Giải Địa 10 Bài 28: Thương mại, tài chính ngân hàng và dịch vụ CD

Giải Địa 10 Bài 28: Thương mại, tài chính ngân hàng và dịch vụ CD được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Giải Địa 10 Bài 28: Thương mại, tài chính ngân hàng và
dch v CD
1. Thương mại
Câu hỏi trang 107 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin quan sát hình 28.1, hãy nêu d c th v vai trò ca ngành
thương mại.
Li gii
Thương mại khâu tt yếu ca quá trình sn xuất, được coi mch máu ca nn
kinh tế, có vai trò quan trng v nhiu mt.
- Cu ni gia sn xut tiêu dùng thông qua việc trao đổi, luân chuyn hàng hoá,
dch v giữa người bán và người mua.
- Điu tiết sn xut, giúp hàng hoá được trao đi, m rng th trưng thúc đy
phát trin sn xut.
- Thúc đẩy phân công lao đng theo lãnh th trong nước quc tế, m cho nn
kinh tế ca mi nưc là mt b phận khăng khít của nn kinh tế thế gii.
- ng dn tiêu dùng, to ra tp quán tiêu dùng mi, th hiếu mi.
Câu hỏi trang 108 SGK Địa 10 CD
Quan sát hình 28.2, hãy trình bày nêu d c th v một trong ba đặc điểm ca
thương mại.
Li gii
* Đặc đim của thương mại
- Hoạt động theo quy lut cung, cu; gn lin vi giá c, th trường xu ng
trong cung, cu ca các sn phm hàng hoá và dch v.
- Không gian hoạt động ngày càng m rng, không ch gii hn trong phm vi quc
gia (nội thương) mà còn mở rng ra thế gii, mang tính toàn cu (ngoại thương).
- Hot đng ch yếu có hai nhóm là mua bán hàng hoá và cung ng dch v.
* dụ: Khi người mua nhu cu ln v mt mt hàng, sn phẩm (điện thoi
Iphone, xe điện,…) thì nhà sản xut, kinh doanh s đẩy mnh phát trin sn phm
đó và ngược li.
Câu hỏi trang 108 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin, y la chn phân tích mt hoc hai nhân t ảnh ởng đến s
phát trin và phân b ngành thương mại. Ly ví d c th.
Li gii
nhiu nhân t ảnh hưởng đến s phát trin phân b ngành thương mại, ch
yếu là các nhân t sau:
- Trình độ phát trin kinh tế, đc bit c ngành sn xut vt cht to ra khi
ng sn phm hàng hoá dch v phong phú, đa dạng đáp ng nhu cu trong
nước, cung cp nhiu mt hàng xut khu.
- Đặc điểm n số, trong đó số n nguồn lao động, cơ cấu dân s, s phân b
dân mạng lưới điểm quần cư, phong tc tp quán, thói quen tiêu dùng,... nh
hưởng đến s phát trin phân b nội thương, đến vic tp trung sn xut c mt
hàng xut khu cn nhiều lao động.
- Khoa hc - công ngh chính sách ảnh hưởng mnh m đến cấu thương
mi, m rng hoạt động buôn bán, trao đi hàng hoá, dch v, hình thành nhiu loi
hình phương thức hoạt động mới như thương mại điện t, các siêu th trung
tâm thương mại.
- Nhân t khác: Các nhân t sở h tầng, cơ sở vt chất thut, tài nguyên thiên
nhiên, ngun vn,... ảnh hưởng nhiu đến s phát trin và phân b của thương mại.
Câu hỏi trang 109 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin, hãy trình bày tình hình phát trin và phân b ngành nội thương.
Li gii
* Tình hình phát trin
- Ni thương là hoạt động thương mại din ra bên trong phm vi ca mt quc gia.
- Hoạt động nội thương điều kiện thúc đẩy sn xut hàng hoá phát trin, to ra th
trưng thng nhất trong nước và đy mạnh phân công lao động gia các vùng.
- Nội thương đáp ứng mi nhu cu ca sn xuất đời sống, lưu thông hàng hoá
dch v trong nước đưc thông sut.
-Trong hoạt động nội thương, chỉ tiêu Tng mc n l hàng hoá doanh thu dch
v tiêu dùng được coi là thưc đo quan trng.
