





Preview text:
Baby Boomers (1946-1964): Chiếến tranh thếế gi i th ớ  hai k ứ ếết thúc và s bùng n ự  nhân kh ổ u h ẩ c  ọ ở
nhiếều quốếc gia đã làm n y sinh ả  tến tu i cổ a thếế ủ  h nà
ệ y, sinh ra trong th i bình ờ  và kinh tếế th nh ị v ng. ượ Chúng còn đ c  ượ g i là 
ọ 'boomers'. Thếế h này  ệ đã ph i  ả thích ng  ứ v i  ớ các cống ngh m ệ i  ớ và vì lý do đó h ọ đ c ượ coi là nh ng ữ ng i  ườnh pậ c kyỹ ư thu t sốế. ậ  H thâếm ọ
 nhuâền văn hóa nốỹ l c
ự và hy sinh, có nhiếều kinh nghi m ệ và đ c 
ượ cho là trung thành, t nậ tâm, râết gi i ỏ trong vi c ệ xây d ng ự nhóm và đã t ng ừ làm vi c ệ
nhiếều năm trong cùng m t cống ty ộ . 
Thếế hệ X (1965 - 1980): hay thanh niến c a ủ th p ậ niến 80, đ c 
ượ coi là câều nốếi gi a ữ nh ng ữ ng i ườ bùng n và  ổ thếế h millennials. ệ  Trong suốết nh ng ữ năm bao gốềm th i  ờ đ i  ạ này, ch nghĩa  ủ t  ư b n  ả đã bén rếỹ
và chủ nghĩa tếu dùng đã phát tri n, đó là lý d ể o t i sao chúng đ ạ c coi là ượ  đâềy tham v ng ọ . M c dù nh ặ ng ữ ng i  ườsinh ra trong th i  ờđ i ạnày khống th đ ể c  ượ coi là ng i 
ườb nả đ a ịkyỹ thu t 
ậ sốế vì cống nghệ trong nh ng năm đó  ữ còn h n chếế, nh ạ ng  ư h đã thích nghi  ọ râết dếỹ dàng v i s ớ xuâết hi ự n c ệ a  ủ Internet và s phát ự tri n
ể cống nghệ sau đó. Làm vi c ệ theo nhóm và nuối d ng
ưỡ các mốếi quan hệ cống việ c tn c y ậ cũng là m t trong nh ộ ng dâếu hi ữ u n ệ i ổ b t c ậ a h ủ . ọ
Millennials hay Thếế hệ Y (1981- 1996): còn đ c  ượ g i ọlà ng i  ườb nả x kyỹ ứ thu t 
ậ sốế và là thếế hệ
toàn câều đâều tến th c sự vì h ự chia ọ s các ẻ giá tr giốếng ị  nhau tâết  ở c các ả  quốếc gia nh  ờ toàn câều hóa và kếết nốếi c a
ủ họ thống qua Internet. Họ thích h c ọ h i ỏ và kh i ở nghi p ệ . H đ ọ ã sốếng qua cu c ộ kh ng ủ ho ng ả
năm 2008 và do đó t coi mình  ự là ng i ườ ch u đ ị ng đ ự c s ượ  th ự âết v ng. ọ  H cũng là n ọ g i t ườ  tn và râết t ự n ậ tâm, nh ng ư họ khống ng i ạ thay đ i ổ cống vi c. ệ H khống ọ  th t ể ng ưở t ng  ượ cu c 
ộ sốếng mà khống có cống
ngh và nhanh chóng thích nghi v ệ i nh ớ ng điếều m ữ i.  ớ
Centennials hay Thếế hệ Z (1997-2010): là nhóm tr nhâết ẻ  trong th tr ị ng ườ lao đ ng ộ và nếếu có điếều gì đ c tr ặ ng cho  ư h là h ọ  sốếng ọ
