Giải Địa 10 Bài 36: Địa lí ngành thương mại CTST

Giải Địa 10 Bài 36: Địa lí ngành thương mại CTST được tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Giải Địa 10 Bài 36: Địa lí ngành thương mại CTST
M đầu trang 133 SGK Địa 10 CTST
Ngành thương mại vai trò đặc điểm ni bt? Các nhân t nào ảnh hưởng
đến ngành thương mại? Tình hình phát trin phân b ngành thương mại trên thế
giới như thế nào?
Li gii
- Vai trò: hoạt động dch v quan trng, nht trong nn kinh tế th trưng hin
nay. thúc đẩy s phân công lao động theo lãnh th giữa các vùng; đồng thi phc v
nhu cu tiêu dùng ca tng cá nhân trong xã hi.
- Đặc điểm: Hoạt động thương mại quá trình trao đổi hàng hoá dch v gia
người bán và người mua, đồng thi to ra th trường. Th trưng hot đng theo quy
lut cung và cu. S biến động ca th trưng dẫn đến s biến động v giá c.
- Các nhân t ảnh ng: v trí địa lí, trình độ phát trin kinh tế, quy dân s,
toàn cu hóa, tiến b khoa hc - công ngh,…
- Ngành thương mại trên thế gii ngày càng phát trin phân b ngành rng khp
nhưng khác nhau giữa các nước, khu vc trên thế gii.
I. Vai trò và đặc điểm
Câu hi trang 133 SGK Địa 10 CTST
Da vào thông tin trong bài và nhng hiu biết ca bn thân, em hãy:
- Nêu vai trò của ngành thương mại.
- Trình bày đc đim ca ngành thương mi.
Li gii
* Vai trò
Ngành thương mi bao gm nội thương và ngoại thương.
- Hoạt đng nội thương to ra th trưng thng nhất trong nước thúc đẩy s phân
công lao đng theo lãnh th gia các vùng.
- Hoạt đng ngoại thương góp phần gn lin th trường trong nước vi th trưng
thế giới; tăng nguồn thu ngoi t cho đất nưc.
- Hoạt động thương mại là khâu ni gia sn xut và tiêu dùng, giúp cho s trao đổi
hàng hoá và dch v được m rng, góp phần thúc đẩy phát trin kinh tế th trưng.
- Góp phn s dng hp các ngun lực, thúc đẩy phân công lao đng hội, tăng
ng hp tác quc tế.
* Đặc đim
- Hoạt động thương mại là quá trình trao đi hàng hoá dch v gia người bán
người mua, đồng thi to ra th trưng.
- Hoạt động thương mại din ra trong phm vi quc gia gi nội thương, gia các
quc gia vi nhau gi ngoại thương. Hoạt động ngoại thương được đo bằng cán
cân xut nhp khu.
- Hoạt động thương mi rất đa dạng, hình thức trao đi, mua bán hàng hoá, dch v
phong phú và ngày càng phát trin.
- Ngày nay, vi s tiến b ca khoa hc - công ngh thì thương mại điện t ngày
càng ph biến trong giao dch toàn cu.
II. Các nhân t ảnh hưởng ti s phát trin và phân b ngành thương mại
Câu hỏi trang 134 SGK Địa 10 CTST
Da vào thông tin trong bài nhng hiu biết ca bn thân, em y phân tích các
nhân t ảnh hưởng ti s phát trin và phân b của ngành thương mại.
Li gii
Có nhiu nhân t nh hưởng ti phát trin và phân b ngành thương mại như:
- V trí đa lí to thun li hoặc gây khó khăn cho hoạt động thương mại.
- Trình độ phát trin kinh tế năng suất lao đng hi s ảnh ng ti quy mô,
cơ cấu ngành thương mi và đầu tư, bổ sung lao động cho ngành thương mại.
- Quy dân số, lao động, cu dân s, phân b dân cư, phong tục tp quán,...
ảnh hưởng ti sc mua, nhu cầu người n, phát trin mạng i loi hình
thương mại.
- Toàn cu hoá và hi nhp kinh tế quc tế thúc đẩy đầu quốc tế, phát trin ngoi
thương và hình thành các tổ chức thương mại quc tế.
