Giải Địa 10 Bài 26: Vai trò, đặc điểm, cơ cấu, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ CD
Giải Địa 10 Bài 26: Vai trò, đặc điểm, cơ cấu, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ CD được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo.
Chủ đề: Chương 10: Địa lí ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản (KNTT)
Môn: Địa Lí 10
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Địa 10 Bài 26: Vai trò, đặc điểm, cơ cấu, các nhân tố ảnh
hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ CD
1. Vai trò của dịch vụ
Câu hỏi trang 94 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin và quan sát hình 26. 1, hãy tìm ví dụ cụ thể về một trong những vai trò của dịch vụ. Lời giải
- Phát triển nguồn nhân lực và phát triển con người, giải quyết tốt các vấn đề xã hội.
- Góp phần khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường.
- Phát triển công nghiệp, nông nghiệp và thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
- Kết nối các hệ thống, yếu tố của các thành phần kinh tế, đáp ứng nhu cầu phát
triển của kinh tế - xã hội.
- Thúc đẩy phân công lao động, toàn cầu hoá và hội - nhập quốc tế.
Câu hỏi trang 95 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin, hãy trình bày đặc điểm của dịch vụ. Nêu một ví dụ cụ thể. Lời giải
Đặc điểm của dịch vụ
- Sản phẩm của ngành dịch vụ không mang tính vật chất.
- Hoạt động dịch vụ có tính linh hoạt cao nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của sản xuất và đời sống xã hội.
- Hoạt động dịch vụ có tính hệ thống. Toàn bộ các nhóm ngành dịch vụ là những
mắt xích trong một chuỗi liên kết giữa sản xuất với sản xuất, sản xuất với cung ứng,
sản xuất với tiêu dùng,...
- Không gian lãnh thổ của dịch vụ ngày càng mở rộng. Hoạt động dịch vụ không
giới hạn ở một khu vực, một quốc gia mà phát triển toàn cầu.
2. Cơ cấu ngành dịch vụ
Câu hỏi trang 95 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin và quan sát hình 26.2, hãy nêu ví dụ về một trong ba nhóm ngành dịch vụ. Lời giải Ví dụ:
- Dịch vụ kinh doanh: Dịch vụ sản xuất (Tài chính ngân hàng; Kế toán); Dịch vụ
phân phối (Giao thông vận tải; Thương mại),…
- Dịch vụ tiêu dùng: Dịch vụ xã hội (Bưu chính viễn thông; Y tế, giáo dục); Dịch vụ
cá nhân (Du lịch - Dịch vụ sửa chữa),…
- Dịch vụ công: Dịch vụ hành chính công và thủ tục hành chính.
3. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố các ngành dịch vụ
Câu hỏi trang 96 SGK Địa 10 CD
Quan sát hình 26.3, hãy chọn hai trong số các nhân tố kinh tế - xã hội, nêu ví dụ cụ
thể về ảnh hưởng của mỗi nhân tố đến sự phát triển và phân bố các ngành dịch vụ. Lời giải
Nhân tố đến sự phát triển và phân bố các ngành dịch vụ.
* Vị trí địa lí: Sự phát triển các loại hình dịch vụ và sự phân bố mạng lưới các hoạt động dịch vụ. * Kinh tế - xã hội
- Trình độ phát triển kinh tế: Quyết định sự phát triển và phân bố, tính đa dạng và
quy mô các ngành dịch vụ (Ví dụ: các nước phát triển có các loại hình dịch vụ đa
dạng hơn các nước kém phát triển).
- Đặc điểm dân số: Tốc độ phát triển, cơ cấu và mạng lưới phân bố các ngành dịch
vụ; Sức mua, nhu cầu dịch vụ,... (Ví dụ: Ở các thành thị dân số đông nên sức mua
lớn, nhu cầu về dịch vụ đa dạng; ở miền núi dân cư thưa thớt nên dịch vụ cũng ít phát triển).
- Thị trường: Phát triển thương mại và phân bố các loại hình dịch vụ.
- Vốn đầu tư: Khuyến khích phát triển mạnh các ngành dịch vụ; Phát triển dịch vụ
trong nước và thế giới.
- Khoa học - công nghệ: Thay đổi phương thức sản xuất nhiều loại hình dịch vụ,
phát triển dịch vụ có hàm lượng chất xám cao.
- Văn hoá, lịch sử: Hình thức tổ chức mạng lưới dịch vụ và sự phát triển, phân bố dịch vụ du lịch.
* Tự nhiên (Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên): Phát triển và phân bố các
loại hình dịch vụ, đặc biệt là du lịch.