Baby Boomers (1946-1964): Chiếến tranh thếế gi i th hai kếết thúc và s bùng n nhân kh u h c
nhiếều quốếc gia đã làm n y sinh tến tu i c a thếế h này, sinh ra trong th i bình kinh tếế th nh v ng. ượ
Chúng còn đ c g i là 'boomers'. Thếế h này đã ph i thích ng v i các cống ngh m i và vì lý do đó hượ
đ c coi ượ nh ng ng i nh p c kyỹ thu t sốế. ườ ư H thâếm nhuâền văn hóa nốỹ l c hy sinh, nhiếều kinh
nghi m đ c cho trung thành, t n tâm, râết gi i trong vi c xây d ng nhóm đã t ng làm vi c ượ
nhiếều năm trong cùng m t cống ty.
Thếế h X (1965 - 1980) : hay thanh niến c a th p niến 80 , đ c coi là câều nốếi gi a nh ng ng iượ ườ
bùng n thếế h millennials. Trong suốết nh ng năm bao gốềm th i đ i này, ch nghĩa t b n đã bén rếỹ ư
và ch nghĩa tếu dùng đã phát tri n, đó là lý do t i sao chúng đ c coi là đâềy tham v ng ượ . M c dù nh ng
ng i sinh ra trong th i đ i này khống th đ c coi ng i b n đ a kyỹ thu t sốế cống ngh trongườ ượ ườ
nh ng năm đó còn h n chếế, nh ng h đã thích nghi râết dếỹ dàng v i s xuâết hi n c a Internet và s phát ư
tri n cống ngh sau đó . Làm vi c theo nhóm nuối d ng các mốếi quan h cống vi c tn c y cũng ưỡ
m t trong nh ng dâếu hi u n i b t c a h .
Millennials hay Thếế h Y (1981- 1996): còn đ c g i ng i b n x kyỹ thu t sốế ượ ườ thếế h
toàn câều đâều tến th c s h chia s các giá tr giốếng nhau tâết c các quốếc gia nh toàn câều hóa
kếết nốếi c a h thống qua Internet . H thích h c h i kh i nghi p . H đã sốếng qua cu c kh ng ho ng
năm 2008 và do đó t coi mình ng i ườ ch u đ ng đ c s thâết v ng. ượ H cũng là ng i t tn và râết t n ườ
tâm, nh ng h khống ng i thay đ i cống vi c. ư H khống th t ng t ng cu c sốếng khống cống ưở ượ
ngh và nhanh chóng thích nghi v i nh ng điếều m i.
Centennials hay Thếế h Z (1997-2010): nhóm tr nhâết trong th tr ng lao đ ng nếếu ườ
điếều gì đ c tr ng cho h h sốếng đăếm chìm trong 'xã h i Internet', ch s d ng các đ nh d ng kyỹ thu t ư
sốế, h c và đ c tr c tuyếến. H t h c và các h ng dâỹn trến Youtube là đốềng minh tuy t v i c a h . Thếế ướ
h này đi đâều vếề m ng xã h i. H râết sáng t o, linh ho t và quen v i đa nhi m. H thích làm vi c t xa và
h sáng t o và th c d ng. Tuy nhiến, chúng khống dếỹ dàng đ gi l i .
Hi n t i, d li u c a t ch c tài chính (khống bao gốềm đ n v Th Nhĩ Kỳ), cho thâếy câếu trúc gi a ơ
các thếế h c a ngân hàng phù h p v i dân sốế đang ho t đ ng: Millennials chiếếm u thếế v i t l 52,3%, ư
tếếp theo Thếế h X v i 34,9%, Boomers v i 6,9% cuốếi cùng, Thếế h Z chiếếm 5,9% l c l ng lao ượ
đ ng. Gen Z m i băết đâều tham gia th tr ng vi c làm. “Bốến thếế h tài năng này khống ch cùng tốền t i ườ
trong BBVA mà v i nh ng đ c đi m và s khác bi t c a riếng h , h hi u nhau, b sung cho nhau và kếết
h p hi p l c,” José Antonio Gallego, ng i đ ng đâều Đa d ng t i BBVA, gi i thích. Ông nói thếm: “Kh ườ
năng, cách suy nghĩ ra quyếết đ nh c a m i ng i càng đa d ng, t ch c càng đ c h ng l i nhiếều ườ ượ ưở
h n và chúng ta có th đóng góp nhiếều giá tr h n, ch ng t răềng chúng ta là m t đ i.ơ ơ
Tìm hi u sâu
Baby Boomer : "Baby boomer" dùng đ ch m t thành viến thu c thếế h l n vếề m t nhân
kh u h c sinh t cuốếi Thếế chiếến II đếến gi a nh ng năm 1960. Do sốế l ng cao c a h s ượ
th nh v ng t ng đốếi c a nếền kinh tếế Hoa Kỳ trong suốết s nghi p c a h , nh ng đ a tr bùng ượ ươ
n m t thếế h nh h ng vếề kinh tếế. Ngày nay, nh ng ng i bùng n tr đang đếến tu i ưở ườ
ngh h u ph i đốếi m t v i m t sốế thách th c chính, bao gốềm c vi c câếp vốến cho nh ng ư
ng i ngh h u. Thu t ng "baby boomer" nguốền gốếc t s bùng n sốế ca sinh diếỹn ra sauườ ư
khi nh ng ng i lính tr vếề t Thếế chiếến II. ư
Bùng n tr s sinh xuâết hi n sau khi Chiếến tranh thếế gi i th hai kếết thúc khi t l sinh ơ
trến toàn thếế gi i tăng đ t biếến . Trong th i kỳ bùng n , 76 tri u tr s sinh đ c sinh ra ch tnh ơ ượ
riếng Hoa Kỳ Hâều hếết các nhà s h c cho biếết hi n t ng tr s sinh bùng n nhiếều kh ượ ơ
năng liến quan đếến s kếết h p c a nhiếều yếếu tốế: m i ng i muốến thành l p gia đình mà h đã ườ
t o d ng trong Thếế chiếến th hai cu c Đ i suy thoái, c m giác t tn răềng k nguyến săếp
t i seỹ an toàn th nh v ng. Th t v y ượ , cuốếi nh ng năm 1940 1950 nhìn chung đã ch ng
kiếến s gia tăng tếền l ng, các doanh nghi p phát tri n m nh và s gia tăng vếề s đa d ng ươ
sốế l ng s n ph m cho ng i tếu dùng ượ ườ Cùng v i s th nh v ng kinh tếế m i này là s di c c a ượ ư
các gia đình tr t các thành phốế ra ngo i ố. G.I. Bill cho phép các quân nhân tr vếề mua nh ng
ngối nhà giá c ph i chăng nh ng vùng lân c n các thành phốế . 6 điếều này dâỹn đếến m t đ c
tnh ngo i c a m t gia đình lý t ng bao gốềm ng i chốềng ng i cung ph ng, ng i v ưở ườ ườ ườ
ng i qu n gia t i gia, c ng v i con cái c a h . Khi các gia đình ngo i băết đâều s d ng cácườ
hình th c tn d ng m i đ mua hàng tếu dùng nh tố, thiếết b gia d ng tvi, các doanh ư
nghi p cũng nhăếm m c tếu đếến nh ng tr em đó, nh ng ng i đang phát tri n v t b c, băềng ườ ượ
các nốỹ l c tếếp th . Khi nh ng ng i bùng n đếến tu i v thành niến, nhiếều ng i tr nến khống ườ ườ
hài lòng v i đ c tnh này và văn hóa tếu dùng găến liếền v i nó, điếều đã thúc đ y phong trào ph n
văn hóa c a gi i tr nh ng năm 1960. Nhóm tr em kh ng lốề đó đã l n lến đ tr tếền thuếế An
sinh h i trong nhiếều th p k đ tài tr cho vi c ngh h u c a cha m và ống c a h . Gi ư
đây, hàng tri u ng i mốỹi năm đang t ngh h u.thếế h sốếng lâu nhâết trong l ch s , nh ng ườ ư
ng i bùng n luốn đi đâều trong lĩnh v c đ c g i nếền kinh tếế tr ng tốền, cho h đangườ ượ ườ
t o ra thu nh p cho l c l ng lao đ ng hay đếến l t h , tếu th thuếế c a các thếế h tr d i ượ ượ ướ
hình th c ki m tra An sinh xã h i c a h .
