Giải Công nghệ 11 Bài 19: Các cơ cấu trong động cơ đốt trong | Kết nối tri thức
Giải Công nghệ 11 Bài 19: Các cơ cấu trong động cơ đốt trong | Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.
Chủ đề: Chương 6: Động cơ đốt trong (KNTT)
Môn: Công nghệ 11
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Bài 19: Các cơ cấu trong động cơ đốt trong
I. Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền
Câu hỏi: Quan sát Hình 19.2 và cho biết thanh truyền được kết nối với pittông và trục khuỷu như thế nào. Gợi ý đáp án
Thanh truyền được kết nối với pittông và trục khuỷu:
Khi động cơ hoạt động, hỗn hợp hoà khí bị đốt cháy tạo ra lực đẩy đẩy Piston chuyển
động tịnh tiến trong lòng của xilanh. Lúc này thanh truyền sẽ đóng vai trò là bộ phận
truyền chuyển động tịnh tiến của Piston sang chuyển động quay của Trục khuỷu. Sau
đó nhờ lực quay (đà quay) của bánh đà, thanh truyền lại đẩy piston về để bắt đầu các kỳ mới.
Câu hỏi: Em hãy tìm hiểu và cho biết nhiệm vụ của xéc măng. Có mấy loại xéc măng? Đó là những loại nào? Gợi ý đáp án
- Nhiệm vụ của xéc măng:
+ Tạo màng dầu bôi trơn cho xi lanh
+ Chi tiết trung gian để truyền nhiệt từ piston đến xi lanh
+ Ngăn không cho piston gõ vào thành xi lanh - Có 2 loại xéc măng.
- Đó là những loại nào: + Xéc-măng khí (hơi) + Xéc-măng dầu
Câu hỏi: Tưởng tượng cắt ngang thân thanh truyền, hãy vẽ tiết diện mặt cắt và giải
thích về hình dáng của tiết diện đó. Gợi ý đáp án
- Thanh truyền có rãnh dọc thân nên khi cắt sẽ có tiết diện ngang hình chữ I, giúp tăng
độ cứng chắc cho thanh truyền.
Câu hỏi: Quan sát và cho biết trục khuỷu trên Hình 19.5 dùng cho động cơ có bao
nhiêu xi lanh? Nêu nhận xét về vị trí giữa các cổ khuỷu với chốt khuỷu. Gợi ý đáp án
- Trục khuỷu trên Hình 19.5 dùng cho động cơ có 4 xi lanh.
- Nhận xét về vị trí giữa các cổ khuỷu với chốt khuỷu: cổ khuỷu và chốt khuỷu xếp đan xen với nhau
II. Cơ cấu phối khí
Câu hỏi: Dựa vào nguyên lý của cơ cấu phối khí dùng xi lanh treo, em hãy trình bày
nguyên lí của cơ cấu pha phối khí dùng xupap đặt. Gợi ý đáp án
Nguyên lí của cơ cấu pha phối khí dùng xupap đặt:
Trục khuỷu quay sau đó nhờ cặp bánh răng tác động làm trục cam quay, cam tác động
vào con đội, con đội tác động vào đũa đẩy, đũa đẩy tác động vào cò mổ, cò mổ tác
động vào xupap. Sau đó nhờ lò xo xupap mà cửa nạp (thải) được đóng mở.
Câu hỏi: Em hãy tìm hiểu và cho biết thêm những cách dẫn động trục cam từ trục khuỷu khác. Gợi ý đáp án
Cách dẫn động trục cam từ trục khuỷu khác:
- Dẫn động trục cam bằng bộ truyền bánh răng:
Nếu giữa trục cam và trục khuỷu tồn tại khoảng cách nhỏ, một bộ truyền động bánh
răng được sử dụng để dẫn động trục. Trong trường hợp này, chiều quay của trục cam
có xu hướng ngược lại với chiều quay của trục khuỷu.
- Dẫn động trục cam trên ô tô bằng bộ truyền xích:
Dẫn động trục cam trên ô tô bằng bộ truyền xích được áp dụng khi giữa trục cam và
trục khuỷu tồn tại một khoảng cách đáng kể. Khi đó, một đĩa xích sẽ truyền năng
lượng từ trục khuỷu sang trục cam. Cả trục cam và trục khuỷu đều quay cùng chiều.
Nếu dùng phương pháp này, cần có bộ căng xích để tránh tình trạng lỏng lẻo vì khi
xích bị lỏng, năng lượng sẽ không được truyền từ trục khuỷu sang trục cam.
- Dẫn động trục cam bằng dây curoa:
Cách dẫn động trục cam bằng dây curoa khá giống cách dẫn động qua truyền động
xích. Tuy nhiên, thay vì sử dụng dây xích thì sẽ sử dụng dây curoa.