





Preview text:
Baby Boomers (1946-1964): Chiếến tranh thếế gi i th ớ hai k ứ ếết thúc và s bùng n ự nhân kh ổ u h ẩ c ọ ở
nhiếều quốếc gia đã làm n y sinh ả tến tu i cổ a thếế ủ h nà
ệ y, sinh ra trong th i bình ờ và kinh tếế th nh ị v ng. ượ Chúng còn đ c ượ g i là
ọ 'boomers'. Thếế h này ệ đã ph i ả thích ng ứ v i ớ các cống ngh m ệ i ớ và vì lý do đó h ọ đ c ượ coi là nh ng ữ ng i ườnh pậ c kyỹ ư thu t sốế. ậ H thâếm ọ
nhuâền văn hóa nốỹ l c
ự và hy sinh, có nhiếều kinh nghi m ệ và đ c
ượ cho là trung thành, t nậ tâm, râết gi i ỏ trong vi c ệ xây d ng ự nhóm và đã t ng ừ làm vi c ệ
nhiếều năm trong cùng m t cống ty ộ .
Thếế hệ X (1965 - 1980): hay thanh niến c a ủ th p ậ niến 80, đ c
ượ coi là câều nốếi gi a ữ nh ng ữ ng i ườ bùng n và ổ thếế h millennials. ệ Trong suốết nh ng ữ năm bao gốềm th i ờ đ i ạ này, ch nghĩa ủ t ư b n ả đã bén rếỹ
và chủ nghĩa tếu dùng đã phát tri n, đó là lý d ể o t i sao chúng đ ạ c coi là ượ đâềy tham v ng ọ . M c dù nh ặ ng ữ ng i ườsinh ra trong th i ờđ i ạnày khống th đ ể c ượ coi là ng i
ườb nả đ a ịkyỹ thu t
ậ sốế vì cống nghệ trong nh ng năm đó ữ còn h n chếế, nh ạ ng ư h đã thích nghi ọ râết dếỹ dàng v i s ớ xuâết hi ự n c ệ a ủ Internet và s phát ự tri n
ể cống nghệ sau đó. Làm vi c ệ theo nhóm và nuối d ng
ưỡ các mốếi quan hệ cống việ c tn c y ậ cũng là m t trong nh ộ ng dâếu hi ữ u n ệ i ổ b t c ậ a h ủ . ọ
Millennials hay Thếế hệ Y (1981- 1996): còn đ c ượ g i ọlà ng i ườb nả x kyỹ ứ thu t
ậ sốế và là thếế hệ
toàn câều đâều tến th c sự vì h ự chia ọ s các ẻ giá tr giốếng ị nhau tâết ở c các ả quốếc gia nh ờ toàn câều hóa và kếết nốếi c a
ủ họ thống qua Internet. Họ thích h c ọ h i ỏ và kh i ở nghi p ệ . H đ ọ ã sốếng qua cu c ộ kh ng ủ ho ng ả
năm 2008 và do đó t coi mình ự là ng i ườ ch u đ ị ng đ ự c s ượ th ự âết v ng. ọ H cũng là n ọ g i t ườ tn và râết t ự n ậ tâm, nh ng ư họ khống ng i ạ thay đ i ổ cống vi c. ệ H khống ọ th t ể ng ưở t ng ượ cu c
ộ sốếng mà khống có cống
ngh và nhanh chóng thích nghi v ệ i nh ớ ng điếều m ữ i. ớ
Centennials hay Thếế hệ Z (1997-2010): là nhóm tr nhâết ẻ trong th tr ị ng ườ lao đ ng ộ và nếếu có điếều gì đ c tr ặ ng cho ư h là h ọ sốếng ọ