Thếế h X : Thếế h X, đối khi đ c viếết tăết thành Gen X, tến đ c đ t cho thếế h ượ ượ
ng i Myỹ sinh ra t gi a nh ng năm 1960 đếến đâều nh ng năm 1980. Các năm chính xác baoườ
gốềm Gen X khác nhau. M t sốế nhà nghiến c u — ch ng h n nh các nhà nhân kh u h c William ư
Strauss Neil Howe đ t năm sinh chính xác t 1961 đếến 1981, trong khi Gallup đ t năm
sinh t 1965 đếến 1979. Nh ng tâết c đếều đốềng ý răềng Thếế h X theo sau thếế h bùng n tr em ư
và đi tr c Thếế h Y ho c thếế h millennial.ướ
CÁC CÁCH NÓI CHÍNH Thếế h X, hay Gen X, đếề c p đếến thếế h nh ng ng i Myỹ sinh ra ườ
t gi a nh ng năm 1960 đếến đâều nh ng năm 1980. Gen Xers, năềm gi a nh ng ng i bùng n ườ
tr s sinh và thếế h thiến niến k , có sốế l ng kho ng 65 tri u.3 Các thành viến c a nhóm này ơ ượ
đang tếến gâền đếến giai đo n gi a c a s nghi p làm vi cnh ng năm tếềm năng có thu nh p
cao nhâết. Thếế h này đang trến đà tr thành thếế h đâều tến hoàn c nh khó khăn h n khi ơ
chu n b cho vi c ngh h u so v i thếế h cha m c a h ư
Cái tến "Thếế h X" xuâết phát t m t cuốến t u thuyếết c a Douglas Coupland, Thếế h X:
Nh ng câu chuy n vếề m t nếền văn hóa tăng tốếc, xuâết b n năm 1991 .4 M c h u ích h n ơ
cho vi c tếếp th h n h i h c, lý thuyếết thếế h — gi đ nh răềng nh ng ng i sinh ra trong ơ ườ
cùng m t khung th i gian th đ c coi ượ m t nhóm quan đi m, giá tr , th hiếếu thói
quen giốếng nhau — và ý t ng vếề kho ng cách thếế h ưở đã đ c châếp nh n r ng rãi Hoa K.ượ
Thếế h X kho ng 65 tri u ng i, trong khi nh ng ng i m i bùng n thếế h ườ ườ
millennials mốỹi ng i có kho ng 72 tri u thành viến. ườ Gen X đối khi còn đ c g i là “thếế h chìaượ
khóa” vì h th ng khống đ c giám sát nhà sau gi h c cho đếến khi bốế m đi làm vếề. Giốếng ườ ượ
nh thếế h thâềm l ng, Thếế h X đã đ c đ nh nghĩa là m t thếế h " gi a". Kh năng kiếếm tếềnư ượ
và tếết ki m c a nhóm đã b t n h i đâều tến do v phá s n dotcom, và th hai là do cu c kh ng
ho ng tài chính năm 2008 và Đ i suy thoái. Vếề quyếền l c xã h i và chính tr , Thếế h X b k p gi a
nh ng đ a tr bùng n , nh ng ng i đã tr ng thành trong th i đ i Vi t Nam Reagan ườ ưở
thếế h thiến niến k c a th i đ i Obama.
Quan tr ng: Gen X xen ph v i m t nhóm khác đ c g i là thếế h bánh sandwich. ượ Mốỹi
thếế h hi n đ i đếềuth i gian c a mình trong kho ng th i gian này, đ c s d ng đ mố t ượ
đ c đi m c a nh ng ng i trung niến - do tu i th kéo dài h n và có con mu n h n - thâếy mình ườ ơ ơ
hốỹ tr đốềng th i c cha m già và con cái đang l n
Gen Y : Năm băết đâều c a thếế h Millennial là t năm 1977 đếến năm 1981. Các h c gi
có v đốềng tnh h n vếề năm kếết thúc, tuy nhiến, hâều nh luốn đ c xác đ nh là 1995 ho c 1996. ơ ư ượ
Nếếu b n muốến ch i an toàn, b n seỹ nói răềng m t millennial bâết kỳ ai sinh ra trong giai đo n ơ
1980–1995. Nếếu b n là m t ng i thu c thếế h thiến niến k l n h n, thì cha m b n có th ườ ơ
nh ng ng i m i bùng n (1946–1964). M t khác, nếếu b n thu c thếế h tr h n m t tu i, thì ườ ơ
cha m c a b n có th thu c Thếế h X (1965–1976).
