Giải đề thi giữa học kì 1 lớp 10 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều | Lịch sử 10 bộ 3

Đề thi giữa học kì 1 lớp 10 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều bao gồm 28 đề giúp quý thầy cô giáo xây dựng đề kiểm tra theo chuẩn kiến thức và kỹ năng. Đặc biệt giúp các em luyện tập củng cố và nâng cao kỹ năng làm quen với các dạng bài tập để làm bài kiểm tra giữa học kì 1. 

Trang 1/2 - Mã đề 114
TRƯỜNG THPT………..
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ - HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2023- 2024
Môn: Lịch sử - Lớp 10 - Chương trình chuẩn
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)
I. PHẦN THI TRẮC NGHIỆM (4.0 ĐIỂM).
Câu 1. Cho các nội dung:
1. Giúp mỗi người mở rộng và cập nhật vốn kiến thức.
2. Giúp con người hoàn thiện bản lĩnh của cuộc sống.
3. Giúp con người thích nghi với môi trường đang sống.
4. Giúp con người tạo ra những cơ hội mới trong cuộc sống và nghề nghiệp,…
Trong các nội dung trên, nội dung nào gắn với việc tìm hiểu tri thức và học tập lịch sử suốt đời?
A. 1,2. B. 1,3. C. 3,4. D. 1,4.
Câu 2. Những giá trị vật chất tinh thần mà do con người sáng tạo ra trong giai đoạn phát
triển cao của xã hội gọi là
A. văn vật. B. văn hóa. C. văn minh. D. văn hiến.
Câu 3. Vì sao phải kết nối tri thức lịch sử với đời sống đương đại?
A. Tri thức lịch sử sẽ giúp con người giải thích, hiểu rõ hơn những vấn đề thời sự.
B. Tri thức lịch sử luôn gắn những vấn đề thực tiễn cuộc sống hiện nay.
C. Tri thức lịch sử là khoa học về thời đại.
D. Tri thức lịch sử luôn gắn với tri thức đương đại.
Câu 4. Yếu tố hàng đầu để thúc đẩy sự phát triển du lịch là gì?
A. Phải có nhiều địa điểm vui chơi, giải trí. B. Có hướng dẫn viên du lịch cho mọi người.
C. Sức hấp dẫn của các điểm đến - địa danh. D. Các địa điểm phải có dân cư đông đúc.
Câu 5. Khái niệm lịch sử gắn với?
A. tư liệu truyền khẩu và chữ viết. B. những gì đã diễn ra trong quá khứ.
C. tư liệu lịch sử xảy ra trong quá khứ. D. hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử.
Câu 6. Nhã nhạc cung đình Huế thuộc loại di sản nào?
A. Di sản văn hóa hỗn hợp. B. Di sản văn hóa phi vật thể.
C. Di sản văn hóa vật thể. D. Di sản tư liệu.
Câu 7. Các kim tự tháp ở Ai Cập cổ đại được xây dựng nhằm mục đích gì?
A. Làm nới an dưỡng, nghỉ ngơi của các Pha ra ông khi tuổi cao và sức yếu.
B. Làm lăng mộ chôn cất thi hài của Pha - ra ông.
C. Làm đền thờ các thần thánh mà người Ai Cập tôn kính.
D. Làm nơi để ghi danh những người đã tử nạn trong các cuộc chiến tranh.
Câu 8. Vì sao nói nhận thức lịch sử có tính chủ quan?
A. Do mục đích nghiên cứu, nguồn sử liệu, quan điểm tiếp cận, phương pháp nghiên cứu lịch sử.
B. Do sự kiện lịch sử luôn thay đổi theo thời gian.
C. Do sự kiện lịch sử luôn thay đổi theo sự thay đổi của thời đại.
D. Do sự kiện lịch sử không chịu tác động của yếu tố khách quan.
Câu 9. Thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 thắng lợi của cuộc ch mạng
vô sản đầu tiên trên thế giới. Đó là
A. một hiện thực lịch sử. B. nhận thức lịch sử.
C. nhận thức lịch sử. D. quy luật lịch sử.
Câu 10. Nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc của Ai Cập cổ đại biểu hiện
A. đỉnh cao của tính chuyên chế và quan niệm tôn giáo.
B. sức mạnh của tôn giáo truyền thống.
C. đỉnh cao của trình độ khoa học – kĩ thuật thời cổ đại.
D. sức mạnh của cế độ quân chủ chuyên chế.
Câu 11. Sử học mác - xít nghiên cứu về những hoạt động của con người trên các lĩnh vực nào?
A. Các sự kiện diễn ra từ khi con người xuất hiện đến nay.
Trang 2/2 - Mã đề 114
B. Tất cả các mặt, như kinh tế, chính trị, văn hóa, quân sự,…của loài người.
C. Đấu tranh giành độc lập của các nước trên thế giới.
D. Sự xuất hiện loài người và đời sống bầy người nguyên thủy.
Câu 12. Chữ viết của cư dân Ai Cập cổ đại là gì?
A. Chữ tượng nghĩa. B. Chữ tượng thanh. C. Chữ tượng hình. D. Chữ tượng ý.
Câu 13. Một trong các lí do cần phải đưa kiến thức lịch sử vào cuộc sống là vì
A. tri thức lịch sử là bản thân cuộc sống.
B. tri thức lịch sử liên quan đến kinh tế.
C. tri thức lịch sử là nguồn gốc của chính trị.
D. tri thức lịch sử có giá trị lớn đối với mỗi cá nhân và xã hội.
Câu 14. sao Việt Nam được bầu chọn “Điểm đến hàng đầu Châu Á về di sản, ẩm thực
văn hóa”?
A. Vì Việt Nam có nhiều di tích lịch sử khắp cả nước.
B. Vì Việt Nam có đa dạng về loại hình du lịch.
C. Vì Việt Nam có vị trí thuận lợi cho du khách tham quan.
D. Vì Việt Nam có hệ thống di tích lịch sử, di sản văn hóa và di sản thiên nhiên trên khắp cả nước.
Câu 15. Phục vụ cuộc sống của con người hiện tại thông qua những bài học kinh nghiệm được
đúc kết từ quá khứ. Đó là chức năng
A. xã hội của Sử học. B. khoa học của Sử học.
C. nghiên cứu và tìm hiểu của Sử học. D. sáng tạo của Sử học.
Câu 16. Quá trình phân loại, đánh giá, thẩm định nguồn sử liệu đã thu thập được gọi là gì?
A. Xác định giá trị thông tin của các nguồn sử liệu.
B. Kiểm tra các thông tin của sử liệu.
C. Xử lí thông tin và sử liệu.
D. Xác định tính xác thực, độ tin cậy của thông tin và sử liệu.
II. PHẦN THI TỰ LUẬN (6.0 ĐIỂM).
Câu 1(2.0 ĐIỂM): y cho biết các hình ảnh dưới đây là biểu hiện của văn hóa hay văn minh;
Vì sao?
Câu 2(4.0 ĐIỂM): Kể tên 5 di sản văn hóa của Việt Nam được UNESCO ghi danh là di sản thế giới.
Hãy cho biết mỗi quan hệ giữa Sử học với công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, di
sản thiên nhiên?
------------- HẾT -------------
| 1/2

