




Preview text:
NHÓM 3 - CHỦ ĐỀ: ẤN ĐỘ GIÁO (HINDU)
I. GIỚI THIỆU VỀ ẤN ĐỘ GIÁO:
Ấn Độ giáo hay còn gọi Hindu giáo là một tôn giáo, hệ thống tín ngưỡng và
đạo pháp, hay cách sống, được thực hành rộng rãi ở tiểu lục địa Ấn Độ và một
phần của Đông Nam Á. Ấn Độ giáo được coi là tôn giáo lâu đời nhất trên thế
giới. Ấn Độ giáo là tôn giáo lớn thứ ba thế giới; những người theo nó, được gọi
là người Ấn giáo, chiếm khoảng 1,2 tỷ, tương đương 15-16% dân số toàn cầu.
Ấn Độ giáo là đức tin được tuyên bố rộng rãi nhất ở Ấn Độ, Nepal và
Mauritius. Nó cũng là một trong những tôn giáo đa dạng và phức tạp nhất, có
hàng triệu vị thần. Ấn Độ giáo có nhiều niềm tin cốt lõi và tồn tại trong nhiều
giáo phái khác nhau. Mặc dù Ấn Độ giáo thường được hiểu như là đa thần, được
ghi nhận có 330 triệu vị thần, nó cũng có một "vị thần" tối cao đó là Brahma.
Brahma là một thực thể được cho là hiện diện ở mọi phần của thực tại và tồn tại trong suốt cả vũ trụ.
Có một số vị thần tiêu biểu: - Brahma - Thần Tạo Hóa; - Vishnu - Thần Cai Quản; - Shiva - Thần Hủy Diệt.
- Nữ thần Devi là nữ thần chiến đấu .
- Thần Krishna-thần tư bi , dịu dàng và tình yêu.
- Thần Lakshmi là nữ thần của sự giàu có và thuần khiết.
- Thần saraswati là nữ thần phụ trách việc học tập.
Bên cạnh đó, người theo đạo Hindu tôn kính tất cả các sinh vật sống và
coi con bò là một con vật linh thiêng. Thực phẩm là một phần quan trọng trong
cuộc sống của người theo đạo Hindu. Hầu hết không ăn thịt bò hoặc thịt lợn, và
nhiều người ăn chay.Người theo hindu giáo họ rất tin vào luật nhân quả và có kiếp luân hồi.
II. CÁC GIÁ TRỊ NIỀM TIN CHÍNH:
Ấn Độ giáo có 7 giá trị niềm tin cốt lõi:
1. Niềm tin vào linh hồn phổ quát:
Người theo đạo Hindu có xu hướng tin vào linh hồn phổ quát được gọi là
Brahman. Brahman chính là nguồn gốc của tất cả mọi thứ, là vật chất của vũ trụ
là đại dương là tất cả mọi thứ là hiện thực siêu việt không thay đổi, vô hạn, có ở
khắp mọi nơi và là nền tảng liêng thiêng cho tất cả vật chất, năng lượng, thời
gian, không gian, cá thể sống và tất cả những gì vượt khỏi ra cả vũ trụ này.
2. Niềm tin vào Linh Hồn Bất Tử:
Trong Ấn Độ giáo, linh hồn được gọi là Atman, hành động của linh hồn khi ở
trong một thể xác ở kiếp này ảnh hưởng đến kiếp sau của linh hồn đó. Khi bạn
chết linh hồn của bạn sẽ chuyển sang một cơ thể mới, loại cơ thể mới mà linh
hồn chuyển sang được xác định bởi Katma hay còn gọi là nghiệp, từ đó có nghĩa
là kiếp này tạo nhiều nghiệp thì kiếp sau sẽ chuyển kiếp sang cơ thể không tốt.
3. Niềm tin vào Nghiệp:
Nghiệp là những hành động tốt hoặc xấu. Đối với những người theo đạo Hindu,
những việc trong quá khứ ảnh hưởng đến chúng ta ngày nay và những nghiệp
của chúng ta ngày nay ảnh hưởng đến tương lai linh hồn của chúng ta. 4. Niềm tin vào Moksha:
Niềm tin trong cuộc sống của người Hindu là bằng cách nào đó quay trở lại với
Braman tức là vật chất trong vũ trụ nếu làm được điều này họ sẽ thoát khỏi vòng
quay của sự sống và cái chết. Đây được gọi là Moksha. Làm cách nào để bạn
nhận ra bạn đã đạt được điều này tùy thuộc vào chính bạn. Vì lý do này rất nhiều
người Hindu cầu nguyện: “Hãy dẫn tôi từ hư ảo đến thực tại” 5. Niềm tin vào Vedas:
Vedas là cuốn sách linh thiêng của đạo Hindu, có tổng cộng 4 kinh Vedas. Người
theo đạo Hindu tin rằng cả bốn cuốn kinh đều đã được thần thánh tiết lộ cho các
nhà hiền triết Ấn Độ cổ đại.
