Em hiểu thế nào là lao động cần cù sáng tạo? | Giáo dục công dân 8

Đối với những người lao động cần cù, họ biểu hiện sự chăm chỉ và kiên trì trong công việc hàng ngày, luôn phấn đấu hết mình để đạt được mục tiêu của mình. Sự chăm chỉ và chịu khó làm việc thường xuyên là những dấu hiệu rõ ràng của họ. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Giáo dục công dân 8 373 tài liệu

Thông tin:
5 trang 2 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Em hiểu thế nào là lao động cần cù sáng tạo? | Giáo dục công dân 8

Đối với những người lao động cần cù, họ biểu hiện sự chăm chỉ và kiên trì trong công việc hàng ngày, luôn phấn đấu hết mình để đạt được mục tiêu của mình. Sự chăm chỉ và chịu khó làm việc thường xuyên là những dấu hiệu rõ ràng của họ. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

8 4 lượt tải Tải xuống
Em hiểu thế nào là lao động cần cù sáng tạo?
1. Em hiểu thế nào là lao động cần cù sáng tạo?
Câu hỏi: Em hiểu thế nào là lao động cần cù sáng tạo?
Trả lời:
- Đối với những người lao động cần cù, họ biểu hiện sự chăm chỉ và kiên trì trong công việc hàng ngày, luôn
phấn đấu hết mình để đạt được mục tiêu của mình. Sự chăm chỉ chịu khó làm việc thường xuyên
những dấu hiệu rõ ràng của họ.
- Ngược lại, những lao động sáng tạo thường tỏ ra năng động trong việc suy nghĩ tìm kiếm cách để cải
tiến. Họ không ngừng tìm tòi và áp dụng các phương pháp mới để nâng cao hiệu quả làm việc. Ngoài ra, họ
cũng rất nghiêm túc trong việc sửa chữa sai lầm và rút ra những bài học quý báu từ kinh nghiệm của mình.
2. Lý thuyết về Lao động cần cù, sáng tạo
2.1. Khái niệm và biểu lao động
a. Định nghĩa:
- Lao động cần cù được định nghĩa là sự chăm chỉ, kiên nhẫn trong công việc và cam kết làm việc một cách
đều đặn để đạt được mục tiêu công việc.
- Lao động sáng tạo người luôn tìm kiếm cách tiếp cận mới, không ngừng suy nghĩ cải tiến để tạo ra
giải pháp mới và cải thiện chất lượng công việc.
b. Biểu hiện:
- Biểu hiện của lao động cần cù bao gồm sự chăm chỉ và cam kết làm việc thường xuyên.
- Biểu hiện của lao động sáng tạo khả năng suy nghĩ sáng tạo, cải tiến phương pháp làm việc để tăng
hiệu quả, cũng như khả năng sửa chữa lỗi và học hỏi từ kinh nghiệm sai lầm.
2.2. Ý nghĩa của cần cù và sáng tạo trong lao động
- Sự cần cù và sáng tạo trong lao động có ý nghĩa quan trọng đối với con người:
+ Chúng giúp nhân hoàn thiện phát triển các phẩm chất năng lực của bản thân, từ đó nâng cao
hiệu suất lao động và đóng góp vào sự phát triển của quê hương và đất nước.
+ Đồng thời, những phẩm chất này cũng giúp người lao động được mọi người yêu quý và tôn trọng.
2.3. Trách nhiệm của học sinh
- Để rèn luyện sự cần sáng tạo, học sinh cần phải thể hiện sự chăm chỉ, nỗ lực vượt qua những
khó khăn, thách thức. Họ cần tìm ra những phương pháp làm việc phù hợp để đạt được hiệu quả cao trong
học tập và công việc.
- Hơn nữa, chúng ta cũng cần trân trọng thành quả lao động học hỏi từ những người phẩm chất cần
cù và sáng tạo. Đồng thời, chúng ta cũng cần phê phán các hành vi lười biếng và thụ động trong lao động.