 đăếm chìm trong 'xã h i  ộ Internet', ch s ỉ   ử d ng ụ các đ nh ị d ng  ạ kyỹ thu t ậ sốế, h c và đ ọ c tr ọ c  ự tuyếến. H t ọ h ự c  ọ và các h ng
ướ dâỹn trến Youtube là đốềng minh tuy t v ệ i c ờ a h ủ . Thếế ọ h n
ệ ày đi đâều vếề m ng xã h ạ i.  ộ H r ọâết sáng t o, linh ho ạ t v ạ à quen v i đa nhi ớ m.  ệ H thích làm vi ọ c t ệ  xa v ừ à h sáng t ọ o và th ạ c d ự ng. ụ
 Tuy nhiến, chúng khống dếỹ dàng đ gi ể  l ữ i ạ . Hi n t ệ i, d ạ liữ u c ệ a t ủ ch
ổ c tài chính (khống bao gốềm đ ứ n v
ơ Thị Nhĩ Kỳ), cho thâếy câếu trúc gi ổ a ữ các thếế h c a ệ ngân hàng ủ  phù h p vợ i dân sốế ớ  đang ho t đ ạ ng: ộ Millennials chiếếm u  ư thếế v i ớ t l ỷ 52,3%, ệ
tếếp theo là Thếế h X v ệ i 34,9%, ớ  Boomers v i 6,9% ớ
 và cuốếi cùng, Thếế h Z ệ chiếếm 5,9% l c ự l ng ượ lao đ ng.  ộGen Z m i băết ớ đâều tham gia th trị ng  ườ vi c làm. ệ  “Bốến thếế h 
ệ tài năng này khống ch ỉcùng tốền t i ạ trong BBVA mà v i nh ớ ng  ữ đ c đi ặ m  ể và s khác  ự bi t  ệc a riếng ủ  h , h ọ  hi ọ u  ể nhau, b sung  ổ cho nhau và kếết h p
ợ hiệp lực,” José Antonio Gallego, ng i ườ đ ng ứ đâều Đa d ng ạ t i ạ BBVA, gi i
ả thích. Ông nói thếm: “Khả
năng, cách suy nghĩ và ra quyếết đ nh ị  c a ủ m i ọ ng i ườ càng đa d ng ạ , t c ổ h c ứ càng đ c ượ h ng ưở l i ợ nhiếều h n và chúng t ơ a có th đóng góp nhiếề ể u giá tr h ị n, ch ơ ng t ứ  răềng  ỏ chúng ta là m t đ ộ i ộ ”. Tìm hi u ể sâu
Baby Boomer : "Baby boomer" dùng đ ch ể  m ỉ t  ộ thành viến thu c  ộ thếế h  ệ l n ớ vếề m t ặ nhân kh u h c  ẩ sinh  ọ t cuốếi
ừ Thếế chiếến II đếến gi a  ữ nh ng ữ năm 1960. Do sốế l ng ượ cao c a ủ h  ọ và sự th nh vị ng t ượ ng đốếi c ươ a nếền kinh tếế Hoa K ủ ỳ trong suốết s nghi ự p c ệ a h ủ , nh ọ n ữ g đ a tr ứ  bùn ẻ g n là m ổ t thếế ộ h có ệ nh ả h ng
ưở vếề kinh tếế. Ngày nay, nh ng ữ ng i bùng ườ  n tr ổ đ ẻ ang đếến tu i ổ ngh h uỉ và  ư ph i đốếi ả m t vặ i mớ t sốế ộ thách th c chính, ứ
 bao gốềm c viả c câếp ệ  vốến cho nh ng ữ ng i ngh ườ  hỉ u.  ưThu t ng ậ  "baby ữ
 boomer" có nguốền gốếc t s ừ bùn ự g n sốế ổ  ca sinh diếỹn ra sau khi nh ng ng ữ i lính tr ườ  vếề t ở  Thếế chiếến II. ừ Bùng n tr s ổ sinh ẻ   ơ xuâết hi n sau
ệ khi Chiếến tranh thếế gi i th ớ  hai ứ kếết thúc khi t  ỷ l sinh ệ
trến toàn thếế gi i tăng đ ớ t biếến ộ