đăếm chìm trong 'xã h i ộ Internet', ch s ỉ ử d ng ụ các đ nh ị d ng ạ kyỹ thu t ậ sốế, h c và đ ọ c tr ọ c ự tuyếến. H t ọ h ự c ọ và các h ng
ướ dâỹn trến Youtube là đốềng minh tuy t v ệ i c ờ a h ủ . Thếế ọ h n
ệ ày đi đâều vếề m ng xã h ạ i. ộ H r ọâết sáng t o, linh ho ạ t v ạ à quen v i đa nhi ớ m. ệ H thích làm vi ọ c t ệ xa v ừ à h sáng t ọ o và th ạ c d ự ng. ụ
Tuy nhiến, chúng khống dếỹ dàng đ gi ể l ữ i ạ . Hi n t ệ i, d ạ liữ u c ệ a t ủ ch
ổ c tài chính (khống bao gốềm đ ứ n v
ơ Thị Nhĩ Kỳ), cho thâếy câếu trúc gi ổ a ữ các thếế h c a ệ ngân hàng ủ phù h p vợ i dân sốế ớ đang ho t đ ạ ng: ộ Millennials chiếếm u ư thếế v i ớ t l ỷ 52,3%, ệ
tếếp theo là Thếế h X v ệ i 34,9%, ớ Boomers v i 6,9% ớ
và cuốếi cùng, Thếế h Z ệ chiếếm 5,9% l c ự l ng ượ lao đ ng. ộGen Z m i băết ớ đâều tham gia th trị ng ườ vi c làm. ệ “Bốến thếế h
ệ tài năng này khống ch ỉcùng tốền t i ạ trong BBVA mà v i nh ớ ng ữ đ c đi ặ m ể và s khác ự bi t ệc a riếng ủ h , h ọ hi ọ u ể nhau, b sung ổ cho nhau và kếết h p
ợ hiệp lực,” José Antonio Gallego, ng i ườ đ ng ứ đâều Đa d ng ạ t i ạ BBVA, gi i
ả thích. Ông nói thếm: “Khả
năng, cách suy nghĩ và ra quyếết đ nh ị c a ủ m i ọ ng i ườ càng đa d ng ạ , t c ổ h c ứ càng đ c ượ h ng ưở l i ợ nhiếều h n và chúng t ơ a có th đóng góp nhiếề ể u giá tr h ị n, ch ơ ng t ứ răềng ỏ chúng ta là m t đ ộ i ộ ”. Tìm hi u ể sâu
Baby Boomer : "Baby boomer" dùng đ ch ể m ỉ t ộ thành viến thu c ộ thếế h ệ l n ớ vếề m t ặ nhân kh u h c ẩ sinh ọ t cuốếi
ừ Thếế chiếến II đếến gi a ữ nh ng ữ năm 1960. Do sốế l ng ượ cao c a ủ h ọ và sự th nh vị ng t ượ ng đốếi c ươ a nếền kinh tếế Hoa K ủ ỳ trong suốết s nghi ự p c ệ a h ủ , nh ọ n ữ g đ a tr ứ bùn ẻ g n là m ổ t thếế ộ h có ệ nh ả h ng
ưở vếề kinh tếế. Ngày nay, nh ng ữ ng i bùng ườ n tr ổ đ ẻ ang đếến tu i ổ ngh h uỉ và ư ph i đốếi ả m t vặ i mớ t sốế ộ thách th c chính, ứ
bao gốềm c viả c câếp ệ vốến cho nh ng ữ ng i ngh ườ hỉ u. ưThu t ng ậ "baby ữ
boomer" có nguốền gốếc t s ừ bùn ự g n sốế ổ ca sinh diếỹn ra sau khi nh ng ng ữ i lính tr ườ vếề t ở Thếế chiếến II. ừ Bùng n tr s ổ sinh ẻ ơ xuâết hi n sau
ệ khi Chiếến tranh thếế gi i th ớ hai ứ kếết thúc khi t ỷ l sinh ệ
trến toàn thếế gi i tăng đ ớ t biếến ộ