Preview text:

TRƯỜNG THPT………..
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ - HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023- 2024
Môn: Lịch sử - Lớp 10 - Chương trình chuẩn
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) I.
PHẦN THI TRẮC NGHIỆM (4.0 ĐIỂM).
Câu 1. Cho các nội dung:
1. Giúp mỗi người mở rộng và cập nhật vốn kiến thức.
2. Giúp con người hoàn thiện bản lĩnh của cuộc sống.
3. Giúp con người thích nghi với môi trường đang sống.
4. Giúp con người tạo ra những cơ hội mới trong cuộc sống và nghề nghiệp,…
Trong các nội dung trên, nội dung nào gắn với việc tìm hiểu tri thức và học tập lịch sử suốt đời? A. 1,2. B. 1,3. C. 3,4. D. 1,4.
Câu 2. Những giá trị vật chất và tinh thần mà do con người sáng tạo ra trong giai đoạn phát
triển cao của xã hội gọi là
A. văn vật. B. văn hóa. C. văn minh. D. văn hiến.
Câu 3. Vì sao phải kết nối tri thức lịch sử với đời sống đương đại?
A. Tri thức lịch sử sẽ giúp con người giải thích, hiểu rõ hơn những vấn đề thời sự.
B. Tri thức lịch sử luôn gắn những vấn đề thực tiễn cuộc sống hiện nay.
C. Tri thức lịch sử là khoa học về thời đại.
D. Tri thức lịch sử luôn gắn với tri thức đương đại.
Câu 4. Yếu tố hàng đầu để thúc đẩy sự phát triển du lịch là gì?
A. Phải có nhiều địa điểm vui chơi, giải trí.
B. Có hướng dẫn viên du lịch cho mọi người.
C. Sức hấp dẫn của các điểm đến - địa danh.
D. Các địa điểm phải có dân cư đông đúc.
Câu 5. Khái niệm lịch sử gắn với?
A. tư liệu truyền khẩu và chữ viết.
B. những gì đã diễn ra trong quá khứ.
C. tư liệu lịch sử xảy ra trong quá khứ.
D. hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử.
Câu 6. Nhã nhạc cung đình Huế thuộc loại di sản nào?
A. Di sản văn hóa hỗn hợp.
B. Di sản văn hóa phi vật thể.
C. Di sản văn hóa vật thể.
D. Di sản tư liệu.
Câu 7. Các kim tự tháp ở Ai Cập cổ đại được xây dựng nhằm mục đích gì?
A. Làm nới an dưỡng, nghỉ ngơi của các Pha ra ông khi tuổi cao và sức yếu.
B. Làm lăng mộ chôn cất thi hài của Pha - ra – ông.
C. Làm đền thờ các thần thánh mà người Ai Cập tôn kính.
D. Làm nơi để ghi danh những người đã tử nạn trong các cuộc chiến tranh.
Câu 8. Vì sao nói nhận thức lịch sử có tính chủ quan?
A. Do mục đích nghiên cứu, nguồn sử liệu, quan điểm tiếp cận, phương pháp nghiên cứu lịch sử.
B. Do sự kiện lịch sử luôn thay đổi theo thời gian.
C. Do sự kiện lịch sử luôn thay đổi theo sự thay đổi của thời đại.
D. Do sự kiện lịch sử không chịu tác động của yếu tố khách quan.
Câu 9. Thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 là thắng lợi của cuộc cách mạng
vô sản đầu tiên trên thế giới. Đó là

