Generation - Thông tin đề tài để làm talk show - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Generation - Thông tin đề tài để làm talk show - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Kỹ năng truyền thông (CMSK 2033)
Trường: Đại học Hoa Sen
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Baby Boomers (1946-1964): Chiếến tranh thếế gi i th ớ hai k ứ ếết thúc và s bùng n ự nhân kh ổ u h ẩ c ọ ở
nhiếều quốếc gia đã làm n y sinh ả tến tu i cổ a thếế ủ h nà
ệ y, sinh ra trong th i bình ờ và kinh tếế th nh ị v ng. ượ Chúng còn đ c ượ g i là
ọ 'boomers'. Thếế h này ệ đã ph i ả thích ng ứ v i ớ các cống ngh m ệ i ớ và vì lý do đó h ọ đ c ượ coi là nh ng ữ ng i ườnh pậ c kyỹ ư thu t sốế. ậ H thâếm ọ
nhuâền văn hóa nốỹ l c
ự và hy sinh, có nhiếều kinh nghi m ệ và đ c
ượ cho là trung thành, t nậ tâm, râết gi i ỏ trong vi c ệ xây d ng ự nhóm và đã t ng ừ làm vi c ệ
nhiếều năm trong cùng m t cống ty ộ .
Thếế hệ X (1965 - 1980): hay thanh niến c a ủ th p ậ niến 80, đ c
ượ coi là câều nốếi gi a ữ nh ng ữ ng i ườ bùng n và ổ thếế h millennials. ệ Trong suốết nh ng ữ năm bao gốềm th i ờ đ i ạ này, ch nghĩa ủ t ư b n ả đã bén rếỹ
và chủ nghĩa tếu dùng đã phát tri n, đó là lý d ể o t i sao chúng đ ạ c coi là ượ đâềy tham v ng ọ . M c dù nh ặ ng ữ ng i ườsinh ra trong th i ờđ i ạnày khống th đ ể c ượ coi là ng i
ườb nả đ a ịkyỹ thu t
ậ sốế vì cống nghệ trong nh ng năm đó ữ còn h n chếế, nh ạ ng ư h đã thích nghi ọ râết dếỹ dàng v i s ớ xuâết hi ự n c ệ a ủ Internet và s phát ự tri n
ể cống nghệ sau đó. Làm vi c ệ theo nhóm và nuối d ng
ưỡ các mốếi quan hệ cống việ c tn c y ậ cũng là m t trong nh ộ ng dâếu hi ữ u n ệ i ổ b t c ậ a h ủ . ọ
Millennials hay Thếế hệ Y (1981- 1996): còn đ c ượ g i ọlà ng i ườb nả x kyỹ ứ thu t
ậ sốế và là thếế hệ
toàn câều đâều tến th c sự vì h ự chia ọ s các ẻ giá tr giốếng ị nhau tâết ở c các ả quốếc gia nh ờ toàn câều hóa và kếết nốếi c a
ủ họ thống qua Internet. Họ thích h c ọ h i ỏ và kh i ở nghi p ệ . H đ ọ ã sốếng qua cu c ộ kh ng ủ ho ng ả
năm 2008 và do đó t coi mình ự là ng i ườ ch u đ ị ng đ ự c s ượ th ự âết v ng. ọ H cũng là n ọ g i t ườ tn và râết t ự n ậ tâm, nh ng ư họ khống ng i ạ thay đ i ổ cống vi c. ệ H khống ọ th t ể ng ưở t ng ượ cu c
ộ sốếng mà khống có cống
ngh và nhanh chóng thích nghi v ệ i nh ớ ng điếều m ữ i. ớ