3. Giải bài tập luyện tập Giáo dục công dân lớp 8 bài 3 - Lao động
cần cù, sáng tạo
Luyện tập 1
Trả lời câu hỏi Luyện tập 1 trang 20 Bài 3 GDCD 8 Chân trời sáng tạo
Có quan điểm cho rằng: “Cần cù, sáng tạo không phải do bẩm sinh mà là kết quả của sự rèn luyện”. Em hãy
xây dựng và trình bày bài thuyết trình để thể hiện suy nghĩ của mình.
Lời giải chi tiết:
Để thành công trong cuộc sống, mỗi nhân cần phát triển rèn luyện những phẩm chất tích cực. Trong
số các phẩm chất này, tính cần cù và sáng tạo trong học tập và lao động đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là
đối với học sinh - những người trẻ đang tích lũy kinh nghiệm trên băng ghế nhà trường.
Tính cần bao gồm sự chăm chỉ, kiên trì khả năng vượt qua khó khăn. thể hiện qua việc làm việc
đều đặn, không ngừng nỗ lực để đạt được mục tiêu. Trái lại, tính sáng tạo yêu cầu sự sẵn lòng khám phá và
tìm hiểu trong quá trình lao động. Đây là khả năng suy nghĩ độc lập tìm ra cách tiếp cận mới hiệu quả
hơn trong công việc.
Tính cần sáng tạo không chỉ giúp nhân phát triển kiến thức kỹ năng còn giúp tiết kiệm thời
gian đạt hiệu quả cao hơn trong công việc, góp phần vào sự phát triển của quê hương đất nước.
Những người có tính cần cù và sáng tạo thường được người khác yêu quý và tôn trọng.
Để rèn luyện những phẩm chất này, chúng ta cần ý thức hành động cụ thể. Trong học tập, điều này
bao gồm tuân thủ nội quy, kỷ luật lớp học chăm chỉ tham gia các hoạt động học thuật. Trong công việc,
chúng ta cần tìm kiếm cách tiếp cận mới sáng tạo, không ngừng học hỏi áp dụng những phương
pháp hiệu quả. Ngoài ra, việc thể dục thể thao chăm sóc môi trường cũng các hoạt động hữu ích để
rèn luyện tính cần cù và sáng tạo.
Cuối cùng, để đạt được thành công, chúng ta cần kiên nhẫn, chăm chỉ sáng tạo. Hãy bắt đầu rèn luyện
những phẩm chất này ngay từ hôm nay, bắt đầu từ những hành động nhỏ nhặt nhất!
Luyện tập 2
Trả lời câu hỏi Luyện tập 2 trang 20 Bài 3 GDCD 8 Chân trời sáng tạo
Hãy phân biệt giữa những hành động thể hiện tính cần sáng tạo trong lao động so với những hành
động không thể hiện điều này. Điều gì tạo nên sự khác biệt?
a) H luôn nỗ lực và tích cực tham gia các hoạt động học tập cũng như các câu lạc bộ trong trường.
b) Mặc dù đã giải bài toán, M vẫn cố gắng suy nghĩ để tìm ra các phương pháp giải khác hoặc cải thiện hơn.
c) Trong các hoạt động thảo luận nhóm, P ít thực hiện nhiệm vụ được giao thường phụ thuộc vào bạn
bè.
d) Hàng tuần, T nhóm bạn trong Câu lạc bộ Cây cọ nhí sáng tạo vẽ tranh bằng bút sáp tái sử dụng về
bảo vệ môi trường và an toàn giao thông.
Lời giải chi tiết:
- Những hành động thể hiện tính cần cù và sáng tạo:
+ Bạn H không ngừng cố gắng và nỗ lực trong học tập, cũng như tích cực tham gia các hoạt động trong câu
lạc bộ của trường.
+ Bạn M không ngừng suy nghĩ và tìm kiếm các cách giải bài toán mới, hiệu quả hơn.