. Trong thờ i kỳ bùng nổ , 76 triệ u trẻ sơ sinh đượ c sinh ra chỉ tnh riếng Hoa
ở Kỳ Hâều hếết các nhà s h ử c  ọ cho biếết hi n ệ t ng ượ tr  ẻ s  ơ sinh bùng n  ổ có nhiếều khả
năng liến quan đếến s kếết h ự p cợ a nhiếều ủ  yếếu tốế: m i ng ọ i muốến  ườ thành l p ậ gia đình mà h  ọ đã t o d ạ ng trong ự  Thếế chiếến th hai ứ  và cu c ộ Đ i  ạ suy thoái, và c m ả giác t tn ự răềng k nguyến ỷ  săếp t i ớ seỹ an toàn và th nh ị  v ng. ượ  Th t ậ v y ậ , cuốếi nh ng
ữ năm 1940 và 1950 nhìn chung đã ch ng ứ
kiếến sự gia tăng tếền l ng, ươ  các doanh nghi p ệ phát tri n  ể m nh ạ  và sự gia tăng vếề s  ự đa d ng ạ và
sốế lượ ng sả n phẩ m cho ngườ i tếu dùng Cùng v i s ớ th ự nh  ị v n ượg kinh tếế m i  ớ này là s di c ự  c ư a ủ các gia đình tr t ẻ các  ừ thành phốế ra ngo i
ạ ố. G.I. Bill cho phép các quân nhân tr vếề  ở mua nh ng ữ ngối nhà giá c ph ả i ảchăng nh ở ng
ữ vùng lân c nậ các thành phốế. 6 điếều này dâỹn đếến m t ộ đ c ặ tnh ngo i ạ ố của m t  ộ gia đình lý t ng ưở bao gốềm ng i ườ chốềng là ng i ườ cung ph ng, ụ  ng i ườ v  ợ là ng i 
ườqu nả gia t i ạgia, c ng ộ v i  ớcon cái c a  ủ h . 
ọKhi các gia đình ngo i ạố băết đâều s  ử d ng ụ các hình thứ c tn d ng ụ m i ớ đ  ể mua hàng tếu dùng nh 
ưố tố, thiếết bị gia dụ ng và tvi, các doanh nghi p cũng nhăếm m ệ c tếu ụ  đếến nh ng tr ữ ẻ em đó, nh ng ng ữ i đang phát tri ườ n ể v t  ượ b c, băềng ậ các nốỹ l c tếếp ự  th . Khi  ị nh ng ữ ng i bùng  ườ n đếến  ổ tu i  ổ v thành ị  niến, nhiếều ng i tr ườ  nến  ở khống hài lòng v i đ ớ c tnh này v ặ
à văn hóa tếu dùng găến liếền v i nó ớ
, điếều đã thúc đ y phong trào ph ẩ n ả văn hóa c a  ủ gi i  ớ tr nh ẻ ng ữ năm 1960. Nhóm tr em ẻ  kh ng  ổ lốề đó đã l n  ớ lến đ tr ể  tếền  ả thuếế An sinh xã h i ộ trong nhiếều th p
ậ kỷ để tài trợ cho vi c ệ nghỉ h u ư c a ủ cha m  ẹ và ống bà c a ủ h . ọ Giờ đây, hàng tri u ng ệ i mốỹi ườ năm đang t ngh ự h u ỉ . Là  ư thếế h sốếng  ệ lâu nhâết trong l ch ị s , ử nh ng ữ ng i bùn ườ g n luốn ổ  đi đâều trong lĩnh v c  ự đ c  ượ g i là ọ nếền kinh tếế tr ng ườ tốền, cho dù h  ọ đang t o ra  ạ thu nh p cho ậ l c lự ng lao ượ  đ ng hay  ộ đếến l t h ượ , tếu ọ  th thuếế ụ  c a  ủ các thếế hệ tr d ẻ i ướ hình th c ứ ki m t ể ra An sinh xã h i c ộ a h ủ ọ.