Centennials hay Thếế hệ Z (1997-2010): là nhóm tr nhâết ẻ trong th tr ị ng ườ lao đ ng ộ và nếếu có điếều gì đ c tr ặ ng cho ư h là h ọ sốếng ọ
đăếm chìm trong 'xã h i ộ Internet', ch s ỉ ử d ng ụ các đ nh ị d ng ạ kyỹ thu t ậ sốế, h c và đ ọ c tr ọ c ự tuyếến. H t ọ h ự c ọ và các h ng
ướ dâỹn trến Youtube là đốềng minh tuy t v ệ i c ờ a h ủ . Thếế ọ h n
ệ ày đi đâều vếề m ng xã h ạ i. ộ H r ọâết sáng t o, linh ho ạ t v ạ à quen v i đa nhi ớ m. ệ H thích làm vi ọ c t ệ xa v ừ à h sáng t ọ o và th ạ c d ự ng. ụ
Tuy nhiến, chúng khống dếỹ dàng đ gi ể l ữ i ạ . Hi n t ệ i, d ạ liữ u c ệ a t ủ ch
ổ c tài chính (khống bao gốềm đ ứ n v
ơ Thị Nhĩ Kỳ), cho thâếy câếu trúc gi ổ a ữ các thếế h c a ệ ngân hàng ủ phù h p vợ i dân sốế ớ đang ho t đ ạ ng: ộ Millennials chiếếm u ư thếế v i ớ t l ỷ 52,3%, ệ
tếếp theo là Thếế h X v ệ i 34,9%, ớ Boomers v i 6,9% ớ
và cuốếi cùng, Thếế h Z ệ chiếếm 5,9% l c ự l ng ượ lao đ ng. ộGen Z m i băết ớ đâều tham gia th trị ng ườ vi c làm. ệ “Bốến thếế h
ệ tài năng này khống ch ỉcùng tốền t i ạ trong BBVA mà v i nh ớ ng ữ đ c đi ặ m ể và s khác ự bi t ệc a riếng ủ h , h ọ hi ọ u ể nhau, b sung ổ cho nhau và kếết h p
ợ hiệp lực,” José Antonio Gallego, ng i ườ đ ng ứ đâều Đa d ng ạ t i ạ BBVA, gi i
ả thích. Ông nói thếm: “Khả
năng, cách suy nghĩ và ra quyếết đ nh ị c a ủ m i ọ ng i ườ càng đa d ng ạ , t c ổ h c ứ càng đ c ượ h ng ưở l i ợ nhiếều h n và chúng t ơ a có th đóng góp nhiếề ể u giá tr h ị n, ch ơ ng t ứ răềng ỏ chúng ta là m t đ ộ i ộ ”. Tìm hi u ể sâu
Baby Boomer : "Baby boomer" dùng đ ch ể m ỉ t ộ thành viến thu c ộ thếế h ệ l n ớ vếề m t ặ nhân kh u h c ẩ sinh ọ t cuốếi
ừ Thếế chiếến II đếến gi a ữ nh ng ữ năm 1960. Do sốế l ng ượ cao c a ủ h ọ và sự th nh vị ng t ượ ng đốếi c ươ a nếền kinh tếế Hoa K ủ ỳ trong suốết s nghi ự p c ệ a h ủ , nh ọ n ữ g đ a tr ứ bùn ẻ g n là m ổ t thếế ộ h có ệ nh ả h ng
ưở vếề kinh tếế. Ngày nay, nh ng ữ ng i bùng ườ n tr ổ đ ẻ ang đếến tu i ổ ngh h uỉ và ư ph i đốếi ả m t vặ i mớ t sốế ộ thách th c chính, ứ
bao gốềm c viả c câếp ệ vốến cho nh ng ữ ng i ngh ườ hỉ u. ưThu t ng ậ "baby ữ
boomer" có nguốền gốếc t s ừ bùn ự g n sốế ổ ca sinh diếỹn ra sau khi nh ng ng ữ i lính tr ườ vếề t ở Thếế chiếến II. ừ Bùng n tr s ổ sinh ẻ ơ xuâết hi n sau
