Giải Địa 10 Bài 26: Vai trò, đặc điểm, cơ cấu, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ CD

Giải Địa 10 Bài 26: Vai trò, đặc điểm, cơ cấu, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ CD được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo.

Địa 10 Bài 26: Vai trò, đặc điểm, cơ cấu, các nhân t nh
ởng đến s phát trin và phân b dch v CD
1. Vai trò ca dch v
Câu hỏi trang 94 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin quan sát hình 26. 1, y tìm d c th v mt trong nhng vai
trò ca dch v.
Li gii
- Phát trin ngun nhân lc và phát triển con người, gii quyết tt các vấn đề xã hi.
- Góp phn khai thác s dng hiu qu tài nguyên thiên nhiên, bo v môi
trưng.
- Phát trin công nghip, nông nghip và thc hin công nghip hoá, hin đại hoá.
- Kết ni các h thng, yếu t ca các thành phn kinh tế, đáp ng nhu cu phát
trin ca kinh tế - xã hi.
- Thúc đẩy phân công lao động, toàn cu hoá và hi - nhp quc tế.
Câu hỏi trang 95 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin, hãy trình bày đc đim ca dch v. Nêu mt ví d c th.
Li gii
Đặc đim ca dch v
- Sn phm ca ngành dch v không mang tính vt cht.
- Hoạt động dch v tính linh hot cao nhằm đáp ng mi nhu cu ca sn xut
và đời sng xã hi.
- Hoạt động dch v tính h thng. Toàn b các nhóm ngành dch v nhng
mt xích trong mt chui liên kết gia sn xut vi sn xut, sn xut vi cung ng,
sn xut vi tiêu dùng,...
- Không gian lãnh th ca dch v ngày càng m rng. Hoạt động dch v không
gii hn mt khu vc, mt quc gia mà phát trin toàn cu.
2. Cơ cấu ngành dch v
Câu hỏi trang 95 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin quan sát hình 26.2, y u d v mt trong ba nhóm ngành
dch v.
Li gii
Ví d:
- Dch v kinh doanh: Dch v sn xut (Tài chính ngân hàng; Kế toán); Dch v
phân phi (Giao thông vn tải; Thương mại),…
- Dch v tiêu dùng: Dch vhội (Bưu chính vin thông; Y tế, giáo dc); Dch v
cá nhân (Du lch - Dch v sa cha),…
- Dch v công: Dch v hành chính công và th tc hành chính.
3. Các nhân t nh hưng đến s phát trin và phân b các ngành dch v
Câu hỏi trang 96 SGK Địa 10 CD
Quan sát hình 26.3, hãy chn hai trong s các nhân t kinh tế - hi, nêu d c
th v ảnh hưởng ca mi nhân t đến s phát trin và phân bc ngành dch v.
Li gii
Nhân t đến s phát trin và phân b các ngành dch v.
* V trí địa lí: S phát trin các loi hình dch v s phân b mạng i các hot
động dch v.
* Kinh tế - xã hi
- Trình độ phát trin kinh tế: Quyết định s phát trin phân b, tính đa dạng
quy c ngành dch v (Ví dụ: các c phát trin các loi hình dch v đa
dạng hơn các nước kém phát trin).
- Đặc điểm dân s: Tc độ phát triển, cơ cấu mạng lưới phân b các ngành dch
v; Sc mua, nhu cu dch v,... (Ví d: các thành th dân s đông nên sức mua
ln, nhu cu v dch v đa dạng; miền núi dân thưa tht nên dch v cũng ít
phát trin).
- Th trưng: Phát trin thương mại và phân b các loi hình dch v.
- Vốn đầu tư: Khuyến khích phát trin mnh các ngành dch v; Phát trin dch v
trong nưc và thế gii.
- Khoa hc - công nghệ: Thay đổi phương thc sn xut nhiu loi hình dch v,
phát trin dch v có hàm lượng cht xám cao.
- Văn hoá, lịch s: nh thc t chc mạng lưới dch v s phát trin, phân b
dch v du lch.
* T nhiên (Điều kin t nhiên và tài nguyên thiên nhiên): Phát trin phân b các
loi hình dch vụ, đc bit là du lch.
| 1/3

Preview text:

