Giải Địa lí 10 Bài mở đầu: Môn Địa lí với định hướng nghề nghiệp | Chân trời sáng tạo

Soạn Bài mở đầu: Môn Địa lí với định hướng nghề nghiệp Địa lí 10 Chân trời sáng tạo được biên soạn với các lời giải chi tiết, đầy đủ và chính xác bám sát chương trình sách giáo khoa.

Tr li câu hi Hình thành kiến thc mi Đa 10 bài m đầu
Câu hi mc 1 trang 6
Da vào thông tin trong bài hiu biết ca bản thân, em y nêu các đặc điểm
bn của môn Địa lí cp Trung hc ph thông.
Gi ý tr li
Các đặc điểm cơ bản của môn Địa lí cp Trung hc ph thông:
- Thuc nhóm khoa hc hội, đưc thiết kế theo 3 mạch: Địa đại cương, Địa lí
kinh tế - xã hi thế giới, Địa lí Vit Nam.
- Ni dung kiến thc: gm kiến thc cốt lõi chuyên đ hc tp (va m rng, nâng
cao ni dung kiến thức đã học va cp nht các tri thc khoa hc, các vấn đề phát
trin ca thế gii, khu vc, Việt Nam và địa phương).
- Môn Đa lí có tính tích hp, th hin nhiu mc đ và hình thc khác nhau.
Câu hi mc 2 trang 7
Da vào thông tin trong bài hiu biết ca bn thân, em hãy cho biết môn Địa
vai trò như thế nào đối vi đi sng. Nêu mt s ví d chng minh.
Gi ý tr li
- Vai trò của môn Địa đối với đời sng: Cung cp kiến thức, sở khoa hc thc
tin v các yếu t t nhiên, kinh tế - xã hội và môi trường trên Trái Đt; tình hình phát
trin và phân b các đối tượng địa lí (dân cư, các ngành sn xut vt cht,…).
- Ví d: Khi có hiu biết v mùa trên Trái Đất, chúng ta s biết các mùa nơi mình đang
sinh sng din ra như thế nào, có tác động đến đời sng sinh hot sn xut ca con
người ra sao? Biết đưc quy luật mùa tác động ca nó, s cách ng x phù hp
để thích nghi vi nhịp điệu mùa địa phương,…
Tr li Luyn tp, vn dụng Địa lý 10 bài m đầu
Luyn tp
Em hãy v đồ th hin vai trò của môn Đa với đời sng hoc việc định hướng
ngh nghip ca hc sinh.
Gi ý tr li
Vn dng
Em y tìm hiu trao đổi vi bn v mt công vic c th ca ngành ngh em
yêu thích và cho biết công việc đó gắn vi kiến thc, kĩ năng môn Địa lí như thế nào.
Gi ý tr li
Ví d: Ngành ngh em yêu thích là giáo viên Địa lí.
- Công vic c th: n kế hoch dy hc, son ni dung bài ging cho hc sinh
trong các tiết hc Đa lí.
- Công vic trên gn bó cht ch vi kiến thức, kĩ năng của môn Địa lí: Giáo viên phi
có hiu biết sâu và rng v kiến thức Đa lí t nhiên, Địa lí kinh tế - hi, thành tho
các kĩ năng s dng bn đồ, phân tích bng s liu, tranh nh,…
- Ví d 2
- Hc sinh trình bày và gii thích ngành ngh mình chn.
- Nhng ngành ngh nào có liên quan đến kiến thức môn Địa lý có th k:
Các hot đng ca ngành nông nghiệp như trồng trọt, chăn nuôi, thiết kế quy hoch
các công trình nông nghip, quản lý đất đai và bảo v môi trường.
Tham gia hot động vào các ngành thương mại, tài chính, dch v, đặc bit là trong
ngành du lch.
Mt s ngành ngh khác: kĩ sư trắc đa, bản đồ, địa cht điều tra thăm dò tài nguyên
thiên nhiên, hay nhng nhà nghiên cu v các vấn đề kinh tế, xã hi, quản lý đô thị,
qun lí xã hi,…
| 1/3

