Giải GDCD 8 Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo | Kết nối tri thức

GDCD 8 Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 8 trang tổng hợp các kiến thức được chọn lọc giúp cho các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Môn:

Giáo dục công dân 8 283 tài liệu

Thông tin:
8 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải GDCD 8 Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo | Kết nối tri thức

GDCD 8 Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 8 trang tổng hợp các kiến thức được chọn lọc giúp cho các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

85 43 lượt tải Tải xuống
1
GDCD 8 Bài 3: Lao động cần cù, ng tạo
Khám phá GDCD 8 Kết nối tri thức Bài 3
1. Khái niệm và biểu lao động
a) Hãy nêu nhng biu hin cn cù, sáng tạo trong lao đng ca Niu-tơn qua câu
chuyn trên.
b) Các bn học sinh trong tranh đã lao động như thế nào, sáng tạo ra sao đ chế
tạo được rô-bt?
c) Em hiu thế nào lao đng cn cù, sáng to? Hãy nêu các biu hin ca cn
cù, sáng tạo trong lao đng.
d) Em hc hi được điều gì t nhng tấm gương lao đng cn cù, sáng to trên?
2
Tr li:
a) Biu hin cn cù, sáng tạo trong lao đng ca Niu-tơn
Niu-n đã không ngừng lao đng, tìm tòi, sáng tạo và đóng góp cho khoa
hc, phc v cho s tiến b ca xã hi vi nhng phát minh kit xut.
Hng ngày Niu-n thưng giam minh trong phòng làm việc đề đc sách,
loay hoay đc đẽo và chế to nhiu th.
Khi xin được mt chiếc hp xinh xn t nhà dược hc C-lác, Niu-tơn đã
cm cụi đến quên ăn, quên ng đ tạo ra đưc mt chiếc đồng h c.
Niu-n đã b ra hai mươi năm lao đng, ct lực đ hoàn thành cun "Các
nguyên lí Toán hc ca Triết hc T nhiên".
b) Để chế tạo được rô-bt, các bn hc sinh trong tranh đã:
Kiên trì, mit mài và th nghim nhiu ln.
Dù tri qua nhiu tht bại nhưng các bn vn kiên trì, quyết tâm thc hin
đến cùng, không nn chí.
Nh ci tiến b điu khin, cui cùng, các bn hc sinh đã chế to thành
công-bt.
c) Lao động cn chăm chỉ, chu khó làm vic một ch thưng xuyên,
phấn đu hết mình công vic. Biu hin của lao đng cần cù: chăm chỉ, chu
khó làm vic một cách thường xuyên.
Lao đng ng to là luôn luôn suy nghĩ, ci tiến đ tìm tòi i mi, tìm ra cách
gii quyết ti ưu nhm kng ngng nâng cao chất lượng, hiu qu lao đng.
Biu hin của lao đng sáng to:
Luôn luôn suy nghĩ, tìm tòi, cải tiến phương pháp đ lao động hiu
qu;
Nghiêm khc sa cha sai lm, rút ra bài hc kinh nghim cho bn thân.
a) T nhng tấm gương lao đng cn cù, sáng to trên, em hc hi được:
3
Cn phi chịu khó, chăm ch hc tp làm vic thường xuyên, luôn
phấn đu hết mình đ hoàn thành nhim v, công vic mt cách tt nht.
Không ngừng suy nghĩ, tìm i đ phát hin ra nhng cách làm mi, gii
pháp mi, nhm nâng cao hiu sut và chất lưng ca công vic.
2. Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động
a) Qua bức tranh và các trường hp trên, em hãy cho biết nhng kết qu đã đt
đưc nh s cn cù, sáng tạo trong lao đng.
b) Việc chưa cần cù, sáng tạo trong lao đng khiến gia đình anh Dũng gp khó
khăn gì?
c) Theo em, vì sao cn rèn luyện đức nh cn cù, sáng tạo trong lao đng? Nếu
nhng vic cnm đ rèn luyện đc tính cn cù, sáng tạo trong lao đng.