. Trong thờ i kỳ bùng nổ , 76 triệ u trẻ sơ sinh đượ c sinh ra chỉ tnh riếng Hoa
ở Kỳ Hâều hếết các nhà s h ử c ọ cho biếết hi n ệ t ng ượ tr ẻ s ơ sinh bùng n ổ có nhiếều khả
năng liến quan đếến s kếết h ự p cợ a nhiếều ủ yếếu tốế: m i ng ọ i muốến ườ thành l p ậ gia đình mà h ọ đã t o d ạ ng trong ự Thếế chiếến th hai ứ và cu c ộ Đ i ạ suy thoái, và c m ả giác t tn ự răềng k nguyến ỷ săếp t i ớ seỹ an toàn và th nh ị v ng. ượ Th t ậ v y ậ , cuốếi nh ng
ữ năm 1940 và 1950 nhìn chung đã ch ng ứ
kiếến sự gia tăng tếền l ng, ươ các doanh nghi p ệ phát tri n ể m nh ạ và sự gia tăng vếề s ự đa d ng ạ và
sốế lượ ng sả n phẩ m cho ngườ i tếu dùng Cùng v i s ớ th ự nh ị v n ượg kinh tếế m i ớ này là s di c ự c ư a ủ các gia đình tr t ẻ các ừ thành phốế ra ngo i
ạ ố. G.I. Bill cho phép các quân nhân tr vếề ở mua nh ng ữ ngối nhà giá c ph ả i ảchăng nh ở ng
ữ vùng lân c nậ các thành phốế. 6 điếều này dâỹn đếến m t ộ đ c ặ tnh ngo i ạ ố của m t ộ gia đình lý t ng ưở bao gốềm ng i ườ chốềng là ng i ườ cung ph ng, ụ ng i ườ v ợ là ng i
ườqu nả gia t i ạgia, c ng ộ v i ớcon cái c a ủ h .
ọKhi các gia đình ngo i ạố băết đâều s ử d ng ụ các hình thứ c tn d ng ụ m i ớ đ ể mua hàng tếu dùng nh
ưố tố, thiếết bị gia dụ ng và tvi, các doanh nghi p cũng nhăếm m ệ c tếu ụ đếến nh ng tr ữ ẻ em đó, nh ng ng ữ i đang phát tri ườ n ể v t ượ b c, băềng ậ các nốỹ l c tếếp ự th . Khi ị nh ng ữ ng i bùng ườ n đếến ổ tu i ổ v thành ị niến, nhiếều ng i tr ườ nến ở khống hài lòng v i đ ớ c tnh này v ặ
à văn hóa tếu dùng găến liếền v i nó ớ
, điếều đã thúc đ y phong trào ph ẩ n ả văn hóa c a ủ gi i ớ tr nh ẻ ng ữ năm 1960. Nhóm tr em ẻ kh ng ổ lốề đó đã l n ớ lến đ tr ể tếền ả thuếế An sinh xã h i ộ trong nhiếều th p
ậ kỷ để tài trợ cho vi c ệ nghỉ h u ư c a ủ cha m ẹ và ống bà c a ủ h . ọ Giờ đây, hàng tri u ng ệ i mốỹi ườ năm đang t ngh ự h u ỉ . Là ư thếế h sốếng ệ lâu nhâết trong l ch ị s , ử nh ng ữ ng i bùn ườ g n luốn ổ đi đâều trong lĩnh v c ự đ c ượ g i là ọ nếền kinh tếế tr ng ườ tốền, cho dù h ọ đang t o ra ạ thu nh p cho ậ l c lự ng lao ượ đ ng hay ộ đếến l t h ượ , tếu ọ th thuếế ụ c a ủ các thếế hệ tr d ẻ i ướ hình th c ứ ki m t ể ra An sinh xã h i c ộ a h ủ ọ.
