Giải Công nghệ 10 Bài 10: Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng CD

Giải Công nghệ 10 Bài 10: Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng CD được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo.

Thông tin:
4 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Công nghệ 10 Bài 10: Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng CD

Giải Công nghệ 10 Bài 10: Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng CD được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo.

79 40 lượt tải Tải xuống
Gii Công ngh 10 Bài 10: Phương pháp chọn, to ging cây
trng CD
M đầu trang 53 SGK Công ngh 10 CD
Theo em, làm thế nào để t các giống ngô địa phương (A) tạo ra đưc các ging
ngô (B), (C), (D), (E) trong Hình 10.1
Li gii
Dùng phương pháp lai ging hoặc đột biến gen..
1. Mt s khái nim trong chn và to ging cây trng
Luyn tp trang 53 SGK Công ngh 10 CD: Hãy phân bit gia chn ging
to ging
Li gii
- Chn ging: chn lc, tuyn la nhng cây trồng đã hoặc mi to ra theo
hướng đem lại lợi ích cho con người.
- To ging: hình thành ging mi t nhng ngun vt liệu đã qua việc thay đổi
vt cht di truyn trong tế bào.
2. Mt s phương pháp chọn ging cây trng
Luyn tp trang 55 SGK Công ngh 10 CD: Quan sát Hình 10.3 cho biết:
sao cn so sánh ging chn lc (2) vi ging gc (1) và giống đối chng (3)?
Li gii
Cn so sánh ging chn lc (2) vi ging gc (1) và ging đối chứng (3) để đạt mc
tiêu chn ging.
Vn dng trang 55 SGK Công ngh 10 CD: Nên áp dụng phương pháp chọn
ging nào cho cây lúa và cây mít?
Li gii
- Cây lúa: s dụng phương pháp chọn lc hn hp
- Cây mít: s dụng phương pháp chọn lc cá th.
3. Mt s phương pháp tạo ging cây trông
Luyn tp 1 trang 56 SGK Công ngh 10 CD: Hãy so sánh các b phn ca cây
dưa hấu nh b (2n) và t bi (4n) trong Hình 10.9
Li gii
Cây dưa hấu nh bi có ht, hoa, lá, tua cun và qu nh hơn cây dưa hấu t bi.
Luyn tp 2 trang 57 SGK Công ngh 10 CD: Hãy gii thích sao giống dưa
hu tam bi (3n) trong Hình 10.10 không có ht.
Li gii
Do cây không sinh sn hữu tính, nên được ng dng to ra các loi qu không ht
Luyn tp 3 trang 57 SGK Công ngh 10 CD: Hãy nhận t hàm lượng đường
trong các ging c cải đường nh b (2n) và đa bi (3n, 4n) trong Hình 10.11.
Li gii
- Hàm lượng đường trong ging c ci đưng nh bi (2n) mc trung bình
- Hàm lượng đường trong ging c ci đưng tam bi (3n) mc cao
- Hàm lượng đường trong ging c ci đưng t bi (4n) mc thp
Luyn tp 4 trang 57 SGK Công ngh 10 CD: sao cây trng biến đổi gen
(GMO) b hn chế hoc cm s dng nhiu quc gia?
Li gii
Cây trng biến đổi gen (GMO) b hn chế hoc cm s dng nhiu quc gia
những tác động tiêu cc đến môi trường và gây ảnh hưởng sc khỏe con người:
- Gây hi không ch định cho các sinh vt khác
- Gim hiu qu ca thuc tr sâu
- Chuyn gen cho các loài khác mt cách không ch đích
- Dch c di
- D ng: Nhiu tr em M châu Âu b d ng nguy hiểm khi ăn lạc nhiu
thc phm biến đổi gen khác.
- Tác đng tim n lên sc khỏe con ngưi
| 1/4

Preview text:

Giải Công nghệ 10 Bài 10: Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng CD
Mở đầu trang 53 SGK Công nghệ 10 CD
Theo em, làm thế nào để từ các giống ngô địa phương (A) tạo ra được các giống
ngô (B), (C), (D), (E) trong Hình 10.1 Lời giải
Dùng phương pháp lai giống hoặc đột biến gen..
1. Một số khái niệm trong chọn và tạo giống cây trồng
Luyện tập trang 53 SGK Công nghệ 10 CD: Hãy phân biệt giữa chọn giống và tạo giống Lời giải
- Chọn giống: chọn lọc, tuyển lựa những cây trồng đã có hoặc mới tạo ra theo
hướng đem lại lợi ích cho con người.
- Tạo giống: hình thành giống mới từ những nguồn vật liệu đã có qua việc thay đổi
vật chất di truyền trong tế bào.
2. Một số phương pháp chọn giống cây trồng
Luyện tập trang 55 SGK Công nghệ 10 CD: Quan sát Hình 10.3 và cho biết: Vì
sao cần so sánh giống chọn lọc (2) với giống gốc (1) và giống đối chứng (3)? Lời giải
Cần so sánh giống chọn lọc (2) với giống gốc (1) và giống đối chứng (3) để đạt mục tiêu chọn giống.
Vận dụng trang 55 SGK Công nghệ 10 CD: Nên áp dụng phương pháp chọn
giống nào cho cây lúa và cây mít? Lời giải
- Cây lúa: sử dụng phương pháp chọn lọc hỗn hợp
- Cây mít: sử dụng phương pháp chọn lọc cá thể.
3. Một số phương pháp tạo giống cây trông
Luyện tập 1 trang 56 SGK Công nghệ 10 CD: Hãy so sánh các bộ phận của cây
dưa hấu nhị bộ (2n) và tứ bội (4n) trong Hình 10.9 Lời giải
Cây dưa hấu nhị bội có hạt, hoa, lá, tua cuốn và quả nhỏ hơn cây dưa hấu tứ bội.
Luyện tập 2 trang 57 SGK Công nghệ 10 CD: Hãy giải thích vì sao giống dưa
hấu tam bội (3n) trong Hình 10.10 không có hạt. Lời giải
Do cây không sinh sản hữu tính, nên được ứng dụng tạo ra các loại quả không hạt
Luyện tập 3 trang 57 SGK Công nghệ 10 CD: Hãy nhận xét hàm lượng đường
trong các giống củ cải đường nhị bộ (2n) và đa bội (3n, 4n) trong Hình 10.11. Lời giải
- Hàm lượng đường trong giống củ cải đường nhị bội (2n) ở mức trung bình
- Hàm lượng đường trong giống củ cải đường tam bội (3n) ở mức cao
- Hàm lượng đường trong giống củ cải đường tứ bội (4n) ở mức thấp
Luyện tập 4 trang 57 SGK Công nghệ 10 CD: Vì sao cây trồng biến đổi gen
(GMO) bị hạn chế hoặc cấm sử dụng ở nhiều quốc gia? Lời giải
Cây trồng biến đổi gen (GMO) bị hạn chế hoặc cấm sử dụng ở nhiều quốc gia vì có
những tác động tiêu cực đến môi trường và gây ảnh hưởng sức khỏe con người:
- Gây hại không chủ định cho các sinh vật khác
- Giảm hiệu quả của thuốc trừ sâu
- Chuyển gen cho các loài khác một cách không chủ đích - Dịch cỏ dại
- Dị ứng: Nhiều trẻ em ở Mỹ và châu Âu bị dị ứng nguy hiểm khi ăn lạc và nhiều
thực phẩm biến đổi gen khác.
- Tác động tiềm ẩn lên sức khỏe con người