6. Niềm tin vào Chu kỳ thời gian:
Đối với người Hindu không có sự khởi đầu hay kết thúc. Thời gian là một chuỗi
chu kỳ, mỗi chu kỳ có 4 tuổi hay còn gọi là bốn Yuga: Đó là Krita Yuga, Treta
Yuga, Dvapara Yuga và Kali Yuga. Bốn yếu tố này cộng lại với nhau có tổng
cộng 4,32 triệu năm. Vào cuối mỗi chu kỳ, đạo đức con người suy giảm dẫn đến
hủy diệt hoàn toàn thực tại. Người Hindu tin rằng điều này sẽ xảy ra trong Yuga cuối cùng Kali Yuga.
7. Niềm tin vào Giáo Pháp:
Nếu mọi thứ trong vũ trụ như động vật, thực vật, con người đều tuân theo pháp
riêng của họ thì mọi thứ sẽ điều tốt đẹp. Ngược lại, nếu họ phá vỡ pháp của họ
thì mọi thứ sẽ trở nên vô cùng tồi tệ.
III. HỆ QUẢ KINH TẾ:
Nổi tiếng với việc tư tưởng lao động thiết lập rằng các nguyên tắc đan xen
trong Ấn Độ giáo không khuyến khích loại hoạt động kinh doanh nhằm mục
đích tạo ra của cải mà ta tìm thấy trong Đạo Tin lành. Các giá trị Ấn Độ giáo
truyền thống nhấn mạnh rằng các cá nhân nên đưỢc phán xét không phải bởi
những thành tích vật chất mà bởi những thành tựu về tinh thần của họ.
Người Ấn Độ giáo coi việc theo đuổi sự đầy đủ về vật chất khiến việc đạt
tới cõi Niết Bàn trở nên khó khăn hơn. Dựa vào sự coi trọng lối sống khổ hạnh,
Weber cho rằng người Ấn Độ giáo sùng đạo sẽ ít khả năng tham gia hoạt động
kinh doanh. Người ta lập luận rằng các giá trị của chủ nghĩa khổ hạnh và tinh
thần tự lực cánh sinh của Ấn Độ giáo mà Gandhi cổ súy đã gây tác động tiêu
cực lên sự phát triển kinh tế của Ấn Độ sau khi giành độc lập.
Ấn Độ đã chấp thuận việc chủ nghĩa tư bản đang được toàn cầu hoá và mở
cửa cho nó, nhất là Mỹ. Nền kinh tế này có rất nhiều ràng buộc với kinh tế Mỹ -
nước đặt mua phần lớn phần mềm của Ấn Độ và mang lại cho đất nước này một
khoản thu ngân sách rất lớn, bởi Ấn Độ là nước sản xuất phần mềm lớn thứ hai
trên thế giới. Mỹ cũng là nước có mức đầu tư lớn nhất vào Ấn Độ hiện nay.
Đó là chưa kể đến việc mỗi một chính sách của nhà nước đưa ra có thể đem
lại lợi ích cho một cộng đồng tôn giáo này, nhưng lại gây bất bình cho những
cộng đồng tôn giáo khác. Chẳng hạn, chính sách ưu tiên dành cho những người
thuộc đẳng cấp thấp và những tôn giáo không phải là đa số (Phật giáo hay Hồi
giáo) hoặc các bộ lạc thiểu số (Manipur, Naga Land…) về công ăn việc làm
trong hệ thống công chức nhà nước hay học bổng sinh viên tại các trường cao
đẳng và đại học thường khiến những người theo đạo Hindu rất bất bình và có
thái độ phản đối gay gắt.
Nhưng không thể phủ nhận rằng hiện nay Ấn Độ hiện đại là một xã hội kinh
doanh rất năng động, và hàng triệu doanh nhân đang làm việc cật lực đã tạo
thành “xương sống” nâng đỡ cho nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh của quốc gia này.