Thếế hệ X: Thếế h X, đối ệ  khi đ c viếết ượ
 tăết thành Gen X, là tến đ c  ượ đ t  ặ cho thếế hệ ng i  ườMyỹ sinh ra t gi ừ a  ữ nh ng
ữ năm 1960 đếến đâều nh ng
ữ năm 1980. Các năm chính xác bao
gốềm Gen X khác nhau. M t sốế nhà nghiến c ộ u —  ứ ch ng h ẳ n ạ nh  ư các nhà nhân kh u h ẩ c William ọ
Strauss và Neil Howe — đ t 
ặ năm sinh chính xác t 1961 ừ
 đếến 1981, trong khi Gallup đ t ặ năm sinh t 1965 
ừ đếến 1979. Nh ng tâết c ư  đếều  ả
đốềng ý răềng Thếế h X  ệ theo sau thếế h  ệ bùng n tr ổ  em ẻ và đi tr c Thếế h ướ  Y ệ ho c thếế h ặ  millennial. ệ
CÁC CÁCH NÓI CHÍNH Thếế h X,
ệ hay Gen X, đếề c p đếến ậ  thếế h  ệ nh ng ữ ng i ườ Myỹ sinh ra t gi ừ a  ữ nh ng
ữ năm 1960 đếến đâều nh ng
ữ năm 1980. Gen Xers, năềm gi a ữ nh ng ữ ng i ườ bùng nổ tr sẻ sinh và  ơ thếế h thiến  ệ niến k , có  ỷ sốế l ng ượ kho ng  ả 65 tri u.3  ệ Các thành viến c a ủ nhóm này
đang tếến gâền đếến giai đoạ n giữ a củ a sự nghiệ p làm việ c và nhữ ng năm tếềm năng có thu nh p ậ
cao nhâết. Thếế h ệnày đang trến đà tr 
ởthành thếế hệ đâều tến có hoàn c nh ả khó khăn h n ơ khi chu n b ẩ cho vi ị c ngh ệ  hỉ u so v ư i thếế h ớ  cha m ệ  c ẹ a h ủ ọ
Cái tến "Thếế h X" xuâết ệ  phát t mừ t cuốến ộ  t u thuyếết ể  c a 
ủ Douglas Coupland, Thếế h  ệ X: Nh ng ữ câu chuy n vếề  ệ m t nếền  ộ
văn hóa tăng tốếc, xuâết b n ả năm 1991.4 M c ặ dù nó h u ữ ích h n ơ cho vi c tếếp ệ  th hị n là ơ xã h i h ộ c, lý ọ thuyếết thếế h  ệ — giả đ nh ị  răềng nh ng ữ ng i ườ sinh ra trong cùng m t ộ khung th i ờ gian có thể đ c ượ coi là m t  ộ nhóm có quan đi m, ể giá tr , ịth hiếếu ị  và thói
quen giốếng nhau — và ý t ng vếề kho ưở ng cách thếế h ả   ệ đã đ c  ượ châếp nh n r ậ ng rã ộ i Hoa K ở ỳ. Thếế h X ệ có kho ng ả 65 tri u ệ ng i, ườ trong khi nh ng ữ ng i  ườm i  ớ bùng n và ổ thếế hệ millennials mốỹi ng i ườ có kho ng  ả 72 tri u thành vi ệ ến. Gen X đối khi còn đ c  ượ g i là  ọ “thếế h  ệ chìa
khóa” vì h thọ ng khống đ ườ c giám  ượ sát nhà  ở sau gi h c cho
ờ ọ đếến khi bốế m đi  ẹ làm vếề. Giốếng nh thếế h ư  thâềm  ệ l ng,  ặ Thếế h X đ ệ ã đ c đ
ượ nhị nghĩa là m t thếế  ộ h " ệ gi ở a". ữ Kh năng kiếếm ả  tếền
