Giải Địa 10 Bài 38: Thực hành Viết báo cáo tìm hiểu về một ngành dịch vụ KNTT

Giải Địa 10 Bài 38: Thực hành Viết báo cáo tìm hiểu về một ngành dịch vụ KNTT được tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc. Mời các bạn cùng theo dõi chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Giải Địa 10 Bài 38: Thc hành Viết báo cáo tìm hiu v mt
ngành dch v KNTT
1. Gi ý mt s ni dung
Ngành dch v trên thế gii rất đa dạng, th m hiu một ngành đã học (giao
thông vn tải, bưu chính viễn thông, thương mại, du lch, tài chính ngân hàng) hoc
các ngành dch v khác như: bảo him, y tế, giáo dc, dch v pháp lí, qung cáo,
khách sn, công chng,...
2. Cách thc tiến hành
Câu hỏi trang 107 Địa 10: Trình y báo cáo: Báo cáo hình nh, lược đồ, sơ
đồ
a) Chọn đề tài
b) Thu thp tài liu và x lý tài liu
- Phác thảo đề cương:
- Thu thp tài liu:
+ Các s liu, tài liu, báo cáo,... v ngành dch v cn tìm hiu.
+ Mạng internet: Các trang web đ tin cy cao của các quan, t chc trên thế
gii
- Phân tích, tng hp, so sánh các kết qu đã tìm hiểu đưc.
c) Viết báo cáo
- Xây dựng đề cương chi tiết.
- Viết báo cáo theo đề cương: từ các i liệu đã có, viết báo o theo gi ý (nên viết
ngn gn, súc tích):
+ Nêu ý nghĩa của ni dung tìm hiu.
+ Nêu hin trng và nguyên nhân.
+ Mt s gii pháp.
- Trình y báo cáo: Báo cáo hình ảnh, ợc đồ, đồ, bng s liu, biểu đồ để
minh ho.
Li gii:
TÁC ĐNG CA CÔNG NGH 4.0 TRONG GIÁO DC
Đầu thế k XXI, trên thế gii xut hin cuc cách mng mi vi tên gi Cách mng
Công nghip 4.0. Đặc trưng lớn nht ca cuc cách mng 4.0 y chính s kết
hp gia thc tế h thng o nhm to ra máy móc t động hoá cùng nhiu
hình trí thông minh nhân to. Cách mng Công nghiệp 4.0 ra đời tác đng mnh m
đến nhiều lĩnh vực, nhiu khía cạnh trong đời sng hi, trong đó đc bit không
th thiếu mt ngun nhân lc chất ng cao; ngun nhân lc lại đối ng
trc tiếp ca giáo dục và đào tạo.
1. Công ngh 4.0 trong giáo dc là gì
Công ngh 4.0 trong giáo dc h thng giáo dc hiện đại áp dng nhng thành
tu khoa hc công ngh vượt tri ca thời đi công nghip 4.0 vào trong giáo dc.
Trong đó ngưi học được giáo dc kiến thc k năng liên ngành nhất các k
năng quản tr k năng điều khin máy móc. Giáo dục đưc phát triển như một h
sinh thái, nơi mi yếu t đưc liên kết vi nhau thông qua không gian mng
điện toán đám mây. Quan h dy và học được m rng không ch gia giáo viên vi
hc sinh n hc sinh vi hc sinh, hc sinh vi mọi người xung quanh, hc
sinh vi ngun kiến thc mở…
2. ng dng công ngh 4.0 trong giáo dc
Hin có 3 ng dng ch yếu v cách thc tích hp công ngh 4.0 vào trong lĩnh vc
giáo dục như ng dng thiết b mang theo mình h tr cho công tác ging dạy, đào
to và hc tp. Chng hn, mô phng s mt công c hu ích giúp các k sư phân
tích và d đoán đưc tình trng ca các h thng.
ng dng th hai c khóa học đại trà trc tuyến mở, nơi giảng viên hc viên
phi tham d trc tuyến. Công ngh đã gii phóng gii hn y mang li nhng
thay đổi ln cho hot động GD&ĐT.
