Giải SGK Giáo dục công dân 8 bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam | Chân trời sáng tạo

Chúng tôi xin giới thiệu bài Giải Giáo dục công dân 8 CTST bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam được sưu tầm và tổng hợp với lời giải chi tiết, rõ ràng theo khung chương trình sách giáo khoa

Mở đầu trang 5 Bài 1 GDCD 8: Em hãy ghép các chữ cái chung nhóm
màu thành những từ có ý nghĩa về truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Trả lời:
- Nhóm chữ cái màu vàng: HIẾU HỌC
- Nhóm chữ cái màu tím: HIẾU THẢO
- Nhóm chữ cái màu hồng: YÊU NƯỚC
1. Em hãy đọc bài đồng dao, quan sát hình ảnh thực hiện yêu cầu
Khám phá trang 6 GDCD 8: Em hãy đọc bài đồng dao, quan sát hình
ảnh và thực hiện yêu cầu:
Em hãy chỉ ra những truyền thống của dân tộc Việt Nam được thể hiện
trong bài đồng dao các hình ảnh trên. Hãy nêu giá trị của những truyền
thống đó.
Trả lời:
- Xác định: Những truyền thống của dân tộc Việt Nam được thể hiện trong
bài đồng dao và các hình ảnh là:
+ Uống nước nhớ nguồn (bài đồng dao)
+ Yêu nước, bất khuất đấu tranh chống ngoại xâm (ảnh 1)
+ Hiếu học (ảnh 2)
+ Hiếu thảo (ảnh 3)
+ Nhân ái, yêu thương con người (ảnh 4).
- Giá trị của các truyền thống dân tộc:
+ Truyền thống tốt đẹp của dân tộc tài sản ng quý báu được tổ
tiên, cha ông tạo dựng và lưu truyền từ ngàn xưa cho đến ngày nay.
+ Những truyền thống tốt đẹp có giá trị lớn về văn hóa, lịch sử, xã hội và
kinh tế, là nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước. Đồng thời, là cái
nôi nuôi dưỡng, hình thành nên những phẩm chất tốt đẹp của người Việt
Nam.
Khám phá trang 6 GDCD 8: Em hãy đọc bài đồng dao, quan sát hình
ảnh và thực hiện yêu cầu:
Hãy nêu những truyền thống khác của dân tộc Việt Nam mà em biết.
Trả lời:
Một số truyền thống khác của dân tộc Việt Nam:
- Tôn sư trọng đạo;
- Cần cù, sáng tạo trọng lao động;
- Yêu chuộng hòa bình;
- Dũng cảm, đoàn kết…
2. Em hãy đọc các trường hợp sau thực hiện yêu cầu
Khám phá trang 7 GDCD 8: Em hãy đọc các trường hợp sau thực
hiện yêu cầu
Trường hợp 1. du học sinh, vào dịp Tết cổ truyền, bạn N cùng nhóm
bạn tổ chức các hoạt động Tết theo truyền thống của người Việt ngay tại
xứ người như: i bánh chưng, bánh tét; trang trí hoa mai, hoa đào; mặc
trang phục áo dài;... Đối với bạn N, nơi đâu thì Việt Nam vẫn luôn
trong trái tim mình.
Trường hợp 2. Hàng năm, cứ vào ngày 10 tháng 3 âm lịch, thầy trò
Trường Trung học cơ sở A lại háo hức tham gia các hoạt động Lễ Giỗ Tổ
Hùng Vương như: dâng hương đtưởng nhớ các Vua Hùng đã công
dựng nước, tham gia các trò chơi dân gian,... Qua đó, học sinh biết trần
trọng, tự hào về nguồn cội và thêm động lực để cố gắng học tập tốt,
góp phần xây dựng đất nước.
Trường hợp 3. Trong cuộc thi hùng biện tiếng Anh do Trường Trung học
sở X tổ chức, bạn H cùng nhóm bạn hăng hải sưu tầm tư liệu, hình ảnh
để chuẩn bị tham gia dự thi với đề tài hiếu học. Không chỉ tích cực tham
gia dự thi, nhóm của bạn H còn đam mê tìm tòi, nghiên cứu khoa học và
đã từng đạt giải thưởng cao.
- Em hãy cho biết những biểu hiện của lòng tự hào vtruyền thống dân
tộc qua việc làm của các nhân vật trong các trường hợp trên.
Trả lời:
Biểu hiện của ng tự hào về truyền thống dân tộc qua việc m của c
nhân vật trong các trường hợp trên:
+ Trường hợp 1. Bạn N trân trọng những giá trị văn a truyền thống của
Việt Nam; du học sinh, đang học tập tại nước ngoài, nhưng N vẫn
cùng nhóm bạn tổ chức các hoạt động Tết theo truyền thống của người
Việt ngay tại xứ người.
+ Trường hợp 2. Thầy trò Trường Trung học sở A tích cực tham
gia các hoạt động trong Lễ Giỗ Tổ ng Vương như: dâng hương để
tưởng nhớ các Vua Hùng đã công dựng nước, tham gia các trò chơi
dân gian,...
+ Trường hợp 3. Bạn H cùng nhóm bạn hăng hái sưu tầm liệu về truyền
thống hiếu học để tham gia cuộc thi ng biện tiếng Anh do trường tổ
chức.
Khám phá trang 7 GDCD 8: Em hãy đọc các trường hợp sau thực
hiện yêu cầu
Trường hợp 1. du học sinh, vào dịp Tết cổ truyền, bạn N cùng nhóm
bạn tổ chức các hoạt động Tết theo truyền thống của người Việt ngay tại
xứ người như: i bánh chưng, bánh tét; trang trí hoa mai, hoa đào; mặc
trang phục áo dài;... Đối với bạn N, nơi đâu thì Việt Nam vẫn luôn
trong trái tim mình.
Trường hợp 2. Hàng năm, cứ vào ngày 10 tháng 3 âm lịch, thầy trò
Trường Trung học cơ sở A lại háo hức tham gia các hoạt động Lễ Giỗ Tổ
Hùng Vương như: dâng hương đtưởng nhớ các Vua Hùng đã công
dựng nước, tham gia các trò chơi dân gian,... Qua đó, học sinh biết trần
trọng, tự hào về nguồn cội và thêm động lực đ cố gắng học tập tốt,
góp phần xây dựng đất nước.
Trường hợp 3. Trong cuộc thi hùng biện tiếng Anh do Trường Trung học
sở X tổ chức, bạn H cùng nhóm bạn hăng hải sưu tầmliệu, hình ảnh
để chuẩn bị tham gia dự thi với đề tài hiếu học. Không chỉ tích cực tham
gia dự thi, nhóm của bạn H còn đam mê tìm tòi, nghiên cứu khoa học và
đã từng đạt giải thưởng cao.
- Em y kể những việc làm của bản thân những người xung quanh
trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Trả lời:
Những việc làm của bản thân những người xung quanh trong việc thể
hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam
+ Tìm hiểu về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
+ Tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các vùng miền, dân tộc.
+ Tích cực quảng bá, giới thiệu với bạn trong ngoài nước,... về
những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
+ Bài trừ, phê phán những hủ tục, phong tục lạc hậu, dụ: tục tảo hôn;
tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình gây tốn kém và lãng phí,…
Luyện tập
Luyện tập 1 trang 8 GDCD 8: Em hãy m những câu ca dao, tục ngữ
nói về truyền thống của dân tộc Việt Nam và giải thích ý nghĩa.
Trả lời:
- Câu ca dao: “Ăn quả nhkẻ trồng cây/ Ăn khoai nhớ kẻ cho dây
trồng”.
=> Ý nghĩa: phản ánh về truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc
Việt Nam. Câu ca dao muốn khuyên chúng ta: cần trân trọng, biết ơn thế
hệ đi trước - những người đã lao động vất vả, tạo ra thành quả để chúng
ta được thụ hưởng.
- Câu ca dao: “Một cây m chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi
cao”
=> Ý nghĩa: đề cao vai trò của sự đoàn kết trong cuộc sống.
- Câu ca dao: “Dạy con, con nhlấy lời/ Trọng cha, kính mẹ, suốt đời
chớ quên”
=> Ý nghĩa: khuyên con người cần trân trọng, biết ơn công lao sinh thành
và dưỡng dục của cha mẹ; luôn hiếu thảo và kính trọng cha mẹ.
- Câu tục ngữ: Một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy”
=> Ý nghĩa: khuyên con người cần kính trọng, biết ơn công lao dạy dỗ
của thầy cô
- Câu tục ngữ: Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh
=> Ý nghĩa: Ca ngợi tinh thần yêu nước, bất khuất đấu tranh chống giặc
ngoại xâm.
Luyện tập 2 trang 8 GDCD 8: Em hãy đọc nhận định dưới đây thực
hiện yêu cầu:
Nhận định: Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, những giá trị tốt
đẹp của văn hoá, con người Việt Nam ngày càng lan tỏa, chuyển hoá thành
sức mạnh, tạo thành động lực để chúng ta vượt qua khó khăn, thực hiện
“mục tiêu kép” vừa đẩy i được dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, bảo
đảm an sinh xã hội.
- Em hãy trình bày gtrị của các truyền thống dân tộc Việt Nam được thể
hiện trong đại dịch Covid - 19.
Trả lời:
- Trong đại dịch Covid-19, nhân dân Việt Nam đã phát huy nhiều truyền
thống tốt đẹp của dân tộc, như: yêu nước, dũng cảm, đoàn kết, tương thân
tương ái,..
- Các truyền thống tốt đẹp của dân tộc đã:
+ Ngày càng lan tỏa, chuyển hoá thành sức mạnh, tạo thành động lực để
chúng ta vượt qua khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép” vừa đẩy lùi được
dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.
+ Góp phần i luyện thêm những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt
Nam.
+ nguồn sức mạnh nội sinh để các người Việt Nam xây dựng phát
triển bền vững đất nước.
Luyện tập 2 trang 8 GDCD 8: Em hãy đọc nhận định dưới đây thực
hiện yêu cầu:
Nhận định: Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, những giá trị tốt
đẹp của văn a, con người Việt Nam ngày càng lan tỏa, chuyển hóa thành
sức mạnh, tạo thành động lực để chúng ta vượt qua khó khăn, thực hiện
“mục tiêu kép” vừa đẩy i được dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, bảo
đảm an sinh xã hội.
- Em hãy nêu những việc làm cần thiết để giữ gìn, phát huy giá trị truyền
thống của dân tộc Việt Nam.
Trả lời:
- Để giữ gìn, phát huy giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam, mỗi
chúng ta cần:
+ Tích cực tìm hiểu về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
+ Tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các vùng miền, dân tộc.
+ Tích cực quảng bá, giới thiệu với bạn trong ngoài nước,... về
những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
+ Bài trừ, phê phán những hủ tục, phong tục lạc hậu.
+ Hăng hái tham gia các hoạt động thiện nguyện, hoạt động sinh hoạt văn
hóa cộng đồng,… do nhà trường, địa phương tổ chức.
+ Phê phán việc làm, hành động thiếu ý thức trách nhiệm, đi ngược lại
truyền thống tốt đẹp của dân tộc, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, giá trị của
cộng đồng….
Luyện tập 3 trang 8 GDCD 8: Em hãy đọc lời bài hát sau và trả lời câu
hỏi
- Theo em, vì sao tiếng Việt là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam?
Trả lời:
Tiếng Việt là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, vì:
- Tiếng Việt là thành quả của sự sáng tạo của cha ông ta;
- Tiếng Việt được hình thành phát triển trong quá trình lịch sử đấu tranh
dựng nước giữ nước lâu dài của dân tộc Việt Nam, được người Việt
gìn giữ và trao truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.
Luyện tập 3 trang 8 GDCD 8: Em hãy đọc lời bài hát sau và trả lời câu
hỏi
- Em suy nghĩ vmột số bạn trẻ hiện nay thích ng ngôn ngữ “chat”,
viết tắt tuỳ ý, biến âm một cách cảm tính, sai chính tả,...? Bản thân em đã
giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt như thế nào?
Trả lời:
- Suy nghĩ: việc một số bạn trẻ hiện nay thích dùng ngôn ngữ “chat”, viết
tắt tuý, biến âm một cách cảm tính, sai chính tả,... sẽ làm mất đi sự trong
sáng của tiếng Việt. Em không đồng tình với hành động này.
- Những việc bản thân em đã làm để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt:
+ Nói và viết đúng chuẩn mực về phát âm, chính tả chữ viết, từ ngữ, ng
pháp và phong cách ngôn ngữ.
+ Phê phán những hành vi: “pha tiếng” nước ngoài khi giao tiếp; lạm dụng
“tiếng lóng”, ngôn ngữ “chat” trong giao tiếp,…
Luyện tập 4 trang 9 GDCD 8: Em hãy cho biết việc làm nào sau đây thể
hiện sự kế thừa, phát huy truyền thống của dân tộc. Vì sao?
a) Tích cực tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc
Việt Nam.
b) Bắt chước theo thần ợng trong phim ảnh, mạng xã hội,... thiếu sự
chọn lọc.
c) Chê bai những người mặc trang phục truyền thống là không phù hợp.
d) Tìm hiểu giới thiệu với bạn bè quốc tế về các trò chơi dân gian, lễ
hội truyền thống, văn hóa ẩm thực của dân tộc Việt Nam.
e) Tham gia chương trình văn nghệ về chủ đề quê hương, đất nước, con
người Việt Nam.
Trả lời:
- Những việc làm thể hiện sự kế thừa, phát huy truyền thống của dân tộc
là:
+ Tích cực m hiểu lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc
Việt Nam.
+ Tìm hiểu giới thiệu với bạn bè quốc tế về các trò chơi dân gian, lễ
hội truyền thống, văn hóa ẩm thực của dân tộc Việt Nam.
+ Tham gia chương trình văn nghệ về chủ đề quê hương, đất nước, con
người Việt Nam.
- Vì: những việc làm này xuất phát từ sự trân trọng, hãnh diện về những
giá trị truyền thống tốt đẹp các thế hệ người Việt Nam đã sáng tạo,
tích lũy và trao truyền lại.
Luyện tập 5 trang 9 GDCD 8: Em hãy viết đoạn văn bày tỏ lòng tự hào
của bản thân đối với một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam đề
xuất những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống đó trong thời
kì hội nhập, phát triển.
Trả lời:
(*) Tham khảo: đoạn văn bày tỏ lòng tự hào về truyền thống yêu nước
“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước”. Đó là lời khẳng định đầy tự hào
của chủ tịch Hồ Chí Minh khi nói về lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam.
Lòng yêu nước được hiểu tình cảm yêu thương, gắn bó sâu nặng tinh
thần, trách nhiệm bảo vệ, dựng xây đất nước của con người. Cao hơn cả
đấng sinh thành, đất nước như một mái nhà chung của tất cả những người
dân đang chảy trong mình dòng máu Lạc Hồng. Chính vậy, lòng yêu
nước tồn tại trong tất cả con người Việt Nam như một lẽ nhiên, thể hiện
sự tự tôn, tự hào dân tộc, biết ơn sâu sắc với các thế hệ cha anh đi trước
đã anh dũng dựng xây và bảo vệ đất nước.
Biểu hiện của lòng yêu nước những hành động cụ thể, được minh chứng
qua từng giai đoạn lịch sử. Trang sử vàng của dân tộc ta đã ghi danh biết
bao vị anh hùng, chiến sĩ, thậm chí là nông dân dũng cảm, can trường xả
thân đất nước. Hình ảnh chị Thị Sáu gan dạ trước nòng súng quân
giặc, anh Bế Văn Đàn, anh Phan Đình Giót,… hàng ngàn con người
Việt Nam đã khiến cả thế giới phải nể phục vì lòng yêu nước, dũng cảm,
cứng rắn như gang như thép”. thể thấy, lòng yêu nước một trong
những nguyên nhân chính dẫn đến thành công của đất nước ta trong cả
kháng chiến lẫn công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Thế hệ thanh thiếu niên cần không ngừng cố gắng học tập, làm việc theo
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tiếp tục giữ gìn phát huy truyền
thống yêu nước của dân tộc. Bên cạnh đó, chúng ta cần ngăn chặn triệt để
các hành vi tuyên truyền phản động, biểu tình gây ảnh hưởng đến trật tự,
an ninh đất nước.
Vận dụng
Vận dụng 1 trang 9 GDCD 8: Em hãy m việc nhóm để xây dựng kế
hoạch và thực hiện hành động cụ thể nhằm giữ gìn, phát huy truyền thống
tốt đẹp của dân tộc Việt Nam (truyền thống hiếu học, yêu nước, hiếu
thảo,...)
Trả lời:
(*) Gợi ý: Những việc làm cụ thể để phát huy truyền thống hiếu thảo:
- Luôn kính trọng, lễ phép với ông bà, cha mẹ.
- Yêu thương giúp đỡ ông bà, cha mnhững công việc phù hợp với lứa
tuổi sức khỏe của bản thân, dụ: dọn dẹp nhà cửa; giặt quần áo, rửa
bát, nấu bữa cơm đơn giản, chăm sóc em,..
- Thường xuyên hỏi thăm, quan tâm đến sức khỏe của ông bà, cha mẹ
- Cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động.
- Tôn trọng, lắng nghe những lời khuyên, sự định hướng của ông bà, cha
mẹ.
- Thường xuyên tâm sự, chia sẻ những khó khăn với ông bà, cha mẹ,
-
Vận dụng 2 trang 9 GDCD 8: Em hãy tuyên truyền, quảng bá về truyền
thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam bằng những sản phm như: báo tường,
đoạn phim ngắn, âm nhạc, ca dao, tục ngữ,...
Trả lời:
(*) Sản phẩm tham khảo 2: Bài thơ “Tri ân” (truyền thống tôn sư trọng
đạo)
TRI ÂN
Thu tàn trời đã sang đông
Bồi hồi tấc dạ nhớ mong thầy
Người trao khát vọng hôm nay
Chắp cho đôi cánh em bay vào đời
Bao chuyến đò lặng không lời
Ươm mầm xanh tốt rạng ngời tương lai
Bên trang giáo án miệt mài
Hao gầy tâm huyết năm dài tháng qua
Từng câu, từng chữ ê a
Bao lời dạy dỗ thiết tha nồng nàn
Mỏi mòn khuya sớm gian nan
Nhiều đêm tắt tiếng ho khan quặn lòng
Bao thế hệ đã sang sông
Thầy luôn mãi vọng trông theo cùng
Mặc cho mưa gbão bùng
Vẫn âm thầm thắpng vùng trời
Hôm nay kính dệt vần thơ
Tri ân hai tiếng… bờ khắc ghi
Nẻo đời dẫu thịnh suy
bao gian khó mãi ghi ơn thầy
Mừng ngày nhà giáo hôm nay
Kính dâng lời chúc thầy muôn nơi
An khang hạnh phúc rạng ngời
Gia đình êm ấm trọn đời yêu thương
Dẫu cho cách trở ngàn phương
Lòng hoài khắc khoải vấn vương thầy…
| 1/16

Preview text:

Mở đầu trang 5 Bài 1 GDCD 8: Em hãy ghép các chữ cái chung nhóm
màu thành những từ có ý nghĩa về truyền thống của dân tộc Việt Nam. Trả lời:
- Nhóm chữ cái màu vàng: HIẾU HỌC
- Nhóm chữ cái màu tím: HIẾU THẢO
- Nhóm chữ cái màu hồng: YÊU NƯỚC
1. Em hãy đọc bài đồng dao, quan sát hình ảnh và thực hiện yêu cầu
Khám phá trang 6 GDCD 8: Em hãy đọc bài đồng dao, quan sát hình
ảnh và thực hiện yêu cầu:
Em hãy chỉ ra những truyền thống của dân tộc Việt Nam được thể hiện
trong bài đồng dao và các hình ảnh trên. Hãy nêu giá trị của những truyền thống đó. Trả lời:
- Xác định: Những truyền thống của dân tộc Việt Nam được thể hiện trong
bài đồng dao và các hình ảnh là:
+ Uống nước nhớ nguồn (bài đồng dao)
+ Yêu nước, bất khuất đấu tranh chống ngoại xâm (ảnh 1) + Hiếu học (ảnh 2) + Hiếu thảo (ảnh 3)
+ Nhân ái, yêu thương con người (ảnh 4).
- Giá trị của các truyền thống dân tộc:
+ Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là tài sản vô cùng quý báu được tổ
tiên, cha ông tạo dựng và lưu truyền từ ngàn xưa cho đến ngày nay.
+ Những truyền thống tốt đẹp có giá trị lớn về văn hóa, lịch sử, xã hội và
kinh tế, là nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước. Đồng thời, là cái
nôi nuôi dưỡng, hình thành nên những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam.
Khám phá trang 6 GDCD 8: Em hãy đọc bài đồng dao, quan sát hình
ảnh và thực hiện yêu cầu:
Hãy nêu những truyền thống khác của dân tộc Việt Nam mà em biết. Trả lời:
Một số truyền thống khác của dân tộc Việt Nam: - Tôn sư trọng đạo;
- Cần cù, sáng tạo trọng lao động; - Yêu chuộng hòa bình;
- Dũng cảm, đoàn kết…
2. Em hãy đọc các trường hợp sau và thực hiện yêu cầu
Khám phá trang 7 GDCD 8: Em hãy đọc các trường hợp sau và thực hiện yêu cầu
Trường hợp 1. Là du học sinh, vào dịp Tết cổ truyền, bạn N cùng nhóm
bạn tổ chức các hoạt động Tết theo truyền thống của người Việt ngay tại
xứ người như: gói bánh chưng, bánh tét; trang trí hoa mai, hoa đào; mặc
trang phục áo dài;... Đối với bạn N, dù ở nơi đâu thì Việt Nam vẫn luôn trong trái tim mình.
Trường hợp 2. Hàng năm, cứ vào ngày 10 tháng 3 âm lịch, thầy và trò
Trường Trung học cơ sở A lại háo hức tham gia các hoạt động Lễ Giỗ Tổ
Hùng Vương như: dâng hương để tưởng nhớ các Vua Hùng đã có công
dựng nước, tham gia các trò chơi dân gian,... Qua đó, học sinh biết trần
trọng, tự hào về nguồn cội và có thêm động lực để cố gắng học tập tốt,
góp phần xây dựng đất nước.
Trường hợp 3. Trong cuộc thi hùng biện tiếng Anh do Trường Trung học
cơ sở X tổ chức, bạn H cùng nhóm bạn hăng hải sưu tầm tư liệu, hình ảnh
để chuẩn bị tham gia dự thi với đề tài hiếu học. Không chỉ tích cực tham
gia dự thi, nhóm của bạn H còn đam mê tìm tòi, nghiên cứu khoa học và
đã từng đạt giải thưởng cao.
- Em hãy cho biết những biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân
tộc qua việc làm của các nhân vật trong các trường hợp trên. Trả lời:
Biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc qua việc làm của các
nhân vật trong các trường hợp trên:
+ Trường hợp 1. Bạn N trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của
Việt Nam; dù là du học sinh, đang học tập tại nước ngoài, nhưng N vẫn
cùng nhóm bạn tổ chức các hoạt động Tết theo truyền thống của người
Việt ngay tại xứ người.
+ Trường hợp 2. Thầy và trò Trường Trung học cơ sở A tích cực tham
gia các hoạt động trong Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương như: dâng hương để
tưởng nhớ các Vua Hùng đã có công dựng nước, tham gia các trò chơi dân gian,...
+ Trường hợp 3. Bạn H cùng nhóm bạn hăng hái sưu tầm tư liệu về truyền
thống hiếu học để tham gia cuộc thi hùng biện tiếng Anh do trường tổ chức.
Khám phá trang 7 GDCD 8: Em hãy đọc các trường hợp sau và thực hiện yêu cầu
Trường hợp 1. Là du học sinh, vào dịp Tết cổ truyền, bạn N cùng nhóm
bạn tổ chức các hoạt động Tết theo truyền thống của người Việt ngay tại
xứ người như: gói bánh chưng, bánh tét; trang trí hoa mai, hoa đào; mặc
trang phục áo dài;... Đối với bạn N, dù ở nơi đâu thì Việt Nam vẫn luôn trong trái tim mình.
Trường hợp 2. Hàng năm, cứ vào ngày 10 tháng 3 âm lịch, thầy và trò
Trường Trung học cơ sở A lại háo hức tham gia các hoạt động Lễ Giỗ Tổ
Hùng Vương như: dâng hương để tưởng nhớ các Vua Hùng đã có công
dựng nước, tham gia các trò chơi dân gian,... Qua đó, học sinh biết trần
trọng, tự hào về nguồn cội và có thêm động lực để cố gắng học tập tốt,
góp phần xây dựng đất nước.
Trường hợp 3. Trong cuộc thi hùng biện tiếng Anh do Trường Trung học
cơ sở X tổ chức, bạn H cùng nhóm bạn hăng hải sưu tầm tư liệu, hình ảnh
để chuẩn bị tham gia dự thi với đề tài hiếu học. Không chỉ tích cực tham
gia dự thi, nhóm của bạn H còn đam mê tìm tòi, nghiên cứu khoa học và
đã từng đạt giải thưởng cao.
- Em hãy kể những việc làm của bản thân và những người xung quanh
trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. Trả lời:
Những việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể
hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam
+ Tìm hiểu về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
+ Tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các vùng miền, dân tộc.
+ Tích cực quảng bá, giới thiệu với bạn bè trong và ngoài nước,... về
những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
+ Bài trừ, phê phán những hủ tục, phong tục lạc hậu, ví dụ: tục tảo hôn;
tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình gây tốn kém và lãng phí,… Luyện tập
Luyện tập 1 trang 8 GDCD 8: Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ
nói về truyền thống của dân tộc Việt Nam và giải thích ý nghĩa. Trả lời:
- Câu ca dao: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây/ Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng”.
=> Ý nghĩa: phản ánh về truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc
Việt Nam. Câu ca dao muốn khuyên chúng ta: cần trân trọng, biết ơn thế
hệ đi trước - những người đã lao động vất vả, tạo ra thành quả để chúng ta được thụ hưởng.
- Câu ca dao: “Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”
=> Ý nghĩa: đề cao vai trò của sự đoàn kết trong cuộc sống.
- Câu ca dao: “Dạy con, con nhớ lấy lời/ Trọng cha, kính mẹ, suốt đời chớ quên”
=> Ý nghĩa: khuyên con người cần trân trọng, biết ơn công lao sinh thành
và dưỡng dục của cha mẹ; luôn hiếu thảo và kính trọng cha mẹ.
- Câu tục ngữ: “Một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy”
=> Ý nghĩa: khuyên con người cần kính trọng, biết ơn công lao dạy dỗ của thầy cô
- Câu tục ngữ: “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”
=> Ý nghĩa: Ca ngợi tinh thần yêu nước, bất khuất đấu tranh chống giặc ngoại xâm.
Luyện tập 2 trang 8 GDCD 8: Em hãy đọc nhận định dưới đây và thực hiện yêu cầu:
Nhận định: Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, những giá trị tốt
đẹp của văn hoá, con người Việt Nam ngày càng lan tỏa, chuyển hoá thành
sức mạnh, tạo thành động lực để chúng ta vượt qua khó khăn, thực hiện
“mục tiêu kép” vừa đẩy lùi được dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.
- Em hãy trình bày giá trị của các truyền thống dân tộc Việt Nam được thể
hiện trong đại dịch Covid - 19. Trả lời:
- Trong đại dịch Covid-19, nhân dân Việt Nam đã phát huy nhiều truyền
thống tốt đẹp của dân tộc, như: yêu nước, dũng cảm, đoàn kết, tương thân tương ái,..
- Các truyền thống tốt đẹp của dân tộc đã:
+ Ngày càng lan tỏa, chuyển hoá thành sức mạnh, tạo thành động lực để
chúng ta vượt qua khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép” vừa đẩy lùi được
dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.
+ Góp phần tôi luyện thêm những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam.
+ Là nguồn sức mạnh nội sinh để các người Việt Nam xây dựng và phát
triển bền vững đất nước.
Luyện tập 2 trang 8 GDCD 8: Em hãy đọc nhận định dưới đây và thực hiện yêu cầu:
Nhận định: Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, những giá trị tốt
đẹp của văn hóa, con người Việt Nam ngày càng lan tỏa, chuyển hóa thành
sức mạnh, tạo thành động lực để chúng ta vượt qua khó khăn, thực hiện
“mục tiêu kép” vừa đẩy lùi được dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.
- Em hãy nêu những việc làm cần thiết để giữ gìn, phát huy giá trị truyền
thống của dân tộc Việt Nam. Trả lời:
- Để giữ gìn, phát huy giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam, mỗi chúng ta cần:
+ Tích cực tìm hiểu về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
+ Tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các vùng miền, dân tộc.
+ Tích cực quảng bá, giới thiệu với bạn bè trong và ngoài nước,... về
những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
+ Bài trừ, phê phán những hủ tục, phong tục lạc hậu.
+ Hăng hái tham gia các hoạt động thiện nguyện, hoạt động sinh hoạt văn
hóa cộng đồng,… do nhà trường, địa phương tổ chức.
+ Phê phán việc làm, hành động thiếu ý thức trách nhiệm, đi ngược lại
truyền thống tốt đẹp của dân tộc, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, giá trị của cộng đồng….
Luyện tập 3 trang 8 GDCD 8: Em hãy đọc lời bài hát sau và trả lời câu hỏi
- Theo em, vì sao tiếng Việt là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam? Trả lời:
Tiếng Việt là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, vì:
- Tiếng Việt là thành quả của sự sáng tạo của cha ông ta;
- Tiếng Việt được hình thành và phát triển trong quá trình lịch sử đấu tranh
dựng nước và giữ nước lâu dài của dân tộc Việt Nam, được người Việt
gìn giữ và trao truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.
Luyện tập 3 trang 8 GDCD 8: Em hãy đọc lời bài hát sau và trả lời câu hỏi
- Em có suy nghĩ gì về một số bạn trẻ hiện nay thích dùng ngôn ngữ “chat”,
viết tắt tuỳ ý, biến âm một cách cảm tính, sai chính tả,...? Bản thân em đã
giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt như thế nào? Trả lời:
- Suy nghĩ: việc một số bạn trẻ hiện nay thích dùng ngôn ngữ “chat”, viết
tắt tuỳ ý, biến âm một cách cảm tính, sai chính tả,... sẽ làm mất đi sự trong
sáng của tiếng Việt. Em không đồng tình với hành động này.
- Những việc bản thân em đã làm để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt:
+ Nói và viết đúng chuẩn mực về phát âm, chính tả chữ viết, từ ngữ, ngữ
pháp và phong cách ngôn ngữ.
+ Phê phán những hành vi: “pha tiếng” nước ngoài khi giao tiếp; lạm dụng
“tiếng lóng”, ngôn ngữ “chat” trong giao tiếp,…
Luyện tập 4 trang 9 GDCD 8: Em hãy cho biết việc làm nào sau đây thể
hiện sự kế thừa, phát huy truyền thống của dân tộc. Vì sao?
a) Tích cực tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.
b) Bắt chước theo thần tượng trong phim ảnh, mạng xã hội,... thiếu sự chọn lọc.
c) Chê bai những người mặc trang phục truyền thống là không phù hợp.
d) Tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè quốc tế về các trò chơi dân gian, lễ
hội truyền thống, văn hóa ẩm thực của dân tộc Việt Nam.
e) Tham gia chương trình văn nghệ về chủ đề quê hương, đất nước, con người Việt Nam. Trả lời:
- Những việc làm thể hiện sự kế thừa, phát huy truyền thống của dân tộc là:
+ Tích cực tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.
+ Tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè quốc tế về các trò chơi dân gian, lễ
hội truyền thống, văn hóa ẩm thực của dân tộc Việt Nam.
+ Tham gia chương trình văn nghệ về chủ đề quê hương, đất nước, con người Việt Nam.
- Vì: những việc làm này xuất phát từ sự trân trọng, hãnh diện về những
giá trị truyền thống tốt đẹp mà các thế hệ người Việt Nam đã sáng tạo,
tích lũy và trao truyền lại.
Luyện tập 5 trang 9 GDCD 8: Em hãy viết đoạn văn bày tỏ lòng tự hào
của bản thân đối với một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và đề
xuất những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống đó trong thời
kì hội nhập, phát triển. Trả lời:
(*) Tham khảo: đoạn văn bày tỏ lòng tự hào về truyền thống yêu nước
“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước”. Đó là lời khẳng định đầy tự hào
của chủ tịch Hồ Chí Minh khi nói về lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam.
Lòng yêu nước được hiểu là tình cảm yêu thương, gắn bó sâu nặng và tinh
thần, trách nhiệm bảo vệ, dựng xây đất nước của con người. Cao hơn cả
đấng sinh thành, đất nước như một mái nhà chung của tất cả những người
dân đang chảy trong mình dòng máu Lạc Hồng. Chính vì vậy, lòng yêu
nước tồn tại trong tất cả con người Việt Nam như một lẽ dĩ nhiên, thể hiện
sự tự tôn, tự hào dân tộc, biết ơn sâu sắc với các thế hệ cha anh đi trước
đã anh dũng dựng xây và bảo vệ đất nước.
Biểu hiện của lòng yêu nước là những hành động cụ thể, được minh chứng
qua từng giai đoạn lịch sử. Trang sử vàng của dân tộc ta đã ghi danh biết
bao vị anh hùng, chiến sĩ, thậm chí là nông dân dũng cảm, can trường xả
thân vì đất nước. Hình ảnh chị Võ Thị Sáu gan dạ trước nòng súng quân
giặc, anh Bế Văn Đàn, anh Phan Đình Giót,… và hàng ngàn con người
Việt Nam đã khiến cả thế giới phải nể phục vì lòng yêu nước, dũng cảm,
cứng rắn “như gang như thép”. Có thể thấy, lòng yêu nước là một trong
những nguyên nhân chính dẫn đến thành công của đất nước ta trong cả
kháng chiến lẫn công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Thế hệ thanh thiếu niên cần không ngừng cố gắng học tập, làm việc theo
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền
thống yêu nước của dân tộc. Bên cạnh đó, chúng ta cần ngăn chặn triệt để
các hành vi tuyên truyền phản động, biểu tình gây ảnh hưởng đến trật tự, an ninh đất nước. Vận dụng
Vận dụng 1 trang 9 GDCD 8: Em hãy làm việc nhóm để xây dựng kế
hoạch và thực hiện hành động cụ thể nhằm giữ gìn, phát huy truyền thống
tốt đẹp của dân tộc Việt Nam (truyền thống hiếu học, yêu nước, hiếu thảo,...) Trả lời:
(*) Gợi ý: Những việc làm cụ thể để phát huy truyền thống hiếu thảo:
- Luôn kính trọng, lễ phép với ông bà, cha mẹ.
- Yêu thương và giúp đỡ ông bà, cha mẹ những công việc phù hợp với lứa
tuổi và sức khỏe của bản thân, ví dụ: dọn dẹp nhà cửa; giặt quần áo, rửa
bát, nấu bữa cơm đơn giản, chăm sóc em,..
- Thường xuyên hỏi thăm, quan tâm đến sức khỏe của ông bà, cha mẹ
- Cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động.
- Tôn trọng, lắng nghe những lời khuyên, sự định hướng của ông bà, cha mẹ.
- Thường xuyên tâm sự, chia sẻ những khó khăn với ông bà, cha mẹ, - …
Vận dụng 2 trang 9 GDCD 8: Em hãy tuyên truyền, quảng bá về truyền
thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam bằng những sản phẩm như: báo tường,
đoạn phim ngắn, âm nhạc, ca dao, tục ngữ,... Trả lời:
(*) Sản phẩm tham khảo 2: Bài thơ “Tri ân” (truyền thống tôn sư trọng đạo) TRI ÂN
Thu tàn trời đã sang đông
Bồi hồi tấc dạ nhớ mong cô thầy
Người trao khát vọng hôm nay
Chắp cho đôi cánh em bay vào đời
Bao chuyến đò lặng không lời
Ươm mầm xanh tốt rạng ngời tương lai
Bên trang giáo án miệt mài
Hao gầy tâm huyết năm dài tháng qua
Từng câu, từng chữ ê a
Bao lời dạy dỗ thiết tha nồng nàn
Mỏi mòn khuya sớm gian nan
Nhiều đêm tắt tiếng ho khan quặn lòng
Bao thế hệ đã sang sông
Thầy cô luôn mãi vọng trông theo cùng
Mặc cho mưa gió bão bùng
Vẫn âm thầm thắp sáng vùng trời mơ
Hôm nay kính dệt vần thơ
Tri ân hai tiếng… vô bờ khắc ghi
Nẻo đời dẫu có thịnh suy
Dù bao gian khó mãi ghi ơn thầy
Mừng ngày nhà giáo hôm nay
Kính dâng lời chúc cô thầy muôn nơi
An khang hạnh phúc rạng ngời
Gia đình êm ấm trọn đời yêu thương
Dẫu cho cách trở ngàn phương
Lòng hoài khắc khoải vấn vương cô thầy…