Giải Địa 10 Bài 36: Địa lí ngành thương mại CTST
Giải Địa 10 Bài 36: Địa lí ngành thương mại CTST được tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.
Chủ đề: Chương 10: Địa lí ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản (KNTT)
Môn: Địa Lí 10
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Giải Địa 10 Bài 36: Địa lí ngành thương mại CTST
Mở đầu trang 133 SGK Địa 10 CTST
Ngành thương mại có vai trò và đặc điểm gì nổi bật? Các nhân tố nào ảnh hưởng
đến ngành thương mại? Tình hình phát triển và phân bố ngành thương mại trên thế giới như thế nào? Lời giải
- Vai trò: Là hoạt động dịch vụ quan trọng, nhất là trong nền kinh tế thị trường hiện
nay. thúc đẩy sự phân công lao động theo lãnh thổ giữa các vùng; đồng thời phục vụ
nhu cầu tiêu dùng của từng cá nhân trong xã hội.
- Đặc điểm: Hoạt động thương mại là quá trình trao đổi hàng hoá và dịch vụ giữa
người bán và người mua, đồng thời tạo ra thị trường. Thị trường hoạt động theo quy
luật cung và cầu. Sự biến động của thị trường dẫn đến sự biến động về giá cả.
- Các nhân tố ảnh hưởng: vị trí địa lí, trình độ phát triển kinh tế, quy mô dân số,
toàn cầu hóa, tiến bộ khoa học - công nghệ,…
- Ngành thương mại trên thế giới ngày càng phát triển và phân bố ngành rộng khắp
nhưng khác nhau giữa các nước, khu vực trên thế giới.
I. Vai trò và đặc điểm
Câu hỏi trang 133 SGK Địa 10 CTST
Dựa vào thông tin trong bài và những hiểu biết của bản thân, em hãy:
- Nêu vai trò của ngành thương mại.
- Trình bày đặc điểm của ngành thương mại. Lời giải * Vai trò
Ngành thương mại bao gồm nội thương và ngoại thương.
- Hoạt động nội thương tạo ra thị trường thống nhất trong nước và thúc đẩy sự phân
công lao động theo lãnh thổ giữa các vùng.
- Hoạt động ngoại thương góp phần gắn liền thị trường trong nước với thị trường
thế giới; tăng nguồn thu ngoại tệ cho đất nước.
- Hoạt động thương mại là khâu nối giữa sản xuất và tiêu dùng, giúp cho sự trao đổi
hàng hoá và dịch vụ được mở rộng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế thị trường.
- Góp phần sử dụng hợp lí các nguồn lực, thúc đẩy phân công lao động xã hội, tăng
cường hợp tác quốc tế. * Đặc điểm
- Hoạt động thương mại là quá trình trao đổi hàng hoá và dịch vụ giữa người bán và
người mua, đồng thời tạo ra thị trường.
- Hoạt động thương mại diễn ra trong phạm vi quốc gia gọi là nội thương, giữa các
quốc gia với nhau gọi là ngoại thương. Hoạt động ngoại thương được đo bằng cán cân xuất nhập khẩu.
- Hoạt động thương mại rất đa dạng, hình thức trao đổi, mua bán hàng hoá, dịch vụ
phong phú và ngày càng phát triển.
- Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học - công nghệ thì thương mại điện tử ngày
càng phổ biến trong giao dịch toàn cầu.
II. Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố ngành thương mại
Câu hỏi trang 134 SGK Địa 10 CTST
Dựa vào thông tin trong bài và những hiểu biết của bản thân, em hãy phân tích các
nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố của ngành thương mại. Lời giải
Có nhiều nhân tố ảnh hưởng tới phát triển và phân bố ngành thương mại như:
- Vị trí địa lí tạo thuận lợi hoặc gây khó khăn cho hoạt động thương mại.
- Trình độ phát triển kinh tế và năng suất lao động xã hội sẽ ảnh hưởng tới quy mô,
cơ cấu ngành thương mại và đầu tư, bổ sung lao động cho ngành thương mại.
- Quy mô dân số, lao động, cơ cấu dân số, phân bố dân cư, phong tục tập quán,...
ảnh hưởng tới sức mua, nhu cầu người dân, phát triển mạng lưới và loại hình thương mại.
- Toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế thúc đẩy đầu tư quốc tế, phát triển ngoại
thương và hình thành các tổ chức thương mại quốc tế.