Th ba ng dng sáng to m s kết hp gia con người máy tính để hình
thành h thng ngun lc phân tán thc hin các nhim v đổi mi bn thân
con người hay máy tính đều không th hoàn thành đưc. Quy trình sáng to m điển
hình, gm: phân công nhim v vi mô theo cơ chế giao vic cho cng đồng trong đó
sc mnh ca cộng đồng y tính đưc khuếch tán; y dng ng dn thc
hin công việc được phân công cho cộng đng s dng b sung thông tin
những người đã thực hin bước trước đã cung cp; thiết lp h sinh thái gii quyết
các vấn đề, các nhà nghiên cu sau đó thể kết hp x nhn thc ca nhiều đối
ợng đóng p ban đầu vi tính toán của máy tính để xây dựng các hình đáng
tin cy cho các h thng phc tp quan h tương hỗ vi nhau nhm thc hin
các nhim v kht khe nht ca thế gii.
3. Tác động ca công ngh 4.0 trong giáo dc
3.1. Tác động đối vi ni dung dy hc
Vi mức đ lan ta ca mình, cuc cách mng 4.0 đã tạo ra s thay đổi đối vi th
trường lao động trong mi khía cạnh, đặc biệt đối với trình độ chuyên môn. Điu
này đặt ra yêu cu cho giáo dc cn phải đào tạo ngun nhân lực đủ chuyên
môn để thích nghi đưc với môi trưng k thut mi.
Chính yêu cầu đó đã biến môi trường giáo dc vn ch tp trung truyn ti nhng
kiến thức hàn lâm thì nay đã đổi mi bng vic cung cấp cho người hc c nhng
kiến thc v k năng bao gm k năng thực hành, k năng làm việc nhóm, k năng
duy sáng tạo, k năng phn bin.... Cách mng 4.0 trong giáo dục cũng buộc
người hc phi ch động thay đổi và ch động hơn trong việc hc tp ca mình.
3.2. Tác động đối với phương pháp dy hc và hình thc t chc lp hc
Chúng ta th thy s tác động rt nht ca cách mng công nghip 4.0 trong
giáo dc ch thay ch s dng giy, bút, bng, phấn để truyn ti ni dung hc
thì ngày nay rt nhiu công ngh thông minh đã được đưa vào đ h tr vic ging
dy. Thm chí, trước nhng biến động trong cuc sng d như đi dch Covid19
hin nay, công ngh 4.0 còn tạo ra cho người hc một môi trường hc mới đócác
phòng hc trc tuyến.
S tác động này không ch giúp người dy phát huy được hết kh ng, đa dng hoá
cách truyn ti ni dung bài học còn giúp ngưi hc một môi trường hc tp
thoi mái, sáng tạo hơn. Đặc bit, công ngh 4.0 còn giúp các trưng qun lý, b trí
được cán b ging dy cũng như các lớp hc mt cách hp lý, hiu qu nh vào c
mô hình o, mô hình mô phng hay mô hình s hoá.
4. Giải pháp đổi mi và thích nghi gia những tác động ca cách mng công nghip
4.0 và giáo dc
Vi nhng tác đng ln ca công nghip 4.0 giáo dục, trước hết cn phi thay
đổi v vai trò nhn thc ca giáo viên trong ging dy. Giáo viên không còn ch
đơn thuần người truyn ti tri thc còn phải là người có đ kiến thc, k năng
chuyên môn, chu khó tìm tòi sáng to những phương pháp học tp mi, hiu
qu.
Đồng thời, các trường đại học, các sở đào tạo ngh cũng cần thay đổi phương
pháp ging dạy ng như cách đánh giá chất ng hc sinh, sinh viên theo nhng
tiêu chun có th đáp ứng điều kin ca th trường lao đng.
Để làm nhng điều đó, tất nhiên không th thiếu s đầu vào sở vt cht ca c
người dy lẫn ngưi hc. Bên cạnh đó, bản thân người học cũng cn t thay đổi
cách thc hc tp, ch động thích nghi vi những thay đổi ca công ngh 4.0 trong
giáo dc.