Trong chừng mực mà hệ thống đẳng cấp còn hạn chế các cơ hội của mọi
người để tiếp nhận các vị trí gắn liền với trách nhiệm và ảnh hưởng trong xã hội,
hậu quả kinh tế của sự tin tưởng này mang lại cho các phần tiêu cực.
Lấy ví dụ, trong một tổ chức kinh doanh, các cá nhân có năng lực tốt nhất
có thể thấy con đường thăng tiến trong tổ chức bị chặn lại đơn giản vì họ xuất
thân từ đẳng cấp thấp hơn. Cũng vì lẽ đó, các cá nhân sẽ được đề bạt lên các vị
trí cao hơn trong công ty nhờ vào đẳng cấp xuất thân của mình, không nhờ gì vào năng lực.
IV.VÍ DỤ DOANH NGHIỆP THÍCH NGHI HOẠT ĐỘNG TẠI ẤN ĐỘ:
Ví dụ: Hamburger McDonald’s của Mỹ vào thị trường Ấn Độ
Thị trường Ấn Độ luôn đặt ra thách thức đổi với các doanh nghiệp khi đầu
tư tại đây, đòi hỏi họ phải có sự tìm hiểu và nghiên cứu kỹ lưỡng về nét đặc sắc
này để tránh sự thất bại, tẩy chay từ chính người dân nơi đây.
Ở Ấn Độ, hơn 80% dân số theo đạo Hindu. Họ coi bỏ là linh vật và được
tôn sùng như một vị thần, việc giết mổ hay ăn thịt bò bị coi là một tội ác nghiêm
trọng. Chính vì vậy, đạo Hindu cấm kỵ ăn các chế phẩm từ thịt bỏ hay làm các
hành động ngược đãi, tổn hại đến loài bò.
Ngoài ra, có khoảng 2% dân số Ấn Độ còn theo đạo Hồi với quan niệm
coi heo là loài linh vật và những người theo tôn giáo này phải có trách nhiệm
bảo vệ, chăm sóc vị thần này.
Điều này cũng dẫn tới việc người Ấn Độ kiêng kỵ những món ăn chế biến từ thịt heo.
Việc các món ăn của McDonald's đều có những nguyên liệu từ thịt bò và
heo đã đặt ra thách thức lớn cho chuỗi nhà hàng này với nền văn hoá tôn giáo đa dạng như ở Ấn Độ
McDonald’s nỗ lực đa dạng hóa văn hóa bản địa. Thương hiệu này mới đưa
ra một quyết định “dũng cảm” mở rộng chuỗi nhà hàng chay ở thị trường Ấn Độ.
Lâu nay, các nhà hàng của McDonald’s ở Ấn Độ đã giảm khẩu phần thịt
bò và thịt lợn từ thực đơn để tôn trọng tôn giáo của người Hindu và người Hồi
giáo chiếm phần lớn dân số Ấn Độ.
Nhà bếp của chuỗi McDonald’s ở Ấn Độ được chia thành hai phần riêng
biệt để nấu thức ăn chay và không ăn chay. McDonald’s còn tiến một bước xa
hơn bằng cách mở cửa hàng đầu tiên không có thịt trong thực đơn tại khu đền
Thánh Sikh, thành phố Amritsar.
Ở trên là Ví dụ về sự thành công, còn ví dụ về sự thất bại khi vào thị trường Ấn
Độ là cái Dunkin Donut’s tại Ấn Độ (Video cô cho xem vào tiết học LMS)
Nhớ xem lại video đó lỡ cô hỏi
Link bài viết về Dunkin Donut’s: https://cafebiz.vn/dunkin-donuts-tai-an-do-su-
sup-do-tat-yeu-va-bai-hoc-ve-ban-sac-cua-chuoi-fastfood-top-8-the-gioi- 20181206111059135.chn
Link Video: https://youtu.be/BXXdcgchAVw
Document Outline
- I.GIỚI THIỆU VỀ ẤN ĐỘ GIÁO:
- II.CÁC GIÁ TRỊ NIỀM TIN CHÍNH:
- 1.Niềm tin vào linh hồn phổ quát:
- 2.Niềm tin vào Linh Hồn Bất Tử:
- 3.Niềm tin vào Nghiệp:
- 4.Niềm tin vào Moksha:
- 5.Niềm tin vào Vedas:
- 6.Niềm tin vào Chu kỳ thời gian:
- 7.Niềm tin vào Giáo Pháp:
- III.HỆ QUẢ KINH TẾ:
- IV.VÍ DỤ DOANH NGHIỆP THÍCH NGHI HOẠT ĐỘNG TẠI ẤN ĐỘ: