Giải Địa lí 10 Bài 2: Sử dụng bản đồ | Cánh diều

Soạn Bài 2 Địa lí 10 Cánh diều được biên soạn với các lời giải chi tiết, đầy đủ và chính xác bám sát chương trình sách giáo khoa. Giải Địa lý 10 Bài 2 Sử dụng bản đồ cho học sinh là tài liệu cực kì hữu ích hỗ trợ các em học sinh lớp 10 trong quá trình giải bài tập. Đồng thời giúp quý thầy cô giáo và các bạn gia sư soạn giáo án dạy học nhanh hơn.

Tr li câu hi M đầu Đa lí 10 Bài 2
Vy có những phương pháp nào để biu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ? Cách s
dng bản đồ trong hc tập và đời sống như thế nào?
Gi ý đáp án
- Các phương pháp biểu hiện các đối tượng đa trên bản đồ: hiu, đường chuyn
động, khoanh vùng, bản đồ-biểu đồ,…
- Bản đồ (Atlat) là phương tiện không th thiếu trong hc tập Địa lí. Các bước s dng
bản đồ trong hc tp bao gm: La chn ni dung bản đồ; Đc chú gii, t l bản đồ
và xác định phương hưng trên bản đồ; Đọc ni dung bn đồ.
Tr li câu hi Đa lí 10 bài 2 Cánh diu
Câu 1
Đọc thông tin quan sát hình 2.1, hãy nêu các dng hiu bản đồ ch yếu. Ly
d v kí hiu ca mt đi tượng địa lí trên bản đồ mà em biết.
Gi ý đáp án
- Các dng kí hiu bản đồ ch yếu: Dng ch, Dạng tưng hình, Dng hình hc
* Ví d minh ha:
- Trong Lược đồ khoán sn Vit Nam có:
+ Các kí hiu dng hình hc: biu hin cho Than, Du mỏ,…
+ Các kí hiu dạng tượng hình: biu hiện cho Đất hiếm, đá quý,…
Câu 2
Đọc thông tin quan sát hình 2.2, hãy cho biết phương pháp đưng chuyển động
biu hin những đặc đim nào của đối tượng địa lí.
Gi ý đáp án
Phương pháp đưng chuyển đng biu hin: s di chuyn của các quá trình, đối tượng
địa lí t nhiên và kinh tế - xã hi.
=> dụ: hướng gió, hướng dòng biển, ớng động vật di , hướng vn ti hàng
hóa, di dân,…
Câu 3
Đọc thông tin quan sát hình 2.3, hãy cho biết phương pháp chấm điểm biu hin
được các đi tượng địa lí có s phân b như thế nào.
Gi ý đáp án
- Phương pháp chấm điểm biu hiện được các đối tượng địa s phân b phân tán
trong không gian.
=> Ví d:
Phân b dân cư
Phân b cơ sở chăn nuôi
...
Câu 4
Đọc thông tin và quan sát hình 2.4, hãy cho biết phương pháp khoanh vùng được dùng
để biu hin những đối tượng địa lí có s phân b như thế nào.
Gi ý đáp án
Phương pháp khoanh vùng được dùng để biu hin nhng đối tượng địa s phân
b tp trung (hoc ph biến) trên mt không gian lãnh th nht đnh.
=> Ví d: s phân b các kiu thm thc vật, các nhóm đất, các vùng chuyên canh cây
trồng,…
Gii Luyn tp, vn dng Đa lý 10 bài 2
Câu 1
Hãy hoàn thành bảng đ theo mẫu sau để phân bit các phương pháp biu hin bản đồ.
Gi ý đáp án
Phương
pháp
S phân b của đối tưng
Kh năng biểu hin ca
phương pháp
Kí hiu
Biu hiện các đối ng phân b theo
những điểm c th
- V trí phân b của đối
ng.
- S ng của đối
ng.
- Chất lượng của đối
ng
Đưng
chuyn
động
S di chuyn của các quá trình, đối tượng
địa lí t nhiên và kinh tế - xã hi
- ng di chuyn ca
đối tưng.
- S ng, tốc độ ca
đối tưng di chuyn.
Khoanh
vùng
S phân b của đối tượng riêng lẻ, dường
như tác ra với các đối tượng khác.
Tp trung (hoc ph
biến) trên mt không
gian lãnh th nhất định
Bản đồ -
biu đ
Giá tr tng cng ca một đối tượng trên
một đơn v lãnh th bng cách ng các
biểu đồ đặt vào phm vi của đơn vị lãnh
th đó.
- S ng của đối
ng.
- Chất lượng của đối
ng.
- Cơ cấu ca đi tưng.
Câu 2
Hãy nêu các bưc đ s dng bản đồ địa lí trong hc tập đời sng.
Gi ý đáp án
Các bước đ s dng bản đồ địa lí trong hc tập đời sng:
c 1: La chn ni dung bản đồ.
c 2: Đc chú gii, t l bản đồ và xác định phương hướng trên bản đồ.
c 3: Đc ni dung bản đồ.
Câu 3
Hãy điền phương pháp phù hp vào bng sau theo mẫu đ biu hiện các đối ợng địa
lí lên bản đồ.
Gi ý đáp án
STT
Ni dung cn biu hin
Phương pháp biểu hin
1
Dòng bin nóng và dòng bin lnh
Đưng chuyển động
2
Các đới khí hu
Khoanh vùng
3
S phân b dân cư
Chm đim
4
Cơ cấu dân s
Bản đồ - biểu đồ
5
S phân b các nhà máy điện
Kí hiu
Câu 4
Hãy s dụng máy tính xách tay, điện thoi thông minh hoc máy tính bng dch v
định v GPS để tìm đường đi, khong cách và thi gian di chuyn t trưng v nhà.
Gi ý đáp án
Gi ý: s dụng máy tính xách tay, đin thoi thông minh hoc máy tính bng dch
v định v GPS.
| 1/8

Preview text:


Trả lời câu hỏi Mở đầu Địa lí 10 Bài 2
Vậy có những phương pháp nào để biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ? Cách sử
dụng bản đồ trong học tập và đời sống như thế nào? Gợi ý đáp án
- Các phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ: kí hiệu, đường chuyển
động, khoanh vùng, bản đồ-biểu đồ,…
- Bản đồ (Atlat) là phương tiện không thể thiếu trong học tập Địa lí. Các bước sử dụng
bản đồ trong học tập bao gồm: Lựa chọn nội dung bản đồ; Đọc chú giải, tỉ lệ bản đồ
và xác định phương hướng trên bản đồ; Đọc nội dung bản đồ.
Trả lời câu hỏi Địa lí 10 bài 2 Cánh diều Câu 1
Đọc thông tin và quan sát hình 2.1, hãy nêu các dạng kí hiệu bản đồ chủ yếu. Lấy ví
dụ về kí hiệu của một đối tượng địa lí trên bản đồ mà em biết. Gợi ý đáp án
- Các dạng kí hiệu bản đồ chủ yếu: Dạng chữ, Dạng tượng hình, Dạng hình học * Ví dụ minh họa:
- Trong Lược đồ khoán sản Việt Nam có:
+ Các kí hiệu dạng hình học: biểu hiện cho Than, Dầu mỏ,…
+ Các kí hiệu dạng tượng hình: biểu hiện cho Đất hiếm, đá quý,… Câu 2
Đọc thông tin và quan sát hình 2.2, hãy cho biết phương pháp đường chuyển động
biểu hiện những đặc điểm nào của đối tượng địa lí. Gợi ý đáp án
Phương pháp đường chuyển động biểu hiện: sự di chuyển của các quá trình, đối tượng
địa lí tự nhiên và kinh tế - xã hội.
=> Ví dụ: hướng gió, hướng dòng biển, hướng động vật di cư, hướng vận tải hàng hóa, di dân,… Câu 3
Đọc thông tin và quan sát hình 2.3, hãy cho biết phương pháp chấm điểm biểu hiện
được các đối tượng địa lí có sự phân bố như thế nào. Gợi ý đáp án
- Phương pháp chấm điểm biểu hiện được các đối tượng địa lí có sự phân bố phân tán trong không gian. => Ví dụ: ● Phân bố dân cư
● Phân bố cơ sở chăn nuôi ● ... Câu 4
Đọc thông tin và quan sát hình 2.4, hãy cho biết phương pháp khoanh vùng được dùng
để biểu hiện những đối tượng địa lí có sự phân bố như thế nào. Gợi ý đáp án
Phương pháp khoanh vùng được dùng để biểu hiện những đối tượng địa lí có sự phân
bố tập trung (hoặc phổ biến) trên một không gian lãnh thổ nhất định.
=> Ví dụ: sự phân bố các kiểu thảm thực vật, các nhóm đất, các vùng chuyên canh cây trồng,…
Giải Luyện tập, vận dụng Địa lý 10 bài 2 Câu 1
Hãy hoàn thành bảng đồ theo mẫu sau để phân biệt các phương pháp biểu hiện bản đồ. Gợi ý đáp án Phương
Sự phân bố của đối tượng
Khả năng biểu hiện của pháp phương pháp Kí hiệu
Biểu hiện các đối tượng phân bố theo - Vị trí phân bố của đối tượng. những điểm cụ thể - Số lượng của đối tượng.
- Chất lượng của đối tượng Đường
Sự di chuyển của các quá trình, đối tượng - Hướng di chuyển của chuyển
địa lí tự nhiên và kinh tế - xã hội đối tượng. động
- Số lượng, tốc độ của đối tượng di chuyển. Khoanh
Sự phân bố của đối tượng riêng lẻ, dường Tập trung (hoặc phổ vùng
như tác ra với các đối tượng khác. biến) trên một không
gian lãnh thổ nhất định
Bản đồ - Giá trị tổng cộng của một đối tượng trên - Số lượng của đối biểu đồ
một đơn vị lãnh thổ bằng cách dùng các tượng.
biểu đồ đặt vào phạm vi của đơn vị lãnh thổ đó.
- Chất lượng của đối tượng.
- Cơ cấu của đối tượng. Câu 2
Hãy nêu các bước để sử dụng bản đồ địa lí trong học tập đời sống. Gợi ý đáp án
Các bước để sử dụng bản đồ địa lí trong học tập đời sống:
● Bước 1: Lựa chọn nội dung bản đồ.
● Bước 2: Đọc chú giải, tỉ lệ bản đồ và xác định phương hướng trên bản đồ.
● Bước 3: Đọc nội dung bản đồ. Câu 3
Hãy điền phương pháp phù hợp vào bảng sau theo mẫu để biểu hiện các đối tượng địa lí lên bản đồ. Gợi ý đáp án STT
Nội dung cần biểu hiện
Phương pháp biểu hiện 1
Dòng biển nóng và dòng biển lạnh Đường chuyển động 2 Các đới khí hậu Khoanh vùng 3 Sự phân bố dân cư Chấm điểm 4 Cơ cấu dân số Bản đồ - biểu đồ 5
Sự phân bố các nhà máy điện Kí hiệu Câu 4
Hãy sử dụng máy tính xách tay, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng có dịch vụ
định vị GPS để tìm đường đi, khoảng cách và thời gian di chuyển từ trường về nhà. Gợi ý đáp án
Gợi ý: sử dụng máy tính xách tay, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng có dịch vụ định vị GPS.