Nh tến g i c a chúng cho thâếy, thếế h thiến niến k đ c biếết đếến v i vi c sinh ra gâềnư ượ
cuốếi thiến niến k tr c. ướ Chính trong th i th âếu tu i thiếếu niến c a thếế h millennials, ơ
nh ng tếến b cống ngh đã cách m ng hóa thếế gi i mà chúng ta đang sốếng. Hãy nghĩ vếề nhiếều
khía c nh c a cu c sốếng b nh h ng ho c th m chí b ki m soát b i internet millennials ưở
đếến cùng lúc tâết c nh ng thay đ i này đang diếỹn ra . Th t khó đ ch n ra m t đ c đi m mà tâết
c hàng tri u ng i sinh t 1980 đếến 1995 đếều có chung. Tuy nhiến, các nhà nghiến c u và nhà ườ
h i h c vâỹn vui v th . D i đây m t sốế ướ đ c đi m điếều kỳ qu c h đã nh n thâếy:
Millennials râết gi i trong vi c châếp nh n thay đ i. Thếế h Millennials đã ch ng kiếến m t s thay
đ i l n vếề cống ngh , nếền kinh tếế và kinh doanh trong suốết cu c đ i c a h . Nếếu cu c sốếng đã
d y cho h bâết c điếều gì, thì điếều đó seỹ khống gi nguyến đ c lâu. Millennials mò. Nếếu ượ
m t cách nhanh h n, tốết h n đ làm điếều đó, thếế h millennials muốến biếết. ơ ơ H seỹ t n d ng
các cống c có săỹn đ đ t hi u qu cao h n. ơ Các nhà nghiến c u nói răềng ph m châết này khiếến
h tr thành nh ng nhân viến có giá tr . Millennials coi tr ng tnh thâền đốềng đ i . Thếế h này có
xu h ng t n h ng mối tr ng làm vi c h p tácướ ưở ườ , n i h th tm kiếếm các quan đi m thayơ
thếế và ý kiếến đóng góp t nh ng ng i khác ườ . Millennials thích ph n hốềi. Millennials nh n ra tâềm
quan tr ng c a ph n hốềi có giá tr , th ng xuyến, đ c bi t là khi nói đếến n i làm vi c. ườ ơ Ngoài vi c
tm kiếếm nh ng l i ch trích và cốế vâến mang tnh xây d ng, thếế h này cũng đánh giá cao nh ng
ph n hốềi tch c cs cống nh n đốếi v i m t cống vi c đ c hoàn thành tốết. Millennials ghé ượ
thăm th vi n cống c ng th ng xuyến h n các nhóm tu i khác. Lý do cho đ c đi m này là m tư ườ ơ
chút bí n. th h c m thâếy m t m i v i vi c khai thác màn hình. Có th h hoài c và c m
giác vếề m t cuốến sách nhăếc h nh vếề tu i th c a mình. Ai biếết chăếc? Nếếu b n thu c l a tu i ơ
thiến niến k thích đếến th vi n, có th b n có th đ l i nh n xét cuốếi bài viếết này và gi i ư
thích lý do.
Gen Z: Khi kếết nốếi toàn câều tăng cao, s thay đ i thếế h th đóng m t vai trò quan
tr ng h n trong vi c thiếết l p hành vi h n là s khác bi t vếề kinh tếế xã h i. Nh ng ng i tr tu i ơ ơ ườ
đã tr thành m t ng i nh h ng m nh meỹ đếến m i ng i m i l a tu i thu nh p, ườ ưở ườ
cũng nh cách nh ng ng i đó tếu dùng liến quan đếến th ng hi u. Brazil, thếế h Z đãư ườ ươ
chiếếm 20% dân sốế c n c. McKinsey gâền đây đã h p tác v i Box1824, m t c quan nghiến c u ướ ơ
chuyến vếề xu h ng tếu dùng, đ th c hi n m t cu c kh o sát điếều tra hành vi c a thếế h m iướ
này nh h ng c a đốếi v i mố hình tếu dùng Brazil.1 (Recife, Rio de Janeiro São ưở
Paulo) v i d li u đ nh l ng đa thếế h phân chia gi a các tâềng l p kinh tếế xã h i. M c tếu c a ượ
chúng tối tm hi u xem quan đi m c a thếế h m i này th nh h ng nh thếế nào đếến ưở ư
dân sốế r ng h n, cũng nh m c tếu dùng nói chung ơ ư Gen Z cái tến đ c nhiếều nhà nghiếnượ
c u nhân kh u h c đ t cho thếế h thanh niến hi n nay. Theo Trung tâm Nghiến c u Pew, Thếế h
Z bao gốềm nh ng ng i sinh t năm 1997 đếến năm 2012. Nh ng ng i l n tu i nhâết c a thếế ườ ườ
h này đang đ tu i 25, v i nhiếều ng i hi n đã tốết nghi p đ i h c, kếết hốn và băết đâều l p gia ườ
đình. H tếếp b c các thếế h thiến niến k (1981 đếến 1996). ướ Do h u qu c a đ i d ch COVID-
19, các thành viến c a Gen Z ph i đốếi m t v i m t t ng lai bâết đ nh h n nhiếều thếế h tr c ươ ơ ướ
g p ph i . Nghiến c u c a chúng tối d a trến cu c kh o sát cho thâếy bốến hành vi cốết lõi c a Thếế
h Z, tâết c đếều t p trung vào m t yếếu tốế: tm kiếếm s th t c a thếế h này. Gen Zers coi tr ng
bi u hi n nhân tránh các nhãn. H t thân v n đ ng nhiếều nguyến nhân. H tn t ng ưở
sâu săếc vào hi u qu c a đốếi tho i đ gi i quyếết xung đ t c i thi n thếế gi i. Cuốếi cùng, h
đ a ra quyếết đ nhliến quan đếến các t ch c theo cách phân tch và th c d ng cao. Đó là lýư
do t i sao, đốếi v i chúng tối, Gen Z Thếế h đích th c”. Ng c l i, thếế h tr c - thếế h ượ ướ
millennials, đối khi đ c g i là “thếế h tối” - băết đâều trong m t k nguyến kinh tếế th nh v ngượ ượ
t p trung vào b n thân. Các thành viến c a th ng duy tâm h n, đốếi đâều h n ít săỹn ườ ơ ơ
sàng châếp nh n các quan đi m đa d ng h n. ơ Nh ng hành vi nh v y nh h ng đếến cách thếế ư ưở
h Zers nhìn nh n vếề tếu dùng và mốếi quan h c a h v i các th ng hi u. Các cống ty nến chú ươ
ý đếến ba hàm ý đốếi v i thếế h này: tếu dùng nh quyếền truy c p thay vì s h u, tếu dùng nh ư ư
m t bi u hi n c a b n săếc cá nhân và tếu dùng nh m t vâến đếề đ o đ c. Cùng v i nh ng tếến ư
b cống ngh , s thay đ i thếế h này đang biếến đ i bốếi c nh tếu dùng theo cách căết ngang tâết
c các yếếu tốế kinh tếế xã h i và m r ng ra ngoài Thếế h Z, xuyến suốết toàn b kim t tháp nhân
kh u h c. Các kh năng hi n đang xuâết hi n đốếi v i các cống ty cũng mang tnh biếến đ i cũng
nh thách th c c a chúng. Các doanh nghi p ph i suy nghĩ l i vếề cách h cung câếp giá tr choư
ng i tếu dùng, cân băềng l i quy mố và s n xuâết hàng lo t đ chốếng l i nhân hóa và — h nườ ơ
bao gi hếết th c hành nh ng h gi ng khi gi i quyếết các vâến đếề tếếp th đ o đ c làm
vi c .