4
Luyện tập GDCD 8 Kết nối tri thức Bài 3
Luyện tập 1
Em tán thành hay không tán thành vi nhng ý kiến nào dưới đây?sao?
a) Lao đng lĩnh vực nào cũng phi cn cù và sáng to.
b) Sáng to kh năng bẩm sinh của con người, không th rèn luyn
đưc.
c) Lao đng chân tay thì không cn sáng to.
5
d) Trong lao đng, vic nào d thì làm, vic khó thì b qua.
Tr li:
- Ý kiến a) Đồng tình. Vì: bt c lĩnh vực nào (dù lao động chân tay hay
lao đng trí óc,…) chúng ta đu cn s chăm chỉ, cn cù và sáng to.
- Ý kiến b) Không đng tình. Vì: cn và sáng to không phi kh năng
thiên bm mà là kết qu ca s rèn luyn.
- Ý kiến c) Không đng tình. Vì: bt c lĩnh vực nào (dù là lao đng chân tay
hay lao đng trí óc,…) chúng ta đu cn s chăm chỉ, cn cùsáng to.
- Ý kiến d) Không đồng tình. Vì: trong lao đng, bt c vic gì (k hoc d)
chúng ta đu cn phải chăm ch, n lc hết mình đ hoàn thành mc cao nht.
Luyện tập 2
Hành vi nào dưới đây th hin s cn cù, sáng tạo trong lao đng? Vì sao?
a) Bạn Đ luôn ch động giúp m m bếp và thường xuyên ci biến các món ăn
mới đ c nhà được ngon ming.
b) Ch M thường tái chế phế liu thành vt dng để trong sinh hot hng ngày
của gia đình mình.
c) Bn Y làm nhng vic b m giao mt cách qua loa cho xong.
Tr li:
- Nhng hành vi th hin s cn cù, sáng tạo trong lao đng, là:
Bạn Đ ln ch động giúp m làm bếp và thưng xuyên ci biến các món
ăn mới để c nhà đưc ngon ming.
Ch M thường tái chế phế liu thành vt dụng đ trong sinh hot hng
ngày ca gia đình mình.
- Gii thích:
6
Bạn Đ đã ch động gp đ m làm công việc nhà (đây biểu hin ca
s chăm ch, cn ). Bên cạnh đó, đ bữa ăn của c nhà được ngon ming
n, bạn Đ ln suy nghĩ, tìm tòi các công thc nấu ăn mới (đây biểu
hin ca s sáng to).
Ch M đã biết cách tn dng các phế liệu đ chế to ra nhng vt dng
mi, vic này va giúp ch tiết kim mt phn chi psinh hot, va góp
phn bo v môi trường (đây là biểu hin ca s sáng to).
Luyện tập 3
Em hãy đọc tình hung và tr li câu hi:
a) Anh A và ch B được phân công ph trách d án ci tiến nâng cp phn mm
h thng kế toán ca công ty. Anh A đưa nhiều ý tưởng thay đổi tính đt phá
nhưng ch B không ng h vì cho rng không cn phải thay đổi nhiều để khi
mt công, kng phải suy nghĩ.
Em có nhn xét gì v vic làm ca anh A và ý kiến ca ch B?
b) mt công nhân may trong dây chuyn sn xuất áo mi của nghip X,
ch H cho rng cn thc hiện đúng nhiệm v đưc phân ng, kng nên sáng
tạo gì thêm để khi ảnhởng đến kết qu chung ca c dây chuyn.
- Em có nhn xét gì v ý kiến ca ch H?
- Nếu là ch H, em sm gì?
Tr li:
* Tr li câu hi tình hung a):
Vic anh A đưa nhiều ý tưởng thay đi tính đt giúp nâng cp phn
mm h thng kế toán ca ng ty đã cho thấy anh A là người đức tính
cn và sáng tạo trong lao đng. Chúng ta nên khuyến khích và hc tp
theo tấm gương anh A.
7
Ngược li, ch B lại thái đ i biếng, ngại đi mi, ch mun duy trì
cách làm việc cũ => ch B thiếu đc tính cn cù và sáng tạo trong lao đng.