Thếế hệ X: Thếế h X, đối ệ khi đ c viếết ượ
tăết thành Gen X, là tến đ c ượ đ t ặ cho thếế hệ ng i ườMyỹ sinh ra t gi ừ a ữ nh ng
ữ năm 1960 đếến đâều nh ng
ữ năm 1980. Các năm chính xác bao
gốềm Gen X khác nhau. M t sốế nhà nghiến c ộ u — ứ ch ng h ẳ n ạ nh ư các nhà nhân kh u h ẩ c William ọ
Strauss và Neil Howe — đ t
ặ năm sinh chính xác t 1961 ừ
đếến 1981, trong khi Gallup đ t ặ năm sinh t 1965
ừ đếến 1979. Nh ng tâết c ư đếều ả
đốềng ý răềng Thếế h X ệ theo sau thếế h ệ bùng n tr ổ em ẻ và đi tr c Thếế h ướ Y ệ ho c thếế h ặ millennial. ệ
CÁC CÁCH NÓI CHÍNH Thếế h X,
ệ hay Gen X, đếề c p đếến ậ thếế h ệ nh ng ữ ng i ườ Myỹ sinh ra t gi ừ a ữ nh ng
ữ năm 1960 đếến đâều nh ng
ữ năm 1980. Gen Xers, năềm gi a ữ nh ng ữ ng i ườ bùng nổ tr sẻ sinh và ơ thếế h thiến ệ niến k , có ỷ sốế l ng ượ kho ng ả 65 tri u.3 ệ Các thành viến c a ủ nhóm này
đang tếến gâền đếến giai đoạ n giữ a củ a sự nghiệ p làm việ c và nhữ ng năm tếềm năng có thu nh p ậ
cao nhâết. Thếế h ệnày đang trến đà tr
ởthành thếế hệ đâều tến có hoàn c nh ả khó khăn h n ơ khi chu n b ẩ cho vi ị c ngh ệ hỉ u so v ư i thếế h ớ cha m ệ c ẹ a h ủ ọ
Cái tến "Thếế h X" xuâết ệ phát t mừ t cuốến ộ t u thuyếết ể c a
ủ Douglas Coupland, Thếế h ệ X: Nh ng ữ câu chuy n vếề ệ m t nếền ộ
văn hóa tăng tốếc, xuâết b n ả năm 1991.4 M c ặ dù nó h u ữ ích h n ơ cho vi c tếếp ệ th hị n là ơ xã h i h ộ c, lý ọ thuyếết thếế h ệ — giả đ nh ị răềng nh ng ữ ng i ườ sinh ra trong cùng m t ộ khung th i ờ gian có thể đ c ượ coi là m t ộ nhóm có quan đi m, ể giá tr , ịth hiếếu ị và thói
quen giốếng nhau — và ý t ng vếề kho ưở ng cách thếế h ả ệ đã đ c ượ châếp nh n r ậ ng rã ộ i Hoa K ở ỳ. Thếế h X ệ có kho ng ả 65 tri u ệ ng i, ườ trong khi nh ng ữ ng i ườm i ớ bùng n và ổ thếế hệ millennials mốỹi ng i ườ có kho ng ả 72 tri u thành vi ệ ến. Gen X đối khi còn đ c ượ g i là ọ “thếế h ệ chìa
khóa” vì h thọ ng khống đ ườ c giám ượ sát nhà ở sau gi h c cho
ờ ọ đếến khi bốế m đi ẹ làm vếề. Giốếng nh thếế h ư thâềm ệ l ng, ặ Thếế h X đ ệ ã đ c đ
ượ nhị nghĩa là m t thếế ộ h " ệ gi ở a". ữ Kh năng kiếếm ả tếền