Địa 10 Bài 26: Vai trò, đặc điểm, cơ cấu, các nhân tố ảnh
hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ CD
1. Vai trò của dịch vụ
Câu hỏi trang 94 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin và quan sát hình 26. 1, hãy tìm ví dụ cụ thể về một trong những vai trò của dịch vụ. Lời giải
- Phát triển nguồn nhân lực và phát triển con người, giải quyết tốt các vấn đề xã hội.
- Góp phần khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường.
- Phát triển công nghiệp, nông nghiệp và thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
- Kết nối các hệ thống, yếu tố của các thành phần kinh tế, đáp ứng nhu cầu phát
triển của kinh tế - xã hội.
- Thúc đẩy phân công lao động, toàn cầu hoá và hội - nhập quốc tế.
Câu hỏi trang 95 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin, hãy trình bày đặc điểm của dịch vụ. Nêu một ví dụ cụ thể. Lời giải
Đặc điểm của dịch vụ
- Sản phẩm của ngành dịch vụ không mang tính vật chất.
- Hoạt động dịch vụ có tính linh hoạt cao nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của sản xuất và đời sống xã hội.
- Hoạt động dịch vụ có tính hệ thống. Toàn bộ các nhóm ngành dịch vụ là những
mắt xích trong một chuỗi liên kết giữa sản xuất với sản xuất, sản xuất với cung ứng,
sản xuất với tiêu dùng,...
- Không gian lãnh thổ của dịch vụ ngày càng mở rộng. Hoạt động dịch vụ không
giới hạn ở một khu vực, một quốc gia mà phát triển toàn cầu.
2. Cơ cấu ngành dịch vụ
Câu hỏi trang 95 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin và quan sát hình 26.2, hãy nêu ví dụ về một trong ba nhóm ngành dịch vụ. Lời giải Ví dụ:
- Dịch vụ kinh doanh: Dịch vụ sản xuất (Tài chính ngân hàng; Kế toán); Dịch vụ
phân phối (Giao thông vận tải; Thương mại),…
- Dịch vụ tiêu dùng: Dịch vụ xã hội (Bưu chính viễn thông; Y tế, giáo dục); Dịch vụ
cá nhân (Du lịch - Dịch vụ sửa chữa),…
- Dịch vụ công: Dịch vụ hành chính công và thủ tục hành chính.
3. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố các ngành dịch vụ
Câu hỏi trang 96 SGK Địa 10 CD
Quan sát hình 26.3, hãy chọn hai trong số các nhân tố kinh tế - xã hội, nêu ví dụ cụ
thể về ảnh hưởng của mỗi nhân tố đến sự phát triển và phân bố các ngành dịch vụ. Lời giải
Nhân tố đến sự phát triển và phân bố các ngành dịch vụ.
* Vị trí địa lí: Sự phát triển các loại hình dịch vụ và sự phân bố mạng lưới các hoạt động dịch vụ. * Kinh tế - xã hội
- Trình độ phát triển kinh tế: Quyết định sự phát triển và phân bố, tính đa dạng và
quy mô các ngành dịch vụ (Ví dụ: các nước phát triển có các loại hình dịch vụ đa
dạng hơn các nước kém phát triển).
- Đặc điểm dân số: Tốc độ phát triển, cơ cấu và mạng lưới phân bố các ngành dịch
vụ; Sức mua, nhu cầu dịch vụ,... (Ví dụ: Ở các thành thị dân số đông nên sức mua
lớn, nhu cầu về dịch vụ đa dạng; ở miền núi dân cư thưa thớt nên dịch vụ cũng ít phát triển).
- Thị trường: Phát triển thương mại và phân bố các loại hình dịch vụ.
- Vốn đầu tư: Khuyến khích phát triển mạnh các ngành dịch vụ; Phát triển dịch vụ
trong nước và thế giới.
- Khoa học - công nghệ: Thay đổi phương thức sản xuất nhiều loại hình dịch vụ,
phát triển dịch vụ có hàm lượng chất xám cao.
- Văn hoá, lịch sử: Hình thức tổ chức mạng lưới dịch vụ và sự phát triển, phân bố dịch vụ du lịch.
* Tự nhiên (Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên): Phát triển và phân bố các
loại hình dịch vụ, đặc biệt là du lịch.