* Tr li câu hi tình hung b):
- Ý kiến ca ch H kng đúng, vì: nếu ch duy tphương thức m việc cũ,
không chịu suy nghĩ, tìm i đ ci tiến, đi mi cách thc làm vic, tk
th nâng cao năng suất lao đng và chất lượng sn phm.
- Nếu là ch H, em s:
Chú ý quan sát, theo i thưng xuyên v quy trình làm vic ca dây
chuyn sn xuất, suy nghĩ xem: quy trình làm việc như vy hn chế nào
không? Nếu có hn chế, thì bin pháp khc phc là gì?
Không ngừng suy nghĩ, tìm tòi, hc hi để th ci tiến, đổi mi
phương thc làm việc, giúp nâng cao năng suất lao đng cht lượng sn
phm.
Luyện tập 4
Hãy k v nhng vic em đã làm th hin s cn cù, sáng tạo trong lao đng
chia s kinh nghim ca bn thân vi các bn trong lp.
Tr li:
Nhng việc em đã làm th hin s cn cù, sáng tạo trong lao đng:
Thường xuyên giúp đ b m nhng công vic php vi sc khe, la
tui, như: quét dn nca, ra bát, nu những món ăn đơn gin, chăm sóc
em,…
Luôn c gng hết mình đ hoàn thành nhng nhim v hc tập được giao.
Suy nghĩ, m tòi những phương pháp hc tp mi, khoa hc hiu qu
n. Ví d như: tổng kết kiến thức đã hc bằngđồ tư duy; hc tiếng Anh
thông qua việc đọc truyn tranh song ng,…
8
Tái chế c phế liệu thành đ th công đ s dng hoặc đem bán. d:
làm ng đựng đ dùng hc tp t bìa carton; m chuông gió t v chai
nhựa,…
Luyện tập 5
Em hãy gi một thông đip bày t s trân trng thành qu lao đng của người
thân hoc những người xung quanh.
Vận dụng GDCD 8 Kết nối tri thức Bài 3
Vận dụng 1
Hãy viết bài chia s v mt tấm gương lao đng cn cù, sáng to mà em biết.
Em hc tập được điều gì t tm gương đó?
Vận dụng 2
Em c bn hãy thiết kế mt sn phm th hin s sáng to t nhng vt liu
tái chế.
| 1/8

Preview text:

GDCD 8 Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo
Khám phá GDCD 8 Kết nối tri thức Bài 3
1. Khái niệm và biểu lao động
a) Hãy nêu những biểu hiện cần cù, sáng tạo trong lao động của Niu-tơn qua câu chuyện trên.
b) Các bạn học sinh trong tranh đã lao động như thế nào, sáng tạo ra sao để chế tạo được rô-bốt?
c) Em hiểu thế nào là lao động cần cù, sáng tạo? Hãy nêu các biểu hiện của cần
cù, sáng tạo trong lao động.
d) Em học hỏi được điều gì từ những tấm gương lao động cần cù, sáng tạo trên? 1 Trả lời:
a) Biểu hiện cần cù, sáng tạo trong lao động của Niu-tơn •
Niu-tơn đã không ngừng lao động, tìm tòi, sáng tạo và đóng góp cho khoa
học, phục vụ cho sự tiến bộ của xã hội với những phát minh kiệt xuất. •
Hằng ngày Niu-tơn thường giam minh trong phòng làm việc đề đọc sách,
loay hoay đục đẽo và chế tạo nhiều thứ. •
Khi xin được một chiếc hộp xinh xắn từ nhà dược học Cờ-lác, Niu-tơn đã
cặm cụi đến quên ăn, quên ngủ để tạo ra được một chiếc đồng hồ nước. •
Niu-tơn đã bỏ ra hai mươi năm lao động, cật lực để hoàn thành cuốn "Các
nguyên lí Toán học của Triết học Tự nhiên".
b) Để chế tạo được rô-bốt, các bạn học sinh trong tranh đã: •
Kiên trì, miệt mài và thử nghiệm nhiều lần. •
Dù trải qua nhiều thất bại nhưng các bạn vẫn kiên trì, quyết tâm thực hiện
đến cùng, không nản chí. •
Nhờ cải tiến bộ điều khiển, cuối cùng, các bạn học sinh đã chế tạo thành công rô-bốt.
c) Lao động cần cù là chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên,
phấn đấu hết mình vì công việc. Biểu hiện của lao động cần cù: chăm chỉ, chịu
khó làm việc một cách thường xuyên.
Lao động sáng tạo là luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách
giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động.
Biểu hiện của lao động sáng tạo: •
Luôn luôn suy nghĩ, tìm tòi, cải tiến phương pháp để lao động có hiệu quả; •
Nghiêm khắc sửa chữa sai lầm, rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân.
a) Từ những tấm gương lao động cần cù, sáng tạo trên, em học hỏi được: 2 •
Cần phải chịu khó, chăm chỉ học tập và làm việc thường xuyên, luôn
phấn đấu hết mình để hoàn thành nhiệm vụ, công việc một cách tốt nhất. •
Không ngừng suy nghĩ, tìm tòi để phát hiện ra những cách làm mới, giải
pháp mới, nhằm nâng cao hiệu suất và chất lượng của công việc.
2. Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động
a) Qua bức tranh và các trường hợp trên, em hãy cho biết những kết quả đã đạt
được nhờ sự cần cù, sáng tạo trong lao động.
b) Việc chưa cần cù, sáng tạo trong lao động khiến gia đình anh Dũng gặp khó khăn gì?
c) Theo em, vì sao cần rèn luyện đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động? Nếu
những việc cần làm để rèn luyện đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động. 3
Luyện tập GDCD 8 Kết nối tri thức Bài 3 Luyện tập 1
Em tán thành hay không tán thành với những ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
a) Lao động ở lĩnh vực nào cũng phải cần cù và sáng tạo.
b) Sáng tạo là khả năng bẩm sinh của con người, không thể rèn luyện mà có được.
c) Lao động chân tay thì không cần sáng tạo. 4
d) Trong lao động, việc nào dễ thì làm, việc khó thì bỏ qua. Trả lời:
- Ý kiến a) Đồng tình. Vì: ở bất cứ lĩnh vực nào (dù là lao động chân tay hay
lao động trí óc,…) chúng ta đều cần sự chăm chỉ, cần cù và sáng tạo.
- Ý kiến b) Không đồng tình. Vì: cần cù và sáng tạo không phải là khả năng
thiên bẩm mà là kết quả của sự rèn luyện.
- Ý kiến c) Không đồng tình. Vì: ở bất cứ lĩnh vực nào (dù là lao động chân tay
hay lao động trí óc,…) chúng ta đều cần sự chăm chỉ, cần cù và sáng tạo.
- Ý kiến d) Không đồng tình. Vì: trong lao động, dù bất cứ việc gì (khó hoặc dễ)
chúng ta đều cần phải chăm chỉ, nỗ lực hết mình để hoàn thành ở mức cao nhất. Luyện tập 2
Hành vi nào dưới đây thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động? Vì sao?
a) Bạn Đ luôn chủ động giúp mẹ làm bếp và thường xuyên cải biến các món ăn
mới để cả nhà được ngon miệng.
b) Chị M thường tái chế phế liệu thành vật dụng để trong sinh hoạt hằng ngày của gia đình mình.
c) Bạn Y làm những việc bố mẹ giao một cách qua loa cho xong. Trả lời:
- Những hành vi thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động, là: •
Bạn Đ luôn chủ động giúp mẹ làm bếp và thường xuyên cải biến các món
ăn mới để cả nhà được ngon miệng. •
Chị M thường tái chế phế liệu thành vật dụng để trong sinh hoạt hằng ngày của gia đình mình. - Giải thích: 5 •
Bạn Đ đã chủ động giúp đỡ mẹ làm công việc nhà (đây là biểu hiện của
sự chăm chỉ, cần cù). Bên cạnh đó, để bữa ăn của cả nhà được ngon miệng
hơn, bạn Đ luôn suy nghĩ, tìm tòi các công thức nấu ăn mới (đây là biểu
hiện của sự sáng tạo). •
Chị M đã biết cách tận dụng các phế liệu để chế tạo ra những vật dụng
mới, việc này vừa giúp chị tiết kiệm một phần chi phí sinh hoạt, vừa góp
phần bảo vệ môi trường (đây là biểu hiện của sự sáng tạo). Luyện tập 3
Em hãy đọc tình huống và trả lời câu hỏi:
a) Anh A và chị B được phân công phụ trách dự án cải tiến nâng cấp phần mềm
hệ thống kế toán của công ty. Anh A đưa nhiều ý tưởng thay đổi có tính đột phá
nhưng chị B không ủng hộ vì cho rằng không cần phải thay đổi nhiều để khỏi
mất công, không phải suy nghĩ.
