Generation - Thông tin đề tài để làm talk show - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Generation - Thông tin đề tài để làm talk show - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Baby Boomers (1946-1964): Chiếến tranh thếế gi i th hai kếết thúc và s bùng n nhân kh u h c
nhiếều quốếc gia đã làm n y sinh tến tu i c a thếế h này, sinh ra trong th i bình kinh tếế th nh v ng. ượ
Chúng còn đ c g i là 'boomers'. Thếế h này đã ph i thích ng v i các cống ngh m i và vì lý do đó hượ
đ c coi ượ nh ng ng i nh p c kyỹ thu t sốế. ườ ư H thâếm nhuâền văn hóa nốỹ l c hy sinh, nhiếều kinh
nghi m đ c cho trung thành, t n tâm, râết gi i trong vi c xây d ng nhóm đã t ng làm vi c ượ
nhiếều năm trong cùng m t cống ty.
Thếế h X (1965 - 1980) : hay thanh niến c a th p niến 80 , đ c coi là câều nốếi gi a nh ng ng iượ ườ
bùng n thếế h millennials. Trong suốết nh ng năm bao gốềm th i đ i này, ch nghĩa t b n đã bén rếỹ ư
và ch nghĩa tếu dùng đã phát tri n, đó là lý do t i sao chúng đ c coi là đâềy tham v ng ượ . M c dù nh ng
ng i sinh ra trong th i đ i này khống th đ c coi ng i b n đ a kyỹ thu t sốế cống ngh trongườ ượ ườ
nh ng năm đó còn h n chếế, nh ng h đã thích nghi râết dếỹ dàng v i s xuâết hi n c a Internet và s phát ư
tri n cống ngh sau đó . Làm vi c theo nhóm nuối d ng các mốếi quan h cống vi c tn c y cũng ưỡ
m t trong nh ng dâếu hi u n i b t c a h .
Millennials hay Thếế h Y (1981- 1996): còn đ c g i ng i b n x kyỹ thu t sốế ượ ườ thếế h
toàn câều đâều tến th c s h chia s các giá tr giốếng nhau tâết c các quốếc gia nh toàn câều hóa
kếết nốếi c a h thống qua Internet . H thích h c h i kh i nghi p . H đã sốếng qua cu c kh ng ho ng
năm 2008 và do đó t coi mình ng i ườ ch u đ ng đ c s thâết v ng. ượ H cũng là ng i t tn và râết t n ườ
tâm, nh ng h khống ng i thay đ i cống vi c. ư H khống th t ng t ng cu c sốếng khống cống ưở ượ
ngh và nhanh chóng thích nghi v i nh ng điếều m i.
Centennials hay Thếế h Z (1997-2010): nhóm tr nhâết trong th tr ng lao đ ng nếếu ườ
điếều gì đ c tr ng cho h h sốếng đăếm chìm trong 'xã h i Internet', ch s d ng các đ nh d ng kyỹ thu t ư
sốế, h c và đ c tr c tuyếến. H t h c và các h ng dâỹn trến Youtube là đốềng minh tuy t v i c a h . Thếế ướ
h này đi đâều vếề m ng xã h i. H râết sáng t o, linh ho t và quen v i đa nhi m. H thích làm vi c t xa và
h sáng t o và th c d ng. Tuy nhiến, chúng khống dếỹ dàng đ gi l i .
Hi n t i, d li u c a t ch c tài chính (khống bao gốềm đ n v Th Nhĩ Kỳ), cho thâếy câếu trúc gi a ơ
các thếế h c a ngân hàng phù h p v i dân sốế đang ho t đ ng: Millennials chiếếm u thếế v i t l 52,3%, ư
tếếp theo Thếế h X v i 34,9%, Boomers v i 6,9% cuốếi cùng, Thếế h Z chiếếm 5,9% l c l ng lao ượ
đ ng. Gen Z m i băết đâều tham gia th tr ng vi c làm. “Bốến thếế h tài năng này khống ch cùng tốền t i ườ
trong BBVA mà v i nh ng đ c đi m và s khác bi t c a riếng h , h hi u nhau, b sung cho nhau và kếết
h p hi p l c,” José Antonio Gallego, ng i đ ng đâều Đa d ng t i BBVA, gi i thích. Ông nói thếm: “Kh ườ
năng, cách suy nghĩ ra quyếết đ nh c a m i ng i càng đa d ng, t ch c càng đ c h ng l i nhiếều ườ ượ ưở
h n và chúng ta có th đóng góp nhiếều giá tr h n, ch ng t răềng chúng ta là m t đ i.ơ ơ
Tìm hi u sâu
Baby Boomer : "Baby boomer" dùng đ ch m t thành viến thu c thếế h l n vếề m t nhân
kh u h c sinh t cuốếi Thếế chiếến II đếến gi a nh ng năm 1960. Do sốế l ng cao c a h s ượ
th nh v ng t ng đốếi c a nếền kinh tếế Hoa Kỳ trong suốết s nghi p c a h , nh ng đ a tr bùng ượ ươ
n m t thếế h nh h ng vếề kinh tếế. Ngày nay, nh ng ng i bùng n tr đang đếến tu i ưở ườ
ngh h u ph i đốếi m t v i m t sốế thách th c chính, bao gốềm c vi c câếp vốến cho nh ng ư
ng i ngh h u. Thu t ng "baby boomer" nguốền gốếc t s bùng n sốế ca sinh diếỹn ra sauườ ư
khi nh ng ng i lính tr vếề t Thếế chiếến II. ư
Bùng n tr s sinh xuâết hi n sau khi Chiếến tranh thếế gi i th hai kếết thúc khi t l sinh ơ
trến toàn thếế gi i tăng đ t biếến . Trong th i kỳ bùng n , 76 tri u tr s sinh đ c sinh ra ch tnh ơ ượ
riếng Hoa Kỳ Hâều hếết các nhà s h c cho biếết hi n t ng tr s sinh bùng n nhiếều kh ượ ơ
năng liến quan đếến s kếết h p c a nhiếều yếếu tốế: m i ng i muốến thành l p gia đình mà h đã ườ
t o d ng trong Thếế chiếến th hai cu c Đ i suy thoái, c m giác t tn răềng k nguyến săếp
t i seỹ an toàn th nh v ng. Th t v y ượ , cuốếi nh ng năm 1940 1950 nhìn chung đã ch ng
kiếến s gia tăng tếền l ng, các doanh nghi p phát tri n m nh và s gia tăng vếề s đa d ng ươ
sốế l ng s n ph m cho ng i tếu dùng ượ ườ Cùng v i s th nh v ng kinh tếế m i này là s di c c a ượ ư
các gia đình tr t các thành phốế ra ngo i ố. G.I. Bill cho phép các quân nhân tr vếề mua nh ng
ngối nhà giá c ph i chăng nh ng vùng lân c n các thành phốế . 6 điếều này dâỹn đếến m t đ c
tnh ngo i c a m t gia đình lý t ng bao gốềm ng i chốềng ng i cung ph ng, ng i v ưở ườ ườ ườ
ng i qu n gia t i gia, c ng v i con cái c a h . Khi các gia đình ngo i băết đâều s d ng cácườ
hình th c tn d ng m i đ mua hàng tếu dùng nh tố, thiếết b gia d ng tvi, các doanh ư
nghi p cũng nhăếm m c tếu đếến nh ng tr em đó, nh ng ng i đang phát tri n v t b c, băềng ườ ượ
các nốỹ l c tếếp th . Khi nh ng ng i bùng n đếến tu i v thành niến, nhiếều ng i tr nến khống ườ ườ
hài lòng v i đ c tnh này và văn hóa tếu dùng găến liếền v i nó, điếều đã thúc đ y phong trào ph n
văn hóa c a gi i tr nh ng năm 1960. Nhóm tr em kh ng lốề đó đã l n lến đ tr tếền thuếế An
sinh h i trong nhiếều th p k đ tài tr cho vi c ngh h u c a cha m và ống c a h . Gi ư
đây, hàng tri u ng i mốỹi năm đang t ngh h u.thếế h sốếng lâu nhâết trong l ch s , nh ng ườ ư
ng i bùng n luốn đi đâều trong lĩnh v c đ c g i nếền kinh tếế tr ng tốền, cho h đangườ ượ ườ
t o ra thu nh p cho l c l ng lao đ ng hay đếến l t h , tếu th thuếế c a các thếế h tr d i ượ ượ ướ
hình th c ki m tra An sinh xã h i c a h .