và tếết kiệ m củ a nhóm đã bị tổ n hạ i đâều tến do v  ụ phá s n ả dotcom, và th hai  ứ là do cu c kh ộ ng ủ
ho ng tài chính năm 2008 và Đ ả i suy ạ
 thoái. Vếề quyếền l c  ự xã h i và chính tr ộ , Thếế h ị  X b ệ  ịk p gi ẹ a ữ nh ng ữ  đ a ứ trẻ bùng n , ổ nh ng ữ ng i ườ đã tr ng ưở thành trong th i ờ đ i ạ Vi t  ệ Nam và Reagan và thếế h thiến niến k ệ   ỷ của th i đ ờ i ạ Obama. Quan tr ng:  ọ Gen X xen ph v ủ i m ớ t nhóm ộ  khác đ c 
ượ g i ọlà thếế hệ bánh sandwich. Mốỹi
thếế hệ hiện đại đếều có th i ờ gian c a ủ mình trong kho n ả g th i ờ gian này, đ c ượ s  ử d ng ụ đ mố ể  tả đ c đi ặ m c ể a nh ủ ng ng ữ i trung niến - do tu ườ i th ổ  k
ọ éo dài h n và có con mu ơ n h ộ n - thâếy mình ơ hốỹ tr đốền ợ g th i c ờ  cha m ả  già và con cá ẹ i đang l n ớ Gen  
 Y : Năm băết đâều c a thếế ủ  h Millennial l ệ à t năm  ừ
1977 đếến năm 1981. Các h c  ọ giả có v đốềng tnh h ẻ n 
ơ vếề năm kếết thúc, tuy nhiến, hâều nh luốn đ ư c xác đ ượ nh là 1995 ho ị c 1996. ặ Nếếu b n muốến ạ  ch i an
ơ toàn, b nạ seỹ nói răềng m t 
ộmillennial là bâết kỳ ai sinh ra trong giai đo n ạ
1980–1995. Nếếu b nạ là m t  ộng i thu ườ c thếế  ộ h thiến  ệ niến k  ỷ l n ớ h n,  ơ thì cha m b ẹ n ạ có th là ể nh ng ữ ng i m ườ i bùng ớ  n (1946–1964).  ổ M t khác, ặ  nếếu b n  ạ thu c  ộ thếế h  ệ tr h ẻ n ơ m t ộ tu i,  ổ thì cha m c ẹ a b ủ n có th ạ  thu ể c Thếế h ộ  X (1965–1976). ệ   Nh tến g ư i c a  ọ chúng ủ
 cho thâếy, thếế h thiến ệ  niến k đỷ c biếết ượ  đếến v i  ớ vi c ệ sinh ra gâền
cuốếi thiến niến kỷ tr c. ướ Chính trong th i th ờ âếu ơ và tu i thiếếu ổ
 niến c aủ thếế hệ millennials, nh ng tếến  ữ b cống  ộ ngh đã  ệ cách m ng  ạ hóa thếế gi i mà ớ
 chúng ta đang sốếng. Hãy nghĩ vếề nhiếều khía c nh ạ c aủ cu c  ộ sốếng bị nh ả  h ng ưở ho c ặ th m ậ chí bị ki m ể soát b i ở internet — millennials
đếến cùng lúc tâết cả nh ng ữ thay đ i 
ổ này đang diếỹn ra. Th t  ậkhó đ ch ể n  ọ ra m t  ộđ c  ặ đi m mà  ể tâết c hàng  ả tri u  ệ ng ưi sinh t ờ  1980  ừ
đếến 1995 đếều có chung. Tuy nhiến, các nhà nghiến c u  ứ và nhà xã h i  ộh c  ọ vâỹn vui v th ẻ .  ửD i  ướđây là m t  ộ sốế đ c ặ đi m ể và điếều kỳ qu c  ặ mà h đã ọ nh nậ thâếy:
Millennials râết gi i trong vi ỏ c châếp  ệ nh n ậ thay đ i.