- Tiến b khoa hc - công ngh ảnh hưởng ti cách thức trao đổi, mua bán phát
triển đa dạng loi hình thương mại.
- Các nhân t khác: vốn đầu tư, sở h tầng, sở vt cht - thuật, điều kin t
nhiên,... ảnh hưởng đến s phát trin và phân b của ngành thương mại.
III. Tình hình phát trin và phân b của ngành thương mhaji trên thế gii
Câu hi trang 134 SGK Địa 10 CTST
Da vào thông tin trong bài nhng hiu biết ca bn thân, em hãy trình y tình
hình phát trin và phân b ngành nội thương và ngoại thương.
Li gii
Tình hình phát trin và phân b ngành nội thương và ngoại thương
Nội thương
Ngoại thương
Tình hình phát
trin
- Hoạt động nội thương các quc
gia trên thế gii ngày càng phát
trin mnh, hàng hoá dch v
trên th trưng ngày càng phong
phú và đa dạng.
- Hoạt động nội thương sự khác
nhau gia các nước ph thuc vào
trình độ phát trin kinh tế hoàn
cnh xã hi.
- Hoạt đng nội thương din ra sôi
động các quc gia nn kinh tế
phát trin vi nhiu loi hàng hoá
và dch v.
- các quc gia kém phát trin
hoc bt n chính tr hoạt động ni
thương bị hn chế.
- Xu hướng toàn cu hoá
kinh tế thúc đẩy hot
động giao thương trên
thế gii không ngng
tăng lên.
- Hin nay trên thế gii
nhiu t chc liên
kết thương mại đã ra đi
góp phần đẩy nhanh quá
trình toàn cu hoá kinh
tế phát triển thương
mi trên thế gii.
- Mt s mt hàng xut,
nhp khu ch yếu trên
thế gii du thô, linh
kiện đin tử, ôtô, lương
thc và dưc phm.
Phân b
- Vic mua bán hàng hoá dch
v thưng din ra ti các ca hàng
bán l, ch, ca hàng tp hoá, siêu
thị, trung tâm thương mại.
- H thng bán buôn, bán l phát
trin nhanh trên toàn thế gii,
nhiu tập đoàn thương mại siêu
th lớn đã mặt nhiu quc gia,
trong đó có Vit Nam.
- hội văn minh, hiện đại, con
người xu hướng mua sm hàng
hoá các siêu th, trung tâm
thương mại và mua bán online.
- Các khu vực đóng
góp ln vào hoạt động
thương mại thế gii
Bc M, y Âu
Đông Á.
- Các quốc gia đứng đu
thế gii v hoạt động
thương mi toàn cu
Hoa K, Trung Quc,
Nht Bản, Đức, Anh,
Hàn Quc,...
Luyn tp và vn dụng trang 136 SGK Địa 10 CTST
Luyn tập trang 136 SGK Địa 10 CTST
Da vào bng s liệu dưới đây, em hãy nh cán cân xuất, nhp khu hàng hoá
dch v toàn thế giới, giai đoạn 2010 - 2020.
Li gii
- Công thc: Cán n xut nhp khu = xut khu - nhp khu (triu USD hoc t
USD).
- Áp dng công thức, ta tính được bảng dưới đây
Cán cân xut, nhp khu hàng hoá và dch v toàn thế gii, giai đon 2010 - 2020
(Đơn vị: t USD)
Năm
2010
2012
2014
2018
2020
Cán cân xut nhp
khu
547
735
620
599
731
Vn dụng trang 136 SGK Địa 10 CTST
Em y cho biết hoạt động nội thương vai trò như thế nào đối vi s phát trin
kinh tế
Li gii
- Hc sinh tìm hiểu thông tin qua các tư liệu địa phương hoặc internet.
- Ví d:
Vai trò ca nội thương đối vi mt s địa phương ở vùng núi
+ Phc v nhu cu tiêu dùng ca tng cá nhân trong xã hi.
+ Góp phần làm tăng nguồn thu nhập cho người dân.