và tếết kiệ m củ a nhóm đã bị tổ n hạ i đâều tến do v ụ phá s n ả dotcom, và th hai ứ là do cu c kh ộ ng ủ
ho ng tài chính năm 2008 và Đ ả i suy ạ
thoái. Vếề quyếền l c ự xã h i và chính tr ộ , Thếế h ị X b ệ ịk p gi ẹ a ữ nh ng ữ đ a ứ trẻ bùng n , ổ nh ng ữ ng i ườ đã tr ng ưở thành trong th i ờ đ i ạ Vi t ệ Nam và Reagan và thếế h thiến niến k ệ ỷ của th i đ ờ i ạ Obama. Quan tr ng: ọ Gen X xen ph v ủ i m ớ t nhóm ộ khác đ c
ượ g i ọlà thếế hệ bánh sandwich. Mốỹi
thếế hệ hiện đại đếều có th i ờ gian c a ủ mình trong kho n ả g th i ờ gian này, đ c ượ s ử d ng ụ đ mố ể tả đ c đi ặ m c ể a nh ủ ng ng ữ i trung niến - do tu ườ i th ổ k
ọ éo dài h n và có con mu ơ n h ộ n - thâếy mình ơ hốỹ tr đốền ợ g th i c ờ cha m ả già và con cá ẹ i đang l n ớ Gen
Y : Năm băết đâều c a thếế ủ h Millennial l ệ à t năm ừ
1977 đếến năm 1981. Các h c ọ giả có v đốềng tnh h ẻ n
ơ vếề năm kếết thúc, tuy nhiến, hâều nh luốn đ ư c xác đ ượ nh là 1995 ho ị c 1996. ặ Nếếu b n muốến ạ ch i an
ơ toàn, b nạ seỹ nói răềng m t
ộmillennial là bâết kỳ ai sinh ra trong giai đo n ạ
1980–1995. Nếếu b nạ là m t ộng i thu ườ c thếế ộ h thiến ệ niến k ỷ l n ớ h n, ơ thì cha m b ẹ n ạ có th là ể nh ng ữ ng i m ườ i bùng ớ n (1946–1964). ổ M t khác, ặ nếếu b n ạ thu c ộ thếế h ệ tr h ẻ n ơ m t ộ tu i, ổ thì cha m c ẹ a b ủ n có th ạ thu ể c Thếế h ộ X (1965–1976). ệ Nh tến g ư i c a ọ chúng ủ
cho thâếy, thếế h thiến ệ niến k đỷ c biếết ượ đếến v i ớ vi c ệ sinh ra gâền
cuốếi thiến niến kỷ tr c. ướ Chính trong th i th ờ âếu ơ và tu i thiếếu ổ
niến c aủ thếế hệ millennials, nh ng tếến ữ b cống ộ ngh đã ệ cách m ng ạ hóa thếế gi i mà ớ
chúng ta đang sốếng. Hãy nghĩ vếề nhiếều khía c nh ạ c aủ cu c ộ sốếng bị nh ả h ng ưở ho c ặ th m ậ chí bị ki m ể soát b i ở internet — millennials
đếến cùng lúc tâết cả nh ng ữ thay đ i
ổ này đang diếỹn ra. Th t ậkhó đ ch ể n ọ ra m t ộđ c ặ đi m mà ể tâết c hàng ả tri u ệ ng ưi sinh t ờ 1980 ừ
đếến 1995 đếều có chung. Tuy nhiến, các nhà nghiến c u ứ và nhà xã h i ộh c ọ vâỹn vui v th ẻ . ửD i ướđây là m t ộ sốế đ c ặ đi m ể và điếều kỳ qu c ặ mà h đã ọ nh nậ thâếy:
Millennials râết gi i trong vi ỏ c châếp ệ nh n ậ thay đ i.