ổ Thếế h Millennials đã  ệ ch ng  ứ kiếến m t  ộ s thay ự đ i l n  ổ vếề cống ớ  ngh , nếền
ệ kinh tếế và kinh doanh trong suốết cu c đ ộ i cờ a h ủ . Nếếu  ọ cu c sốếng ộ  đã d y cho ạ  h bâết ọ  c điếều ứ
 gì, thì điếều đó seỹ khống gi nguyến  ữ đ c 
ượ lâu. Millennials tò mò. Nếếu có m t cách  ộ nhanh h n, tốết ơ h n đơ làm
ể điếều gì đó, thếế h millennials ệ
 muốến biếết. Họ seỹ t n ậ d ng ụ các cống c 
ụ có săỹn để đạt hi u ệ qu 
ả cao hơn. Các nhà nghiến c u nói ứ  răềng ph m châết ẩ  này khiếến họ trở thành nh ng  ữ
nhân viến có giá tr .ị Millennials coi trọ ng tnh thâền đốềng đ i ộ . Thếế h  ệ này có xu hướng t n ậ h n ưở g mối tr ng ườ làm vi c ệ h p ợ tác, n i  ơ h có
ọ th ểtm kiếếm các quan đi m ể thay
thếế và ý kiếến đóng góp t nh ừ ng ng ữ i khác ườ
. Millennials thích ph n hốềi. Millennials nh ả n ậ ra tâềm quan tr ng c ọ a ph ủ n hốềi có giá tr ả , th ị ng xuy ườ ến, đ c bi ặ t l
ệ à khi nói đếến n i làm vi ơ c.  ệ Ngoài vi c ệ tm kiếếm nh ng l ữ i ch ờ trích  ỉ
và cốế vâến mang tnh xây d ng ự , thếế h nà ệ y cũng đánh giá cao nh ng ữ ph n ảhốềi tch c c và  ự s cống  ự nh n đốếi ậ  v i m ớ t  ộcống vi c  ệ đ c 
ượ hoàn thành tốết. Millennials ghé thăm th vi ư ện cống c ng th ộ ng xuyến h ườ n các nhóm  ơ tu i khác. L ổ ý do cho đ c  ặ đi m này là m ể t ộ chút bí n.  ẩ Có th h ể c ọ m ả thâếy mệt mỏi v i ớ vi c
ệ khai thác màn hình. Có th  ể h  ọ hoài c  ổ và c m ả giác vếề m t cuốến
ộ sách nhăếc h nhọ vếề tu ớ i thổ c a  ơ mình. ủ
 Ai biếết chăếc? Nếếu b n ạ thu c  ộ l a  ứ tu i ổ thiến niến k và thích  ỷ đếến th vi ư n, có ệ th bể n có  ạ th để l i ể nh ạ n x ậ ét cuốếi  ở bài viếết này và gi i ả thích lý do.
Gen Z: Khi kếết nốếi toàn câều tăng cao, s tha ự
y đ i ổthếế hệ có th  ể đóng m t  ộ vai trò quan tr ng h ọ n trong vi ơ c thiếết l ệ p hành vi h ậ n là s ơ  khác bi ự t vếề kinh tếế x ệ ã h i ộ . Nh ng ng ữ i tr ườ ẻ tu i ổ đã tr thành ở  m t  ộ ng i  ườcó nh ả h ng ưở m nh ạ meỹ đếến m i ọ ng i ườ ở m i ọ l a ứ tu i ổ và thu nh p, ậ cũng nh cách ư  nh ng ữ ng i đó
ườ tếu dùng và liến quan đếến th ng ươ hi u. ệ Bra Ở zil, thếế h  ệ Z đã
chiếếm 20% dân sốế c n ả c. 
ướ McKinsey gâền đây đã h p  ợ tác v i ớ Box1824, m t c ộ   ơ quan nghiến c u ứ chuyến vếề xu h ng ướ tếu dùng, đ th ể c hi ự n m ệ t  ộcu c kh ộ o 
ả sát điếều tra hành vi c a thếế  ủ h m ệ i ớ này và nh ả h ng ưở c a
ủ nó đốếi vớ i mố hình tếu dùng ở Brazil.1 (Recife, Rio de Janeiro và São Paulo) v i d ớ liữ u đ ệ nh l ị ng đa  ượ thếế h phân chia gi ệ a ữ các tâềng l p 