+ S trao đi hàng hoá và dch v gia các gia đình diễn ra bình thường,…
Đối vi từng địa phương, nội thương có những vai trò khác nhau.
| 1/5

Preview text:

Giải Địa 10 Bài 36: Địa lí ngành thương mại CTST
Mở đầu trang 133 SGK Địa 10 CTST
Ngành thương mại có vai trò và đặc điểm gì nổi bật? Các nhân tố nào ảnh hưởng
đến ngành thương mại? Tình hình phát triển và phân bố ngành thương mại trên thế giới như thế nào? Lời giải
- Vai trò: Là hoạt động dịch vụ quan trọng, nhất là trong nền kinh tế thị trường hiện
nay. thúc đẩy sự phân công lao động theo lãnh thổ giữa các vùng; đồng thời phục vụ
nhu cầu tiêu dùng của từng cá nhân trong xã hội.
- Đặc điểm: Hoạt động thương mại là quá trình trao đổi hàng hoá và dịch vụ giữa
người bán và người mua, đồng thời tạo ra thị trường. Thị trường hoạt động theo quy
luật cung và cầu. Sự biến động của thị trường dẫn đến sự biến động về giá cả.
- Các nhân tố ảnh hưởng: vị trí địa lí, trình độ phát triển kinh tế, quy mô dân số,
toàn cầu hóa, tiến bộ khoa học - công nghệ,…
- Ngành thương mại trên thế giới ngày càng phát triển và phân bố ngành rộng khắp
nhưng khác nhau giữa các nước, khu vực trên thế giới.
I. Vai trò và đặc điểm
Câu hỏi trang 133 SGK Địa 10 CTST
Dựa vào thông tin trong bài và những hiểu biết của bản thân, em hãy:
- Nêu vai trò của ngành thương mại.
- Trình bày đặc điểm của ngành thương mại. Lời giải * Vai trò
Ngành thương mại bao gồm nội thương và ngoại thương.
- Hoạt động nội thương tạo ra thị trường thống nhất trong nước và thúc đẩy sự phân
công lao động theo lãnh thổ giữa các vùng.
- Hoạt động ngoại thương góp phần gắn liền thị trường trong nước với thị trường
thế giới; tăng nguồn thu ngoại tệ cho đất nước.
- Hoạt động thương mại là khâu nối giữa sản xuất và tiêu dùng, giúp cho sự trao đổi
hàng hoá và dịch vụ được mở rộng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế thị trường.
- Góp phần sử dụng hợp lí các nguồn lực, thúc đẩy phân công lao động xã hội, tăng
cường hợp tác quốc tế. * Đặc điểm
- Hoạt động thương mại là quá trình trao đổi hàng hoá và dịch vụ giữa người bán và
người mua, đồng thời tạo ra thị trường.
- Hoạt động thương mại diễn ra trong phạm vi quốc gia gọi là nội thương, giữa các
quốc gia với nhau gọi là ngoại thương. Hoạt động ngoại thương được đo bằng cán cân xuất nhập khẩu.
- Hoạt động thương mại rất đa dạng, hình thức trao đổi, mua bán hàng hoá, dịch vụ
phong phú và ngày càng phát triển.
- Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học - công nghệ thì thương mại điện tử ngày
càng phổ biến trong giao dịch toàn cầu.
II. Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố ngành thương mại
Câu hỏi trang 134 SGK Địa 10 CTST
Dựa vào thông tin trong bài và những hiểu biết của bản thân, em hãy phân tích các
nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố của ngành thương mại. Lời giải
Có nhiều nhân tố ảnh hưởng tới phát triển và phân bố ngành thương mại như:
- Vị trí địa lí tạo thuận lợi hoặc gây khó khăn cho hoạt động thương mại.
- Trình độ phát triển kinh tế và năng suất lao động xã hội sẽ ảnh hưởng tới quy mô,
cơ cấu ngành thương mại và đầu tư, bổ sung lao động cho ngành thương mại.
- Quy mô dân số, lao động, cơ cấu dân số, phân bố dân cư, phong tục tập quán,...
ảnh hưởng tới sức mua, nhu cầu người dân, phát triển mạng lưới và loại hình thương mại.
- Toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế thúc đẩy đầu tư quốc tế, phát triển ngoại
thương và hình thành các tổ chức thương mại quốc tế.
- Tiến bộ khoa học - công nghệ ảnh hưởng tới cách thức trao đổi, mua bán và phát
triển đa dạng loại hình thương mại.