Thếế h X : Thếế h X, đối khi đ c viếết tăết thành Gen X, tến đ c đ t cho thếế h ượ ượ
ng i Myỹ sinh ra t gi a nh ng năm 1960 đếến đâều nh ng năm 1980. Các năm chính xác baoườ
gốềm Gen X khác nhau. M t sốế nhà nghiến c u — ch ng h n nh các nhà nhân kh u h c William ư
Strauss Neil Howe đ t năm sinh chính xác t 1961 đếến 1981, trong khi Gallup đ t năm
sinh t 1965 đếến 1979. Nh ng tâết c đếều đốềng ý răềng Thếế h X theo sau thếế h bùng n tr em ư
và đi tr c Thếế h Y ho c thếế h millennial.ướ
CÁC CÁCH NÓI CHÍNH Thếế h X, hay Gen X, đếề c p đếến thếế h nh ng ng i Myỹ sinh ra ườ
t gi a nh ng năm 1960 đếến đâều nh ng năm 1980. Gen Xers, năềm gi a nh ng ng i bùng n ườ
tr s sinh và thếế h thiến niến k , có sốế l ng kho ng 65 tri u.3 Các thành viến c a nhóm này ơ ượ
đang tếến gâền đếến giai đo n gi a c a s nghi p làm vi cnh ng năm tếềm năng có thu nh p
cao nhâết. Thếế h này đang trến đà tr thành thếế h đâều tến hoàn c nh khó khăn h n khi ơ
chu n b cho vi c ngh h u so v i thếế h cha m c a h ư
Cái tến "Thếế h X" xuâết phát t m t cuốến t u thuyếết c a Douglas Coupland, Thếế h X:
Nh ng câu chuy n vếề m t nếền văn hóa tăng tốếc, xuâết b n năm 1991 .4 M c h u ích h n ơ
cho vi c tếếp th h n h i h c, lý thuyếết thếế h — gi đ nh răềng nh ng ng i sinh ra trong ơ ườ
cùng m t khung th i gian th đ c coi ượ m t nhóm quan đi m, giá tr , th hiếếu thói
quen giốếng nhau — và ý t ng vếề kho ng cách thếế h ưở đã đ c châếp nh n r ng rãi Hoa K.ượ
Thếế h X kho ng 65 tri u ng i, trong khi nh ng ng i m i bùng n thếế h ườ ườ
millennials mốỹi ng i có kho ng 72 tri u thành viến. ườ Gen X đối khi còn đ c g i là “thếế h chìaượ
khóa” vì h th ng khống đ c giám sát nhà sau gi h c cho đếến khi bốế m đi làm vếề. Giốếng ườ ượ
nh thếế h thâềm l ng, Thếế h X đã đ c đ nh nghĩa là m t thếế h " gi a". Kh năng kiếếm tếềnư ượ
và tếết ki m c a nhóm đã b t n h i đâều tến do v phá s n dotcom, và th hai là do cu c kh ng
ho ng tài chính năm 2008 và Đ i suy thoái. Vếề quyếền l c xã h i và chính tr , Thếế h X b k p gi a
nh ng đ a tr bùng n , nh ng ng i đã tr ng thành trong th i đ i Vi t Nam Reagan ườ ưở
thếế h thiến niến k c a th i đ i Obama.
Quan tr ng: Gen X xen ph v i m t nhóm khác đ c g i là thếế h bánh sandwich. ượ Mốỹi
thếế h hi n đ i đếềuth i gian c a mình trong kho ng th i gian này, đ c s d ng đ mố t ượ
đ c đi m c a nh ng ng i trung niến - do tu i th kéo dài h n và có con mu n h n - thâếy mình ườ ơ ơ
hốỹ tr đốềng th i c cha m già và con cái đang l n
Gen Y : Năm băết đâều c a thếế h Millennial là t năm 1977 đếến năm 1981. Các h c gi
có v đốềng tnh h n vếề năm kếết thúc, tuy nhiến, hâều nh luốn đ c xác đ nh là 1995 ho c 1996. ơ ư ượ
Nếếu b n muốến ch i an toàn, b n seỹ nói răềng m t millennial bâết kỳ ai sinh ra trong giai đo n ơ
1980–1995. Nếếu b n là m t ng i thu c thếế h thiến niến k l n h n, thì cha m b n có th ườ ơ
nh ng ng i m i bùng n (1946–1964). M t khác, nếếu b n thu c thếế h tr h n m t tu i, thì ườ ơ
cha m c a b n có th thu c Thếế h X (1965–1976).