ệ khi Chiếến tranh thếế gi i th ớ hai ứ kếết thúc khi t ỷ l sinh ệ
trến toàn thếế gi i tăng đ ớ t biếến ộ
. Trong thờ i kỳ bùng nổ , 76 triệ u trẻ sơ sinh đượ c sinh ra chỉ tnh riếng Hoa
ở Kỳ Hâều hếết các nhà s h ử c ọ cho biếết hi n ệ t ng ượ tr ẻ s ơ sinh bùng n ổ có nhiếều khả
năng liến quan đếến s kếết h ự p cợ a nhiếều ủ yếếu tốế: m i ng ọ i muốến ườ thành l p ậ gia đình mà h ọ đã t o d ạ ng trong ự Thếế chiếến th hai ứ và cu c ộ Đ i ạ suy thoái, và c m ả giác t tn ự răềng k nguyến ỷ săếp t i ớ seỹ an toàn và th nh ị v ng. ượ Th t ậ v y ậ , cuốếi nh ng
ữ năm 1940 và 1950 nhìn chung đã ch ng ứ
kiếến sự gia tăng tếền l ng, ươ các doanh nghi p ệ phát tri n ể m nh ạ và sự gia tăng vếề s ự đa d ng ạ và
sốế lượ ng sả n phẩ m cho ngườ i tếu dùng Cùng v i s ớ th ự nh ị v n ượg kinh tếế m i ớ này là s di c ự c ư a ủ các gia đình tr t ẻ các ừ thành phốế ra ngo i
ạ ố. G.I. Bill cho phép các quân nhân tr vếề ở mua nh ng ữ ngối nhà giá c ph ả i ảchăng nh ở ng
ữ vùng lân c nậ các thành phốế. 6 điếều này dâỹn đếến m t ộ đ c ặ tnh ngo i ạ ố của m t ộ gia đình lý t ng ưở bao gốềm ng i ườ chốềng là ng i ườ cung ph ng, ụ ng i ườ v ợ là ng i
ườqu nả gia t i ạgia, c ng ộ v i ớcon cái c a ủ h .
ọKhi các gia đình ngo i ạố băết đâều s ử d ng ụ các hình thứ c tn d ng ụ m i ớ đ ể mua hàng tếu dùng nh
ưố tố, thiếết bị gia dụ ng và tvi, các doanh nghi p cũng nhăếm m ệ c tếu ụ đếến nh ng tr ữ ẻ em đó, nh ng ng ữ i đang phát tri ườ n ể v t ượ b c, băềng ậ các nốỹ l c tếếp ự th . Khi ị nh ng ữ ng i bùng ườ n đếến ổ tu i ổ v thành ị niến, nhiếều ng i tr ườ nến ở khống hài lòng v i đ ớ c tnh này v ặ
à văn hóa tếu dùng găến liếền v i nó ớ
, điếều đã thúc đ y phong trào ph ẩ n ả văn hóa c a ủ gi i ớ tr nh ẻ ng ữ năm 1960. Nhóm tr em ẻ kh ng ổ lốề đó đã l n ớ lến đ tr ể tếền ả thuếế An sinh xã h i ộ trong nhiếều th p
ậ kỷ để tài trợ cho vi c ệ nghỉ h u ư c a ủ cha m ẹ và ống bà c a ủ h . ọ Giờ đây, hàng tri u ng ệ i mốỹi ườ năm đang t ngh ự h u ỉ . Là ư thếế h sốếng ệ lâu nhâết trong l ch ị s , ử nh ng ữ ng i bùn ườ g n luốn ổ đi đâều trong lĩnh v c ự đ c ượ g i là ọ nếền kinh tếế tr ng ườ tốền, cho dù h ọ đang t o ra ạ thu nh p cho ậ l c lự ng lao ượ đ ng hay ộ đếến l t h ượ , tếu ọ th thuếế ụ c a ủ các thếế hệ tr d ẻ i ướ hình th c ứ ki m t ể ra An sinh xã h i c ộ a h ủ ọ.