+ Bạn T thể hiện sự sáng tạo khi vẽ tranh bằng bút sáp tái sử dụng, thể hiện tinh thần bảo vệ môi trường và
an toàn giao thông.
=> Giải thích: Trong quá trình học tập, H, M T đều thể hiện sự cần cù, sáng tạo bằng cách nỗ lực vượt
qua khó khăn và tìm kiếm những phương pháp mới để cải thiện.
- Hành động không thể hiện sự cần sáng tạo: Bạn P thường dựa vào bạn trong hoạt động thảo
luận nhóm.
=> Giải thích: Hành động của bạn P phản ánh thiếu sự cố gắng và tích cực trong học tập, không có sự sáng
tạo trong việc tự mình giải quyết vấn đề.
Luyện tập 3
Trả lời câu hỏi Luyện tập 3 trang 21 Bài 3 GDCD 8 Chân trời sáng tạo
Hãy đọc tình huống sau đây và trả lời các câu hỏi sau:
Trong tình huống này, bạn V một học sinh lớp 8A khả năng học tập nổi bật. Bạn V tham gia học tập
một cách nghiêm túc cả khi học trực tiếp và trực tuyến. Trong thời gian học trực tuyến, bạn V tự nghiên cứu
áp dụng các phần mềm ứng dụng để tối ưu hóa hiệu quả học tập, sau đó chia sẻ kiến thức này với các
bạn. Trong khi đó, bạn M, một bạn học cùng lớp với bạn V, thường xuyên lãng phí thời gian bằng việc chơi
điện tử trong giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp ý, bạn M lại cho rằng việc tìm hiểu phần mềm ích
không cần thiết vì không có ai kiểm tra kĩ càng trong học trực tuyến.
1. Em có đồng ý với đánh giá của bạn M về bạn V không? Vì sao?
2. Em có lời khuyên gì với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo trong lao động?
Lời giải chi tiết:
- Tôi không đồng tình với quan điểm của bạn M về bạn V vì:
+ Cách hành động của bạn V phản ánh một thái độ tích cực, sự chăm chỉ và sáng tạo trong học tập. Thái độ
này không chỉ giúp bạn V đạt được thành công cao trong học tập mà còn nguồn động viên truyền cảm
hứng cho các bạn khác. Do đó, chúng ta nên động viên và học tập theo gương mẫu của bạn V.
+ Ngược lại, hành động nhận xét của bạn M cho thấy sự lười biếng, thiếu sự chăm chỉ và sáng tạo trong
học tập.
- Lời khuyên cho những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo:
+ Cần cù và sáng tạo trong học tập, công việc là những phẩm chất tốt cần được rèn luyện hàng ngày.
+ Cần sáng tạo trong học tập, công việc giúp chúng ta đạt được nhiều thành công thu hút sự
ngưỡng mộ và tôn trọng từ mọi người.
+ Cần sáng tạo không phải năng khiếu tự nhiên, kết quả của việc rèn luyện. vậy, hãy bắt
đầu rèn luyện những phẩm chất này ngay từ bây giờ, từ những hành động nhỏ nhất.
Luyện tập 4
Trả lời câu hỏi Luyện tập 4 trang 21 Bài 3 GDCD 8 Chân trời sáng tạo
Em hãy kể tên những việc làm cụ thể để thể hiện sự cần cù, sáng tạo của bản thân trong học tập cuộc
sống.
Lời giải chi tiết:
- Các hoạt động cụ thể để thể hiện tính cần cù và sáng tạo của bản thân:
+ Luôn sẵn lòng giúp đỡ bố mẹ trong những công việc phù hợp với tuổi tác sức khỏe như quét dọn nhà
cửa, rửa bát, nấu những món ăn đơn giản, và chăm sóc em nhỏ.
+ Luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành những nhiệm vụ học tập được giao.
+ Tích cực suy nghĩ và tìm kiếm những phương pháp học tập mới, khoa học và hiệu quả hơn. Ví dụ như sử
dụng sơ đồ tư duy để tổng kết kiến thức, hoặc học tiếng Anh thông qua việc đọc truyện tranh song ngữ.
+ Sáng tạo trong việc tái chế các vật liệu phế liệu thành đồ thủ công thể sử dụng hoặc bán. dụ như
làm ống đựng đồ học tập từ bìa carton hoặc tạo ra chuông gió từ vỏ chai nhựa.
| 1/5

Preview text:

Em hiểu thế nào là lao động cần cù sáng tạo?
1. Em hiểu thế nào là lao động cần cù sáng tạo?
Câu hỏi: Em hiểu thế nào là lao động cần cù sáng tạo? Trả lời:
- Đối với những người lao động cần cù, họ biểu hiện sự chăm chỉ và kiên trì trong công việc hàng ngày, luôn
phấn đấu hết mình để đạt được mục tiêu của mình. Sự chăm chỉ và chịu khó làm việc thường xuyên là
những dấu hiệu rõ ràng của họ.
- Ngược lại, những lao động sáng tạo thường tỏ ra năng động trong việc suy nghĩ và tìm kiếm cách để cải
tiến. Họ không ngừng tìm tòi và áp dụng các phương pháp mới để nâng cao hiệu quả làm việc. Ngoài ra, họ
cũng rất nghiêm túc trong việc sửa chữa sai lầm và rút ra những bài học quý báu từ kinh nghiệm của mình.
2. Lý thuyết về Lao động cần cù, sáng tạo
2.1. Khái niệm và biểu lao động a. Định nghĩa:
- Lao động cần cù được định nghĩa là sự chăm chỉ, kiên nhẫn trong công việc và cam kết làm việc một cách
đều đặn để đạt được mục tiêu công việc.
- Lao động sáng tạo là người luôn tìm kiếm cách tiếp cận mới, không ngừng suy nghĩ và cải tiến để tạo ra
giải pháp mới và cải thiện chất lượng công việc. b. Biểu hiện:
- Biểu hiện của lao động cần cù bao gồm sự chăm chỉ và cam kết làm việc thường xuyên.
- Biểu hiện của lao động sáng tạo là khả năng suy nghĩ sáng tạo, cải tiến phương pháp làm việc để tăng
hiệu quả, cũng như khả năng sửa chữa lỗi và học hỏi từ kinh nghiệm sai lầm.
2.2. Ý nghĩa của cần cù và sáng tạo trong lao động
- Sự cần cù và sáng tạo trong lao động có ý nghĩa quan trọng đối với con người:
+ Chúng giúp cá nhân hoàn thiện và phát triển các phẩm chất và năng lực của bản thân, từ đó nâng cao
hiệu suất lao động và đóng góp vào sự phát triển của quê hương và đất nước.
+ Đồng thời, những phẩm chất này cũng giúp người lao động được mọi người yêu quý và tôn trọng.
2.3. Trách nhiệm của học sinh
- Để rèn luyện sự cần cù và sáng tạo, học sinh cần phải thể hiện sự chăm chỉ, nỗ lực và vượt qua những
khó khăn, thách thức. Họ cần tìm ra những phương pháp làm việc phù hợp để đạt được hiệu quả cao trong học tập và công việc.
- Hơn nữa, chúng ta cũng cần trân trọng thành quả lao động và học hỏi từ những người có phẩm chất cần
cù và sáng tạo. Đồng thời, chúng ta cũng cần phê phán các hành vi lười biếng và thụ động trong lao động.
3. Giải bài tập luyện tập Giáo dục công dân lớp 8 bài 3 - Lao động cần cù, sáng tạo Luyện tập 1
Trả lời câu hỏi Luyện tập 1 trang 20 Bài 3 GDCD 8 Chân trời sáng tạo
Có quan điểm cho rằng: “Cần cù, sáng tạo không phải do bẩm sinh mà là kết quả của sự rèn luyện”. Em hãy
xây dựng và trình bày bài thuyết trình để thể hiện suy nghĩ của mình. Lời giải chi tiết:
Để thành công trong cuộc sống, mỗi cá nhân cần phát triển và rèn luyện những phẩm chất tích cực. Trong
số các phẩm chất này, tính cần cù và sáng tạo trong học tập và lao động đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là
đối với học sinh - những người trẻ đang tích lũy kinh nghiệm trên băng ghế nhà trường.