Nh tến g i c a chúng cho thâếy, thếế h thiến niến k đ c biếết đếến v i vi c sinh ra gâềnư ượ
cuốếi thiến niến k tr c. ướ Chính trong th i th âếu tu i thiếếu niến c a thếế h millennials, ơ
nh ng tếến b cống ngh đã cách m ng hóa thếế gi i mà chúng ta đang sốếng. Hãy nghĩ vếề nhiếều
khía c nh c a cu c sốếng b nh h ng ho c th m chí b ki m soát b i internet millennials ưở
đếến cùng lúc tâết c nh ng thay đ i này đang diếỹn ra . Th t khó đ ch n ra m t đ c đi m mà tâết
c hàng tri u ng i sinh t 1980 đếến 1995 đếều có chung. Tuy nhiến, các nhà nghiến c u và nhà ườ
h i h c vâỹn vui v th . D i đây m t sốế ướ đ c đi m điếều kỳ qu c h đã nh n thâếy:
Millennials râết gi i trong vi c châếp nh n thay đ i. Thếế h Millennials đã ch ng kiếến m t s thay
đ i l n vếề cống ngh , nếền kinh tếế và kinh doanh trong suốết cu c đ i c a h . Nếếu cu c sốếng đã
d y cho h bâết c điếều gì, thì điếều đó seỹ khống gi nguyến đ c lâu. Millennials mò. Nếếu ượ
m t cách nhanh h n, tốết h n đ làm điếều đó, thếế h millennials muốến biếết. ơ ơ H seỹ t n d ng
các cống c có săỹn đ đ t hi u qu cao h n. ơ Các nhà nghiến c u nói răềng ph m châết này khiếến
h tr thành nh ng nhân viến có giá tr . Millennials coi tr ng tnh thâền đốềng đ i . Thếế h này có
xu h ng t n h ng mối tr ng làm vi c h p tácướ ưở ườ , n i h th tm kiếếm các quan đi m thayơ
thếế và ý kiếến đóng góp t nh ng ng i khác ườ . Millennials thích ph n hốềi. Millennials nh n ra tâềm
quan tr ng c a ph n hốềi có giá tr , th ng xuyến, đ c bi t là khi nói đếến n i làm vi c. ườ ơ Ngoài vi c
tm kiếếm nh ng l i ch trích và cốế vâến mang tnh xây d ng, thếế h này cũng đánh giá cao nh ng
ph n hốềi tch c cs cống nh n đốếi v i m t cống vi c đ c hoàn thành tốết. Millennials ghé ượ
thăm th vi n cống c ng th ng xuyến h n các nhóm tu i khác. Lý do cho đ c đi m này là m tư ườ ơ
chút bí n. th h c m thâếy m t m i v i vi c khai thác màn hình. Có th h hoài c và c m
giác vếề m t cuốến sách nhăếc h nh vếề tu i th c a mình. Ai biếết chăếc? Nếếu b n thu c l a tu i ơ
thiến niến k thích đếến th vi n, có th b n có th đ l i nh n xét cuốếi bài viếết này và gi i ư
thích lý do.
Gen Z: Khi kếết nốếi toàn câều tăng cao, s thay đ i thếế h th đóng m t vai trò quan
tr ng h n trong vi c thiếết l p hành vi h n là s khác bi t vếề kinh tếế xã h i. Nh ng ng i tr tu i ơ ơ ườ
đã tr thành m t ng i nh h ng m nh meỹ đếến m i ng i m i l a tu i thu nh p, ườ ưở ườ
cũng nh cách nh ng ng i đó tếu dùng liến quan đếến th ng hi u. Brazil, thếế h Z đãư ườ ươ
chiếếm 20% dân sốế c n c. McKinsey gâền đây đã h p tác v i Box1824, m t c quan nghiến c u ướ ơ
chuyến vếề xu h ng tếu dùng, đ th c hi n m t cu c kh o sát điếều tra hành vi c a thếế h m iướ
này nh h ng c a đốếi v i mố hình tếu dùng Brazil.1 (Recife, Rio de Janeiro São ưở
Paulo) v i d li u đ nh l ng đa thếế h phân chia gi a các tâềng l p kinh tếế xã h i. M c tếu c a ượ
chúng tối tm hi u xem quan đi m c a thếế h m i này th nh h ng nh thếế nào đếến ưở ư
dân sốế r ng h n, cũng nh m c tếu dùng nói chung ơ ư Gen Z cái tến đ c nhiếều nhà nghiếnượ
c u nhân kh u h c đ t cho thếế h thanh niến hi n nay. Theo Trung tâm Nghiến c u Pew, Thếế h
Z bao gốềm nh ng ng i sinh t năm 1997 đếến năm 2012. Nh ng ng i l n tu i nhâết c a thếế ườ ườ
h này đang đ tu i 25, v i nhiếều ng i hi n đã tốết nghi p đ i h c, kếết hốn và băết đâều l p gia ườ
đình. H tếếp b c các thếế h thiến niến k (1981 đếến 1996). ướ Do h u qu c a đ i d ch COVID-
19, các thành viến c a Gen Z ph i đốếi m t v i m t t ng lai bâết đ nh h n nhiếều thếế h tr c ươ ơ ướ
g p ph i . Nghiến c u c a chúng tối d a trến cu c kh o sát cho thâếy bốến hành vi cốết lõi c a Thếế
h Z, tâết c đếều t p trung vào m t yếếu tốế: tm kiếếm s th t c a thếế h này. Gen Zers coi tr ng
bi u hi n nhân tránh các nhãn. H t thân v n đ ng nhiếều nguyến nhân. H tn t ng ưở
sâu săếc vào hi u qu c a đốếi tho i đ gi i quyếết xung đ t c i thi n thếế gi i. Cuốếi cùng, h
đ a ra quyếết đ nhliến quan đếến các t ch c theo cách phân tch và th c d ng cao. Đó là lýư
do t i sao, đốếi v i chúng tối, Gen Z Thếế h đích th c”. Ng c l i, thếế h tr c - thếế h ượ ướ
millennials, đối khi đ c g i là “thếế h tối” - băết đâều trong m t k nguyến kinh tếế th nh v ngượ ượ
t p trung vào b n thân. Các thành viến c a th ng duy tâm h n, đốếi đâều h n ít săỹn ườ ơ ơ
sàng châếp nh n các quan đi m đa d ng h n. ơ Nh ng hành vi nh v y nh h ng đếến cách thếế ư ưở
h Zers nhìn nh n vếề tếu dùng và mốếi quan h c a h v i các th ng hi u. Các cống ty nến chú ươ
ý đếến ba hàm ý đốếi v i thếế h này: tếu dùng nh quyếền truy c p thay vì s h u, tếu dùng nh ư ư
m t bi u hi n c a b n săếc cá nhân và tếu dùng nh m t vâến đếề đ o đ c. Cùng v i nh ng tếến ư
b cống ngh , s thay đ i thếế h này đang biếến đ i bốếi c nh tếu dùng theo cách căết ngang tâết
c các yếếu tốế kinh tếế xã h i và m r ng ra ngoài Thếế h Z, xuyến suốết toàn b kim t tháp nhân
kh u h c. Các kh năng hi n đang xuâết hi n đốếi v i các cống ty cũng mang tnh biếến đ i cũng
nh thách th c c a chúng. Các doanh nghi p ph i suy nghĩ l i vếề cách h cung câếp giá tr choư
ng i tếu dùng, cân băềng l i quy mố và s n xuâết hàng lo t đ chốếng l i nhân hóa và — h nườ ơ
bao gi hếết th c hành nh ng h gi ng khi gi i quyếết các vâến đếề tếếp th đ o đ c làm
vi c .
Thếế h Z (Gen Z) dùng đ ch thếế h nh ng ng i sinh t năm 1997 đếến năm 2012. Các ườ
thành viến l n tu i nhâết c a Thếế h Z đang băết đâều nh ng năm sau giáo d c, v i s nghi p m i
và có th là c gia đình; tr nhâết là 10 tu i. M c dù nh ng ng i thu c thếế h Zer l n tu i có kếế ườ
ho ch chăếc chăến cho vi c ngh h u, nh ng h vâỹn ch a đi xa trong vi c băết đâều tếết ki m cho ư ư ư
nó.
Gen Z thếế h đa d ng vếề ch ng t c săếc t c nhâết cho đếến nay . Theo Trung tâm
Nghiến c u Pew, nh ng ng i thu c thếế h da trăếng khống ph i gốếc Tây Ban Nha chiếếm đa sốế ườ
râết m ng v i 52%. Ng i gốếc Tây Ban Nha chiếếm 25% trong Thếế h Z, trong khi Ng i da đen ườ ườ
thu c Thếế h Z chiếếm 14% 6% ng i Châu Á. 5% còn l i m t ch ng t c khác ho c hai ườ
ho c nhiếều ch ng t c. Phâền l n thành viến Gen Z khống ph i ng i nh p c : Ch 6% sinh ra ườ ư
bến ngoài Hoa K.
Trong khi các thếế h tr c gi i quyếết các vâến đếề xã h i, thếế h Z l i quan tâm đếến xã h i ướ
h n các thếế h tr c. Theo The Annie E. Casey Foundaton, Gen Zers t p trung vào b y vâến đếềơ ướ
xã h i chính: chăm sóc s c kh e, s c kh e tâm thâền, giáo d c đ i h c, an ninh kinh tếế, s tham
gia c a ng i dân, bình đ ng ch ng t c và mối tr ng. ườ ườ
Gen Zers cũng u tến giáo d c. H n m t n a (57%) trong sốế nh ng ng i t 18 đếến 21ư ơ ườ
tu i đã đăng vào m t tr ng cao đ ng hai ho c bốến năm. Các thành viến Gen Z cũng ườ
nhiếều kh năng seỹ h c hếết câếp 3 .
Các thành viến c a Thếế h Z đang đâếu tranh cho s thay đ i xã h i, bình đ ng ch ng t c
và b o v mối tr ng v i sốế l ng k l c. ườ ượ M t sốế ng i đã nâng hốề s c a h lến câếp quốếc gia, ườ ơ
ch ng h n nh X, tr c đây Emma, González, m t ng i sốếng sót sau v x súng tr ng ư ướ ườ ườ
trung h c Marjory Stoneman Douglas năm 2018, ng i đã giúp t ch c phong trào Tháng ba ườ
Cu c sốếng c a chúng ta v i nh ng ng i sốếng sót khác. Trung tâm, kho ng 70% Gen Zers cho ườ
răềng chính ph câền có l p tr ng tch c c h n trong vi c gi i quyếết các vâến đếề. ườ ơ
| 1/6

Preview text:

Baby Boomers (1946-1964): Chiếến tranh thếế gi i th ớ hai k ứ ếết thúc và s bùng n ự nhân kh ổ u h ẩ c ọ ở
nhiếều quốếc gia đã làm n y sinh ả tến tu i cổ a thếế ủ h nà
ệ y, sinh ra trong th i bình ờ và kinh tếế th nh ị v ng. ượ Chúng còn đ c ượ g i là
ọ 'boomers'. Thếế h này ệ đã ph i ả thích ng ứ v i ớ các cống ngh m ệ i ớ và vì lý do đó h ọ đ c ượ coi là nh ng ữ ng i ườnh pậ c kyỹ ư thu t sốế. ậ H thâếm ọ
nhuâền văn hóa nốỹ l c
ự và hy sinh, có nhiếều kinh nghi m ệ và đ c
ượ cho là trung thành, t nậ tâm, râết gi i ỏ trong vi c ệ xây d ng ự nhóm và đã t ng ừ làm vi c ệ
nhiếều năm trong cùng m t cống ty ộ .
Thếế hệ X (1965 - 1980): hay thanh niến c a ủ th p ậ niến 80, đ c
ượ coi là câều nốếi gi a ữ nh ng ữ ng i ườ bùng n và ổ thếế h millennials. ệ Trong suốết nh ng ữ năm bao gốềm th i ờ đ i ạ này, ch nghĩa ủ t ư b n ả đã bén rếỹ
và chủ nghĩa tếu dùng đã phát tri n, đó là lý d ể o t i sao chúng đ ạ c coi là ượ đâềy tham v ng ọ . M c dù nh ặ ng ữ ng i ườsinh ra trong th i ờđ i ạnày khống th đ ể c ượ coi là ng i
ườb nả đ a ịkyỹ thu t
ậ sốế vì cống nghệ trong nh ng năm đó ữ còn h n chếế, nh ạ ng ư h đã thích nghi ọ râết dếỹ dàng v i s ớ xuâết hi ự n c ệ a ủ Internet và s phát ự tri n
ể cống nghệ sau đó. Làm vi c ệ theo nhóm và nuối d ng
ưỡ các mốếi quan hệ cống việ c tn c y ậ cũng là m t trong nh ộ ng dâếu hi ữ u n ệ i ổ b t c ậ a h ủ . ọ
Millennials hay Thếế hệ Y (1981- 1996): còn đ c ượ g i ọlà ng i ườb nả x kyỹ ứ thu t
ậ sốế và là thếế hệ
toàn câều đâều tến th c sự vì h ự chia ọ s các ẻ giá tr giốếng ị nhau tâết ở c các ả quốếc gia nh ờ toàn câều hóa và kếết nốếi c a
ủ họ thống qua Internet. Họ thích h c ọ h i ỏ và kh i ở nghi p ệ . H đ ọ ã sốếng qua cu c ộ kh ng ủ ho ng ả
năm 2008 và do đó t coi mình ự là ng i ườ ch u đ ị ng đ ự c s ượ th ự âết v ng. ọ H cũng là n ọ g i t ườ tn và râết t ự n ậ tâm, nh ng ư họ khống ng i ạ thay đ i ổ cống vi c. ệ H khống ọ th t ể ng ưở t ng ượ cu c
ộ sốếng mà khống có cống
ngh và nhanh chóng thích nghi v ệ i nh ớ ng điếều m ữ i. ớ
Centennials hay Thếế hệ Z (1997-2010): là nhóm tr nhâết ẻ trong th tr ị ng ườ lao đ ng ộ và nếếu có điếều gì đ c tr ặ ng cho ư h là h ọ sốếng ọ
đăếm chìm trong 'xã h i ộ Internet', ch s ỉ ử d ng ụ các đ nh ị d ng ạ kyỹ thu t ậ sốế, h c và đ ọ c tr ọ c ự tuyếến. H t ọ h ự c ọ và các h ng
ướ dâỹn trến Youtube là đốềng minh tuy t v ệ i c ờ a h ủ . Thếế ọ h n
ệ ày đi đâều vếề m ng xã h ạ i. ộ H r ọâết sáng t o, linh ho ạ t v ạ à quen v i đa nhi ớ m. ệ H thích làm vi ọ c t ệ xa v ừ à h sáng t ọ o và th ạ c d ự ng. ụ
Tuy nhiến, chúng khống dếỹ dàng đ gi ể l ữ i ạ . Hi n t ệ i, d ạ liữ u c ệ a t ủ ch
ổ c tài chính (khống bao gốềm đ ứ n v
ơ Thị Nhĩ Kỳ), cho thâếy câếu trúc gi ổ a ữ các thếế h c a ệ ngân hàng ủ phù h p vợ i dân sốế ớ đang ho t đ ạ ng: ộ Millennials chiếếm u ư thếế v i ớ t l ỷ 52,3%, ệ
tếếp theo là Thếế h X v ệ i 34,9%, ớ Boomers v i 6,9% ớ
và cuốếi cùng, Thếế h Z ệ chiếếm 5,9% l c ự l ng ượ lao đ ng. ộGen Z m i băết ớ đâều tham gia th trị ng ườ vi c làm. ệ “Bốến thếế h
ệ tài năng này khống ch ỉcùng tốền t i ạ trong BBVA mà v i nh ớ ng ữ đ c đi ặ m ể và s khác ự bi t ệc a riếng ủ h , h ọ hi ọ u ể nhau, b sung ổ cho nhau và kếết h p
ợ hiệp lực,” José Antonio Gallego, ng i ườ đ ng ứ đâều Đa d ng ạ t i ạ BBVA, gi i
ả thích. Ông nói thếm: “Khả
năng, cách suy nghĩ và ra quyếết đ nh ị c a ủ m i ọ ng i ườ càng đa d ng ạ , t c ổ h c ứ càng đ c ượ h ng ưở l i ợ nhiếều h n và chúng t ơ a có th đóng góp nhiếề ể u giá tr h ị n, ch ơ ng t ứ răềng ỏ chúng ta là m t đ ộ i ộ ”. Tìm hi u ể sâu
Baby Boomer : "Baby boomer" dùng đ ch ể m ỉ t ộ thành viến thu c ộ thếế h ệ l n ớ vếề m t ặ nhân kh u h c ẩ sinh ọ t cuốếi
ừ Thếế chiếến II đếến gi a ữ nh ng ữ năm 1960. Do sốế l ng ượ cao c a ủ h ọ và sự th nh vị ng t ượ ng đốếi c ươ a nếền kinh tếế Hoa K ủ ỳ trong suốết s nghi ự p c ệ a h ủ , nh ọ n ữ g đ a tr ứ bùn ẻ g n là m ổ t thếế ộ h có ệ nh ả h ng
ưở vếề kinh tếế. Ngày nay, nh ng ữ ng i bùng ườ n tr ổ đ ẻ ang đếến tu i ổ ngh h uỉ và ư ph i đốếi ả m t vặ i mớ t sốế ộ thách th c chính, ứ
bao gốềm c viả c câếp ệ vốến cho nh ng ữ ng i ngh ườ hỉ u. ưThu t ng ậ "baby ữ
boomer" có nguốền gốếc t s ừ bùn ự g n sốế ổ ca sinh diếỹn ra sau khi nh ng ng ữ i lính tr ườ vếề t ở Thếế chiếến II. ừ Bùng n tr s ổ sinh ẻ ơ xuâết hi n sau
ệ khi Chiếến tranh thếế gi i th ớ hai ứ kếết thúc khi t ỷ l sinh ệ
trến toàn thếế gi i tăng đ ớ t biếến ộ
. Trong thờ i kỳ bùng nổ , 76 triệ u trẻ sơ sinh đượ c sinh ra chỉ tnh riếng Hoa
ở Kỳ Hâều hếết các nhà s h ử c ọ cho biếết hi n ệ t ng ượ tr ẻ s ơ sinh bùng n ổ có nhiếều khả
năng liến quan đếến s kếết h ự p cợ a nhiếều ủ yếếu tốế: m i ng ọ i muốến ườ thành l p ậ gia đình mà h ọ đã t o d ạ ng trong ự Thếế chiếến th hai ứ và cu c ộ Đ i ạ suy thoái, và c m ả giác t tn ự răềng k nguyến ỷ săếp t i ớ seỹ an toàn và th nh ị v ng. ượ Th t ậ v y ậ , cuốếi nh ng
ữ năm 1940 và 1950 nhìn chung đã ch ng ứ
kiếến sự gia tăng tếền l ng, ươ các doanh nghi p ệ phát tri n ể m nh ạ và sự gia tăng vếề s ự đa d ng ạ và
sốế lượ ng sả n phẩ m cho ngườ i tếu dùng Cùng v i s ớ th ự nh ị v n ượg kinh tếế m i ớ này là s di c ự c ư a ủ các gia đình tr t ẻ các ừ thành phốế ra ngo i
ạ ố. G.I. Bill cho phép các quân nhân tr vếề ở mua nh ng ữ ngối nhà giá c ph ả i ảchăng nh ở ng
ữ vùng lân c nậ các thành phốế. 6 điếều này dâỹn đếến m t ộ đ c ặ tnh ngo i ạ ố của m t ộ gia đình lý t ng ưở bao gốềm ng i ườ chốềng là ng i ườ cung ph ng, ụ ng i ườ v ợ là ng i
ườqu nả gia t i ạgia, c ng ộ v i ớcon cái c a ủ h .
ọKhi các gia đình ngo i ạố băết đâều s ử d ng ụ các hình thứ c tn d ng ụ m i ớ đ ể mua hàng tếu dùng nh
ưố tố, thiếết bị gia dụ ng và tvi, các doanh nghi p cũng nhăếm m ệ c tếu ụ đếến nh ng tr ữ ẻ em đó, nh ng ng ữ i đang phát tri ườ n ể v t ượ b c, băềng ậ các nốỹ l c tếếp ự th . Khi ị nh ng ữ ng i bùng ườ n đếến ổ tu i ổ v thành ị niến, nhiếều ng i tr ườ nến ở khống hài lòng v i đ ớ c tnh này v ặ
à văn hóa tếu dùng găến liếền v i nó ớ
, điếều đã thúc đ y phong trào ph ẩ n ả văn hóa c a ủ gi i ớ tr nh ẻ ng ữ năm 1960. Nhóm tr em ẻ kh ng ổ lốề đó đã l n ớ lến đ tr ể tếền ả thuếế An sinh xã h i ộ trong nhiếều th p
ậ kỷ để tài trợ cho vi c ệ nghỉ h u ư c a ủ cha m ẹ và ống bà c a ủ h . ọ Giờ đây, hàng tri u ng ệ i mốỹi ườ năm đang t ngh ự h u ỉ . Là ư thếế h sốếng ệ lâu nhâết trong l ch ị s , ử nh ng ữ ng i bùn ườ g n luốn ổ đi đâều trong lĩnh v c ự đ c ượ g i là ọ nếền kinh tếế tr ng ườ tốền, cho dù h ọ đang t o ra ạ thu nh p cho ậ l c lự ng lao ượ đ ng hay ộ đếến l t h ượ , tếu ọ th thuếế ụ c a ủ các thếế hệ tr d ẻ i ướ hình th c ứ ki m t ể ra An sinh xã h i c ộ a h ủ ọ.
Thếế hệ X: Thếế h X, đối ệ khi đ c viếết ượ
tăết thành Gen X, là tến đ c ượ đ t ặ cho thếế hệ ng i ườMyỹ sinh ra t gi ừ a ữ nh ng
ữ năm 1960 đếến đâều nh ng
ữ năm 1980. Các năm chính xác bao
gốềm Gen X khác nhau. M t sốế nhà nghiến c ộ u — ứ ch ng h ẳ n ạ nh ư các nhà nhân kh u h ẩ c William ọ
Strauss và Neil Howe — đ t
ặ năm sinh chính xác t 1961 ừ
đếến 1981, trong khi Gallup đ t ặ năm sinh t 1965
ừ đếến 1979. Nh ng tâết c ư đếều ả
đốềng ý răềng Thếế h X ệ theo sau thếế h ệ bùng n tr ổ em ẻ và đi tr c Thếế h ướ Y ệ ho c thếế h ặ millennial. ệ
CÁC CÁCH NÓI CHÍNH Thếế h X,
ệ hay Gen X, đếề c p đếến ậ thếế h ệ nh ng ữ ng i ườ Myỹ sinh ra t gi ừ a ữ nh ng
ữ năm 1960 đếến đâều nh ng
ữ năm 1980. Gen Xers, năềm gi a ữ nh ng ữ ng i ườ bùng nổ tr sẻ sinh và ơ thếế h thiến ệ niến k , có ỷ sốế l ng ượ kho ng ả 65 tri u.3 ệ Các thành viến c a ủ nhóm này
đang tếến gâền đếến giai đoạ n giữ a củ a sự nghiệ p làm việ c và nhữ ng năm tếềm năng có thu nh p ậ
cao nhâết. Thếế h ệnày đang trến đà tr
ởthành thếế hệ đâều tến có hoàn c nh ả khó khăn h n ơ khi chu n b ẩ cho vi ị c ngh ệ hỉ u so v ư i thếế h ớ cha m ệ c ẹ a h ủ ọ
Cái tến "Thếế h X" xuâết ệ phát t mừ t cuốến ộ t u thuyếết ể c a
ủ Douglas Coupland, Thếế h ệ X: Nh ng ữ câu chuy n vếề ệ m t nếền ộ
văn hóa tăng tốếc, xuâết b n ả năm 1991.4 M c ặ dù nó h u ữ ích h n ơ cho vi c tếếp ệ th hị n là ơ xã h i h ộ c, lý ọ thuyếết thếế h ệ — giả đ nh ị răềng nh ng ữ ng i ườ sinh ra trong cùng m t ộ khung th i ờ gian có thể đ c ượ coi là m t ộ nhóm có quan đi m, ể giá tr , ịth hiếếu ị và thói
quen giốếng nhau — và ý t ng vếề kho ưở ng cách thếế h ả ệ đã đ c ượ châếp nh n r ậ ng rã ộ i Hoa K ở ỳ. Thếế h X ệ có kho ng ả 65 tri u ệ ng i, ườ trong khi nh ng ữ ng i ườm i ớ bùng n và ổ thếế hệ millennials mốỹi ng i ườ có kho ng ả 72 tri u thành vi ệ ến. Gen X đối khi còn đ c ượ g i là ọ “thếế h ệ chìa
khóa” vì h thọ ng khống đ ườ c giám ượ sát nhà ở sau gi h c cho
ờ ọ đếến khi bốế m đi ẹ làm vếề. Giốếng nh thếế h ư thâềm ệ l ng, ặ Thếế h X đ ệ ã đ c đ
ượ nhị nghĩa là m t thếế ộ h " ệ gi ở a". ữ Kh năng kiếếm ả tếền
và tếết kiệ m củ a nhóm đã bị tổ n hạ i đâều tến do v ụ phá s n ả dotcom, và th hai ứ là do cu c kh ộ ng ủ
ho ng tài chính năm 2008 và Đ ả i suy ạ
thoái. Vếề quyếền l c ự xã h i và chính tr ộ , Thếế h ị X b ệ ịk p gi ẹ a ữ nh ng ữ đ a ứ trẻ bùng n , ổ nh ng ữ ng i ườ đã tr ng ưở thành trong th i ờ đ i ạ Vi t ệ Nam và Reagan và thếế h thiến niến k ệ ỷ của th i đ ờ i ạ Obama. Quan tr ng: ọ Gen X xen ph v ủ i m ớ t nhóm ộ khác đ c
ượ g i ọlà thếế hệ bánh sandwich. Mốỹi
thếế hệ hiện đại đếều có th i ờ gian c a ủ mình trong kho n ả g th i ờ gian này, đ c ượ s ử d ng ụ đ mố ể tả đ c đi ặ m c ể a nh ủ ng ng ữ i trung niến - do tu ườ i th ổ k
ọ éo dài h n và có con mu ơ n h ộ n - thâếy mình ơ hốỹ tr đốền ợ g th i c ờ cha m ả già và con cá ẹ i đang l n ớ Gen
Y : Năm băết đâều c a thếế ủ h Millennial l ệ à t năm ừ
1977 đếến năm 1981. Các h c ọ giả có v đốềng tnh h ẻ n
ơ vếề năm kếết thúc, tuy nhiến, hâều nh luốn đ ư c xác đ ượ nh là 1995 ho ị c 1996. ặ Nếếu b n muốến ạ ch i an
ơ toàn, b nạ seỹ nói răềng m t
ộmillennial là bâết kỳ ai sinh ra trong giai đo n ạ
1980–1995. Nếếu b nạ là m t ộng i thu ườ c thếế ộ h thiến ệ niến k ỷ l n ớ h n, ơ thì cha m b ẹ n ạ có th là ể nh ng ữ ng i m ườ i bùng ớ n (1946–1964). ổ M t khác, ặ nếếu b n ạ thu c ộ thếế h ệ tr h ẻ n ơ m t ộ tu i, ổ thì cha m c ẹ a b ủ n có th ạ thu ể c Thếế h ộ X (1965–1976). ệ Nh tến g ư i c a ọ chúng ủ
cho thâếy, thếế h thiến ệ niến k đỷ c biếết ượ đếến v i ớ vi c ệ sinh ra gâền
cuốếi thiến niến kỷ tr c. ướ Chính trong th i th ờ âếu ơ và tu i thiếếu ổ
niến c aủ thếế hệ millennials, nh ng tếến ữ b cống ộ ngh đã ệ cách m ng ạ hóa thếế gi i mà ớ
chúng ta đang sốếng. Hãy nghĩ vếề nhiếều khía c nh ạ c aủ cu c ộ sốếng bị nh ả h ng ưở ho c ặ th m ậ chí bị ki m ể soát b i ở internet — millennials
đếến cùng lúc tâết cả nh ng ữ thay đ i
ổ này đang diếỹn ra. Th t ậkhó đ ch ể n ọ ra m t ộđ c ặ đi m mà ể tâết c hàng ả tri u ệ ng ưi sinh t ờ 1980 ừ
đếến 1995 đếều có chung. Tuy nhiến, các nhà nghiến c u ứ và nhà xã h i ộh c ọ vâỹn vui v th ẻ . ửD i ướđây là m t ộ sốế đ c ặ đi m ể và điếều kỳ qu c ặ mà h đã ọ nh nậ thâếy:
Millennials râết gi i trong vi ỏ c châếp ệ nh n ậ thay đ i.
ổ Thếế h Millennials đã ệ ch ng ứ kiếến m t ộ s thay ự đ i l n ổ vếề cống ớ ngh , nếền
ệ kinh tếế và kinh doanh trong suốết cu c đ ộ i cờ a h ủ . Nếếu ọ cu c sốếng ộ đã d y cho ạ h bâết ọ c điếều ứ
gì, thì điếều đó seỹ khống gi nguyến ữ đ c
ượ lâu. Millennials tò mò. Nếếu có m t cách ộ nhanh h n, tốết ơ h n đơ làm
ể điếều gì đó, thếế h millennials ệ
muốến biếết. Họ seỹ t n ậ d ng ụ các cống c
ụ có săỹn để đạt hi u ệ qu
ả cao hơn. Các nhà nghiến c u nói ứ răềng ph m châết ẩ này khiếến họ trở thành nh ng ữ
nhân viến có giá tr .ị Millennials coi trọ ng tnh thâền đốềng đ i ộ . Thếế h ệ này có xu hướng t n ậ h n ưở g mối tr ng ườ làm vi c ệ h p ợ tác, n i ơ h có
ọ th ểtm kiếếm các quan đi m ể thay
thếế và ý kiếến đóng góp t nh ừ ng ng ữ i khác ườ
. Millennials thích ph n hốềi. Millennials nh ả n ậ ra tâềm quan tr ng c ọ a ph ủ n hốềi có giá tr ả , th ị ng xuy ườ ến, đ c bi ặ t l
ệ à khi nói đếến n i làm vi ơ c. ệ Ngoài vi c ệ tm kiếếm nh ng l ữ i ch ờ trích ỉ
và cốế vâến mang tnh xây d ng ự , thếế h nà ệ y cũng đánh giá cao nh ng ữ ph n ảhốềi tch c c và ự s cống ự nh n đốếi ậ v i m ớ t ộcống vi c ệ đ c
ượ hoàn thành tốết. Millennials ghé thăm th vi ư ện cống c ng th ộ ng xuyến h ườ n các nhóm ơ tu i khác. L ổ ý do cho đ c ặ đi m này là m ể t ộ chút bí n. ẩ Có th h ể c ọ m ả thâếy mệt mỏi v i ớ vi c
ệ khai thác màn hình. Có th ể h ọ hoài c ổ và c m ả giác vếề m t cuốến
ộ sách nhăếc h nhọ vếề tu ớ i thổ c a ơ mình. ủ
Ai biếết chăếc? Nếếu b n ạ thu c ộ l a ứ tu i ổ thiến niến k và thích ỷ đếến th vi ư n, có ệ th bể n có ạ th để l i ể nh ạ n x ậ ét cuốếi ở bài viếết này và gi i ả thích lý do.
Gen Z: Khi kếết nốếi toàn câều tăng cao, s tha ự
y đ i ổthếế hệ có th ể đóng m t ộ vai trò quan tr ng h ọ n trong vi ơ c thiếết l ệ p hành vi h ậ n là s ơ khác bi ự t vếề kinh tếế x ệ ã h i ộ . Nh ng ng ữ i tr ườ ẻ tu i ổ đã tr thành ở m t ộ ng i ườcó nh ả h ng ưở m nh ạ meỹ đếến m i ọ ng i ườ ở m i ọ l a ứ tu i ổ và thu nh p, ậ cũng nh cách ư nh ng ữ ng i đó
ườ tếu dùng và liến quan đếến th ng ươ hi u. ệ Bra Ở zil, thếế h ệ Z đã
chiếếm 20% dân sốế c n ả c.
ướ McKinsey gâền đây đã h p ợ tác v i ớ Box1824, m t c ộ ơ quan nghiến c u ứ chuyến vếề xu h ng ướ tếu dùng, đ th ể c hi ự n m ệ t ộcu c kh ộ o
ả sát điếều tra hành vi c a thếế ủ h m ệ i ớ này và nh ả h ng ưở c a
ủ nó đốếi vớ i mố hình tếu dùng ở Brazil.1 (Recife, Rio de Janeiro và São Paulo) v i d ớ liữ u đ ệ nh l ị ng đa ượ thếế h phân chia gi ệ a ữ các tâềng l p
ớ kinh tếế xã hộ i. Mụ c tếu c a ủ chúng tối là tm hi u xem ể quan đi m c ể a thếế ủ h m ệ i này ớ có th nh ể ả h ng ưở nh thếế ư nào đếến
dân sốế rộ ng hơ n, cũng như mứ c tếu dùng nói chung Gen Z là cái tến đ c ượ nhiếều nhà nghiến c u ứ nhân kh u h ẩ c đ ọ t cho thếế h ặ ệ thanh niến hi n nay ệ
. Theo Trung tâm Nghiến c u Pew ứ , Thếế hệ Z bao gốềm nh ng ng ữ i sinh ườ t năm
ừ 1997 đếến năm 2012. Nh ng ữ ng i l ườ n tu ớ i nhâết ổ c a ủ thếế h này đang ệ đ tu ở ội 25, ổ v i nhiếều ớ ng i hi ườ n đã tốết nghi ệ p đ
ệ i hạ c, kếết hốn và băết đâều l ọ p ậ gia đình. H tếếp ọ b c các ướ thếế h thiến ệ niến k (1981 ỷ đếến 1996). Do h u ậ quả c a ủ đ i ạ d ch ị COVID- 19, các thành viến c a Gen ủ Z ph i đốếi ả m t vặ i m ớ t tộ ng ươ lai bâết đ nh ị h n ơ nhiếều thếế h ệ tr c ướ g p ặ ph i ả . Nghiến c u c a chúng ứ ủ tối d a trến cu ự c khộ o sát cho ả
thâếy bốến hành vi cốết lõi c a Thếế ủ h Z, tâết ệ c đếều ả t p trung ậ vào m t yếếu ộ tốế: tm kiếếm s th ự t ậc a ủ thếế h ệ này. Gen Zers coi tr ng ọ
biể u hiệ n cá nhân và tránh các nhãn. Họ tự thân vậ n độ ng vì nhiếều nguyến nhân. Họ tn t ng ưở
sâu săếc vào hi u quệ c a ảđốếi ủ tho i đạ gi i ể quyếết ả xung đ t và ộ c i thi ả n thếế ệ gi i. ớ Cuốếi cùng, họ đ a ra ư quyếết đ nh
ị và liến quan đếến các tổ chứ c theo cách phân tch và th c ự d ng ụ cao. Đó là lý do t i sao, ạ đốếi v i chúng ớ
tối, Gen Z là “Thếế h đích ệ th c”. ự Ng c l ượ i, thếế ạ h tr ệ c ướ - thếế hệ millennials, đối khi đ c g ượ i là “thếế ọ h tối”
ệ - băết đâều trong m t ộk nguyến ỷ kinh tếế th nh ị v ng ượ và t p
ậ trung vào b nả thân. Các thành viến c a ủ nó th ng ườ duy tâm h n, ơ đốếi đâều h n ơ và ít săỹn sàng châếp nh n ậ các quan đi m ể đa d ng ạ h n. ơ Nh ng ữ hành vi nh vư y ậ nh ả h ng ưở đếến cách thếế h Z ệ ers nhìn nh n
ậ vếề tếu dùng và mốếi quan h c ệ a h ủ v ọ i các th ớ ng ươ hi u. ệ Các cống ty nến chú
ý đếến ba hàm ý đốếi v i
ớ thếế hệ này: tếu dùng như quyếền truy cậ p thay vì sở hữ u, tếu dùng như m t bi ộ u hi ể n c ệ a b ủ n săếc ả cá nhân và tếu dùng nh m ư t vâến ộ đếề đ o ạ đ c. ứ Cùng v i ớ nh ng ữ tếến b cống ộ ngh , s thay ệ ựđ i thếế ổ h này
ệ đang biếến đ i bốếi ổ c nh
ả tếu dùng theo cách căết ngang tâết c các yếếu tốế ả kinh tếế xã h i và ộ m rở ng ộ ra ngoài Thếế h Z,
ệ xuyến suốết toàn b kim ộ t th ự áp nhân kh u h ẩ c. Các ọ kh năn ả g hi n đang ệ
xuâết hi n ệđốếi v i
ớ các cống ty cũng mang tnh biếến đ i ổ cũng nh thách ư th c ứ c a ủ chúng. Các doanh nghi p ệ ph i suy ả nghĩ l i vếề ạ cách h cung ọ câếp giá tr ịcho ng i tếu ườ dùng, cân băềng l i quy ạ mố và s n xuâết hàn ả g lo t đ ạ chốếng ể l i ạ cá nhân hóa và — h n ơ bao gi hếết ờ — th c hành ự nh ng gì ữ h giọ ng khi ả gi i quyếết ả
các vâến đếề tếếp th ịvà đ o ạ đ c ứ làm vi c ệ . Thếế h Z (Gen ệ Z) dùng đ ch ể thếế ỉ h nh ệ ng ữ ng i sinh ườ t năm ừ 1997 đếến năm 2012. Các thành viến l n tu ớ i nhâết c ổ a Thếế h ủ Z đang băết ệ đâều nh ng ữ năm sau giáo d c, v ụ i ớ s nghi ự p ệ m i ớ và có th là c ể gia đình; ả tr nhâết ẻ là 10 tu i. M ổ c dù nh ặ ng ng ữ i thu ườ c thếế h ộ Z ệ er l n tu ớ i có k ổ ếế ho ch chăếc ạ chăến cho vi c n ệ gh hỉ u, ư nh ng ư h vâỹn ọ ch a đi ư xa trong vi c băết ệ đâều tếết ki m ệ cho nó. Gen Z là thếế h đa ệ d ng vếề ạ ch ng t ủ c và ộ săếc t c nhâết ộ
cho đếến nay. Theo Trung tâm Nghiến c u Pew, ứ nh ng ngữ i thu c ườ thếế ộ h da trăếng ệ khống ph i gốếc
ả Tây Ban Nha chiếếm đa sốế râết m ng v ỏ i 52%. ớ Ng i gốếc
ườ Tây Ban Nha chiếếm 25% trong Thếế h ệ Z, trong khi Ng i ườ da đen thu c Thếế ộ h Z
ệ chiếếm 14% và 6% là ng i ườ Châu Á. 5% còn l i ạ là m t ộ ch ng ủ t c ộ khác ho c ặ hai ho c ặ nhiếều ch ng ủ tộc. Phâền l n
ớ thành viến Gen Z khống ph i ả là ng i ườ nh p ậ c : ư Ch ỉ6% sinh ra bến ngoài Hoa Kỳ.
Trong khi các thếế h tr ệ c gi i ướ quyếết các ả
vâến đếề xã h i, thếế ộ h Z ệ l i quan ạ tâm đếến xã h i ộ h n ơcác thếế h tr ệ c
ướ . Theo The Annie E. Casey Foundaton, Gen Zers t pậ trung vào b y ả vâến đếề xã h i chính: ộ chăm sóc s c ứ kh e, ỏ s c kh ứ e ỏ tâm thâền, giáo d c ụ đ i h ạ c,
ọ an ninh kinh tếế, s tham ự gia của ng i d ườ ân, bình đ ng ch ẳ ủng tộc và mối tr ng. ườ Gen Zers cũng u tến ư giáo d c. H ụ n m ơ t n ộ a (57%) ử trong sốế nh ng ữ ng i t ườ 18 ừ đếến 21 tu i ổđã đăng ký vào m t ộ tr ng ườ cao đ ng ẳ hai ho c
ặ bốến năm. Các thành viến Gen Z cũng có nhiếều kh năng seỹ h ả c hếết câếp 3 ọ .
Các thành viến c a Thếế ủ h Z đang ệ đâếu tranh cho s ự thay đ i xã h ổ i, ộ bình đ ng ẳ ch ng t ủ c ộ và b o v ả mối ệ tr ng ườ v i sốế l ớ n ượ g k l ỷ c. ụ M t sốế ộ ng i đã ườ nâng hốề s cơ a h ủ lến ọ câếp quốếc gia, ch ng ẳ h nạ nh X, ư tr c
ướ đây là Emma, González, m t ộ ng i sốếng ườ sót sau v ụ xả súng ở tr ng ườ trung h c
ọ Marjory Stoneman Douglas năm 2018, ng i ườ đã giúp t ổ ch c ứ phong trào Tháng ba vì Cu c sốếng ộ c a ủ chúng ta v i nh ớ ng ữ ng i
ườsốếng sót khác. Trung tâm, kho ng ả 70% Gen Zers cho
răềng chính ph câền có l ủ p tr ậ ng tch c ườ c h ự n trong vi ơ c gi ệ i quyếết các v ả âến đếề.