lao động đóng vai trò
quan trọng, đặc biệt là đối với học sinh - những người trẻ đang tích lũy kinh nghiệm trên băng ghế nhà trường.
Tính cần cù bao gồm sự chăm chỉ, kiên trì và khả năng vượt qua khó khăn. Nó thể hiện qua việc
làm việc đều đặn, không ngừng nỗ lực để đạt được mục tiêu. Trái lại, tính sáng tạo yêu cầu sự
sẵn lòng khám phá và tìm hiểu trong quá trình lao động. Đây là khả năng suy nghĩ độc lập và tìm
ra cách tiếp cận mới và hiệu quả hơn trong công việc.
Tính cần cù và sáng tạo không chỉ giúp cá nhân phát triển kiến thức và kỹ năng mà còn giúp tiết
kiệm thời gian và đạt hiệu quả cao hơn trong công việc, góp phần vào sự phát triển của quê
hương và đất nước. Những người có tính cần cù và sáng tạo thường được người khác yêu quý và tôn trọng.
Để rèn luyện những phẩm chất này, chúng ta cần có ý thức và hành động cụ thể. Trong học tập,
điều này bao gồm tuân thủ nội quy, kỷ luật lớp học và chăm chỉ tham gia các hoạt động học
thuật. Trong công việc, chúng ta cần tìm kiếm cách tiếp cận mới và sáng tạo, không ngừng học
hỏi và áp dụng những phương pháp hiệu quả. Ngoài ra, việc thể dục thể thao và chăm sóc môi
trường cũng là các hoạt động hữu ích để rèn luyện tính cần cù và sáng tạo.
Cuối cùng, để đạt được thành công, chúng ta cần kiên nhẫn, chăm chỉ và sáng tạo. Hãy bắt đầu
rèn luyện những phẩm chất này ngay từ hôm nay, bắt đầu từ những hành động nhỏ nhặt nhất! Luyện tập 2
Trả lời câu hỏi Luyện tập 2 trang 20 Bài 3 GDCD 8 Chân trời sáng tạo
Hãy phân biệt giữa những hành động thể hiện tính cần cù và sáng tạo trong lao động so với
những hành động không thể hiện điều này. Điều gì tạo nên sự khác biệt?
a) H luôn nỗ lực và tích cực tham gia các hoạt động học tập cũng như các câu lạc bộ trong trường.
b) Mặc dù đã giải bài toán, M vẫn cố gắng suy nghĩ để tìm ra các phương pháp giải khác hoặc cải thiện hơn.
c) Trong các hoạt động thảo luận nhóm, P ít thực hiện nhiệm vụ được giao và thường phụ thuộc vào bạn bè.
d) Hàng tuần, T và nhóm bạn trong Câu lạc bộ Cây cọ nhí sáng tạo vẽ tranh bằng bút sáp tái sử
dụng về bảo vệ môi trường và an toàn giao thông. Lời giải chi tiết:
- Những hành động thể hiện tính cần cù và sáng tạo:
+ Bạn H không ngừng cố gắng và nỗ lực trong học tập, cũng như tích cực tham gia các hoạt động
trong câu lạc bộ của trường.
+ Bạn M không ngừng suy nghĩ và tìm kiếm các cách giải bài toán mới, hiệu quả hơn.
+ Bạn T thể hiện sự sáng tạo khi vẽ tranh bằng bút sáp tái sử dụng, thể hiện tinh thần bảo vệ môi
trường và an toàn giao thông.
=> Giải thích: Trong quá trình học tập, H, M và T đều thể hiện sự cần cù, sáng tạo bằng cách nỗ
lực vượt qua khó khăn và tìm kiếm những phương pháp mới để cải thiện.
- Hành động không thể hiện sự cần cù và sáng tạo: Bạn P thường dựa vào bạn bè trong hoạt động thảo luận nhóm.
=> Giải thích: Hành động của bạn P phản ánh thiếu sự cố gắng và tích cực trong học tập, không
có sự sáng tạo trong việc tự mình giải quyết vấn đề. Luyện tập 3
Trả lời câu hỏi Luyện tập 3 trang 21 Bài 3 GDCD 8 Chân trời sáng tạo
Hãy đọc tình huống sau đây và trả lời các câu hỏi sau:
Trong tình huống này, bạn V là một học sinh lớp 8A có khả năng học tập nổi bật. Bạn V tham
gia học tập một cách nghiêm túc cả khi học trực tiếp và trực tuyến. Trong thời gian học trực
tuyến, bạn V tự nghiên cứu và áp dụng các phần mềm ứng dụng để tối ưu hóa hiệu quả học tập,
sau đó chia sẻ kiến thức này với các bạn. Trong khi đó, bạn M, một bạn học cùng lớp với bạn V,
thường xuyên lãng phí thời gian bằng việc chơi điện tử trong giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp
ý, bạn M lại cho rằng việc tìm hiểu phần mềm là vô ích và không cần thiết vì không có ai kiểm
tra kĩ càng trong học trực tuyến.
1. Em có đồng ý với đánh giá của bạn M về bạn V không? Vì sao?
2. Em có lời khuyên gì với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo trong lao động? Lời giải chi tiết:
- Tôi không đồng tình với quan điểm của bạn M về bạn V vì:
+ Cách hành động của bạn V phản ánh một thái độ tích cực, sự chăm chỉ và sáng tạo trong học
tập. Thái độ này không chỉ giúp bạn V đạt được thành công cao trong học tập mà còn là nguồn
động viên và truyền cảm hứng cho các bạn khác. Do đó, chúng ta nên động viên và học tập theo gương mẫu của bạn V.
+ Ngược lại, hành động và nhận xét của bạn M cho thấy sự lười biếng, thiếu sự chăm chỉ và sáng tạo trong học tập.
- Lời khuyên cho những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo:
+ Cần cù và sáng tạo trong học tập, công việc là những phẩm chất tốt cần được rèn luyện hàng ngày.
+ Cần cù và sáng tạo trong học tập, công việc giúp chúng ta đạt được nhiều thành công và thu
hút sự ngưỡng mộ và tôn trọng từ mọi người.
+ Cần cù và sáng tạo không phải là năng khiếu tự nhiên, mà là kết quả của việc rèn luyện. Vì
vậy, hãy bắt đầu rèn luyện những phẩm chất này ngay từ bây giờ, từ những hành động nhỏ nhất. Luyện tập 4
Trả lời câu hỏi Luyện tập 4 trang 21 Bài 3 GDCD 8 Chân trời sáng tạo
Em hãy kể tên những việc làm cụ thể để thể hiện sự cần cù, sáng tạo của bản thân trong học tập và cuộc sống. Lời giải chi tiết:
- Các hoạt động cụ thể để thể hiện tính cần cù và sáng tạo của bản thân:
+ Luôn sẵn lòng giúp đỡ bố mẹ trong những công việc phù hợp với tuổi tác và sức khỏe như quét
dọn nhà cửa, rửa bát, nấu những món ăn đơn giản, và chăm sóc em nhỏ.
+ Luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành những nhiệm vụ học tập được giao.
+ Tích cực suy nghĩ và tìm kiếm những phương pháp học tập mới, khoa học và hiệu quả hơn. Ví
dụ như sử dụng sơ đồ tư duy để tổng kết kiến thức, hoặc học tiếng Anh thông qua việc đọc truyện tranh song ngữ.
+ Sáng tạo trong việc tái chế các vật liệu phế liệu thành đồ thủ công có thể sử dụng hoặc bán. Ví
dụ như làm ống đựng đồ học tập từ bìa carton hoặc tạo ra chuông gió từ vỏ chai nhựa.