A. một hiện thực lịch sử.
B. nhận thức lịch sử.
C. nhận thức lịch sử.
D. quy luật lịch sử.
Câu 10. Nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc của Ai Cập cổ đại biểu hiện
A. đỉnh cao của tính chuyên chế và quan niệm tôn giáo.
B. sức mạnh của tôn giáo truyền thống.
C. đỉnh cao của trình độ khoa học – kĩ thuật thời cổ đại.
D. sức mạnh của cế độ quân chủ chuyên chế.
Câu 11. Sử học mác - xít nghiên cứu về những hoạt động của con người trên các lĩnh vực nào?
A. Các sự kiện diễn ra từ khi con người xuất hiện đến nay. Trang 1/2 - Mã đề 114
B. Tất cả các mặt, như kinh tế, chính trị, văn hóa, quân sự,…của loài người.
C. Đấu tranh giành độc lập của các nước trên thế giới.
D. Sự xuất hiện loài người và đời sống bầy người nguyên thủy.
Câu 12. Chữ viết của cư dân Ai Cập cổ đại là gì?
A. Chữ tượng nghĩa.
B. Chữ tượng thanh.
C. Chữ tượng hình.
D. Chữ tượng ý.
Câu 13. Một trong các lí do cần phải đưa kiến thức lịch sử vào cuộc sống là vì
A. tri thức lịch sử là bản thân cuộc sống.
B. tri thức lịch sử liên quan đến kinh tế.
C. tri thức lịch sử là nguồn gốc của chính trị.
D. tri thức lịch sử có giá trị lớn đối với mỗi cá nhân và xã hội.
Câu 14. Vì sao Việt Nam được bầu chọn là “Điểm đến hàng đầu Châu Á về di sản, ẩm thực và văn hóa”?
A. Vì Việt Nam có nhiều di tích lịch sử khắp cả nước.
B. Vì Việt Nam có đa dạng về loại hình du lịch.
C. Vì Việt Nam có vị trí thuận lợi cho du khách tham quan.
D. Vì Việt Nam có hệ thống di tích lịch sử, di sản văn hóa và di sản thiên nhiên trên khắp cả nước.
Câu 15. Phục vụ cuộc sống của con người hiện tại thông qua những bài học kinh nghiệm được
đúc kết từ quá khứ. Đó là chức năng

A. xã hội của Sử học.
B. khoa học của Sử học.
C. nghiên cứu và tìm hiểu của Sử học.
D. sáng tạo của Sử học.
Câu 16. Quá trình phân loại, đánh giá, thẩm định nguồn sử liệu đã thu thập được gọi là gì?
A. Xác định giá trị thông tin của các nguồn sử liệu.
B. Kiểm tra các thông tin của sử liệu.
C. Xử lí thông tin và sử liệu.
D. Xác định tính xác thực, độ tin cậy của thông tin và sử liệu.
II. PHẦN THI TỰ LUẬN (6.0 ĐIỂM).
Câu 1(2.0 ĐIỂM): Hãy cho biết các hình ảnh dưới đây là biểu hiện của văn hóa hay văn minh; Vì sao?
Câu 2(4.0 ĐIỂM): Kể tên 5 di sản văn hóa của Việt Nam được UNESCO ghi danh là di sản thế giới.
Hãy cho biết mỗi quan hệ giữa Sử học với công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên?
------------- HẾT ------------- Trang 2/2 - Mã đề 114