ớ kinh tếế xã hộ i. Mụ c tếu c a ủ chúng tối là tm hi u xem ể  quan đi m c ể a thếế ủ  h m ệ i này ớ có th nh ể ả h ng  ưở nh thếế ư  nào đếến
dân sốế rộ ng hơ n, cũng như mứ c tếu dùng nói chung Gen Z là cái tến đ c ượ nhiếều nhà nghiến c u  ứ nhân kh u h ẩ c đ ọ t cho thếế h ặ   ệ thanh niến hi n nay ệ
. Theo Trung tâm Nghiến c u Pew ứ , Thếế hệ Z bao gốềm nh ng ng ữ i sinh ườ t năm
ừ 1997 đếến năm 2012. Nh ng  ữ ng i l ườ n tu ớ i nhâết ổ  c a  ủ thếế h này đang  ệ  đ tu ở ội 25,  ổ v i nhiếều ớ  ng i hi ườ n đã tốết nghi ệ p đ
ệ i hạ c, kếết hốn và băết đâều l ọ p  ậ gia đình. H tếếp ọ b c các ướ  thếế h thiến ệ  niến k (1981 ỷ  đếến 1996). Do h u ậ quả c a ủ đ i ạ d ch ị COVID- 19, các thành viến c a Gen ủ Z ph i đốếi ả m t vặ i m ớ t tộ ng ươ lai bâết đ nh ị h n ơ nhiếều thếế h  ệ tr c ướ g p  ặ ph i ả . Nghiến c u c a chúng ứ ủ  tối d a trến cu ự c khộ o sát cho  ả
thâếy bốến hành vi cốết lõi c a Thếế ủ h Z, tâết  ệ c đếều ả t p trung ậ  vào m t yếếu ộ tốế: tm kiếếm s th ự t  ậc a  ủ thếế h  ệ này. Gen Zers coi tr ng ọ
biể u hiệ n cá nhân và tránh các nhãn. Họ tự thân vậ n độ ng vì nhiếều nguyến nhân. Họ tn t ng ưở
sâu săếc vào hi u quệ c a ảđốếi ủ tho i đạ gi i ể quyếết ả  xung đ t và ộ c i thi ả n thếế ệ  gi i.  ớ Cuốếi cùng, họ đ a ra  ư quyếết đ nh
ị và liến quan đếến các tổ chứ c theo cách phân tch và th c ự d ng  ụ cao. Đó là lý do t i sao, ạ đốếi v i chúng ớ
 tối, Gen Z là “Thếế h đích ệ  th c”. ự Ng c l ượ i, thếế ạ  h tr ệ c  ướ - thếế hệ millennials, đối khi đ c g ượ i là “thếế ọ  h tối”
ệ - băết đâều trong m t  ộk nguyến  ỷ kinh tếế th nh  ị v ng ượ và t p
ậ trung vào b nả thân. Các thành viến c a  ủ nó th ng ườ duy tâm h n, ơ đốếi đâều h n ơ và ít săỹn sàng châếp nh n ậ các quan đi m ể đa d ng ạ h n. ơ Nh ng ữ hành vi nh vư y ậ nh ả h ng ưở đếến cách thếế h Z ệ ers nhìn nh n
ậ vếề tếu dùng và mốếi quan h c ệ a h ủ  v ọ i các th ớ ng  ươ hi u.  ệ Các cống ty nến chú
ý đếến ba hàm ý đốếi v i 
ớ thếế hệ này: tếu dùng như quyếền truy cậ p thay vì sở hữ u, tếu dùng như m t bi ộ u hi ể n c ệ a b ủ n săếc  ả cá nhân và tếu dùng nh m ư t vâến  ộ đếề đ o  ạ đ c. ứ Cùng v i  ớ nh ng ữ tếến b cống  ộ ngh , s thay  ệ ựđ i thếế  ổ h này 
ệ đang biếến đ i bốếi  ổ c nh 
ả tếu dùng theo cách căết ngang tâết c các yếếu tốế  ả kinh tếế xã h i và  ộ m rở ng  ộ ra ngoài Thếế h Z, 
ệ xuyến suốết toàn b kim  ộ t th ự áp nhân kh u h ẩ c. Các ọ  kh năn ả g hi n đang ệ
 xuâết hi n ệđốếi v i 
