GDCD 8 Bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam - Chân trời sáng tạo

GDCD 8 Bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam được biên soạn dưới dạng file PDF cho học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức đẻ chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

Khám phá GDCD 8 Chân tri sáng to bài 1
1. Em hãy đọc bài đồng dao, quan sát hình nh và thc hin yêu cu
Khám phá trang 6 GDCD 8: Em hãy đọc bài đồng dao, quan sát hình nh
thc hin yêu cu:
Em hãy ch ra nhng truyn thng ca dân tc Vit Nam được th hin trong
bài đồng dao và các hình nh trên. Hãy nêu giá tr ca nhng truyn thống đó.
Tr li:
- Xác định: Nhng truyn thng ca dân tc Việt Nam được th hin trong bài
đồng dao và các hình nh là:
+ Uống nước nh nguồn (bài đồng dao)
+ Yêu nước, bt khuất đấu tranh chng ngoi xâm (nh 1)
+ Hiếu hc (nh 2)
+ Hiếu tho (nh 3)
+ Nhân ái, yêu thương con người (nh 4).
- Giá tr ca các truyn thng dân tc:
+ Truyn thng tốt đẹp ca dân tc tài sản vô cùng quý báu đưc t tiên, cha
ông to dựng và lưu truyền t ngàn xưa cho đến ngày nay.
+ Nhng truyn thng tốt đẹp gtr ln v văn hóa, lịch s, hi kinh
tế, ngun lc quan trọng để phát trin đất ớc. Đồng thi, i nôi nuôi
dưỡng, hình thành nên nhng phm cht tt đp ca ngưi Vit Nam.
2. Em hãy đọc các trưng hp sau và thc hin yêu cu
Khám phá trang 7 GDCD 8: Em hãy đọc các trường hp sau và thc hin yêu
cu
Trường hp 1. Là du hc sinh, vào dp Tết c truyn, bn N cùng nhóm bn t
chc các hoạt động Tết theo truyn thng của người Vit ngay ti x người
như: gói bánh chưng, bánh tét; trang trí hoa mai, hoa đào; mc trang phc áo
dài;... Đối vi bn N, dù nơi đâu thì Việt Nam vn luôn trong trái tim mình.
Trường hp 2. Hàng năm, cứ vào ngày 10 tháng 3 âm lch, thầy trò Trường
Trung học cơ sở A li háo hc tham gia các hoạt động L Gi T Hùng Vương
như: dâng ơng để ng nh các Vua Hùng đã công dựng nước, tham gia
các trò chơi dân gian,... Qua đó, hc sinh biết trn trng, t hào v ngun ci
có thêm đng lc đ c gng hc tp tt, góp phn xây dựng đất nưc.
Trường hp 3. Trong cuc thi hùng bin tiếng Anh do Trường Trung học
s X t chc, bn H cùng nhóm bạn hăng hải sưu tầm liệu, hình ảnh để
chun b tham gia d thi với đề tài hiếu hc. Không ch tích cc tham gia d thi,
nhóm ca bạn H còn đam m tòi, nghiên cứu khoa hc đã từng đạt gii
thưng cao.
- Em hãy cho biết nhng biu hin ca lòng t hào v truyn thng dân tc qua
vic làm ca các nhân vt trong các trưng hp trên.
Tr li:
Biu hin ca lòng t hào v truyn thng dân tc qua vic làm ca các nhân
vt trong các trưng hp trên:
+ Trường hp 1. Bn N trân trng nhng giá tr văn hóa truyền thng ca Vit
Nam; du học sinh, đang học tp tại nước ngoài, nhưng N vẫn cùng nhóm
bn t chc các hoạt động Tết theo truyn thng của người Vit ngay ti x
người.
+ Trường hp 2. Thầytrò Trường Trung học cơ sở A tích cc tham gia các
hoạt đng trong L Gi T Hùng Vương như: dâng hương đ ng nh các
Vua Hùng đã có công dựng nước, tham gia các trò chơi dân gian,...
+ Trường hp 3. Bn H cùng nhóm bạn hăng hái sưu tầm liệu v truyn
thng hiếu hc đ tham gia cuc thi hùng bin tiếng Anh do trường t chc.
Khám phá trang 7 GDCD 8: Em hãy đọc các trường hp sau và thc hin yêu
cu
Trường hp 1. Là du hc sinh, vào dp Tết c truyn, bn N cùng nhóm bn t
chc các hoạt động Tết theo truyn thng của người Vit ngay ti x người
như: gói bánh chưng, bánh tét; trang trí hoa mai, hoa đào; mc trang phc áo
dài;... Đối vi bn N, dù nơi đâu thì Việt Nam vn luôn trong trái tim mình.
Trường hp 2. Hàng năm, cứ vào ngày 10 tháng 3 âm lch, thầy trò Trường
Trung học cơ sở A li háo hc tham gia các hoạt động L Gi T Hùng Vương
như: dâng ơng để ng nh các Vua Hùng đã công dựng nước, tham gia
các trò chơi dân gian,... Qua đó, hc sinh biết trn trng, t hào v ngun ci
có thêm đng lc đ c gng hc tp tt, góp phn xây dựng đất nưc.
Trường hp 3. Trong cuc thi hùng bin tiếng Anh do Trường Trung học
s X t chc, bn H cùng nhóm bạn hăng hải sưu tầm liệu, hình ảnh để
chun b tham gia d thi với đề tài hiếu hc. Không ch tích cc tham gia d thi,
nhóm ca bạn H còn đam m tòi, nghiên cứu khoa hc đã từng đạt gii
thưng cao.
- Em hãy k nhng vic làm ca bn thân và những ngưi xung quanh trong
vic th hin lòng to v truyn thng ca dân tc Vit Nam.
Vn dng GDCD 8 Chân tri sáng to bài 1
Luyn tp 1
Tr li:
- Câu ca dao: “Ăn qu nh k trồng cây/ Ăn khoai nhớ k cho dây mà trồng”.
=> Ý nghĩa: phn ánh v truyn thng ung nước nh ngun ca dân tc Vit
Nam. Câu ca dao mun khuyên chúng ta: cn trân trng, biết ơn thế h đi trước
- những người đã lao đng vt v, to ra thành qu để chúng ta được th hưởng.
- Câu ca dao: “Mt cây làm chng nên non/ Ba cây chm lại nên hòn núi cao”
=> Ý nghĩa: đề cao vai trò ca s đoàn kết trong cuc sng.
- Câu ca dao: “Dy con, con nh ly li/ Trng cha, kính m, suốt đời ch
quên”
=> Ý nghĩa: khuyên con ngưi cn trân trng, biết ơn công lao sinh thành
dưỡng dc ca cha m; luôn hiếu tho và kính trng cha m.
- Câu tc ng: “Mt ch là thy, na ch cũng là thầy”
=> Ý nghĩa: khuyên con người cn kính trng, biết ơn công lao dạy d ca thy
- Câu tc ng: “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”
=> Ý nghĩa: Ca ngi tinh thần u nước, bt khuất đấu tranh chng gic ngoi
xâm.
Tr li:
- Trong đại dch Covid-19, nhân dân Việt Nam đã phát huy nhiu truyn thng
tt đp ca dân tộc, như: yêu nước, dũng cảm, đoàn kết, tương thân tương ái,..
- Các truyn thng tốt đẹp ca dân tc đã:
+ Ngày càng lan ta, chuyn hoá thành sc mnh, tạo thành đng lc để chúng
ta ợt qua khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép” vừa đẩy lùi được dch bnh,
va phát trin kinh tế, bảo đảm an sinh xã hi.
+ Góp phn tôi luyn thêm nhng phm cht tt đp của con người Vit Nam.
+ ngun sc mnh nội sinh để các người Vit Nam xây dng phát trin
bn vững đất nưc.
Luyn tp 2
Tr li:
- Để gi n, phát huy giá tr truyn thng ca dân tc Vit Nam, mi chúng ta
cn:
+ Tích cc tìm hiu v các truyn thng tốt đp ca dân tc Vit Nam.
+ Tôn trng s đa dạng văn hóa của các vùng min, dân tc.
+ Tích cc qung bá, gii thiu vi bạn trong ngoài nước,... v nhng
truyn thng tt đp ca dân tc.
+ Bài tr, phê phán nhng h tc, phong tc lc hu.
+ Hăng hái tham gia các hoạt động thin nguyn, hoạt động sinh hoạt văn hóa
cộng đồng,… do nhà trường, địa phương tổ chc.
+ Phê phán việc làm, hành động thiếu ý thc trách nhim, đi ngược li truyn
thng tốt đẹp ca dân tc, làm ảnh hưởng đến hình nh, giá tr ca cng
đồng….
Luyn tp 3
Em hãy đc li bài hát sau và tr li câu hi
- Em suy nghĩ v mt s bn tr hin nay thích dùng ngôn ng “chat”,
viết tt tu ý, biến âm mt cách cm tính, sai chính t,...? Bản thân em đã gi
gìn s trong sáng ca tiếng Việt như thế nào?
Luyn tp 4
Em hãy cho biết việc làm nào sau đây th hin s kế tha, phát huy truyn
thng ca dân tc. Vì sao?
a) Tích cc tìm hiu lch s đấu tranh chng gic ngoi xâm ca n tc Vit
Nam.
b) Bt chưc theo thần tượng trong phim nh, mng xã hi,... thiếu s chn lc.
c) Chê bai những ngưi mc trang phc truyn thng là không phù hp.
d) Tìm hiu gii thiu vi bn quc tế v các trò chơi dân gian, lễ hi
truyn thống, văn hóa m thc ca dân tc Vit Nam.
e) Tham gia chương trình văn nghệ v ch đề quê hương, đất nước, con người
Vit Nam.
Luyn tp 5
Em hãy viết đoạn văn bày t lòng t hào ca bản thân đi vi mt truyn thng
tốt đẹp ca dân tc Vit Nam và đ xut nhng vic làm c th để gi gìn, phát
huy truyn thống đó trong thời kì hi nhp, phát trin.
Vn dng GDCD 8 Chân tri sáng to bài 1
Vn dng 1
Em hãy làm việc nhóm đ xây dng kế hoch thc hiện hành động c th
nhm gi gìn, phát huy truyn thng tốt đẹp ca dân tc Vit Nam (truyn
thng hiếu học, yêu nưc, hiếu tho,...)
Vn dng 2
Em hãy tuyên truyn, qung v truyn thng tốt đẹp ca dân tc Vit Nam
bng nhng sn phẩm như: báo ờng, đoạn phim ngn, âm nhc, ca dao, tc
ng,...
| 1/7

Preview text:


Khám phá GDCD 8 Chân trời sáng tạo bài 1
1. Em hãy đọc bài đồng dao, quan sát hình ảnh và thực hiện yêu cầu
Khám phá trang 6 GDCD 8: Em hãy đọc bài đồng dao, quan sát hình ảnh và thực hiện yêu cầu:
Em hãy chỉ ra những truyền thống của dân tộc Việt Nam được thể hiện trong
bài đồng dao và các hình ảnh trên. Hãy nêu giá trị của những truyền thống đó. Trả lời:
- Xác định: Những truyền thống của dân tộc Việt Nam được thể hiện trong bài
đồng dao và các hình ảnh là:
+ Uống nước nhớ nguồn (bài đồng dao)
+ Yêu nước, bất khuất đấu tranh chống ngoại xâm (ảnh 1) + Hiếu học (ảnh 2) + Hiếu thảo (ảnh 3)
+ Nhân ái, yêu thương con người (ảnh 4).
- Giá trị của các truyền thống dân tộc:
+ Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là tài sản vô cùng quý báu được tổ tiên, cha
ông tạo dựng và lưu truyền từ ngàn xưa cho đến ngày nay.
+ Những truyền thống tốt đẹp có giá trị lớn về văn hóa, lịch sử, xã hội và kinh
tế, là nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước. Đồng thời, là cái nôi nuôi
dưỡng, hình thành nên những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam.
2. Em hãy đọc các trường hợp sau và thực hiện yêu cầu
Khám phá trang 7 GDCD 8: Em hãy đọc các trường hợp sau và thực hiện yêu cầu
Trường hợp 1. Là du học sinh, vào dịp Tết cổ truyền, bạn N cùng nhóm bạn tổ
chức các hoạt động Tết theo truyền thống của người Việt ngay tại xứ người
như: gói bánh chưng, bánh tét; trang trí hoa mai, hoa đào; mặc trang phục áo
dài;... Đối với bạn N, dù ở nơi đâu thì Việt Nam vẫn luôn trong trái tim mình.
Trường hợp 2. Hàng năm, cứ vào ngày 10 tháng 3 âm lịch, thầy và trò Trường
Trung học cơ sở A lại háo hức tham gia các hoạt động Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương
như: dâng hương để tưởng nhớ các Vua Hùng đã có công dựng nước, tham gia
các trò chơi dân gian,... Qua đó, học sinh biết trần trọng, tự hào về nguồn cội và
có thêm động lực để cố gắng học tập tốt, góp phần xây dựng đất nước.
Trường hợp 3. Trong cuộc thi hùng biện tiếng Anh do Trường Trung học cơ
sở X tổ chức, bạn H cùng nhóm bạn hăng hải sưu tầm tư liệu, hình ảnh để
chuẩn bị tham gia dự thi với đề tài hiếu học. Không chỉ tích cực tham gia dự thi,
nhóm của bạn H còn đam mê tìm tòi, nghiên cứu khoa học và đã từng đạt giải thưởng cao.
- Em hãy cho biết những biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc qua
việc làm của các nhân vật trong các trường hợp trên. Trả lời:
Biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc qua việc làm của các nhân
vật trong các trường hợp trên:
+ Trường hợp 1. Bạn N trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của Việt
Nam; dù là du học sinh, đang học tập tại nước ngoài, nhưng N vẫn cùng nhóm
bạn tổ chức các hoạt động Tết theo truyền thống của người Việt ngay tại xứ người.
+ Trường hợp 2. Thầy và trò Trường Trung học cơ sở A tích cực tham gia các
hoạt động trong Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương như: dâng hương để tưởng nhớ các
Vua Hùng đã có công dựng nước, tham gia các trò chơi dân gian,...
+ Trường hợp 3. Bạn H cùng nhóm bạn hăng hái sưu tầm tư liệu về truyền
thống hiếu học để tham gia cuộc thi hùng biện tiếng Anh do trường tổ chức.
Khám phá trang 7 GDCD 8: Em hãy đọc các trường hợp sau và thực hiện yêu cầu
Trường hợp 1. Là du học sinh, vào dịp Tết cổ truyền, bạn N cùng nhóm bạn tổ
chức các hoạt động Tết theo truyền thống của người Việt ngay tại xứ người
như: gói bánh chưng, bánh tét; trang trí hoa mai, hoa đào; mặc trang phục áo
dài;... Đối với bạn N, dù ở nơi đâu thì Việt Nam vẫn luôn trong trái tim mình.
Trường hợp 2. Hàng năm, cứ vào ngày 10 tháng 3 âm lịch, thầy và trò Trường
Trung học cơ sở A lại háo hức tham gia các hoạt động Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương
như: dâng hương để tưởng nhớ các Vua Hùng đã có công dựng nước, tham gia
các trò chơi dân gian,... Qua đó, học sinh biết trần trọng, tự hào về nguồn cội và
có thêm động lực để cố gắng học tập tốt, góp phần xây dựng đất nước.
Trường hợp 3. Trong cuộc thi hùng biện tiếng Anh do Trường Trung học cơ
sở X tổ chức, bạn H cùng nhóm bạn hăng hải sưu tầm tư liệu, hình ảnh để
chuẩn bị tham gia dự thi với đề tài hiếu học. Không chỉ tích cực tham gia dự thi,
nhóm của bạn H còn đam mê tìm tòi, nghiên cứu khoa học và đã từng đạt giải thưởng cao.
- Em hãy kể những việc làm của bản thân và những người xung quanh trong
việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Vận dụng GDCD 8 Chân trời sáng tạo bài 1 Luyện tập 1 Trả lời:
- Câu ca dao: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây/ Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng”.
=> Ý nghĩa: phản ánh về truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt
Nam. Câu ca dao muốn khuyên chúng ta: cần trân trọng, biết ơn thế hệ đi trước
- những người đã lao động vất vả, tạo ra thành quả để chúng ta được thụ hưởng.
- Câu ca dao: “Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”
=> Ý nghĩa: đề cao vai trò của sự đoàn kết trong cuộc sống.
- Câu ca dao: “Dạy con, con nhớ lấy lời/ Trọng cha, kính mẹ, suốt đời chớ quên”
=> Ý nghĩa: khuyên con người cần trân trọng, biết ơn công lao sinh thành và
dưỡng dục của cha mẹ; luôn hiếu thảo và kính trọng cha mẹ.
- Câu tục ngữ: “Một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy”
=> Ý nghĩa: khuyên con người cần kính trọng, biết ơn công lao dạy dỗ của thầy cô
- Câu tục ngữ: “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”
=> Ý nghĩa: Ca ngợi tinh thần yêu nước, bất khuất đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Trả lời:
- Trong đại dịch Covid-19, nhân dân Việt Nam đã phát huy nhiều truyền thống
tốt đẹp của dân tộc, như: yêu nước, dũng cảm, đoàn kết, tương thân tương ái,..
- Các truyền thống tốt đẹp của dân tộc đã:
+ Ngày càng lan tỏa, chuyển hoá thành sức mạnh, tạo thành động lực để chúng
ta vượt qua khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép” vừa đẩy lùi được dịch bệnh,
vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.
+ Góp phần tôi luyện thêm những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam.
+ Là nguồn sức mạnh nội sinh để các người Việt Nam xây dựng và phát triển bền vững đất nước. Luyện tập 2 Trả lời:
- Để giữ gìn, phát huy giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam, mỗi chúng ta cần:
+ Tích cực tìm hiểu về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
+ Tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các vùng miền, dân tộc.
+ Tích cực quảng bá, giới thiệu với bạn bè trong và ngoài nước,... về những
truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
+ Bài trừ, phê phán những hủ tục, phong tục lạc hậu.
+ Hăng hái tham gia các hoạt động thiện nguyện, hoạt động sinh hoạt văn hóa
cộng đồng,… do nhà trường, địa phương tổ chức.
+ Phê phán việc làm, hành động thiếu ý thức trách nhiệm, đi ngược lại truyền
thống tốt đẹp của dân tộc, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, giá trị của cộng đồng…. Luyện tập 3
Em hãy đọc lời bài hát sau và trả lời câu hỏi
- Em có suy nghĩ gì về một số bạn trẻ hiện nay thích dùng ngôn ngữ “chat”,
viết tắt tuỳ ý, biến âm một cách cảm tính, sai chính tả,...? Bản thân em đã giữ
gìn sự trong sáng của tiếng Việt như thế nào? Luyện tập 4
Em hãy cho biết việc làm nào sau đây thể hiện sự kế thừa, phát huy truyền
thống của dân tộc. Vì sao?
a) Tích cực tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.
b) Bắt chước theo thần tượng trong phim ảnh, mạng xã hội,... thiếu sự chọn lọc.
c) Chê bai những người mặc trang phục truyền thống là không phù hợp.
d) Tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè quốc tế về các trò chơi dân gian, lễ hội
truyền thống, văn hóa ẩm thực của dân tộc Việt Nam.
e) Tham gia chương trình văn nghệ về chủ đề quê hương, đất nước, con người Việt Nam. Luyện tập 5
Em hãy viết đoạn văn bày tỏ lòng tự hào của bản thân đối với một truyền thống
tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và đề xuất những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát
huy truyền thống đó trong thời kì hội nhập, phát triển.
Vận dụng GDCD 8 Chân trời sáng tạo bài 1 Vận dụng 1
Em hãy làm việc nhóm để xây dựng kế hoạch và thực hiện hành động cụ thể
nhằm giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam (truyền
thống hiếu học, yêu nước, hiếu thảo,...) Vận dụng 2
Em hãy tuyên truyền, quảng bá về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam
bằng những sản phẩm như: báo tường, đoạn phim ngắn, âm nhạc, ca dao, tục ngữ,...