Em có nhận xét gì về việc làm của anh A và ý kiến của chị B?
b) Là một công nhân may trong dây chuyền sản xuất áo sơ mi của xí nghiệp X,
chị H cho rằng cần thực hiện đúng nhiệm vụ được phân công, không nên sáng
tạo gì thêm để khỏi ảnh hưởng đến kết quả chung của cả dây chuyền.
- Em có nhận xét gì về ý kiến của chị H?
- Nếu là chị H, em sẽ làm gì? Trả lời:
* Trả lời câu hỏi tình huống a):
Việc anh A đưa nhiều ý tưởng thay đổi có tính đột giúp nâng cấp phần
mềm hệ thống kế toán của công ty đã cho thấy anh A là người có đức tính
cần cù và sáng tạo trong lao động. Chúng ta nên khuyến khích và học tập theo tấm gương anh A. 6 •
Ngược lại, chị B lại có thái độ lười biếng, ngại đổi mới, chỉ muốn duy trì
cách làm việc cũ => chị B thiếu đức tính cần cù và sáng tạo trong lao động.
* Trả lời câu hỏi tình huống b):
- Ý kiến của chị H là không đúng, vì: nếu chỉ duy trì phương thức làm việc cũ,
không chịu suy nghĩ, tìm tòi để cải tiến, đổi mới cách thức làm việc, thì khó có
thể nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. - Nếu là chị H, em sẽ: •
Chú ý quan sát, theo dõi thường xuyên về quy trình làm việc của dây
chuyền sản xuất, suy nghĩ xem: quy trình làm việc như vậy có hạn chế nào
không? Nếu có hạn chế, thì biện pháp khắc phục là gì? •
Không ngừng suy nghĩ, tìm tòi, học hỏi để có thể cải tiến, đổi mới
phương thức làm việc, giúp nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Luyện tập 4
Hãy kể về những việc em đã làm thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động và
chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với các bạn trong lớp. Trả lời:
Những việc em đã làm thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động: •
Thường xuyên giúp đỡ bố mẹ những công việc phù hợp với sức khỏe, lứa
tuổi, như: quét dọn nhà cửa, rửa bát, nấu những món ăn đơn giản, chăm sóc em,… •
Luôn cố gắng hết mình để hoàn thành những nhiệm vụ học tập được giao. •
Suy nghĩ, tìm tòi những phương pháp học tập mới, khoa học và hiệu quả
hơn. Ví dụ như: tổng kết kiến thức đã học bằng sơ đồ tư duy; học tiếng Anh
thông qua việc đọc truyện tranh song ngữ,… 7 •
Tái chế các phế liệu thành đồ thủ công để sử dụng hoặc đem bán. Ví dụ:
làm ống đựng đồ dùng học tập từ bìa carton; làm chuông gió từ vỏ chai nhựa,… • … Luyện tập 5
Em hãy gửi một thông điệp bày tỏ sự trân trọng thành quả lao động của người
thân hoặc những người xung quanh.
Vận dụng GDCD 8 Kết nối tri thức Bài 3 Vận dụng 1
Hãy viết bài chia sẻ về một tấm gương lao động cần cù, sáng tạo mà em biết.
Em học tập được điều gì từ tấm gương đó? Vận dụng 2
Em và các bạn hãy thiết kế một sản phẩm thể hiện sự sáng tạo từ những vật liệu tái chế. 8