Vi tt c nhng yếu t k trên, chúng ta th thy cuc cách mng công nghip
4.0 không ch thời cơ để giáo dc phát trin còn đặt ra rt nhiu thách thc
cho nhà trường, người ging dy và c người hc.
5. Cách mng công nghip 4.0 trong giáo dc là cuc cách mạng vĩ đi
Hin nay, tốc độ lan ta ca CMCN 4.0 trong nn kinh tế rt ln, mọi lĩnh vực,
đặt ra thách thc chưa từng đối vi lực lượng sn xut xã hi. CMCN 4.0 s thay
đổi bc tranh ca th trường lao động, m thay đi mnh m nhu cu v ngun
nhân lực, cấu ngành ngh trình độ. Yêu cầu đặt ra vi nn giáo dc hin nay
cần đáp ng nhu cu hi, cần đào tạo ra những người lao động đ k năng
mới để thích nghi vi biến đổi nhanh chóng của môi trường sn xut, kinh doanh.
Nếu như trước đây, nội dung đào tạo ch chú trng vào vic truyn ti kiến thc hàn
lâm, thì hin nay nhng kiến thức đó đã trở nên lc hu, thm chí dng trong
nhiều môi trường doanh nghip, nghiệp năng động. CMCN 4.0 đòi hỏi ngưi lao
động cần đủ kiến thc bản các k năng kh năng tự học trong môi trường
sáng to cnh tranh. Các nội dung đó bao gồm: các kiến thc k năng duy
phn bin, kh năng ng phó với thay đổi, kh năng làm vic sáng to; k năng về
th cht: k năng ngôn ng và k ng về hi: giao tiếp, ng x, gii quyết xung
đột, làm vic theo nhóm, to lp và duy trì quan hệ…
Giáo dc trong k nguyên s 4.0 quá trình chuyển đổi giáo dc t trang b kiến
thc sang phát trin toàn diện năng lc và phm chất người hc. S ơn lên và phổ
biến ca IoT ( Internet vn vật) đã giúp người hc ch động tiếp cn ngun tri thc
khp mọi lĩnh vực. Vai trò người thầy đã s thay đi t người ging dy theo
cách truyn thống (đọcchép) sang ngưi hưng dẫn, định hướng nhm phát trin
tối đa duy sáng tạo, ch động ca học sinh, đây cũng ý nghĩa ca cách mng
4.0 trong giáo dc.
Cách mng 4.0 trong giáo dc nói riêng, cuc cách mng công nghip ln th 4 nói
chung đã tạo ra nhiều hội thách thức đối vi ngành giáo dục nước nhà. T s
vn dng nhng thành tu ca cách mng 4.0 vào giáo dục thì người học đang
bt c đâu đều có th truy cập vào thư viện của nhà trường để t hc, t nghiên cu.
Như vậy, không th ch tn tại hình thư viện truyn thống các trường phi
xây dng được thư viện điện t. Hoc chúng ta s nhng hình ging dy mi
như đào tạo trc tuyến không cn lp học, người hc s được hướng dn hc qua
mng. Công nghip 4.0 trong giáo dc s to ra nhng lp hc, thy giáo, thiết b
đều “ảo”, mang tính phng, bài giảng được s hóa chia s qua nhng nn
tảng như Facebook, meeting, zoom… dần tr thành xu hướng phát trin mi trong
quá trình hi nhp s để tiến gần hơn với mc tiêu phát trin y dng công dân
toàn cu - công dân s.
| 1/5

Preview text:

Giải Địa 10 Bài 38: Thực hành Viết báo cáo tìm hiểu về một
ngành dịch vụ KNTT
1. Gợi ý một số nội dung
Ngành dịch vụ trên thế giới rất đa dạng, có thể tìm hiểu một ngành đã học (giao
thông vận tải, bưu chính viễn thông, thương mại, du lịch, tài chính ngân hàng) hoặc
các ngành dịch vụ khác như: bảo hiểm, y tế, giáo dục, dịch vụ pháp lí, quảng cáo,
khách sạn, công chứng,...
2. Cách thức tiến hành
Câu hỏi trang 107 Địa Lí 10: Trình bày báo cáo: Báo cáo có hình ảnh, lược đồ, sơ đồ a) Chọn đề tài
b) Thu thập tài liệu và xử lý tài liệu - Phác thảo đề cương: - Thu thập tài liệu:
+ Các số liệu, tài liệu, báo cáo,... về ngành dịch vụ cần tìm hiểu.
+ Mạng internet: Các trang web có độ tin cậy cao của các cơ quan, tổ chức trên thế giới
- Phân tích, tổng hợp, so sánh các kết quả đã tìm hiểu được. c) Viết báo cáo
- Xây dựng đề cương chi tiết.
- Viết báo cáo theo đề cương: từ các tài liệu đã có, viết báo cáo theo gợi ý (nên viết ngắn gọn, súc tích):
+ Nêu ý nghĩa của nội dung tìm hiểu.
+ Nêu hiện trạng và nguyên nhân. + Một số giải pháp.
- Trình bày báo cáo: Báo cáo có hình ảnh, lược đồ, sơ đồ, bảng số liệu, biểu đồ để minh hoạ. Lời giải:
TÁC ĐỘNG CỦA CÔNG NGHỆ 4.0 TRONG GIÁO DỤC
Đầu thế kỷ XXI, trên thế giới xuất hiện cuộc cách mạng mới với tên gọi Cách mạng
Công nghiệp 4.0. Đặc trưng lớn nhất của cuộc cách mạng 4.0 này chính là sự kết
hợp giữa thực tế và hệ thống ảo nhằm tạo ra máy móc tự động hoá cùng nhiều mô
hình trí thông minh nhân tạo. Cách mạng Công nghiệp 4.0 ra đời tác động mạnh mẽ
đến nhiều lĩnh vực, nhiều khía cạnh trong đời sống xã hội, trong đó đặc biệt không
thể thiếu một nguồn nhân lực chất lượng cao; mà nguồn nhân lực lại là đối tượng
trực tiếp của giáo dục và đào tạo.
1. Công nghệ 4.0 trong giáo dục là gì
Công nghệ 4.0 trong giáo dục là hệ thống giáo dục hiện đại áp dụng những thành
tựu khoa học công nghệ vượt trội của thời đại công nghiệp 4.0 vào trong giáo dục.
Trong đó người học được giáo dục kiến thức và kỹ năng liên ngành nhất là các kỹ
năng quản trị và kỹ năng điều khiển máy móc. Giáo dục được phát triển như một hệ
sinh thái, nơi mà mọi yếu tố được liên kết với nhau thông qua không gian mạng và
điện toán đám mây. Quan hệ dạy và học được mở rộng không chỉ giữa giáo viên với
học sinh mà còn là học sinh với học sinh, học sinh với mọi người xung quanh, học
sinh với nguồn kiến thức mở…
2. Ứng dụng công nghệ 4.0 trong giáo dục
Hiện có 3 ứng dụng chủ yếu về cách thức tích hợp công nghệ 4.0 vào trong lĩnh vực
giáo dục như ứng dụng thiết bị mang theo mình hỗ trợ cho công tác giảng dạy, đào
tạo và học tập. Chẳng hạn, mô phỏng số là một công cụ hữu ích giúp các kỹ sư phân
tích và dự đoán được tình trạng của các hệ thống.
Ứng dụng thứ hai là các khóa học đại trà trực tuyến mở, nơi giảng viên và học viên
phải tham dự trực tuyến. Công nghệ đã giải phóng giới hạn này và mang lại những
thay đổi lớn cho hoạt động GD&ĐT.