ổ Thếế h Millennials đã ệ ch ng ứ kiếến m t ộ s thay ự đ i l n ổ vếề cống ớ ngh , nếền
ệ kinh tếế và kinh doanh trong suốết cu c đ ộ i cờ a h ủ . Nếếu ọ cu c sốếng ộ đã d y cho ạ h bâết ọ c điếều ứ
gì, thì điếều đó seỹ khống gi nguyến ữ đ c
ượ lâu. Millennials tò mò. Nếếu có m t cách ộ nhanh h n, tốết ơ h n đơ làm
ể điếều gì đó, thếế h millennials ệ
muốến biếết. Họ seỹ t n ậ d ng ụ các cống c
ụ có săỹn để đạt hi u ệ qu
ả cao hơn. Các nhà nghiến c u nói ứ răềng ph m châết ẩ này khiếến họ trở thành nh ng ữ
nhân viến có giá tr .ị Millennials coi trọ ng tnh thâền đốềng đ i ộ . Thếế h ệ này có xu hướng t n ậ h n ưở g mối tr ng ườ làm vi c ệ h p ợ tác, n i ơ h có
ọ th ểtm kiếếm các quan đi m ể thay
thếế và ý kiếến đóng góp t nh ừ ng ng ữ i khác ườ
. Millennials thích ph n hốềi. Millennials nh ả n ậ ra tâềm quan tr ng c ọ a ph ủ n hốềi có giá tr ả , th ị ng xuy ườ ến, đ c bi ặ t l
ệ à khi nói đếến n i làm vi ơ c. ệ Ngoài vi c ệ tm kiếếm nh ng l ữ i ch ờ trích ỉ
và cốế vâến mang tnh xây d ng ự , thếế h nà ệ y cũng đánh giá cao nh ng ữ ph n ảhốềi tch c c và ự s cống ự nh n đốếi ậ v i m ớ t ộcống vi c ệ đ c
ượ hoàn thành tốết. Millennials ghé thăm th vi ư ện cống c ng th ộ ng xuyến h ườ n các nhóm ơ tu i khác. L ổ ý do cho đ c ặ đi m này là m ể t ộ chút bí n. ẩ Có th h ể c ọ m ả thâếy mệt mỏi v i ớ vi c
ệ khai thác màn hình. Có th ể h ọ hoài c ổ và c m ả giác vếề m t cuốến
ộ sách nhăếc h nhọ vếề tu ớ i thổ c a ơ mình. ủ
Ai biếết chăếc? Nếếu b n ạ thu c ộ l a ứ tu i ổ thiến niến k và thích ỷ đếến th vi ư n, có ệ th bể n có ạ th để l i ể nh ạ n x ậ ét cuốếi ở bài viếết này và gi i ả thích lý do.
Gen Z: Khi kếết nốếi toàn câều tăng cao, s tha ự
y đ i ổthếế hệ có th ể đóng m t ộ vai trò quan tr ng h ọ n trong vi ơ c thiếết l ệ p hành vi h ậ n là s ơ khác bi ự t vếề kinh tếế x ệ ã h i ộ . Nh ng ng ữ i tr ườ ẻ tu i ổ đã tr thành ở m t ộ ng i ườcó nh ả h ng ưở m nh ạ meỹ đếến m i ọ ng i ườ ở m i ọ l a ứ tu i ổ và thu nh p, ậ cũng nh cách ư nh ng ữ ng i đó
ườ tếu dùng và liến quan đếến th ng ươ hi u. ệ Bra Ở zil, thếế h ệ Z đã
chiếếm 20% dân sốế c n ả c.
ướ McKinsey gâền đây đã h p ợ tác v i ớ Box1824, m t c ộ ơ quan nghiến c u ứ chuyến vếề xu h ng ướ tếu dùng, đ th ể c hi ự n m ệ t ộcu c kh ộ o
ả sát điếều tra hành vi c a thếế ủ h m ệ i ớ này và nh ả h ng ưở c a
ủ nó đốếi vớ i mố hình tếu dùng ở Brazil.1 (Recife, Rio de Janeiro và São Paulo) v i d ớ liữ u đ ệ nh l ị ng đa ượ thếế h phân chia gi ệ a ữ các tâềng l p