- Các nhân tố khác: vốn đầu tư, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất - kĩ thuật, điều kiện tự
nhiên,... ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố của ngành thương mại.
III. Tình hình phát triển và phân bố của ngành thương mhaji trên thế giới
Câu hỏi trang 134 SGK Địa 10 CTST
Dựa vào thông tin trong bài và những hiểu biết của bản thân, em hãy trình bày tình
hình phát triển và phân bố ngành nội thương và ngoại thương. Lời giải
Tình hình phát triển và phân bố ngành nội thương và ngoại thương Nội thương Ngoại thương Tình hình phát
- Hoạt động nội thương ở các quốc
- Xu hướng toàn cầu hoá triển
gia trên thế giới ngày càng phát kinh tế thúc đẩy hoạt
triển mạnh, hàng hoá và dịch vụ động giao thương trên
trên thị trường ngày càng phong thế giới không ngừng phú và đa dạng. tăng lên.
- Hoạt động nội thương có sự khác
- Hiện nay trên thế giới
nhau giữa các nước phụ thuộc vào
có nhiều tổ chức và liên
trình độ phát triển kinh tế và hoàn kết thương mại đã ra đời cảnh xã hội. góp phần đẩy nhanh quá trình toàn cầu hoá kinh
- Hoạt động nội thương diễn ra sôi
tế và phát triển thương
động ở các quốc gia có nền kinh tế mại trên thế giới.
phát triển với nhiều loại hàng hoá và dịch vụ.
- Một số mặt hàng xuất,
nhập khẩu chủ yếu trên
- Ở các quốc gia kém phát triển
thế giới là dầu thô, linh
hoặc bất ổn chính trị hoạt động nội
kiện điện tử, ôtô, lương thương bị hạn chế. thực và dược phẩm. Phân bố
- Việc mua bán hàng hoá và dịch - Các khu vực có đóng
vụ thường diễn ra tại các cửa hàng
góp lớn vào hoạt động
bán lẻ, chợ, cửa hàng tạp hoá, siêu
thương mại thế giới là
thị, trung tâm thương mại. Bắc Mỹ, Tây Âu và Đông Á.
- Hệ thống bán buôn, bán lẻ phát
triển nhanh trên toàn thế giới,
- Các quốc gia đứng đầu
nhiều tập đoàn thương mại và siêu
thế giới về hoạt động
thị lớn đã có mặt ở nhiều quốc gia,
thương mại toàn cầu là trong đó có Việt Nam. Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Anh,
- Xã hội văn minh, hiện đại, con Hàn Quốc,...
người có xu hướng mua sắm hàng
hoá ở các siêu thị, trung tâm
thương mại và mua bán online.
Luyện tập và vận dụng trang 136 SGK Địa 10 CTST
Luyện tập trang 136 SGK Địa 10 CTST
Dựa vào bảng số liệu dưới đây, em hãy tính cán cân xuất, nhập khẩu hàng hoá và
dịch vụ toàn thế giới, giai đoạn 2010 - 2020. Lời giải
- Công thức: Cán cân xuất nhập khẩu = xuất khẩu - nhập khẩu (triệu USD hoặc tỉ USD).
- Áp dụng công thức, ta tính được bảng dưới đây
Cán cân xuất, nhập khẩu hàng hoá và dịch vụ toàn thế giới, giai đoạn 2010 - 2020 (Đơn vị: tỉ USD) Năm 2010 2012 2014 2016 2018 2020 Cán cân xuất nhập 547 735 620 545 599 731 khẩu
Vận dụng trang 136 SGK Địa 10 CTST
Em hãy cho biết hoạt động nội thương có vai trò như thế nào đối với sự phát triển kinh tế Lời giải
- Học sinh tìm hiểu thông tin qua các tư liệu địa phương hoặc internet. - Ví dụ:
Vai trò của nội thương đối với một số địa phương ở vùng núi
+ Phục vụ nhu cầu tiêu dùng của từng cá nhân trong xã hội.
+ Góp phần làm tăng nguồn thu nhập cho người dân.
+ Sự trao đổi hàng hoá và dịch vụ giữa các gia đình diễn ra bình thường,…
Đối với từng địa phương, nội thương có những vai trò khác nhau.