ớ các cống ty cũng mang tnh biếến đ i ổ cũng nh thách ư  th c  ứ c a  ủ chúng. Các doanh nghi p  ệ ph i suy ả  nghĩ l i vếề ạ cách h cung ọ  câếp giá tr ịcho ng i tếu ườ  dùng, cân băềng l i quy ạ mố và s n xuâết hàn ả g lo t đ ạ  chốếng ể  l i ạ cá nhân hóa và — h n ơ bao gi hếết ờ — th c hành ự  nh ng gì ữ h giọ ng khi ả  gi i quyếết ả
 các vâến đếề tếếp th ịvà đ o ạ đ c ứ làm vi c ệ . Thếế h Z (Gen ệ  Z) dùng đ ch ể thếế  ỉ h nh ệ ng ữ ng i sinh ườ  t năm  ừ 1997 đếến năm 2012. Các thành viến l n tu ớ i nhâết c ổ a Thếế h ủ  Z đang băết ệ  đâều nh ng  ữ năm sau giáo d c, v ụ i ớ s nghi ự p ệ m i ớ và có th là c ể gia đình;  ả tr nhâết  ẻ là 10 tu i. M ổ c dù nh ặ ng ng ữ i thu ườ c thếế h ộ  Z ệ er l n tu ớ i có k ổ ếế ho ch chăếc ạ  chăến cho vi c n ệ gh hỉ u,  ư nh ng ư h vâỹn ọ ch a đi ư xa trong vi c băết ệ  đâều tếết ki m ệ cho nó. Gen Z là thếế h đa ệ d ng vếề ạ ch ng t ủ c và ộ săếc t c nhâết ộ
 cho đếến nay. Theo Trung tâm Nghiến c u Pew, ứ nh ng ngữ i thu c ườ thếế ộ h da trăếng  ệ khống ph i gốếc
ả Tây Ban Nha chiếếm đa sốế râết m ng v ỏ i 52%. ớ  Ng i gốếc
ườ Tây Ban Nha chiếếm 25% trong Thếế h  ệ Z, trong khi Ng i ườ da đen thu c Thếế ộ  h Z
ệ chiếếm 14% và 6% là ng i ườ Châu Á. 5% còn l i ạ là m t ộ ch ng ủ t c ộ khác ho c ặ hai ho c ặ nhiếều ch ng ủ tộc. Phâền l n
ớ thành viến Gen Z khống ph i ả là ng i ườ nh p ậ c : ư Ch ỉ6% sinh ra bến ngoài Hoa Kỳ.
Trong khi các thếế h tr ệ c gi i ướ quyếết các  ả
vâến đếề xã h i, thếế  ộ h Z  ệ l i quan ạ  tâm đếến xã h i ộ h n  ơcác thếế h tr ệ c
ướ . Theo The Annie E. Casey Foundaton, Gen Zers t pậ trung vào b y  ả vâến đếề xã h i chính:  ộ chăm sóc s c  ứ kh e,  ỏ s c kh ứ e  ỏ tâm thâền, giáo d c  ụ đ i h ạ c, 
ọ an ninh kinh tếế, s tham ự gia của ng i d ườ ân, bình đ ng ch ẳ ủng tộc và mối tr ng. ườ   Gen Zers cũng u tến  ư giáo d c. H ụ n m ơ t n ộ a (57%)  ử trong sốế nh ng ữ ng i t ườ 18  ừ đếến 21 tu i  ổđã đăng ký vào m t  ộ tr ng ườ cao đ ng ẳ hai ho c 
ặ bốến năm. Các thành viến Gen Z cũng có nhiếều kh năng seỹ h ả c hếết câếp 3 ọ .
Các thành viến c a Thếế ủ  h Z đang  ệ đâếu tranh cho s  ự thay đ i xã h ổ i, ộ bình đ ng  ẳ ch ng t ủ c ộ và b o v ả  mối  ệ tr ng ườ v i sốế l ớ n ượ g k l ỷ c. ụ M t sốế ộ ng i đã ườ nâng hốề s cơ a h ủ lến ọ câếp quốếc gia, ch ng ẳ h nạ nh X, ư tr c 
ướ đây là Emma, González, m t  ộ ng i sốếng ườ  sót sau v  ụ xả súng ở tr ng ườ trung h c 
ọ Marjory Stoneman Douglas năm 2018, ng i  ườ đã giúp t  ổ ch c ứ phong trào Tháng ba vì Cu c sốếng ộ  c a  ủ chúng ta v i nh ớ ng ữ ng i 
ườsốếng sót khác. Trung tâm, kho ng ả 70% Gen Zers cho
răềng chính ph câền có l ủ p tr ậ ng tch c ườ c h ự n trong vi ơ c gi ệ i quyếết các v ả âến đếề. 