* Phân b
- Vic mua bán hàng hoá và dch v thưng din ra ti các ca hàng bán l, ch, ca
hàng tp hoá, siêu thị, trung tâm thương mại.
- H thng bán buôn, bán l phát trin nhanh trên toàn thế gii, nhiu tập đoàn
thương mại và siêu th lớn đã có mặt nhiu quc gia, trong đó có Vit Nam.
- hội văn minh, hiện đại, con người xu ng mua sm ng hoá các siêu
thị, trung tâm thương mại và mua bán online.
Câu hỏi trang 110 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin, hãy trình bày tình hình phát trin và phân b ngành ngoại thương.
Li gii
* Tình hình phát trin
- Ngoại thương hoạt động thương mại din ra gia các quc gia trên thế gii,
thông qua việc trao đổi hàng hoá, dch v.
- Hot đng ngoại thương gắn lin vi xut khu và nhp khu hàng hoá, dch v.
- Quan h so sánh gia tr giá hàng hoá, dch v xut khu vi tr giá hàng hoá, dch
v nhp khu gi là cán cân xut nhp khu.
- Xu hướng toàn cu hhi nhp làm cho hoạt động xut nhp khu din ra sôi
động và gia tăng nhanh chóng.
- Cơ cấu hàng xut khu trên thế gii có nhng thay đổi rõ rt.
* Phân b
- Các khu vực đóng góp lớn vào hoạt động xut nhp khu hàng hoá y Âu,
Bc Mỹ, Đông Á,...
- Các quc gia tr giá xut nhp khẩu hàng đầu thế gii Trung Quc, Hoa K,
Đức, Nht Bn, Pháp, Anh, Hà Lan, Hàn Quc,...
- Những nước xut siêu Trung Quốc, Đức, Lan, Hàn Quc,...; những nước
nhp siêu là Hoa K, Anh, Pháp, Nht Bản,…
2. Tài chính ngân hàng
Câu hỏi trang 111 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin quan sát hình 28.4, y m d c th v vai trò ca tài chính
ngân hàng.
Li gii
Hoạt động tài chính ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong phát trin kinh tế -
hi
- b phn quan trng ca nn kinh tế, cung cp các dch v tài chính, đáp ng
nhu cu khác nhau ca sn xuất và đời sng.
- Tạo hi cho nhà sn xuất ngưi dân thanh khon trên th trường, duy trì
ngun cung tài chính thông qua vic hình thành và s dng qu tin t.
- Điu tiết và ổn định nn kinh tế, to đà tăng trưng và phát trin kinh tế.
- Góp phn hình thành quan h tích lũy và tiêu dùng hp lí.
Câu hỏi trang 111 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin, y trình bày nêu d c th v đặc điểm ca tài chính ngân
hàng.
Li gii
- Tài chính ngân hàng gm hai b phận khăng khít với nhau tài chính ngân
hàng. Tài chính liên quan đến vấn đề tin tệ, còn ngân hàng liên quan đến vic thc
hin các giao dch tài chính nhm thanh toán, chi tr trong ni đa và quc tế.
- Các t chc tài chính các ngân hàng quy khác nhau da trên tài sn,
doanh thu và đối tưng phc v.
- Tính thun tin, nhanh chóng, lãi sut, phí dch v quyết định ti vic la chn các
t chc tài chính và các ngân hàng ca ngưi tiêu dùng.
Câu hỏi trang 111 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin, y phân tích ảnh hưởng ca các nhân t đến s phát trin phân
b ca tài chính ngân hàng.
Li gii
Tài chính ngân hàng hoạt động được nh s lưu thông vận hành tin t thng
qua ngân hàng, chu ảnh hưởng ca các nhân t ch yếu sau:
- S phát trin ca nn kinh tế: kinh tế càng phát trin s to ra nhiu tng sn phm
hội, sở để to lp s dng qu tin tệ, đáp ng nhu cu chi tiêu hoc tích
lu tin t ca mi ch th trong xã hi.
- Khoa hc - công ngh, mc thu nhp của dân cư,... cũng ảnh ởng đến s phát
trin và phân b ca tài chính ngân hàng.
- Chính sách tài chính ảnh hưởng đến s phát trin và hiu qu ca ngành.
Câu hỏi trang 112 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin, hãy cho biết các trung tâm tài chính ngân hàng ln trên thế gii.
Li gii
Các trung m tài chính ngân hàng ln nht thế gii hin nay Niu Y-oóc,
Luân-đôn, Tô-ky-ô, Thưng Hi, Bc Kinh, Xin-ga-po, Phran-phuc, Zu-rich,…
3. Du lch
Câu hỏi trang 113 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin và quan sát hình 28.6, hãy nêu ví d v vai trò ca du lch.
Li gii
Du lch thuc nhóm ngành dch v, mt ngành kinh tế quan trng ca nhiều nước
toàn thế gii, có vai trò to ln v kinh tế, xã hội và môi trường.
- Kích thích s phát trin ca nhiu ngành kinh tế, mang li ngun thu ngoi tệ, tăng
ngun thu ngân sách cho quốc gia và địa phương.
- To nhiu vic m, gim nghèo, phc hi sc khoẻ; tăng cường s hiu biết ln
nhau gia các dân tc, quc gia.
- Góp phn khai thác, s dng hp và hiu qu tài nguyên; bo v, khôi phc
tôn tạo môi trường (t nhiên và nhân văn).
Câu hỏi trang 113 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin, hãy trình bày đặc đim ca du lch.
Li gii
Du lch hoạt động của con người nhằm đáp ng nhu cu tham quan, ngh dưỡng,
gii trí, khám phá tài nguyên du lch,... có nhng đặc đim ni bt sau:
- Hoạt động du lịch thưng gn vi tài nguyên du lch, khách du lch phải đến nơi
có tài nguyên du lch nh các dch v du lịch để tho mãn nhu cu ca mình.
- Nhu cu ca khách du lch rất đa dạng phong phú, thay đổi theo thi gian
ph thuc vào thu nhp, ngh nghiệp, độ tui,..
- Hot đng du lịch thưng có tính mùa v.
Câu hỏi trang 114 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin, la chn phân tích 1-2 nhân t ảnh hưởng đến s phát trin
phân b du lch.
Li gii
- Tài nguyên du lịch điều kin cn thiết để phát trin phân b du lch, nhân
t cơ bản to nên các sn phm du lch, tho mãn nhu cu ca khách du lch.
- Th trưng khách du lch ảnh hưởng ti vic hình thành phát trin du lch, ti
cấu các sn phm du lch doanh thu ca ngành du lch. Th trường khách du
lch ni đa hay quc tế có nhu cu du lch khác nhau, mc chi tiêu khác nhau.
- sở h tng giao thông vn ti, thông tin liên lc,...) sở vt chất thuật
ngành du lịch (cơ sở lưu trú, các khu vui chơi giải trí, cơ sở dch v,...) ảnh hưởng
ti hot đng du lch, ti kh năng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
- Các nhân t khác: các nhân t kinh tế - xã hi khác như khoa hc công ngh, chính
sách phát trin du lịch, điều kin chính tran toàn xã hi,... ảnh hưởng ti s phát
trin và phân b du lch.
Câu hi trang 114 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin, hãy trình bày tình hình phát trin ngành du lch.
Li gii
Tình hình phát trin ngành du lch
- Du lịch được coi ngành “công nghiệp không khói” đóng góp quan trọng
vào GDP ca nhiu quc gia.
- c sang thế k XXI, lượng khách du lch quc tế tăng lên không ngừng.
- Doanh thu t du lịch cũng ngày càng lớn.
- Các hình thc du lch ngày càng phong phú, t truyn thng (du lch bin, ngh
dưỡng vùng núi, mo hiểm,...) đến các hình thc mi (du lch hi tho, hi ngh, s
kin, mua sm,...).
- Các tuyến, tour và sn phm du lịch ngày càng phong phú, đa dng.
- Nhng ớc đứng hàng đầu thế gii v s t khách doanh thu du lch y
Ban Nha, Hoa K, Pháp, I-ta-li-a, Trung Quc, Th Nhĩ Kỳ,…
| 1/6

Preview text:

Giải Địa 10 Bài 28: Thương mại, tài chính ngân hàng và dịch vụ CD 1. Thương mại
Câu hỏi trang 107 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin và quan sát hình 28.1, hãy nêu ví dụ cụ thể về vai trò của ngành thương mại. Lời giải
Thương mại là khâu tất yếu của quá trình sản xuất, được coi là mạch máu của nền
kinh tế, có vai trò quan trọng về nhiều mặt.
- Cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng thông qua việc trao đổi, luân chuyển hàng hoá,
dịch vụ giữa người bán và người mua.
- Điều tiết sản xuất, giúp hàng hoá được trao đổi, mở rộng thị trường và thúc đẩy phát triển sản xuất.
- Thúc đẩy phân công lao động theo lãnh thổ trong nước và quốc tế, làm cho nền
kinh tế của mỗi nước là một bộ phận khăng khít của nền kinh tế thế giới.
- Hướng dẫn tiêu dùng, tạo ra tập quán tiêu dùng mới, thị hiếu mới.
Câu hỏi trang 108 SGK Địa 10 CD
Quan sát hình 28.2, hãy trình bày và nêu ví dụ cụ thể về một trong ba đặc điểm của thương mại. Lời giải
* Đặc điểm của thương mại
- Hoạt động theo quy luật cung, cầu; gắn liền với giá cả, thị trường và xu hướng
trong cung, cầu của các sản phẩm hàng hoá và dịch vụ.
- Không gian hoạt động ngày càng mở rộng, không chỉ giới hạn trong phạm vi quốc
gia (nội thương) mà còn mở rộng ra thế giới, mang tính toàn cầu (ngoại thương).
- Hoạt động chủ yếu có hai nhóm là mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ.
* Ví dụ: Khi người mua có nhu cầu lớn về một mặt hàng, sản phẩm (điện thoại
Iphone, xe điện,…) thì nhà sản xuất, kinh doanh sẽ đẩy mạnh phát triển sản phẩm đó và ngược lại.
Câu hỏi trang 108 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin, hãy lựa chọn và phân tích một hoặc hai nhân tố ảnh hưởng đến sự
phát triển và phân bố ngành thương mại. Lấy ví dụ cụ thể. Lời giải
Có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố ngành thương mại, chủ
yếu là các nhân tố sau:
- Trình độ phát triển kinh tế, đặc biệt là các ngành sản xuất vật chất tạo ra khối
lượng sản phẩm hàng hoá và dịch vụ phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu trong
nước, cung cấp nhiều mặt hàng xuất khẩu.
- Đặc điểm dân số, trong đó số dân và nguồn lao động, cơ cấu dân số, sự phân bố
dân cư và mạng lưới điểm quần cư, phong tục tập quán, thói quen tiêu dùng,... ảnh
hưởng đến sự phát triển và phân bố nội thương, đến việc tập trung sản xuất các mặt
hàng xuất khẩu cần nhiều lao động.
- Khoa học - công nghệ và chính sách có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cơ cấu thương
mại, mở rộng hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hoá, dịch vụ, hình thành nhiều loại
hình và phương thức hoạt động mới như thương mại điện tử, các siêu thị và trung tâm thương mại.
- Nhân tố khác: Các nhân tố cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kĩ thuật, tài nguyên thiên
nhiên, nguồn vốn,... ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển và phân bố của thương mại.
Câu hỏi trang 109 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin, hãy trình bày tình hình phát triển và phân bố ngành nội thương. Lời giải * Tình hình phát triển
- Nội thương là hoạt động thương mại diễn ra bên trong phạm vi của một quốc gia.
- Hoạt động nội thương là điều kiện thúc đẩy sản xuất hàng hoá phát triển, tạo ra thị
trường thống nhất trong nước và đẩy mạnh phân công lao động giữa các vùng.
- Nội thương đáp ứng mọi nhu cầu của sản xuất và đời sống, lưu thông hàng hoá và
dịch vụ trong nước được thông suốt.
-Trong hoạt động nội thương, chỉ tiêu Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch
vụ tiêu dùng được coi là thước đo quan trọng. * Phân bố
- Việc mua bán hàng hoá và dịch vụ thường diễn ra tại các cửa hàng bán lẻ, chợ, cửa
hàng tạp hoá, siêu thị, trung tâm thương mại.
- Hệ thống bán buôn, bán lẻ phát triển nhanh trên toàn thế giới, nhiều tập đoàn
thương mại và siêu thị lớn đã có mặt ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
- Xã hội văn minh, hiện đại, con người có xu hướng mua sắm hàng hoá ở các siêu
thị, trung tâm thương mại và mua bán online.
Câu hỏi trang 110 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin, hãy trình bày tình hình phát triển và phân bố ngành ngoại thương. Lời giải * Tình hình phát triển
- Ngoại thương là hoạt động thương mại diễn ra giữa các quốc gia trên thế giới,
thông qua việc trao đổi hàng hoá, dịch vụ.
- Hoạt động ngoại thương gắn liền với xuất khẩu và nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ.
- Quan hệ so sánh giữa trị giá hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu với trị giá hàng hoá, dịch
vụ nhập khẩu gọi là cán cân xuất nhập khẩu.
- Xu hướng toàn cầu hoá và hội nhập làm cho hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra sôi
động và gia tăng nhanh chóng.
- Cơ cấu hàng xuất khẩu trên thế giới có những thay đổi rõ rệt. * Phân bố
- Các khu vực có đóng góp lớn vào hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá là Tây Âu, Bắc Mỹ, Đông Á,...
- Các quốc gia có trị giá xuất nhập khẩu hàng đầu thế giới là Trung Quốc, Hoa Kỳ,
Đức, Nhật Bản, Pháp, Anh, Hà Lan, Hàn Quốc,...
- Những nước xuất siêu là Trung Quốc, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc,...; những nước
nhập siêu là Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nhật Bản,…
2. Tài chính ngân hàng
Câu hỏi trang 111 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin và quan sát hình 28.4, hãy tìm ví dụ cụ thể về vai trò của tài chính ngân hàng. Lời giải
Hoạt động tài chính ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội
- Là bộ phận quan trọng của nền kinh tế, cung cấp các dịch vụ tài chính, đáp ứng
nhu cầu khác nhau của sản xuất và đời sống.
- Tạo cơ hội cho nhà sản xuất và người dân thanh khoản trên thị trường, duy trì
nguồn cung tài chính thông qua việc hình thành và sử dụng quỹ tiền tệ.
- Điều tiết và ổn định nền kinh tế, tạo đà tăng trưởng và phát triển kinh tế.
- Góp phần hình thành quan hệ tích lũy và tiêu dùng hợp lí.
Câu hỏi trang 111 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin, hãy trình bày và nêu ví dụ cụ thể về đặc điểm của tài chính ngân hàng. Lời giải
- Tài chính ngân hàng gồm hai bộ phận khăng khít với nhau là tài chính và ngân
hàng. Tài chính liên quan đến vấn đề tiền tệ, còn ngân hàng liên quan đến việc thực
hiện các giao dịch tài chính nhằm thanh toán, chi trả trong nội địa và quốc tế.
- Các tổ chức tài chính và các ngân hàng có quy mô khác nhau dựa trên tài sản,
doanh thu và đối tượng phục vụ.
- Tính thuận tiện, nhanh chóng, lãi suất, phí dịch vụ quyết định tới việc lựa chọn các
tổ chức tài chính và các ngân hàng của người tiêu dùng.
Câu hỏi trang 111 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin, hãy phân tích ảnh hưởng của các nhân tố đến sự phát triển và phân
bố của tài chính ngân hàng. Lời giải
Tài chính ngân hàng hoạt động được là nhờ sự lưu thông và vận hành tiền tệ thống
qua ngân hàng, chịu ảnh hưởng của các nhân tố chủ yếu sau:
- Sự phát triển của nền kinh tế: kinh tế càng phát triển sẽ tạo ra nhiều tổng sản phẩm
xã hội, cơ sở để tạo lập và sử dụng quỹ tiền tệ, đáp ứng nhu cầu chi tiêu hoặc tích
luỹ tiền tệ của mọi chủ thể trong xã hội.
- Khoa học - công nghệ, mức thu nhập của dân cư,... cũng ảnh hưởng đến sự phát
triển và phân bố của tài chính ngân hàng.
- Chính sách tài chính ảnh hưởng đến sự phát triển và hiệu quả của ngành.