Thứ ba là ứng dụng sáng tạo mở là sự kết hợp giữa con người và máy tính để hình
thành hệ thống có nguồn lực phân tán thực hiện các nhiệm vụ đổi mới mà bản thân
con người hay máy tính đều không thể hoàn thành được. Quy trình sáng tạo mở điển
hình, gồm: phân công nhiệm vụ vi mô theo cơ chế giao việc cho cộng đồng trong đó
sức mạnh của cộng đồng và máy tính được khuếch tán; xây dựng hướng dẫn thực
hiện công việc được phân công cho cộng đồng sử dụng và bổ sung thông tin mà
những người đã thực hiện ở bước trước đã cung cấp; thiết lập hệ sinh thái giải quyết
các vấn đề, các nhà nghiên cứu sau đó có thể kết hợp xử lý nhận thức của nhiều đối
tượng đóng góp ban đầu với tính toán của máy tính để xây dựng các mô hình đáng
tin cậy cho các hệ thống phức tạp và có quan hệ tương hỗ với nhau nhằm thực hiện
các nhiệm vụ khắt khe nhất của thế giới.
3. Tác động của công nghệ 4.0 trong giáo dục
3.1. Tác động đối với nội dung dạy học
Với mức độ lan tỏa của mình, cuộc cách mạng 4.0 đã tạo ra sự thay đổi đối với thị
trường lao động trong mọi khía cạnh, đặc biệt là đối với trình độ chuyên môn. Điều
này đặt ra yêu cầu cho giáo dục là cần phải đào tạo nguồn nhân lực có đủ chuyên
môn để thích nghi được với môi trường kỹ thuật mới.
Chính yêu cầu đó đã biến môi trường giáo dục vốn chỉ tập trung truyền tải những
kiến thức hàn lâm thì nay đã đổi mới bằng việc cung cấp cho người học cả những
kiến thức về kỹ năng bao gồm kỹ năng thực hành, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng
tư duy sáng tạo, kỹ năng phản biện.... Cách mạng 4.0 trong giáo dục cũng buộc
người học phải chủ động thay đổi và chủ động hơn trong việc học tập của mình.
3.2. Tác động đối với phương pháp dạy học và hình thức tổ chức lớp học
Chúng ta có thể thấy sự tác động rõ rệt nhất của cách mạng công nghiệp 4.0 trong
giáo dục ở chỗ thay vì chỉ sử dụng giấy, bút, bảng, phấn để truyền tải nội dung học
thì ngày nay rất nhiều công nghệ thông minh đã được đưa vào để hỗ trợ việc giảng
dạy. Thậm chí, trước những biến động trong cuộc sống ví dụ như đại dịch Covid19
hiện nay, công nghệ 4.0 còn tạo ra cho người học một môi trường học mới đó là các phòng học trực tuyến.
Sự tác động này không chỉ giúp người dạy phát huy được hết khả năng, đa dạng hoá
cách truyền tải nội dung bài học mà còn giúp người học có một môi trường học tập
thoải mái, sáng tạo hơn. Đặc biệt, công nghệ 4.0 còn giúp các trường quản lý, bố trí
được cán bộ giảng dạy cũng như các lớp học một cách hợp lý, hiệu quả nhờ vào các
mô hình ảo, mô hình mô phỏng hay mô hình số hoá.
4. Giải pháp đổi mới và thích nghi giữa những tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 và giáo dục
Với những tác động lớn của công nghiệp 4.0 và giáo dục, trước hết cần phải thay
đổi về vai trò và nhận thức của giáo viên trong giảng dạy. Giáo viên không còn chỉ
đơn thuần là người truyền tải tri thức mà còn phải là người có đủ kiến thức, kỹ năng
chuyên môn, chịu khó tìm tòi và sáng tạo những phương pháp học tập mới, hiệu quả.
Đồng thời, các trường đại học, các cơ sở đào tạo nghề cũng cần thay đổi phương
pháp giảng dạy cũng như cách đánh giá chất lượng học sinh, sinh viên theo những
tiêu chuẩn có thể đáp ứng điều kiện của thị trường lao động.
Để làm những điều đó, tất nhiên không thể thiếu sự đầu tư vào cơ sở vật chất của cả
người dạy lẫn người học. Bên cạnh đó, bản thân người học cũng cần tự thay đổi
cách thức học tập, chủ động thích nghi với những thay đổi của công nghệ 4.0 trong giáo dục.
Với tất cả những yếu tố kể trên, chúng ta có thể thấy cuộc cách mạng công nghiệp
4.0 không chỉ là thời cơ để giáo dục phát triển mà còn đặt ra rất nhiều thách thức
cho nhà trường, người giảng dạy và cả người học.
5. Cách mạng công nghiệp 4.0 trong giáo dục là cuộc cách mạng vĩ đại
Hiện nay, tốc độ lan tỏa của CMCN 4.0 trong nền kinh tế rất lớn, ở mọi lĩnh vực,
đặt ra thách thức chưa từng có đối với lực lượng sản xuất xã hội. CMCN 4.0 sẽ thay
đổi bức tranh của thị trường lao động, làm thay đổi mạnh mẽ nhu cầu về nguồn
nhân lực, cơ cấu ngành nghề và trình độ. Yêu cầu đặt ra với nền giáo dục hiện nay
là cần đáp ứng nhu cầu xã hội, cần đào tạo ra những người lao động có đủ kỹ năng
mới để thích nghi với biến đổi nhanh chóng của môi trường sản xuất, kinh doanh.
Nếu như trước đây, nội dung đào tạo chỉ chú trọng vào việc truyền tải kiến thức hàn
lâm, thì hiện nay những kiến thức đó đã trở nên lạc hậu, thậm chí vô dụng trong
nhiều môi trường doanh nghiệp, xí nghiệp năng động. CMCN 4.0 đòi hỏi người lao
động cần có đủ kiến thức cơ bản các kỹ năng và khả năng tự học trong môi trường
sáng tạo và cạnh tranh. Các nội dung đó bao gồm: các kiến thức và kỹ năng tư duy
phản biện, khả năng ứng phó với thay đổi, khả năng làm việc sáng tạo; kỹ năng về
thể chất: kỹ năng ngôn ngữ và kỹ năng về xã hội: giao tiếp, ứng xử, giải quyết xung
đột, làm việc theo nhóm, tạo lập và duy trì quan hệ…
Giáo dục trong kỷ nguyên số 4.0 là quá trình chuyển đổi giáo dục từ trang bị kiến
thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Sự vươn lên và phổ
biến của IoT ( Internet vạn vật) đã giúp người học chủ động tiếp cận nguồn tri thức
khắp mọi lĩnh vực. Vai trò người thầy đã có sự thay đổi từ người giảng dạy theo
cách truyền thống (đọc và chép) sang người hướng dẫn, định hướng nhằm phát triển
tối đa tư duy sáng tạo, chủ động của học sinh, đây cũng là ý nghĩa của cách mạng 4.0 trong giáo dục.
Cách mạng 4.0 trong giáo dục nói riêng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 nói
chung đã tạo ra nhiều cơ hội và thách thức đối với ngành giáo dục nước nhà. Từ sự
vận dụng những thành tựu của cách mạng 4.0 vào giáo dục thì người học dù đang ở
bất cứ đâu đều có thể truy cập vào thư viện của nhà trường để tự học, tự nghiên cứu.
Như vậy, không thể chỉ tồn tại mô hình thư viện truyền thống mà các trường phải
xây dựng được thư viện điện tử. Hoặc chúng ta sẽ có những mô hình giảng dạy mới
như đào tạo trực tuyến không cần lớp học, người học sẽ được hướng dẫn học qua
mạng. Công nghiệp 4.0 trong giáo dục sẽ tạo ra những lớp học, thầy giáo, thiết bị
đều là “ảo”, mang tính mô phỏng, bài giảng được số hóa và chia sẻ qua những nền
tảng như Facebook, meeting, zoom… dần trở thành xu hướng phát triển mới trong
quá trình hội nhập số để tiến gần hơn với mục tiêu phát triển và xây dựng công dân
toàn cầu - công dân số.