Tính cần cù bao gồm sự chăm chỉ, kiên trì và khả năng vượt qua khó khăn. Nó thể hiện qua việc làm việc
đều đặn, không ngừng nỗ lực để đạt được mục tiêu. Trái lại, tính sáng tạo yêu cầu sự sẵn lòng khám phá và
tìm hiểu trong quá trình lao động. Đây là khả năng suy nghĩ độc lập và tìm ra cách tiếp cận mới và hiệu quả hơn trong công việc.
Tính cần cù và sáng tạo không chỉ giúp cá nhân phát triển kiến thức và kỹ năng mà còn giúp tiết kiệm thời
gian và đạt hiệu quả cao hơn trong công việc, góp phần vào sự phát triển của quê hương và đất nước.
Những người có tính cần cù và sáng tạo thường được người khác yêu quý và tôn trọng.
Để rèn luyện những phẩm chất này, chúng ta cần có ý thức và hành động cụ thể. Trong học tập, điều này
bao gồm tuân thủ nội quy, kỷ luật lớp học và chăm chỉ tham gia các hoạt động học thuật. Trong công việc,
chúng ta cần tìm kiếm cách tiếp cận mới và sáng tạo, không ngừng học hỏi và áp dụng những phương
pháp hiệu quả. Ngoài ra, việc thể dục thể thao và chăm sóc môi trường cũng là các hoạt động hữu ích để
rèn luyện tính cần cù và sáng tạo.
Cuối cùng, để đạt được thành công, chúng ta cần kiên nhẫn, chăm chỉ và sáng tạo. Hãy bắt đầu rèn luyện
những phẩm chất này ngay từ hôm nay, bắt đầu từ những hành động nhỏ nhặt nhất! Luyện tập 2
Trả lời câu hỏi Luyện tập 2 trang 20 Bài 3 GDCD 8 Chân trời sáng tạo
Hãy phân biệt giữa những hành động thể hiện tính cần cù và sáng tạo trong lao động so với những hành
động không thể hiện điều này. Điều gì tạo nên sự khác biệt?
a) H luôn nỗ lực và tích cực tham gia các hoạt động học tập cũng như các câu lạc bộ trong trường.
b) Mặc dù đã giải bài toán, M vẫn cố gắng suy nghĩ để tìm ra các phương pháp giải khác hoặc cải thiện hơn.
c) Trong các hoạt động thảo luận nhóm, P ít thực hiện nhiệm vụ được giao và thường phụ thuộc vào bạn bè.
d) Hàng tuần, T và nhóm bạn trong Câu lạc bộ Cây cọ nhí sáng tạo vẽ tranh bằng bút sáp tái sử dụng về
bảo vệ môi trường và an toàn giao thông. Lời giải chi tiết:
- Những hành động thể hiện tính cần cù và sáng tạo:
+ Bạn H không ngừng cố gắng và nỗ lực trong học tập, cũng như tích cực tham gia các hoạt động trong câu lạc bộ của trường.
+ Bạn M không ngừng suy nghĩ và tìm kiếm các cách giải bài toán mới, hiệu quả hơn.
+ Bạn T thể hiện sự sáng tạo khi vẽ tranh bằng bút sáp tái sử dụng, thể hiện tinh thần bảo vệ môi trường và an toàn giao thông.
=> Giải thích: Trong quá trình học tập, H, M và T đều thể hiện sự cần cù, sáng tạo bằng cách nỗ lực vượt
qua khó khăn và tìm kiếm những phương pháp mới để cải thiện.
- Hành động không thể hiện sự cần cù và sáng tạo: Bạn P thường dựa vào bạn bè trong hoạt động thảo luận nhóm.
=> Giải thích: Hành động của bạn P phản ánh thiếu sự cố gắng và tích cực trong học tập, không có sự sáng
tạo trong việc tự mình giải quyết vấn đề. Luyện tập 3
Trả lời câu hỏi Luyện tập 3 trang 21 Bài 3 GDCD 8 Chân trời sáng tạo
Hãy đọc tình huống sau đây và trả lời các câu hỏi sau:
Trong tình huống này, bạn V là một học sinh lớp 8A có khả năng học tập nổi bật. Bạn V tham gia học tập
một cách nghiêm túc cả khi học trực tiếp và trực tuyến. Trong thời gian học trực tuyến, bạn V tự nghiên cứu
và áp dụng các phần mềm ứng dụng để tối ưu hóa hiệu quả học tập, sau đó chia sẻ kiến thức này với các
bạn. Trong khi đó, bạn M, một bạn học cùng lớp với bạn V, thường xuyên lãng phí thời gian bằng việc chơi
điện tử trong giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp ý, bạn M lại cho rằng việc tìm hiểu phần mềm là vô ích và
không cần thiết vì không có ai kiểm tra kĩ càng trong học trực tuyến.
1. Em có đồng ý với đánh giá của bạn M về bạn V không? Vì sao?
2. Em có lời khuyên gì với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo trong lao động? Lời giải chi tiết:
- Tôi không đồng tình với quan điểm của bạn M về bạn V vì:
+ Cách hành động của bạn V phản ánh một thái độ tích cực, sự chăm chỉ và sáng tạo trong học tập. Thái độ
này không chỉ giúp bạn V đạt được thành công cao trong học tập mà còn là nguồn động viên và truyền cảm
hứng cho các bạn khác. Do đó, chúng ta nên động viên và học tập theo gương mẫu của bạn V.
+ Ngược lại, hành động và nhận xét của bạn M cho thấy sự lười biếng, thiếu sự chăm chỉ và sáng tạo trong học tập.
- Lời khuyên cho những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo:
+ Cần cù và sáng tạo trong học tập, công việc là những phẩm chất tốt cần được rèn luyện hàng ngày.
+ Cần cù và sáng tạo trong học tập, công việc giúp chúng ta đạt được nhiều thành công và thu hút sự
ngưỡng mộ và tôn trọng từ mọi người.
+ Cần cù và sáng tạo không phải là năng khiếu tự nhiên, mà là kết quả của việc rèn luyện. Vì vậy, hãy bắt
đầu rèn luyện những phẩm chất này ngay từ bây giờ, từ những hành động nhỏ nhất. Luyện tập 4
Trả lời câu hỏi Luyện tập 4 trang 21 Bài 3 GDCD 8 Chân trời sáng tạo
Em hãy kể tên những việc làm cụ thể để thể hiện sự cần cù, sáng tạo của bản thân trong học tập và cuộc sống. Lời giải chi tiết:
- Các hoạt động cụ thể để thể hiện tính cần cù và sáng tạo của bản thân:
+ Luôn sẵn lòng giúp đỡ bố mẹ trong những công việc phù hợp với tuổi tác và sức khỏe như quét dọn nhà
cửa, rửa bát, nấu những món ăn đơn giản, và chăm sóc em nhỏ.
+ Luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành những nhiệm vụ học tập được giao.
+ Tích cực suy nghĩ và tìm kiếm những phương pháp học tập mới, khoa học và hiệu quả hơn. Ví dụ như sử
dụng sơ đồ tư duy để tổng kết kiến thức, hoặc học tiếng Anh thông qua việc đọc truyện tranh song ngữ.
+ Sáng tạo trong việc tái chế các vật liệu phế liệu thành đồ thủ công có thể sử dụng hoặc bán. Ví dụ như
làm ống đựng đồ học tập từ bìa carton hoặc tạo ra chuông gió từ vỏ chai nhựa.