Thếế h Z (Gen Z) dùng đ ch thếế h nh ng ng i sinh t năm 1997 đếến năm 2012. Các ườ
thành viến l n tu i nhâết c a Thếế h Z đang băết đâều nh ng năm sau giáo d c, v i s nghi p m i
và có th là c gia đình; tr nhâết là 10 tu i. M c dù nh ng ng i thu c thếế h Zer l n tu i có kếế ườ
ho ch chăếc chăến cho vi c ngh h u, nh ng h vâỹn ch a đi xa trong vi c băết đâều tếết ki m cho ư ư ư
nó.
Gen Z thếế h đa d ng vếề ch ng t c săếc t c nhâết cho đếến nay . Theo Trung tâm
Nghiến c u Pew, nh ng ng i thu c thếế h da trăếng khống ph i gốếc Tây Ban Nha chiếếm đa sốế ườ
râết m ng v i 52%. Ng i gốếc Tây Ban Nha chiếếm 25% trong Thếế h Z, trong khi Ng i da đen ườ ườ
thu c Thếế h Z chiếếm 14% 6% ng i Châu Á. 5% còn l i m t ch ng t c khác ho c hai ườ
ho c nhiếều ch ng t c. Phâền l n thành viến Gen Z khống ph i ng i nh p c : Ch 6% sinh ra ườ ư
bến ngoài Hoa K.
Trong khi các thếế h tr c gi i quyếết các vâến đếề xã h i, thếế h Z l i quan tâm đếến xã h i ướ
h n các thếế h tr c. Theo The Annie E. Casey Foundaton, Gen Zers t p trung vào b y vâến đếềơ ướ
xã h i chính: chăm sóc s c kh e, s c kh e tâm thâền, giáo d c đ i h c, an ninh kinh tếế, s tham
gia c a ng i dân, bình đ ng ch ng t c và mối tr ng. ườ ườ
Gen Zers cũng u tến giáo d c. H n m t n a (57%) trong sốế nh ng ng i t 18 đếến 21ư ơ ườ
tu i đã đăng vào m t tr ng cao đ ng hai ho c bốến năm. Các thành viến Gen Z cũng ườ
nhiếều kh năng seỹ h c hếết câếp 3 .
Các thành viến c a Thếế h Z đang đâếu tranh cho s thay đ i xã h i, bình đ ng ch ng t c
và b o v mối tr ng v i sốế l ng k l c. ườ ượ M t sốế ng i đã nâng hốề s c a h lến câếp quốếc gia, ườ ơ
ch ng h n nh X, tr c đây Emma, González, m t ng i sốếng sót sau v x súng tr ng ư ướ ườ ườ
trung h c Marjory Stoneman Douglas năm 2018, ng i đã giúp t ch c phong trào Tháng ba ườ
Cu c sốếng c a chúng ta v i nh ng ng i sốếng sót khác. Trung tâm, kho ng 70% Gen Zers cho ườ
răềng chính ph câền có l p tr ng tch c c h n trong vi c gi i quyếết các vâến đếề. ườ ơ

Preview text:

Baby Boomers (1946-1964): Chiếến tranh thếế gi i th ớ hai k ứ ếết thúc và s bùng n ự nhân kh ổ u h ẩ c ọ ở
nhiếều quốếc gia đã làm n y sinh ả tến tu i cổ a thếế ủ h nà
ệ y, sinh ra trong th i bình ờ và kinh tếế th nh ị v ng. ượ Chúng còn đ c ượ g i là
ọ 'boomers'. Thếế h này ệ đã ph i ả thích ng ứ v i ớ các cống ngh m ệ i ớ và vì lý do đó h ọ đ c ượ coi là nh ng ữ ng i ườnh pậ c kyỹ ư thu t sốế. ậ H thâếm ọ
nhuâền văn hóa nốỹ l c
ự và hy sinh, có nhiếều kinh nghi m ệ và đ c
ượ cho là trung thành, t nậ tâm, râết gi i ỏ trong vi c ệ xây d ng ự nhóm và đã t ng ừ làm vi c ệ
nhiếều năm trong cùng m t cống ty ộ .
Thếế hệ X (1965 - 1980): hay thanh niến c a ủ th p ậ niến 80, đ c
ượ coi là câều nốếi gi a ữ nh ng ữ ng i ườ bùng n và ổ thếế h millennials. ệ Trong suốết nh ng ữ năm bao gốềm th i ờ đ i ạ này, ch nghĩa ủ t ư b n ả đã bén rếỹ
và chủ nghĩa tếu dùng đã phát tri n, đó là lý d ể o t i sao chúng đ ạ c coi là ượ đâềy tham v ng ọ . M c dù nh ặ ng ữ ng i ườsinh ra trong th i ờđ i ạnày khống th đ ể c ượ coi là ng i
ườb nả đ a ịkyỹ thu t
ậ sốế vì cống nghệ trong nh ng năm đó ữ còn h n chếế, nh ạ ng ư h đã thích nghi ọ râết dếỹ dàng v i s ớ xuâết hi ự n c ệ a ủ Internet và s phát ự tri n
ể cống nghệ sau đó. Làm vi c ệ theo nhóm và nuối d ng
ưỡ các mốếi quan hệ cống việ c tn c y ậ cũng là m t trong nh ộ ng dâếu hi ữ u n ệ i ổ b t c ậ a h ủ . ọ
Millennials hay Thếế hệ Y (1981- 1996): còn đ c ượ g i ọlà ng i ườb nả x kyỹ ứ thu t
ậ sốế và là thếế hệ
toàn câều đâều tến th c sự vì h ự chia ọ s các ẻ giá tr giốếng ị nhau tâết ở c các ả quốếc gia nh ờ toàn câều hóa và kếết nốếi c a
ủ họ thống qua Internet. Họ thích h c ọ h i ỏ và kh i ở nghi p ệ . H đ ọ ã sốếng qua cu c ộ kh ng ủ ho ng ả
năm 2008 và do đó t coi mình ự là ng i ườ ch u đ ị ng đ ự c s ượ th ự âết v ng. ọ H cũng là n ọ g i t ườ tn và râết t ự n ậ tâm, nh ng ư họ khống ng i ạ thay đ i ổ cống vi c. ệ H khống ọ th t ể ng ưở t ng ượ cu c
ộ sốếng mà khống có cống
ngh và nhanh chóng thích nghi v ệ i nh ớ ng điếều m ữ i. ớ
Centennials hay Thếế hệ Z (1997-2010): là nhóm tr nhâết ẻ trong th tr ị ng ườ lao đ ng ộ và nếếu có điếều gì đ c tr ặ ng cho ư h là h ọ sốếng ọ
đăếm chìm trong 'xã h i ộ Internet', ch s ỉ ử d ng ụ các đ nh ị d ng ạ kyỹ thu t ậ sốế, h c và đ ọ c tr ọ c ự tuyếến. H t ọ h ự c ọ và các h ng
ướ dâỹn trến Youtube là đốềng minh tuy t v ệ i c ờ a h ủ . Thếế ọ h n
ệ ày đi đâều vếề m ng xã h ạ i. ộ H r ọâết sáng t o, linh ho ạ t v ạ à quen v i đa nhi ớ m. ệ H thích làm vi ọ c t ệ xa v ừ à h sáng t ọ o và th ạ c d ự ng. ụ
Tuy nhiến, chúng khống dếỹ dàng đ gi ể l ữ i ạ . Hi n t ệ i, d ạ liữ u c ệ a t ủ ch
ổ c tài chính (khống bao gốềm đ ứ n v
ơ Thị Nhĩ Kỳ), cho thâếy câếu trúc gi ổ a ữ các thếế h c a ệ ngân hàng ủ phù h p vợ i dân sốế ớ đang ho t đ ạ ng: ộ Millennials chiếếm u ư thếế v i ớ t l ỷ 52,3%, ệ
tếếp theo là Thếế h X v ệ i 34,9%, ớ Boomers v i 6,9% ớ
và cuốếi cùng, Thếế h Z ệ chiếếm 5,9% l c ự l ng ượ lao đ ng. ộGen Z m i băết ớ đâều tham gia th trị ng ườ vi c làm. ệ “Bốến thếế h
ệ tài năng này khống ch ỉcùng tốền t i ạ trong BBVA mà v i nh ớ ng ữ đ c đi ặ m ể và s khác ự bi t ệc a riếng ủ h , h ọ hi ọ u ể nhau, b sung ổ cho nhau và kếết h p
ợ hiệp lực,” José Antonio Gallego, ng i ườ đ ng ứ đâều Đa d ng ạ t i ạ BBVA, gi i
ả thích. Ông nói thếm: “Khả
năng, cách suy nghĩ và ra quyếết đ nh ị c a ủ m i ọ ng i ườ càng đa d ng ạ , t c ổ h c ứ càng đ c ượ h ng ưở l i ợ nhiếều h n và chúng t ơ a có th đóng góp nhiếề ể u giá tr h ị n, ch ơ ng t ứ răềng ỏ chúng ta là m t đ ộ i ộ ”. Tìm hi u ể sâu
Baby Boomer : "Baby boomer" dùng đ ch ể m ỉ t ộ thành viến thu c ộ thếế h ệ l n ớ vếề m t ặ nhân kh u h c ẩ sinh ọ t cuốếi
ừ Thếế chiếến II đếến gi a ữ nh ng ữ năm 1960. Do sốế l ng ượ cao c a ủ h ọ và sự th nh vị ng t ượ ng đốếi c ươ a nếền kinh tếế Hoa K ủ ỳ trong suốết s nghi ự p c ệ a h ủ , nh ọ n ữ g đ a tr ứ bùn ẻ g n là m ổ t thếế ộ h có ệ nh ả h ng
ưở vếề kinh tếế. Ngày nay, nh ng ữ ng i bùng ườ n tr ổ đ ẻ ang đếến tu i ổ ngh h uỉ và ư ph i đốếi ả m t vặ i mớ t sốế ộ thách th c chính, ứ
bao gốềm c viả c câếp ệ vốến cho nh ng ữ ng i ngh ườ hỉ u. ưThu t ng ậ "baby ữ
boomer" có nguốền gốếc t s ừ bùn ự g n sốế ổ ca sinh diếỹn ra sau khi nh ng ng ữ i lính tr ườ vếề t ở Thếế chiếến II. ừ Bùng n tr s ổ sinh ẻ ơ xuâết hi n sau
ệ khi Chiếến tranh thếế gi i th ớ hai ứ kếết thúc khi t ỷ l sinh ệ
trến toàn thếế gi i tăng đ ớ t biếến ộ
. Trong thờ i kỳ bùng nổ , 76 triệ u trẻ sơ sinh đượ c sinh ra chỉ tnh riếng Hoa
ở Kỳ Hâều hếết các nhà s h ử c ọ cho biếết hi n ệ t ng ượ tr ẻ s ơ sinh bùng n ổ có nhiếều khả
năng liến quan đếến s kếết h ự p cợ a nhiếều ủ yếếu tốế: m i ng ọ i muốến ườ thành l p ậ gia đình mà h ọ đã t o d ạ ng trong ự Thếế chiếến th hai ứ và cu c ộ Đ i ạ suy thoái, và c m ả giác t tn ự răềng k nguyến ỷ săếp t i ớ seỹ an toàn và th nh ị v ng. ượ Th t ậ v y ậ , cuốếi nh ng
ữ năm 1940 và 1950 nhìn chung đã ch ng ứ
kiếến sự gia tăng tếền l ng, ươ các doanh nghi p ệ phát tri n ể m nh ạ và sự gia tăng vếề s ự đa d ng ạ và
sốế lượ ng sả n phẩ m cho ngườ i tếu dùng Cùng v i s ớ th ự nh ị v n ượg kinh tếế m i ớ này là s di c ự c ư a ủ các gia đình tr t ẻ các ừ thành phốế ra ngo i
ạ ố. G.I. Bill cho phép các quân nhân tr vếề ở mua nh ng ữ ngối nhà giá c ph ả i ảchăng nh ở ng
ữ vùng lân c nậ các thành phốế. 6 điếều này dâỹn đếến m t ộ đ c ặ tnh ngo i ạ ố của m t ộ gia đình lý t ng ưở bao gốềm ng i ườ chốềng là ng i ườ cung ph ng, ụ ng i ườ v ợ là ng i
ườqu nả gia t i ạgia, c ng ộ v i ớcon cái c a ủ h .
ọKhi các gia đình ngo i ạố băết đâều s ử d ng ụ các hình thứ c tn d ng ụ m i ớ đ ể mua hàng tếu dùng nh
ưố tố, thiếết bị gia dụ ng và tvi, các doanh nghi p cũng nhăếm m ệ c tếu ụ đếến nh ng tr ữ ẻ em đó, nh ng ng ữ i đang phát tri ườ n ể v t ượ b c, băềng ậ các nốỹ l c tếếp ự th . Khi ị nh ng ữ ng i bùng ườ n đếến ổ tu i ổ v thành ị niến, nhiếều ng i tr ườ nến ở khống hài lòng v i đ ớ c tnh này v ặ
à văn hóa tếu dùng găến liếền v i nó ớ
, điếều đã thúc đ y phong trào ph ẩ n ả văn hóa c a ủ gi i ớ tr nh ẻ ng ữ năm 1960. Nhóm tr em ẻ kh ng ổ lốề đó đã l n ớ lến đ tr ể tếền ả thuếế An sinh xã h i ộ trong nhiếều th p
ậ kỷ để tài trợ cho vi c ệ nghỉ h u ư c a ủ cha m ẹ và ống bà c a ủ h . ọ Giờ đây, hàng tri u ng ệ i mốỹi ườ năm đang t ngh ự h u ỉ . Là ư thếế h sốếng ệ lâu nhâết trong l ch ị s , ử nh ng ữ ng i bùn ườ g n luốn ổ đi đâều trong lĩnh v c ự đ c ượ g i là ọ nếền kinh tếế tr ng ườ tốền, cho dù h ọ đang t o ra ạ thu nh p cho ậ l c lự ng lao ượ đ ng hay ộ đếến l t h ượ , tếu ọ th thuếế ụ c a ủ các thếế hệ tr d ẻ i ướ hình th c ứ ki m t ể ra An sinh xã h i c ộ a h ủ ọ.
Thếế hệ X: Thếế h X, đối ệ khi đ c viếết ượ
tăết thành Gen X, là tến đ c ượ đ t ặ cho thếế hệ ng i ườMyỹ sinh ra t gi ừ a ữ nh ng
ữ năm 1960 đếến đâều nh ng
ữ năm 1980. Các năm chính xác bao
gốềm Gen X khác nhau. M t sốế nhà nghiến c ộ u — ứ ch ng h ẳ n ạ nh ư các nhà nhân kh u h ẩ c William ọ
Strauss và Neil Howe — đ t
ặ năm sinh chính xác t 1961 ừ
đếến 1981, trong khi Gallup đ t ặ năm sinh t 1965
ừ đếến 1979. Nh ng tâết c ư đếều ả
đốềng ý răềng Thếế h X ệ theo sau thếế h ệ bùng n tr ổ em ẻ và đi tr c Thếế h ướ Y ệ ho c thếế h ặ millennial. ệ
CÁC CÁCH NÓI CHÍNH Thếế h X,
ệ hay Gen X, đếề c p đếến ậ thếế h ệ nh ng ữ ng i ườ Myỹ sinh ra t gi ừ a ữ nh ng
ữ năm 1960 đếến đâều nh ng
ữ năm 1980. Gen Xers, năềm gi a ữ nh ng ữ ng i ườ bùng nổ tr sẻ sinh và ơ thếế h thiến ệ niến k , có ỷ sốế l ng ượ kho ng ả 65 tri u.3 ệ Các thành viến c a ủ nhóm này
đang tếến gâền đếến giai đoạ n giữ a củ a sự nghiệ p làm việ c và nhữ ng năm tếềm năng có thu nh p ậ
cao nhâết. Thếế h ệnày đang trến đà tr
ởthành thếế hệ đâều tến có hoàn c nh ả khó khăn h n ơ khi chu n b ẩ cho vi ị c ngh ệ hỉ u so v ư i thếế h ớ cha m ệ c ẹ a h ủ ọ
Cái tến "Thếế h X" xuâết ệ phát t mừ t cuốến ộ t u thuyếết ể c a
ủ Douglas Coupland, Thếế h ệ X: Nh ng ữ câu chuy n vếề ệ m t nếền ộ
văn hóa tăng tốếc, xuâết b n ả năm 1991.4 M c ặ dù nó h u ữ ích h n ơ cho vi c tếếp ệ th hị n là ơ xã h i h ộ c, lý ọ thuyếết thếế h ệ — giả đ nh ị răềng nh ng ữ ng i ườ sinh ra trong cùng m t ộ khung th i ờ gian có thể đ c ượ coi là m t ộ nhóm có quan đi m, ể giá tr , ịth hiếếu ị và thói
quen giốếng nhau — và ý t ng vếề kho ưở ng cách thếế h ả ệ đã đ c ượ châếp nh n r ậ ng rã ộ i Hoa K ở ỳ. Thếế h X ệ có kho ng ả 65 tri u ệ ng i, ườ trong khi nh ng ữ ng i ườm i ớ bùng n và ổ thếế hệ millennials mốỹi ng i ườ có kho ng ả 72 tri u thành vi ệ ến. Gen X đối khi còn đ c ượ g i là ọ “thếế h ệ chìa
khóa” vì h thọ ng khống đ ườ c giám ượ sát nhà ở sau gi h c cho
ờ ọ đếến khi bốế m đi ẹ làm vếề. Giốếng nh thếế h ư thâềm ệ l ng, ặ Thếế h X đ ệ ã đ c đ
ượ nhị nghĩa là m t thếế ộ h " ệ gi ở a". ữ Kh năng kiếếm ả tếền
và tếết kiệ m củ a nhóm đã bị tổ n hạ i đâều tến do v ụ phá s n ả dotcom, và th hai ứ là do cu c kh ộ ng ủ
ho ng tài chính năm 2008 và Đ ả i suy ạ
thoái. Vếề quyếền l c ự xã h i và chính tr ộ , Thếế h ị X b ệ ịk p gi ẹ a ữ nh ng ữ đ a ứ trẻ bùng n , ổ nh ng ữ ng i ườ đã tr ng ưở thành trong th i ờ đ i ạ Vi t ệ Nam và Reagan và thếế h thiến niến k ệ ỷ của th i đ ờ i ạ Obama. Quan tr ng: ọ Gen X xen ph v ủ i m ớ t nhóm ộ khác đ c
ượ g i ọlà thếế hệ bánh sandwich. Mốỹi
thếế hệ hiện đại đếều có th i ờ gian c a ủ mình trong kho n ả g th i ờ gian này, đ c ượ s ử d ng ụ đ mố ể tả đ c đi ặ m c ể a nh ủ ng ng ữ i trung niến - do tu ườ i th ổ k
ọ éo dài h n và có con mu ơ n h ộ n - thâếy mình ơ hốỹ tr đốền ợ g th i c ờ cha m ả già và con cá ẹ i đang l n ớ Gen
Y : Năm băết đâều c a thếế ủ h Millennial l ệ à t năm ừ
1977 đếến năm 1981. Các h c ọ giả có v đốềng tnh h ẻ n
ơ vếề năm kếết thúc, tuy nhiến, hâều nh luốn đ ư c xác đ ượ nh là 1995 ho ị c 1996. ặ Nếếu b n muốến ạ ch i an
ơ toàn, b nạ seỹ nói răềng m t
ộmillennial là bâết kỳ ai sinh ra trong giai đo n ạ
1980–1995. Nếếu b nạ là m t ộng i thu ườ c thếế ộ h thiến ệ niến k ỷ l n ớ h n, ơ thì cha m b ẹ n ạ có th là ể nh ng ữ ng i m ườ i bùng ớ n (1946–1964). ổ M t khác, ặ nếếu b n ạ thu c ộ thếế h ệ tr h ẻ n ơ m t ộ tu i, ổ thì cha m c ẹ a b ủ n có th ạ thu ể c Thếế h ộ X (1965–1976). ệ Nh tến g ư i c a ọ chúng ủ
cho thâếy, thếế h thiến ệ niến k đỷ c biếết ượ đếến v i ớ vi c ệ sinh ra gâền
cuốếi thiến niến kỷ tr c. ướ Chính trong th i th ờ âếu ơ và tu i thiếếu ổ
niến c aủ thếế hệ millennials, nh ng tếến ữ b cống ộ ngh đã ệ cách m ng ạ hóa thếế gi i mà ớ
chúng ta đang sốếng. Hãy nghĩ vếề nhiếều khía c nh ạ c aủ cu c ộ sốếng bị nh ả h ng ưở ho c ặ th m ậ chí bị ki m ể soát b i ở internet — millennials
đếến cùng lúc tâết cả nh ng ữ thay đ i
ổ này đang diếỹn ra. Th t ậkhó đ ch ể n ọ ra m t ộđ c ặ đi m mà ể tâết c hàng ả tri u ệ ng ưi sinh t ờ 1980 ừ
đếến 1995 đếều có chung. Tuy nhiến, các nhà nghiến c u ứ và nhà xã h i ộh c ọ vâỹn vui v th ẻ . ửD i ướđây là m t ộ sốế đ c ặ đi m ể và điếều kỳ qu c ặ mà h đã ọ nh nậ thâếy:
Millennials râết gi i trong vi ỏ c châếp ệ nh n ậ thay đ i.