ớ kinh tếế xã hộ i. Mụ c tếu c a ủ chúng tối là tm hi u xem ể quan đi m c ể a thếế ủ h m ệ i này ớ có th nh ể ả h ng ưở nh thếế ư nào đếến
dân sốế rộ ng hơ n, cũng như mứ c tếu dùng nói chung Gen Z là cái tến đ c ượ nhiếều nhà nghiến c u ứ nhân kh u h ẩ c đ ọ t cho thếế h ặ ệ thanh niến hi n nay ệ
. Theo Trung tâm Nghiến c u Pew ứ , Thếế hệ Z bao gốềm nh ng ng ữ i sinh ườ t năm
ừ 1997 đếến năm 2012. Nh ng ữ ng i l ườ n tu ớ i nhâết ổ c a ủ thếế h này đang ệ đ tu ở ội 25, ổ v i nhiếều ớ ng i hi ườ n đã tốết nghi ệ p đ
ệ i hạ c, kếết hốn và băết đâều l ọ p ậ gia đình. H tếếp ọ b c các ướ thếế h thiến ệ niến k (1981 ỷ đếến 1996). Do h u ậ quả c a ủ đ i ạ d ch ị COVID- 19, các thành viến c a Gen ủ Z ph i đốếi ả m t vặ i m ớ t tộ ng ươ lai bâết đ nh ị h n ơ nhiếều thếế h ệ tr c ướ g p ặ ph i ả . Nghiến c u c a chúng ứ ủ tối d a trến cu ự c khộ o sát cho ả
thâếy bốến hành vi cốết lõi c a Thếế ủ h Z, tâết ệ c đếều ả t p trung ậ vào m t yếếu ộ tốế: tm kiếếm s th ự t ậc a ủ thếế h ệ này. Gen Zers coi tr ng ọ
biể u hiệ n cá nhân và tránh các nhãn. Họ tự thân vậ n độ ng vì nhiếều nguyến nhân. Họ tn t ng ưở
sâu săếc vào hi u quệ c a ảđốếi ủ tho i đạ gi i ể quyếết ả xung đ t và ộ c i thi ả n thếế ệ gi i. ớ Cuốếi cùng, họ đ a ra ư quyếết đ nh
ị và liến quan đếến các tổ chứ c theo cách phân tch và th c ự d ng ụ cao. Đó là lý do t i sao, ạ đốếi v i chúng ớ
tối, Gen Z là “Thếế h đích ệ th c”. ự Ng c l ượ i, thếế ạ h tr ệ c ướ - thếế hệ millennials, đối khi đ c g ượ i là “thếế ọ h tối”
ệ - băết đâều trong m t ộk nguyến ỷ kinh tếế th nh ị v ng ượ và t p
ậ trung vào b nả thân. Các thành viến c a ủ nó th ng ườ duy tâm h n, ơ đốếi đâều h n ơ và ít săỹn sàng châếp nh n ậ các quan đi m ể đa d ng ạ h n. ơ Nh ng ữ hành vi nh vư y ậ nh ả h ng ưở đếến cách thếế h Z ệ ers nhìn nh n
ậ vếề tếu dùng và mốếi quan h c ệ a h ủ v ọ i các th ớ ng ươ hi u. ệ Các cống ty nến chú
ý đếến ba hàm ý đốếi v i
ớ thếế hệ này: tếu dùng như quyếền truy cậ p thay vì sở hữ u, tếu dùng như m t bi ộ u hi ể n c ệ a b ủ n săếc ả cá nhân và tếu dùng nh m ư t vâến ộ đếề đ o ạ đ c. ứ Cùng v i ớ nh ng ữ tếến b cống ộ ngh , s thay ệ ựđ i thếế ổ h này
ệ đang biếến đ i bốếi ổ c nh
ả tếu dùng theo cách căết ngang tâết c các yếếu tốế ả kinh tếế xã h i và ộ m rở ng ộ ra ngoài Thếế h Z,
ệ xuyến suốết toàn b kim ộ t th ự áp nhân kh u h ẩ c. Các ọ kh năn ả g hi n đang ệ
xuâết hi n ệđốếi v i