Câu hỏi trang 112 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin, hãy cho biết các trung tâm tài chính ngân hàng lớn trên thế giới. Lời giải
Các trung tâm tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới hiện nay là Niu Y-oóc,
Luân-đôn, Tô-ky-ô, Thượng Hải, Bắc Kinh, Xin-ga-po, Phran-phuốc, Zu-rich,… 3. Du lịch
Câu hỏi trang 113 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin và quan sát hình 28.6, hãy nêu ví dụ về vai trò của du lịch. Lời giải
Du lịch thuộc nhóm ngành dịch vụ, một ngành kinh tế quan trọng của nhiều nước và
toàn thế giới, có vai trò to lớn về kinh tế, xã hội và môi trường.
- Kích thích sự phát triển của nhiều ngành kinh tế, mang lại nguồn thu ngoại tệ, tăng
nguồn thu ngân sách cho quốc gia và địa phương.
- Tạo nhiều việc làm, giảm nghèo, phục hồi sức khoẻ; tăng cường sự hiểu biết lẫn
nhau giữa các dân tộc, quốc gia.
- Góp phần khai thác, sử dụng hợp lí và hiệu quả tài nguyên; bảo vệ, khôi phục và
tôn tạo môi trường (tự nhiên và nhân văn).
Câu hỏi trang 113 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin, hãy trình bày đặc điểm của du lịch. Lời giải
Du lịch là hoạt động của con người nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng,
giải trí, khám phá tài nguyên du lịch,... có những đặc điểm nổi bật sau:
- Hoạt động du lịch thường gắn với tài nguyên du lịch, khách du lịch phải đến nơi
có tài nguyên du lịch nhờ các dịch vụ du lịch để thoả mãn nhu cầu của mình.
- Nhu cầu của khách du lịch rất đa dạng và phong phú, thay đổi theo thời gian và
phụ thuộc vào thu nhập, nghề nghiệp, độ tuổi,..
- Hoạt động du lịch thường có tính mùa vụ.
Câu hỏi trang 114 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin, lựa chọn và phân tích 1-2 nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố du lịch. Lời giải
- Tài nguyên du lịch là điều kiện cần thiết để phát triển và phân bố du lịch, là nhân
tố cơ bản tạo nên các sản phẩm du lịch, thoả mãn nhu cầu của khách du lịch.
- Thị trường khách du lịch ảnh hưởng tới việc hình thành và phát triển du lịch, tới
cơ cấu các sản phẩm du lịch và doanh thu của ngành du lịch. Thị trường khách du
lịch nội địa hay quốc tế có nhu cầu du lịch khác nhau, mức chi tiêu khác nhau.
- Cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, thông tin liên lạc,...) và cơ sở vật chất kĩ thuật
ngành du lịch (cơ sở lưu trú, các khu vui chơi giải trí, cơ sở dịch vụ,...) ảnh hưởng
tới hoạt động du lịch, tới khả năng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
- Các nhân tố khác: các nhân tố kinh tế - xã hội khác như khoa học công nghệ, chính
sách phát triển du lịch, điều kiện chính trị và an toàn xã hội,... ảnh hưởng tới sự phát
triển và phân bố du lịch.
Câu hỏi trang 114 SGK Địa 10 CD
Đọc thông tin, hãy trình bày tình hình phát triển ngành du lịch. Lời giải
Tình hình phát triển ngành du lịch
- Du lịch được coi là ngành “công nghiệp không khói” và có đóng góp quan trọng
vào GDP của nhiều quốc gia.
- Bước sang thế kỉ XXI, lượng khách du lịch quốc tế tăng lên không ngừng.
- Doanh thu từ du lịch cũng ngày càng lớn.
- Các hình thức du lịch ngày càng phong phú, từ truyền thống (du lịch biển, nghỉ
dưỡng vùng núi, mạo hiểm,...) đến các hình thức mới (du lịch hội thảo, hội nghị, sự kiện, mua sắm,...).
- Các tuyến, tour và sản phẩm du lịch ngày càng phong phú, đa dạng.
- Những nước đứng hàng đầu thế giới về số lượt khách và doanh thu du lịch là Tây
Ban Nha, Hoa Kỳ, Pháp, I-ta-li-a, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ,…