ổ Thếế h Millennials đã ệ ch ng ứ kiếến m t ộ s thay ự đ i l n ổ vếề cống ớ ngh , nếền
ệ kinh tếế và kinh doanh trong suốết cu c đ ộ i cờ a h ủ . Nếếu ọ cu c sốếng ộ đã d y cho ạ h bâết ọ c điếều ứ
gì, thì điếều đó seỹ khống gi nguyến ữ đ c
ượ lâu. Millennials tò mò. Nếếu có m t cách ộ nhanh h n, tốết ơ h n đơ làm
ể điếều gì đó, thếế h millennials ệ
muốến biếết. Họ seỹ t n ậ d ng ụ các cống c
ụ có săỹn để đạt hi u ệ qu
ả cao hơn. Các nhà nghiến c u nói ứ răềng ph m châết ẩ này khiếến họ trở thành nh ng ữ
nhân viến có giá tr .ị Millennials coi trọ ng tnh thâền đốềng đ i ộ . Thếế h ệ này có xu hướng t n ậ h n ưở g mối tr ng ườ làm vi c ệ h p ợ tác, n i ơ h có
ọ th ểtm kiếếm các quan đi m ể thay
thếế và ý kiếến đóng góp t nh ừ ng ng ữ i khác ườ
. Millennials thích ph n hốềi. Millennials nh ả n ậ ra tâềm quan tr ng c ọ a ph ủ n hốềi có giá tr ả , th ị ng xuy ườ ến, đ c bi ặ t l
ệ à khi nói đếến n i làm vi ơ c. ệ Ngoài vi c ệ tm kiếếm nh ng l ữ i ch ờ trích ỉ
và cốế vâến mang tnh xây d ng ự , thếế h nà ệ y cũng đánh giá cao nh ng ữ ph n ảhốềi tch c c và ự s cống ự nh n đốếi ậ v i m ớ t ộcống vi c ệ đ c
ượ hoàn thành tốết. Millennials ghé thăm th vi ư ện cống c ng th ộ ng xuyến h ườ n các nhóm ơ tu i khác. L ổ ý do cho đ c ặ đi m này là m ể t ộ chút bí n. ẩ Có th h ể c ọ m ả thâếy mệt mỏi v i ớ vi c
ệ khai thác màn hình. Có th ể h ọ hoài c ổ và c m ả giác vếề m t cuốến
ộ sách nhăếc h nhọ vếề tu ớ i thổ c a ơ mình. ủ
Ai biếết chăếc? Nếếu b n ạ thu c ộ l a ứ tu i ổ thiến niến k và thích ỷ đếến th vi ư n, có ệ th bể n có ạ th để l i ể nh ạ n x ậ ét cuốếi ở bài viếết này và gi i ả thích lý do.
Gen Z: Khi kếết nốếi toàn câều tăng cao, s tha ự
y đ i ổthếế hệ có th ể đóng m t ộ vai trò quan tr ng h ọ n trong vi ơ c thiếết l ệ p hành vi h ậ n là s ơ khác bi ự t vếề kinh tếế x ệ ã h i ộ . Nh ng ng ữ i tr ườ ẻ tu i ổ đã tr thành ở m t ộ ng i ườcó nh ả h ng ưở m nh ạ meỹ đếến m i ọ ng i ườ ở m i ọ l a ứ tu i ổ và thu nh p, ậ cũng nh cách ư nh ng ữ ng i đó
ườ tếu dùng và liến quan đếến th ng ươ hi u. ệ Bra Ở zil, thếế h ệ Z đã
chiếếm 20% dân sốế c n ả c.
ướ McKinsey gâền đây đã h p ợ tác v i ớ Box1824, m t c ộ ơ quan nghiến c u ứ chuyến vếề xu h ng ướ tếu dùng, đ th ể c hi ự n m ệ t ộcu c kh ộ o
ả sát điếều tra hành vi c a thếế ủ h m ệ i ớ này và nh ả h ng ưở c a
ủ nó đốếi vớ i mố hình tếu dùng ở Brazil.1 (Recife, Rio de Janeiro và São Paulo) v i d ớ liữ u đ ệ nh l ị ng đa ượ thếế h phân chia gi ệ a ữ các tâềng l p
ớ kinh tếế xã hộ i. Mụ c tếu c a ủ chúng tối là tm hi u xem ể quan đi m c ể a thếế ủ h m ệ i này ớ có th nh ể ả h ng ưở nh thếế ư nào đếến
dân sốế rộ ng hơ n, cũng như mứ c tếu dùng nói chung Gen Z là cái tến đ c ượ nhiếều nhà nghiến c u ứ nhân kh u h ẩ c đ ọ t cho thếế h ặ ệ thanh niến hi n nay ệ
. Theo Trung tâm Nghiến c u Pew ứ , Thếế hệ Z bao gốềm nh ng ng ữ i sinh ườ t năm
ừ 1997 đếến năm 2012. Nh ng ữ ng i l ườ n tu ớ i nhâết ổ c a ủ thếế h này đang ệ đ tu ở ội 25, ổ v i nhiếều ớ ng i hi ườ n đã tốết nghi ệ p đ
ệ i hạ c, kếết hốn và băết đâều l ọ p ậ gia đình. H tếếp ọ b c các ướ thếế h thiến ệ niến k (1981 ỷ đếến 1996). Do h u ậ quả c a ủ đ i ạ d ch ị COVID- 19, các thành viến c a Gen ủ Z ph i đốếi ả m t vặ i m ớ t tộ ng ươ lai bâết đ nh ị h n ơ nhiếều thếế h ệ tr c ướ g p ặ ph i ả . Nghiến c u c a chúng ứ ủ tối d a trến cu ự c khộ o sát cho ả
thâếy bốến hành vi cốết lõi c a Thếế ủ h Z, tâết ệ c đếều ả t p trung ậ vào m t yếếu ộ tốế: tm kiếếm s th ự t ậc a ủ thếế h ệ này. Gen Zers coi tr ng ọ
biể u hiệ n cá nhân và tránh các nhãn. Họ tự thân vậ n độ ng vì nhiếều nguyến nhân. Họ tn t ng ưở
sâu săếc vào hi u quệ c a ảđốếi ủ tho i đạ gi i ể quyếết ả xung đ t và ộ c i thi ả n thếế ệ gi i. ớ Cuốếi cùng, họ đ a ra ư quyếết đ nh
ị và liến quan đếến các tổ chứ c theo cách phân tch và th c ự d ng ụ cao. Đó là lý do t i sao, ạ đốếi v i chúng ớ
tối, Gen Z là “Thếế h đích ệ th c”. ự Ng c l ượ i, thếế ạ h tr ệ c ướ - thếế hệ millennials, đối khi đ c g ượ i là “thếế ọ h tối”
ệ - băết đâều trong m t ộk nguyến ỷ kinh tếế th nh ị v ng ượ và t p
ậ trung vào b nả thân. Các thành viến c a ủ nó th ng ườ duy tâm h n, ơ đốếi đâều h n ơ và ít săỹn sàng châếp nh n ậ các quan đi m ể đa d ng ạ h n. ơ Nh ng ữ hành vi nh vư y ậ nh ả h ng ưở đếến cách thếế h Z ệ ers nhìn nh n
ậ vếề tếu dùng và mốếi quan h c ệ a h ủ v ọ i các th ớ ng ươ hi u. ệ Các cống ty nến chú
ý đếến ba hàm ý đốếi v i
ớ thếế hệ này: tếu dùng như quyếền truy cậ p thay vì sở hữ u, tếu dùng như m t bi ộ u hi ể n c ệ a b ủ n săếc ả cá nhân và tếu dùng nh m ư t vâến ộ đếề đ o ạ đ c. ứ Cùng v i ớ nh ng ữ tếến b cống ộ ngh , s thay ệ ựđ i thếế ổ h này
ệ đang biếến đ i bốếi ổ c nh
ả tếu dùng theo cách căết ngang tâết c các yếếu tốế ả kinh tếế xã h i và ộ m rở ng ộ ra ngoài Thếế h Z,
ệ xuyến suốết toàn b kim ộ t th ự áp nhân kh u h ẩ c. Các ọ kh năn ả g hi n đang ệ
xuâết hi n ệđốếi v i
ớ các cống ty cũng mang tnh biếến đ i ổ cũng nh thách ư th c ứ c a ủ chúng. Các doanh nghi p ệ ph i suy ả nghĩ l i vếề ạ cách h cung ọ câếp giá tr ịcho ng i tếu ườ dùng, cân băềng l i quy ạ mố và s n xuâết hàn ả g lo t đ ạ chốếng ể l i ạ cá nhân hóa và — h n ơ bao gi hếết ờ — th c hành ự nh ng gì ữ h giọ ng khi ả gi i quyếết ả
các vâến đếề tếếp th ịvà đ o ạ đ c ứ làm vi c ệ . Thếế h Z (Gen ệ Z) dùng đ ch ể thếế ỉ h nh ệ ng ữ ng i sinh ườ t năm ừ 1997 đếến năm 2012. Các thành viến l n tu ớ i nhâết c ổ a Thếế h ủ Z đang băết ệ đâều nh ng ữ năm sau giáo d c, v ụ i ớ s nghi ự p ệ m i ớ và có th là c ể gia đình; ả tr nhâết ẻ là 10 tu i. M ổ c dù nh ặ ng ng ữ i thu ườ c thếế h ộ Z ệ er l n tu ớ i có k ổ ếế ho ch chăếc ạ chăến cho vi c n ệ gh hỉ u, ư nh ng ư h vâỹn ọ ch a đi ư xa trong vi c băết ệ đâều tếết ki m ệ cho nó. Gen Z là thếế h đa ệ d ng vếề ạ ch ng t ủ c và ộ săếc t c nhâết ộ
cho đếến nay. Theo Trung tâm Nghiến c u Pew, ứ nh ng ngữ i thu c ườ thếế ộ h da trăếng ệ khống ph i gốếc
ả Tây Ban Nha chiếếm đa sốế râết m ng v ỏ i 52%. ớ Ng i gốếc
ườ Tây Ban Nha chiếếm 25% trong Thếế h ệ Z, trong khi Ng i ườ da đen thu c Thếế ộ h Z
ệ chiếếm 14% và 6% là ng i ườ Châu Á. 5% còn l i ạ là m t ộ ch ng ủ t c ộ khác ho c ặ hai ho c ặ nhiếều ch ng ủ tộc. Phâền l n
ớ thành viến Gen Z khống ph i ả là ng i ườ nh p ậ c : ư Ch ỉ6% sinh ra bến ngoài Hoa Kỳ.
Trong khi các thếế h tr ệ c gi i ướ quyếết các ả
vâến đếề xã h i, thếế ộ h Z ệ l i quan ạ tâm đếến xã h i ộ h n ơcác thếế h tr ệ c
ướ . Theo The Annie E. Casey Foundaton, Gen Zers t pậ trung vào b y ả vâến đếề xã h i chính: ộ chăm sóc s c ứ kh e, ỏ s c kh ứ e ỏ tâm thâền, giáo d c ụ đ i h ạ c,
ọ an ninh kinh tếế, s tham ự gia của ng i d ườ ân, bình đ ng ch ẳ ủng tộc và mối tr ng. ườ Gen Zers cũng u tến ư giáo d c. H ụ n m ơ t n ộ a (57%) ử trong sốế nh ng ữ ng i t ườ 18 ừ đếến 21 tu i ổđã đăng ký vào m t ộ tr ng ườ cao đ ng ẳ hai ho c
ặ bốến năm. Các thành viến Gen Z cũng có nhiếều kh năng seỹ h ả c hếết câếp 3 ọ .
Các thành viến c a Thếế ủ h Z đang ệ đâếu tranh cho s ự thay đ i xã h ổ i, ộ bình đ ng ẳ ch ng t ủ c ộ và b o v ả mối ệ tr ng ườ v i sốế l ớ n ượ g k l ỷ c. ụ M t sốế ộ ng i đã ườ nâng hốề s cơ a h ủ lến ọ câếp quốếc gia, ch ng ẳ h nạ nh X, ư tr c
ướ đây là Emma, González, m t ộ ng i sốếng ườ sót sau v ụ xả súng ở tr ng ườ trung h c
ọ Marjory Stoneman Douglas năm 2018, ng i ườ đã giúp t ổ ch c ứ phong trào Tháng ba vì Cu c sốếng ộ c a ủ chúng ta v i nh ớ ng ữ ng i
ườsốếng sót khác. Trung tâm, kho ng ả 70% Gen Zers cho
răềng chính ph câền có l ủ p tr ậ ng tch c ườ c h ự n trong vi ơ c gi ệ i quyếết các v ả âến đếề.