- Tiến bộ khoa học - công nghệ ảnh hưởng tới cách thức trao đổi, mua bán và phát
triển đa dạng loại hình thương mại.
- Các nhân tố khác: vốn đầu tư, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất - kĩ thuật, điều kiện tự
nhiên,... ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố của ngành thương mại.
III. Tình hình phát triển và phân bố của ngành thương mhaji trên thế giới
Câu hỏi trang 134 SGK Địa 10 CTST
Dựa vào thông tin trong bài và những hiểu biết của bản thân, em hãy trình bày tình
hình phát triển và phân bố ngành nội thương và ngoại thương. Lời giải
Tình hình phát triển và phân bố ngành nội thương và ngoại thương Nội thương Ngoại thương Tình hình phát
- Hoạt động nội thương ở các quốc
- Xu hướng toàn cầu hoá triển
gia trên thế giới ngày càng phát kinh tế thúc đẩy hoạt
triển mạnh, hàng hoá và dịch vụ động giao thương trên
trên thị trường ngày càng phong thế giới không ngừng phú và đa dạng. tăng lên.
- Hoạt động nội thương có sự khác
- Hiện nay trên thế giới
nhau giữa các nước phụ thuộc vào
có nhiều tổ chức và liên
trình độ phát triển kinh tế và hoàn kết thương mại đã ra đời cảnh xã hội. góp phần đẩy nhanh quá trình toàn cầu hoá kinh
- Hoạt động nội thương diễn ra sôi
tế và phát triển thương
động ở các quốc gia có nền kinh tế mại trên thế giới.
phát triển với nhiều loại hàng hoá và dịch vụ.
- Một số mặt hàng xuất,
nhập khẩu chủ yếu trên
- Ở các quốc gia kém phát triển
thế giới là dầu thô, linh
hoặc bất ổn chính trị hoạt động nội
kiện điện tử, ôtô, lương thương bị hạn chế. thực và dược phẩm. Phân bố
- Việc mua bán hàng hoá và dịch - Các khu vực có đóng
vụ thường diễn ra tại các cửa hàng
góp lớn vào hoạt động
bán lẻ, chợ, cửa hàng tạp hoá, siêu
thương mại thế giới là
thị, trung tâm thương mại. Bắc Mỹ, Tây Âu và Đông Á.
- Hệ thống bán buôn, bán lẻ phát
triển nhanh trên toàn thế giới,
- Các quốc gia đứng đầu
nhiều tập đoàn thương mại và siêu
thế giới về hoạt động
thị lớn đã có mặt ở nhiều quốc gia,
thương mại toàn cầu là trong đó có Việt Nam. Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Anh,
- Xã hội văn minh, hiện đại, con Hàn Quốc,...
người có xu hướng mua sắm hàng
hoá ở các siêu thị, trung tâm
thương mại và mua bán online.
Luyện tập và vận dụng trang 136 SGK Địa 10 CTST
Luyện tập trang 136 SGK Địa 10 CTST
Dựa vào bảng số liệu dưới đây, em hãy tính cán cân xuất, nhập khẩu hàng hoá và
dịch vụ toàn thế giới, giai đoạn 2010 - 2020. Lời giải
- Công thức: Cán cân xuất nhập khẩu = xuất khẩu - nhập khẩu (triệu USD hoặc tỉ USD).
- Áp dụng công thức, ta tính được bảng dưới đây
Cán cân xuất, nhập khẩu hàng hoá và dịch vụ toàn thế giới, giai đoạn 2010 - 2020 (Đơn vị: tỉ USD) Năm 2010 2012 2014 2016 2018 2020 Cán cân xuất nhập 547 735 620 545 599 731 khẩu
Vận dụng trang 136 SGK Địa 10 CTST
Em hãy cho biết hoạt động nội thương có vai trò như thế nào đối với sự phát triển kinh tế Lời giải
- Học sinh tìm hiểu thông tin qua các tư liệu địa phương hoặc internet. - Ví dụ:
Vai trò của nội thương đối với một số địa phương ở vùng núi
+ Phục vụ nhu cầu tiêu dùng của từng cá nhân trong xã hội.
+ Góp phần làm tăng nguồn thu nhập cho người dân.
+ Sự trao đổi hàng hoá và dịch vụ giữa các gia đình diễn ra bình thường,…
Đối với từng địa phương, nội thương có những vai trò khác nhau.