Thếế hệ X: Thếế h X, đối ệ khi đ c viếết ượ
tăết thành Gen X, là tến đ c ượ đ t ặ cho thếế hệ ng i ườMyỹ sinh ra t gi ừ a ữ nh ng
ữ năm 1960 đếến đâều nh ng
ữ năm 1980. Các năm chính xác bao
gốềm Gen X khác nhau. M t sốế nhà nghiến c ộ u — ứ ch ng h ẳ n ạ nh ư các nhà nhân kh u h ẩ c William ọ
Strauss và Neil Howe — đ t
ặ năm sinh chính xác t 1961 ừ
đếến 1981, trong khi Gallup đ t ặ năm sinh t 1965
ừ đếến 1979. Nh ng tâết c ư đếều ả
đốềng ý răềng Thếế h X ệ theo sau thếế h ệ bùng n tr ổ em ẻ và đi tr c Thếế h ướ Y ệ ho c thếế h ặ millennial. ệ
CÁC CÁCH NÓI CHÍNH Thếế h X,
ệ hay Gen X, đếề c p đếến ậ thếế h ệ nh ng ữ ng i ườ Myỹ sinh ra t gi ừ a ữ nh ng
ữ năm 1960 đếến đâều nh ng
ữ năm 1980. Gen Xers, năềm gi a ữ nh ng ữ ng i ườ bùng nổ tr sẻ sinh và ơ thếế h thiến ệ niến k , có ỷ sốế l ng ượ kho ng ả 65 tri u.3 ệ Các thành viến c a ủ nhóm này
đang tếến gâền đếến giai đoạ n giữ a củ a sự nghiệ p làm việ c và nhữ ng năm tếềm năng có thu nh p ậ
cao nhâết. Thếế h ệnày đang trến đà tr
ởthành thếế hệ đâều tến có hoàn c nh ả khó khăn h n ơ khi chu n b ẩ cho vi ị c ngh ệ hỉ u so v ư i thếế h ớ cha m ệ c ẹ a h ủ ọ
Cái tến "Thếế h X" xuâết ệ phát t mừ t cuốến ộ t u thuyếết ể c a
ủ Douglas Coupland, Thếế h ệ X: Nh ng ữ câu chuy n vếề ệ m t nếền ộ
văn hóa tăng tốếc, xuâết b n ả năm 1991.4 M c ặ dù nó h u ữ ích h n ơ cho vi c tếếp ệ th hị n là ơ xã h i h ộ c, lý ọ thuyếết thếế h ệ — giả đ nh ị răềng nh ng ữ ng i ườ sinh ra trong cùng m t ộ khung th i ờ gian có thể đ c ượ coi là m t ộ nhóm có quan đi m, ể giá tr , ịth hiếếu ị và thói
quen giốếng nhau — và ý t ng vếề kho ưở ng cách thếế h ả ệ đã đ c ượ châếp nh n r ậ ng rã ộ i Hoa K ở ỳ. Thếế h X ệ có kho ng ả 65 tri u ệ ng i, ườ trong khi nh ng ữ ng i ườm i ớ bùng n và ổ thếế hệ millennials mốỹi ng i ườ có kho ng ả 72 tri u thành vi ệ ến. Gen X đối khi còn đ c ượ g i là ọ “thếế h ệ chìa
khóa” vì h thọ ng khống đ ườ c giám ượ sát nhà ở sau gi h c cho
ờ ọ đếến khi bốế m đi ẹ làm vếề. Giốếng nh thếế h ư thâềm ệ l ng, ặ Thếế h X đ ệ ã đ c đ
ượ nhị nghĩa là m t thếế ộ h " ệ gi ở a". ữ Kh năng kiếếm ả tếền
và tếết kiệ m củ a nhóm đã bị tổ n hạ i đâều tến do v ụ phá s n ả dotcom, và th hai ứ là do cu c kh ộ ng ủ
ho ng tài chính năm 2008 và Đ ả i suy ạ
thoái. Vếề quyếền l c ự xã h i và chính tr ộ , Thếế h ị X b ệ ịk p gi ẹ a ữ nh ng ữ đ a ứ trẻ bùng n , ổ nh ng ữ ng i ườ đã tr ng ưở thành trong th i ờ đ i ạ Vi t ệ Nam và Reagan và thếế h thiến niến k ệ ỷ của th i đ ờ i ạ Obama. Quan tr ng: ọ Gen X xen ph v ủ i m ớ t nhóm ộ khác đ c
ượ g i ọlà thếế hệ bánh sandwich. Mốỹi
thếế hệ hiện đại đếều có th i ờ gian c a ủ mình trong kho n ả g th i ờ gian này, đ c ượ s ử d ng ụ đ mố ể tả đ c đi ặ m c ể a nh ủ ng ng ữ i trung niến - do tu ườ i th ổ k
ọ éo dài h n và có con mu ơ n h ộ n - thâếy mình ơ hốỹ tr đốền ợ g th i c ờ cha m ả già và con cá ẹ i đang l n ớ Gen
Y : Năm băết đâều c a thếế ủ h Millennial l ệ à t năm ừ
1977 đếến năm 1981. Các h c ọ giả có v đốềng tnh h ẻ n
ơ vếề năm kếết thúc, tuy nhiến, hâều nh luốn đ ư c xác đ ượ nh là 1995 ho ị c 1996. ặ Nếếu b n muốến ạ ch i an
ơ toàn, b nạ seỹ nói răềng m t
ộmillennial là bâết kỳ ai sinh ra trong giai đo n ạ
1980–1995. Nếếu b nạ là m t ộng i thu ườ c thếế ộ h thiến ệ niến k ỷ l n ớ h n, ơ thì cha m b ẹ n ạ có th là ể nh ng ữ ng i m ườ i bùng ớ n (1946–1964). ổ M t khác, ặ nếếu b n ạ thu c ộ thếế h ệ tr h ẻ n ơ m t ộ tu i, ổ thì cha m c ẹ a b ủ n có th ạ thu ể c Thếế h ộ X (1965–1976). ệ Nh tến g ư i c a ọ chúng ủ
cho thâếy, thếế h thiến ệ niến k đỷ c biếết ượ đếến v i ớ vi c ệ sinh ra gâền
cuốếi thiến niến kỷ tr c. ướ Chính trong th i th ờ âếu ơ và tu i thiếếu ổ
niến c aủ thếế hệ millennials, nh ng tếến ữ b cống ộ ngh đã ệ cách m ng ạ hóa thếế gi i mà ớ
chúng ta đang sốếng. Hãy nghĩ vếề nhiếều khía c nh ạ c aủ cu c ộ sốếng bị nh ả h ng ưở ho c ặ th m ậ chí bị ki m ể soát b i ở internet — millennials
đếến cùng lúc tâết cả nh ng ữ thay đ i
ổ này đang diếỹn ra. Th t ậkhó đ ch ể n ọ ra m t ộđ c ặ đi m mà ể tâết c hàng ả tri u ệ ng ưi sinh t ờ 1980 ừ
đếến 1995 đếều có chung. Tuy nhiến, các nhà nghiến c u ứ và nhà xã h i ộh c ọ vâỹn vui v th ẻ . ửD i ướđây là m t ộ sốế đ c ặ đi m ể và điếều kỳ qu c ặ mà h đã ọ nh nậ thâếy:
Millennials râết gi i trong vi ỏ c châếp ệ nh n ậ thay đ i.
ổ Thếế h Millennials đã ệ ch ng ứ kiếến m t ộ s thay ự đ i l n ổ vếề cống ớ ngh , nếền
ệ kinh tếế và kinh doanh trong suốết cu c đ ộ i cờ a h ủ . Nếếu ọ cu c sốếng ộ đã d y cho ạ h bâết ọ c điếều ứ
gì, thì điếều đó seỹ khống gi nguyến ữ đ c
ượ lâu. Millennials tò mò. Nếếu có m t cách ộ nhanh h n, tốết ơ h n đơ làm
ể điếều gì đó, thếế h millennials ệ
muốến biếết. Họ seỹ t n ậ d ng ụ các cống c
ụ có săỹn để đạt hi u ệ qu
ả cao hơn. Các nhà nghiến c u nói ứ răềng ph m châết ẩ này khiếến họ trở thành nh ng ữ
nhân viến có giá tr .ị Millennials coi trọ ng tnh thâền đốềng đ i ộ . Thếế h ệ này có xu hướng t n ậ h n ưở g mối tr ng ườ làm vi c ệ h p ợ tác, n i ơ h có
ọ th ểtm kiếếm các quan đi m ể thay
thếế và ý kiếến đóng góp t nh ừ ng ng ữ i khác ườ
. Millennials thích ph n hốềi. Millennials nh ả n ậ ra tâềm quan tr ng c ọ a ph ủ n hốềi có giá tr ả , th ị ng xuy ườ ến, đ c bi ặ t l
ệ à khi nói đếến n i làm vi ơ c. ệ Ngoài vi c ệ tm kiếếm nh ng l ữ i ch ờ trích ỉ
và cốế vâến mang tnh xây d ng ự , thếế h nà ệ y cũng đánh giá cao nh ng ữ ph n ảhốềi tch c c và ự s cống ự nh n đốếi ậ v i m ớ t ộcống vi c ệ đ c
ượ hoàn thành tốết. Millennials ghé thăm th vi ư ện cống c ng th ộ ng xuyến h ườ n các nhóm ơ tu i khác. L ổ ý do cho đ c ặ đi m này là m ể t ộ chút bí n. ẩ Có th h ể c ọ m ả thâếy mệt mỏi v i ớ vi c
ệ khai thác màn hình. Có th ể h ọ hoài c ổ và c m ả giác vếề m t cuốến
ộ sách nhăếc h nhọ vếề tu ớ i thổ c a ơ mình. ủ
Ai biếết chăếc? Nếếu b n ạ thu c ộ l a ứ tu i ổ thiến niến k và thích ỷ đếến th vi ư n, có ệ th bể n có ạ th để l i ể nh ạ n x ậ ét cuốếi ở bài viếết này và gi i ả thích lý do.
Gen Z: Khi kếết nốếi toàn câều tăng cao, s tha ự
y đ i ổthếế hệ có th ể đóng m t ộ vai trò quan tr ng h ọ n trong vi ơ c thiếết l ệ p hành vi h ậ n là s ơ khác bi ự t vếề kinh tếế x ệ ã h i ộ . Nh ng ng ữ i tr ườ ẻ tu i ổ đã tr thành ở m t ộ ng i ườcó nh ả h ng ưở m nh ạ meỹ đếến m i ọ ng i ườ ở m i ọ l a ứ tu i ổ và thu nh p, ậ cũng nh cách ư nh ng ữ ng i đó
ườ tếu dùng và liến quan đếến th ng ươ hi u. ệ Bra Ở zil, thếế h ệ Z đã
chiếếm 20% dân sốế c n ả c.
ướ McKinsey gâền đây đã h p ợ tác v i ớ Box1824, m t c ộ ơ quan nghiến c u ứ chuyến vếề xu h ng ướ tếu dùng, đ th ể c hi ự n m ệ t ộcu c kh ộ o
ả sát điếều tra hành vi c a thếế ủ h m ệ i ớ này và nh ả h ng ưở c a
ủ nó đốếi vớ i mố hình tếu dùng ở Brazil.1 (Recife, Rio de Janeiro và São Paulo) v i d ớ liữ u đ ệ nh l ị ng đa ượ thếế h phân chia gi ệ a ữ các tâềng l p