ớ các cống ty cũng mang tnh biếến đ i ổ cũng nh thách ư th c ứ c a ủ chúng. Các doanh nghi p ệ ph i suy ả nghĩ l i vếề ạ cách h cung ọ câếp giá tr ịcho ng i tếu ườ dùng, cân băềng l i quy ạ mố và s n xuâết hàn ả g lo t đ ạ chốếng ể l i ạ cá nhân hóa và — h n ơ bao gi hếết ờ — th c hành ự nh ng gì ữ h giọ ng khi ả gi i quyếết ả
các vâến đếề tếếp th ịvà đ o ạ đ c ứ làm vi c ệ . Thếế h Z (Gen ệ Z) dùng đ ch ể thếế ỉ h nh ệ ng ữ ng i sinh ườ t năm ừ 1997 đếến năm 2012. Các thành viến l n tu ớ i nhâết c ổ a Thếế h ủ Z đang băết ệ đâều nh ng ữ năm sau giáo d c, v ụ i ớ s nghi ự p ệ m i ớ và có th là c ể gia đình; ả tr nhâết ẻ là 10 tu i. M ổ c dù nh ặ ng ng ữ i thu ườ c thếế h ộ Z ệ er l n tu ớ i có k ổ ếế ho ch chăếc ạ chăến cho vi c n ệ gh hỉ u, ư nh ng ư h vâỹn ọ ch a đi ư xa trong vi c băết ệ đâều tếết ki m ệ cho nó. Gen Z là thếế h đa ệ d ng vếề ạ ch ng t ủ c và ộ săếc t c nhâết ộ
cho đếến nay. Theo Trung tâm Nghiến c u Pew, ứ nh ng ngữ i thu c ườ thếế ộ h da trăếng ệ khống ph i gốếc
ả Tây Ban Nha chiếếm đa sốế râết m ng v ỏ i 52%. ớ Ng i gốếc
ườ Tây Ban Nha chiếếm 25% trong Thếế h ệ Z, trong khi Ng i ườ da đen thu c Thếế ộ h Z
ệ chiếếm 14% và 6% là ng i ườ Châu Á. 5% còn l i ạ là m t ộ ch ng ủ t c ộ khác ho c ặ hai ho c ặ nhiếều ch ng ủ tộc. Phâền l n
ớ thành viến Gen Z khống ph i ả là ng i ườ nh p ậ c : ư Ch ỉ6% sinh ra bến ngoài Hoa Kỳ.
Trong khi các thếế h tr ệ c gi i ướ quyếết các ả
vâến đếề xã h i, thếế ộ h Z ệ l i quan ạ tâm đếến xã h i ộ h n ơcác thếế h tr ệ c
ướ . Theo The Annie E. Casey Foundaton, Gen Zers t pậ trung vào b y ả vâến đếề xã h i chính: ộ chăm sóc s c ứ kh e, ỏ s c kh ứ e ỏ tâm thâền, giáo d c ụ đ i h ạ c,
ọ an ninh kinh tếế, s tham ự gia của ng i d ườ ân, bình đ ng ch ẳ ủng tộc và mối tr ng. ườ Gen Zers cũng u tến ư giáo d c. H ụ n m ơ t n ộ a (57%) ử trong sốế nh ng ữ ng i t ườ 18 ừ đếến 21 tu i ổđã đăng ký vào m t ộ tr ng ườ cao đ ng ẳ hai ho c
ặ bốến năm. Các thành viến Gen Z cũng có nhiếều kh năng seỹ h ả c hếết câếp 3 ọ .
Các thành viến c a Thếế ủ h Z đang ệ đâếu tranh cho s ự thay đ i xã h ổ i, ộ bình đ ng ẳ ch ng t ủ c ộ và b o v ả mối ệ tr ng ườ v i sốế l ớ n ượ g k l ỷ c. ụ M t sốế ộ ng i đã ườ nâng hốề s cơ a h ủ lến ọ câếp quốếc gia, ch ng ẳ h nạ nh X, ư tr c
ướ đây là Emma, González, m t ộ ng i sốếng ườ sót sau v ụ xả súng ở tr ng ườ trung h c
ọ Marjory Stoneman Douglas năm 2018, ng i ườ đã giúp t ổ ch c ứ phong trào Tháng ba vì Cu c sốếng ộ c a ủ chúng ta v i nh ớ ng ữ ng i
ườsốếng sót khác. Trung tâm, kho ng ả 70% Gen Zers cho
răềng chính ph câền có l ủ p tr ậ ng tch c ườ c h ự n trong vi ơ c gi ệ i quyếết các v ả âến đếề.