Preview text:


Trả lời câu hỏi Hình thành kiến thức mới Địa 10 bài mở đầu
Câu hỏi mục 1 trang 6
Dựa vào thông tin trong bài và hiểu biết của bản thân, em hãy nêu các đặc điểm cơ
bản của môn Địa lí ở cấp Trung học phổ thông. Gợi ý trả lời
Các đặc điểm cơ bản của môn Địa lí ở cấp Trung học phổ thông:
- Thuộc nhóm khoa học xã hội, được thiết kế theo 3 mạch: Địa lí đại cương, Địa lí
kinh tế - xã hội thế giới, Địa lí Việt Nam.
- Nội dung kiến thức: gồm kiến thức cốt lõi và chuyên đề học tập (vừa mở rộng, nâng
cao nội dung kiến thức đã học vừa cập nhật các tri thức khoa học, các vấn đề phát
triển của thế giới, khu vực, Việt Nam và địa phương).
- Môn Địa lí có tính tích hợp, thể hiện ở nhiều mức độ và hình thức khác nhau.
Câu hỏi mục 2 trang 7
Dựa vào thông tin trong bài và hiểu biết của bản thân, em hãy cho biết môn Địa lí có
vai trò như thế nào đối với đời sống. Nêu một số ví dụ chứng minh. Gợi ý trả lời
- Vai trò của môn Địa lí đối với đời sống: Cung cấp kiến thức, cơ sở khoa học và thực
tiễn về các yếu tố tự nhiên, kinh tế - xã hội và môi trường trên Trái Đất; tình hình phát
triển và phân bố các đối tượng địa lí (dân cư, các ngành sản xuất vật chất,…).
- Ví dụ: Khi có hiểu biết về mùa trên Trái Đất, chúng ta sẽ biết các mùa nơi mình đang
sinh sống diễn ra như thế nào, có tác động đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của con
người ra sao? Biết được quy luật mùa và tác động của nó, sẽ có cách ứng xử phù hợp
để thích nghi với nhịp điệu mùa ở địa phương,…
Trả lời Luyện tập, vận dụng Địa lý 10 bài mở đầu Luyện tập
Em hãy vẽ sơ đồ thể hiện vai trò của môn Địa lí với đời sống hoặc việc định hướng
nghề nghiệp của học sinh. Gợi ý trả lời Vận dụng
Em hãy tìm hiểu và trao đổi với bạn về một công việc cụ thể của ngành nghề mà em
yêu thích và cho biết công việc đó gắn với kiến thức, kĩ năng môn Địa lí như thế nào. Gợi ý trả lời
Ví dụ: Ngành nghề em yêu thích là giáo viên Địa lí.
- Công việc cụ thể: Lên kế hoạch dạy học, soạn nội dung và bài giảng cho học sinh
trong các tiết học Địa lí.
- Công việc trên gắn bó chặt chẽ với kiến thức, kĩ năng của môn Địa lí: Giáo viên phải
có hiểu biết sâu và rộng về kiến thức Địa lí tự nhiên, Địa lí kinh tế - xã hội, thành thạo
các kĩ năng sử dụng bản đồ, phân tích bảng số liệu, tranh ảnh,… - Ví dụ 2
- Học sinh trình bày và giải thích ngành nghề mình chọn.
- Những ngành nghề nào có liên quan đến kiến thức môn Địa lý có thể kể:
Các hoạt động của ngành nông nghiệp như trồng trọt, chăn nuôi, thiết kế quy hoạch
các công trình nông nghiệp, quản lý đất đai và bảo vệ môi trường.
Tham gia hoạt động vào các ngành thương mại, tài chính, dịch vụ, đặc biệt là trong ngành du lịch.
Một số ngành nghề khác: kĩ sư trắc địa, bản đồ, địa chất điều tra thăm dò tài nguyên
thiên nhiên, hay những nhà nghiên cứu về các vấn đề kinh tế, xã hội, quản lý đô thị, quản lí xã hội,…