ớ kinh tếế xã hộ i. Mụ c tếu c a ủ chúng tối là tm hi u xem ể quan đi m c ể a thếế ủ h m ệ i này ớ có th nh ể ả h ng ưở nh thếế ư nào đếến
dân sốế rộ ng hơ n, cũng như mứ c tếu dùng nói chung Gen Z là cái tến đ c ượ nhiếều nhà nghiến c u ứ nhân kh u h ẩ c đ ọ t cho thếế h ặ ệ thanh niến hi n nay ệ
. Theo Trung tâm Nghiến c u Pew ứ , Thếế hệ Z bao gốềm nh ng ng ữ i sinh ườ t năm
ừ 1997 đếến năm 2012. Nh ng ữ ng i l ườ n tu ớ i nhâết ổ c a ủ thếế h này đang ệ đ tu ở ội 25, ổ v i nhiếều ớ ng i hi ườ n đã tốết nghi ệ p đ
ệ i hạ c, kếết hốn và băết đâều l ọ p ậ gia đình. H tếếp ọ b c các ướ thếế h thiến ệ niến k (1981 ỷ đếến 1996). Do h u ậ quả c a ủ đ i ạ d ch ị COVID- 19, các thành viến c a Gen ủ Z ph i đốếi ả m t vặ i m ớ t tộ ng ươ lai bâết đ nh ị h n ơ nhiếều thếế h ệ tr c ướ g p ặ ph i ả . Nghiến c u c a chúng ứ ủ tối d a trến cu ự c khộ o sát cho ả
thâếy bốến hành vi cốết lõi c a Thếế ủ h Z, tâết ệ c đếều ả t p trung ậ vào m t yếếu ộ tốế: tm kiếếm s th ự t ậc a ủ thếế h ệ này. Gen Zers coi tr ng ọ
biể u hiệ n cá nhân và tránh các nhãn. Họ tự thân vậ n độ ng vì nhiếều nguyến nhân. Họ tn t ng ưở
sâu săếc vào hi u quệ c a ảđốếi ủ tho i đạ gi i ể quyếết ả xung đ t và ộ c i thi ả n thếế ệ gi i. ớ Cuốếi cùng, họ đ a ra ư quyếết đ nh
ị và liến quan đếến các tổ chứ c theo cách phân tch và th c ự d ng ụ cao. Đó là lý do t i sao, ạ đốếi v i chúng ớ
tối, Gen Z là “Thếế h đích ệ th c”. ự Ng c l ượ i, thếế ạ h tr ệ c ướ - thếế hệ millennials, đối khi đ c g ượ i là “thếế ọ h tối”
ệ - băết đâều trong m t ộk nguyến ỷ kinh tếế th nh ị v ng ượ và t p
ậ trung vào b nả thân. Các thành viến c a ủ nó th ng ườ duy tâm h n, ơ đốếi đâều h n ơ và ít săỹn sàng châếp nh n ậ các quan đi m ể đa d ng ạ h n. ơ Nh ng ữ hành vi nh vư y ậ nh ả h ng ưở đếến cách thếế h Z ệ ers nhìn nh n
ậ vếề tếu dùng và mốếi quan h c ệ a h ủ v ọ i các th ớ ng ươ hi u. ệ Các cống ty nến chú
ý đếến ba hàm ý đốếi v i
ớ thếế hệ này: tếu dùng như quyếền truy cậ p thay vì sở hữ u, tếu dùng như m t bi ộ u hi ể n c ệ a b ủ n săếc ả cá nhân và tếu dùng nh m ư t vâến ộ đếề đ o ạ đ c. ứ Cùng v i ớ nh ng ữ tếến b cống ộ ngh , s thay ệ ựđ i thếế ổ h này
ệ đang biếến đ i bốếi ổ c nh
ả tếu dùng theo cách căết ngang tâết c các yếếu tốế ả kinh tếế xã h i và ộ m rở ng ộ ra ngoài Thếế h Z,
ệ xuyến suốết toàn b kim ộ t th ự áp nhân kh u h ẩ c. Các ọ kh năn ả g hi n đang ệ
xuâết hi n ệđốếi v i
ớ các cống ty cũng mang tnh biếến đ i ổ cũng nh thách ư th c ứ c a ủ chúng. Các doanh nghi p ệ ph i suy ả nghĩ l i vếề ạ cách h cung ọ câếp giá tr ịcho ng i tếu ườ dùng, cân băềng l i quy ạ mố và s n xuâết hàn ả g lo t đ ạ chốếng ể l i ạ cá nhân hóa và — h n ơ bao gi hếết ờ — th c hành ự nh ng gì ữ h giọ ng khi ả gi i quyếết ả
các vâến đếề tếếp th ịvà đ o ạ đ c ứ làm vi c ệ . Thếế h Z (Gen ệ Z) dùng đ ch ể thếế ỉ h nh ệ ng ữ ng i sinh ườ t năm ừ 1997 đếến năm 2012. Các thành viến l n tu ớ i nhâết c ổ a Thếế h ủ Z đang băết ệ đâều nh ng ữ năm sau giáo d c, v ụ i ớ s nghi ự p ệ m i ớ và có th là c ể gia đình; ả tr nhâết ẻ là 10 tu i. M ổ c dù nh ặ ng ng ữ i thu ườ c thếế h ộ Z ệ er l n tu ớ i có k ổ ếế ho ch chăếc ạ chăến cho vi c n ệ gh hỉ u, ư nh ng ư h vâỹn ọ ch a đi ư xa trong vi c băết ệ đâều tếết ki m ệ cho nó. Gen Z là thếế h đa ệ d ng vếề ạ ch ng t ủ c và ộ săếc t c nhâết ộ
cho đếến nay. Theo Trung tâm Nghiến c u Pew, ứ nh ng ngữ i thu c ườ thếế ộ h da trăếng ệ khống ph i gốếc
ả Tây Ban Nha chiếếm đa sốế râết m ng v ỏ i 52%. ớ Ng i gốếc
ườ Tây Ban Nha chiếếm 25% trong Thếế h ệ Z, trong khi Ng i ườ da đen thu c Thếế ộ h Z
ệ chiếếm 14% và 6% là ng i ườ Châu Á. 5% còn l i ạ là m t ộ ch ng ủ t c ộ khác ho c ặ hai ho c ặ nhiếều ch ng ủ tộc. Phâền l n
ớ thành viến Gen Z khống ph i ả là ng i ườ nh p ậ c : ư Ch ỉ6% sinh ra bến ngoài Hoa Kỳ.
Trong khi các thếế h tr ệ c gi i ướ quyếết các ả
vâến đếề xã h i, thếế ộ h Z ệ l i quan ạ tâm đếến xã h i ộ h n ơcác thếế h tr ệ c
ướ . Theo The Annie E. Casey Foundaton, Gen Zers t pậ trung vào b y ả vâến đếề xã h i chính: ộ chăm sóc s c ứ kh e, ỏ s c kh ứ e ỏ tâm thâền, giáo d c ụ đ i h ạ c,
ọ an ninh kinh tếế, s tham ự gia của ng i d ườ ân, bình đ ng ch ẳ ủng tộc và mối tr ng. ườ Gen Zers cũng u tến ư giáo d c. H ụ n m ơ t n ộ a (57%) ử trong sốế nh ng ữ ng i t ườ 18 ừ đếến 21 tu i ổđã đăng ký vào m t ộ tr ng ườ cao đ ng ẳ hai ho c
ặ bốến năm. Các thành viến Gen Z cũng có nhiếều kh năng seỹ h ả c hếết câếp 3 ọ .
Các thành viến c a Thếế ủ h Z đang ệ đâếu tranh cho s ự thay đ i xã h ổ i, ộ bình đ ng ẳ ch ng t ủ c ộ và b o v ả mối ệ tr ng ườ v i sốế l ớ n ượ g k l ỷ c. ụ M t sốế ộ ng i đã ườ nâng hốề s cơ a h ủ lến ọ câếp quốếc gia, ch ng ẳ h nạ nh X, ư tr c
ướ đây là Emma, González, m t ộ ng i sốếng ườ sót sau v ụ xả súng ở tr ng ườ trung h c
ọ Marjory Stoneman Douglas năm 2018, ng i ườ đã giúp t ổ ch c ứ phong trào Tháng ba vì Cu c sốếng ộ c a ủ chúng ta v i nh ớ ng ữ ng i
ườsốếng sót khác. Trung tâm, kho ng ả 70% Gen Zers cho
răềng chính ph câền có l ủ p tr ậ ng tch c ườ c h ự n trong vi ơ c gi ệ i quyếết các v ả âến đếề.